ร้อนวูบวาบตามร่างกาย


ภาวะวัยทอง

ภาวะก่อนวัยทองและภาวะวัยทอง

ผู้หญิงต้องเผชิญกับภาวะก่อนวัยทองก่อนอายุขึ้นเลข ๕ ภาวะดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อรังไข่ทำงานลดลงและค่อยๆ หยุดผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจน ภาวะก่อนวัยทองจะเริ่มขึ้นประมาณ ๕-๑๐ ปี ก่อนร่างกายจะหยุดผลิตฮอร์โมนอย่างสิ้นเชิงที่เรียกว่า เข้าสู่วัยทอง อาการต่อไปนี้เป็นอรื่องปกติของภาวะวัยทอง ได้แก่ ประจำเดือนมาไม่ปกติ อารมณ์แปรปรวน ร้อนวูบวาบตามร่างกาย นอนไม่หลับ และน้ำหนักขึ้น

ควรทำอย่างไร

ลดความร้อน หากร้อนวูบวาบให้หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่ทำจากใยสังเคราะห์และสวมซับใน แนะนำว่า ถ้าเกิดอาการร้อนในตอนกลางคืนให้ใช้ผ้าปูที่นอนที่ทำจากผ้าฝ้ายและมีผ้าซับในแทนผ้านวมผืนใหญ่ ระวังการกินและเครื่องดื่ม การดื่มเครื่องดื่มร้อนๆ ก่อนอนจะทำให้อาการร้อนตอนกลางคืนแย่ลง เครื่องดื่มคาเฟอีน แอลกอฮอลล์ และอาหารรสจัดจะทำให้อาการร้อนวูบวาบและเหงื่อออกตามร่างกายรุนแรงขึ้น ผู้หญิงที่ออกกำลังกายเป็นประจำมักจะไม่ค่อยมีอาการร้อนวูบวาบตามร่างกาย แต่ทั้งนี้ต้องหลีกเลี่ยงของแสลงที่กล่าวมาข้างต้นด้วย

ข้อมูล Health plus ฉบับเดือน มิถุนายน ๒๕๕๑ หน้าปก กาละแมร์-พัชรศรี เบญจมาศ

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน Bobby
คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 218255เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2008 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะคุณ Bob

ถ้าหากเรารู้ตัวตลอดเวลาว่า

จะเป็นแบบนั้น แบบนี้

และเราควบคุมอารมณ์ได้...จะหลีกเลี่ยงได้ไหมคะ

 

ขอบคุณที่นำเรื่องราววัยทองมาแลกเปลี่ยนค่ะ

ยังไม่ทองครับ อีกนาน อิอิ

สวัสดีค่ะ น้องBob

แวะมาเยี่ยมค่ะ

วันนี้ร้อนวูบวาบ 555 หลังจากถูกลูกสาวล้วงกระเป๋า อิอิ หมดไปหลายก็เลยร้อนวูบวาบ ๆ สำหรับพี่วัยทองน่ะมันเลยเตลิดไปนานเป็น 10 ปีแล้ว อิอิ กำลังจะเข้าสู๋วัยเบญจเพสรอบที่3 อะจ๊ะ

  • ยังไม่ถึงวัยร้อนวูบวาบตามร่างกายแบบถาวรค่ะ
  • แต่เคยเป็นในสมัยสาว ๆ (สาว ๆ)

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท