โก๊ะจิจัง แซ่เฮ
เด็กเสียงเหน่อ จิราภรณ์ โก๊ะจิจัง แซ่เฮ กาญจนสุพรรณ

*~...ใครว่ามนุษย์เอาชนะทุกอย่าง...~*


                   ในชีวิตของสัตว์โลกบนพื้นดินนี้...จะมีชีวิตใดที่ไม่ตกเป็นอาหารของสัตว์อื่น.....วิวัฒนาการทำให้สัตว์แต่ละตัวปรับเปลี่ยนสภาพให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมและดำรงชีวิตอยู่ได้

                    โลกนี้ช่างโหดร้ายเหลือเกิน.....เราต้องไล่ล่าหาหาสัตว์อื่นเป็นอาหาร....แต่ในเวลาเดียวกันเราก็ต้องหลบหัวซุกหัวซุนเพราะสัตว์อื่นก็ล่าเราเป็นอาหารเช่นกัน.....สัตว์ที่อ่อนแอกว่าจะตกเป็นอาหารของสัตว์ที่แข็งแกร่งกว่า....แต่อย่าลืมว่า มดก็เอาชนะงูได้เช่นกัน...เพราะความสามัคคีถึงตัวจะเล็กแต่เมื่อรวมพลังแล้วมันมีกำลังมากกว่าแรงงูแน่นอน

                     แมลงเป็นอาหารกบ....กบเป็นอาหารงู....งูเป็นอาหารเหยี่ยว....สัตว์ทุกชนิดต้องไล่ล่าซึ่งกันและกันเพื่อการดำรงอยู่ของชีวิต......มีเพียงมนุษย์เท่านั้นที่ไม่ตกเป็นอาหารของสัตว์ใดๆ

                     มนุษย์สามารถเอาชนะสัตว์ทุกชนิดได้  ไม่ว่าจะเป็นเสือ สิง กระทิง แรด......มนุษย์ไม่เคยตกเป็นอาหารของสัตว์ชนิดใดเพราะมนุษย์มีความคิด มีการประดิษฐ์เครื่องมือต่างๆ...มนุษย์สามารถเอาชนะกฏแห่งธรรมชาติได้....หน้าแล้งก็ทำให้ฝนตกได้  หน้าหนาวก็มีเครื่องนุ่มห่ม หน้าฝนก็มีบ้านคอยป้องกันน้ำฝน...ไม่สบายก็หาหมอมีหยูกยากิน....แล้วมนุษย์จะเป็นอาหารของอะไรล่ะ?????

                      ในความคิดน้องจิเอง...มนุษย์มิได้เอาชนะได้ทุกอย่าง  มนุษย์ตกเป็นอาหารโดยไม่รู้ตัว.....อาหารของอะไรน่ะหรือค่ะ......แล้วอะไรที่จะมากินมนุษย์ล่ะ........ความโลภ ความหลง กิเลสตัณหา  ไงค่ะที่มาคอยกัดกินหัวใจของมนุษย์........

                        ถึงแม้ว่ามนุษย์จะเอาชนะสัตว์น้อยใหญ่บนโลกนี้ได้ไม่ตกเป็นอาหารของใคร......แต่มนุษย์ก็ตกเป็นอาหารของใจตัวเอง.......กิเลสตัณหาต่างๆสร้างปัญหามากมาย.....สิ่งที่มีผลกระทบมากที่สุดไม่ใช่สัตว์ชนิดไหนๆ.....ก็จิตใจของมนุษย์เองนี่แหละที่ต้องเป็นทุกข์

                        อย่าให้ความโลภ ความหลง มากินและบั่นทอนจิตใจของเราเลยเจ้าค่ะ.......สร้างภูมิต้านทานให้กับจิตใจ  สร้างกำแพงป้องกัน  ขึงตาข่ายหลายๆชั้น เพื่อป้องกันสิ่งเหล่านั้นมากัดกินหัวใจของเรา......เราจะสร้างกำแพง ขึงตาข่ายได้อย่างไรล่ะ......

                       

                        เราก็มาสร้างกำแพงแห่งความรักความสามัคคี....ตาข่ายแห่งความเมตตาช่วยเหลือซึ่งกันและกันไงเจ้าค่ะ.......

                        เป็นกำลังใจในการสร้างกำแพงแห่งความรักเจ้าค่ะ -----> น้องจิ ^_^

หมายเลขบันทึก: 218817เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2008 10:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

เราก็เป็นส่วนหนึ่งของการร่วมสร้างกำแพงแห่งความรัก ต้องอาศัยความรักความเมตตาและต้องยอมเป็นผู้แพ้บ้างเพราะในความพ่ายแพ้มีอะไรดีให้เราได้เรียนรู้มากมายอย่างน้อยก็สร้างความแข็งแกร่งให้กับกำแพงชีวิตนี้

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณnawarat

เรามาร่วมสร้างกำแพงแห่งรักกันดีกว่าค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ .....หนูจิ

  • ตามมาดู
  • มาสามัคคีกันไว้
  • แต่งง งง เอารูปน้องสาวมา
  • ฮ่าๆๆๆๆๆ
  • ถ้าเราไม่มีความโลภ บ้านเมืองเราคงน่าอยู่กว่านี้
  • แง ฝนตกกำลังจะกลับมหาวิทยาลัยเชียว

พี่ว่าแล้วเห็นน้องจิแว๊บๆหายไปไหน

  • ถ้าไม่ได้องพี่ขจิตนำทางมานะ
  • สงสัยหาไม่เจอ อิอิ
  • สบายดีนะจ๊ะ
  • พี่สบายดีจ๊า ไม่เจ็บ ไม่จน ไม่หม่น ไม่หมอง
  • คิดเงินได้เงิน (ไว้ใช้หนี้) คิดทองได้ทอง(ทองหยิบ)
  • สุขกายสบายใจในวันอาทิตย์นะจ๊ะ

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูเสียงเหน่อๆ

เอามาเพื่อแสดงความช่วยเหลือ ความรักกันในสังคมไงค่ะ คิดถึงๆๆๆๆๆ....รักษาสุขภาพด้วยเด้อ....หนูจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่เอ๊ะ

ขอให้มีความสุขมากๆๆๆๆ นะค่ะ คิดถึงนะค่ะ กอดๆๆๆๆ.....หนูจิ

  • ไม่ใช่แค่โลภ โกรธ หลงดอกครับ ที่มนุษย์แพ้ ธรรมชาติมนุษย์ก็ไม่เคยเอาชนะได้ สึนามิ แผ่นดินไหว ทอร์นาโด...
  • มีเพียงมนุษย์ที่ไม่ตกเป็นอาหาร ก็ไม่จริงอีกแหละครับ!
  • ยักษ์นั่นไง... แมลงกินใบไม้ นกกินแมลง คนกินนก ยักษ์กินคน ยักษ์เป็นผู้บริโภค ลำดับสุดท้ายครับ มิใช่คน ฮา!

มาช่วยน้องจิ สร้างกำแพงแห่งรักจ้ะ

สบายดีนะจ๊ะ

สวัสดีเจ้าค่ะ น้าธนิตย์

อิอิ ยักษ์กินคนเลยหรอค่ะ อิอิ 5555++ ขอบคุณที่แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เจ้าค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ ...หนูจิ

มาร่วมสร้างกำแพงครับ อ่า.. ไอ้กิเลสนี่มันปีนข้ามกำแพงได้ป่าว หว่า ?

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูลำดวน

อิอิ มีครูลำดวนมาช่วยสร้าง กำแพงคงจะแข็งแกร่งอีกเยอะเจ้าค่ะ คิดถึงนะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ...หนูจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่สุขสม

เจ้ากิเลสมันจะข้ามกำแพงได้แน่นอนค่ะ ถ้ากิเลสติดปีก ดังนั้นจะสร้างกำแพงอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีตาข่ายป้องกันอีกค่ะ อิอิ คิดถึงนะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ...หนูจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ ป้าคิมจ๋า

อิอิ กลอนเพราะมากๆค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ...หนูจิ

อิอิ.........ขึ้นสู่ระดับปัญญาแล้ว หลานเรา 

ใช่ๆๆๆๆ    ไม่เพียงแต่เท่านี้นะ  ยังมีความซับซ้อนในมนุษย์อีกเยอะ นำพาความหายนะมาให้   สู้ สู้.....

สวัสดีครับหนู จิ มิมีกำแพงขวางกั้น

กำแพงแห่งรัก กำแพงประเพณี กำแพงวัฒนธรรม กำแพงใจ กำแพงความคิด กำแพงศาสนา มิอาจกั้นกำแพงความดีที่มีต่อกันใช่มั้ยหนูจิ

มาชม น้องจิ

อ่านแล้ว มีแววเทศน์ได้ดีนะนี่ อิ อิ อิ

เออ...คนเรานี้อยู่ได้ด้วยความหวังนะนี่.

สวัสดีเจ้าค่ะ อาเหลียงสุดที่รัก

อาๆๆๆๆ เป็นยังไง หลานพัฒนายัง อิอิ คิดถึงๆๆๆ อาสบายดีหรือเปล่าค่ะ วันที่ 8 เจอกันเด้อจ้า ...หนูจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ ลุงบังหีม

ลุงจ๋า สบายดีหรือเปล่าค่ะ กำแพงใดๆก็มิอาจขวางกั้นกำแพงแห่งมิตรภาพและความดีได้หรอกเจ้าค่ะ คิดถึงนะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ..หนูจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ อายูมิ

อาจ๋าอา โห น้องจิมีแววเทศน์เลยหรอค่ะ อิอิ อาสบายดีนะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ คิดถึงๆๆๆ...หนูจิ

เจริญพร โยมน้องจิ

โลภะ เป็นกิเลสตัวร้ายกาจที่สุด

หากใครโดนเข้าแล้วอยากนัก

ที่จะถอนตัวขึ้นมาได้ง่ายๆ น้องจิ

 

เจริญพร

กราบนมัสการเจ้าค่ะ หลวงน้า

ใช่แล้วค่ะหลวงน้า หากใครมีโลภ กิเลสกินใจแล้วอยากที่จะถอนตัวขึ้นมา กราบขอบพระคุณหลวงน้าที่มาให้ข้อคิดเจ้าค่ะ หลวงน้าสบายดีไหมเจ้าค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ...หลานจิ

รักกันเข้าไว้ สมัครสมานสามัคคีกัน

อย่าให้กิเลส ตัณหามาครอบงำจิตใจ

สร้างภูมิต้านทานให้กับจิตใจ สำคัญที่สุดจ๊ะ

น้องจิ...คนเก่ง น่ารักที่สุดเลย

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณ โรงเรียนอินทรัมพรรย์อนุสรณ์

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมบันทึกน้องจิเจ้าค่ะ รักกันไว้เถิดเจ้าค่ะ อิอิ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ...หนูจิ

สวัสดีจ๊ะน้องจิ

อือหือ....วันนี้น้องเราออกแนววิชาการอีกแล้ว อิอิ

คนเรา หลายคยหลายความคิด ต่างคิดต่างจิตใจ

ใจคนยากแท้หยั่งถึง....ลึกว่าทะเลมหาสมุทร

แตกต่าง แต่อย่าแตกแยก...รักสามัคคี ชาติไทยเจริญแน่นอนค่ะ

คิดถึงนะค่ะ กอดๆๆๆๆๆๆๆ...เดี๋ยวเรามีเฮเนอะ อิอิ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่นา

รอเฮได้เลย ล้างท้องรอ 5555+++ คิดถึงๆๆๆ น้องจิก็ต้องวิชาการบ้างเดี๋ยวจะหาว่าเด็กอย่างเราไม่มีสาระ 5555++ รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ...หนูจิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท