นับถอยหลัง 11 วันสู่เทศกาลเข้าพรรษา : มาเตรียมตัวบวชใจกันดีกว่าค่ะ


อีก 11 วันจะเข้าสู่เทศกาลงดเหล้าเข้าพรรษาแล้ว

ปีนี้ วันที่ 18 กรกรฎาคม 2551 จะตรงกับวันเข้าพรรษา ประชาชนชาวพุทธหลายท่าน คงเตรียมใจนับถอยหลังเพื่อเริ่มกิจกรรมดีดีสำหรับตนเอง โดยเฉพาะคนที่พลาดโอกาสเริ่มต้นเมื่อช่วงปีใหม่เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว ก็กะว่าจะใช้โอกาสเข้าพรรษา 3 เดือนนี่ล่ะ เริ่มต้นสิ่งดีดีให้กับชีวิต (คนไทยนี่ โชคดีชะมัดเลยนะคะ เพราะมีเวลาเริ่มต้นใหม่เรื่อยๆ ขึ้นอยู่กับว่าจะให่โอกาสตัวเองหรือเปล่า)

หลายคนวางแผนทานอาหารมังสวิรัติ  บางคนวางแผนถือศีล 5 หรือ ศีล 8 อย่างเคร่งครัด  บางคนงดมื้อเย็น บางคนเริ่มต้นกับตบะง่ายๆ ตั้งใจจะไม่อารมณ์เสียกับแฟน กับเพื่อนรวมทั้งไม่นินทาเจ้านาย(อิอิ)  บางคนพากันรวมกลุ่ม "เช็คศีล"ทุกสัปดาห์(ถือโอกาสเข้าพรรษาสร้างกลุ่มขัดเกลาจิตใจกันและกัน)  และหลายครอบครัวอาจวางแผนชวนกันไปทำบุญที่วัดทุกวันพระหรือวันอาทิตย์ เป็นต้น

รวมทั้งหลายคนโดยเฉพาะชายไทยใช้โอกาสดังกล่าว ปวารณาตน "บวชใจ" แทนการ "บวชกาย" งดเหล้าเข้าพรรษา

เมื่อวันศุกร์ที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า จัดงานแถลงข่าว "นับถอยหลัง 14 วัน สู่เทศกาลงดเหล้าเข้าพรรษา" เพื่อประกาศให้คนที่ตัดสินใจแล้ว  อยู่ระหว่างตัดสินใจ และยังไม่ได้ตัดสินใจ(ให้รีบตัดสินใจ) เพื่อร่วม "ปฏิญาณตนบวชใจงดเหล้าเข้าพรรษา"  โดยเริ่มต้นลด และละการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก่อนที่วันจริงจะมาถึง(17 ก.ค. วันอาสาฬหบูชา18 ก.ค.วันเข้าพรรษา)เพื่อสร้างความคุ้นชินให้กับร่างกายและจิตใจ ไม่ใช่ "หักดิบ" ให้ร่างกายและจิตใจต้อง "เข็ดหลาบ" กับการตัดสินใจทำความดี

เข้าพรรษานั้นแปลความภาษาไทยง่ายๆว่า "พักฝน" ค่ะ  คือสมัยพุทธกาลนั้น พระพุทธองค์ทรงอนุญาตให้พระภิกษุอยู่จำพรรษาที่วัดใดวัดหนึ่งโดยไม่ต้องเดินทางออกโปรดญาติโยม ทั้งนี้เพื่อที่พระภิกษุสงฆ์เหล่านั้น จะได้ไม่เดินออกมาเหยียบข้าวในนาของชาวนา และไม่เหยียบสัตว์หรือแมลงที่มีชุกชุมในฤดูฝน  พระภิกษุถือโอกาสดังกล่าวในการทบทวนพระธรรม และฝึกปฎิบัติภายในตนให้เข้มแข็ง

เครือข่ายงดเหล้า จึงถือโอกาสช่วงเข้าพรรษา 3 เดือน แห่งการพักฝนนี้ ชวนคนไทยที่ดื่ม(ทั้งดื่มประจำ ดื่มสังสรรค์ ดื่มหนัก เป็นต้น) "พักตับ" ในวาระโอกาสดังกล่าว

เพราะการตัดสินใจ "งดเหล้า" ของคนคนหนึ่งนั้น ไม่ได้มีผลเฉพาะกับตัวของเขาเองเท่านั้น แต่อานิสงฆ์นี้ยังส่งไปถึง "เมีย ที่ไม่ต้องถูกซ้อม"   "ลูก ได้ค่าขนมเพิ่มและมีค่าเทอมไม่ขาดมือ"  "พ่อแม่ มีความสุข และปฏิบัติธรรมแบบไร้กังวล"  ชุมชนไม่ต้องมาช่วยแก้ปัญหาครอบครัวแตกแยก  สังคมมีเวลาไปพัฒนาเรื่องอื่นๆ (ไม่ต้องกังวลเรื่องความรุนแรงในครอบครัว อุบัติเหตุ เป็นต้น) ที่สำคัญ "มีเงินเหลือเก็บ"

และที่สำคัญ ระหว่างพรรษานี้ อยากชวนช่วยกันเฝ้าดู "ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์" กันเสียหน่อยว่า "เทศกาลบุญอย่างนี้ จะรู้จักหยุด รู้จักพัก รู้จักพอ บ้างหรือเปล่าหนอ"  หรือ กำไรสูงสุด มันเห็นชัดกว่าบุญ บาป   

เชื้อเชิญทุกท่านนะคะ ยังพอมีเวลาเตรียมตัว  "ปวารณาตัวบวชใจ 3 เดือน"  เริ่มต้นใหม่ให้ชีวิตอีกครั้ง ในช่วงกลางปี  และหวังว่าคงได้แลกเปลี่ยนสภาวะกันบ้าง ตามสมควรนะคะ    

ด้วยจิตคารวะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 192637เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2008 13:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

บวชใจ....

ผมชอบวาทกรรมนี้มาก  ง่าย ๆ  แต่ลึกซึ้งเป็นที่สุด

ผมไม่รู้เหมือนกันว่า  เคยมีการศึกษาบ้างหรือเปล่าว่า  ในช่วงวันเข้าพรรษาที่เรากำลังขับเคลื่อนให้เป็นวันงดสุราแห่งชาตินั้น  มียอดจำหน่ายลดลงหรือเปล่า  และระยะสามเดือนของการเข้าพรรษาก็เช่นเดียวกัน  (มีบ้างไหมครับ)

ที่มหาวิทยาลัย ฯ จริงจังกับเรื่องนี้มาก
เราประกาศตัวเป็นมหาวิทยาลัยสร้างเสริมสุขภาพ ..มหาวิทยาลัยไร้แอลกอฮอล์

จัดกิจกรรมรณรงค์แทรกทุก ๆ กิจกรรม  ควบคู่ไปกับการใช้มาตรการทางวินัยด้วยเช่นกัน

ตอนนี้ก็ดีขึ้นเยอะครับ...

  • สวัสดีครับ แวะมาทักทาย
  • สนใจการรณรงค์เรื่องงดเหล้า
  • เนื่องจากทำงานด้านการพัฒนาชุมชน(ทหารพัฒนา)
  • ในต่างจังหวัดเครื่องดื่มแอลกอฮอร์มีปัญหามาก
  • รวมถึงเยาวชนด้วย
  • ยินดีที่จะมีส่วนร่วมในกิจกรรมงดเหล้า

ปีนี้ เพิ่งจัดกีฬาประเพณีใหญ่ๆ ผ่านพ้นไป  บริหารจัดการเรื่องสุรากับกีฬาได้เกือบร้อยเปอร์เซนต์เต็ม

ตอนนี้ก็ประกาศนโยบายเชิงรุก  ทุกๆ กิจกรรม เน้นปลอดแอลกอฮอล์ทั้งนั้นเลย

....

มีความสุขกับชีวิต นะครับ

 

ประชาคมงดเหล้าพัทลุง จัดพื้นที่ น้ำตกปลอดเหล้า ที่ น้ำตกนกรำ อำเภอกงหรา ปีนี้ขยายเพิ่มอีกสองแห่ง กำลังดำเนินการ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท