กฏเหล็กหลังผ่าตัด


จะกินต้องลุก ไม่ลุกห้ามกิน

คราวนี้ขอเล่าเรื่องผู้ป่วยหลังผ่าตัดบ้าง ผู้ป่วยที่ผ่าตัดทางหน้าท้อง ย่อมต้องมีความเจ็บปวด จึงมักไม่ค่อยอยากขยับตัวในวันแรก  ๆ แต่ด้วยหน้าที่ของพยาบาล ต้องกระตุ้นให้ผู้ป่วยลุกนั่งโดยเร็วหลังผ่าตัด เพื่อป้องกันภาวะท้องอืดหลังผ่าตัด จากการทำงานของลำไส้ลดลง โดยเฉพาะรายที่แพทย์เริ่มให้ทานได้ ซึ่งมักให้จิบน้ำก่อน จากนั้นเริ่มเป็นอาหารเหลวใส เหลวข้น อาหารอ่อนตามลำดับ

ความยากอยู่ที่ทำอย่างไรให้ผู้ป่วยมีกำลังใจในการลุก

วิธีการหนึ่ง ที่ผู้ปฏิบัติได้ใช้มาตลอดคือ ใช้ของกินนี่แหละให้เป็นประโยชน์ ทุกรายที่เริ่มทานได้ จะแจ้งกฏเหล็กให้ผู้ป่วยทราบคือ "จะกินต้องลุก ไม่ลุกห้ามกิน ถ้าใครนอนกิน สาธุ.. คืนนี้ขอให้ท้องอืดเลย" บอกอย่างนี้จริง ๆ ค่ะ มันก็ออกจะโหดสักหน่อย แต่มันก็เป็นวิธีหนึ่งที่ได้ผลมาตลอด แล้วรายที่นอนกิน เค้าก็จะบอกเลย ว่า จริงอย่างหมอ  (พยาบาล) พูดเลย เมื่อคืนท้องอืดจริง ๆ

จากนั้น พอเรามีผู้ป่วยรุ่นน้อง (คนที่มาผ่าทีหลัง) ก็จะให้ผู้ป่วยรุ่นพี่ (ที่ผ่าก่อนแล้ว) สอนน้องใหม่ต่อ เป็นการกระตุ้นให้มีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ป่วยที่ผ่าตัดด้วยกันไปในตัว รวมถึงสร้างความมั่นในใจการปฏิบัติตัวของผู้ป่วยด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 234709เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2009 03:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับคุณหมอ

ผมผ่านประสบการณืผ่าตัดถุงน้ำดีทิ้งไปแล้ว

มายืนยันคำพูดหมอครับ

อีกอย่างที่ทรมานคือการไอ จามหลังผ่าตัด ยากครับ

ยอนดีที่ได้ร่วมแลกเปลี่ยนครับหมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท