ใครจะคิดว่า ชีวิตนี้จะโดนงูกัด


การปฏิบัติตนเอง เมื่อโดนงูพิษกัด

วันหนึ่งตอนเช้า จับต้นกล้วยไม้ใต้ต้นชมพู่ แล้วก็ต้องตกใจเมื่อที่โคนนิ้วชี้เจ็บแป๊บ เจ็บเข้าไปที่หัวใจเลย     พอดูที่นิ้วมือก็ยิ่งตกใจ เพราะมีรอยเลือดออกเป็น 2 เขี้ยว  ก็รีบบีบข้อมือไว้แล้วหาตัวงูให้ได้ เงยไปสูงกว่าศีรษะประมาณ คืบเห็นจะได้ พบงูเขียวหางไหม้ตัวโตมาก ขดอยู่ไม่แสดงท่าทีอะไรเลยอยู่เฉยๆ เหมือนไม่ได้ทำอะไรงั้นและ  เมื่อรู้แน่ว่า ถูกงูเขียวหางไหม้กัดแน่เลย ก็จัดการเรียกข้างบ้านมาตีซะตาย ในขณะเดียวกันก็หาเชือกมาผูกข้อมือ และล้างแผลด้วยน้ำไหลแล้วก็ไป รพ.ใกล้บ้าน พยาบาลตัดเชือกที่ผูกข้อมือออกแล้วทำแผล แล้วบอกว่าให้นอนดูอาการ 1 วันแล้วจะให้กลับบ้านได้ แล้วก็เจาะเลือดตรวจ ผลการตรวจได้ ค่าของเลือด 12นาที  พยาบาลบอกว่าค่าของเลือดปกติไม่มีอะไร  (โดนงูกัด 7 โมงกว่า เจาะเลือด 8 โมงกว่า) ถามว่าโดนกัดนิ้วซ้าย เจาะแขนขวา ถามว่าเลือดไหลไปทั่วตัวประมาณกี่ ชม. เขาบอกว่า 3 ชม. แล้วให้นอนในห้องคนเดียวปวดมากให้น้ำเกลือกับกินยาแก้ปวด  ประมาณ 10 โมงเพื่อนมาเยี่ยมแล้วจัดการเปลี่ยน ให้ไป รพ.จังหวัด 11 โมงเจาะเลือด อีกครั้ง ผลเลือดเป็น 22 นาที  หมอมาดูแล้วบอกว่าตัดสินใจจะฉีด เซรุ่มให้ ซักพักก็เดินมาบอกว่าไม่ฉีดดีกว่ารออีก 3 ชม.ก่อน  งงมาก ครูเคยสอนว่า งูกัดให้มัดเชือกเหนือแผล มาถึงพยาบาลตัดเชือกออก พอมารพ.นี้ไม่ฉีดเซรุ่มอีก ตัวเริ่มมีจุดเขียวช้ำเนื้ออ่อนๆเช่น ขาพับ แขนอ่อน คอ อาเจียน  เลยถามพยาบาลว่า ค่าของเลือดเท่าไรจึงจะเป็นอันตราย เขาบอกว่า ค่าปกติ 15 นาที นี่เกินขนาดนี้ไม่แน่ใจว่าทำไมหมอไม่ฉีดเซรุ่ม พอตอนตี 2 กำลังนอนอยู่ หายใจไม่ออก เรียกพยาบาล  หมอวัดความดันเหลือแค่ 60/50 เท่านั้น  วินาทีนั้นรู้เลยว่า เอ้ย เรากำลังจะตายหรือเนื่ยะ แล้วก็พยายามกำหนดรู้ว่าหายใจเขา หายใจออก ถ้าตายก็น่าจะไปดี ถ้ามีสติ  ได้ยินเสียงพยาบาลโทรหาหมอเวร สั่งยากัน แล้วให้น้องที่เฝ้าไข้ไปซื่อยา ที่ตึกห่างไกล ใช้เวลาเดินไป-กลับเกือบครึ่งชม. นอนอยู่คนเดียว โดนฉีดยาแล้วก็หลับไป ดื่นบ่ายเลย คิดว่าถ้าดื่มน้ำมากๆจะทำให้ปัสสาวะบ่อยขึ้นพิษงูจะออกไปกับปัสสาวะบ้าง   สรุป นอนรพ.7 วัน เกือบตาย รักษาตามอาการ ปวดมาก บวมมาก ตั้งแต่วันนั้นเลยตั้งใจออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรงเท่านั้นจึงจะต่อสู้กับโรคได้ ขนาดงูเขียวหางไหม้กัดยังไม่ตายเลย แต่ลุงข้างบ้านตายไปแล้ว อีกคนโดนตัดนิ้วทิ้ง  "รอให้งูมาเข้าฝันไม่มาซักทีเลยเอามือไปแหย่ปากมันเล่นเท่านั้นเอง"  อิอิ

     ข้อควรปฏิบัติ เมื่อโดนงูพิษกัด คือ รีบไปหาหมอให้เร็วที่สุด ถ้ารัดเหนือแผล  รัดไม่เป็น รัดมากไป จะทำให้เนื้อส่วนนั้นขาดเลือด หรือล้างแผลจะทำให้เชื้อโรคเข้าแผลอีก  อ่านจาก นายแพทย์รพ.จุฬา ที่ทำวิจัยเกี่ยวกับคนโดนงูพิษกัด(จำชื่อไม่ได้แล้ว) และบอกว่าการมัวแต่หาของรัดแผลจะทำให้ไปพบแพทย์ช้าเกินไปทำให้เสียชีวิตได้ เลยสงสัยว่าที่ครูสอนมานะผิดหมดละซิ! แต่เชี่ยวหมอน่ะแน่นอนกว่า

หมายเลขบันทึก: 249118เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2009 21:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ดีมากๆเลยครับ

อันที่จริงผมเป็นคนกลัวงูมากเลยนะครับ

ถ้าผมโดนกัดคงทำอะไรไม่ถูก

ดีใจค่ะ ที่แวะมาเยี่ยมเยียน กำลังฝึกหัดเขียนงาน ถ้าเขียนงานที่ประสบมากับตนเองก็จะเขียนง่ายขึ้น ภาษาอาจยังไม่ดี วกไปวนมาบ้าง แต่จะพยายามพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อยๆ สัญญาไว้กับตนเอง

ถ้าโดนงูกัด จริงๆ สิ่งแรกที่ต้องรู้ ก็คือ สติ สติต้องมาก่อนเพื่อน แล้วก็ต้องรีบไปรพ.ให้เร็วที่สุด อย่าตื่นเต้นตกใจมากๆ พูดคุยกับคนที่อยู่ใกล้ๆ ให้เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เพราะยิ่งตื่นเต้น เลือดก็ยิ่งสูบฉีดไปที่หัวใจเร็วมากขึ้นเท่านั้น พิษงูก็ไปสู่หัวใจเร็วขึ้นตามมา อันตรายก็ยิ่งมากขึ้นตามลำดับ พอถึงมือหมอแล้วภายใน 12ชม. ให้สังเกต บริเวณใกล้แผล ถ้ามีผื่นขึ้นเล็กๆ เหมือนผด แต่ขึ้นหนามากกว่า ให้รีบบอกหมอมาดู เพราะนั่นแสดงว่าท่านได้ติดเชื้ออย่างแรงแล้ว จากเขี้ยวของงูที่ไปกินอาหารแล้วมากัดเรา (เรานี่นอนใจเย็นมากเลย คิดว่าไม่เป็นไร เพื่อนๆ เห็นว่าผิดปกติ เลยตามหมอมาดู หมอบอกว่าติดเชื้ออย่างแรง ก็คนที่ต้องตัดนิ้วเพราะนิ้วเน่า จากเขี้ยวงูนี่แหละ แต่คิดว่ามันน่าจะเป็นเวร เป็นกรรมกันมากกว่า ที่คนเกิดมา มีอาการครบ 32 แต่พออยู่ๆไป เหลือไม่ถึง 32)

ดื่มน้ำมากๆ น้ำจะช่วยให้พิษงู จางลงได้บ้าง และอย่าให้ หมอนวด นวดเด็ดขาด (หมอนวดแผนโบราณ ที่รพ.) เพราะตอนป่วย เมื่อยมาก ถามหมอว่านวดได้ไม๊ หมอบอกว่าไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้บอกว่าเพราะเหตุไร พอกลับบ้านได้ 2 วัน ก็ให้หมอนวดแผนไทยที่รพ.นวด เพื่อหวังว่าจะดีขึ้น สรุป คือ ตามตัวมีห้อเลือดพิ่มขึ้นอีกมากมายเลย

เพราะ เม็ดเลือดยังเปาะอยู่ เราก็ไม่รู้ นี่แหละประสบการณ์ตรงที่เกือบแรกด้วยชีวิต เคยอ่านในตำรา หมอบอกว่า เม็ดเลือดขาวที่ไปกำจัดพิษงู จะกลายเป็นก้อนแข็งเหมือนเม็ดน้ำตาลทราย ส่วนเม็ดเลือดแดงก็จะถูกพิษงูทำลายและแตก เป็นห้อเลือดตามตัว นี่ขนาด งูเขียวหางไหม้ เป็นงูพิษตัวสุดท้ายที่พิษน้อยกว่าใครเลยนะเนี่ย

งูพิษแบ่งพิษที่เกิดขึ้นได้ 3 อย่างคือ

1. พิษต่อระบบประสาท ได้แก่ งูจงอาง งูเห่า งูสามเหลี่ยม(บางคนเรียกทับสมิงคา)

2. พิษต่อระบบกล้ามเนื้อ ได้แก่ งูทะเล กล้ามเนื้อจะตายภายใน 24 ชม.(แสดงอาการช้ากว่างูพิษอื่น)

3. พิษต่อระบบเลือด ได้แก่ งูแมวเซา งูเขียวหางไหม้ งูกะปะ

จริงๆ แล้วงูมันก็กลัวคนเราเหมือนกัน ไม่ใช่เรากลัวมันฝ่ายเดียวหรอก ไม่เห็นหรือ เวลามันเจอ คนมันหนี้ไม้คิดชีวิตเลย เรายังตามไปตีมันจนตายเลย

ถ้าเป็นงูจงอาง ถ้าโดนกัดไม่ทันได้ไปรพ.หรอก พิษมากรองลงมาได้แก่ งูทับสมิงคา งูเห่า งูกะปะ งูแมวเซา งูทะเล งูเขียวหางไหม้

ผมโดน งูกะปะกัด วันที่ 1 ส.ค. 52 ตอน2ทุ่ม แผลภายนอกปกติไม่มีปัญหาอะไร (ดูเหมือนจะเป็นลูกงูนะครับ ตัวประมาณนิ้วก้อย ยาวประมาร 1ไม้บรรทัด)โชคดีมากที่ไม่มีอาการ บวมปวด การรักษาพอไปถึง รพ. หมอก็ให้ไปเจาะเลือดเพื่อมาตรวจประมาณ14-20นาที (จำไม่ค่อยได้)ค่าออกมา =14 หมอเลยจ่ายยาและให้กลับบ้านได้ แต่ตอนเช้า 8.00 น. หมอนัดตรวจเลือดอีกครั้ง พอมาตามนัด 8.00 เข้าไปตรวจเลือด และรอผล ประมาณ 30 นาที ค่าเลือด มันเพิ่มขึ้นมาเป็น 21 หมอเลยขอนัดตรวจอีกรอบตอน 5 โมงเย็น ทีนี้ค่าเลือดมัน over30 หมอสั่งนอน รพ.เลย และก็ต้องนอน รพ. 1 คืน ฉีดเซรุ่มด้วย ตอนทดสอบเซรุ่ม ว่าเเพ้หรือไม่ เจ็บมาก เพราะเค้าฉีดเเค่ใต้หนังชั้นแรก และก็เจาะเลือดทั้งคืนเลยประมาณ 4-6 ชม./ครั้ง พอตอนเช้าเจาะอีกครั้ง ค่าพิษในเลือดมันลด หมอเลยให้กลับบ้านได้ และให้ยาไปกินจนหมด...โชคดีที่โดนลูกงู และแผลไม่มีอาการบวม ปวด หรือ เน่า กลัวโดนตัดเท้ามาก(ผมโดนกัดที่นิ้วก้อยเท้าซ้ายครับ)

สวัสดีครับคุณ งูเขียงหางใหม้  ตามมาจากบ้านอาจารย์ ชยพร มาขอบคุณ ที่ช่วยกันเติมเต็มความรู้ให้คุณค่าสมบูรณ์ เพราภูฒปัญญาถ้ารู้แล้วต้องนำมาเผยแพร่อย่าสูญหายไปพร้อมกับเจ้าของ ขอบคุณยิ่งนักครับ   ปราจีนฯ ที่โยทะกา ไปพักผ่อนหาความรู้ที่สวนแสงอรุณทุกปีก่อนฟองสบู่แตก หลังจากนั้นหลายปีแล้วที่ไม่ได้แวะไป รวมไปถึงบ้านผญ.วิบูย์ด้วย   

ขอเชิญไปเที่ยวบ้านผู้เฒ่าครับ ขอเรียนเชิญ ด้วยความขอบคุณ

http://gotoknow.org/blog/bangheem/289322

สวัสดีค่ะ คุณnatt และขอโทษที่อ่านข้อความที่ส่งถึงช้าไป เพราะ ต้องทำงานวิจัย ส่งต้นสังกัด(สพฐ) 2 เรื่องเต็มๆ งานไม่เสร็จตามเวลาที่ควรจะเสร็จ

ดีใจที่คนที่โดนงูกัดเหมือนเรา และยังมีชีวิตอยู่ แต่คิดว่าจะไม่โดนกัดรอบ 2 นะ แต่คงยากเพราะที่บ้านมีต้นไม้

บ่อน้ำ (ที่อยู่ของกบเขียด พอมันร้องงูก็มากินมันเป็นอาหาร)

งูกัดปะกัดแล้วกระดูกจะหลุดเป็นข้อๆเลย

เขียนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใหม่นะจ๊ะ

ขอคุณค่ะ

เราเองเพิ่งโดนสด ๆ ร้อน ๆ นี่แหละ ในบ้านตัวเองใจกลางเมืองกรุงเทพ รู้อยู่แล้วว่าที่บ้านมีงูเขียว เพราะต้นไม้เยอะ ทั้งไม้ใหญ่และกล้วยไม้ เหตุเกิดเพราะกำลังจัดกระถางกล้วยไม้ใหม่ และกระถางนี้ก็เคยเห็นนานแล้วว่ามีงูเขียวหางไหม้อยู่ แต่ก็จับไปปล่อยในที่ที่เขาควรจะอยู่แล้ว มันคงมีกลิ่นและคราบกระมัง ตัวใหม่ก็เลยมาสวมรอย เลยโดนเข้าให้ที่ง่ามนิ้วมือซ้ายระหว่างนิ้วโป้งและนิ้วชี้ ทั้ง ๆ ที่ดูแล้วนะว่าไม่มีอะไรขดอยู่ แต่คงซ่อนตัวอยู่ตามลำต้น ไม่เห็นหัวขณะโดนกัด เพราะรวดเร็วมาก เห็นแต่ลำตัวเท่านิ้วก้อยคิดว่าเป็นลูกงู รีบไปรพ.ก่อน ไม่ได้มัดเชือกแต่เอามืออีกข้างกดเหนือแผลไว้ให้เลือดออก ประมาณ5นาทีตำแหน่งที่ถูกกัดก็บวมปูดเป็นโหนกขึ้นมาพอถึงรพ.ล้างแผลให้ แป๊บเดียวมือก็บวมทั้งมือแล้วปวดอย่างมาก หมอบอกยังไม่ให้เซรุ่มเพราะต้องรอผลเลือดและต้องเจาะเลือดทุก ๆ 6 ชม.ดูค่าการแข็งตัวของเลือดและดูปริมาณของเกล็ดเลือดว่ามากพอไหม ให้ระวังภาวะเลือดออก และหากมีอาการแน่นหน้าอก หน้ามืด ตาพร่า อาเจียน ให้รีบบอก เดชะบุญที่เราเองไม่มีอาการที่ว่า เพียงแต่บวม รู้ไหมบวมมาถึงข้อพับ แล้วรู้สึกว่าร้อนทั้งแขนและแดงเป็นจ้ำ อาจจะมาจากพิษงู พยายามดื่มน้ำเยอะมาก คิดเอาเองว่ามันอาจจะถ่ายความร้อนจากพิษงูได้ 24 ชม.ผ่านไปมือและท่อนแขนยังบวมอยู่แต่อาการปวดลดลงมาก อาจมาจากยาที่กินทั้งฆ่าเชื้อจากเขี้ยวงูที่กัด และจากยาแก้ปวด พยาบาลพยายามถามไถ่และคอยแวะเวียนมาวัดไข้ วัดความดันทุก 4 ชม. หมอเตรียมเซรุ่มไว้แล้วหากเกิดอาการเฉียบพลันแต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังโดยการเจาะเลือด ทุก ๆ 6 ชม.ช่วงสายญาติบอกว่าจับงูได้แล้ว มันรออยู่ที่เดิมนี่แหละถ่ายรูปมาให้ดู โอ้โฮ ไม่ใช่ลูกงูแต่มันแม่งูเขียวหางไหม้ชัด ๆ ยาวเกินศอก เขาจับไปปล่อยให้แล้ว ดีแล้วแหละที่ไม่ตีให้ตาย เพราะเราถือว่าอยู่แบบทางใครทางมัน เราอาจจะระวังไม่พอ เลยไปรบกวนที่นอนเขา ต่อนี้ไป ต้องเพิ่มความระวังมากขึ้น และจะใส่ถุงมือยางขณะจัดสวน

  • สวัสดีค่ะ น้องHaven
  • ดีใจด้วยที่ไม่เป็นอันตรายมากกว่าที่เป็นอยู่
  • พี่เป็นรอยจ้ำทั้งตัวเลย เป็นตามเนื้ออ่อนๆน่ะ
  • ความดันเหลือ 50/60 ตอนตี 2 แน่นหน้าอก เกือบตาย หมอต้องฉีดยาอะไรไม่รู้ แต่ไม่ใช่เซรุ่ม
  • แสดงว่าน้องเป็นคนแข็งแรง จึงไม่มีอาการเท่าไหร่
  • ถ้าไม่โดนงูกัด ก็ยังไม่เห็นความสำคัญของการออกกำลังกายหรอก
  • ถ้าร่างกายแข็งแรง โรคทุกโรคน่าจะสู้ได้หมด
  • เราโดนกัดในตำแหน่งเดียวกันเลย แต่พี่บวมมาก บวมไปถึงไหล่ขวาเลยนอนรพ.ซะ 7 วัน กินอะไรไม่ได้เลย อาเจียนตลอด กินได้แต่น้ำกับยาคลู้
  • มีคนหนึ่ง โดยกัดเหมือนกัน แต่ต้องตัดนิ้วมือทิ้ง เพราะเน่าที่ข้อ
  • อย่าให้โดนรอบ 2 ก็แล้วกัน
  • ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท