การแจ้งผลแล็บทางโทรศัพท์


คำถามคือเราควรจะทำยังไง ถ้าคำนึงถึงประโยชน์ที่ผู้ป่วยจะได้รับ อย่างทันท่วงที ก็น่าจะให้ผลไปได้
โดยปกติแล้ว   ห้องแล็บ sero  จะได้รับโทรศัพท์จากผู้ป่วย  หรือญาติผู้ป่วย ถามผลแล็บต่างๆ  อยู่บ้าง    เราก็จะปฏิเสธ   ไปอย่างนิ่มนวล (คิดเอาเองว่านิ่มนวล)    ว่าห้องแล็บไม่มีนโบยายบอกผลทางโทรศัทพ์ค่ะ   ปลายสายตอบว่า  " งั้น fax มาได้มั๊ยคะ"  อ้าว.. เป็นงั้นไป   เราก็จะตอบไปใหม่ว่าห้องแล็บจะรายงานผลกับแพทย์ผู้รักษา     ผู้ป่วยคงต้องโทรไปถามผลกับหมอหรือคลีนิคที่มารับการรักษาโดยตรง   เค้าอาจจะบอกให้ได้  
เรื่องของเรื่อง  มีอยู่ว่า  วันหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว   มีโทรศัพท์จาก ห้องแล็บ รพ. อำเภอ แห่งหนึ่ง  ถามผลแล็บ  ของผู้ป่วยที่เคยมารับการรักษาที่  รพ. ของเรา   แต่ตอนนี้ไป admit ที่รพ. แห่งนั้น  เราตอบอย่างเคยว่า  ไม่แจ้งผลทางโทรศัพท์   คำขอที่ตามมาเหมือนเดิมคือ fax  ได้ไหม ?   สุดท้ายเค้าให้คุยกับหมอที่รักษา   หมอบอกว่าจำเป็นต้องใช้เพื่อประกอบการพิจารณารักษา  จะตรวจใหม่ก็คงไม่ได้   เพราะเป็น special test ที่นั่นไม่มีตรวจ   หลังจากได้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ ISO แล้ว   ท่านแนะนำว่าให้ทางโน้น  ส่งหนังสือมาขอกับแพทย์ผู้ที่รักษาโดยตรงสิ    แพทย์จาก  รพ. นั้น  ขอว่าจะส่ง fax มาขอกับห้องแล็บโดยตรงได้มั๊ย ??
คำถามคือเราควรจะทำยังไง   ถ้าคำนึงถึงประโยชน์ที่ผู้ป่วยจะได้รับ  อย่างทันท่วงที  ก็น่าจะให้ผลไปได้  (มีเหตุผลที่เชื่อได้ว่า  โทรมาจาก  รพ...นั้นๆ   จริง)   เพราะถ้าปล่อยเค้าไปขอผลกับคลีนิค   จะต้องรออีกกี่วันกัน
ถ้าเป็นคุณ   คุณจะตัดสินใจอย่างไร ?
ปล. แล็บนั้นไม่ใช่ anti HIV  แต่ก็ serious พอๆ กัน
หมายเลขบันทึก: 17027เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2006 19:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
This is not a final answer yet. Let's share an idea.  The blood was taken from the patient. The money (lab expenditure) was also taken from the patient.  Why the results cannot give to the patient directly.  But how can you know the person you contacted were the real patient who owned all samples you got. This is a big hole for us to use as a reason when do not want to take responsibility.
ผมเห็นที่ผิดแล้ว ขอโทษที
ตามหลัก ISO 15189 แล้ว   ต้องทำอย่างไร ?
1.  ปฏิเสธการรายงานผลทาง tel, fax ทุกกรณี  หรือ
2. ให้ผลได้   กรณีที่มีการ fax ขอมาอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร (มีเอกสารอ้างอิง)
พี่ไม่แน่ใจว่าในรายละเอียดของ iso 15189 มีการระบุเรื่องนี้ไว้หรือไม่ แต่ในทางปฏิบัติลองคุยกันว่า สมควรจะรายงานผลทางโทรศัพท์หรือไม่ ถ้าตอบว่า OK ก็ต้องมีการบันทึกการรายงานผลทางโทรศัพท์ไว้เป็นลายลักษณ์อักษรว่า รายงานของใคร ให้กับใคร เกี่ยวข้องอย่างไรกับผู้ป่วย .....แล้วให้ผู้มีอำนาจลงนามอนุมัติ การ fax มาขอเป็นการตั้งเรื่องแล้วดำเนินการตามเรื่องที่ตั้งมา ซึ่งค่อนข้างช้ากว่าจะได้ผล ในมุมมองของพี่เราน่าจะใช้บันทึกที่รับเรื่องเป็นการตั้งเรื่องแล้วดำเนินการตามบันทึกที่ตั้งเรื่องมา ก็น่าจะใช้ได้ และรวดเร็วกว่า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท