การพัฒนาการคิด


การพัฒนาการคิด

ปัจจัยของความสำเร็จการพัฒนาการคิดสพฐ.สพท.โรงเรียนครูนักเรียน

มีองค์ความรู้ด้านการคิดสอนการคิดเก่งมีนิสัยนักคิดบริหารจัดการเชิงระบบจัดการเรียนการสอนเน้นการคิดพัฒนาครูสอนคิดจัดบรรยากาศเอื้อการคิดพัฒนา สพท. เครือข่าย สื่อ ส่งเสริมการคิดพัฒนาโรงเรียน/ครูสอนคิดพัฒนาระบบนิเทศแบบ พัฒนา ประเมินความก้าวหน้า ชื่นชม GatheringProcessingApplyingSelf-regulated

วิจัยและพัฒนาการคิดทั้งระบบ 5

รูปแบบการจัดการสอนเพื่อพัฒนาการคิด

1 การสอดแทรกในการสอนปกติ ซึ่งครูต้องเปลี่ยนจากการคาดหวังคำตอบถูกคำตอบเดียวไปสู่คำตอบที่หลากหลายขึ้น รวมทั้งคำตอบที่ผลลัพธ์ไม่ถูกต้อง เพื่อให้ครูรู้กระบวนการคิดของนักเรียน ครูจึงฝึกตั้งคำถามโดยใช้คำถามประเภทต่างๆ ให้นักเรียนและครูต้องฝึกฟัง พิจารณาสิ่งที่นักเรียนพูด ทำ เพื่อให้เข้าใจการคิดของนักเรียน การสอนการคิดโดยการสอดแทรกในสาระที่สอนมีโอกาสเกิดขึ้นในการสอนมาก และเป็นจุดเริ่มต้นการปรับเปลี่ยนการสอนที่ง่ายที่สุด

2. การสอนคิดโดยการบูรณาการข้ามสาระการเรียนรู้สู่ชีวิต การทำโครงงาน เปิดโอกาสให้เด็กต้องเริ่มคิดและใส่ใจในการคิด ลงมือทำเกิดการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม และสะท้อนคิดเกี่ยวกับตนเอง การประเมินสิ่งที่ทำและประเมินคุณค่าของสิ่งที่ทำต่อผู้อื่นและสังคม ผู้เรียนจึงพัฒนาทั้ง ความรู้ คุณธรรม และการอยู่ร่วมกันในสังคม

การจัดการเรียนการสอนต้องทำให้การพัฒนาการคิดชัดเจนในกระบวนการสอน นักเรียนใช้คำพูด ทำที่ช่วยฉายการคิดของตนให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ครูและเพื่อนสามารถเข้าใจและช่วยกันสานต่อความคิด ให้เพิ่มพูนขึ้น

การพัฒนาครู

การพัฒนาครูต้องเริ่มจากระดับที่ครูทำอยู่ และช่วยให้ครูเห็นว่าทักษะกระบวนการคิดอยู่ตรงไหนในหลักสูตร ผลงานนักเรียน สื่อการเรียนการสอน และการวัดประเมินในชั้นเรียน ต้องมีตัวอย่างให้ดู ทั้งหลักสูตร กิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการคิด ผลงานดี และการให้ความรู้ที่จำเป็นหรือตามต้องการด้วยวิธีการที่หลากหลายรูปแบบ เพื่อให้ครูลงมือสอนได้ รูปแบบการพัฒนาครูต้องหลากหลาย เข้าถึงครูและครูเข้าถึงได้

การใช้ ICT

ในการพัฒนาการคิดนั้น ICT มีบทบาทหลายด้าน เป็นเครื่องช่วยที่สามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ เข้าถึงครู และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ควรใช้ ICT เป็นสื่อช่วยพัฒนากระบวนการคิดในการเรียน ช่วยให้นักเรียนแสดงผลการคิด การใช้ ICT จึงช่วยทั้งในด้านและแสดงผลที่เกิดจากการคิดให้เป็นรูปธรรม ผู้อื่นเข้าใจได้ชัดเจน สื่อ ICT ยังใช้ในการพัฒนาครู และสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ ระหว่างครู นักเรียน และบุคคลอื่นๆ

ความร่วมมือทั้งระบบ

การพัฒนาการคิดจะบรรลุเป้าหมายได้ต้องมีการพัฒนาทั้งระบบเพื่อสร้างเป้าหมายร่วมกัน มีปัจจัยต่างๆสนับสนุนการทำงานของครู มีวัฒนธรรมขององค์กรและของสังคมที่เอื้อต่อการพัฒนาการคิด คุณธรรมและ การอยู่ร่วมกัน รวมทั้งลดอุปสรรคของการพัฒนา. ต้องมีทีมงานที่เข้มแข็ง เพื่อนำกรอบความคิดลงสู่6

โรงเรียนให้ได้ ครูต้องวิเคราะห์หลักสูตรก่อน จึงจะเห็นว่าการพัฒนาการคิดได้สอดแทรกไว้หลักสูตร สพท . ผลักดันให้ศึกษานิเทศก์และครูที่เชี่ยวชาญนำการคิดสู่เพื่อนครูและห้องเรียน

สพฐ.และ สพท. ต้องช่วยให้ทุกคนทั้งครู ผู้บริหารโรงเรียน ศึกษานิเทศก์ร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันค่อย ๆ พัฒนาไปด้วยกัน จึงต้องมีระบบช่วยเหลือที่เป็นการเรียนรู้ระหว่างการทำงาน ต้องเริ่มจากโรงเรียน เนื่องจากมีโรงเรียนที่ได้พัฒนาการสอนคิดมาก่อนแล้ว โดย

-โรงเรียนที่มี Best practices พัฒนาตนเองเป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งแลกเปลี่ยน

-โรงเรียนที่มีใจร่วมทำ มีปัจจัยเอื้อ มุ่งมั่นในการทำงานพอสมควร อาศัยการเสริม กระตุ้น เสนอแนะ ของ สพท. ผู้เชี่ยวชาญ และเครือข่ายพี่เลี้ยง

-โรงเรียนปกติ ซึ่งต้องหาระบบที่ช่วยให้สามารถเข้าถึงวิธีการพัฒนาการคิด

แนวทางการพัฒนาการคิดร่วมกันนั้น ผู้เกี่ยวข้องควรมีกรอบแนวคิดหลักๆร่วมกัน แล้วผู้มีส่วนร่วมนำไปปรับกำหนดของตนที่เหมาะกับบริบทของโรงเรียนและผู้เรียน รายงานผลโดยใช้คุณภาพนักเรียน สิ่งสำคัญก็คือต้องทุกฝ่ายต้องร่วมกันลงมือทำ และเชื่อมโยงกับชีวิต มีการแก้ปัญหา ตัดสินใจ และประเมินผลที่เกิดขึ้น เกิดความภาคภูมิใจในตนเอง เกิดเป็นค่านิยมร่วมกัน ในการพัฒนาและใช้การคิดดีเป็นภูมิคุ้มกันของสังคมไทยในภาวะสังคมที่เปลี่ยนแปลง

คำสำคัญ (Tags): #การพัฒนาการคิด
หมายเลขบันทึก: 226087เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2008 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

บทความก็ดี.....รูปก็งาม....เจ้าของบล็อกแถมสวยอีกต่างหาก....

ปัจจัยของความสำเร็จการพัฒนาการคิดมีองค์ความรู้อย่างหลากหลายเลือกใช้ให้ถูกจึงจะเกิดผล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท