การเข้าถึงหลักประกันสุขภาพคนพิการอำเภอเขาชัยสน : สู่สิทธิอื่นๆ


เราไม่ควรรอให้เค้าพิการ แต่ ควรให้การดูแล แต่ต้น เพื่อป้องกันการพิการ

การเข้าถึงหลักประกันสุขภาพคนพิการอำเภอเขาชัยสน : สู่สิทธิอื่นๆ

 

             จากการทำงาน คนพิการ ในชุมชน ในโรงพยาบาล จนมีทีมเยี่ยมบ้านคนพิการที่เข้มแข็งของ โรงพยาบาลเขาชัยสน วันที่ 13 มิถุนายน 2551 ได้มีการรายงานความก้าวหน้า ของโครงการหมอนวดไทยห่วงใยคนพิการ ในที่ประชุม คปสอ. เขาชัยสน  :  หมอนวด ที่ได้รับการฝึกอบรม จากโรงพยาบาลเขาชัยสน 15 คน ต้องไปนวดทำกายภาพบำบัดฟื้นฟู คนพิการสิทธิ ประกันสุขภาพคนพิการ จำนวน 35 คน  การการดีขึ้น 33 คน(ยืดแขนขา ได้มากขึ้น เคลื่อนไหวได้ดีขึ้น ) ไม่ดีขึ้น 2 คน ตามโปรแกรม ของ สปสช เมื่อไม่ดีขึ้น ต้องยกเลิก การ นวด แต่ประเด็นในวันนี้ มีคำถามจากเจ้าหน้าที่ สถานีอนามัย ต่างๆ ว่า แล้วสิทธิ อื่นๆ ละคะ เราจะ ดูแลเค้าอย่างไร เช่น ประกันสังคม หรือสิทธิข้าราชการ  และ ประเด็นคนที่พึ่ง มีอาการ แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันจากแพทย์ ว่า พิการหรือไม่ (การที่จะได้รับการยืนยัน ว่าพิการจากแพทย์  ต้องมีระยะเวลา 6 เดือน ขึ้นไป )   ก้ามปูเห็นด้วย ให้ความสำคัญกับประเด็นนี้มากว่า เราไม่ควรรอให้เค้าพิการ แต่ ควรให้การดูแล แต่ต้น เพื่อป้องกันการพิการ แทนที่เค้าจะพิการตลอดชีวิต หากเค้าได้รับการดูแลฟืนฟูอย่างถูกต้องเค้าอาจไม่พิการไปตลอดชีวิต เลยก็เป็นได้ จึงเป็นประเด็นที่เราต้องมาปรึกษากันต่อว่าจะทำอย่างไรกันดี และ เป้าหมายของเรา ไม่ได้ ต้องการให้คนพิการมีมากขึ้น ส่วนสิทธิอื่นๆ เราเห็นควรว่าเค้าควรได้รับการดูแล ที่ดี่ที่สุด และ เท่าเทียมกับ สิทธิ์หลักประกันสุขภาพ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 188435เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2008 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ความไม่มีโรค..เป็นลาภอันประเสริฐ
  • ถ้าร่างกายปกติ..ก็ไม่ค่อยเห็นคุณค่าของแขนขา..กายา
  • วันไหนไม่มีเรียวแรง..คงได้แต่เสียดาย..ยังไม่ได้ทำอะไรอีกตั้งเยอะ
  • สวัสดีครับ..แวะมาเยี่ยมครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่ง ปู กับการที่ให้การดูแลตั้งแต่ต้น เพื่อป้องกันการพิการ

โรคความดัน เบาหวานก็เช่น เราต้องมาช่วยกันดูแล ป้องกัน คนที่ยังไม่โรค ความดันเบาหวาน ไม่ให้มันป็น แล้วมันจะหมดไปในที่สุด

สวัสดีคะ เกษตร(อยู่)จังหวัด 

  • ขอบคุณคะทแวะี่มาเยี่ยม
  • เห็นด้วยคะ ว่าเรามักจะไม่ค่อยเห็นค่ากับสิ่งที่อยู่กับเรา
  • และ มาเสียดาย ภายหลัง
  • ขอบคุณคะ

เห็นด้วยกับพี่ก้ามปูค่ะว่าทุกสิทธิต้องเท่าเทียมกันนะคะ ตอนนี้ผู้ประกันตนที่ติดสิทธิผู้ประกันตน(ทุพลภาพ)นี่ น่าเห็นใจมากค่ะ เบิกค่ารักษาพยาบาลจาก สปส ได้เพียงเดือนละไม่เกิน 2000 บาท และยังไม่สามารถใช้สิทธิบัตรทองได้อีกด้วยค่ะ เกดเคยติดต่อไปที่ สปส แล้วทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าต้องรอผลสรุปจากการคุยกันของ สปสกับสปสช ค่ะ ไม่รู้ว่าข้อมูลเป็นยังไงแล้วค่ะตอนนี้ ไม่ได้ติดตามต่อเลยค่ะ

สวัสดีคะน้องเกด . wasee13

  • เปลี่ยนรูปอีกกลับแล้วเหรอคะ
  • รูปหลานน่ารักดีออก
  • พี่ชอบที่น้องเกด ติดตามเรื่องให้ผู้รับบริการดีจังเลยคะ ดีใจด้วยกับ ประชาชนที่ได้มาพบกับน้องเกดนะคะ
  • พี่ว่า สปส คงจะปรับอะไรอีกมากนะคะ เพราะเมื่อเกิดความต่าง ก็จะยิ่งทำให้เกิด การปรับเลี่ยนนะคะ พี่ว่า
  • น้องเกดสบายดีนะคะ ไม่ได้ทักทายกันนานแล้วเหมือนกันนะ
  • สวัสดีคะ

สวัสดีค่ะพี่ก้ามปู ขอบพระคุณสำหรับคำชมค่ะ เกดคิดว่าพี่ก้ามปูก็รักประชาชนเหมือนเกดนะคะ เกดแอบติดตาม blog ของพี่ก้ามปูอยู่ชอบมากเลยค่ะ (แต่ยังติดตามได้ไม่หมดทุกบันทึกนะคะ)แต่เท่าที่อ่านบันทึกของพี่ก้ามปูจะได้มีโอกาสทำงานกับชุมชน ได้มีโอกาสพบปะประชาชน ชาวบ้านที่น่ารัก ได้ทำบุญบ่อยๆค่ะ ของเกดยังไม่มีโอกาสอย่างพี่ก้ามปูค่ะ รพ.ยังเป็น รพ.ใหม่ ที่เติบโตเร็วจน....เกือบตามไม่ทัน ยังต้องวิ่งไล่ตามอะไรหลายๆอย่างอยู่ค่ะ แต่โชคดีได้มีโอกาสได้รับความรู้จากบันทึกพี่ก้ามปูค่ะ เห็นภาพชัดมากๆ ถ้อยคำสละสลวย อ่านแล้วอยากติดตามต่อไปเรื่อยๆค่ะ หวังว่าพี่ก้ามปูคงสบายดีเช่นกันนะคะ เกดมีความสุขมากค่ะทั้งที่ทำงาน ทั้งที่บ้าน ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท