อนงค์ศิริ
รองศาสตราจารย์ อนงค์ศิริ วิชาลัย

วันครูอีกปี...คิดถึงคุณครูนะคะ


กว่าจะรู้ซึ้งถึง...คุณค่าความเมตตาของครู ก็ต่อเมื่อเราเป็นครู กว่าที่จะรู้ว่าพ่อ แม่ รักเรามากเพียงไร ก็ต่อเมื่อเราเป็นพ่อ แม่

16  มกราคม  เวียนมาถึงอีกปีหนึ่งแล้ว

คิดถึงคุณครูค่ะ  คุณครูคนแรก คือ คุณพ่อ คุณแม่  สอนวิชาชีวิตให้กับลูกๆ

ถัดมาชีวิตเราก็ก้าวสู่อ้อมแขนแห่งความเมตตาของคุณครู ผู้สอนวิชาความรู้ อ่านออก เขียนได้

จนเติบใหญ่ เพราะท่านเมตตา ตั้งแต่ระดับปฐมวัย ประถมศึกษา มัธยมศึกษาและอุดมศึกษา

หากนำชื่อคุณครูมาเรียบเรียงในแต่ละชั้นเรียน  เรามีคุณครูมากมายแทบจะจำไม่ได้(ถ้าไม่ช่วย

กันลำดับเหตุการณ์)

แต่...คุณครูที่จำได้ไม่ลืม  คือ...

คุณครูที่ท่านค่อนข้างเข้มข้น   ด้วยคำสั่งสอน  เอาจริงเอาจัง  ไม่ยอมลดหย่อนอ่อนข้อให้กับ

กิเลสของศิษย์ทั้งหลาย  ที่ค่อนข้างจะโยกโย้ โยเย  เกเร นอกเส้นทาง 

คุณครูท่านจะมีไม้เด็ด  ทำเอาเราเข็ดขยาด...และพาลโกรธ เกลียดคุณครูลักษณะนี้ง่ายๆ

ครั้นพอมาเป็นครู...

ถึงบางอ้อ...ว่าครูแท้ๆ  มีใจบริสุทธิ ไม่มีอคติใด ๆนั้น  จะมีเป้าหมายสูง คือ อยากให้เราดี

อยากให้เราเก่งและดำรงชีวิตได้ด้วยวิชาความรู้ 

ครูแท้ ๆ จะจริงจัง จริงใจ  และไม่กลัว ศิษย์ เกลียด

เพราะเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ใจว่า  ที่ทำไปทุก ๆ สิ่ง มีธงวางไว้ชัดเจน

กว่าเราจะรู้ซึ้งถึง..คุณค่าความเมตตาของครู

ก็ต่อเมื่อเราเป็นครู  กว่าที่เราจะรู้ว่า พ่อ แม่ รักเรามากเพียงไร  ก็ต่อเมื่อเราเป็นพ่อ แม่

วันครูเวียนมาถึงอีกปี

เราท่องบทสวด ปาเจรา...จริยา โหนติ  แล้วซึ้ง  อยากบอกครูว่า  คิดถึงคุณครู

แต่..ก็ไม่มีคุณครู(บางท่าน) ที่เราจะบอกได้

ดังนั้น  จึงตั้งจิตอธิษฐาน  กราบคุณครู  ด้วยมาลัยดอกมะลิ และเรียนท่านว่า

"คุณครูคะ  ศิษย์ได้ดีเพราะมีครู "

แม้ว่าศิษย์ไม่มีโอกาสไปกราบคุณครูใกล้ ๆ  แต่..ในจิตใจของศิษย์ระลึกถึงครูตลอดเวลา

สวดมนต์ทุกครั้ง  ปฏิบัติธรรมทุกครา  ศิษย์แผ่เมตตาถึงคุณครู

เพราะตระหนักเสมอว่า  คุณครู....พระคุณที่สาม ของศิษย์

                           ครูบาอาจารย์ที่ท่านประทานความรู้มาให้

                           อบรมจิตใจ ให้รู้ผิดชอบชั่วดี

                           ก่อนจะนอน สวดมนต์อ้อนวอนทุกที

                           ขอกุศลบุญบารมี ส่งเสริมครูนี้ให้ร่มเย็น

ครูมีบุญคุณ จะต้องเทิดทูนเอาไว้เหนือเกล้า

ท่านสั่งสอนเรา อบรมให้เราไม่เว้น

ท่านอุทิศ  ไม่คิดถึงความยากเย็น

สอนให้รู้จัดเจน เฝ้าแนะเฝ้าเน้นมิได้เหินห่าง

                           พระคุณที่สาม งดงามแจ่มใส แต่ว่าใครหนอใคร

                           เปรียบเปรยครูไว้ว่าเป็นเรือจ้าง

                          ถ้าหากจะคิด ยิ่งคิดยิ่งเห็น ว่าผิดทาง

                          มีใครไหนบ้าง แนะนำแนวทาง...อย่างครู

บุญเคยทำมา ตั้งแต่ปางใด เรายกให้ท่าน

ตั้งใจกราบกราน เคารพคุณท่านกตัญญู

โรคและภัย อย่ามาแผ้วพาน คุณครู

ขอกุศลผลบุญค้ำชู.....ให้ครูมีสุขชั่วนิรันดร !!!!

คำสำคัญ (Tags): #วันครู
หมายเลขบันทึก: 235160เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2009 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (69)

ขอกราบพระคุณครูด้วยกรวยดอกไม้ ดอกมะเขือ ดอกเข็ม และเทียน ธูปด้วยความเคารพอย่างสูง มีเงินหมื่นก็เพราะมีครูค่ะ

ตอบ  คุณรุจี  เฉลิมสุข

อนุโมทนาในกุศลจิตที่คิดถึงพระคุณครู

นิมิตตัง  สาธุรูปนัง กตัญญู กตเวทิตา

ความกตัญญู  เป็น  เครื่องหมายของคนดี

ความเจริญรุ่งเรือง จงบังเกิดแด่ผู้รู้คุณครู ด้วยเทอญ

อัจฉราลักษณ์ จตุพร 49171044

จากที่ได้อ่านบทความของอาจารย์...ดิฉันคิดว่าในนิยามของคำว่าครูนั้น อาจแปลได้หลายความหมายตามแต่ที่แต่ละคนได้พบประสบมา...สำหรับดิฉัน...ครู...คือผู้ที่มอบแต่สิ่งดีๆให้กับศิษย์ คอยอบรมสั่งสอน นอกจากที่จะให้ความรู้แล้วยังมอบความรู้สึกดีๆ สิ่งดีๆ พออ่านบทความของอาจารย์แล้วก็ย้อนไปนึกถึงครูคนหนึ่งที่ตอนเรียนอยู่มัธยมครูสั่งการบ้านเยอะมาก พวกเราก็ชอบบ่นครู พอเวลาผ่านไปได้เรียนเรื่องนี้อีกแล้ว...ถึงเววาต้องนำความรู้มาใช้จริงๆ อืม! นึกถึงครู ถ้าตอนนั้นตั้งใจเรียนตั้งแต่แรกก็ดี...สุดท้ายนี้อยากบอกครูว่า "รักและเคารพครูมาก"

นางสาวสุทธิพร ใฝ่ทรัพย์ดี

ตั้งแต่เล็กจนโต เรามีครูหลายคน หลายอุปนิสัย จนนับไม่ถ้วนทั้งคนใจดี ครูโหด ซึ่งในตอนเด็กเราชอบเรียนกับครูที่ใจดี พูดหวาน สอนสนุก แต่ลืมนึกไปว่าครูที่ดุ ที่คอยจำจี้จำชัย ก็เป็นครูได้ดีไม่แพ้กัน ซึ่งเป็นธรรมดาของคนที่เกิดมาต่างที่ ต่างถิ่นต่างพ่อ ต่างแม่ จนวันนี้หนูได้ก้าวเข้าสู่รั้ววิทยาลัย แห่งความเป็นครูในอนาคตหนูตั้งใจจะไปอยู่เป็นครูดอย คอยให้ความรู้เด็ก ให้สมกับที่ครูทุกท่านอุตส่าห์ตั้งใจ อบรมสั่งสอนหนูมา ..>>หนูรักและเคารพครูทุกท่าไม่แพ้ครูคนแรกค่ะ..<<

ครู คือ ผู้หวังดีไม่ว่าจะเป็นครูที่เท่าไรก็ตาม เป็นผู้สั่งสอนศิษย์ให้มีความรู้ ความคิดในเรื่องต่างๆ

ในบทความดังกล่าว ผมอ่านแล้วรู้สึกใจหายไปครู่หนึ่ง แล้วก็นึกคิดถึงคูณครูที่คอยสั่งสอนอบรมเรามาเมื่อก่อนเคยมีอคติกัลครูที่เราไม่ชอบ เพราะท่านได้แต่ดุด่าว่ากล่าว เวลาเราเรียนก็ต้องมาค่อยย้ำชี้ให้เราทำจนได้ ทั้งๆที่เราไม่เต็มใจเลย แต่หารู้ไม่ในสิ่งที่ท่านพูดท่านสอนในวนนั้นจะมีประโยชน์กัลผมมากมายในวันนี้เสียดายครับ เวลา เสียดายที่ผมไม่ตั้งใจเรียนเสียใจที่มีอคติกับครูในวันนั้น อีกไม่กี่ปีผมก็จะจบออกไปเป็นครู ผมคงต้องเจออะไรแบบนี้ แบบที่ผมทำไว้กับครูผู้หวังดีกับผมมาตลอด

สุดท้ายนี้ผมคงต้องขอขอบคุณบทความดังกล่าวที่ทำให้ผมอ่านแล้วมีความคิดในสิ่งที่จะเกิดขึ้นในปัจจุบันนี้และอนาคตนี้ ว่าจะทำอย่างไรต่อไป

นางสาวนัดดา น่านกอวงค์

เห็นด้วยนะคะที่ว่าคุณครูคนแรกของเราคือพ่อแม่เพราะว่าก่อนที่เราจะเข้าโรงเรียนและเรียนรู้อะไรต่าง ๆ ที่เราได้เรียน พ่อและแม่ของเราก็จะเป็นคนสอนทุกสิ่งทุกอย่างก่อนเท่าที่ท่านจะรู้และเท่าที่ท่านมีประสบการณ์ ดังนั้นดิฉันจึงคิดว่าพ่อและแม่จึงเปรียบเสมือนเป็นครูที่ปูทางก่อนที่เราจะเข้าโรงเรียนและเล่าเรียนวิชาต่าง ๆ ที่ท่านตั้งใจให้เรามีความรู้และเมื่อเราได้เข้าโรงเรียนเราก็จะได้พบครูที่จะคอยสอนวิชาความรู้ให้กับเราเพื่อที่เราจะได้มีวิชาความรู้ที่กว้างไกล ดังนั้นในวันครูนี้ดิฉันมีครูมากมายที่ทำให้ดิฉันเกิดแรงบันดาลใจที่มาเรียนครูเนื่องจากมีครูตั้งแต่ประถมของดิฉันท่านเป็นครูที่ใจดีมากเลยทำให้ดิฉันอยากเรียนครูและเป็นเหมือนอย่างท่านเมื่อตอนที่ดิฉันจบท่านสอนอยู่ที่ไหนก็จะคอยไปหาท่านช่วยสอนเด็กนักเรียนแทนท่านบ้างในบางครั้งแต่ตอนนี้มาอยู่ที่เชียงใหม่ไม่ได้เจอท่านแล้วอยากบอกท่านว่า "หนูคิดถึงครูนะคะและรักครูค่ะหนูจะเป็นครูที่ดีและมีเมตตาอย่างครูให้ได้ค่ะ"

ใครคือครู ครูคือใคร ในวันนี้

ใช่อยู่ที่ ปริญญา มหาศาล

ใช่อยู่ที่ เรียกว่า ครูอาจารย์

ใช่อยู่นาน สอนนาน ในโรงเรียน

ครูคือผู้ ชี้นำ ทางความคิด

ให้รู้ถูก รู้ผิด คิดอ่านเขียน

ให้รู้ทุกข์ รู้ยาก รู้พากเพียร

ให้รู้เปลี่ยน แปลงสู้ รู้สร้างงาน

ครูคือผู้ ยกระดับ วิญญาณมนุษย์

ให้สูงสุด กว่าสัตว์ เดรัจฉาน

ปลุกสำนึก สั่งสม อุดมการณ์

มีดวงมาน เพื่อมวลชน ใช่ตนเอง

ครูจึงเป็น นักสร้าง ผู้ยิ่งใหญ่

สร้างคนจริง สร้างคนกล้า สร้างคนเก่ง

สร้างคนให้ ได้เป็นตัว ของตัวเอง

ขอมอบเพลง นี้มา บูชาครู ..

....ครูบาอาจารย์ที่ท่านประทานความรู้มาให้ อบรมจิตใจให้รู้ผิดชอบชั่วดี ก่อนจะนอนสวดมนต์อ้อนวอนทุกที ขอกุศลบุญบารมีส่งเสริมครูนี้ให้ร่มเย็น ครูมีบุญคุณจึงขอเทิดทูลเอาไว้เหนือเกล้า ท่านสอนพวกเราอบรมพวกเราไม่เว้น

ท่านอุทิศไม่คิดถึงความยากเย็น สอนจนรู้จัดเจน เฝ้าเน้น เฝ้าแนะมิได้อำพราง

* พระคุณที่สาม งดงามแจ่มใส แต่ว่าใครหนอใคร เปรียบเปรยครูไว้ว่าเป็นเรือจ้าง

พลาดจากความจริง ยิ่งเห็นว่าผิดทาง มีใครไหนบ้างแนะนำแนวทางอย่างครู

บุญเคยทำมาแต่งปางใด ใดเรายกให้ท่าน ตั้งใจกราบกราน ระลึกคุณท่านกตัญญู

โรคและภัยอย่าหมายแผ้วพานคุณครู ขอกุศลผลบุญค้ำชู ให้ครูเป็นสุขชั่วนิรันดร์...

ขอยกกลอนนี้มาให้เพื่อเพลงพระคุณที่สามมีความนักแน่มากขึ้น

สำหรับดิฉันครูคือ 4 คำนี้....

"ครู คือแสงประทีปนำทางความรู้

ครู คือคนสู้กับความหวัง

ครู คือผู้ให้พลัง

ครู คือผู้นำทางปัญญา"

สวัสดีค่ะคุณครู ความหมายของครูของดิฉันคือ

"ครูเปรียบเรือจ้างอย่าน้อยใจจงได้คิด

ไม่มีศิษย์ใครจะรู้ครูมีค่า

ไม่มีครูใครจะสร้างทางปัญญา

ศิษย์แจวหน้าครูแจวหลังสู่ฝั่งชัย"

นางสาวกนกพร ตันถนอม

ครูเปรียบเสมือนพ่อ แม่ คนที่สองของเรา ท่านจะคอยสั่งสอน อบรม ชี้แนะแนวทางให้เราดำเนินชีวิตไปในทางที่ถูกต้อง คิดถึงคุณครูทุกๆท่านที่เคยสั่งสอนลูกศิษย์ดื้นๆคนนี้

จนมีทุกวันนี้ได้ ขอให้คุณครูทุกท่านพบเจอแต่สิ่งที่ดีในชีวิต ขอกราบขอบพระคุณคุณครู

นายเฉลิมพล พันโนลิด 49121224

ครูคือผู้ที่ให้ความรู้ ความเมตตากรุณา และคอยให้คำแนะนำเราเมื่อเกิดปัญหา โดยมิได้หวังผลตอบแทน หวังให้เราเป็นคนดี มีความรู้ และสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขก็พอแล้ว

ครูเปรียบเสมือนแสงสว่างที่ส่องนำทางให้เด็กๆได้พบแต่สิ่งดีๆในอนาคต

สุชาดา อนุศาสน์ปรีชากุล

วันพรุ่งนี้ก็เป็นวันครูแล้วค่ะหนูขอให้คุณครูอนงค์ศิริ มีสุขภาพที่แข็งแรง และมีความสุขนะค่ะ หนูอยากบอกว่าที่ผ่านมาหนูเรียนกับคุณครูสนุกมาก ครูสอนสนุกไม่ทำให้เครียดและทำให้หนูได้รับความรู้มากมาย หนูรักและเคารพคุณครูเสมอค่ะ

นางสาววรรณวษา คงสง่ากุล

ครู....คือผู้มีพระคุณสูงสุดเทียบเท่ากับพ่อแม่เลยก็ว่าได้ เป็นแสงสว่างที่ส่องนำทางให้เราก้าวเดินไปข้างหน้า ไปพบเจอสิ่งดีๆๆในชีวิต เป็นผู้ชี้ทางให้เราประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงาน และด้านอื่นๆๆ คนเราจะดีได้ก็เพราะพ่อแม่ และคุณครูคอยช่วยอบรม สั่งสอน เราจึงควรเคารพ นับถือ บูชาผู้มีพระคุณแก่เราให้มากที่สุดตอบแทนพระคุณท่านเท่าที่เราจะสามารถทำได้ (สุดท้ายอยากบอกว่ารักคุณครูค่ะ ไม่เคยลืมคุณครูที่เคยอบรมสั่งสอนเรามา)

เย็นจิตร์ ฤกษ์ถนอมศรี

หนูอ่านบทความของอาจารย์แล้วทำให้หนูคิดถึงอาจารย์ที่สอนหนูตอนหนูอยู่ป.1

ท่านเป็นอาจารย์ที่ใจดีมาก และใจเย็น เพราะถ้าไม่ใจเย็นตอนนี้หนูคงไม่ได้มาเรียนกับอาจารย์ตอนนี้และวิชานี้ แต่น่าเสียดายที่หนูพยายามนึกหน้าอาจารย์ท่านให้ออกแต่ก็จำไม่ได้ ถ้าหนูได้เจอท่านอีกครั้งหนูอยากกราบและของขอบคุณท่านที่ทำให้หนูอยากเรียน เพราะเมื่อก่อนหนูไม่ชอบเรียน ทุกวันนี้ชื่ออาจารย์ก็ยังอยู่ในใจหนูเสมอคะ

แด่ อาจารย์สุภาพรรณ

หนูชอบเรียนกับอาจารย์มากเลยค่ะ แต่หนูยังหาหัวข้อการนิเทศแบบแนะแนวยังไม่เจอ

อาจารยช่วยแนะนำเว็บให้หนูหน่อยนะคะ

วันครูนี้หนูขอให้อาจารย์มีสุขภาพที่แข็งแรงและขอให้อาจารย์เป็นที่รักของนักศึกษาอยู่คู่กับราชภัฎเชียงใหม่ไปเรื่อยๆนะคะ

วิชาการ สุวรรณชลธี รหัส 49121030

ขอฝากกลอนนี้ให้กับครูทุกท่านที่ได้อบรมสั่งสอนผมตั้งเล็กจนโต ถ้าไม่มีครูผมคงจะไม่มีวันมาอยู่ที่นี้ได้หรอกครับ

คำว่าครู"ยังซึ้งตรึงใจจิต

ยังสถิตรักมั่นไม่หวั่นไหว

แม้นวันนี้จากครูมาอยู่ไกล

แต่หัวใจ"รักครูอยู่ทุกวัน"

ด้วยย้อนนึกวันวานที่ผ่านพ้น

ยังเปี่ยมล้นพระคุณที่หนุนฝัน

ครูเป็นแสงสว่างทางชีวัน

จากวันนั้นถึงวันนี้เพราะมีครู

ครูจะรู้บ้างไหมว่าใครหนอ

รำพันคลอห่วงหาอาวรณ์อยู่

ทั้งความรักความคิดพินิจดู

ลูกศิษย์รู้อยู่ตลอดถอดจากใจ

จารจารึก"คุณครู"ไม่รู้หมด

จึงขอจดบนเวป..ฝากเก็บไว้

เพียงสั้นสั้นแต่กลั่นออกจากใจ

บนเวปไซต์"ว่ารักครูอยู่ทุกวัน"

ผมรักคุณครูนะครับ

เวลาผ่านล่วงเลยมา 7 กว่าปี ที่ได้จากบนดอยมาและไม่มีโอกาสกลับไปไหว้ครูเลย

และเป็นเวลาที่น่าเสีนดายเหลือเกินกับการได้ห่างไกลจากคุณครูมา

คำว่าครูอยู่ในใจของดิฉันเสมอ ถึงแม้ชีวิตดิฉันได้มาอยู่ถึงจุด ๆ นี้ก็ตาม

แต่ดิฉันคิดเสมอว่าสักวันดิฉันจะเอาความสำเร็จไปกราบไหว้คุณครู

นางสาวเด่นดาว กุณามา

ดิฉันได้อ่านหนังสืออนุสรณ์พระราชทานเพลิงศพพระครูอินทรัตนคุณ ดิฉันประทับใจมากในบทอาลัยที่ลูกศิษย์ได้เขียนถึงท่าน จึงอยากนำเสนอให้ทุกคนได้อ่าน ถึงความรักที่ลูกศิษย์ได้มอบให้แด่ครูผู้ซึ่งลาลับแล้ว แต่ความดีของครูยังคงอยู่ในใจของศิษญืตลอดไป

เหลืออาลัยหม่นหมองครองความเศร้า

ศิษย์ยังเฝ้าร่ำไห้อาลัยหา

ไม่มีแล้วร่างที่ฟื้นคืนชีวา

มาอบรมสอนศรัทธาคราหลงใจ

วัดแห่งนี้ก่อนไม่ชื่นระรื่นนัก

ท่านตรงนักจึงได้สร้างอย่างสดใส

แต่บัดนี้ท่านนี้ไปไกลสุดไกล

ทิ้งเอาไว้คือความดีที่เบ่งบาน

ท่านเคยนให้ความการุณอีกกูลเกื้อ

ถึงยามเมื่อหลงผิดคิดกล่าวขาน

ท่านสั่งสอนด้วยใจแท้อีกแน่นาน

สุดเปรียบปานเมตตาพ้นล้นดวงใจ

พระครูท่านจากเหล่าไปไกลเกินคิด

ศรัทธาศิษยืขอนำจิตอยู่ชิดใกล้

คุณความดีที่สูงล้ำท่านทำไว้

ให้ท่านไปบรรทมทิพย์สู่นิพพาน

ทองคำ ชัยนันท์ ผู้แต่ง

นางสาวอภิรดี เลาซาง

ครูคือความหวัง และเป็นที่รักของเด็กบนดอยเสมอค่ะ

วันสิบหก มกรา ข้าเคารพ

ขอน้อมนบ แด่ครู ผู้สั่งสอน

คอยอบรม บ่มวินัย ให้รู้นอน

กับคำสอน ล้ำค่า แสนสำคัญ

ศิษย์น้อมกราบ ขอบพระคุณ คุณครูเหลือ

ที่คอยเกื้อ เจือจุน หนุนใจฉัน

ทุกสิ่งดี ที่บัดนี้ มีทุกวัน

ก็เพราะครู ผู้เลอสรรค์ บันดาลมา

มีเพียงคำ กล่าวเอ่ย เผยให้รู้

แด่คุณครู ผู้ชี้ทาง การศึกษา

ศิษย์วันนี้ ดีได้นั้น ด้วยปัญญา

ที่คุณครู ผู้ชี้ฟ้า นำข้าไป

นางสาวอรนุช ชำนิสารพันการ

จากข้อความข้างต้นสะท้อนความรู้สึก ครูเป็นผู้มีความรู้ มีวิชาที่ประเสริฐอย่างยิ่งเป็นผู้ให้ความรู้ ที่หนูได้มาอยู่ในรั้วมหาลัยในวันนี้เพราะมีคุณครูที่ดีคอยให้คำปรึกษาคอยให้ความรู้ท่านไม่เคยด่าดุว่าเราแม้ว่าท่านจะทำเพราะท่านรักเรา ท่านหวังอยากให้เราเป็นคนดีหนูรู้ว่าคำว่าครูนั้นจึงมีความหมายกับหนูมากเพราะหนูโตขึ้นมาในถิ่นทุรกันดารที่ถนนหนทางไปไม่ถึงแต่หนูมาอยู่ที่นี่ได้เพราะคุณครูนี่แหละที่เป็นผู้เสียสละทางกายและใจจึงได้มาให้ความรู้กับเด็กที่ด้อยโอกาสเด็กขาดการศึกษา ครูเป็นผู้มีบุญคุณกับเรามากครูคนแรกของหนูเป็นครูที่ใจดี เป็นแสงสว่างให้กับหนูจนถึงทุกวันนี้ ในวันครูที่จะถึงนี้หนูขอให้อาจารย์อนงค์ศิริมีสุขภาพที่ดีและเป็นอาจารย์ที่น่ารักตลอดไป หนูรักอาจารย์ค่ะ

สุดท้ายนี้ หนูรักและเคารพครูมากค่ะ

นางสาวจินตนา แหล่ลิ

ครูเปรียบดั่งแสงสว่าง ที่คอยให้ความรู้ คอยชี้แนะแนวทางการศึกษาและแนวทางการใช้ชีวิตให้แก่ดิฉัน พระคุณของครูยากที่ดิฉันจะลืมได้

สักวันหนึ่ง ศิษย์จะรู้ว่าครูรัก

สักวันหนึ่ง ศิษย์ประจักษ์เป็นศักดิ์ศรี

สักวันหนึ่ง ศิษย์จะรู้ว่าครูดี

สักวันหนึ่ง ศิษย์ได้ดีเพราะมีครู

นางสาวสุดารัตน์ ไพรคติภพ

ครูขีดเขียนบอกเล่าเหล่าลูกศิษย์

ครูชี้ทิศวิชาพาสั่งสอน

ครูรักศิษย์พิสมัยใจอาทร

ครูอาวรณ์อยากให้ศิษย์คิดชัดเจน

วัชรีภรณ์ แก้วสุธรรม

ตั้งแต่เล็กจนโตพระคุณทำให้เราเติบใหญ่ ทำให้เรามีวิชาความรู้ ครูสอนให้รู้สิ่งที่ดีๆสอนให้รู้สิ่งไหนถูกผิด

เมื่อตอนเราเด็กๆเราอาจซนจนครูต้องปวดหัว ต้องดุด่าว่ากล่าวเรา สอนเราในสิ่งที่ดี มาโรงเรียนทุกวันก็เจอครูคอยต้อนรับ ตรวจตราความเรียบร้อยแก่เรา ถึงห้องเรียนครูสอนทุกอย่าง ครูไม่เคยบ่นว่าเหนื่อยและท้อ ครูยังมีแรงสอนเราได้ทุกวัน บางครั้งเราก็ไม่ตั้งใจฟังครู แต่กลับกันครูตั้งใจสอนเราสุดกำลังเพราะอย่างให้เรามีความรู้ เป็นคนดี มีมารยาทที่ดีงาม รอยยิ้มของครูทำให้เรามีความสุข ความรักที่ครูมอบให้แก่ศิษย์ทำให้ศิษย์ได้ดีมาจนทุกวันนี้ เพราะคำว่า ครู คำเดียวทำให้เราเห็นถึง "ความเสียสละ "ที่ครูมีให้แก่ศิษย์ทุกคน "ความทุ่มเท"ทั้งกายใจก็เพราะอยากให้ศิษย์มีความรู้และคุณธรรม

อยากบอกคุณครูว่า "หนูรักครู" ขอกราบคุณครูที่สอนเราให้เป็นคนดีของครู พระคุณครูยิ่งใหญ่มหาศาล จะไม่มีวันไหนที่จะไม่ลืม "พระคุณครู"

ขอบคุณครับอาจารย์ สำหรับ ..

ครูแท้ ๆ จะจริงจัง จริงใจ  และไม่กลัว ศิษย์ เกลียด

อยากได้ยินมานานแสนนานแล้วครับ :)

ใช่ค่ะ...ครูคนแรกของเราคือ พ่อกับแม่ ที่เป็นทุกอย่าง

คนที่ 2 คือ ครู และหนูก็รู้แล้วว่าทำไมครูคนที่ชอบด่า ว่า เข้มงวด จ้ำจี้จ้ำใช เพราะว่าอยากให้ศิษย์ได้ดี ได้รับความรู้ในสิ่งที่ดี ที่ถูกต้อง (คิดถึงครูที่เคยดุเคยด่า) ตอนเป็นนักเรียนไม่ชอบเลยครูแบบนี้เลย พอมาเยนสายครูจึงได้รู้ซึ้งแล้วค่ะ(ยิ้ม) หนูมีโอกาสเป็นตัวแทนของห้อง ได้ร่วมร้องเพลงประสานเสียงกับเพื่อน วันอำราสถาบัน ร้องเพลง

'พระคุณที่สาม' อยู่ ๆ น้ำตาก็ไหล ตื้นตันใจมาก บอกไม่ถูก ซึ้งมากค่ะ

และก็จริงอย่างที่ว่านะค่ะ "กว่าเราจะรู้ซึ้งถึง..คุณค่าความเมตตาของครู ก็ต่อเมื่อเราเป็นครู กว่าที่เราจะรู้ว่า พ่อ แม่ รักเรามากเพียงไร ก็ต่อเมื่อเราเป็นพ่อ แม่ "

ขอขอบคุณคุณครูทุกท่าน และอาจารย์ทุกคนที่เคยอบรมสั่งสอนมาตลอดค่ะ

นางสาวกุลธิดา คำพา 49121004

อนาคตของครูอยู่บ้านป่า

คงเห็นค่าย้อนยุคกับทุกสิ่ง

เมื่อก้าวสู่สนามแห่งความจริง

เริ่มช่วงชิงหลักชัยในชีวิต

วาระแรกที่ก้าวเดินเผชิญโลก

เหงื่อคงโชกเพราะครูสู้อยู่กับศิษย์

ครูก็ทนสอนสั่งวันละนิด

เพื่อให้ศิษย์ตั้งใจในการเรียน

ครูก็ต้องยิ้มให้อย่างไม่น่าเบื่อ

คอยช่วยเหลือทุกด้านงานอ่านเขียน

ไม่มีคำตำหนิหรือติเตียน

ค่อย ๆ เขียนสอนสั่งอย่างอดทน

แล้วครูที่นี้ก็มีค่า

เพราะครูเปลี่ยนบ้านป่าฟ้าหลังฝน

ครูพลีชีพห่มขวัญประชาชน

เพื่อให้พ้นคำว่าโง่กว่าควาย

อนาคตของครูอยู่บ้านนอก

ชัยชนะผลิดอกบอกความหมาย

ปัญญาชนยิ้มว่าอย่าทักทาย

เพราะสืบสายเลือดเท่ารอยเท้าครู

........................................................

ครูคนแรกในชีวิต คือ พ่อแม่ ที่ให้กำเนิดและคอยเลี้ยงดูเรามาตั้งแต่ตีนเท่าฝาหอยจนมาวันนี้ลูกเติบใหญ่เพื่อที่จะได้ทดแทนพระคุณท่าน

ครูคนที่สองในชีวิต คือ ครู ผู้ที่คอยให้ความรู้จนทำให้ศิษย์สามารถก้าวมาจนถึงทุกวันนี้ได้ ครูเปรียบเสมือนพ่อแม่คนที่สองที่คอยดูแลเรายามที่เราจากอ้อมอกของของพ่อแม่เพื่อไปรับการศึกษา

นางสาวณิชาภา พันธ์เวช 49121649

สวัสดีค่ะ อาจารย์ อนงค์ศิริ วิชาลัย

คำว่าครูในความคิดของหนูคือ "ครูเป็นผู้ให้ความรู้ ถ่ายทอดความรู้ และคอยตักเตือนเราในเวลาที่เราทำผิด หรือหลงทางผิด"

ครูคนแรกคือพ่อแม่ ไม่มีใครคนไหนที่ไม่มีครู พ่อแม่ก็เปรียบเสมือนกับครูที่ค่อยสั่งสอนเราเหมือนกัน คอยอบรมให้เราเป็นคนดี เพื่ออนาคตที่ดีในวันข้างหน้า

หากเมื่อเราได้ดีแล้วก็ควรที่จะกลับมาขอบคุณผู้ที่ให้ความรู้กับเราหรือผู้ที่มีพระคุณกับเรา

ถึงแม้ว่า ครูนั้นอาจจะจู้จี้ขี้บ่น คอยจำจี้จำชัยตลอดเวลาก็เพื่อที่จะให้เราเป็นคนดีมีความรับผิดชอบให้มากขึ้น ยังไงก็ยังเป็นครูที่เราเคารพรักเสมอ

เวลาที่อาจารย์ให้เราร้องเพลงพระคุณที่สามนั้น เหตุที่หนูไม่อยากร้องก็เพราะว่า เมื่อหนูร้องเพลงพระคุณที่สามที่ไร หนูจะร้องไห้ทุกที ไม่รู้เป็นเพราะอะไร แล้วยิ่งไปกว่านั้นก็ทำให้หนูคิดถึงพ่อมากเลยค่ะ

ท้ายนี้ ใกล้ถึงวันครูแล้ว หนูก็ขอให้อาจารย์มีความสุขมาก ๆ น่ะค่ะ

ปล. ขอบคุณสำหรับบทความที่อาจารย์ส่งมาให้หนูทางเมลน่ะค่ะ ชอบมากค่ะ

รัตติกาล ศรีบุญมี

หนูก็ไม่รู้นะค่ะว่าจะให้ความหมายว่ายังไงแต่ที่รู้และสัมผัสได้ ว่าครูไม่ใช่แค่สอนหรือบ่นเท่านั้นยังเป็นคนที่ทำให้หนูเองรู้สึกสบายใจทุกครั้งอบอุ่นทุกครั้งที่ได้คุยได้ปรึกษาและสิ่งที่ไม่มีใครที่จะคุยด้วยได้ เป็นคนที่ให้กำลังใจเวลามีปัญหา และให้ความสำคัญกับตัวหนูเอง

ตอนที่หนูเรียนอยู่ประถมมีครูคนหนึ่งที่ดูแลหนูตั้งแต่วันแรกที่ไปเรียนมารับลงจากรถและดูแลเวลามีปัญหาอะไรจะดูแลอยู่เสมอ ไม่ว่าจาขาดเหลืออะไร เวลาทำผิดไม่เคยดุเลยแต่ใช้เหตุผล ครูเป็นคนขยันมาก ทุกวันเสาร์หรือวันอาทิตย์จามาทำความสะอาดห้องและหนูก็จะไปช่วยอย่างนั้นตลอด ไม่ว่าจะจบไปแล้วก็ยังทำเหมือนเดิมครูมักจะเอาหนังสือและเสื้อผ้าของลูกมาให้นักเรียนเสมอ ลูกครูไปเรียนกรุงเทพครูก็อยู่คนเดียวหนูมักจะโทรไปคุยด้วยเกือบทุกวันเพราะรู้ว่าครูอยู่คนเดียวต้องเหงาแน่ๆไม่ว่าจะมีเรื่องให้ร้องไห้มากแค่ใหนหนูก็จะหยุดร้องทุกครั้งถ้าได้เจอ ได้พูดไดคุยกับครู แต่ตอนนี้ครูเกษียนแล้วเกษียนได้ประมานสี่ปีแล้ว ก่อนที่ครูจะไปครูบอกกับหนูว่าวันสุดท้ายที่ครูจะกลับให้มาเจอกันที่โรงเรียนประถมด้วยหนูก็รับปากอย่างดีแต่ว่าหนูลืมสนิทเลยรู้ตัวอีกทีครูก็ไปแล้วและตั้งแต่นั้นมาหนูก็ไม่ได้เจออีกเลยและไม่รู้ว่าตอนนี้ครูอยู่ที่ใหนแล้วยังจะจำหนูได้อยู่หรือเปล่าครูชื่อ ครูสุพรรณ พลรักษ์เขตหนูยังจำตลอดเวลาที่อยู่กับครูได้เสมอ

อาจารย์ค่ะอาจารย์ว่าหนูผิดหรือเปล่าค่ะ หนูรูสึกผิดมากจนถึงทุกวันนี้และเวลาที่หนูมีเรื่องไม่สบายใจหรือว่ารู้สึกเหนื่อยล้าหนูจะนึกถึงครูหนูก็รู้สึกว่ามีกำลังใจขึ้นหนูเป็นลูกศิษย์ที่ไม่ดีเลยใช่ใหมค่ะและสุดท้ายนี้ก้อขอให้อาจารย์และครูทุกคนมีความสุขสุขภาพแข็งแรงนะค่ะ

ครูนั้นเป็นความหมายที่กว้างใหญ่และความสำคัญยิ่ง

แต่ครูก็คือครูในความคิดของคนบางคน

ที่มองไม่เห็นคุณค่า

ที่คอยบ่นว่าน่ารำคาญ

แต่คำบ่นว่าน่ารำคาญนั้น

แสดงถึง

ความห่วงใย

รัก และความเอ็นดูของครูที่คอยห่วงใย

ว่า

เราจะเป็นเด็กที่ดี

และ

มีอนาคตอย่างที่ครูหวังไว้ไหม

วันนี้วันครูผมขอให้อาจารย์มีสุขภาพแข็งแรงและที่สำคัญฤดูนี้เป็นหน้าหนาวดูแลสุขภาพให้ดีนะคับ

พรไหนไม่มีค่าเท่าการมีสุขภาพที่แข็งแรง

อันคุณครูผู้เปรียบเป็นเช่นเข็มทิศ

ชี้ชีวิตแนะนำทางอย่างเหมาะสม

สอนความรู้ให้วิชาน่าชื่นชม

เช่นพระพรหมผู้ยิ่งให้ปัญญา

ท่านสอนศิษย์คิดมั่นกตัญญู

ให้เป็นผู้ประพฤติดีมีคุณค่า

ทั้งสั่งสอนศิลปะวิทยา

ด้วยเมตตากรุณาความปราณี

แม้เหนื่อยยากเท่าใดไม่เคยท้อ

เพียงเพื่อขอศิษย์สมหวังสมศักดิ์ศรี

นำฤทัยเปี่ยมล้นชลธี

พระคุณนี้ใหญ่พื้นพสุธา

เราเหล่าศิษย์ขอเคารพประนบน้อม

ประนมกรประกบกันเหนือเกศา

ขอร้อยใจดั่งร้อยดวงพวงมาลา

เทิดบูชาพระคุณครูมิรู้ลืม

ครูมีพระคุณที่ยิ่งใหญ่หาใครเปรียบเสมือน ครูคนแรกของเราคือ พ่อและแม่ ที่คอยอบรมสั่งสอน....ต่อมาเมื่อถึงวันศึกษาเล่าเรียนก็ได้ครูที่คอยอบรมศิลป์วิทยาการต่าง ๆ ให้ศิษย์ผู้โง่เขราเบาปัญญาได้มีความรู้ และสามารถดำรงตนให้เป็นคนได้อย่างสมบูรณ์

วันนี้วันครู...ศิษย์ขอตั้งจิตอธิฐานให้ครูทุกคนที่คอยอบรมสั่งสอนศิษย์ขอมีแต่ความสุข

ศิษย์หวังเป็นอย่างยิ่งว่าวันหนึ่งศิษย์คนนี้จะได้มีโอกาศก้าวข้ามผ่านไปเป็นครูด้วยเช่นกัน

ณัฐพล สุริวงศ์ 49121638

ตั้งแต่เล็กจนโตคนที่คอยพร่ำสอนเรา นอกจากพ่อ แม่ แล้ว ก็มีครู ที่เป็น ผู้คอยอบรมสั่งสอนลูกศิษย์ให้เป็นคนดี...คอยชี้ทางให้ลูกศิษย์...กว่าจะรู้ว่าการเป็นครูเหนื่อยยากเพียงไหน..ก็ต่อเมื่อเราเป็นครู ครูทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างให้ลูกศิษย์เพื่อให้ลูกศิษย์ได้ดี

ครูเป็นพ่อแม่คนที่2ของผม ผมรักคุณครูทุกคนคับ วันครูปีนี้อากาศหนาว..ขอให้คุณครูทุกคนรักษาสุขภาพด้วยนะคับและขอให้ครูทุกคนมีสุขภาพที่แข็งแรงพร้อมที่จะอบรมสั่งสอนศิษย์ต่อไปคับ

ดุจดวงเทียนส่องสว่างชี้ทางศิษย์

นำชีวิตก้าวสู่ทางสดใส

ไม่เคยท้อแม้ทางจะแสนไกล

ชี้ทางไปให้ศิษย์เป็นคนดี

ยอมทนยากเหนื่อยกายด้วยใจรัก

ซึ้งตระหนักแม้เงินน้อยด้อยศักดิ์ศรี

คนเปรียบครูเป็นเรือจ้างนั้นมากมี

ใครจะเห็นความดีที่ครูทำ

เป็นพิมพ์ดีให้ศิษย์ได้คิดอ่าน

สำเนียงหวานกล่าวสอนสุนทรพร่ำ

เป็นแบบอย่างวางไว้ให้ศิษย์จำ

ร้อยลำนำจารึกบันทึกคุณ

----------------------------

ดุจดวงเทียนเรืองรองส่องชีวิต

ส่องความคิดชี้นำคำสั่งสอน

เฝ้าอบรมบ่มวิชาเป็นอาภรณ์

ดังแสงแห่งความอาทรที่นำทาง

เป็นพิมพ์ดีให้ศิษย์คิดสร้างสรรค์

โถใครกันเปรียบครูไว้ว่าเรือจ้าง

ดูแลศิษย์ให้รู้คิดจิตเป็นกลาง

ศิษย์จะวางครูไว้ที่กลางใจ

ปากกาใจเขียนชื่อไว้บูชา

พระคุณครูสูงกว่าฟ้ายากหาไหน

ทั้งสามโลกบรรจบครบแดนไตร

มิอาจหาคุณใดมาเทียมทัน

ให้อภัยแม้ศิษย์ได้ผิดพลั้ง

เป็นพลังคอยเสริมเติมต่อฝัน

อดทนสอนแม้ศิษย์ดื้อไม่เว้นวัน

อ่อนโยนดั่งแสงจันทร์ส่องโลกา

พระคุณครูกว้างยิ่งฟ้ามหาสมุทร

บริสุทธ์ ยิ่งใหญ่ไร้ครหา

คอยสั่งสอนให้ศิษย์ดีทุกเวลา

ร้อยกานต์กลอนต่างมาลาบันทึกคุณ

จากวันครูเวียนมาถึง ครูที่สำคัญของมนุษย์ทุกคน คือ คุณพ่อ คูณแม่

ท่านสั่งสอนเราตั้งแต่เล็กจนโต คอยอบรมสั่งสอนเรามา ท่านเหนื่อยมาก

กับการที่จะทำให้เด็กคนหนึ่งสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างไม่อายใคร

พอเราเข้าโรงเรียนก้อจะมีครูคอยให้คำสั่งสอนเรา

วันครูนี้ขอมอบ....แด่คุณครู

ครูมิใช่ช่างปั้นอันวิจิตร

แต่ต้องคิดวาดวางกางแผนผัง

ครูมิใช่นายทุนหนุนกำลัง

ต้องเก็งทั้งขาดทุนตุนกำไร

ครูมิใช่พ่อค้านายพาณิชย์

ดีดลูกคิดคาดการณ์ด้านไหนไหน

แต่ยังเป็นผู้ค้าอย่างเต็มใจ

ยอมขาดทุนตลอดไปชั่วนิรันดร์

ครูมิใช่นักปกครองช่ำชองศึก

แต่ก็คึกคะนองปกป้องขั้น

ครูมิใช่นักวิชาการเชี่ยวชาญครัน

แต่โชกโชนด้วยผูกพันวิชาการ

ครูมิใช่นักแสดงโลกแสงสี

แต่สวมบททุกที่ด้วยอาจหาญ

ครูมิใช่ผู้กำกับผู้บงการ

แต่เฉียบขาดในแผนงานการบัญชา

ครูมิใช่นักพากย์ฝีปากจัด

แต่สัมผัสการพากย์ยากจะหา

ครูมิใช่ผู้ทรงศีลธรรมจรรยา

แต่เมตตาแผ่เผื่อเกื้อการุณย์

นี่แหละครูเป็นได้หลายสถาน

ทุกเหตุการณ์ช่วยฉุดช่วยอุดหนุน

ช่วยเผื่อแผ่แก้ไขช่วยค้ำจุน

ผู้มีคุณเปี่ยมแปรอย่างแท้จริง

* ผู้สร้างคน *

เป็นแสงธรรมนำทางสร้างชีวิต

เป็นผู้คิดสื่อสารงานศึกษา

เป็นผู้รู้ประสิทธิ์วิทยา

เป็นศาสตราคอยคุ้มครองผองเด็กไทย

ป็นแม่พิมพ์กำหนดบทบาทศิษย์

เป็นผู้ชี้แนวชีวิตที่ฝันใฝ่

เป็นผู้นำพาชาติปราศพิษภัย

ค่ายิ่งใหญ่เกินกล่าวขานคืองานครู

นางสาวณัฐนารี แสนจิตร์

เนื่องในวันครูปีนี้...หนูขอให้อาจารย์อนงค์ศิริ วิชาลัย มีสุขภาพที่สมบูรณ์....แข็งแรง....ปราศจากโรคภัยต่างๆ....และเป็นที่รักของทุกๆคน...

เชิศักดิ์ ทวีความสุข

คำว่าครู เป็นคำสั้นๆ แต่มีความหมายมาก เพราะครูเป็น ผู้ให้ แล้วยังเป็นพ่อแม่คนที่2ของเรา เมื่อถึงวันครู บางคนอาจไม่สนใจ คิดว่าเป็นวันวันหนึ่ง แต่จิงๆแล้วไม่ใช่ วันครูมีค่ามาก เมื่อเราเป็นลูกศิษย์ เราควรไปไหว้ นมัสการท่าน ไม่จำเป็นต้องมีดอกไม้ แต่เราควรไปไหว้ด้วยใจของเรา เพราะครูมีบุญคุณกับเรามาก 100ชาติทวีคูณไม่อาจล้างบุญคุณนี้ได้

เนื่องในวันครูนี้ ผมขอให้คุณครูอนงค์ศิริ และคุณครูทุกท่านมีสุขภาพและพลานามัยที่แข็งแรง ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานและพบเจอแต่สิ่งดีงามในชีวิตด้วยเทอญ

สวัสดีค่ะ

  • ขอรำลึกถึงพระคุณของครูค่ะ
สุภาพร ชี่นสุขเจริญกุล

พระคุณครู ผู้สร้าง ทางความคิด

ชี้ถูกผิด ให้ศิษย์รู้ ครูพร่ำสอน

แจงให้เห็น ผิดเป็นครู รู้สังวร

จำทุกตอน ครูเตือนตัก เพราะรักเรา

พระคุณครู เรารู้ซึ้ง ตรึงใจยิ่ง

ขอทูนเทิด เชิดคุณจริง สิ่งเหนือเกล้า

ท่านอบรม บ่มเพาะ เจาะใจเรา

ให้ดีเยี่ยม เทียมเท่า เราควรเป็น

ท่านอุทิศ ชีวิตครู ใครรู้บ้าง

เพื่อชี้ทาง สว่างให้ เราได้เห็น

ไม่คิดถึง ทุกข์ยาม ความยากเย็น

สอนจนรู้ จัดเจน เน้นแนะไป

ไม่ปิดบัง อำพราง ทางความรู้

พระคุณครู ที่สาม งามแจ่มใส

เคยมีคน เปรียบไว้ ใครหนอใคร

ครูเป็นเช่น เรือจ้างไซร้ ไม่เข้าที

บุญเคยทำ นำน้อม ยอมยกให้

ท่านพ้นโศก โรคภัย ไป่หมองศรี

เคารพครู กตัญญู กตเวที

ให้ครูมี สุขสันต์ นิรันดร เทอญ ๚

****เนื่อในวันครูนี้หนูขอให้อาจารย์อนงค์ศิริมีสุขภาพที่แข็งแรง ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน และเป็นครูที่ดีให้กับพวกหนูอย่างนี้ตลอดไปค่ะ***

ครู หมายถึง ผู้อบรมสั่งสอน ผู้ถ่ายทอดความรู้ ผู้สร้างสรรค์ ภูมิปัญญา และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อนำไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง ของสังคมและประเทศชาติ หนูเคยมีครูท่านหน฿งท่านรักและเอ็นดูหนูมากเลยค่ะตอนนั้นหนูอยู่ประมาณอ.2ค่ะพี่ชายหนูเค้าโดนก้อนหินทับที่เท้าเค้าเจ็บมายด้วยความที่ว่าหนูเป็นน้องหนูก็เลยร้องไห้และวิ่งไปนอนฝ้าพี่ชายที่ครูท่านนั้นเป็นครูประจำชั้นอญุ่ตั้งแต่นั้นมาท่านก็รักและเอ็นดูหนูมาตลอดมีวันหนึ่งหนูโดยดี(ตอนนั้นยังใช้ไม้เรียวอยู่)ท่านเห็นแล้วท่านก็แอบมาร้องไห้กับแม่บอกว่าสงสารหนูมากหนูมักจะไปนวดให้ท่านเสมอตอนที่ท่านยังเป็นคณูสอนที่นั่นแต่ตอนนี้ท่านเกษีรยณอายุราชการแล้วหนูไม่รู้ว่าจะติดต่อท่านอย่างไรหนูอยากบอกกับท่ายว่าหนูรักท่านมากและก็คิดถึงท่าน ท่านชื่อว่าอ.สายทอง อินตา ค่ะ

ครู หมายถึง ผู้อบรมสั่งสอน ผู้ถ่ายทอดความรู้ ผู้สร้างสรรค์ ภูมิปัญญา และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อนำไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง ของสังคมและประเทศชาติ

ใครคือครูครูคือใครในวันนี้ ใช่อยู่ที่ปริญญามหาศาล

ใช่อยู่อยู่ที่เรียกว่าครูอาจารย์ ใช่อยู่นานสอนนานในโรงเรียน

ครูคือผู้ชี้นำทางความคิด ให้รู้ถูกรู้ผิดคิดอ่านเขียน

ให้รู้ทุกข์รู้ยากรู้พากเพียร ให้รู้เปลี่ยนแปลงสู้รู้สร้างงาน

ครูคือผู้ยกระดับวิญญาณมนุษย์ ให้สูงสุดกว่าสัตว์เดรัจฉาน

ครูคือผู้สั่งสมอุดมการณ์ ปณิธานเพื่อมวลชนใช่ตนเอง

ครูจึงเป็นนักสร้างผู้ใหญ่ยิ่ง สร้างคนจริง สร้างคนกล้า สร้างคนเก่ง

สร้างคนให้เป็นตัวของตัวเอง ขอมอบเพลงนี้มาบูชาครู

เนื่องในโอกาสวันครูในปีนี้ก็ขอให้อ.อนงค์ศิริ มีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์ คิดสิ่งใดก็ขอให้สมปรารถนา มีความเจริญก้าวหน้าทางวิชาชีพเป็นที่รักแก่คนทั่วไป

P

52. add
เมื่อ ส. 17 ม.ค. 2552 @ 20:29
1077068 [ลบ]

P สวัสดีค่ะพี่ อนงค์ศิริ

ไม่ได้บริจาคอะไร  แต่มีกำลังใจฝากมาหลายกล่อง

ค่อย ๆแกะนะคะ  เดี๋ยวจะตูมๆตามๆ

อิอิ..น้องศน.แอ้ดค่อยๆบรรจงแกะกล่องกำลังใจ..ปลื้มสุดสุด..ไม่กลัวว่าจะตูมตาม..แต่กลัวกำลังใจที่อยู่ในกล่องจะกระโดดออกมาก่อนนะสิคะ..อิอิ..รับไว้ด้วยความรักแล้วจ้า..ขอบคุณหลายหลายเด้อค่า

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ..เยี่ยม

พรเทพ ทรงรุ่งเรือง

วันสิบหก มกรา ข้าเคารพ

ขอน้อมนบ แด่ครู ผู้สั่งสอน

คอยอบรม บ่มวินัย ให้รู้นอน

กับคำสอน ล้ำค่า แสนสำคัญ

ศิษย์น้อมกราบ ขอบพระคุณ คุณครูเหลือ

ที่คอยเกื้อ เจือจุน หนุนใจฉัน

ทุกสิ่งดี ที่บัดนี้ มีทุกวัน

ก็เพราะครู ผู้เลอสรรค์ บันดาลมา

มีเพียงคำ กล่าวเอ่ย เผยให้รู้

แด่คุณครู ผู้ชี้ทาง การศึกษา

ศิษย์วันนี้ ดีได้นั้น ด้วยปัญญา

ที่คุณครู ผู้ชี้ฟ้า นำข้าไป

ความรักที่ครูมีแก่นักเรียน มีความรักความห่วงใย ไม่น้อยไปกว่าพ่อแม่ ในบางครั้งศิษย์อาจจะออกนอกทางไป แต่ด้วยความห่วงใยไม่ใช่เพราะหน้าที่ แต่ครูก็พยายามช่วยเหลือเราเสมอ

ชนานาถ ธรรมชัย 49121605

ครู?

โดย ระพี สาคริก

วันที่ 16 มกราคมเป็นวันครู ทุกๆ ปีที่ผ่านมาก็มีวันนี้เป็นวันครบรอบซ้ำแล้วซ้ำอีก ถ้าจะถามว่า "ครูคือใคร?" ความหลากหลายของมนุษย์ก็คงจะได้คำตอบที่หลากหลายด้วยเช่นกัน

ไม่เพียงเท่านั้น การเรียนรู้จากความหลากหลายของคน ก็เป็นวิถีทางที่มุ่งไปสู่การรู้ธรรมชาติที่อยู่ในใจคนได้อย่างลึกซึ้ง หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ การรู้ธรรมะนั่นเอง

หลายครั้งหลายหนที่มีคนเข้ามาพบฉันแล้วปรารภว่า "ท่านอาจารย์ใจเย็นเพราะอยู่กับต้นไม้" หลังจากรับฟังแล้วก็ทำให้รู้สึก "หายใจไม่ทั่วท้อง" ทั้งนี้เนื่องจากเกิดความรู้สึกที่คิ[คำไม่พึงประสงค์]ยู่ในใจตัวเองว่า เหตุใดคนส่วนใหญ่จึงมองเห็นได้แค่นั้น

เงื่อนไขดังกล่าวนี่แหละที่เป็นส่วนหนึ่งของแรงกระตุ้นทำให้ฉันหันมาสนใจค้นหาความจริงเกี่ยวกับการจัดการศึกษาที่เป็นมาแล้วในสังคมไทย แต่ฉันก็เป็นคนที่มีนิสัยทำอะไรทำจริงโดยไม่ยอมท้อถอยง่ายๆ เพราะฉะนั้นยิ่งคิดถึงปัญหาที่แฝงอยู่ในวิถีการเรียนรู้ก็ยิ่งทำให้ความคิดหยั่งรากลงลึกยิ่งขึ้นทุกขณะ อย่างที่เรียกกันว่า "กัดไม่ยอมปล่อย"

อนึ่ง ยังมีอีกหลายเรื่องที่คนส่วนใหญ่ในสังคมมักสะท้อนความคิดที่ไม่ลงไปถึงรากเหง้าของตัวเอง เมื่อไม่ลงไปถึงรากเหง้าก็คิดได้แต่เพียง "ปลายเหตุ" ยัง ยังไม่หยุดเพียงแค่นั้น เพราะมันเกิดคำถามติดตามมาอีกว่า "แล้วต้นเหตุละ มันอยู่ที่ไหน? ใครจะรับผิดชอบต่อความเสียหายของสังคมแบบนี้"

"ถ้าฉันจะถามทุกคนว่า ครูกับศิษย์นั้นมีอะไรที่อยู่ในกระแสการเชื่อมโยงถึงกัน?" เดี๋ยวก่อนเธออย่าเพิ่งตอบว่าครูกับศิษย์คือกระบวนการสอนหนังสืออยู่ในโรงเรียนและมหาวิทยาลัย เพราะถ้าความจริงมันเป็นอย่างนั้นแล้ว ครูก็จะยืนอยู่บนหัวศิษย์ลูกเดียว แถมหลังออกมาจากห้องเรียนแล้ว ยิ่งเป็นคนมีปริญญาสูงๆ ก็ยังไม่วายทำตัวอยู่เหนือลูกศิษย์โดยคิดว่า ตนเป็นคนรู้ดีกว่าศิษย์อยู่เสมอ

หากฉันจะพูดว่าถ้าเธอคิดเช่นนั้นก็คงเป็นส่วนหนึ่งซึ่งทำลายผู้อื่นเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ สิ่งนี้แหละคือเหตุและผลที่ฉันได้รับทุนจากมูลนิธิร็อคกี้เฟลเลอร์ให้ไปเรียนต่อเพื่อเอาปริญญาเอกในสหรัฐอเมริกาแล้วไม่ยอมไป

กลยุทธ์ในการปฏิบัติตัวที่ฉันใช้อยู่ในขณะนั้นก็คือ ปล่อยให้เขามาสัมภาษณ์แล้วตัดสินใจให้ทุนแก่ฉันเสียก่อน หลังจากนั้นจึงปฏิเสธการรับทุน สิ่งนี้เองมันมีความหมายที่พิสูจน์ตัวเองถึงความจริงที่อยู่ในใจฉัน ซึ่งมันไม่ใช่เพียงแค่การพูดจากปากว่าไม่ต้องการไปเท่านั้น

ฉันขออนุญาตนำเอาร้อยกรองที่ชี้ให้เห็นถึงสัจธรรมของสังคมซึ่งผู้มีคุณธรรมในอดีตได้ลิขิตเอาไว้ว่า

คนเห็นคนเป็นคน นั่นแหละคน

คนเห็นคนใช่คน ใช่คนไม่

กำเนิดคนย่อมเป็นคน ทุกคนไป

จะแตกต่างกันได้ แต่ชั่วดี

ร้อยกรองบทนี้หาใช่หมายถึงการตีเสมอระหว่างศิษย์กับครูไม่ แต่เป็นสัจธรรมซึ่งทุกคนไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ควรจะมีอยู่ในจิตใต้สำนึก ทั้งนี้เนื่องจาก "ทุกสิ่งทุกอย่างมันมีทั้งด้านนอกและด้านใน" ด้านนอกเราก็คงต้องปฏิบัติตามประเพณีนิยมอันเป็นธรรมชาติของสังคม แต่สิ่งที่อยู่ในจิตใต้สำนึกก็ควรจะเน้นความสำคัญตามที่ร้อยกรองบทนี้ได้บันทึกเอาไว้

สรุปแล้ว "ทั้งครูและศิษย์ควรจะเรียนรู้ซึ่งกันและกันอย่างเป็นธรรมชาติ" ขณะนี้ฉันมีอายุย่างเข้า 87 ปีแล้ว แต่เพราะการปฏิบัติตัวของฉันมันสอดคล้องกันกับร้อยกรองบทนี้ จึงทำให้บรรดาศิษย์และคนทั่วไปจำนวนไม่น้อยเรียกฉันว่า "คุณพ่อ" อย่างสนิทใจ

ฉันก็ต้องขออภัยที่นำเอาสิ่งนี้มาเขียนซึ่งอาจทำให้บางคนเข้าใจว่าเป็นการอวดตัว แต่จริงๆ แล้วฉันมีเจตนาที่จะนำเอาสัจธรรมที่ได้ปฏิบัติมาแล้วมาเสนอให้ทุกคนพิจารณามากกว่า ส่วนภายในจิตใจฉันเองก็ยังนำมาปฏิบัติต่อทุกคน แม้แต่บรรดาศิษย์และเยาวชนคนทั่วไปด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตนอย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งในปัจจุบันแม้ครูคนนี้ไม่ได้สอนลูกศิษย์ในห้องเรียนก็มีหลายคนเรียกฉันว่า "คุณปู่" ด้วยความเคารพรักและศรัทธา

ซึ่งสิ่งนี้เองที่ทำให้ในปัจจุบัน ฉันมีความพอใจที่จะดำรงชีวิตอยู่อย่างอิสระโดยไม่นึกถึงการมีตำแหน่งและอำนาจ หากมุ่งมั่นทำงานลงสู่พื้นดินอย่างมีความสุขเพื่อคืนประโยชน์สุขให้กับคนระดับล่างซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของสังคม

หวนกลับไปนึกถึงสิ่งซึ่งฉันเขียนไว้ในอดีตอีกเรื่องหนึ่งภายใต้หัวข้อชื่อว่า "ถ้าไม่รู้ว่าคนในชุมชนมีความแตกต่างกันก็ย่อมเข้าไม่ถึงความจริงที่ยอมรับได้ว่า คนเราเหมือนกัน" สิ่งนี้ควรจะได้จากการปฏิบัติซึ่งถือความจริงที่อยู่ในใจตนเองเป็นพื้นฐาน

ระหว่างที่ฉันเป็นผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษา มีบรรดาศิษย์ที่สนใจเรียนรู้เข้ามาขอพักอาศัยอยู่ในบ้าน บางครั้งทั้งหญิงชายกว่า 7-8 คนก็มี ฉันเคยพูดว่า "ถ้าเราเป็นผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบต่อเยาวชนคนรุ่นหลังจริง เขาเหล่านี้ควรจะเป็นครูของฉัน" เพราะเหตุใดหรือ ก็เพราะว่าสภาพดังกล่าวช่วยให้ฉันไม่ปฏิบัติในสิ่งที่ไม่สมควรจะทำโดยที่รู้อยู่เสมอว่า ถ้าฉันทำตัวเสียหาย ความเสียหายดังกล่าวมันจะไปถึงเขาด้วย นี่แหละที่ฉันไม่คิดค่าใช้จ่ายที่เป็นทรัพย์สินเงินทองและรูปวัตถุจากเยาวชนเหล่านั้น เนื่องจากฉันได้รับการสอนที่มีคุณค่าจากเขาเหล่านั้นเหนือกว่าทรัพย์สินเงินทองหรือรูปวัตถุใดๆ ทั้งสิ้น

ฉันนำเรื่องนี้มาคิดซ้ำแล้วซ้ำอีก ในที่สุดก็ตัดสินใจนำเอาสัจธรรมดังกล่าวมาพูดมาเขียนในที่ต่างๆ ว่า "ถ้าครูคนไหนยังไม่รู้สึกว่าลูกศิษย์เป็นครูตัวเอง วิญญาณความเป็นครูก็ยังไม่เกิด" เพราะฉะนั้นวันครูจึงไม่ควรจะถือว่าเพียงวันที่ 16 มกราคม เท่านั้น

ฉันได้เห็นหลายคนนั่งสมาธิโดยกำหนดลมหายใจเข้าออก แต่ถ้าจะถามว่าการกำหนดลมหายใจมันได้อะไรขึ้นมา คำตอบที่ค้นหาได้นั้น ถ้าเธอยังไม่ลืมคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับตัวเอง สิ่งนั้นก็คือ "เธอควรปฏิบัติทุกสิ่งทุกอย่างซึ่งนำไปสู่วิถีทางที่สร้างสรรค์ทุกลมหายใจเข้าออกแม้แต่การคิ[คำไม่พึงประสงค์]ยู่ในใจว่า ฉันจะปฏิบัติตัวให้เป็นครูที่ดี (ทุกลมหายใจ)"

สิ่งนี้หรือมิใช่ที่สอนให้รู้ว่าไม่ว่าจะเป็นวันครูหรือวันอะไรก็แล้วแต่ทุกอย่างมันก็เหมือนกันหมด เพราะมันก็เกิดจากการปฏิบัติของตัวเองอย่างมุ่งมั่น

ฉันนึกถึงเพลงพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ปรากฏอยู่ในเนื้อเพลง "ความฝันอันสูงสุด" ที่ว่า "จะแน่วแน่แก้ไขในสิ่งผิด" ซึ่งแท้จริงแล้วก็คือการปฏิบัติที่แน่วแน่อยู่กับทุกลมหายใจ

ดังนั้นการฝึกสมาธิ ฝึกที่ไหนก็ได้และฝึกในขณะปฏิบัติอะไรก็ได้เช่นกัน โดยไม่ยึดติ[คำไม่พึงประสงค์]ยู่แค่รูปแบบ ถ้าไปยึดติ[คำไม่พึงประสงค์]ยู่กับมัน สิ่งที่นำมาแอบอ้างนานาประการมันก็จะตามมาอย่างปฏิเสธได้ยาก

ฉันรำลึกถึงกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวองค์ปัจจุบันในขณะที่เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทเพื่อรับพระราชทาน "เหรียญดุษฎีมาลาเข็มศิลปวิทยา" ซึ่งเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดทางวิชาการ ในขณะที่ฉันมีอายุประมาณได้ 45 ปี พระองค์ท่านประทับอยู่บนพระแท่น หลังจากพระราชทานแล้วก็ทรงพระดำเนินจากพระแท่นมาประทับยืนอยู่ตรงหน้า แล้วรับสั่งเพียงสั้นๆ แต่มีความหมายอย่างลึกซึ้งว่า "ทำอะไรก็ได้ถ้ารักที่จะทำและทำให้ดีที่สุด"

ครูของแผ่นดิน ที่รายการ คนค้นฅน ได้เข้ามาหาและถ่ายทำเป็นรายการโทรทัศน์ สิ่งนี้เองควรจะหมายถึงวิญญาณความเป็นครูที่หยั่งรากลงสู่พื้นดินอันเป็นถิ่นเกิดของคนไทยอย่างลึกซึ้งให้เป็นแบบอย่างแก่ชนรุ่นหลัง

นอกจากนั้น ฉันได้เขียนบทความเอาไว้อีกเรื่องหนึ่งภายใต้ชื่อว่า "มหาวิทยาลัยของแผ่นดิน" เรื่องนี้สอนอะไรแก่ผู้อ่านรวมทั้งตัวฉันเอง เพราะในขณะที่เขียนเรื่องใดก็ตามฉันมองเห็นโอกาสที่จะอ่านความจริงซึ่งอยู่ในใจตนเองเพื่อนำออกมาเขียน จึงมีบทความอีกเรื่องหนึ่งติดตามออกมาด้วย ชื่อบทความนั้นก็คือ "ตำราเล่มนี้มีวิญญาณ" ในขณะที่ฉันได้รับเชิญให้ไปปาฐกถาในที่ต่างๆ ฉันเคยพูดว่า "ผมพกเอาตำราเล่มใหญ่มาด้วย" ไม่เพียงเท่านั้นตนยังพูดต่อไปอีกว่า "ตำราเล่มนี้ผู้ที่สนใจปฏิบัติจากความจริงซึ่งอยู่ในใจเท่านั้นที่จะอ่านได้" ถ้าอยู่อย่างประมาทก็คงมองไม่เห็น

เดี๋ยวก่อน ถ้าเธอคิดไม่ออกฉันก็จะบอกให้ว่า "ตำราเล่มนี้ คนที่มีตาทิพย์เท่านั้นถึงจะอ่านได้" ตาทิพย์ในที่นี้หมายถึงปัญญา เนื่องจากตำราดังกล่าวมันไม่ใช่วัตถุ เพราะฉะนั้นถ้าใครนำปฏิบัติจากความจริงที่อยู่ในใจตนเองมาโดยตลอด บุคคลผู้นั้นนั่นแหละที่จะเปิดตำราเล่มนี้ออกมาอ่านได้ไม่ยาก

ทุกวันนี้ในสถาบันการศึกษาต่างๆ มักมีคนพูดกันว่า "สาขาครูมักไม่ค่อยมีคนสนใจเรียน" ก็แน่ละซิ เพราะคนส่วนใหญ่มีรากฐานจิตใจที่ไม่เข้มแข็งเพราะฉะนั้นจึงไม่สามารถล้วงลึกถึงความจริงที่อยู่ในใจตนเองเพื่อนำออกมาใช้ประโยชน์ได้อย่างถูกต้องตามเป้าหมายที่พึงประสงค์

แล้วเธอรู้ไหมว่ามันมีอะไรติดตามมาอย่างเป็นธรรมชาติทำให้สังคมไทยได้รับความเสียหายอย่างหนัก สิ่งนั้นก็คือ คอร์รัปชั่นซึ่งกำลังเต็มบ้านเต็มเมืองอยู่ในขณะนี้ ทำให้บ้านเมืองเกิดความแปลกแยกกว้างขวางมากขึ้น วิญญาณความเป็นครูซึ่งธรรมชาติได้มอบมาให้แก่ชีวิตตัวเองมันก็สูญสลายไปด้วย นี่แหละสิ่งที่ฉันกล่าวมาแล้วทั้งหมดจากคำว่า "ครู" ตัวเดียวก็สานถึงเหตุและผลไปถึงได้ทุกเรื่อง

ที่มา มติชน หน้า 9

http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01way02281251&sectionid=0137&day=2008-12-28

นางสาวปาริชาติ จันต๊ะโมกข์

ไม่มีไม้เรียวที่เกรี้ยวกราด จะมีวันที่ฉลาดได้หรือ

ไม่มีเสียงดุด่าหาได้ฤา จะมีหรือวันนี้ที่เฝ้ารอ

การเป็นครูนั้นไซร้ไม่ลำบาก แต่สอนดีนั้นยากเป็นหนักหนา

เพราะต้องใช้ศิลปวิทยา อีกมีความเมตตาอยู่ในใจ

ครูคือเทียนทองส่องสว่าง ท่ามกลางความมืดมัวหม่น

ครูคือปูชนียบุคคล ปวงชนซาบซึ้งศรัทธา

ครูจึงมิใช่ลูกจ้าง อำพรางสอนสั่งบังหน้า

เบื้องหลังเป็นทาสเงินตรา ไขว่คว้าอำนาจลาภยศ

ใครคือครู ครูคือใคร ในวันนี้ คือผู้ที่สอนคนเท่านั้นหรือ

ฤาว่าคือคุรุบุคคลดั่งคำลือ ครูคือใคร ใครคือครู รู้แก่ใจ

ครูคือผู้ให้ความรู้แก่ชีวิต บอกถูกผิดชี้แนะและแก้ไข

สร้างความคิดประสบการณ์ที่กว้างไกล ด้วยดวงใจของตนคนเป็นครู

พระคุณครู "

อนาคตของครูอยู่บ้านป่า

คงเห็นค่าย้อนยุคกับทุกสิ่ง

เมื่อก้าวสู่สนามแห่งความจริง

เริ่มช่วงชิงหลักชัยในชีวิต

วาระแรกที่ก้าวเดินเผชิญโลก

เหงื่อคงโชกเพราะครูสู้อยู่กับศิษย์

ครูก็ทนสอนสั่งวันละนิด

เพื่อให้ศิษย์ตั้งใจในการเรียน

ครูก็ต้องยิ้มให้อย่างไม่น่าเบื่อ

คอยช่วยเหลือทุกด้านงานอ่านเขียน

ไม่มีคำตำหนิหรือติเตียน

ค่อยๆเขียนสอนสั่งอย่างอดทน

แล้วครูที่นี้ก็มีค่า

เพราะครูเปลี่ยนบ้านป่าฟ้าหลังฝน

ครูพลีชีพห่มขวัญประชาชน

เพื่อให้พ้นคำว่า โง่กว่าควาย

อนาคตของครูอยู่บ้านนอก

ชัยชนะผลิดอกบอกความหมาย

ปัญญาชนยิ้มว่าอย่าท้าทาย

เพราะสืบสายเลือดเท่ารอยเท้าครู

น.ส นันทิดา เปล่งฉวีวรรณ 49161512

สวัสดีค่ะอาจารย์คาบที่แล้วไม่ได้เข้าเรียนค่ะติดงานทางสาขาก็เลยไม่รู้ว่าอาจารย์สั่งงานอะไรเพราะไม่มีเพื่อน(ที่สนิท)เรียนวิชานี้สักคนเลยค่ะก็เลยต้องส่งงานย้อนหลังคงยังไม่สายเกินไปนะค่ะที่จะบอกรักคุณครูในวันนี้

อันคุณครูคำนี้มีความหมาย อันหลากหลายคำพูดจะกล่าวถึง

คือผู้ให้ทรัพย์วิชาน่าคำนึง คือผู้ซึ้งอบรมให้ทำดี

อีกครูนี้เหมือนพ่อแม่คนที่สอง ครูจึงต้องอดทนต่อหน้าที่

เพียรสั่งสอนเป็นแม่พิมพ์ศิษย์มากมี เรือจ้างนี้น้ำใจงามนามว่าครู

แด่คุณครู ด้วยดวงใจ

ก้มกราบเท้าระลึกคุณพ่อแม่

เลี้ยงดูแลอบรมบ่มนิสัย

เปรียบคุณครูคนแรกซึ้งหทัย

มโนมัยใช้เลี้ยงลูกปลูกกมล

ขอก้มกราบระลึกคุณอาจารย์

ท่านสืบสานสอนวิชาพาฝึกฝน

ศิษย์ได้เรียนเพียรขยันหมั่นคิดค้น

ครูสร้างคนฉลาดล้ำนำปัญญา

สิบหกมกรามาบรรจบ

สิบนิ้วนบกราบคุณครูทุกทิศา

ยกพานพุ่มดอกไม้น้อมบูชา

เทิดครูบาระลึกคุณเหล่าอาจารย์

ถึงอยู่ห่างแคว้นใดไกลสุดแสน

ทั้งชายแดนเหนือใต้ใคร่ส่งสาร

มอบแรงใจให้คุณครูถิ่นกันดาร

พระคุณท่านจักตราไว้ให้อนุชน

พายเรือจ้างกลางชนให้คนนั่ง

หมั่นฝนทั่งกลายเป็นเข็มสัมฤทธิ์ผล

เป็นแม่พิมพ์ของชาติเปี่ยมค่าล้น

น้อมกมล แด่คุณครู..ด้วยดวงใจ

น.ส นิตยา เขตสินบุญ 49161513

กลอนวันครู

คำว่า " ครู "เปรียบไว้ได้หลายอย่าง

เปรียบ"เรือจ้าง"รับส่งผู้โดยสาร

ให้พ้นห้วงมหาชลาธาร

ได้ข้ามผ่านถึงฝั่งสมตั้งใจ

เปรียบ"แม่พิมพ์"กล่อมเกลาเฝ้าหล่อหลอม

ทั้งโอบอ้อมการุณย์หนุนนำให้

ปลูกฝังซึ่งคุณธรรมผ่องอำไพ

ให้ก้าวไปตามครรลองของชีวา

เปรียบ"แสงเทียน"ส่องสว่างทางมืดมิด

เพื่อให้ศิษย์แจ่มกระจ่างทางศึกษา

จากไม่รู้ทั้งเขลาเบาปัญญา

กลับเก่งกล้าเลิศล้ำเพราะพร่ำเรียน

คือ"ปูชนียบุคคล"เปี่ยมล้นค่า

ควรบูชาเคารพนบนอบเศียร

ทั้งกายใจจิตวิญญาณท่านเฝ้าเพียร

เพื่อนักเรียนเติบใหญ่นั้นได้ดี

ขอทดแทนบุญคุณที่หนุนเนื่อง

ชาติรุ่งเรืองเพราะคุณครูกู้ศักดิ์ศรี

พร้อมอุทิศใจกายหมายมอบพลี

เป็นคนดีที่น่ายลชนชื่นชม

ร่วมเชิดชูครูไทยด้วยใจมั่น

ที่สร้างสรรค์บ่มเพาะความเหมาะสม

ในวันครูที่สิบหกมกราคม

ขอกราบก้มไหว้ครูดีศรีแผ่นดิน

ถึงวันครูจะผ่านไปแล้ว แต่ศิษย์คนนี้ก็คิดถึงอาจารย์ค่ะ วันครู นี้มีความสำคัญมากกับผู้ที่เป็นครู เพราะว่าทำให้ครูได้มีกำลังใจ และได้ให้ลูกศิษย์เคารพครูและแสดงความรักและเป็นเหมือนการให้กำลังใจกับครู เพราะครูเป็นเหมือนพ่อและแม่ในเวลาเรียน เด็ก็จะเจอครูมากกว่าเจอผู้ปกครองซะอีก

ต้องขอโทษอาจารย์มาก ๆ เลยที่ส่งงานช้านะคะ ตอนนี้หนูมาสังเกตการสอนอยู่ที่พะเยาค่ะ สนุกมากเลย มาสังเกตที่ อ.ปง โรงเรียนปงพัฒนาวิทยาคม อาทิตย์นี้เลยอดเรียนกับอาจารย์เลย ความจริงวันนี้ ศิษย์คนนี้ต้องได้เรียนกับอาจารย์แล้วตอน บ่ายสามโมงก็เลยคิดถึงอาจารย์ คะ

นางสาวเกศรา โลราช รหัส 49121050 หมู่เรียน กป49 ค5.1

ย้อนรำลึก นึกถึงวัน ฉันยังเด็ก

ตัวเล็กๆ ไปโรงรียน หิ้วของขาย

มะขามเทศ ร้อยเป็นพวง ร่วงกระจาย

ได้สตางค์ มาก็หาย เหลือนิดเดียว

กลัวครูเห็น ฉันจึงหลบ แอบซ่อนไว้

เพื่อนนักเรียน เพียรมาไกล้ ฉันยิ่งเสียว

กลัวที่สุด ในชีวิต คือไม้เรียว

จนบัดนี้นี้ ก็ยังเสียว อยู่ทุกวัน

ไม้บรรทัด คาบมาแล้ว เชื่อไหมแม่

ทั้งโดนแสร้ ทั้งโดนหวาย ซ้ายขวาหัน

น้ำตาร่วง เพราะตัวเรา ใช่ใครกัน

ครูลงทัณฑ์ เพื่ออยากให้ เราได้ดี

มิใช่โดน ลงโทษ เพราะขายของ

แต่ที่โดน เพราะลำพอง จ้องโดดหนี

มีการบ้าน ก็ส่งช้า กว่าเขาทุกที

แต่สิ้นปี ก็สอบผ่าน ด้วยอ่านจำ

คิดถึงครู อยากไปหา ไปก้มกราบ

อยากไปอาบ น้ำให้ครู หนูขอย้ำ

อาบที่แขน เพื่อทดแทน สิ่งครูทำ

สิบหกนี้ ศิษญ์ขอจำ คือวันครู...

ขอให้ครูอนงค์ศิริมีสุขภาพแข็งแรง

อยู่เป็นกำลังใจให้ศิษย์ตลอดไปนะค่ะ

นางสาวสุกัลยา มะโนสาร 49161763 ส.49.ค5.1

ย้อนรำลึก นึกถึงวัน ฉันยังเด็ก

ตัวเล็กๆ ไปโรงรียน หิ้วของขาย

มะขามเทศ ร้อยเป็นพวง ร่วงกระจาย

ได้สตางค์ มาก็หาย เหลือนิดเดียว

กลัวครูเห็น ฉันจึงหลบ แอบซ่อนไว้

เพื่อนนักเรียน เพียรมาไกล้ ฉันยิ่งเสียว

กลัวที่สุด ในชีวิต คือไม้เรียว

จนบัดนี้นี้ ก็ยังเสียว อยู่ทุกวัน

ไม้บรรทัด คาบมาแล้ว เชื่อไหมแม่

ทั้งโดนแสร้ ทั้งโดนหวาย ซ้ายขวาหัน

น้ำตาร่วง เพราะตัวเรา ใช่ใครกัน

ครูลงทัณฑ์ เพื่ออยากให้ เราได้ดี

มิใช่โดน ลงโทษ เพราะขายของ

แต่ที่โดน เพราะลำพอง จ้องโดดหนี

มีการบ้าน ก็ส่งช้า กว่าเขาทุกที

แต่สิ้นปี ก็สอบผ่าน ด้วยอ่านจำ

คิดถึงครู อยากไปหา ไปก้มกราบ

อยากไปอาบ น้ำให้ครู หนูขอย้ำ

อาบที่แขน เพื่อทดแทน สิ่งครูทำ

สิบหกนี้ ศิษญ์ขอจำ คือวันครู.

ครูคือแม่คนที่สองครูคือผู้ให้ความรู้ ดิฉันรู้สึกดีใจและภูมิใจที่ได้เรียนกับอาจารย์อนงค์ศิริ อาจารย์ใจดีมากๆ สอนเก่ง และมีเทคนิคในการสอนอย่างยอดเยี่ยม อาจารย์คอยให้ข้อคิดอะไรหลายๆอย่าง อาจารย์เป็นคนที่เก่ง เวลาได้เรียนกับอาจารย์ดิฉันมีความรู้สึกว่าตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้เรียน และชอบเรียนกับอาจารย์มาก อยากบอกอาจารย์ว่าลูกศิษย์คนนี้รักและเคารพในตัวอาจารย์อย่างสูง และจะเป็นลูกศิษย์ที่น่ารักแบบนี้ตลอดไป

และจะนำคำสั่งสอนที่อาจารย์ได้ให้ไว้นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และที่สำคัญลูกศิษย์คนนี้จะเป็นคนดีของสังคมและเป็นคนดีของอาจารย์อนงค์ศิริตลอดไปค่ะ

นางสาวนันทนา อินทะจักร 49161752 ส.49.ค5.1

ถึงวันครูจะผ่านไปแล้ว แต่ลูกศิษย์คนนี้ก็ยังคิดถึงอาจารย์ค่ะ อาจารย์คือแม่คนที่สองของดิฉัน อาจารย์คือทุกสิ่งทุกอย่าง อาจารย์เป็นผู้ให้ความรู้ ตลอดเวลาที่ได้เรียนกับอาจารย์ดิฉันรู้สึกรักและเคารพอาจารย์เป็นอย่างมาก อาทิตย์ที่ผ่านมาหนูได้ไปสังเกตการสอนที่น่าน โรงเรียนสาวิทยาคม มันทำให้หนูคิดถึงอาจารย์เป็นอย่างมาก คิดถึงคำพูดที่อาจารย์เคยสั่งสอน มันทำให้หนูได้รู้ว่าการเป็นครูมันไม่ง่ายอย่างที่คิด มันยิ่งทำให้หนูรู้สึกว่าคำว่าครูมันมีความหมายที่ยิ่งใหญ่มากแค่ไหน มันทำให้หนูรู้สึกรักและศรัทธาในอาชีพครูมากยิ่งขึ้น

และลูกศิษย์คนนี้ขอสัญญาว่าจะเป็นคนดีของสังคมและเป็นคนดีของอาจารย์อนงค์ศิริตลอดไปค่ะ รักและเคารพอาจารย์มาก อาจารย์เป็นคนที่น่ารัก และที่สำคัญอาจารย์คือครูในดวงใจของหนูค่ะ อาจารย์คือแม่พิมพ์ที่หนูชื่นชอบมากที่สุดค่ะ

แม่พิมพ์ของชาติ

ครูคือประทีปส่องทางสว่างไสว ส่องบ้านไพรให้สว่างทางขัดสน

สอนเด็กน้อยให้เป็นปัญญาชน บุญคุณอันล้นพ้นเหลือคณา

มีคนเปรียบให้ครูเป็นเรือจ้าง ส่งลูกศิษย์สุดทางยังห่วงหา

กลับมารับเที่ยวต่อไปเช่นทุกครา ตลอดเวลาเป็นเช่นนี้ชีวิตครู

สอนเด็กน้อยให้โตเป็นผู้ใหญ่ มีวินัยใฝ่เรียนเพียรต่อสู้

มอบอนาคตมอบความหวังอย่างเอ็นดู ชีวิตครูเห็นเด็กดีแค่นี้พอ

รุ่งนภา ปัญญาทอง 50121919

" ครูมีคุณ "

เป็นเด็กต้องมีครู คนสอนหนูให้อ่านเขียน

เมื่อหนูเป็นนักเรียน ต้องพากเพียรใฝ่เรียนรู้

๑๖ มกราวันครูมา อย่าแปลผัน

ทุกคนไหว้ครูกัน เพราะครูนั้นมีพระคุณ

อังคณา ดวงคำสวัสดิ์ 50121920

ครูคือผู้ก่อร่างสร้างสรรค์ศิษย์ ครูอุทิศให้ชีวิตการศึกษา

ครูชี้แนะแนวทางแห่งจรรยา ครูสร้างค่าเสริมปัญญาให้ก้าวไกล

เยาวชนเติบใหญ่ได้สั่งสม อีกสังคมประสบการณ์ที่ครูให้

มีวิชาความรู้คู่จิตใจ ดั่งโคมไปส่องสว่างกลางกมล

เพราะมีครูศิษย์จึงก้าวถึงฝั่ง เพราะมีครูเป็นพลังไม่สับสน

เพราะมีครูผู้สานฝันยาวชน พระคุณล้นเหลือคณากว่าสาคร

ขอยกมือประนมก้มลงกราบ ด้วยซึ้งซาบถ้อยคำที่พร่ำสอน

ผองเทวาจงปกปักนิรัดร อำนวยพรให้ครูสุขทุกวันเทอญ

ครูเนาวรัตน์ แต่งกลอนไว้ผมชอบมากว่า

ครูคือผู้ยกระดับวิญญาณมนุษย์

ให้สูงสุดกว่าสัตว์เดรัจฉาน

ครูคือผู้สั่งสมอุดมการณ์

มีดวงมานเพื่อมวลชนใช่ตนเอง

ครูจึงเป็นนักสร้างผู้ใหญ่ยิ่ง

สร้างคนจริงสร้างคนกล้าสร้างคนเก่ง

สร้างคนให้ได้เป็นตัวของตัวเอง

ขอมอบเพลงนี้มาบูชาครู

ขอเชิดชูครูไทยไว้เหนือหัว

จะทำตัวเหมือนที่ท่านนี้สั่งสอน

ก่อนจะนอนกราบก้มพนมกร

ใจอาวรณ์ถึงครูผู้สอนมา

ยามที่ศิษย์คิดสับสนจนมัวหมอง

ครูประคองศิษย์ไว้ให้ดีหนา

เมื่อยามใดที่ศิษย์จิตโศกา

ภาวนานึกถึงครูผู้มีคุณ

ศิรินันท์ โนโชติ 50121918

ขอนอบน้อมกราบบาทพระศาสดา ดวงปัญญาแห่งโลกพิสุทธิ์ใส

อริยสัจสี่ที่พระองค์ทรงตรัสไว้ ไตรปิฎกแปดหมื่นสี่พันขันธธรรม

ขอกราบครูผู้ยิ่งใหญ่ให้กำเนิด สุดประเสริฐกว่าใดใครเกินกร้ำ

คือ"บิดา-มารดา"ข้าน้อมนำ ได้รู้ธรรมชาติแท้แก่ชีวี

ขอคำนับมวลครูผู้สั่งสอน นับแต่ตอนเข้าเรียนเพียรศักศรี

รู้ ก ไก่ ก กา ปัญญามี ด้วยศิษย์มีวันนี้เพราะมี"ครู"

ขอคารวะครูตลอดกาล

จากคนภูพานน้อย

บ้านที่สองของเราคือโรงเรียน ที่พากเพียรคอยให้คำปรึกษา

มีทั้งสุขมีทั้งสุขเสียใจกริ้วโกรธา เสียน้ำตาเเต่ว่าเรายังมีครู

ครูผู้สอน ผู้สั่งและผู้ให้ ภายในใจเปรียบดังศิษย์เหมือนดังลูก

จบไปเเล้วก็ยังมีความพันธ์ผูก ความเป็นลูกมีค่ามากเปรียบดวงใจ

ครูคอยให้การอบรมเป็นคนดี เป็นคนที่มีค่าเเล้วยี่งใหญ่

เรารักเปรียบดังแม่ในดวงใจ ถึงจากไกลแต่หัวใจผูกพันธ์เอย

สวัสดีค่ะ สวัสดีทุกๆท่านที่แวะมาแจม

โห.....!!!  แทบไม่น่าเชื่อว่ามีบทกลอนเพราะๆ

ที่สรรหามาฝาก  ให้อ่าน ให้ระลึกถึง"คุณครู"

ถ้าคุณครูได้มาแวะเยี่ยม ณ Blog  นี้คงภูมิใจ

ที่ได้ขึ้นชื่อว่า"คุณครู" 

ขอขอบพระคุณทุกๆความคิดนะคะ

นางสาวศิรินันท์ ปิ่นแก้ว **49161335**

มาแล้วๆ "วันวาเลนไทน์" เทศกาลหวานหยดจนมดเป็นเบาหวานไปตามๆ กัน ตรงกับวันที่14 กุมภาพันธ์ของทุกปี

วาเลนไทน์ เป็นวันแห่งความรัก ที่หนุ่มสาวทั่วโลกจะแสดงความรักโดยการส่งดอกไม้ การ์ดที่มีสัญลักษณ์เป็นรูปหัวใจสีแดง มีคำอวยพรที่เกี่ยวข้องกับความรักและมอบของขวัญให้กัน วันแห่งความรักไม่ได้เป็นวันแสดงความรักของหนุ่มสาวเท่านั้น แต่หมายถึงใครก็ได้ที่มีความรักให้กับผู้อื่น ดังนั้นวันวาเลนไทน์จึงถูกเหมารวมให้เป็นตัวแทนของ ความรักในหมู่ครอบครัว ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง หรือแม้แต่คนใกล้ชิด โดยไม่จำกัดวัยและอายุอีกด้วย

**ไมใช่แค่มอบความรักแด่หนุ่มสาวเท่านั้นนะค่ะ

วาเลนไทน์นี้ก็ขอให้คุณครูมีความสุข สุขภาพแข็งแรง

เป็นครูที่น่ารักตลอดไปนะค่ะ**

**เทิดทูนครูมิรู้ลืม**

อันคุณครูผู้เปรียบเป็นเช่นเข็มทิศ

ชี้ชีวิตแนะนำทางอย่างเหมาะสม

สอนความรู้ให้วิชาน่าชื่นชม

เช่นพระพรหมผู้ยิ่งให้ปัญญา

ท่านสอนศิษย์คิดมั่นกตัญญู

ให้เป็นผู้ประพฤติดีมีคุณค่า

ทั้งสั่งสอนศิลปะวิทยา

ด้วยเมตตากรุณาความปราณี

แม้เหนื่อยยากเท่าใดไม่เคยท้อ

เพียงเพื่อขอศิษย์สมหวังสมศักดิ์ศรี

นำฤทัยเปี่ยมล้นชลธี

พระคุณนี้ใหญ่พื้นพสุธา

เราเหล่าศิษยืขอเคารพประนบน้อม

ประนมกรประกบกันเหนือเกศา

ขอร้อยใจดั่งร้อยดวงพวงมาลา

เทิดบูชาพระคุณครูมิรู้ลืม

ตอบ  ศิรินันท์ศิษย์รัก

สุขสันต์วันแห่งความรักเช่นกัน

เพราะความรักมิควรจำกัดแค่หนุ่มสาว

นั้นเป็นความรักเจือปน แต่รักที่บริสุทธิ์ยังมี จากคนรอบข้าง

ครูรักศิษย์ทุก  ๆคนจ้า

สวัสดีค่ะครู

หนูชื่อ ดวงพร มิตรยอง  ชื่อเล่น โอปอล์ เอกภาษาจีน เรียนกับครูวัน พฤหัสบดี เวลา 12.00-15.00

วันนี้หนูกับเพื่อนโทรไปหาอาจารย์เกี่ยวกับเรื่องลงทะเบียน เดี่ยวพรุ่งนี้จะลองไปสนว.ดู ถ้าได้อย่างไงจะรายงานให้ครูทราบอีกทีนะค่ะ (อยากเรียนกับครูมากค่ะ ถ้าได้เรียนกับครูคงจะดีมาก)

สำหรับบทความวันครู อ่านแล้วชอบตรงประโยคที่ว่า

กว่าเราจะรู้ซึ้งถึง..คุณค่าความเมตตาของครู

ก็ต่อเมื่อเราเป็นครู  กว่าที่เราจะรู้ว่า พ่อ แม่ รักเรามากเพียงไร  ก็ต่อเมื่อเราเป็นพ่อ แม่

ตอนนี้หนุยังไม่ได้เป็นครูเต็มตัวแต่ก็จะตั้งใจเป็นครูในอนาคต ทำไมมหาลัยไม่มีวันครูค่ะ ถึงวันครูเมื่อไหร่หนูคิดถึงครูเก่าที่โรงเรียนมาก หนูขอเรียกครูว่า "ครู" ได้ไหมค่ะ  คิดถึงวันครูจัง...-_-*

ตอบ  ดวงพร ศิษย์รัก

เยี่ยมมาก เยี่ยมมากๆค่ะ ที่แวะเข้ามาเยี่ยม Blog ของครู

สัปดาห์หน้าเราจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกี่ยวกับคำว่า "ครู"

และลักษณะครูที่ดี  ก่อนที่จะฝึกทักษะและเทคนิคการสอนต่อไป

หวังว่าศิษย์คงเรียนวิชานี้ด้วยความสุขและได้เกรดที่คาดหวัง

นะคะ

-ครูคะออมนะคะ คิดถึงครูจังขอให้ครูโชคดีนะคะนูยังคิดถึงครูนะคะ

- รักครูนะคะ-

-รักเเละเคารพมาจากใจ-

น.ส.ศิริพร พันธุ์พิทักษ์

สวัสดีค่ะ

หนูวิชานิเทศการศึกษากับอาจารย์วันพุธ 12.00 - 14.00 น.

คือหนูเป็นนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยินค่ะแล้วก็มีเพื่อน ๆ ที่เป็นเหมือนหนูมาเรียนกับอาจารย์อีก 3 คนค่ะ

ศิริพร พันธุ์พิทักษ์ (บกพร่องทางการได้ยิน)

ความหมายของการนิเทศ

การนิเทศการศึกษา เป็นส่วนหนึ่งของการบริหารโรงเรียน ซึ่งผู้บริหารจะต้องมีส่วนเกี่ยวข้องในการให้บริการทางการศึกษา เพื่อให้กระบวนการเรียนการสอนเกิดผลสัมฤทธิ์ตามความคาดหมาย (Eye and Netzer; 1965)

การนิเทศการศึกษา คือ ความพยายามทุกอย่างของเจ้าหน้าที่ผู้จัดการศึกษา ในการแนะนำครูหรือบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ให้รู้จักปรับปรุงวิธีสอน ช่วยให้เกิดความงอกงามทางวิชาชีพทางการศึกษา ช่วยในการพัฒนาครู ช่วยในการเลือก และปรับปรุง วัตถุประสงค์ ของการศึกษา ช่วยในการปรับปรุงวัสดุ และเนื้อหาการสอน ปรับปรุงวิธีสอนและช่วยปรับปรุงการประเมินผลการสอน (Good, 1959)

การนิเทศภายในสถานศึกษา

เป็นความพยายามทุกวิถีทางของผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา ในอันที่จะปรับปรุง แก้ไข พัฒนาประสิทธิภาพ ประสิทธิผลในการจัดกระบวนการเรียนรู้ภายในโรงเรียนให้มีมีคุณภาพตรงตาม มาตรฐานของหลักสูตร มาตรฐานการศึกษาชาติเพิ่มสูงขึ้นอย่างยั่งยืนและต่อเนื่อง เพื่อเป็นการเพิ่มพลังและศักยภาพในการปฏิบัติงานของวิชาชีพครู รวมทั้งส่งเสริมให้ครูมีความก้าวหน้าในวิชาชีพและผลสุดท้าย คือ การเรียนรู้ของนักเรียนเป็นไปอย่างต่าอเนื่อง ที่ก้าวหน้าและพัฒนาแบบยั่งยืนอย่างมีประสิทธิภาพ

การนิเทศภายในสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาต้องนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินงานในหน้าที่ผู้บริหารสถานศึกษา คือ งานวิชาการ งบประมาณ การบริหารงานบุคคลและการบริหารทั่วไป โดยเฉพาะงานวิชาการ ถือเป็นงานหลักหรือภารกิจหลักของสถานศึกษาที่พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ ที่มุ่งกระจายอำนาจในการบริหารจัดการไปให้สถานศึกษาให้มากที่สุด ด้วยเจตนารมณ์ ที่จะให้สถานศึกษา ดเนินการได้โดยอิสระ คล่องตัว รวดเร็ว สอดลค้องกับความต้องการของผู้เรียน สถานศึกษา ชุมชน ท้องุ่น และการมีส่วนร่วมจากผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญ ทำให้สถานศึกษามีความเข้มแข็ง ในการบริหารและการจัดการ สามารถพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ ตลอดจนการวัดผล ประเมินผล รวมทั้งการวัดปัจจัย เกท้อหนุนการพัฒนาคุณภาพนักเรียน ชุมชน ท้องถิ่น ได้อย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ โดยการบริหารงานวิชาการ จะมีขอบข่าย/ภารกิจ ดังต่อไปนี้

1) การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา

2) การพัฒนากระบวนการเรียนรู้

3) การวัดผล ประเมินผล และเทียบโอนผลการเรียน

4) การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา

5) การพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา

6) การพัฒนาแหล่งเรียนรู้

7) การนิเทศการศึกษา

8) การแนะแนวการศึกษา

9) การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา

10) การส่งเสริมความรู้ด้านวิชาการแก่ชุมชน

11) การประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการกับสถานศึกษาอื่น

12) การส่งเสริมและสนับสนุนงานวิชาการ แก่บุคคล ครอบครัว องค์กร หน่วยงานและสถาบันอื่นที่จัดการศึกษา

องค์ประกอบของการนิเทศภายในสถานศึกษา

1. บุคลากรนิเทศ ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการสถานศึกษาฝ่ายวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ คณะนิเทศการจัดกระบวนการเรียนรู้ และครูผู้สอน ซึ่งจะเป็นตัวจักรสำคัญในการนิเทศการศึกาและทำหน้าที่เป็นผู้นิเทศการศึกษา ด้ว

2. วิธีการนิเทศ

2.1 กำหนดจุดมุ่งหมายการนิเทศ ที่ส่งเสริมการปฏิบัติงานและความร่วมมือในการทำงานของครูและคณะ ส่งเสริมให้ครูรักงานวิชาการ ทำงานวิชาการอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง เคารพในหลักการและเหตุผล พยายามปรับปรุงคุณภาพของงาน และช่วยเหลือให้ครูปฏิบัติงานได้สะดวก มีโอกาสเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจ มีเวลาปฏิบัติงานให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

2.2 กำหนดวิธีการหาข้อมูล ศึกษาปัญหาอุปสรรค และประเด็นที่ต้องพัฒนา ได้แก่ การเข้าเยี่ยมชั้นเรียน การสังเกต ปรึกษาหารือ ประเมินผลงานทางวิชาการของโรงเรียน

2.3 กำหนดวิธีหรือกิจกรรมการนิเทศ โดยพิจารณาเลือกวิธีการหรือกิจกรรมต่อไปนี้ตามความเหมาะสมได้แก่ การปฐมนิเทศ การสาธิตการจัดกระบวนการเรียนรู้ การประชุม การอบรม

3. เครื่องมือที่ใช้ในการนิเทศ ได้แก่ แบบทดสอบ แบบสำรวจ แบบสังเกต แบบบันทึกพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกบรรยากาศในชั้นเรียน และเอกสารอ้างอิง

การนิเทศการจัดกระบวนการเรียนรู้

การนิเทศการจัดกระบวนการเรียนรู้ จะต้องตั้งอยู่บนหลักแห่งมนุษยสัมพันธ์ การนิเทศการจัดกระบวนการเรียนรู้ เป็นส่วนหนึ่งของนิเทศการศึกษา แม้ว่าจะจำกัดลงมาแล้วว่าเป็นการนิเทศการจัดกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับครู โดยตรงแล้วก็ตาม แต่ยังเป็นกิจกรรมการนิเทศที่ผสมผสานกันทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน

กระบวนการนิเทศ

กระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษา ประกอบด้วย การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา อุปสรรคและความต้องการ การวางแผน ดำเนินการตามแผน การสร้างสื่อเครื่องมือและพัฒนาวิธีการนิเทศ ติดตามและประเมินผลรายงานตามลำดับ ตามลำดับดังนี้

1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการ

2) การวางแผนและกำหนดทางเลือก

3) การสร้างสื่อ นวัตกรรมและเครื่อมือ

4) การปฏิบัติการนิเทศภายในสถานศึกษา

5) การประเมินผลและรายงานผล

การนิเทศการจัดกระบวนการเรียนรู้ในชั้นเรียน

การนิเทศการจัดกระบวนการเรียนรู้ เป็น การช่วยเหลือ อำนวยความสะดวก แนะนำ ชี้แจง บริการ ร่วมมือ ปรับปรุง แก้ไข พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ครู ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง แก้ไขและพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิผลและประสิทธิภาพสูงขึ้น ซึ่งจะต้องอาศัยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การมีส่วนร่วมและร่วมมือซึ่งกันและกันแบบกัลยาณมิตรระหว่างผู้นิเทศและผู้ รับการนิเทศ

ความสำคัญและความจำเป็นของการนิเทศการจัดกระบวนการเรียนรู้

1) ลดภาระของครูผู้สอนทำให้มีเวลาค้นคว้า ทดลอง วิจัยวิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้ใหม่ ๆ

2) ช่วยพิจารณาความเหมาะสมของงานให้ถูกต้องกับความสามารถและศักยภาพของครู และช่วยให้ครูวางแผนการจัดกระบวนการเรียนรู้ได้

3) ช่วยส่งเสริมขวัญและกำลังใจของคณะครูให้อยู่ในสภาพที่ดี เพื่อปฏิบัตืงานต่าง ๆ ในสถานศึกษาร่วมกันเป็นทีม

4) ช่วยประเมินผลงานการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู โดยอาศัยความเจริญงอกงามของนักเรียนเป็นสำคัญ

5) ปัจจุบันหน้าที่ของครูผู้สอนเปลี่ยนไปจากเดิม ครูต้องเป็นผู้แนะนำและต้องทำหน้าที่หลายอย่าง

6) เพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู

7) ครูต้องมีความรู้และความก้าวหน้าทางวิชาการใหม่ ๆ เสมอ

8) ขนาดของสถานศึกษาใหญ่ขึ้น ครูมีกิจกรรมและคาบการจัดกระบวนการเรียนรู้มากขึ้นหน้าที่นิเทศจึงมากขึ้น เช่นกัน

กระบวนการจัดกระบวนการเรียนในชั้นเรียน

1) การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้นิเทศกับครูผู้สอน

2) การวางแผนการจัดกระบวนการเรียนรู้และการสร้างเครื่องมือ

3) การสังเกตพฤติกรรมการจัดกระบวนการเรียนรู้

4) การวิเคราะห์พฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ร่วมกัน

5) การปรับปรุงการจัดกระบวนการเรียนรู้

บทบาทของผู้นิเทศในการจัดกระบวนการเรียนรู้

1) ศึกษานิเทศก์

1.1 ร่วมวางแผนกับครูเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ตามนโยบายการจัดการศึกษาของสถานศึกษา วางโครงการดำเนินงานให้บรรลุ โดยทำหน้าที่ปรึกษาและแนะนำการขจัดปัญหาของครูแต่ละคน

1.2 ร่วมมือด้านบริหารช่วยในการตัดสินใมจดำเนินการและแนวทางการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการจัดการศึกษา กระบวนการจัดการเรียนรู้

1.3 จัดให้มีการประชุมปรึกษาหารือเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ ส่งเสริมให้ครูแสวงหาวิชาการใหม่ ๆ และนำมาปรับปรุงการจัดกระบวนการเรียนรู้

1.4 เสนอแนะพัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษา โดยช่วยคณะครูตั้งจุดประสงค์ของกระบวนการเรียนรู้ ของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ เลือกประสบการณ์ ที่มีคุณค่าให้แก่ครู เลือกวิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้ สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อการเรียนรู้ ที่เหมาะสมและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

1.5 จัดการเกี่ยวกับการสาธิต วิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้ การใช้สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา

1.6 มีส่วนร่วมในการวัดผลและประเมินผลการศึกษา รวมทั้งวิจัยในชั้นเรียน เพื่อปรับปรุงพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ให้ดีขึ้น

2) ผู้บริหารสถานศึกษา

2.1 ปฐมนิเทศครูใหม่

2.2 จัดประชุมก่อนเปิดภาคเรียน

2.3 สังเกตการจัดกระบวนการเรียนรู้ในชั้นเรียน

2.4 เยี่ยมชั้นเรียน

2.5 สาะตการจัดกระบวนการเรียนรู้

2.6 นิเทศเป็นรายบุคคลหรือหมู่คณะ

2.7 อบรมครู

2.8 จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ

2.9 สัมมนาครู

2.10 จัดหาหนัวสือที่ดีมีคุณค่าให้ห้องสมุด

2.11 จัดหา สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ให้แก่ครู

2.12 สนับสนุนให้ครูไปศึกษาเพิ่มเติมระหว่างปิดภาคเรียน

3) หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ หรือคณะนิเทศการจัดกระบวนการเรียนรู้และรองผู้อำนวยการสถานศึกษาฝ่ายวิชาการ

3.1 ช่วยส่งเสริม สนับสนุน อำนวยความสะดวกในการปฐมนิเทศครูใหม่

3.2 แนะนำ ส่งเสริม สนับสนุน ให้ครูได้เจิรญงอกงามในวิชาชีพครู การสร้างผลงานทางวิชาการ

3.3 ช่วยจัดโปรแกรมการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ สำหรับครูที่ประสบความล้มเหลวในการจัดกระบวนการเรียนรู้

3.4 จัดตัวอย่างการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ดี ที่ประสบผลสำเร็จของกลุ่มสาระการเรียนรู้ ของตน เพื่อที่จะนำไปสาธิต ให้ครูที่มาขอคำปรึกษาหารือด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เป็นของตนเอง

4) ครูที่ปรึกษา หรือครูประจำชั้นและครูผู้สอนที่มีความชำนาญหรือเชี่ยวชาญ

4.1 นิเทศการจัดกระบวนการเรียนรู้ ให้กับเพื่อนครูด้วยกันโดยปรึกษาหารือ ร่วมมือและคอยชี้แนะ เพื่อปรับปรุงในสิ่งที่ยังมีปัญหา ไม่ชัดเจน หรือช่วยครูผู้สอนที่มีประสบการณ์น้อยกว่าให้เป็นครูที่ดีมีคุณภาพในอนาคต

4.2 นิเทศการจัดกระบวนการเรียนรู้ ให้แก่ผู้เรียน โดยให้คำปรึกษา ชี้แนะช่วยเหลือสนับสนุน ปรับปรุง และจัดสิ่งแวดล้อมที่ดีให้แก่ผู้เรียน เพื่อให้เรียนรู้ด้วยตนเองอย่างมีความสุขและสนุกการกับการเรียนรู้

กระบวนการนิเทศการจัดกระบวนการเรียนรู้ในชั้นเรียน

ขั้นตอนที่ 1 การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้นิเทศกับครูผู้รับการนิเทศ ในลักษณะของ "ผู้ร่วมวิชาชีพครู" นั่นคือจะต้องยอมรับ ศรัทธา เลื่อมใส เสมอภาค จริงจัง จริงใจ โดยมีสายใยความสัมพันธ์ร่วมกันคือ การเพิ่มประสิทธิผลและประสิทธิภาพหรือผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของนักเรียนเป็น สำคัญ

ขั้นตอนที่ 2 การปรึกษาหารือและเตรียมแผนการจัดกระบวนการเรียนรู้ ที่มุ่งเน้น

2.1 การจัดเนื้อสาระและกิจกรรมที่สอดคล้องกับกับความสนใจและความถนัดของนักเรียน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล

2.2 ฝึกทักษะ กระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ และการประยุกต์ความรู้ มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา

2.3 จัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติ ให้ทำได้ คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่านและเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง

2.4 จัดการเรียนการสอน โดยผสมผสานสาระความรู้ด้านต่าง ๆ อย่างได้สัดส่วนสมดุลกัน รวมทั้งปลูกฝังคุณธรรม ค่านิยมที่ดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไว้ในทุกรายวิชา

2.5 ส่งเสริมสนับสนุน ให้ผู้สอนสามารถจัดบรรยากาศสภาพแวดล้อม สื่อการเรียน และอำนวยความสะดวกเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีความรอบรู้รวมทั้ง สามารถใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ ทั้งนี้ ผู้สอนและนักเรียนอาจเรียนรู้ไปพร้อมกันจากสื่อการเรียนการสอนและแหล่งวิทยา การประเภทต่าง ๆ

2.6 จัดการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นได้ทุกเวลาทุกสถานที่ มีการประสานความร่วมมือกับบิดามารดา ผู้ปกครอง และบุคคลในชุมชนทุกฝ่าย เพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ

เทคนิคการประชุมก่อนการสังเกตการจัดกระบวงนการเรียนรู้

1) ชี้แนะถึงความกังวลของครูเกี่ยวกับการจัดกระบวนการเรียนรู้

2) การแปลและคลี่คลายความกังวลไปสู่พฤติกรรมที่เฉพาะเจาะจงสามารถสังเกตได้

3) ระบุวิธีการปรับปรุงการจัดกระบวนการเรียนรู้

4) ช่วยเหลือครูตั้งจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงและพัฒนาตนเอง

5) เลือกเวลา สังเกตการจัดกระบวนการเรียนรู้

6) เลือกเครื่องมือและพฤติกรรมที่จะบันทึก

7) ทำความกระจ่างเกี่ยวกับลักษณะของบทเรียนและการจัดกระบวนการเรียนรู้ (นิพนธ์ ไทยพานิช 2531)

ขั้นตอนที่ 3 การสังเกตการจัดกระบวนการเรียนรู้ เทคนิคบางประการในการสังเกตการจัดกระบวนการเรียนรู้ โดย

3.1 สังเกตความต่อเนื่องของปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน นักเรียนกับครูและนักเรียนกับนักเรียน

3.2 พยายามค้นหาแบบฉบับของพฤติกรรมการจัดกระบวนการเรียนรู้

3.3 แสวงหาหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้

3.4 ค้นหาและสรุปให้ได้ว่าพฤติกรรมการจัดกระบวนการเรียนรู้ชุดใดเด่นชัด มีคุณภาพ ประสบผลสำเร็จหรือประสบความล้มเหลว

3.5 บันมึกสิ่งที่เกิดขึ้น โดยใช้มาตรการในการวัดและประเมิน (นิพนธ์ ไทยพานิช 2531)

ขั้นตอนที่ 4 การวิเคราะห์พฤติกรรมการจัดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน เป็นขั้นการเสนอข้อมูลป้อนกลับเกี่ยวกับพฤติกรรมการจัดกระบวนการเรียนรู้ของ ผู้รับการนิเทศ พฤติกรรมของนักเรียนและบรรยากาศในชั้นเรียนที่เกิดขึ้น ขณะดำเนินการจัดกระบวนการเรียนรู้ ให้ครูผู้รับการนิเทศทราบ ทั้งครูผู้รับการนิเทศกับผู้รับการนิเทศจะร่วมกันวิเคราะห์ ว่าพฤติกรรมการจัดกระบวนการเรียนรู้ใดเด่นและพฤติกรรมใดน้อย พะฤติกรรมการจัดกระบวนการเรียนรู้ใดมีปัญหา ก็ควรร่วมมือกันหาทางปรับปรุงหรือพัฒนาให้ดีขึ้น

เทคนิคการให้ข้อมูลป้อนกลับ (Feed Back) คือ เป็นการวิธีการนำเสนอข้อมูลอย่างมีระบบซึ่งเที่ยงตรง แม่นยำไม่มีอคติ ที่ได้จากการสังเกตในการจัดกระบวนการเรียนรู้ ให้ครูผู้รับการนิเทศได้รับทราบ ดังนี้

เทคนิคที่ 1 ให้ข้อมูลป้อนกลับต่อครู โดยการใช้ข้อมูลที่มีระบบจากการสังเกตการจัดกระบวนการเรียนรู้

เทคนิคที่ 2 การซักถามถึงความรู้สึก ความคิดเห็นและการแสดงออกของครูผู้รับการนิเทศเกี่ยวกับข้อมูล

เทคนิคที่ 3 สนับสนุนให้ครูผู้รับการนิเทศพิจารณาทางเลือกใหม่ เกี่ยวกับจุดหมายของบทเรียนวิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้

พฤติกรรมการนิเทศทางตรง ได้แก่ การแนะนำ การออกคำสั่ง และการติชม

พฤติกรรมการนิเทศทางอ้อม ได้แก่ การรับฟัง (การฟังอย่างมีประสิทธิภาพ ของ นิพนธ์ ไทยพานิช ประกอบด้วย มีจุดประสงสงค์ในนการฟัง ฟังให้รอบคอบเข้าใจความหมาย จับประเด็นสำคัญ เรียบเรียงข้อความเพื่อพูดซ้ำ ใช้คำถามเพื่อให้เข้าใจตรงกัน มีความพร้อมที่จะพูดตอบสนอง ทำจิตว่างปราศจากอคติ มีความพร้อมที่จะพูดตอบสนอง มีความอดทน ฟังโดยสมาธิ และฟังโยใช้เวลาเพียงพอที่จะคิด) การใช้คำถามเพื่อช่วยคลี่คลายคำพูดของครูให้ชัดเจนขึ้น การส่งเสริมสนับสนุนให้แสดงออก การให้มีความกล้า การเสนอแนะ การสนับสนุน และการให้ขวัญและกำลังใจ

จากผลการวิจัย พบว่า ครูผู้รับการนิเทศพึงพอใจพฤติกรรมการนิเทศทางอ้อม

ขั้นตอนที่ 5 การปรับปรุงและพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ โดยร่วมหาวิธีการแก้ไข ปรับปรุงและพัฒนา

ลักษณะของการตรวจประสิทธิภาพการจัดกระบวนการเรียนรู้

1) ตรวจสอบความรู้ของนักเรียนก่อนการจัดกระบวนการเรียนรู้

2) แปลคาวมหมายและตีความหมายจากการตรวจสอบ โดยใช้ค่าสถิติ 3 ชนิด คือ คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิการกระจาย (C.V.)

3) ครูดำเนินการจัดกระบวนการเรียนรู้ ตามช่วงเวลาที่กำหนดไว้กับผู้นิเทศ

4) ตรวจสอบความรู้ของนักเรียนหลักการเรียนรู้

5) เปรียบเทียบผลการตรวจสอบความรู้ของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ ดังนี้

5.1 คะแนนเฉลี่ย จะบอกให้ทราบว่าสัมฤทธิผลของนักเรียนที่ได้จากการจัดกระบวนการเรียนรู้นั้น เป็นอย่างไร ยิ่งคะแนนเฉลี่ยหลังการเรียนรู้สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการเรียนรู้มากเท่าใด ก็แสดงว่า สัมฤทธิผลของการจัดกระบวนการเรียนรู้สูงมากเท่านั้น

5.2 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน จะบอกให้ทราบถึงลักษณะการกระจายของคะแนนนักเรียนภายในกลุ่มว่ามีมากน้อย เพียงใด ถ้ามีการกระจายมาก แสดงว่าคะแนนนักเรียนภายในกลุ่มนั้นมีความแตกต่างกันมาก นั่นคือนักเรียนที่เรียนเก่งจะได้คะแนนสูงมาก นักเรียนที่เรียนอ่อนจะได้คะแนนต่ำ สิ่งที่ต้องการ คือ ค่าเบี่ยงเบนมีค่าน้อยที่สุด เพื่อแสดงว่านักเรียนที่เก่งและอ่อนจะได้คะแนนไม่แตกต่างกัน ถ้าคะแนนเฉลี่ยหลังการเรียนรู้สูงขึ้นโดบค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานหลังการเรียน รู้มีค่าเท่าเดิมหรือใกล้เคียงกับก่อนการเรียนรู้ แสดงว่า การจัดกระบวนการเรียนรู้ของครูได้ช่วยให้นักเรียนทุกคนมีความรู้สูงขึ้นเท่า ๆ กัน แต่ยังไม่ถือว่า มีคุณภาพ ถ้าคะแนนเฉลี่ยหลังการเรียนรู้สูงขึ้น โดยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานหลังการเรียนรู้มีค่ามากกว่าก่อนการเรียนรู้ แสดงว่า การจัดกระบวนการเรียนรู้ของครูเป็นไปอย่างปล่อยปละละเลย เด็กเก่งยิ่งเก่งมากขึ้น นักเรียนอ่อนยิ่งอ่อนมากขึ้น ถือว่าคุณภาพต่ำ แต่ถ้าคะแนนเฉลี่ยหลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนรู้ โดยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานหลังการเรียนรู้มีค่าลดลง แสดงว่า การจัดกระบวนการเรียนรู้ของครูดี มีประสิทธิภาพในการช่วยให้ผู้เรียนแต่ละคน ได้รับความรู้ ความสามารถสูงสุด ของแต่ละคน ซึ่งนับว่า เป็นวิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ

5.3 ค่าสัมประสิทธิการกระจาย จะบอกให้ทราบว่า กลุ่มผู้เรียนมีการกระจายคิดเป็นร้อยละเท่าใด ซึ่งการจะตัดสินว่าคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูว่ามีประสิทธิภาพนั้น จะถือเกณฑ์ว่า ค่าสัมประสิทธิ์การกระจายมีค่าน้อยกว่าร้อยละ 15 ซึ่งคำนวนได้จาก (ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน/คะแนนเฉลี่ย) X 100

จาก 5.1-5.3 สรุปได้ว่า คุณภาพของการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครูที่มีประสิทธิภาพ หรือไม่นั้นให้ครูดูที่

(1) ตะแนนเฉลี่ยสูงจากเดิมมากน้อยเพียงใด

(2) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ลดลงจากเดิมหรือไม่

(3) ค่าสัมประสิทธิ์การกระจาย ต่ำกว่าร้อยละ 15 หรือไม่

ศิริพร พันธุ์พิทักษ์ (บกพร่องทางการได้ยิน)

Sec 03 การนิเทศการศึกษา

บอกว่าได้เรื่อง "การนิเทศภายในสถานศึกษา"

นางสาวพิมพา พลทวิช รหัส 50221117 หมู่เรียน กป.50.ค5.01

สวัสดีค่ะอาจารย์

หนูชื่อ นางสาวพิมพา พลทวิช รหัส 50221117 หมู่เรียน กป.50.ค5.01

หนูอ่านบทความแล้วรู้สึกรักคุณครูมากๆค่ะ ศิษย์ทุกคนจะดีต้องมีครู ครูเปรียบเสมือนแสงสว่างส่องนำทางบางครั้ง คุณครูอาจจะเข้มงวดเอาจริงเอาจัง เพราะอยากให้ศิษย์ได้ดี หนูขอมอบเพลงนี้มาบูชาครู

เพลงบูชาครู

สิบนิ้วประนมก้มลงน้อมไว้คุณครู ครูเหมือนตราชูที่ยีนอยู่ในยุติธรรม

ศิษย์นี้ยังตรึงงใจและจดจำ คุณครูทีเคยพร่ำแนะนำพร่ำสอนเรื่อยมา

วันหมุนเวียนไปแต่ใจมิอาจแปรผัน ครูนับอนันต์ที่ท่านสร้างยังฝังอุรา

ศิษย์นี้ยังตรึงใจและตรึกตรา คุณครูนั้นเลิศค่าสูงยิ่งกว่าสิ่งเท่าเทียบทัน

ลูกขอพระองค์ผู้ทรงเมตตา เชิญเสด็จมาอวยพรให้ท่านสุจใจ

แม้ท่านคิดการรและหวังสิ่งใด ขอจงได้ดั่งใจที่ท่านยึดมั่น

สิบนิ้วประนมต่างเทียนทีจุดบูชา พรพระจงพาครูของข้าให้มีสุขสันต์

คลาดแคล้วโลกานานัปอนันต์ ความดีทั้งโลกันต์บรรดารให้ท่านดั่งใจนึกเทอญ

หนูขอมอบเพลงนี้มาบูชาครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท