ย้ายแล้วจ้า


เมื่อถึงเวลาก็ต้องไป จะช้าจะเร็วไม่ได้อยู่ที่ใคร อยู่ที่นายเรานั่นเอง

            ไม่ได้เข้ามาเยี่ยมเยียนพี่น้องเพื่อนพ้องเสียนาน ต้องขออภัย เพราะตอนนี้ เจ้านายท่านให้ไปโลดแล่นอยู่ในตาตารางหมากรุกตาอื่น ไม่ได้ไปไหนไกลหรอกครับ แค่อำเภอฮอดเอง  อำเภอฮอด อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ระยะทางห่างจากตัวจังหวัด 88 กม.  มีแหล่งที่เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ก็คือออบหลวง และแหล่งอุทยานของมนุษย์ประวัติศาสตร์ใครอยากรู้รายละเอียดก็เข้าไปดูที่Web ของฮอดได้ แต่ถ้ามีเวลาก็ไปเยี่ยมเยียนกันให้ถึงถิ่นกันเลยดีกว่า

            เมื่อได้รับมอบหมายให้ไปอยู่ที่ใหม่ ในฐานะที่รับผิดชอบและอยากให้ศักยภาพปรากฏคุ้มกับที่เป็นคนของปวงประชา ก็ต้องคิดกันหน่อยว่าจะทำอะไรให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมในท้องถิ่น  อันที่จริงเมื่อต้องย้ายไปฮอด ก็ยังคิดถึงน้อง ๆ ที่ดอยเต่าซึ่งทุกคนน่ารักกันทั้งนั้น ต่างตั้งอกตั้งใจกันทำงาน  แต่เมื่อไปฮอด น้อง ๆ ที่ฮอดก็ตั้งใจทำงานไม่แพ้กัน  เอาละ ต้องเริ่มบทพิสูจน์กันต่อไปแล้วละ

          ต้องขอบคุณท่าน ผอ.จารุณี  มหาวันสุ ที่วางฐานไว้ให้พอสมควร ก็จะพยายามต่อยอดให้สมบูรณ์ขึ้น  โดยเฉพาะการสร้างที่ทำการของ ศบอ. ซึ่งแล้วเสร็จไปแล้วเกือบ 70 % จะทำให้เสร็จในเร็ววันโดยไม่ต้องของบประมาณเฉพาะ  และสัญญาว่าจะร่วมมือกับน้อง ๆ จัดทำห้องสมุดให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนท้องถิ่นให้ได้อย่างทั่วถึง แต่น่าเสียดายนะครับ งบประมาณที่ได้รับการจัดสรรเพื่อซื้อหนังสือเข้าห้องสมุดระดับอำเภอของ กศน.มีไม่มาก ปีละเพียง 60,000 บาทเศษ ซึ่งต้องใช้ในการจัดซื้อจัดหาหนังสือพิมพ์ และวารสาร นิตยสารให้บริการในห้องสมุดด้วย คงเหลือเป็นเม็ดเงินไปซื้อหนังสือจริง ๆ ได้เพียงประมาณ 40,000 บาทเศษ ได้หนังสือไม่กี่เล่มหรอกครับ จึงอยากจะเชิญชวนให้พี่น้อง เพื่อนพ้องทุกคนเอาที่อยู่ใกล้ ๆ กันก่อนมาทำโครงการหมุนเวียนหนังสือกัน จะเอาหนังสือเก่ามาเวียนก่อน หรือจะเอางบประมาณมาบูรณาการการจัดซื้อจัดหาหนังสือใหม่ไม่ให้เหมือนกัน แล้วนำมาเข้าโครงการหมุนเวียนหลังจากที่ให้บริการไปแล้ว 3 เดือน ประชาชนก็จะได้มีโอกาสอ่านหนังสือหลากหลายมากขึ้นครับ

          ผมเริ่มโครงการเชิญชวนคนใช้ห้องสมุดไปหลายอย่างแล้วนะครับ อันดับแรกก็เชิญชวนคนเป็นสมาชิกห้องสมุดเพิ่มขึ้น โดยลดค่าสมาชิกห้องสมุด (สำหรับคนที่อยากยืมหนังสือและสื่อต่าง ๆ ไปอ่านนอกห้องสมุดเท่านั้น คนที่อ่านที่ห้องสมุดก็ไม่ต้องเสียเงินค่าสมาชิกหรอกครับ) แบ่งระดับเป็นเด็กไม่เกินช่วงชั้นที่ 2 เก็บค่าสมาชิกเพียง 5 บาทต่อปี ช่วงชั้นที่ 3 - 4 เพียง 20 บาทต่อปี ผู้สูงอายุเป็นสมาชิกฟรี

          นอกจากนั้นยังเชิญชวนเครือข่ายให้ทำ MOU กับ กศน.ให้เอาสื่อและ/หรือหนังสือไปให้บริการในองค์กรของตน โดยสมาชิกในองค์กรไม่ต้องเสียค่าสมาชิก เพียงแต่ให้เครือข่ายที่ทำ MOU ร่วมกันดูแลรักษาและรายงานผลการให้บริการเท่านั้น  เครือข่ายที่ร่วมทำ MOU ก็มีทั้งส่วนราชการ โรงเรียน และอบต./เทศบาล  เมื่อมีหนังสือใหม่ ๆ ก็แจ้งให้สมาชิกทราบโดยถ้วนหน้า ให้บริการถึงบ้านโดยนักศึกษา กศน.ก็มีนะครับ คาดว่าไม่นานเกินรอ คนฮอดจะรักการอ่านมากขึ้นแน่ ๆ สังคมแห่งการเรียนรู้ก็จะไปไหนเสีย จริงแมะ

         รบกวนเวลากันเพียงนี้ก่อนนะครับ มีอะไรแลกเปลี่ยนก็เชิญครับ จะแลกเปลี่ยนหนังสือได้ก็ยิ่งดี ต่อไปจะได้ทำเป็นห้องสมุดออนไลน์ ยืมคืนกันได้แม้ต่างห้องสมุดกันนะครับ  ขอให้ทุกท่านโชคดี มีความสุขตลอดปี 2551 และตลอดชีวิตของแต่ละคนเลยนะครับ

                                                               ชัยวัฒน์   ตรีโรจนานนท์

                                                                 ผอ.ศบอ.ฮอด ครับผม

 

หมายเลขบันทึก: 154556เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2007 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 10:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-ในฐานะศิษย์เก่าฮอด

- เอาใจช่วยนะคะพี่ชาย...เชื่อว่าพี่ทำได้..สู้ๆๆๆ...

- เขียนบ่อยๆนะจะเข้ามาเป็นกำลังใจ

เอาใจช่วยให้ปฏิบัติงานใน ศบอ.แห่งใหม่ด้วยความสุขและประสบผลสำเร็จนะครับ....เราคน กศน.ต้องอดทน และอดทน..........อดทนไปเรื่อย ๆ ครับ ตราบที่ยังทำงาน กศน.อยู่......

ของคุณทุกความคิดเห็นนะครับ ทั้งผอ.หล้า และท่านรองรัฐเขต  ขอให้มีความสุขตลอดปีใหม่นะครับ

ชัยวัฒน์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท