SOPA
นาง โสภา อิสระณรงค์พันธ์

ห้องสมุดเด็ก โรงพยาบาลน่าน


ห้องสมุด สำหรับเด็กๆ จังหวัดน่าน ในโรงพยาบาลน่าน

      ห้องสมุดการเรียนรู้โรงพยาบาลน่าน ตั้งอยู่ที่ตึกวันน่านสันติสุข ชั้นที่1 โดยนายแพทย์คณิต   ตันติศิริวิทย์อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน เริ่มเปิดอย่างเป็นทางการในวันมหิดลเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2550

    ห้องสมุดการเรียนรู้โรงพยาบาลน่านมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับเด็ก ๆ ผู้ปกครอง ผู้ป่วยและญาติ รวมไปถึงผู้สนใจ บุคคลทั่วไป ได้เข้ามาใช้เป็นแหล่งเรียนรู้  เปิดทุกวันทำการ จันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30 น. – 18.00 น. และ วันเสาร์ เวลา 08.30 – 16.30 น.

ภายในห้องสมุดมีสื่อประเภทต่างๆ ที่นอกเหนือไปจากหนังสือเด็กๆ ที่น่าสนใจ สื่ออิเลกทรอนิกส์  Internet, สื่อสิ่งพิมพ์ สำหรับสื่อสิ่งพิมพ์จะมีหนังสือตำรา วารสาร นิตยสารหนังสือการ์ตูนหนังสือพิมพ์ และหนังสือทั่วไป   ภายในบริเวณเดียวกันยังมีการจัดแบ่งพื้นที่สำหรับเป็นห้องสมุดประชาชน และห้องสมุดข้อมูลทางการแพทย์อีกด้วย

การจัดหมวดหมู่หนังสือจะใช้ระบบการจัดหมวดหมู่ของห้องสมุด แพทย์แห่งชาติอเมริกา (National Library of Medicine Classifications ) หรือ N.I.M สำหรับหนังสือทางการแพทย์โดยใช้อักษรย่อ QS-QZ กำหนดหนังสือที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐานและใช้อักษรย่อ W-WZ กำหนดหนังสือทางการแพทย์ สำหรับหนังสือทั่วไปใช้ระบบจัดหมวดหมู่ของห้องสมุดรัฐสภาอเมริกา (Library of Congress-Classification) หรือ L.C ใช้อักษรย่อ A-Z  (ยกเว้น i o w r y ) และมีเลขอารบิคตั้งแต่ 1-9999 เป็นตัวเลขกำหนดหมวดหมู่หนังสือ

        หนังสือทั้งในและต่างประเทศ  มากมาย  หลากหลายรูปแบบ  สามารถดึงดูดความสนใจของเด็ก  ลูกหลานเมืองน่านเป็นอย่างดี  ทำให้มีทั้งเด็ก  ทั้งผู้ใหญ่ ผู้ปกครอง  ผู้ป่วยและญาติเข้าไปใช้บริการ มากมาย  ที่สำคัญนอกจากจะเป็นห้องสมุดสำหรับเรียนรู้แล้ว   ยังมีบรรยากาศที่ดูจะเป็นสนามเด็กเล่นกลายๆ ซะด้วย  ทำให้เด็กๆ  ไม่รู้สึกว่าการมาห้องสมุดเป็นเรื่องที่น่าเบื่ออีกต่อไป  บรรณารักษ์  ที่ห้องสมุดก็แสนจะใจดี  ใครมีโอกาส  แวะมาที่โรงพยาบาลน่านอย่าลืม  แวะไปสัมผัสกับบรรยากาศ  การเรียนรู้กันได้นะคะ

 

วันนี้มีภาพมาฝากกันด้วย  เห็นแล้ว  อยากไปใช่ใหมคะ  

แวะไปนะคะ  ห้องสมุดรพ.น่านยินดีต้อนรับทุกท่านค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 233511เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2009 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ผมพาน้องซอมพอไปเที่ยวมาแล้วครับ เมื่อวันเด็กที่ผ่านมา น่าเข้าไปเรียนรู้จริงๆ ผมบันทึกไว้ที่นี่ด้วยครับ
  • ขอบคุณที่แนะนำสถานที่ดีดีครับ

เป็นประโยชน์กับทุกๆคนมากนะคะ แวะมาให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีครับ

น่าสนุกนะครับ

เด็กๆ คงชอบ

ถ้าผ่าน คงจะแวะดูครับ..

ห้องสมุดแห่งนี้ ได้รับพระมหากรุณาธิคูณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ พระราชทานชั้นวางหนังสือและหนังสือจำนวนมาก และยังได้รับการสนับสนุนงบประมาณการก่อสร้างเป็นเงินถึง 200,000 บาทจากมูลนิธิดวงแก้วที่มีคุณหมอปิโยรส เป็นประธานมูลนิธิ สำหรับองค์กรเอกชนอย่างสโมสรโรตารี่น่านก็ได้ช่วยประสานงานนำหนังสือที่มีคุณค่าจากต่างประเทศมาบริจาคให้ด้วย นอกจากนี้ทางห้องสมุดยังได้รับความเมตตาจากคุณหมออีกหลายท่านที่จะได้รวบรวมนำมาเสนอให้ทราบในโอกาสต่อไป หวังให้คนโรงพยาบาลเองตลอดจนผู้สนใจได้ร่วมเสนอความคิดเห็น โดยเฉพาะรายการหนังสือตลอดจนกิจกรรมที่คิดว่าเหมาะสมสำหรับห้องสมุดของทุก ๆ ท่าน

ขอขอบคุณ ลุงหมอคณิตเป็นอย่างสูงที่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมค่ะ

ส่วน ท่านใดที่มีข้อคิดเห็น หรืออยากจะเสนอแนะรายการหนังสือที่น่าสนใจ สามารถให้คำแนะนำมาได้ทุกเมื่อค่ะ

  • ถ้ามีโอกาส ต้องลองไปใช้บริการ แน่นอนเลยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท