คำโดนใจ...จากประสบการณ์ผู้บริหาร


การนำลูกปัดนำมาร้อยเรียง

  วันนี้ได้ฟังการบรรยายประสบการณ์ของผู้บริหารคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จ (เกษียณราชการมาแล้ว) มาเล่าประสบการณ์ที่ประสบความสำเร็จ มีอยู่หลายประเด็นที่โดนใจ ดิฉันคือ

       1. การเปรียบคนในองค์กรว่า...เหมือนมีเราลูกปัดเม็ดสวยๆอยู่ในองค์กร  อยู่ที่เราจะนำมาร้อยเรียง เพื่อที่จะให้ได้สร้อยสวยๆมา  เปรียบเสมือนกับเรามีคนเก่งในองค์กรที่เราจะมีวิธีที่จะนำคนเหล่านั้น(ร้อยลูกปัด)แสดงความรู้ ความสามารถของเค้าที่จำนำพากันทำงาโดยการทำงานเป็นทีม  เพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร

      2. การชื่นชมคนในองค์กรเมื่อมีความสำเร็จเกิดขึ้นต่อหน้าทุกๆคน (ในที่แจ้ง)  การตำหนิคนที่กระทำผิดควรจะเป็นการพูดคุยกันในที่ที่ไม่ทำให้เกิดการเสียหน้า (ควรทำในที่ที่ไม่เปิดเผย)

      3. ใช้คนให้เหมาะกับงาน  ใครมีความรู้อะไรก็ใช้ตรงกับความรู้ที่มีอยู่ จะได้งานที่มีประสิทธิภาพ

        มีอีกหลายเรืองราวที่ผู้บริหารท่านนี้ได้พูดเรื่องการบริหารคนในองค์กร  และมีคำถามของผู้ฟังเพื่อขอความแนะนำในการบริหารคน  โดยยกกรณีองค์กรของตัวเอง  ท่านตอบว่า...การบริหารทุกอย่างไม่มีคำตอบตายตัวมันขึ้นอยู่กับสถานการณ์/บริบท ที่เราต้องเรียนรู้กับมัน.....อย่างน้อยใช้หลักที่กล่าวมาก็น่าจะเป็นผลดี

       ได้มีโอกาสนั่งฟังคนมีประสบการณ์บริหารที่ประสบความสำเร็จแล้ว  ดูเหมือนว่าความรู้ที่ผ่านประสบกาณ์ชีวิต ได้ฟังแล้ว รู้สึกมันกินใจ น่าคิด น่าติดตาม และนำไปใช้ยังไงก็ไม่รู้.....

หมายเลขบันทึก: 169403เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2008 17:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 11:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีคะ

อ่านบันทึกนี้ ที่คุณจานแดง (Red-plate) เก็บข้อมูลมาฝาก ได้ประโยชน์มากคะ

ขอบคุณมากคะ ที่นำข้อมูลดีๆ มาให้อ่านกัน :)

สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยกับคุณจานแดงนะคะ โดยเฉพาะเรื่องการชมเชยต่อหน้าคนอื่นเพื่อให้เกิดขวัญและกำลังใจ และการตำหนิซึ่งควรจะเรียกไปคุยเป็นส่วนตัว หรือตักเตือนกันเองดีกว่า เพราะเป็นการรักษาน้ำใจกันด้วย 

ต้องดีใจที่คุณมะปรางเปรี้บว และคุณลูกแก้วอ่านแล้วได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อย.............  ยินดีที่ได้รู้จักนะค่ะ

สวัสดีครับ..จานแดง

   ชอบในคำพูด ลูกปัด สวยๆที่มีอยู่ในองค์กร ที่นำมาร้อยให้เป็นหนึ่งเดียวและเกิดพลังในการทำงานให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร ...แต่การจะเอาลูกปัดแต่ละลูกเข้ามาร้อย ก็ต้องดูหลายอย่าง เช่น ความสามารถในการคิดและพฤติกรรมที่แสดงออก เป็นต้น เพื่อนำมาร้อย  บางองค์กรร้อยแบบเว้นช่องว่างก็มี  ประเด็นนี้ก็หาคำตอบต่อไป

ขอบคุณครับ

 "บางองค์กรร้อยแบบเว้นช่องว่างก็มี" ที่มาหาอ้วนพูดฟังดูมีเหตุผลดี  มีหลายๆองค์กรที่เป็นอย่างมาหาอ้วนบอก  องค์กรนั้นจึงได้สร้อยลูกปัดแบบงามไม่มาก...หรือว่าไงค่ะ

  • สวัสดีครับ คุณจานแดง
  • มาแวะเยี่ยมครับ
  • ขอบคุณที่นำความรู้ดีๆมาแบ่งปัน

สวัสดีคะจานแดง เข้ามีเยี่ยมชมพอดีเป็นเคยได้รับการอบรมจากท่าน ขอบคุณมากที่หาสาระดี ๆ มีฝาก ที่สำนักงานก็มีลูกปัดสวย ๆ เยอะ แต่ยังร้อยไม่เป็นค่ะ

ก็ขอเป็นกำลังใจให้นะค่ะ จริงๆแล้วเริ่มที่ตัวเองก่อนดีกว่าค่ะ เพราะจะเห็นผลได้ทันตาเลย ให้นึกว่าทำดีเพื่อในหลวง..........เราจะมีความสุขค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ประจักษ์มากค่ะที่นำข้อความดีๆมาฝาก

สวัสดีครับคุณ จานแดง

ขออนุญาติแลกเปลี่ยนครับ

มองให้รู้ ดูให้ออก บอกให้ได้ ใช้ให้เป็น เห็นประโยชน์ โปรด และเมตรตา

สำหรับหัวหน้า

ทำให้ดู อยู่ให้เห็น เป็นให้จริง

สวัสดีค่ะ อาจารย์นเรศ ขอบคุณมากที่แวะมาให้ข้อคิดดีๆ ทุกๆคำมีความหมายมากค่ะ จะนำไปขยายวงค่ะ "ทำให้ดู อยู่ให้เห็น เป็นให้จริง" คงเป็นประโยชน์กับคนที่เป็นหัวหน้า โดยเฉพาะในระบบราชการต่อไป 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท