ทำไมผิวหนังของคนเราถึงมีความสำคัญ 1


ผิวหนังมีความสำคัญต่อร่างกายและต่อจิตใจของผู้คน

พูดเรื่องความสำคัญของผิวหนังแล้ว เราอาจจะสงสัยว่า ทำไมมาพูดกันเรื่องนี้ไม่เห็นจะมีอะไรที่สลักสำคัญเลย บางคนอาจจะนึกถึงเรื่องความสวยงาม ทำให้นึกถึงครีมทาหน้าตอนเช้าๆ เช่นทาครีมกันแดด ครีมบำรุง ยารักษาสิว และก่อนที่จะนอนก็พอกนั่นพอกนี่เข้าไป พอเช้าก็็ล้างออก ก็ไม่เห็นมีอะไร

ผิวหนังมีความสำคัญต่อร่างกายและต่อจิตใจของผู้คน

ลองนึกภาพเหตุการณ์รถแก้สพลิกคว่ำที่ถนนเพชรบุรี มีผู้คนที่โดนไฟไหม้ลวกตัวกันหลายคน มากบ้างน้อยบ้าง บางคนถึงขั้นเสียชีวิตก็มี คนที่รอดชีวิตบางคนก็มีแผลเป็นตามที่ต่างๆ การวัดความรุนแรงของผิวหนังที่โดนไฟไหม้ในปัจจุบัน มีการประเมินสองอย่าง คือการดูที่ความลึกของผิวหนังที่ถูกไฟไหม้ (จะพูดถึงชั้นต่างๆ ของผิวหนังในตอนต่อๆ ไป) และการนับพื้นที่ผิวหนังที่ถูกไฟไหม้ โดยเปรียบเทียบเป็นร้อยละกับพื้นที่ทั้งหมดของร่างกาย ถ้าไฟไหม้ผิวหนังถึงระดับลึกก็จะมีความรุนแรงมากกว่าผิวหนังระดับตื้น และถ้าพื้นที่ที่ถูกไฟไหม้เป็นบริเวณกว้างก็จะมีความรุนแรงมากกว่าพื้นที่เป็นบริเวณไม่มาก

ที่นี้คงสงสัยว่าทำไมเวลาที่ผิวหนังถูกทำลายในระดับลึก และเป็นบริเวณกว้างทำให้คนเสียชีวิต ทั้งนี้เพราะผิวหนังมีหน้าที่สำคัญในการปกป้องคุ้มครองร่างกาย จะปกป้องอย่างไรนั้นจะกล่าวต่อไปในตอนหน้า

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 23391เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2006 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมคิดว่าอาจจะแบ่งกลุ่มคนได้2กลุ่มใหญ่ๆครับ

1.กลุ่มคนที่รับรู้และให้ความสำคัญกับผิวหนังตามความจริง ในฐานที่ผิวหนังเป็นระบบหรือเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายเรา  คือถ้ามันอยู่ปกติดี ไม่มีอาการอะไร เขาก็จะไม่ใส่ใจมาก  ไม่ได้มีความคิดที่จะไปสรรหาเครื่องสำอางค์ราคาแพงๆ หรือหาหมอผิวหนังดังๆเพื่อให้ดูแลผิวตนให้ดีมากขึ้นๆ เพื่อให้คนอื่นรู้สึกว่าผิตนดี

2.กลุ่มคนที่มีความรู้สึกว่าผิวตนมีความสำคัญมากกว่าปกติ  และต้องดูแลให้ดีให้สวยงามที่สุดเท่าที่จะทำได้  ความคิดพื้นฐานเรื่องผิวของคนเหล่านี้น่าจะมีปัจจัยอื่นๆและหลายๆด้านเข้ามาเกี่ยวข้อง  เช่นค่านิยมของสังคม สิ่งแวดล้อม อาชีพ วัย เพศ คนกลุ่มนี้อาจจะยังแบ่งได้อีกสองกลุ่มคืออยากสวยผิวดี  แต่ก็มีความพอเพียงรู้จักตน  ปละประมาณตนเองได้  กับอีกกลุ่มที่อาจจะเกินพอดี(ในความคิดผู้เขียน) จนทำให้เกิดปัญหาต่างๆตามมาได้  หรืออาจเป็นหญิงวัยรุ่นที่เข้ารับบริการตามคลินิกผิวหนังทั่วไป (จากที่สังเกตุว่าจะBoom มากช่วงนี้ครับ)

      แต่สุดท้ายนั้นผมคิดว่าทั้งหมดนี้ไม่ว่าจะอย่างไร พื้นฐานที่ทุกคนต้องมีคือสุขภาพพื้นฐานของผิว คือการปกป้องร่างกายเราจากเชื้อโรค  การไม่เกิดโรค การทราบความผิดปกติที่เกิดกับผิวหนังของตนเบื้องต้น  เช่น การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การป้องกันอันตรายจากสารต่างๆ

                                               ขอบคุณครับ

เห็นด้วยกับความเห็นของคุณ bukpat ครับ  อย่างไรก็ดีคนบางกลุ่มมีความจำเป็นไม่เหมือนกัน บางคนต้องทำหน้าที่ต้อนรับ ติดต่อผู้คน  ก็อาจจะต้องดูแลผิวพรรณให้ดีเพราะไม่เช่นนั้นอาจจะกระทบต่ออาชีพได้ คงต้องมองกันในแง่มุมต่างๆ กัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท