การนิเทศของศึกษานิเทศก์เมืองกรุงเก่า


การนิเทศต้องอาศัยกลยุทธ์

การนิเทศของคณะศึกษานเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต ๑(ศึกษานิเทศก์เมืองกรุงเก่า) ได้กำหนดไว้ในแผนการนิเทศการศึกษา ปีงบประมาณ ๒๕๕๑ ที่น่าจะบอกกล่าว เป็นกระบวนการดังนี้

๑.การหนดตัวชี้วัดความสำเร็จของการนิเทศ หรือเป้าหมายคุณภาพไว้ ๒ ประเด็นหลักคือ การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ทุกชั้น ทุกกลุ่มสาระ และการยกระดับคุณภาพตามมาตรฐานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา

๒.การจัดทำแผนการนิเทศการศึกษา ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๑ โดยมีกลยุทธ์ที่สำคัญของการนิเทศ อยู่ ๓ กลยุทธ์หลัก คือ ๒.๑ การพัฒนางานนิเทศตามโครงสร้างเป็นหลัก(Function Based) ซึ่งจะเหมือนกับการนิเทศทั่ว ๆ ไป โดยมีหัวหน้ากลุ่มงานบริหารจัดการการนิเทศ คิดเทคนิค รูปแบบวิธีการที่จะพัฒนาคุณภาพตามตัวชี้วัดให้ได้ เช่น กิจกรรมการนิเทศ Quality School , การพัฒนาคลังข้อสอบ ,การพัฒนาหลักสูตรที่เน้นความเป็นอยุธยา เป็นต้น ซึ่งรูปแบบนี้จะเน้นการจัดกิจกรรมวันหยุดราชการเป็นสำคัญ ๒.๒ การพัฒนาการนิเทศโดยใช้โรงเรียน กลุ่มโรงเรียนเครือข่ายและอำเภอเป็นฐานการพัฒนา (Area Based) โดยมีหัวหน้าสายนิเทศอำเภอเป็นผู้บริหหารจัดการการนิเทศเป็นหลัก ศึกษานิเทศก์ ๑ คนจะรับผิดชอบโรงเรียนประมาณ ๗-๙ โรงเรียนตามขนาดของโรงเรียน ศึกษานิเทศก์จะนิเทศโรงเรียนสัปดาห์ละประมาณ ๒-๔ วัน และจะปฏิบัติงานที่สำนักงานประมาณสัปดาห์ละ ๑-๒ วัน จะมีงบประมาณสนับสนุนการทำงานร่วมกับครูเป็นหลักในการที่จะออกแบบการเรียนรู้ พัฒนาสื่อนวัตกรรมร่วมคิด ร่วมปฏิบัติและร่วมชื่นชมความสำเร็จกับครูและผู้บริหารโรงเรียน จะเน้นการนิเทศทั่วถึง ทุกโรงเรียน โดยจัดลำดับปัญหาและคุณภาพของโรงเรียน โรงเรียนที่มีปัญหาด้านคุณภาพจะได้รับการนิเทศมากที่สุดและขณะนี้ศึกษานิเทศก์ทุกคนได้ไปฏิบัติหน้าที่ตามโรงเรียนต่าง ๆ อย่างเข้มข้นโดยมุ่งไปที่คุณภาพตามตัวชี้วัดที่กำหนด ๒.๓ การพัฒนาการนิเทศโดยใช้กลุ่มสาระการเรียนรู้เป็นฐานการพัฒนา (Subject Based) ซึ่งมีหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ตามโครงสร้างของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นผู้บริหารจัดการนิเทศ ร่วมกันคิดรูปแบบ เทคนิค วิธีการพัฒนาคุณภาพที่ตัวผู้เรียนเป็นสำคัญ เช่น กิจกรรมนักเรียนช่วงชั้นที่ ๑ ปลอดการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ และคิดเลขเป็น เป็นต้น ซึ่งเชื่อว่ากลยุทธ์การนิเทศทั้งสามจะนำพาซึ่งคุณภาพตามตัวชี้วัดการนิเทศที่กำหนด

๓.ดำเนินการนิเทศ ขณะนี้ ศึกษานิเทศก์ได้ดำเนินการตามกลยุทธ์ที่ ๒ อย่างขมักเขม้น ไปทำงานที่โรงเรียน ไปทำงานร่วมกับครูอย่างใกล้ชิด

๔.ประเมินผลการนิเทศ ตัวอย่างกิจกรรมการนิเทศ เช่น การนิเทศสัญจรเดือนละประมาณ ๑ ครั้ง โดยเน้นการนิเทศในอำเภอที่ไปสัญจรทั้งหมดช่วงเช้า ช่วงบ่ายมานำเสนอ Good Practice/ Best Practice มาแลกปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมแก้ปัญหา นอกจากนั้นก็มีการทบทวนคุณภาพตามมาตรฐานของ สพท.อย.๑ ทุกโรงเรียน เป็นต้น

๕.รายงานผลการนิเทศ เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ ซึ่งมีตัวอย่างกิจกรรม เช่น การมอบเกียรติบัตร Quality School การประกาศยกย่องโรงเรียนที่ได้รับการรับรองคุณภาพจาก สมศ. โรงเรียนที่มีผลการสอบ A-net, O-net, NT เพิ่มขึ้น เป็นต้น

ซึ่งการนิเทศของศึกษานิเทศก์เมืองกรุงเก่าครั้งนี้ จะนำพาความสำเร้จไปสู่คุณภาพของผู้เรียนอย่างแท้จริงต่อไป

หมายเลขบันทึก: 153264เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2007 10:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท