กี่ปี กี่ปี ก็ยัง ฮักเมืองน่าน


"ฮักเมืองน่าน" หมายถึง "ฮักตนเอง" ฮักแผ่นดินถิ่นเกิด ภูมิใจในชาติกำเนิด

 เมือง 8 ปีก่อน ฉันเดินทางมาเมืองน่านครั้งแรก ด้วยเป้ใบเดียว จุดหมายแลยทางคือ มูลนิธิฮักเมืองน่าน  ด้วยจิตตั้งมั่นว่าอยากทำงานพัฒนาจับจิตจับใจ จึงเข้ามาเป็นอาสาสมัคร "ฮักเมืองน่าน"

หลายครั้ง มักมีเสียงจากผู้มาเยื่อนว่า ทำไมถึง "ฮักเมืองน่าน"

จึงขอหยิบยกเอาคำพูดของท่านพระครูพิทักษ์นันทคุณ อดีตประธานมูลนิธิฮักเมืองน่าน ผู้ร่วมริเริ่มขบวนการภาคประชาชนในการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงประเด็นทางสังคมต่าง ๆ ซึ่งท่านเองได้บรรยายไว้ และมีการถอดความลงในหนังสือ "กว่าทศวรรษบนเส้นทางแห่งการเรียนรู้" ฮักเมืองน่าน

คำว่า "ฮักเมืองน่าน" หมายถึง "ฮักตนเอง" ฮักแผ่นดินถิ่นเกิด ภูมิใจในชาติกำเนิด จะเกิดในตระกูลไหน เผ่พันธุ์อะไร ภาษาและศาสนา จะแตกต่างกันอย่างไร ไม่ใช่เรื่องสำคัญ สำคัญอยู่ที่ใจ ความพึงพอใจต่อชาติกำเนิด จะเกิดเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ก็ขอมีความพอใจในการมาเป็นมนุษย์

"ฮักเมืองน่าน คือใคร?" จะเป็นใครก็ได้ ที่ทำความดี คิดดี พูดดี ทำดี เพ่อเมืองน่านจะเป็นมครมาจากไหนก็ได้ ถ้าท่านคิดจะทำประโยชน์เพื่อเมืองน่าน ท่านคือคนฮักเมืองน่าน "คนฮักเมืองน่าน" ย่อมไม่เอาเปรียบเมืองน่าน อย่างเอาเมืองน่านเป็นฐานเป็นบันไดเพื่อไต่ไปยืนบนบ่าของคนอื่น แล้วโยนตระโกนด่าและดูถูกคนเมืองน่าน ใช้ทรัพยากรของเมืองน่านเป็นฐาน เป็นเครื่องมือเพื่อกลับมาทำลายคนเมืองน่าน หรือทำลายฐานทรัพยากรของคนเมืองน่านทั้งทางตรงและทางอ้อมนั้นก็ย่อมไม่ใช่คนฮักเมืองน่าน

"ฮักเมืองน่าน ทำอะไรได้บ้าง?" ทำอะไรก็ได้ที่เป็นประโยชน์ ไม่ว่าการรักษาป่า รักษาแม่น้ำ รักษาแผ่นดินเมืองน่าน รักษาขนมธรรมเนียมวัฒนธรรมอันดีงามของเมืองน่าน ช่วยกันรักษศาความดีงาม และประการสำคัญรักษาความเป็นคนน่านเองไว้ให้มั่นอย่าให้ใครมาทำลาย

"ฮักเมืองน่านใครต้องรับผิดชอบ ?" ทุกคนมีส่วมร่วมกันรับผิดชอบป่าไม้ ภูเขา แม่น้ำ ลำธาร วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของเมืองน่าน ไม่ต้องเกี่ยงกันว่าคนั้นใช่ คนนี้ใช่ คนนั้นเป็นสมาชิก คนนั้นไม่เป็นสมาชิก กลุ่มนั้นเป็นเครือข่ายฮักเมืองน่าน กลุ่มนั้นไม่ใช่ เครือข่าย....

"คนฮักเมืองน่าน ต่างความคิดก็ได้ ต่างอุดมการณ์ก็ได้" เพราะฮักเมืองน่านไม่เคยตั้งกฎ กติกา แต่ขอให้ช่วยทำประโยชน์เพื่อเมืองน่าน ทำด้วยใจจริงแล้วจะต่างคนต่างทำก็ได้ จะเป็นสมาชิกก็ได้ ไม่เป็นสมาชิกก็ได้ จะเป็นเครือข่ายหรือไม่เป็นเครือข่ายก็ได้ แต่ขอตั้งอยู่บนจุดยืนอันเดียวกันหรือคนฮักเมืองน่านจะไม่โจมตี ไม่ประท้วง ไม่ต่อต้าน เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นต้องร่วมกันแก้ไข จับเข่าคุย คิดร่วมกัน ยืนร่วมกัน แก้ปัญหาร่วมกันและหาทางออกร่วมกันอย่าง "สันติวิธี"

กว่า 10 ปี...ได้รับแรงใจจากหลายฝ่าย ได้เสียงสละเวลาและความสุขส่วนตัว ความสุขในครอบครัวมาช่วยกันสร้างอุดมการณ์ฮักเมืองน่าน ช่วยกันจุดประกายในหลาย ๆ เรื่อง ไม่ว่าเขาผู้นั้นจะเป็นนักพัฒนาอิสระ ตัวแทนชาวบ้าน ข้าราชการ กลุ่มต่าง ๆ เข้าเหล่านั้นไม่เคยนิ่งเฉยต่อปัญหาที่เกิดขึ้น เขายังเสียสละมาช่วยกันขีด ช่วยกันเขียน ช่วยกันพูด ช่วยกันทำ ช่วยกันคิด...  อันไหนไม่ถูกต้องช่วยกันติติงเพื่อก่อให้เกิดความดี ความงาม เพราะฮักเมืองน่า คือ อุดมการณ์ของทุกๆคนจึงจำเป็นต้องอาศัยทุกคนช่วยกัน ...กี่ปี กี่ปี ก็ขอให้ ฮักเมืองน่าน

หมายเลขบันทึก: 204699เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2008 01:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เพราะเรามีพื้นฐานของความ "ฮัก" เราจึงช่วยกันสรรค์สร้างสังคมแห่งนี้ร่วมกัน

ตรงลงเปลี่ยนรูปได้แล้วใช้ไหม ผมเปลี่ยนกลับไปยังไม่ได้เลย

ปีใหม่นี้อยากไปเที่ยวน่าน ช่วยแนะนำด้วยครับ

อยากเป็นสมาชิกมูลนิธิฮักเมืองน่านด้วยครับ

สวัสดีค่ะ..ดีใจที่เห็นคนฮักเมืองน่าน เพราะบ้านเกิดอยู่ที่นั่นถ้ามีโอกาสก็อยากจะกลับไปพัฒนาบ้านเกิดตัวเอง...รู้สึกว่าเบื่อสังคมเมืองที่วุ่นวาย มีแต่แก่งแย่ง ต้องปีนป่าย ต้องต่อสู้ รู้สึกเหนื่อยเต็มที อยากกลับบ้านมากค่ะ...อยากเป็นสมาชิกด้วยคนต้องทำยังงัยคะ

ถึงตัวเองไม่ใช่คนเมืองน่าน แต่ก็เคยมาอยู่เมืองน่าน เรียน ทำงาน และผูกพันกับเมืองน่าน โดยเฉพาะพี่ๆ ในฮักเมืองน่าน ตอนนี้แม้จะไม่ได้ทำงานร่วมกันที่นั่น แต่ก็ยังภูมิใจที่ยังคงอยู่บนผืนแผ่นดินน่านอันอบอุ่น ขอบคุณในโอกาสที่ทุกคนมีให้เจ้า.

เป็นคนเมืองน่าน ต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน อย่างน้อยก็มีส่วนร่วมทำให้เมืองน่านเป็นเมืองน่าอยู่ สงบ ร่มเย็น สันติ คนน่านมีน้ำใจ๋ เอื้ออาทร แบ่งปัน ความรักสามัคคี

เมืองน่านบ้านเราเป็นเมือง ที่ อยู่แล้วมีความสุขที่สุดในโลก เลย.. เราควรที่จะภูมิใจในถิ่นของเรา นนะครับ

คือพอดีผมทำงานอยู่ฝ่ายสำรวจของ ชมรมกระดานดำ มาวิทยาลัยนเรศวร พอดีช่วงเดือน มีนาคม นี้จะมีโครงการเติมฝันปันรอยยิ้มให้กับน้อง

เป็นโครงการประเภท บริจาคของ สร้างห้องเรียนสร้างห้องสมุด สร้าง สนามเด็กเล่น สนามกีฬาให้กับเด็ก อะครับ พอดีผมเป็นฝ่ายสำรวจ ยังหาสถานที่ๆ กันดาร ขาดแคลนอาคารเรียน อุปกรณ์การเรียน ขาดแคลนครู ยังไม่ได้เลย พอจะมีข้อมูล แนะนำผมบ้างไหมครับ ขอใน จ.น่านนี้ละครับ

อยากได้สถานที่กันดาร ๆโรงเรียนบนเขาอาไรแบบนี้อ่าครับ ขอที่เขาขาดแคลนจริงๆ ใครพอจะแนนนำได้ ช่วยแนะนำหน่อยครับ

0839480199 ขอขอบพระคุณ ล่วงหน้า "เราชื่อว่ามิตรภาพไม่เคยจางหายไปจากสังคมไทย"

เมืองน่าน น่าฮัก ... ชื่นชม มูลนิธิฮักเมืองน่าน ค่ะ

"ฮักตนเอง" ฮักแผ่นดินถิ่นเกิด ภูมิใจในชาติกำเนิด จะเกิดในตระกูลไหน เผ่พันธุ์อะไร ภาษาและศาสนา จะแตกต่างกันอย่างไร ไม่ใช่เรื่องสำคัญ สำคัญอยู่ที่ใจ ความพึงพอใจต่อชาติกำเนิด จะเกิดเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ก็ขอมีความพอใจในการมาเป็นมนุษย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท