นาฬิกา...บอกอะไรเรา


เมื่อคุณมองนาฬิกา คุณคิดว่านาฬิกาบอกอะไรเรา

ท่านติช นัท ฮันห์  แห่งหมู่บ้านพลัม

วันหนึ่งฉันเปิดดูรายการทีวีรายการหนึ่งโดยบังเอิญ ท่านติช นัทฮันห์กำลังบรรยายธรรมให้กับคนหลากหลายเชื้อชาติ แต่มีจิตที่มุ่งมั่น ท่านบรรยายเรื่องนาฬิกาของท่าน ซึ่งเป็นเรื่องที่ฉันฟังแล้ว ก็พยายามเล่าต่อให้เพื่อน ๆ

ท่านติช นัท ฮันห์ เล่าว่า ท่านมีนาฬิกาเรือนหนึ่ง พกติดตัวอยู่เสมอ ไม่เสีย แต่ไม่ได้ใส่ ท่านบอกว่าไม่รู้ว่าจะใส่ทำไม เพราะเมื่อหยิบขึ้นมาดู นาฬิกาก็บอกท่านคำเดียว เสมอ ๆ ว่า Now! Now! และ Now!

พอฉันฟังเสร็จ ฉันก็เกิดคำว่า "อ๋อ" ขึ้นทันที อ๋อหนึ่งคือ ท่านคิดได้อย่างไร อ๋อสอง มันก็จริงอย่างท่านว่า

นาฬิกาที่เราพกกันทุกวันนี้ ไม่เพียงแต่บอกเวลาเท่านั้น ยังบอกถึงว่าตอนนี้เราทำอะไร จิตเราเป็นอย่างไร

สอนให้เราอยู่กับเราทุกขณะจิต

 

คำสำคัญ (Tags): #ฮักเมืองน่าน
หมายเลขบันทึก: 204630เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2008 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีจัง จำนำไปสอนนักเรียน

ผมได้ดูแล้ว ดีมากๆ มีตอนสองด้วยครับ เข้ากับชีวิตของเราเลยครับ ใครยังไม่ได้ เข้าไปดูเรื่องที่ท่านติชนัทฮันห์สอนไว้ได้ครับ ก็พยายามฝึกฝืนตัวเองอยู่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท