วันวาเลนไทน์ที่วิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์


ธรรมะและโยคะเพื่อผู้ป่วย

เป็นวันวาเลนไทน์ที่คุ้มค่ากับชีวิตอีกหนึ่งวัน ที่ได้มาเรียนรู้ถึงการนำธรรมะมาใช้กับผู้ป่วยระยะสุดท้ายโดยพระอธิการครรชิต อกิณจโน จากวัดป่าสันติธรรม จ.ชัยภูมิ ท่านได้นำกรณีศึกษาของบัวที่ป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้ายที่ทรมานกับความเจ็บปวด แต่ก็ได้แม่ชีศันสนีย์ มาช่วยนำทางให้บัวได้เรียนรู้ถึงการเบี่ยงเบนการรับรู้ความเจ็บปวดออกมา โดยการได้รับการสัมผัสอย่างอ่อนโยนจากแม่ชี หลุดจากความคิดวังวนของอดีตอันเลวร้าย ดึงความคิดเชิงลบในอนาตค ( ความกลัวตายอย่างทรมาน ) กลับมาอยู่กับปัจจุบันและค่อยๆเรียนรู้ว่ากายเจ็บแต่ใจไม่ได้เจ็บปวดไปด้วย ( คงไม่ง่ายนักหรอกที่แยกกายและจิตออกได้ ถ้าไม่ได้ครูชี้นำทางที่ดี ร่วมกับกรรมดีในอดีต )

เทคนิคการเบี่ยงเบนการรับรู้ความเจ็บปวด วิธีง่ายๆวิธีหนึ่งที่พระอาจารย์ครรชิตถ่ายทอดคือการฝึกฝนการเจริญสติภาวนาตามแนวหลวงพ่อเทียน ก็ช่วยลดความเผลอหรือจิตฟุ้งซ่านไปได้ น่าจะลดความเครียดไปได้บ้างเพราะเป็นการฝึกสติตามรู้การเคลื่อนไหวของแขนและมือ

นอกจากนี้ยังได้ฝึกการหายใจวิธีต่างๆเช่น หายใจออกด้วยเสียงโอมๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  หายใจออกทางจมูกข้างเดียวพร้อมทั้งออกเสียงอืมๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ยาวๆคล้ายเสียงผึ้ง หรือหายใจเข้าทางจมูกข้างหนึ่งแต่หายใจออกอีกข้าง ซึ่งก็ช่วยให้รู้สึกถึงลมหายใจเข้าออกได้ชัดมากขึ้นและหายใจได้เต็มปอดมากขึ้นนานขึ้นและความถี่ในการหายใจช้าลงอย่างชัดเจน ใครที่ฝึกอานาปานสติแล้วไม่สามารถตามรู้ถึงลมหายใจได้ชัด ถ้าได้วอร์มกายหายใจด้วยวิธีดังกล่าวอาจช่วยตามรู้ได้ง่ายขึ้น

ก่อนจบได้มีการจับคู่กันของผู้เข้าร่วมกิจกรรมแล้วผลัดกันตอบคำถามว่าถ้ามีชีวิตเหลืออยู่อีก 7 วันอยากจะทำอะไร ก็ตอบไปเรื่อยๆโดยไม่คิดว่าจะทำจริงตามที่ตอบไปหรอก เพราะไม่ได้คิดที่จะมาตอบคำถามนี้ ในใจก็คิดแย้งว่าเราจะต้องคิดถึงเรื่องอนาคตแบบนี้ด้วยหรือ

อยากจะบอกว่าวันวาเลนไทน์ปีนี้ขอมอบความรักแด่พ่อ แม่ ครูอาจารย์ พี่น้อง หลานๆ เพื่อนสนิทมิตรสหาย กัลยาณมิตร วิทยากรจากสถาบันโยคะวิชาการและทีมเครือข่ายชีวิตสิกขาด้วยความจริงใจ

หมายเลขบันทึก: 242234เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2009 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ Dr. Sukajan

ขอบพระคุณมากค่ะที่เข้ามาร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ "เครือข่ายชีวิตสิกขา" และเขียนรายงานให้กับกิจกรรมด้วยค่ะ
รบกวน คุณ jan เพิ่มคำสำคัญ ธรรมะและโยคะเพื่อผู้ป่วย และ เครือข่ายชีวิตสิกขา ด้วยนะคะ จะได้ค้นหาได้หมวดเดียวกันนะคะ

แตงขออนุญาตขอบคุณ คุณ jan แทนทีมงานทุกคนด้วยค่ะ

หวังใจเล็กๆ ว่า คงจะได้เจอคุณ jan ในงานอบรมของเครือข่ายฯ ในครั้งต่อๆ ไป นะคะ

รักษาสุขภาพกายใจและครอบครัวให้เข้มแข็งและแข็งแรงอยู่เสมอนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท