การเข้าถึงหลักประกันสุขภาพของคนพิการ อำเภอเขาชัยสน : กว่าจะได้แว่นตา


ได้ทราบว่าตามสิทธิ์ แล้วเค้าสามารถมาขอได้ ตามหลักประกันสุขภาพ

10 เมษายน 2551  คุณหนูลาย หนูใหม่   เดินเข้ามาที่ห้อง และบอกว่ามาขอแว่นตา
>>>  งง ๆ เล็กน้อย คะ ยังไม่ได้พูดอะไรต่อ
<<<  คุณหนูลายอธิบายต่อว่า ลูกชาย  น้องธีระพงค์ หนูใหม่ (เด็กชายวัย 13 ปี ) จอประสาทตาเสื่อม มองเลือนลาง ต้องใช้แว่นมองไกล ถึงจะมองเห็นและน้องขึ้นทะเบียนคนพิการเรียบร้อยแล้ว
>>>> จึงถึงบางอ้อ และ  ร้องว่าอ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง


 ในสิทธิ์คนพิการตามหลักประกันสุขภาพ  สามารถมาขอกายอุปกรณ์ ตามลักษณะของความพิการได้ เพื่อทดแทนอวัยวะที่เสียไป  แต่


ก้ามปูไม่มีประสบการณ์ ทางด้าน  กายอุปกรณ์ คนพิการเรื่องแว่นตาเลย และไม่แน่ใจว่า มี ในทะเบียน กายอุปกรณ์ ที่ให้ได้หรือเปล่า  จึง ขอตั้ง สติ โดย การเลียบเคียง ถามคุณแม่ว่า เดิมนั้น ใช้อะไร อย่างไร และ ไปเอาที่ไหน


จึงได้ทราบว่า น้องรักษาตัวอยู่ที่ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ประจำ วัดสายตาที่นั่น และ ไปตัดแว่นที่คลินิค ชำระเงินเอง และได้ทราบว่าตามสิทธิ์ แล้วเค้าสามารถมาขอได้ ตามหลักประกันสุขภาพ เมื่อ ครั้งที่โรงพยาบาลเขาชัยสนจัดทำโครงการ เพิ่มพูนพลังเครือข่ายคนพิการ อำเภอเขาชัยสน เพื่อให้ คนพิการเข้าถึงสิทธิ์


ก้ามปู จึงถึงบางอ้อ และ ขอเวลาเล็กน้อย เพื่อ ระเบียบ นิดหน่อย ปรากฏว่าแว่นมองไกล  มีในบัญชี อวัยวะเทียม ในการบำบัด   แต่ปัญหาที่ตามมานี่สิ เราจะจัดการอย่างไร เพราะ รพ เราไม่มี อุปกรณ์นี้
ก้ามปูมองเห็นแล้วว่าน่าจะ ยุ่งยาก และ ใช้เวลา จึง ตกลงบริการกับคุณหนูลาย ว่าตอนนี้ ทาง โรงพยาบาลเราไม่มีอุปกรณ์ นี้ แต่จะ จัดการให้ ขอให้เราติดต่อไปภายหลังได้ไหมคะ โดยขอเบอร์โทรไว้คะ


ปรึกษากับงานบริหารก็ไม่ได้คำตอบ เพราะเราไม่เคยมี     >>>  จึงลองปรึกษาไปยัง รพ พัทลุงแม่ข่าย ของเรา ปรากฏว่า รพ พัทลุง บอกว่าเค้าก็ไม่มี การตัดแว่น และ ไม่เคยมีผู้ป่วย
>>>> ก้ามปู จึงถามกลับว่าแล้วปกติ หากเรา ไม่อุปกรณ์ ทางการแพทย์ แล้วเราทำอย่างไร เมื่อต้องให้ผู้ป่วย  คำตอบที่ได้ คือ ต้องมีใบ สั่งยาจากแพทย์เพื่อให้ไปรับจาก รพ เอกชน และให้เค้าเรียกเก็บจากเรา


>>>> ก้ามปู จึงนำวิธีนี้ ไปปรึกษา ฝ่ายบริหารว่าได้ไหม คำตอบคือ ได้ แต่ทุกอย่างเราต้องประสานเองหมด ตั้งแต่ประสาน รพ ปิยะรักษ์ ว่าได้ไหม ให้ ผู้ป่วยไปตัดแว่นที่นั้น แล้วให้ผู้ป่วยจ่ายส่วนเกิน และ ส่วนที่  เป็นสิทธิ์ของคนพิการให้เรียกเก็บจาก รพ .เขาชัยสน  ยังคะยังไม่ได้คำตอบ เพราะจักษุแพทย์ไม่อยู่หลายวัน  ต้องรอการ ติดต่อกลับมา  หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ เราได้คำตอบ ว่าได้ จึงติดต่อไปยังคุณ หนูลายให้นำลูกไปตัดแว่นได้เลย และ ทางรพ จะไปรับให้ เพราะตัดหลายวันกว่าจะได้
วันนี้ ก้ามปูมาทำงานวันแรก หลังจาก ไม่อยู่ หลายวัน เห็นแว่นวางที่โต๊ะคะ

เมื่อมีเนื้องานที่เราไม่เคยพบ  :  ไม่ต้องกังวล ให้เรา 
1.  ศึกษาระเบียบ
2.  ปรึกษาผู้รู้
3. มองหาเครือข่าย
4. จัดการเมื่อไม่เห็นข้อห้าม
5. นึกว่าหากเป็นเรา (เพราะ แวบไปนิดนึง ว่าจะ บอกให้เค้าไปติดต่อที่ รพ พัทลุง เอง เนื่องจากมีจักษุแพทย์ เรียบร้อย แต่ อีกใจ นึง คิดว่าเราติดต่อให้เสร็จเลยดีกว่า เพราะเค้าคงลำบากหากจะ ต้องไปเผชิญเอง  และหากจะได้คงได้ตั้งแต่ไปตรวจที่  รพ. มอแล้ว)

ส่วนเรื่องกายอุปกรณ์ คนพิการเมื่อคนพิการเข้ามา ในสถานพยาบาล ต้องการสนับสนุน กายอุปกรณ์
1.  ให้พบแพทย์ แพทย์ตรวจ และ สั่ง กายอุปกรณ์ ให้ตามความจำเป็นและ มีในระเบียบ
2.  มอบกายอุปกรณ์ ให้ผู้รับบริการ พร้อมเซ็นต์รับให้เรียบร้อย  กรณีไม่มีในโรงพยาบาลเรา ให้เรามองหาเครือข่ายที่มี และ มองหาระบบที่นำมาใช้ให้ได้ ว่า มีช่องทางไหนบ้าง ที่จะนำมาได้
3.  นำข้อมูลมาคีย์ ในโปรแกรม DRGmx  ในระบบ E-claim เพื่อเรียกค่า กายอุปกรณ์ทดแทนจากที่ โรงพยาบาลจ่ายไป

 

หมายเลขบันทึก: 183711เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2008 18:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ดูแลคนไข้ดีแบบนี้ ...ยกนิ้วให้เลยค่ะ

น้องไก่จะนำข้อแนะนำของพี่ปูไปใช้นะคะ

ถ้าเจองานที่เราไม่เคยเจอมาก่อนให้ศึกษา และปรึกษาผู้รู้

ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดีคะ

  • ขอบคุณคะอาจารย์ นายประจักษ์
  • น้องไก่ เก่งอยู่แล้วคะ เรียนรู้อีกหน่อย คร้าน พี่จะตามไม่ทันคะ

 

สวัสดี สดีปู ไม่ใด้ร่วมงานกันหลายวงแล้วน่ะ

การบริการแบบสัมผัสใด้/ เห็นใด้ /รู้สึกว่ามี่ความหอมแห่งความเอื้ออาทร

ทำให้คนที่เข้าอ่านเรื่องดีๆ ที่คิด ดีทำเพื่อผู้อื่นรู้สึกอิ่มเอมด้วย

ขอบคุณทุกๆความดีที่ชาว ศวพถ ทุกคนตั้งใจทำดี

เป็นบริการที่เยี่ยมมาก

ข้าราชการไทยควรทำเป็นอย่างยื่ง

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีคะ บังหีม

การบริการแบบสัมผัสใด้/ เห็นใด้ /รู้สึกว่ามี่ความหอมแห่งความเอื้ออาทร ปูว่าน่าจะติดตัวเรา กันทุกคนในทีม ศวพถ นะคะ

ขอบคุณคะ พี่ . . เกษตรยะลา ที่จริงข้าราชการ ไทย บริการอย่างนี้ก็เยอะนะคะ แต่ไม่ได้ค่อยเอามาเล่ากันนะคะ เพราะ ข่าวไม่ดี เค้าตี แผ่ได้มากกว่านะคะ ขอเป็นกำลังใจให้ข้าราชการไทยนะคะ

 

 

นานแล้วที่คิดถึง รอวันศงพถ กลับมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท