การบริหารการพยาบาลแนวใหม่


การบริหารการพยาบาลแนวใหม่

การบริหารการพยาบาลแนวใหม่   ..ความจริงเป็นเรื่องราวเก่าๆ ที่พวกเรามีความพยายามที่จะปรับปรุง และมีการผนวกกิจกรรมคุณภาพเข้าด้วยกัน    โดยมีการเปลี่ยนระบบของการดูแลผู้ป่วยใน จาก Futional Team   เป็นกึ่ง Case  Management  โดยใช้หลักเณฑ์ในการจัดอัตรากำลัง การดูแลผู้ป่วย  ของสภาการพยาบาล และสำนักการพยาบาล   ปรับให้เหมาะกับบริบทของโรงพยาบาล    มีการนำร่อง  ในการที่จะผนวกกิจกรรมคุณภาพ ต่างๆ เพื่อการดูแลผู้ป่วยที่ครบองค์รวม โดยมี Nurse Manager เป็นผู้รับผิดชอบ Case  ซึ่งมีการนำร่อง ใน Case ที่น่าสนใจ  ซึ่งเป็น Case ทีมีความเสี่ยงทางคลินิก  และมีความจำเป็นต้องดูแลต่อเนื่องที่บ้านอย่างเหมาะสม 

Nurse Manager  จะเป็นผู้วางแผนในการดูแลผู้ป่วยร่วมกับญาติผุ้ป่วย , ผู้ป่วย  และทีมสหวิชาชีพ  โดยมีบันทึกทางการพยาบาลที่สามารถสื่อให้ทีมสหวิชาชีพ  นำไปสุ่การดูแลผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง  มีกิจกรรม Nurse conference   มีการค้นหาปัญหาผู้ป่วย  การประเมินความเสียงทางคลินิก  การวินิฉัยการพยาบาล    นำสุ่การวางแผนการพยาบาล มีการทำ Grand Round ร่วมกับทีมสหวิชาชีพ  ซึง Nurse Manager ต้องสามารถแสดงบทบาท และความสำคัญของ  Nurse Manager  ในการที่จะดุแลผู้ป่วย  อย่างมีคุณภาพ  และมีผลลัพธ์อย่างเป็นรุปธรรม ( เป็น R/D  ของกลุ่มการพยาบาล ในการที่จะพัฒนา และผนวก ระบบบันทึกทางการพยาบาล และการจัดการรายกรณีเช้าด้วยกัน   เพื่อหาโอกาสในการพัฒนาระบบให้มีความครอบคลุมมากยิ่งขึ้น   )

 

หมายเลขบันทึก: 161033เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2008 00:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2013 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ที่ รพ ของคุณจิตติมาอยู่   มี nurse manager หรือยังคะ

ลองอ่านเรื่อง APN Case manager ดูนะคะ

สวัสดีคะพี่อุบล ดีใจคะที่มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องราวที่ตนเองสนใจ   สำหรับโรงพยาบาลหนองจิก  เรามีความพยายามให้พยาบาลประจำการได้มีโอกาส เรียนรู้ และมี Case ที่รับผิดชอบ  อย่างน้อย  ก็คนละ 1-2 Case  โดยเป็น Case นำร่อง เพื่อการพัฒนาระบบ  เรามีความพยายามที่จะให้พยาบาลประจำการทุกคนมีความตระหนัก  และเรียนรู้ไปด้วยกัน  ดังนั้น แนวคิดของเรา จึงอาจไม่เป็นไปตามทฤษฎีทั้งหมด  พยาบาลประจำการหลายคนอาจไม่ได้ทำอย่างที่เราคาดหวัง  แต่พวกเขาจะเริ่มตระหนัก และเข้าใจ แนวคิดของระบบการพยาบาลแนวใหม่  และเรื่มเรียนรุ้ไปด้วยกัน  แค่เราก้คาดหวังนะ  ว่าวันหนึ่งพยาบาลของเรา จะมีความชัดเจนในการเป็นผู้นำด้านสุขภาพ  ในบริบทของพยาบาลโรงพยาบาลชุมชน 
วันทนีย์ คุปวานิชพงษ์

ถ้าแต่ละโรงพยาบาลมีnurse manager nurse จะทำให้วิชาชีพพยาบาลมีความสำคัญมาก

สุภาภรณ์ น้อยเจริญ

อยู่มุกดาหารค่ะ อยู่ชายแดนเหมือนกัน อยากเป็น Nurse manager แต่ตอนนี้อยู่คลินิกนมแม่ให้คำปรึกษามารดาหลังคลอดพยายามปฏิบัติให้ลูกน้องดูแต่ยังไม่สำเร็จ

อยากร่วมทีมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและทำวิจัยกับพยาบาลที่มีบทบาทเป็น Nurse manager เพื่อนำผลที่ได้มาพัฒนาการเตรียมบุคคลากรทางการพยาบาล จะเป็นไปได้หรือไม่ อย่างไร หรือมีผ้สนใจหรือไม่กรุณาสะท้อนคิดด้วยจ้า...

สวัสดีคะ คุณบุษยา สังขชาติ ขื่อ และนามสกุล คล้ายๆ อาจารย์พยาบาลที่ วพ สงขลาคะ ไม่ทราบว่าใช่อาจารย์ หรือไม่

เป็นเรื่อง ที่สนใจที่สุดตะ มันเป็นเรื่องที่ท้าทายถึงความสามารถที่แท้จริงของพยาบาล ในโลกแห่งการเปลึ่ยนแปลง

ที่โรงพยาบาลหนองจิก มี Nurse manager ที่ไม่เต็มรุบแบบนัก เรายังต้องมีภาระงาน ที่เทียบเท่าอัตรากำลังปกติ และที่สำคัญ

Nurse manager ของเราไม่ได้จบปริญญาโท เพียงแต่มีโอกาสผ่านหลักสูตรเวชปฏิบัติทั่วไป 4 เดือน คะ

เป็นอาจารย์พยาบาลที่ วพบ.สงขลา ถ้าเพื่อนพ้องน้องพี่หรือลูกศิษย์สนใจที่จะศึกษาร่วมกันเมล์มาตามที่อย่ที่แจ้งไว้ได้ค่ะ

ตอนนี้กำลังค้นหางานวิจัยเกี่ยวกับการนิเทศทางคลินิกของพยาบาลที่ปฏิบัติงานบนตึก ใครมีงานวิจัยที่พอจะแนะนำได้บ้างมัยคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

เรียน พี่น้องพยาบาล ที่สนใจงานด้าน case management ทราบ ค่ะ

ตอนนี้งานการพยาบาลของเราได้ขยายขอบเขต ไปสู่งานพยาบาลเพื่อการส่งเสริมธุรกิจยาและเภสัชภัณฑ์แล้วนะคะ ตอนนี้ดิฉันเป็นพยาบาลกับ care company จากสวีเดน ในตำแหน่งAdherence nurse งานของเราจะมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่ต่อเนื่อง โดยใช้กระบวนการพยาบาล การจัดการ การติดต่อสื่อสาร เป็นงานที่ท้าทายมากๆค่ะ เร็วๆนี้ จะเริ่มโปรเจคใหม่ เราต้องการพยาบาลที่มีประสบการณ์และความสามารถ มาเป็น case manager ในโปรเจคใหม่ของเรา เป็นโอกาสดีที่จะได้ใช้ความรู้ด้านการพยาบาลที่advance ขึ้น และได้มีโอกาสร่วมงานกับบริษัทต่างชาติ ได้เรียนรู้การทำงาน cross culture ด้วย

อยากได้พี่น้องพยาบาล ที่กล้าคิดกล้าทำ มาร่วมงานกันค่ะ ท่านใดสนใจ ติดต่อมานะคะ รับเฉพาะ full time ค่ะ

ถ้ามีใจเต็มร้อย กล้าเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ติดมานะคะ

เนาวรัตน์ โทร 088-022-0067

ตอนนี้ กำลัง พัฒนาระบบ Case management กับการวางแผนการจำหน่าย สู่ การดูแลต่อเนื่องที่บ้าน เพื่อการพัฒนาระบบ

เครือข่ายสูขภาพ ในกลุ่มโรคเรื้อรัง แล้วจะเก็บเรื่องเล่ามาฝากคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท