เล่าสู่กันฟัง จากการเข้าร่วมอบรมที่ Mayo Clinic


EMG course at Mayo Clinic

เล่าสู่กันฟัง จากการเข้าร่วมอบรมที่ Mayo Clinic

 

ได้สอบถามหมอโจ้ปัจจุบันทำงานในโรงพยาบาลเอกชนที่ Philadelphia ว่าถ้าจะไปเข้าอบรม EMG course ที่อเมริกา ควรเลือกไปที่ไหนดี ก็ได้คำแนะนำมา 2 แห่งคือ Duke และ Mayo Clinic เมื่อเปิดเข้าไปดู course outline แล้วก็ปิ๊งที่ Mayo Clinic เพราะคลอบคลุมความต้องการที่อยากจะไปรื้อฟื้นความรู้และเพิ่มพูนประสบการณ์ ไปๆมาๆก็ได้เพื่อนร่วมขบวนไปด้วยอีก 4 คน คือหมอเหมียว หมอขวัญ หมอแนน และหมอพล course นี้จัดปีละหน สำหรับปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-12 มีนาคม 2552 และอีกสองวันที่เหลือคือ 13-14 มีนาคม 2552 จะเป็นเรื่องของ EEG ซึ่งพวกเราไม่ลงทะเบียน

 

พวกเราออกเดินทางจากกทม.เช้ามืดวันที่ 6 มีนาคม 2552 โดยสายการบิน Northwest Airline ไปแวะเปลี่ยนเครื่องที่ Narita และแวะ transit ที่ Minneapolis ค้างหนึ่งคืนที่ Country Inns & Suites by Carlson เนื่องจากที่พักเราอยู่ตรงข้ามกับ Mall of America เลยใช้เวลาตลอดช่วงบ่ายเดิน shopping ใน Mall   

ระหว่างรอเปลี่ยนเครื่องที่  Narita มีเวลาเดินดูตามห้างร้านในสนามบินมาสะดุดที่ร้านขายขนมและแสดงศิลปะการพับกระดาษ น่าสนใจและสวยมาก งานที่ออกมาแสดงถึงวัฒนธรรมของญี่ปุ่นอย่างแท้จริง ยังไงญี่ปุ่นก็ยังรักชาติอยู่มาก ย้อนกลับมาดูเมืองไทยแล้วน่าเป็นห่วง

 

วันรุ่งขึ้นพวกเราก็ออกเดินทางต่อไปที่ Jacksonville , Florida เป้าหมายของพวกเราอยู่ที่ Amelia Island Plantation เป็นเกาะเล็กๆอยู่ห่างจากสนามบิน Jacksonville ( JAX ) ประมาณ 45 นาที พวกเราไปถึงเกาะนี้โดยรถรับส่งของโรงแรม ( ค่ารถไปกลับ 88 US$ ) และแล้วพวกเราก็ถูกปล่อยเกาะ หมอเมย์ที่ไปดูงานกับหมอโจ้ที่ Philadelphia ก็มาสมทบกับพวกเราเป็นหกหมอRehabไทยที่มาเข้าร่วมอบรมใน course นี้ 

โรงแรมที่พวกเราพักอยู่ในเขต Amelia Island Plantation ซึ่งจัดเฉพาะสมาชิกและแขกของสมาชิกเท่านั้น คิดว่าคงมี staff ของ Mayo Clinic เป็นสมาชิกของที่นี่ ในบริเวณนี้จะประกอบด้วยโรงแรม apartment ร้านอาหาร สนามกอล์ฟ สปา health club convention สำหรับจัดประชุมบรรจุคนได้ประมาณ 200-300 คน และมีกิจกรรมสำหรับเดินเล่น ปั่นจักรยาน ตกปลา พายเรือแคนู

          ห้องพักภายในโรงแรมถูกออกแบบให้ทุกห้องหันหน้าสู่มหาสมุทรแอตแลนติก เลยได้นอนฟังเสียงคลื่นทุกๆคืนและมองเห็นแสงจันทร์สาดส่องสะท้อนกับพื้นมหาสมุทร เป็นภาพที่ประทับใจทุกค่ำคืน

           วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม 2552 ก็เริ่มเข้าอบรม EMG course ของ Mayo Clinic ค่าอบรม 825 US$ รวมการบรรยาย workshop อาหารเช้า break อาหารกลางวัน ทุกวันรวม 5 วันเต็ม เลี้ยงอาหารค่ำ 1 มื้อเพราะหลังอาหารค่ำมื้อนี้เรียนกันต่อจนถึง 4 ทุ่ม course นี้จัดโดย Neurologists มี Devon I. Rubin M.D. เป็น course directDr. Rubin บอกว่า course นี้มีผู้มาเข้าร่วมประชุมมากที่สุดถึง 147 คน เป็นหมอ neuro และ หมอ rehab พอๆกัน มาจากทั่วอเมริกาและทั่วโลก  หลายคนให้ความเห็นพ้องกันว่า course นี้เป็น course ที่เข้มข้นจริงๆ ได้ทบทวนความรู้คลอบคลุม NCV , RNS , Brink reflex , masseter reflex , EMG รวม signal analysis , single fiber EMG , IOM , SEP , BEAR , VEP , sleep disorder , ANS disorder โดยประกอบด้วยการบรรยายและ workshop เริ่มต้นด้วยการทำ pretest ก่อนครึ่งชั่วโมงทุกวันและจะไปเฉลยในวันรุ่งขึ้นตอนเช้า 7.30 . เริ่มเรียนกัน 8.00 . ตรงเป๊ะทุกๆวันรักษาเวลากันดีมากจริงๆ เลิกเรียนกันประมาณ 4-5 โมงเย็นแล้วแต่วัน เปิดเข้าดูได้ที่

www.mayo.edu/cme/ แล้วเลือก neurology

          วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม 2552 เป็นวันที่เรียนหนักที่สุดถึง 4 ทุ่ม แต่ก็คุ้มค่ามากโดยเฉพาะหลังอาหารค่ำ จะเป็นชั่วโมงของ EMG signal analysis โดย Jasper R. Daube M.D. ชั่วโมงนี้เป็นการฝึกฟังเสียง EMG โดยไม่ดูคลื่นจากจอ monitor Dr. Jasper เป็นอาจารย์ผู้ใหญ่ที่สอนสนุกทำให้ไม่เบื่อไม่ง่วงอย่างที่คิด และในคืนนั้น Dr. Jasper ให้ผู้เข้าร่วมประชุมเล่นเกมส์เศรษฐี ตอบคำถามโดยการฟังเสียง EMG สไตล์ภาพยนต์เรื่อง Slumdog Millionaire ทันสมัยมากๆ

           หน้าห้องประชุมมีบูทร้านหนังสือด้วย แต่ที่น่าสนใจมีอยู่เล่มหนึ่งคือ Clinical Neurophysiology โดย Devon I. Rubin M.D. ที่เป็น course director ครั้งนี้ จะพิมพ์เสร็จเป็น edition แรกเดือนเมษายน ปีนี้ เลยตัดสินใจกับหมอเหมียวว่าจะซื้อในนามของราชวิทยาลัยและให้แต่ละสถาบันยืมใช้ได้ Dr. Rubin เป็นครูที่ดีมีความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ได้ดีทีเดียว เลยแย้มๆติดต่อว่าจะให้มาจัด EMG workshop ที่เมืองไทย แต่ไม่แน่ใจว่าจะคิดค่าตัวแพงหรือไม่ เพราะ Mayo Clinic เป็นโรงเรียนแพทย์เอกชน ได้สอบถาม Dr. Rubin ว่าที่ Mayo Clinic รับ fellowship มาดูงานเกี่ยวกับ EMG หรือไม่ Dr. Rubin ตอบว่าระยะหลังนี้ทาง Mayo Clinic จะเข้มงวดมากเกี่ยวกับการรับ fellowship จากต่างประเทศ ฉะนั้นน้องๆที่อยากจะไปดูงานที่นี่คงจะยากพอควร Mayo Clinic จะมี 3 สาขา คือ Jacksonville ,Florida  Rochester ,Minnesota และ Scottsdale , Arizona

 

          ที่บอกว่าโดนปล่อยเกาะเพราะไม่มีเวลาได้เข้าไปในเมือง Jacksonville เลย แต่ช่วงเย็นๆก็จะได้ไปเดินเล่นภายใน resort บ้าง หรือจ้าง taxi เข้าไปที่ downtown ของ Amelia Island ที่เรียกว่า Fernandina beach เป็นเมืองเล็กมากๆ ร้านค้าปิดตั้งแต่ 5 โมงเย็น ที่ปิดค่ำหน่อยคือร้านอาหารและมีร้านไอศครีมอยู่ร้านเดียวที่ปิด 2 ทุ่ม ช่วงนี้เป็นช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิ  อุณหภูมิประมาณ 70-80o F เย็นสบายกำลังดี

จบ course นี้วันที่ 12 มีนาคม 2552 ประมาณบ่าย 3 โมง จึงมีเวลาไปเดินซื้อของเก็บตกอีกเล็กน้อยกันที่ Wall Mart บน Amelia Island เปรียบเทียบเกาะนี้คงประมาณเกาะช้างบ้านเรา เห็นสนามกอล์ฟแล้วอยากตีจังเลยแต่ก็ไม่ได้ตีหรอกนะ

                วันรุ่งขึ้นพวกเราออกเดินทางแต่เช้าไปสนามบินไปต่อเครื่องที่ Detroit และ Narita ถึงเมืองไทยโดยสวัสดิภาพวันที่ 15 มีนาคม 2552 เวลา ตีหนึ่งครึ่ง

 

                                                                                                                                                      บันทึกเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2552

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #emg course#mayo clinic
หมายเลขบันทึก: 248908เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2009 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท