kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การอบรมเรื่องการวิจัยเชิงคุณภาพ กับการพัฒนางานสาธารณสุข (ต่อ)


การวิจัยเชิงคุณภาพเหมือนกับการร้อยลูกปัด (ร้อยเรียงเป็นเรื่องเล่าที่ก่อให้ภาษาที่สวยงาม) ส่วนการวิจัยเชิงปริมาณนั้นเปรียบเหมือนการจัดลูกปัดลงกล่อง (เอาข้อมูลลงตาราง)

แนวคิดพื้นฐานของการวิจัยเชิงคุณภาพสามารถแจกแจงรายละเอียดได้คือ

1.Holistic perspective คือมองเป็นประเด็นที่สนใจ , Focus อย่างเชื่อมโยงเป็นระบบ โดยองค์ประกอบย่อย ๆ สามารถส่งผลถึงกันได้เสมอ  จาก Focus ที่แคบเป็น focus ที่กว้างขึ้นในลักษณะของ Shade หรือ  Reductionism

2.Context sensitivity คือบริบทต่างกัน ประเด็นปัญหาเดียวกัน อาจมีความหมายที่แตกต่างกัน งานวิจัยเชิงคุณภาพย่อมต้องเป็นของที่ใดที่หนึ่ง (ไม่เหมือนงานวิจัยเชิงปริมาณที่เน้นเรื่อง generalize) คุณลักษณะที่สำคัญในข้อนี้คือ embedded , Contextulize, situated

3. Dynamic approach คือ มองเน้นในประเด็นกระบวนการ , การเรียนรู้ และการเปลี่ยนแปลง โดยมีมิติของเวลาและประวัติศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้อง

4. Design flexibility คือการไม่แน่นอน คาดการณ์ไม่ได้ ไม่รู้ว่าจะเจออย่างที่คาดไว้หรือไม่ การเปลี่ยน design/คำถาม/ชื่อเรื่อง อาจเกิดขึ้น และเกิดขึ้นได้ (แต่ต้องมี regidity บ้าง)

5. Reflexivity คือ การทบทวน ตรวจสอบ รู้เท่าทัน เปิดเผย เนื่องจากความรู้สึกส่วนตัว (Bias) จะเอาออกจากการศึกษาได้หมดนั้น เป็นไปไม่ได้  (ดังนั้นในการวิจัยอาจต้องบอกพื้นฐานของผู้วิจัยด้วย)

          อาจารย์ได้สรุปในส่วนของการทำงานวิจัยเชิงคุณภาพว่า การวิจัยเชิงคุณภาพเหมือนกับการร้อยลูกปัด (ร้อยเรียงเป็นเรื่องเล่าที่ก่อให้ภาษาที่สวยงาม)  ส่วนการวิจัยเชิงปริมาณนั้นเปรียบเหมือนการจัดลูกปัดลงกล่อง (เอาข้อมูลลงตาราง)  

          จากการอบรมการวิจัยเชิงคุณภาพในครั้งนี้ ทำให้พอมีพื้นฐานในเรื่องความรู้เกี่ยวกับงานวิจัยเชิงคุณภาพ การเก็บข้อมูลเชิงลึก  แต่ในส่วนของการ interpretative , Abstraction , Conceptualization ,Theory , concept , การสรุปเนื้อหา และการวิเคราะห์ คงต้องมีการศึกษาในโอกาสต่อไป 

หมายเลขบันทึก: 150466เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2007 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • รายละเอียดดีมากเลยค่ะ หมอก้อง
  • ทำให้อยากเห็นผลการวิจัยค่ะ ว่า
  • แล้วเราจะเห็นภาพอะไรดีดีที่เกิดขึ้น จากงานนี้บ้างหนอ
ขอบคุณพี่นนครับ ที่เข้ามาเป็นเพื่อนสมกับเป็นเพื่อนร่วมทางจริง ๆ
  • แหม ก็ได้เจอหมอกัองตัวเป็นๆ ได้ที่ไหนละค่ะ
  • ถ้าเจอ ... ก็แป๊บๆ แล้วเราก็ต้องแยกย้ายกันไป
  • ก็คุยกันตรงนี้ละนะ ดีที่สุด ... ถือเป็นเวทีที่รู้เขารู้เรา คือ รู้ว่าหมอก้องกำลังทำอะไรอยู่บ้างไงคะ ดีมั๊ย

ขอบคุณทุกท่านครับ  ชีวิตคนเรามีเรื่องที่อยากจะเล่าและอยากรู้มากมายเหลือเกิน ส่วนเรื่องที่ตั้งใจจะเขียนบันทึกขึ้นมานั้นมีอยู่ส่วนเสี้ยวเดียวครับ

แปลกดี อ. สุริยามาด้วยรึ... อ. เก่งเรื่องอีสานมากๆ เลย

อีกเวอร์ชั่นของการเปรียบเทียบงานวิจัย คืองานวิจัยเชิงคุณภาพ เป็นเหมือนกับการบันทึกภาพเคลื่อนไหวในระยะเวลาหนึ่งของชีวิตคน ขณะที่เชิงประมาณเป็นเหมือนกับการบันทึกภาพนิ่ง ณ จุดหนึ่งของกาลเวลา

ว่าแต่ทำวิจัยเรื่องการรับรู้รสชาติ และความหมายที่สังคมกำหนดแล้ว เด็กไทยไม่กินหวานจะเอาข้อมูลไปทำไรได้บ้าง บอกด้วย อยากรู้จริงๆ

น่าจะเอาไปทำมาตรการทางสังคม เพื่อจะได้คิดให้รอบคอบนะครับ ผมว่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท