ศิลปินพื้นบ้านกับการสร้างบรรยากาศให้ห้องสมุดประชาชนมีชีวิตชีวา


เรียนรู้เรื่องนี้อย่างอัธยาศัย และถ่ายทอดให้กับเยาวชนไปอย่างอัธยาศัย

สืบเนื่องจากบันทึกนี้และบันทึกนี้ ว่าด้วยการเติมบรรยากาศให้ห้องสมุดประชาชนมีชีวิต ด้วยเครือข่ายศิลปินพื้นบ้าน ก็จะให้ข้อมูลว่ากิจกรรมวันที่ 23 ก.พ. ที่ห้องสมุดประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราชมีอะไรบ้าง พอดี อ.บุญธรรม เทอดเกียรติชาติ หัวหน้าโครงการวิจัย ได้ออกแบบกิจกรรมทั้งวันให้ข้อมูลมา ก็อยากจะบอกเสียให้ทราบโดยทั่วกัน

09.00 - 09.20  พิธีกรรมไหว้สัดดี เป็นพิธีสวดเพื่อความเป็นสวัสดิมงคล ให้การที่คิดทำขึ้นสำเร็จ เป็นพิธีรวมใจผู้เข้าร่วมเรียกขวัญปลุกปลอบใจ สร้างแรงบรรดาลใจ โดยอาจารย์สมเจตนา มุนีโมไนย

09.20 - 10.30  อ.บุญธรรม เทอดเกียรติชาติ หัวหน้าโครงการวิจัยและพัฒนาเครือข่ายศิลปินพื้นบ้าน และทีมวิจัย ร่วมกันนำเสนอความก้าวหน้าของโครงการในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

10.30 - 12.00  บริการเครื่องดื่มและอาหารว่าง ต่อด้วยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เติมเต็ม ระหว่างทีมนักวิจัย ที่ปรึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิในโครงการฯ และทีม สกว.จากส่วนกลาง การปรับปรน (ปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงในระยะ 6  เดือน ต่อๆไป)

12.00 - 13.00  พักรับประทานอาหารกลางวัน ขนมจีนเส้นสดเมืองนครศรีฯ....(ผมไปติดต่อไว้แล้ว น้ำแกง 4 ชนิด คือแกงเขียวหวานไก่ น้ำแกงเผ็ด(น้ำแกงป่า) น้ำพริก และน้ำแกงใส่กะทิ ผักเหนาะเพียบ ตามแบบฉบับขนมจีนปักษ์ใต้)

13.00 - 15.00  กลุ่มเด็กเยาวชนโรงเรียนวัดครัวช่วย อ.สิชล แสดงมโนห์รา กลุ่มเยาวชนวัยใสห่วงใยชุมชน จากอำเภอท่าศาลา แสดงดีเกฮูลู และกลุ่มเด็กเยาวชนจากโรงเรียนบ้านบางแรด อ.ปากพนัง แสดงเพลงบอก

สำหรับเพลงบอกเด็กนักเรียนจากโรงเรียนบ้านบางแรดนั้น ผมรับประกันได้เลยว่าน้องๆเขาแล้วสุดยอดมาก ผมประทับใจเขามากๆเลย ผมได้ชมการแสดงของเขาแล้ว ครูของเขาคือกำนันตำบลบางจากนั่นเอง เรียนรู้เรื่องนี้อย่างอัธยาศัย และถ่ายทอดให้กับเยาวชนไปอย่างอัธยาศัยเช่นกัน กำนันท่านนี้ชื่อ กำนันบำรุง เลขจิตร ผมสนิทสนมกับท่านมาก ติดต่อไปก็เต็มใจที่นำคณะมาเผยแพร่ทันที กำนันเป็นพ่อเพลงฝึกน้องๆจนมีฝีมือมีฝีปากมีปฏิภาณ จนโรงเรียนบ้านบางแรดนำไปพัฒนาเป็นหลักสูตรท้องถิ่นสอนกันในโรงเรียน ผมได้ชมการแสดงของเขาในวันประเมินกำนันแหนบทองคำ  เขามานำเสนอผลงานเด่นของกำนันบำรุง เลขจิต พ่อครูเพลงบอกของเขาในรูปแบบของการขับเพลงบอก ว่ากันสดๆ ปฏิภาณสื่อสารกันซึ่งๆ ให้กรรมการและผู้ที่มาในงานฟัง ทุกคนประทับใจ กำนันบำรุง เลขจิต กำนันตำบลบางจาก ซึ่งเป็นตำบลนำร่องจัดการความรู้เมืองนครฯมาตั้งแต่ปี 2548 ได้คะแนนสูงสุดจากการประเมิน ลอยลำเป็นกำนันแหนบทองคำ

บรรยากาศวันนั้นจะเป็นอย่างไร จะรายงานทั้งสดและไม่สดครับ

 



ความเห็น (6)

กิจกรรมน่าสนใจมากค่ะ สนใจขนมจีนเส้นสดค่ะ

อาจารย์นง สบายดีนะคะ

สวัสดีครับครู เสียดายอีกแล้วครับท่าน 23-23นี้ติดงาน ชุมนุมสหกรณ์ทั่วประเทศ ที่ ชลบุรีครับ รับเป็นตัวแทนกลุ่มของพัทลุงไว้ครับท่าน

อ.แก้ว อุบล

ได้ข่าวว่าไปสร้างกุศลครั้งยิ่งใหญ่มาใช่ไหมครับ

พี่บัง

ไปทำหน้าที่ สส. เอ๊ยไม่ใช่ตัวแทนกลุ่มของจังหวัดพัทลุง ในงานชุมนุมสหกรณ์ทั่วประเทศ....ทำให้ดีนะครับ อย่าให้ต้องถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจละ

สวัสดีงามๆ

ดีใจที่อาจารย์กลับมาเขียนบันทึกอีก...โลกนี้ช่างโสภาเหลือเกินครับ... ความรู้กำลังจะได้มีการแลกเปลี่ยนอีกครั้ง... กศน. กำลังจะเคลื่อนงานตาม พ.ร.บ. ใหม่อย่างหนักหน่วง ถึงจะมีแค่ 3 พี่น้องก็ไม่ต้องหวั่นนะครับ...ยังมีภาคีอีกเยอะที่ช่วยเรา...

สวัสดีน้องครูราญ

เคารพในมิตรภาพนะน้อง

แหม...ถ้าไม่หยุดเขียนบันทึก ป่านนี้คงมีสิ่งดีๆงามไว้ประดับวงการมากมายแล้วน้องเหอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท