การปฏิบัติตามระบบส่งเสริมการเกษตรฉบับภูเก็ต


ระบบส่งเสริมการเกษตร

            สืบเนื่องจากที่กรมส่งเสริมการเกษตร ได้กำหนดให้ระบบส่งเสริมการเกษตร เป็นกรอบแนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ที่ผ่านมา...นอกจากดำเนินการตามระบบส่งเสริมการเกษตรแล้ว สำนักงานเกษตรจังหวัดภูเก็ต  ได้กำหนดให้มีเจ้าหน้าที่ระดับจังหวัดติดตาม ประสานงาน  และสนับสนุนศูนย์บริการฯ คนละ 1-2 ศูนย์  แต่ไม่ค่อยเกิดผลที่เป็นรูปธรรม และขาดความต่อเนื่อง  เนื่องจากบุคลากรมีภารกิจมาก ประกอบกับยุทธศาสตร์เน้นด้านท่องเที่ยว  และเกษตรกรมีการศึกษาค่อนข้างดี  มีช่องทางการรับรู้ข้อมูลข่าวสารหลายช่องทาง ส่วนใหญ่ไม่นิยมรับบริการ ณ ศูนย์บริการฯ จึงได้ปรับรูปแบบการให้บริการ โดยใช้สื่อสารมวลชน บูรณาการกับ อบต. อบจ. เคลื่อนที่  ศูนย์บริการร่วม อำเภอยิ้ม  จังหวัดเคลื่อนที่ และงานเทศกาลต่างๆที่มีอย่างต่อเนื่องตลอดปี รวมทั้งใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งที่ภาครัฐและเอกชนดำเนินการ          เป็นต้น นอกจากนี้มีการปรับปรุงการจัดทำแผนปฏิบัติงานจากเดิมที่ทำเป็นรายบุคคล โดยรวบรวมแผน  จากทุกกลุ่ม/ฝ่าย/อำเภอ จัดทำเป็นแผนปฏิบัติงานบูรณาการประจำเดือน เพื่อให้สะดวกในการบูรณาการและติดตาม ประเมินผล... ปีงบประมาณ 2551 เป็นต้นมา ได้มีการปรับปรุงกรอบโครงสร้างระบบส่งเสริมการเกษตร เป็นแนวทางการปฏิบัติงานเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง เน้นการประสานงานและขอสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานในพื้นที่  สำนักงานเกษตรจังหวัดจึงได้ปรับแผนและทีมงาน เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของสำนักงานเกษตรอำเภอ โดยทีมพี่เลี้ยงบูรณาการกับผู้รับผิดชอบตำบลและเกษตรอำเภอ   ในการไปประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  เพื่อชี้แจงนโยบายกรมส่งเสริมการเกษตร ขอร่วมปฏิบัติงาน  และขอรับการสนับสนุนจาก อปท. ซึ่งเป็นการกระตุ้นและสร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ระดับอำเภอ  ปรากฏว่าได้รับความร่วมมือจาก อปท. เป็นอย่างดี

          20 ต.ค.51 หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์ฯ และทีมงาน พร้อมด้วยเกษตรอำเภอและทีมงานสำนักงานเกษตรอำเภอกะทู้  ร่วมกันไปประสานงานอบต.กมลา เพื่อขอความอนุเคราะห์ในการใช้พื้นที่  ก่อสร้างและออกแบบโรงเรือนสำหรับแปรรูปส้มแขก(งบประมาณจังหวัดปี 2552) ได้รับความอนุเคราะห์จาก อบต.กมลา ให้ใช้พื้นที่ในการก่อสร้าง และให้วิศวกรออกแบบโรงเรือน เพื่อเตรียมความพร้อมดำเนินงานโครงการที่ได้รับงบจากจังหวัด และได้รับคำแนะนำเพิ่มเติมว่าควรให้เจ้าหน้าที่มาประสานงาน           อย่างต่อเนื่อง

         12 พ.ย. 51 ทีมพี่เลี้ยงประกอบด้วยหัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร  หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์ฯ และผู้แทนกลุ่ม/ฝ่าย  พร้อมด้วยเกษตรอำเภอถลางและผู้รับผิดชอบตำบล ประสานงาน อบต.เทพกระษัตรี เพื่อชี้แจงนโยบายกรมฯ แนะนำเจ้าหน้าที่รับผิดชอบตำบลเนื่องจากมีการโยกย้าย รวมทั้งเตรียมการรับการติดตามโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวในปี 2552         

หมายเลขบันทึก: 222438เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2008 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ ท่าน นลัทพร

มาดูการ บู งานของเกษตรภูเก็ต

และการปรับแผน

ชื่นชมครับท่าน

ดีจ้า แว๊บ มาหาข้อมูล เจอ ...คนเก่งของ สนง.เกษตรจังหวัดภูเก็ต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท