งูสวัด


เรื่องของงูสวัดนพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่นแพทย์ผู้...
มีต่อ

สวัสดีค่ะคุณหมอ...

  • ครูอ้อยไม่เคยเป็นงูสวัดค่ะ  แต่คนรอบข้างครูอ้อยเป็นกันค่ะ
  • ลูกสาวเป็นที่แขน  เพื่อนครูเป็นที่ใบหน้า  และคนขับรถของโรงเรียนเป็นกลางหลังค่ะ
  • ครูอ้อยก็เป็นโรคผิวหังค่ะ  อายุตั้ง 50 ปีแล้ว  ยังร่ำรวย..สิวค่ะ  เม็ดโตๆด้วยค่ะ  ทำให้ใบหน้าไม่น่าดูเลยค่ะ  ทั้งๆที่ครูอ้อย  ไม่ได้ใช้เครื่องสำอางอะไรนะคะ
  • แต่ครูอ้อยก็ไม่ใส่ใจ  มันก็หายไปเอง  วันดีคืนดี  มันก็ขึ้นมาใหม่ 
  • แต่ที่กลุ้มใจค่ะ  สิวอะไรคะ  มาขึ้นบนหนังศีรษะค่ะ  เดี๋ยวยุบเดี๋ยวเป็น  และเจ็บมากเวลาหวีผมค่ะ  ให้พ่อบ้านดูให้  เธอบอกว่า  เหมือนสิวค่ะ  บางวันคันมาก  ครูอ้อยแกล้งมันค่ะ  แกะมันค่ะ  แล้วเอาดม  มีกลิ่นเหม็นด้วยค่ะ
  • ครูอ้อยใช้  ยาแก้คันทาไว้ค่ะ  ดีขึ้นมานิดนึงค่ะ

ขอบคุณค่ะที่อดทนอ่านจนจบ

ขอบพระคุณค่ะ....

สิวในคนที่อายุเกินวัยรุ่นสมัยนี้พบได้บ่อยขึ้นมาก
บางคนโทษอาหารที่เรากินว่า เป็นเพราะเนื้อสัตว์
ที่เราทานส่วนมากเลี้ยงโดยวิธีที่เป็นอุตสาหกรรม
อาจใส่อาหารสัตว์ที่มีฮอร์โมน หรือมีการให้ฮอร์โมน
ทำให้เมื่อเรารับประทานเข้าไปแล้ว มีโรคแปลกๆ เช่น
สิวในผู้ใหญ่ แต่บางครั้งผมเห็นคนที่ไม่กินเนื้อสัตว์เลยก็ยัง
เกิดสิวขึ้นได้ สรุปว่ายังไม่ทราบสาเหตุ  แต่ก็รักษาได้ครับ

สำหรับเม็ดบนศรีษะ ผมขอฟันธงว่าไม่ใช่สิวครับ แต่เป็น
โรคที่แพทย์ผิวหนังเราเรียกว่า folliculitis capitis ทางที่ดี
อย่าไปแกะเอง ไปหาหมอผิวหนังให้รักษาให้ดีกว่าครับ เป็น
โรคที่รักษาได้อีกเช่นกัน

แม่ผมเป็นที่แขน ผมกลุ่มมากเลยว่าแม่ผมจะเป็นไรไปรึป่าวพ่อผมก็ไปอยู๋ต่างประเทศทำงานกับพี่ชายเขา ผมจึงเข้ามาหาดูยาที่ใช้รักษาโรคงูสวัดเนี้ยอะครับผมอยากจะร้องให้ T-T

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

คุณพรีมครับ  ไม่เห็นจะต้องกลุ้มใจไปเลย  เป็นได้ก็หายได้ครับ ยิ่งเป็นที่แขน ไม่ได้เข้าตา หรือหู พาแม่ไปหาหมอให้สั่งยาตามอาการ อีกไม่นานก็หายครับ

คุณหมอ ครับ คือแม่ของแฟนผมเขาเป็น งูสวัด เขาบอกว่าปวดมากและก็ปวดหัวด้วย ครับ ขึ้นเยอะมากเลยครับ ตั้งแต่ราวนมไปถึงท้อง และแผ่นหลังด้วย ไปหาหมอที่ รพ. หมอก็ฉีดยามาไห้อาการปวดก็หายไปแต่แผลไม่ยอมยุบเลย ครับ พอหมดฤทธิ์ยาก็เริ่มปวดอีก ฉีดยาแล้วก็กินยา ตอนนี้บางทีแกก็เพ้อ เรื่องอะไรก็ไม่รู้ ทำไมคนไข้เป็นหนักขนาดนี้แล้วหมอไม่ยอมไห้นอน รพ. ไห้แต่ฉีดยาอย่างเดียว แล้วก็ไห้กลับบ้าน หรือว่าเพราะไช้บัตร30บาท ครับ เพราะตอนที่ไป หมอที่ไปหา เขาถามว่าคุณไช้สิทธิ์30บาทไช่ไหม พอบอกว่าไช่ เขาก็ส่ายหัว ผมเป็นห่วงแม่ของแฟนผมมากเลย ครับ แล้วก็ไม่สบายใจด้วย คุณหมอพอมีวิธีอะไรที่แนะนำได้บ้างไหม ครับ คือตอนนี้ เป็นมาครึ่งเดือนแล้วครับ ยังไม่หายเลย ครับ ไปหาหมอทีไรก็ฉีดยาอย่างเดียว แต่ไม่หายสักที รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำทีครับ ขอพรtคุณล่วงหน้านะ ครับ

นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น

โรคงูสวัดที่ดูแล้วไม่มีอะไรในสายตาของหมอหลายท่าน โดยเฉพาะในรายคุณแม่แฟนคุณวายุ  ที่เป็นในตำแหน่งที่เมื่อเทียบกับถ้าเป็นที่ใบหน้าแล้วถือว่ารุนแรงน้อยกว่า แต่ถ้ามีไข้ หรือเพ้อ หรือเจ็บปวดมาก ยาที่ให้ก็คงต้องใช้ยาแรงขึ้น ซึ่งในบัญชียาของ 30 บาทก็มียานี้อยู่ หมอยังคงแนะนำให้กลับไปหาแพทย์ที่รพ.เก่า แจ้งกับแพทย์ว่าเป็นมา 2 สัปดาห์แล้วอาการปวดยังไม่หาย พอจะมียาอื่นเพิ่มเติมให้ได้ไหม

ใจเย็นๆครับ ชื่อยาที่แพทย๋ผิวหนังส่วนใหญ่แนะนำในระยะที่เป็น postherpetic neuralgia คือ

Amitriptyline, Neurontin หรือ Lyrica สำหรับขนาดยาควรให้แพทย์เป็นผู้พิจารณาครับ

มีญาติป่วยเป็นงูสวัดที่หน้าอก แผลเปื่อยประมาณ2อาทิตย์ไม่ได้รักษาเพิ่งไปโรงพยาบาลเมื่อวานหมอให้นอนทำแผลจะมีอันตรายไหมคะ

ขอบคุณมากเลยค่ะคุณหมอที่ให้ความรู้ ตัวเก๋เองห็ไม่เคยเห็นค่ะงูสวัดว่าเป็นอย่างไร แต่ที่อ่านดูน่ากลัวเหมือนกันนะคะ

คุณพ่อเป็นงูสวัด แผลหายแล้ว แต่ยังปวดอยู่ร้องครวญครางตลอดทั้งวันไม่รู้จะทำยังไงดีครับ คุณหมอช่วยแนะนำด้วย ตอนนี้ใช้วิธีทายาแก้งูสวัดซื้อจากร้านหมอจีน และก็กินยา "อัลต้าเซ็ท" เท่านั้นครับ ไม่รู้จะทำวิธีไหนแล้ว ช่วยแนะนำด้วยครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ไม่ทราบว่าคุณพ่อเป็นงูสวัดมานานเท่าไหร่แล้ว ยาทาสำหรับอาการปวดเส้นประสาทหลังเป็นงูสวัดส่วนใหญ่ไม่ได้ผลครับ อัลต้าเซ็ทก็คงไม่ช่วย amitriptyline เป็นยาตัวแรกที่เราคิดถึง ส่วนมากให้ 10 มิลลิกรัม 1 เม็ดเช้า ก่อนนอนก่อนแล้วค่อยๆเพิ่มจนเป็นวันละ 4 เม็ด ข้อเสียคือกินแล้วง่วง คอแห้ง ปัสสาวะบ่อย ใจสั่น ในคนไข้ส่วนใหญ่ ยาตัวอื่นได้แก่ Neurontin Lyrica ทางที่ดีให้หมอผิวหนังใกล้บ้านช่วยสั่งให้ดีกว่าครับ รักษาแล้วเป็นอย่างไร ถ้ายังไม่ดีขึ้นโทรมาถามก็ได้ ที่ 086 2222010 ต้องขออภัยล่วงหน้าถ้าบางช่วงไม่ได้รับสาย เช่น ติดประชุม หรือตรวจคนไข้อยู่

24 มีนาคม 2552

ตอนแรกพี่ชายเป็นแผลในช่องปากและปวดร้าวบริเวณใบหูด้านขวา ซึ่งอาการเป็น

แผลในช่องปากนั้นเป็นอาการปกติซึ่งเป็นอยู่บ่อยครั้ง แต่อาการที่ผิดปกติคือ ปวด

ร้าวบริเวณใบหู และมีตุ่มน้ำใสขึ้นบริเวณใบหูด้านในเป็นจำนวนมาก ปวดห้ว และมีเสียงดังก้องในหูอยู่ตลอดเวลา อาการเป็นอยู่ก่อนการรักษาประมาฯณ 3 วัน และได้ทำการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งรักษาด้วยสิทธิประกันสังคม และหมอวินิจฉัยว่าเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ก็ได้ให้ยามารับประทานอยู่ประมาณ 3-4 วัน แต่อาการไม่ดีขึ้นแลย จนหนูตัดสินใจพาพี่ชายไปรักษาที่คลีนิคเฉพาะทางหู ซึ่งคุณหมอบอกว่าเป็นโรคงูสวัดหนูตกใจมากเพราะเคยได้ยินว่าโรคงูสวัดเป็นโรคที่รักษายากและใช้เวลาในการรักษานานกว่าจะหายได้ ทำให้เจ็บและคนที่เป็นจะทรมานมาก คุณหมอที่คลินิคได้ฉีดยา และให้ยามารับประทานประมาณเจ็ดวัน หลังจากนั้นไปให้คุณหมอดูอาการอีกครั้ง

1.ที่หมอโรงพยาบาลวินิจฉัยว่าเป็นไข้หวัดใหญ่นั้นหนูควรเอาผิดกับคุณหมอท่านนั้น ไหมค่ะ

2.อาการของพี่ชายนั้นจัดอยู่ในขั้นไหนค่ะ

3.อาหารที่รับประทานควรเป็นอาหารประเภทไหน

4.อาการเป็นที่ใบหูด้านในนั้นจะใช่เวลานานกว่าปกติใช่ไหมค่ะ และเวลารักษาประมาณเท่าไหร่ค่ะ

5.โรคนี้เป็นโรคที่ติดต่อหรือเปล่าค่ะ

6.ตอนนี้พี่ชายมีอาการปวดหัว และหู อย่างรุนแรง ตัวร้อน และหนาวเป็นบางช่วง จัดว่าเป็นอาการที่ดีขึ้นหรือเปล่าค่ะ

นับถือ

น้องขวัญ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

อาการของงูสวัดในระยะที่ตุ่มน้ำยังไม่ขึ้น ส่วนใหญ่ไม่มีหมอคนไหนบอกได้หรอกครับ ใครที่บอกว่าถ้าเจอผมละก็ป่านนี้ให้ยาโน่นยานี่ไปนานแล้ว เรียกได้ว่าโอ้อวดเกินความจริง งูสวัดระยะแรกที่เจอบริเวณท้องมีหมอทั่วโลกเอาไปผ่าเพราะคิดว่าเป็นไส้ติ่งบ้าง เป็นนิ่วในถุงน้ำดีบ้าง เป็นที่หน้าอกก็ทำให้ตกอกตกใจกันไปใหญ่เพราะคิดว่าเจ็บหน้าอกจากโรคหัวใจ หรือโรคปอดมานักต่อนัก ถือเป็นเรื่องปกติของการที่ยังวินิจฉัยไม่ได้ในระยะแรก เหมือนกับอีกหลายโรคเช่นไข้เลือดออกวันแรกๆก็แยกไม่ได้จากโรคหวัด หรือไข้จากการติดเชื้ออื่น พี่ชายหนู น่าจะเป็นโรคที่เรียกว่า Ramsay- Hunt syndrome เป็นงูสวัดที่ติดเชื้อที่ geniculate ganglionซึ่งมักทำให้เกิดอาการปวดกราม คล้ายมีหนองในรากฟัน มีตุ่มน้ำและแผลที่เพดานปากลิ้นไก่ ลิ้นด้านหน้า ตุ่มหนองที่ใบหูและหลังหู บางรายอาจทำให้กล้ามเนื้อที่หน้าเป็นอัมพฤกษ์ ถ้าโชคดีหน่อยก็อาจจะเป็นงูสวัดที่เรียกว่า glossopharyngeal Zoster พวกนี้อาจจะมีตุ่มน้ำแค่ที่หูและในลำคอ ต้องให้คุณหมอเขาตรวจให้ละเอียดเพราะ มักจะทำให้เสียการได้ยินบางส่วน หรือมีเสียงในหุอยู่นานเป็นเดือน โรคนี้ติดต่อยาก เพียงแต่ไม่แนะนำให้ไปคลุกลคลีกับเด็กเพราะเคยมีรายงานว่าทำให้เด็กเป็นอีสุกอีใสได้ แต่ในชีวิตจริงหมอยังไม่เคยเห็นว่ามันติดต่อได้แบบนั้น อาหารก็เพียงแต่กินให้เหมาะกับอาการปวดที่เกิดขึ้น เช่นอาจเป็นอาหารที่ไม่ได้ทำให้เคี้ยวแล้วเจ็บมากขึ้น อาการของพี่ชายยังอยู่ในระยะที่ควรไปพบแพทย์อย่างสม่ำเสมอ และติดตามดูอาการว่า ทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนที่อวัยวะอื่นเช่นสมอง กล้ามเนื้อใบหน้า หูด้านใน มากน้อยแค่ไหน ยังไงส่งข่าวมาเพิ่มเติมแล้วกันครับ

อาจารย์หมอคะ ดิฉันเป็นพยาบาล ปู่ของดิฉัน อายุ 91 ปีเป็นเป็นงูสวัดที่ขมับข้างซ้าย หลังตุ่มน้ำแห้งแล้วจะมีอาการอัมพาตที่ใบหน้าซีกที่เป็นอยู่ 1 อาทิตย์ตอนนี้เริ่มดีขึ้นคือมุมปากไม่ค่อยตก แต่มีปัญหาว่าอาการปวดไม่ทุเลาจะปวดทุกวัน ระยะแรกได้ยาอะไซโคลเวียร์กิน 800 มก.ทุก 4 ชั่วโมงวันละ 5 ครั้ง แต่ไม่แน่ใจว่าให้กินหลังจากมีต่มน้ำใสเกิน 3 วันรึเปล่า กินอยู่ 2 วัน สังเกตว่าคนไข้เหนื่อยเอาแต่นอน เห็นว่าอายุมากจึงลดขนาดยา เหลือ 400 มก.เวลาเดิมผื่นยุบหมดเหลือตาบวมเล็กน้อยและปวดหัว หลังจากนั้นประมาณ 1 สัปดาห์ ปวดหัวไม่ลด จึงพาไปหาหมอ หมอให้ยา prednisolone neurontin amitrip ไม่ทราบว่ากิน pred ได้รึเปล่าคะเพราะดิฉันกลัวว่าอาการมันจะกำเริบ เพราะกลัวเชื้อไวรัสจากงูสวัดจะเป็นมากขึ้น

แก้ปวดตัวไหนคะที่จะดีที่สุดทีเคยกินก็มี ทามอล บรูเฟน พารา พอนสแตน อย่างซินนาริซินก็ให้ไม่ทราบว่าจะช่วยได้รึเปล่า ญาติๆก็จะขวนขวายพาคนไข้ตระเวณหาหมอทั้งหมอเป่า หมอแผนปัจจุบัน ทำให้เสียเงินทอง คนไข้จะกินข้าวได้มากไม่เบื่ออาหารเลย รู้สึกตัวดีรู้เรือง มีแต่ปัญหาปวดหัว ดิฉันอธิบายให้ญาติแล้วว่าจะปวดอีกเป็นหลายเดือน ก็ไม่เป็นผลจะฉีดยา ทามอลได้รึเปล่าคะ เคยฉีดฟีแนคควบกับบี1612 อาการดีขื้นแต่ไม่ได้ให้ต่อเนื่องค่ะ เรียนถามอาจารย์เรื่องงูสวัดที่ใบหน้า ขอทราบแนวทางในการรักษาของอาจารย์ค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ถ้าเป็นหมอจะ off Prednisolone เพราะสมัยหนึ่งเคยเชื่อกันว่ามันช่วยลด postherpetic neuralgia อาการปวดเส้นประสาทหลังเป็นงูสวัดที่พวกเรากลัวกันนักกันหนา มี paper อยู่ประมาณ 5-6 papers ที่สนับสนุนการใช้สเตียรอยด์ แต่ภายหลัง paper ค้านมีมากกว่า สรุปว่าหมอผิวหนังส่วนใหญ่ตอนนี้ไม่ใช้สเตียรอยด์กันในการรักษา PHN ตัวหมอเองก็มีประสบการณ์ไม่ดีกับสเตียรอยด์ในคนที่สูงอายุมากๆ ประเภท เกิน 90 ปีนี่หมอยิ่งกลัวว่าจะทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนจากยา

ถ้าปวดมากๆตัวที่หมอแนะนำคือ Lyrica แต่ราคาแพงสักหน่อย ยาที่ได้ผลดีที่สุด คือ Tregetal หมอ neuro ชอบให้กัน แต่สำหรับตัวหมอเลิกให้มานานเกือบสิบปีแล้วตั้งแต่เคยเจอให้แล้วแพ้ยาเป็นสตีเว่นส์จอห์นสัน ไป 2 ราย และไม่อยากเห็นอีกแล้วในชีวิต ยาตัวนี้ได้ผลดีมากในการระงับอาการปวด ให้ไปสัก 2-3 วันบางคนเริ่มเบาลงเลย แต่ถ้าแพ้ยา มักจะแพ้ยารุนแรง ถึงแก่ชีวิตมาหลายรายแล้ว หมอเลยไม่อยากให้ สำหรับยาฉีดแก้ปวดที่ว่ามา บางรายเคยให้ถึงระดับ pethidine ก็เคย แต่ถ้าพอไหวก็หลีกเลี่ยงครับ

สรุปว่าอยากให้ทำใจครับโรคนี้ในคนที่แก่มากๆ พอเป็นแล้วโอกาสเกิด PHN มีมาก และมักมีอาการรุนแรง ทรมานนาน ต้องรักษาไปตามอาการ โดยเฉพาะพวกเป็นที่หน้า บางคนปวดทรมานนอนไม่หลับอยู่หลายปีเลยครับ 

คุณหมอคะ มารายงานอาการผป.ที่อายุ 91 ปีรายนี้ค่ะ หนูถามซื้อยา lyrica ไม่ได้ก็เลยไม่ได้กิน และอีกอย่างกลัวแพ้แบบสตีเว่น วันนั้นเลยลองให้เด๊กซ่าฉีด 1.5 cc.อาการปวดแทบจะหาย วันต่อมาให้ซ้ำ 1 cc. แล้วเว้นมาวันนี้ให้อีก 1 cc. อาการปวดลดลงไปมาก ปู่ไม่ปวดแบบ severe ดีใจมากค่ะแล้วให้กิน นิวรอนตินกับอะมิทริป10 mg.ก่อนนอน หนูอยากทราบว่าถ้าอาการปวดหายแล้วจะปวดกลับมาใหม่หรือไม่คะ แล้วถอนยาสเตียรอยด์เว้นห่างออกไปอีกเรื่อยๆจะดีไหมคะ หรือควรหยุดไปเลย เพราะหนูก็กลัวเป็น dependent steroid syndrome และก็ขอบพระคุณคุณหมอมากที่ให้ความกระจ่างเรื่องแนวทางในการรักษา และอาการ ของงูสวัดทำให้สบายใจขึ้นมาก

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ผู้ป่วยอายุ 91 ปี ฉีดเด็กซ่า หมอไม่แนะนำ ไม่ได้กลัว dependent ครับแต่กลัว เรื่อง avascular necrosis ของกระดูกสะโพก ควรหยุดไปเลย ไปเพิ่มขนาดยา นิวรอนตินกับอะมิทริป เอาจะปลอดภัยกว่า lyrica แพ้แบบสตีเวน หมอยังไม่เคยเห็นเคส ไม่ใช่พวก carbamazipine Tregetal นี่ครับ ถึงจะเจอแพ้แบบนี้บ่อย แต่ถ้ากินนิวรอนตินได้ผล lyrica ก็ไม่น่าจะจำเป็น

ขอบพระคุณค่ะ และจะทำตามที่คุณหมอได้กรุณาแนะนำค่ะ

สวัสดีครับ...คุณหมอ

ผมเพิ่งเป็นโรคงูสวัด ได้ประมาณ5วันครับ คือเริ่มมีแสบที่ใบหน้าและเปลือกตาวันที่3เม.ย52 มีผื่นขึ้นที่หน้าและเปลือกตาวันที่5เม.ย52 ไปหาหมอที่คลีนิคโรคผิวหนังวันที่6เม.ย52 หมอบอกเป็นโรคงูสวัด และให้ยามาทาน (ACICLOVIR TABLETS BP 800mg)วันละ5ครั้ง จำนวน5วัน....แต่ข้างบ้านแนะนำให้หาหมอบ้านที่ใช้วิธีการพร่นยาซึ่งตัวเองเจอมากับตัวแล้วหาย...ผมเลยกำลังชั่งใจอยู่ว่าจะทำไงดี

ขอคำแนะนำหน่อยครับ

ขอคุณครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ข้อแรก ทานยาแค่ 5 วันอาจจะไม่เพียงพอ น่าจะ 7-10 วัน เป็นอย่างน้อย ถ้าเป็นแค่ตามตัว ไม่ต้องกินยา จะพ่นยาหรือไม่ มันก็หายของมันเองอยู่แล้ว โรคนี้ที่เขากลัวกันก็คืออาการปวดเส้นประสาท หลังจากผื่นงูสวัดหาย ซึ่งอาจจะเป็นอยู่เป็นปีๆ ขยับตัวหน่อยก็เจ็บแปล๊บ จนนอนไม่หลับ ซึ่งว่ากันจริงๆ ไม่มียาอะไรรักษาหรือป้องกันได้ แม้แต่ Acyclovir เอง เพียงแต่เชื่อกันว่า ถ้าในระยะที่เป็นพักผ่อนเพียงพอร่างกายอาจดูแลตัวเองไม่ให้เกิดอาการที่ว่ามานี้ได้ กรณีของคุณรัฐา เป็นที่หน้าและเปลือกตา ต้องตามดูครับว่ามีที่ปลายจมูกหรือข้างจมูกด้วยหรือไม่ เพราะถ้ามีแสดงว่า มันเป็นตามเส้นประสาทสมองคู่ที่ 5 สาขา nasociliary พวกนี้หลังผื่นหายอาจจะทำให้การมองเห็นลดลง ยังไงก็กินยาเอาไว้ดีกว่า ส่วนจะพ่นร่วมไปด้วย หมอส่วนใหญ่คงไม่ว่าอะไร ดูแลอย่าให้แผลติดเชื้อจากส่วนผสมของยาพ่นที่อาจไม่สะอาดพอก็แล้วกัน

สวัสดีครับ...คุณหมอ

....ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

ขอรบกวนถามต่ออีกครั้งครับ...

1.กรณีที่จะมีบริเวณปลายจมูกนั้นไม่ทราบว่าจะเกิดช่วงระยะเวลากี่วันครับ?

2.ตอนนี้เกิดตุ่มใสบริเวณบนศรีษะ ส่วนตุ่มใสบริเวณตาและหน้าเร่มมีน้ำใสๆแตกออกมามีอาการปวดที่กกหูมาก หูอื้อแต่ไม่เกิดตุ่มใสบริเวณหูและจมูกครับ

3.มีอาหารอะไรบ้างครับที่ควรหลีกเลี่ยง?

4.ผมอาบน้ำถูสบู่ตามปกติได้หรือเปล่าครับ?

....ขอคำแนะนำหน่อยครับ...

...ขอบคุณมากครับ...

..ขอถามเพิ่มเติ่มอีกนิ๊ดครับ..

ถามไปรอบก่อนเวลา 12.10น ยังไม่มีตุ่มใสที่จมูก แต่ตอนนี้เริ่มมีตุ่มเล็กๆที่ข้างจมูกแล้วครับ..

5.ผมทานยามา3วันแล้ว แต่ทำไมยังคงมีตุ่มน้ำใสๆเกิดขึ้นตลอดเวลาครับ อีกทั้งอาการปวดก็มากขึ้นกว่าเดิมทั้ง บริเวณศรีษะ ตาและกกหู?

...ขอบคุณอีกครั้งครับ...

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

น่าจะเกิดวันที่ 2-4 หลังตุ่มแรกขึ้น อาหารหมอสมัยใหม่มักไม่ห้าม แต่หมอโบราณห้ามเพียบ ผมไม่เชื่อ  อาบน้ำได้ แต่ไม่แนะนำให้ฟอกสบู่บริเวณที่เป็น ถ้าขึ้นที่จมูกก็ควรจะไปพบหมอตาให้เขาตรวจตาเอาไว้ กันไว้ดีกว่าแก้ครับ

คุณพ่อเป็นโรคงูสวัดครึ่งตัวได้พาไปหาหมอที่รพ.เอกชนคุณหมอได้สั่งยาvaltrex ยาเม็ดละ 140 บาททานมื้อละ 2 เม็ด 2มื้อ/วัน ได้ขอให้คุณหมอสั่งยาแค่ 3 วันเพราะจะไปซื้อยาเอง และหมอได้สั่งยา TOPIFRAM (ไว้ทา)

มีข้อสงสัยดังนี้

1.ต้องทานยากี่วันค่ะ

2.ได้ไปซื้อยา TOPIFARM เพิ่มแต่เภสัชแจ้งว่ายาชนิดนี้ไช้กับคนที่เป็นเริมไม่ใช่กับคนที่เป็นงูสวัด และอ่านในฉลากยาแจ้งว่าให้ใช้ยาแค่ 8 วันเท่านั้น

คุณพ่อเริ่มเป้นวันที่ 8 เมษายน ได้พาไปหาหมอวันที่ 11 เมษายน

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ควรทานยา 7-10 วันครับ Topifram เป็นยาทาสเตียรอยด์ผมไม่แนะนำให้ทาต่อเนื่อง ถ้ามันคันมากจริงๆ หรือมีผื่นแดง อาจจะทาเป็นครั้งเป็นคราวช่วงสั้นๆ โดยส่วนตัวไม่เคยสั่งใช้ยานี้เลย

มีคนถามมาว่ายาสมุนไพร ที่รักษางูสวัด ได้แก่อะไร ผมว่ามีเยอะ แต่ที่ยอดฮิต เห็นจะเป็นเสลดพังพอน  องค์การเภสัชเคยทำเป็นยาทาขายอยู่พักหนึ่งแต่สุดท้ายเงียบหายไป แต่ยาทาเอามารักษางูสวัดไม่ได้ผลหรอกครับ ที่พอได้ผลคือเอามารักษาเริม

คุณหมอฃ่วยแนะนำยาแก้คันให้ด้วยเถอะค่ะ เพราะตอนนี้คุณพ่อมีอาการคัน น้องสาวใช้ผ้าชุบน้ำเกลือซับแผลให้คุณพ่อเมื่อมีอาการคัน แต่ก็มีอาการคันอยู่ และตอนนี้มีอาการปวดและแสบด้วย คุณพ่อมีอารมณ์หงุดหงิด คุณพ่อเป็นโรคหัวใจและเป็นโรคภูมิแพ้ที่ผิวหนังด้วย วันๆทานยาเยอะมาก จะทานยาอะไรที่ทำให้หายไวดีค่ะ แก้คันและแก้ปวด รบกวนคุณหมอด้วยเถอะค่ะ สเตียรอยด์มีผลอะไรต่อร่างกายหรือค่ะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ยาแก้คันแนะนำเป็น atarax 10 mg วันละ 3-4 ครั้งครับ ถ้าง่วงมาก หรือคอแห้งทนไม่ไหว อาจจะเปลี่ยนมาใช้ Clarityne หรือ Telfast

เอาผ้าก็อซชุบน้ำเกลือ บิดพอหมาดๆ แล้ววางไว้บนแผล 15-20 นาที น่าจะดีแล้ว แต่เมื่อแผลแห้งดีแล้ว ใช้ acyclovir ครีมทาวันละ 4-5 ครั้งอาจจะช่วยได้บ้างบางราย ยาแก้ปวดแนะนำเป็น พวก Neurontin  หรือ Lyrica แต่อีกตัวหนึ่งที่ผมใช้มากคือ ยา amitriptyline  ถ้าไม่อยู่จริงๆค่อยหันมาใช้ Tramol แต่ผมไม่แนะนำให้ไปหาซื้อมาทานเอง เพราะยาทุกตัวมีอันตราย อาจทำให้เกิดอาการแพ้รุนแรงได้ ยาสเตียรอยด์กิน ไม่มีที่ใช้ในโรคงูสวัด ผลเสียมีมากมาย พิมพ์เข้าไปในกูเกิ้ลหาอ่านได้ตามสบายครับ

  • คุณหมอครับ
  • ขอชื่นชมบันทึกแบบนี้ครับ
  • สามารถช่วยเหลือคนที่เป็นจริงๆๆและรักษาตนเองได้ถึงแม้จะอยู่ในที่ห่างไกล ขอให้มี internet แค่นั้น
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีอีกครั้งครับคุณหมอ...

จากที่เคยถามไปเมื่อวันที่ 8เม.ย. ที่ผ่านมา ตอนนี้ผมกินยา ACICLOVIR 800mg

10วันติดต่อกันทำให้อาการดีขึ้น และเริ่มรักษาแผลที่หน้าและเปลือกตา...

- หลังจากหยุดกินยาไปได้ 1วัน ผมก็มีอาการแสบที่หน้าผากและมีตุ่มเริ่มขึ้นมาอีก

แต่ครั้งนี้บางตุ่มคล้ายว่าเป็นตุ่มหนองเพราะมีสีเหลืองบ้างก็ใส เมื่อโดนเหงื่อก็จะแสบ

1.ผมต้องกลับไปกินยาตัวเดิมต่อหรือเปล่าครับ?

2.ถ้าต้องกินยาต่อจะต้องกินจนอาการเป็นอย่างไรครับจึงจะพอ?

..ขอบคุณอีกครั้งครับ..

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ไม่จำเป็นครับอาการดีขึ้นถือว่าทานครบ 7-10 วันน่าจะพอ  หน้าตาของตุ่มบางเวลาคล้ายตุ่มหนองส่วนใหญ่ไม่ได้ติดเชื้อแบคทีเรีย แต่เป็นหนองเม็ดเลือดขาวที่มาต่อสู้กับไวรัส ตอนนี้ก็เพียงดูแลอย่าไปแกะเกา ตัดเล็บให้สั้น ทานยาแก้คัน พักผ่อนให้มากๆ

ขอรบกวนถามค่ะ

คือในวันอาทิตย์ที่19 เมษายนที่ผ่านมาดิฉันมีตุ่มแดงติดๆกันขึ้นบริเวณน่องซ้ายด้านในแต่ดิฉันนึกว่าเกิดอาการแพ้จึงไม่ได้สนใจอารัยมากนัก แล้วพอในเช้าวันจันทร์ก็พบตุ่มแดงติดๆกันเกิดที่น่องซ้ายด้านนอก และยังพบว่ามีตุ่มแดงๆเกิดขึ้นอีกบริเวณขาด้านซ้ายซึ่งอยู่สุงกว่าที่พบเมื่อวันอาทิตย์ ขอย้ำนะคะว่าอาการเกิดตุ่มแดงติดๆกันเกิดเฉพาะบริเวณด้านขาซ้ายเท่านั้น ดิฉันไปพบหมอแล้วหมอบอกว่าดิฉันเป็นงูสวัด แต่เท่าที่ดิฉันทราบงูสวัดจะต้องเป็นในคนที่เคยเป็นอีสุกอีใสมาก่อน แต่ดิฉันไม่เคยเป็นอีสุกอีใสมาก่อนเลย แล้วหมอก็ถามว่าดิฉันมีตุ่มที่ปากไหม ดิฉันก็ตอบว่าไม่มี ดิฉันทราบค่ะว่าหมอจะถามเกี่ยวกับอาการของโรคเริม แต่ดิฉันไม่ได้เป็นตุ่มที่ปากแล้วก็ไม่ได้เป็นตุ่มที่อวัยวะเพศด้วย แต่ที่ดิฉันสงสัยคือตอนนี้ดิฉันเป็นโรคอะไรกันแน่ ดิฉันยอมรัยว่าดิฉันเคยมีเพศสัมพันธ์มาแล้ว แต่กับอาการที่เกิดขึ้นคุณหมอพอจะบอกได้ไหมคะว่าดิฉันป่วยเป็นโรคอะไรกันแน่

แล้วมีอีกอย่างก็คือตอนนี้คุณแม่ดิฉันเพิ่งหายจากโรคงูสวัด และน้องสาวดิฉันก็เพิ่งหายจากโรคอีสุกอีใสแล้วดิฉันก็มาเป็นโรคงูสวัดต่อ มันจะเกี่ยวข้องกันไหมคะ แต่ที่สำคัญเท่าที่คุณแม่เล่าให้ฟัง ดิฉันไม่เคยเป็นอีสุกอีใสมาก่อน

รบกวนช่วยตอบเร็วๆด้วยนะคะ ร้อนใจมากเลย

เรียนคุณหมอสุทัศน์ที่เคารพ

โรคงูสวัด หนูเคยได้ยินว่าคนที่ไม่เคยเป็นอีสุกอีใสจะติดเชื้อได้ยากกว่าผู้ที่เคยเป็น จริงหรือเปล่าค่ะ หรือถ้าสัมผัสกับคนที่เป็นงูสวัสก็อาจจะทำให้เป็นอีสุกอีใสได้? (คือหนูยังไม่เคยเป็นอีสุกอีใสมาก่อน และตอนนี้คุณแม่หนูเป็นงูสวัดอยู่) ถ้าไปฉีดยาป้องกันอีสุกอีใสจะช่วยให้ไม่เป็นทั้งอีสุกอีใสและงูสวัดตลอดไปหรือไม่ค่ะ คือถ้าเป็นอย่างนั้นจริงจะได้ไปฉีดยาก่อน เพราะอยากจะดูแลคุณแม่ได้ด้วยค่ะ

ช่วยกรุณาตอบคำถามด้วยนะคะ ขอขอบคุณค่ะ

เป็นตุ่มใสๆ เม็ดเล็กๆ เกือบยี่สิบเม็ดเต็มข้อมือเลย กลัวเป็นงูสวัดไม่รู้จะทำไงก้เลย เอายาหม่องเสดพังพอนทาที่ข้อมือได้สามวัน ที่บ้านเห็นก็เลยบอกว่าเปนงูสวัด ก็เลยเอาเหล้าทาให้ ประมาณ 1 วัน เรารู้สึกว่ามันไม่หายก็เลยไปซื้อยาที่มีตัวยา Acyclovir 5 g ทาครั้งเดียวเอง ที่บ้านรู้ดุใหญ่เลย บอกไม่ให้ไปหาหมอ เดี๋ยวฉีดยาให้ ก็เลยหยุดทา ที่บ้านก็เลย เอาเล้าผสมกับเสลดพังพอนทาแผล ทาได้ 2 วัน ไม่หาย ไม่ยุบก็เลยเกามันก็เลยลามไปกันใหญ่ ยิ่งนานยิ่งปวดแขน รู้สึกเวลากดแขนมันจะปวดกระดูก ที่บ้านก็เลยเปลี่ยนยาให้ เอาเอาผงอะไรก็ไม่รู้สีเหลืองๆ ผสมกับน้ำชาทาให้น่าจะเป็นยาจีน แล้วก็ให้ยากินเช้าเย้น ชื่อยาออริโอไมซิน (chilortetracycline hcl) กินไปแล้ว 3 เม็ด ทาอยู่เกือบ 3 วันรู้สึกไม่หาย แถมเกิดเพิ่มอีก 2 เม็ด ก็เลยไปหาหมอ หมอบอกว่าไม่แน่ใจว่าเป็นงูสวัดรึป่าว ก็เลยได้ยากินกับยาทามา ไม่กล้าบอกที่บ้านเลยว่ามาหาหมอกลัวโดนดุอีก เครียดมากเลยค่ะ สรุปก็คือตอนนี้ก็เลยมีทั้งยากินที่หมอให้มาเป็นยาฆ่าเชื้อ ต้องกินให้หมด แล้วก็ยาทา Acyclovir 50 mg กลัวจาแพ้ยา จะเป็นอะไรรึป่าวค่ะ ถ้าใช้ทั้งยาแผนปัจจุบันกับแผนโบราณร่วมกัน ช่วยตอบด้วยค่ะ

* แต่รู้สึกตอนนี้ อาการปวดแขนเริ่มลดลงค่ะ

* ตอนเด็กๆเคยเป็นอีสุกอีใสค่ะ

* ทำไมถึงเกิดโรคงูสวัดได้ค่ะ

* เป็นมาได้ประมาณ 6 วันแล้วค่ะ

* สรุปคือเป็นโรคอะไรค่ะ

* เวลาเอามือไปจับหรือกดดูมันก็จะปวดๆ แล้วก็ แสบๆค่ะ

บางทีก็รู้สึกชาที่แขน

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

คุณอนันต์  ไม่รู้หมอเคยตอบไปหรือยัง ถ้าไม่เคยเป็นอีสุกอีใสก็ไ่่ม่เป็นงูสวัดครับ แต่ปัญหาคือบางคนเป็นอีสุกอีใส แต่ไม่มีตุ่มน้ำให้เห็นเลยนึกว่าไม่เคยเป็น  คนเป็นงูสวัดทำให้คนที่อยู่ใกล้ชิดเป็นอีสุกอีใสได้ครับ ส่วนมากเป็นเด็กเล็ก เขาแลยแนะนำว่าเป็นงูสวัดไม่ควรไปอยู่ใกล้ชิดเด็กเล็ก แต่ผู้ใหญ่มักเคยเป็นอีสุกอีใสมาก่อนแล้ว  สำหรับเรื่องวัคซีนเห็นด้วยว่าควรฉีดเป็นอย่างยิ่งถ้าไม่เคยมีประวัิติว่าเป็นอีสุกอีใสมาก่อน แต่ถ้าคนใกล้ชิดเป็นแล้วค่อยไปฉีดอาจจะป้องกันไม่ทันครับ

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

คุณ Sir

ถ้าตุ่มใสที่ว่า ลามเลยศอกขึ้นไปถึงหัวไหล่ แล้วปวดยาว ก็คงจะเป็นงูสวัด แต่ถ้ามีแค่ข้อมืออาจจะเป็นโรคอื่น ผมไม่เห็นภาพตอบไม่ได้

สรุปว่าถ้าเป็นงูสวัดคุณคงปวดข้อมือไปอีกนานพอดู ยาทา acyclovir อย่างเดียวไม่มียากินไม่ช่วยอะไรครับ ถ้าคิดจะรักษาอย่างน้อยต้องกิน แต่ตอนนี้เป็นมาเกิน 48 ชม สายไปที่จะกินยาถึงกินก็ไม่ช่วยอะไร ยาออริโอมัยซิน รักษางูสวัดไม่ได้  ถ้าให้กินก็คงหมายถึงคิดถึงโรคติดเชื้อแบคที่เรีย เช่นไฟลามทุ่ง หรือโรคอื่น การรักษาโรคขึ้นอยู่กับคำว่า ศรัทธาอย่างมาก คุณรักษามั่วทั้งแผนปัจจุบันแผนโบราณ ความจริงก็ไม่ได้ผิดอะไร เวลาผมเป็นเองผมก็ใช้ทั้งคู่ แต่ต้องศึกษาให้เข้าใจถ่องแท้ไม่งั้นจะกลายเป็นแถมโรคจากการแพ้ยาเพิ่มขึ้นมาให้อีก

ถ้าเกิดจากหนองขาวขุ่น เปลี่ยนเป็นหนองสีเหลือง ถือว่าอันตรายใช่ไหมค่ะ?

แล้วถ้าเป็นแบบนี้ควรจะทำอย่างไร

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

เป็นหนองขาวขุ่นแสดงว่าอาจจะติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน ต้องรับประทานยาปฏิชีวนะครับ ไปหาหมอให้ช่วยสั่งยาให้ได้เลย

ผมมีอาการแสบๆที่เปลือกตา เช้าวันเสาร์ ที่ 3 ตุลาคม 2552 ตอนเย็นเริ่มมองเห็นตุ่มใสๆเป็นผื่นขึ้นชิดกัน ไม่มีอาการแสบหรือคันแต่อย่างใด

วันอาทิตย์ ที่ 4 ตุลาคม 2552 เห็นตุ่มใสๆขึ้นชัดเจนไม่เพิ่มจำนวนและยังไม่แสบหรือมีอาการเจ็บเลย

วันที่ จันทร์ที่ 5 ตุลาคม 2552 ตุ่มใสๆเริ่มมีหนองและเริ่มแห้ง ยังไม่มีอาการอื่นใดผมไม่มีการปวดหรือเจ็บแสบใดๆเลยร่างกายปกติทุกอย่าง ตอนเย็นผมคือเย็นวันนี้ผมไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง แพทย์สงสัยว่าจะเป็นงูสวัดหรือเริม จึงขูดเอาหนองไปตรวจและพบว่าเป็นงูสวัด แพทย์บอกว่าที่ผมไม่มีอาการเจ็บปวดเลยเพราะร่างกายผมแข็งแรงมาก แพทย์สั่งยาให้ มียาต้านไวรัสและยาทาพร้อมน้ำเกลือล้างแผล

รบกวนสอบถามคุณหมอ ว่าอาการต่อไปผมจะมีอาการปวดหรือหนักขึ้นมากหรือไม่ครับ กังวลใจมากครับ เพราะเท่าที่อ่านในเวปนี้ ดูโรคงูสวัดมันทรมาณจังเลยครับ

ท้ายนี้ขอให้คุณหมอประสบแต่ความสุขกายสุขใจครับ ขอบพระคุณในความกรุณาที่สละเวลามาตอบคำถามให้ผู้ป่วยทุกๆท่านครับ ผมรู้ว่าเวลาคุณหมอมีน้อยและแสนมีค่าจริงๆครับ

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

คุณนนท์

เป็นเริมหรืองูสวัด ไม่้เกิน 48 ชั่วโมงแล้วได้ยาต้านไวรัส ผลคงจะดีกว่าหลายคนที่กล่าวถึงในเวป ทำใจให้สบายไ่ม่กี่วันก็น่าจะหาย แต่ที่น่าสนใจคือเป็นที่เปลือกตา เพราะที่เป็นห่วงคือเป็นเริม เริมที่เข้าตาถือว่าอันตรายมาก ถ้ายังไงแวะไปให้หมอตาเขาตรวจซ้ำอีกรอบดีไหมครับ

คุณหมอครับ ผมพึ่งอายุยี่สิบกว่าๆ พึ่งจะเป็นงูสวัด ผมได้อ่านโพสต่างๆของคุณหมอ และได้อ่านที่ว่าคนที่เป็นโรคงูสวัดน่าจะมาจากติดเชื้อHIV ผมคิดว่า ผมอาจจะไม่มีพฤติกรรมเสี่ยง ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่าแฟนผมเป็นหรือเปล่า แต่เค้าตรวจแล้วบอกว่าไม่เป็น แต่ผมก็รู้สึกหวาดหวั่นใจไม่ได้ จะไปตรวจHIVก็กลัวว่าถ้าเป็น จะใช้ชีวิตต่อไปยังไง ยังมีพ่อแม่ที่ต้องเลี้ยงดู เลยอยากจะถามคุณหมอว่า โดยส่วนใหญ่แล้ว คนเปนโรคนี้ติดเชื้อHIV ประมาณกี่% หรอครับ แล้วการออกกำลังกายหนักมีโอกาสจะทำให้เป็นมากไหมครั้บ การอดนอนกับการนอนดึกที่จะทำให้เป็นเหมือนกันมั้ยครับ เพราะมีบางวันที่ผมนอนดึกมากแต่ก้อนอนหลับหลายชม. ขอบคุณมากครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

อายุ 20 กว่า เป็นงูสวัด หมอแนะนำให้ตรวจ HIV ครับ แต่เท่าที่หมอส่งตรวจดู พบน้อยมาก ส่วนมากตรวจแล้วพบว่าปกติ แต่ก็มีเจอบ้างประปราย ส่งไปร้อยคนเจอไ่่ม่ถึงสิบ ยังไงก็ไม่ควรประมาท ส่วนที่ว่าเป็นแล้วทำอย่างไร ยังมีพ่อแม่ที่ต้องเลี้ยงดู หมอว่าคนที่รู้ว่าเป็นแล้วดิ้นรนรักษา อายุยืนกว่ากลุ่มที่ไม่รู้ว่าเป็น มารู้อีกทีตอนอาการหนัก คนเป็น HIV + ยังมีชีวิตอยู่อีกหลายแสนคนในประเทศไทย และมีอีกหลายสิบล้านทั่วโลก เป็นโรคที่ถ้ารักษาตัวอย่างต่อเนื่อง สามารถมีชีวิตที่ยืนยาวได้ครับ แต่ถ้าไม่เป็นได้ดีกว่า

คุณหมอครับ ผมเป็นงูสวัดที่ใบหน้าข้างขวา เป็นมาแล้ว ๒ อาทิตย์ แผลเริ่มหาย แต่จะมีอาการเจ็บบริเวณหน้าข้างขวามาก ไปหาหมอ หมอให้ยาฆ่าเซื้อมารับประทาน พอยาหมด ไปหาหมอ หมอให้ยาแก้ปวดกับยานอนหลับมา ซึ่งปัจจุบันก็ยังปวดมาก ไม่ทราบว่ามีวิธีที่จะรักษามากกว่านี้บ้างไหมครับ โดยปัจจุบัน ผมมีอาการ ปวดแปรบ ๆ บริเวณใบหน้าทรมานมากครับ

ไม่แน่ใจว่าเป็นงูสวัดหรือเปล่าค่ะ ไปหาหมอมาแล้ว (ไม่เกิน 48ชั่วโมง) หมอบอกว่าอาจจะเป็นค่ะ แต่ตอนนี้เป็นไม่เยอะ เป็นตรงคอ และตรงข้างล่างคอเกือบถึงตรงหน้าอกอีกนิดหน่อยค่ะ อยากถามนิดนึงค่ะว่าตัวยาที่หมอให้มาเพียงพอต่อการรักษาหรือไม่ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

ตัวยามีดังนี้ค่ะ

1. Aciclovir 800MG

2. Ibuprofen 400MG (ตัวนี้หมอบอกว่าสำหรับเมือคัน แสบ แต่อยากรู้ว่าถ้าหายแล้วต้องทานยาให้หมดเหมือนตัวแรกหรือเปล่าค่ะ)

3. ยานอนหลับ

แค่นี้ค่ะ รบกวนคุณหมอด้วยนะค่ะถ้ามีอะไรจะแนะนำเพิ่มเติมให้หายไวๆช่วยกรุณาบอกด้วยค่ะ รบกวนช่วยตอบไวๆนะค่ะ ตอนนี้กังวลมากเลยค่ะ

(ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ)17/10/09

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

คุณคนอยากหาย

ยา Neurontin หรือ Lyrica อาจเป็นทางเลือกที่ดี ถ้าใช้ยาอื่นที่ราคาถูกแล้วไม่ได้ผล แต่ผลข้างเคียงเยอะพอสมควร แนะนำว่าอย่าไปซื้อมาทานเอง ให้แพทย์สั่งยาให้ครับ

คุณจิราธร

หมอเขาให้ยามาดีแล้ว ตอนนี้ต้องรอผล ไปก่อน

ผมเริ่มมีอาการคันที่เหนือคิ้วเมื่อประมาณวันอังคาร ทีแรกนึกว่ายุงกัด มันเริ่มใหญ่และบวมขึ้นแต่ยังไม่เป็นตุ่มน้ำ พอมาวันเสาร์ไปหาหมอๆบอกว่าเป็นฝีธรรมดา พอเช้าวันอาทิตย์เริ่มเป็นตุ่มน้ำ ตอนเย็นลามกระจายไปถึงเปลือกตา และตรงจมูกมีหนึ่งเม็ดเลยไปหาหมออีก หมอว่าเป็นงูสวัส เลยให้ยามา ได้แก่ Dicloxacillin 500mg,Aciclovir 800MG,Aciclovir Cream 5% แต่หมอแนะนำให้ซื้อยาSolcoserylแทนAciclovir Cream 5%ท่านคิดว่าให้ผลดีกว่า อยากทราบว่า

1 - ยาที่คุณหมอแนะนำถูกต้องมั้ยครับ

2 - ระยะเวลาที่ผมเป็น เลย48ชั่วโมงรึยังครับ

3 - วันนี้(จันทร์)ไปให้คุณหมอตรวจตามา เค้าว่าไม่เป็นไรให้มาตรวจอีกทีวันศุกร์ หมอท่านผมนัดช้าไปมั้ยครับ ตั้งวันศุกร์แหนะ ถ้าเป็นที่ตาจะมีอาการยังไงให้สังเกตเองได้บ้างครับ เผื่อเป็นก่อนวันศุกร์จะได้รีบไปรักษา

4 - อาหารที่ควรงดมีอะไรบ้างครับ

รบกวนคุณหมอด้วยนะครับ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ

อยากเรียนถามคุณหมอ เกี่ยวกับเรื่องของอาหารที่ผู้ป่วยที่ยังมีอาการ PHN อยู่จะสามารถทานได้ หรืออาหารต้องห้ามที่จะไปกระตุ้นให้มีอาการปวดมีหรือปล่าวคะ ตอนนี้คุณแม่มีอาการ PHN หลังจากเป็นงูสวัดมาได้ 4 เดือนแล้ว ซึ่งในขั้นแรกถึงขั้นต้องนอนโรงพยาบาล ให้ยาต้านไวรัสอยู่ 7 วัน แต่ตอนนี้บางวันจะรู้สึกปวด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นตอนกลางคืน ส่วนกลางวันมักจะรู้สึกแสบร้อนบริเวณที่เป็น จึงไม่แน่ใจว่าเรื่องของอาหารมีส่วนทำให้ปวดหรือปล่าว เพราะมีหลายคนแนะนำว่ามีหลายอย่างที่ไม่ควรทาน เพราะจะทำให้ปวดมากขึ้น เช่น หน่อไม้ ข้าวเหนียว หรือเนื้อเป็ด เนื้อไก่ ซึ่งปัจจุบันทำให้คุณแม่ไม่กล้าที่จะทานอะไร เพราะกลัวว่าจะทำให้มีอาการปวด มีวิธีช่วยบรรเทาอาการปวดอย่างไรบ้างมั๊ยคะ

รบกวนคุณหมอด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

คุณประชัย

เลย 48 ชม ครับ เพราะนับตั้งแต่เวลาเห็นตุ่มหรือผื่นครั้งแรก และมีตุ่มที่จมูก เรียกว่า Hutchinson's sign positive บางคนเชื้อไวรัสอาจไปทำอันตรายต่อตาของเราได้ ควรไปหา หมอตา ให้เขาตรวจตาให้ด้วย Solcoseryl ดีกว่า acyclovir ไหมผมไม่เคยมีประสบการณ์ใช้ ช่วยเล่าให้ฟังด้วยว่าใช้แล้วเป็นอย่างไร แต่ acyclovir cream จากงานวิจัยบอกว่าไม่ช่วยและไม่มีประโยชน์ แต่หมอทั่วโลกก็ยังสั่งให้คนไข้ทายานี้อยู่ เพราะไม่รู้ว่าจะสั่งยาอะไรดี แต่ผมว่าบางคนมันดีขึ้น ปวดแสบน้อยลง สงสัยคงได้ผลจากยาชาที่ผสมอยู่  เรื่องอาหาร โดยส่วนตัว งดไว้ก่อนถ้าสงสัยหรือไม่แน่ใจ แต่ยังไม่เห็นมีงานวิจัยห้ามว่าไม่ให้กินอะไร

คุณวรรณรีย์ วิธีรักษาอาการปวดคือพาคุณแม่ไปหาหมอ ให้ช่วยสั่งยารักษาให้ มาตรฐานก็คือเริ่มต้นด้วย amitriptyline แต่ไม่ควรไปซื้อมากินเอง เพราะผลข้างเคียงเพียบ เช่น ใจสั่น คอแห้ง ปัสสาวะบ่อย ขัด  ง่วงทั้งวัน

แฟนหนูเป็นที่หน้าผากตอนแรกนึกว่าแพ้แชมพูยา ค่ะ อีก 2 วันตาเริ่มแดง วันนี้ไปหาหมอตามาเค้าบอกว่าเป็นงูสวัด ไวรัสลงตา อะ ให้กินยา Vizo*400 ทุก 4 ชม. ครั้งละ 2 เม็ดและนอนมาก ๆ แต่หนูสงสัยว่ามันจาหายไหมค่ะ ได้ยา ป้ายตามาด้วย

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

เป็นงูสวัดแน่ อีกไม่นานก็หายครับ อย่าลืมแวะไปให้หมอตาดูตามนัด ถ้าเข้าตา หายแล้วมองเห็นไม่ดีเท่าก่้อนเป็นครับ

ผมมีอาการงูสวัดที่หน้า ได้รับยาก่อน 72 ชม. ตอนนี้แผลแห้งแล้วไม่ลุกลามต่อ แต่มีอาการปวดหัวฝั่งขวา ปวดตลอดเวลาแต่ไม่มาก ปวดแบบมึนๆ นิดหน่อย จะเป็นไรมากป่าวครับ ขอบคุณมากครับ

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

พวกเป็นที่หน้ามักจะมีอาการปวดเส้นประสาทสมองทำให้ปวดหัว และปวดเส้นประสาทได้บ่อยกว่าบริเวณอื่น ยามาตรฐานที่ใช้กันก็มี amitriptyline 10 mg, Neurontin, Lyrica ให้คุณหมอที่ดูแลเขาเลือกให้ตามความเหมาะสมครับ

เรียน คุณหมอสุทัศน์คะ

หนูเริ่มมีอาการงูสวัดตั้งแต่ตื่นมาเช้าวันศุกร์ 13/11/09 คือตื่นมาก็ปวดต้นคอและบ่ามาก ตกบ่ายก็รู้สึกว่ามีผื่นขึ้นแบบเจ็บๆ ทีช่วงไหปลาร้า พอวันรุ่งขึ้นก็ค่อยๆเพิ่มเป็นผื่นแดงๆ ขึ้นมา แต่ไม่มีตุ่มใสนะคะ ยกเว้นผื่นแรกที่มีน้ำใสแล้ว กว่าจะได้ไปหาหมอก็เกือบเที่ยงคืนวันเสาร์แล้ว ช่วงเวลาไม่น่าจะเกิน 72 ชม. ใช่ไหมคะ คุณหมอสั่งยา famciclovir "FAMVIR" ไม่เห็นกระทู้ข้างบนจะพูดถึงยาตัวนี้เลย รักษาได้เหมือนกันไหมคะ เพราะวันนี้มีตุ่มขึ้นท้ายทอยและในไรผม เกรงว่ามันจะไหลไปขึ้นที่ตาอ่ะค่ะ ไม่ทราบว่าช่วงที่ตุ่มจะขยายตัวอีกกี่วันคั เพราะตอนนี้รู้สึกเจ็บแผลที่ศีรษะค่ะ อยากทราบว่ายาตัวนี้รักษาได้เหมือนกันไหมคะ ขอบคุณมากนะคะสำหรับคำตอบ

หนูไม่แน่ใจว่าเป็นงูสวัดหรือเป่า มีอาการคือ เมื่อวันที่ 11/11/09 มีตุ่มแดงๆบริเวณมุมปากด้านซ้ายเข้าใจว่าเป็นสิวหัวช้าง แล้ววันที่12 ตุ่มก็เริ่มลามเล็กน้อย พอตกเย็นเริ่มแห้งจากตรงกลาง แล้ววันที่ 13 ก็ตกสะเก็ด และสะเก็ดใหญ่ขึ้น จนวันนี้(17/11/09)สะเก็ดยังไม่หลุดเลย ขอปรึกษาคุณหมอว่า ใช้อาการของงูสวัดหรือเปล่าคะ อ้อ...มีอาการปวดนิดบริเวณแก้มด้านซ้ายทั้งหมดและบริเวณหางตาซ้ายด้วย คุณหมอช่วยแนะนำวิธีการรักษาหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ

เรียนคุณหมอที่เคารพ

ผมไม่แน่ใจว่าเป็งูสวัสดิ์หรือเปล่า

เมื่อประมาณวันที่ 11 พ.ย. 52 เริ่มมีอาการปวดแสบปวดร้อนที่บริเวณข้อพับแขนด้านซ้าย มีผื่นแดงและตุ่มพุเกิดขึ้นเป็นแนวยาวประมาณ 6 ซม.

**วันที่ 13 พ.ย. 52 ผมไปทำงานกลางไร่มันสัปปะหลัง ตรงข้อพับแขนด้านซ้ายที่เป็น เวลาโดนแดด จะเกิดอาการแสบอย่างมาก

*** วันที่ 14- 15 พ.ย. 52 ตุ่มพุเริ่มแตก ยังมีอาการคันและแสบร้อนเมือนเดิม โดยเฉพาะเวลาทำงานกลางแดด เหงื่อออกจะแสบร้อนมากๆ (ร้อนเหมือนถูกไฟไหม้)

**** วันนี้ 17 พ.ย. 52 ตรงบริเวณที่มีอาการ จะเริ่มแห้ง กำลังตกสะเก็ด และผิวหนังบริเวณนั้นเป็นสีดำ ยังคงมีการอาการคันแสบร้อนเหมือนเดิม

ผมไม่แน่ใจว่าผมเป็นงูสวัดหรือเปล่า? ถ้าใช่ ต้องรักษายังไงถึงจะหายครับ? ตอนนี้ผมยังไม่ได้ไปหาหมอที่ไหนเลย

(ผมเคยเป็นอาการแบบนี้มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อ ธ.ค. ปี51 ครับ)

รบกวนคุณหมอช่วยให้คำแนะนำหน่อยครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

Famvir ใช้ได้ดีเหมือน acyclovir และ Valtrex ครับ ที่ไม่กล่าวถึงเพราะ สมัยก่อนเขาเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของยา Valtrex แต่จบไม่สวยคือ เพราะบริษัทที่ขายยา Valtrex เขาซื้อบริษัทที่ขายยา Famvir ไปเรียบร้อยหลายปีแล้ว ตั้งแต่นั้นมามีการทำตลาด และวิจัยเกี่ยวกับยา Famvir น้อยลงไปมาก

คุณตา  หมอคิดว่าคุณเป็นเริมที่ริมฝีปากครับ จะให้แน่ใจก็ส่งรูปมาดูครับ

คุณนาย เท่าที่เล่ามาอาจจะเป็น paederous dermatitis โรคผิิวหนังที่เกิดจากแพ้แมลง ด้วงก้นกระดก ซึ่งชอบมาเล่นไฟเวลากลางคืน เอกลักษณ์อย่างหนึุ่งคือตื่นขึ้นมาแล้วมีอา การ ส่งรูปมาให้ดูครับจะได้ดูว่าใช่หรือไม่

มีญาติเพศหญิงอายุ 80 กว่าปี เมื่อ 5-6 เดือนก่อนหน้านี้เคยเป็นงูสวัด เริ่มเป็นที่ราวนม แต่ปล่อยไว้ 1-2 อาทิตยืจึงค่อยไปหาหมอ ปัจจุบันรักษาจนแผลหายแล้ว แต่หลังจากแผลหายก็ปวดกระดูแทนมาตลอด และ ปวดทั้งตัว จะทำอย่างไรดี มียาอะไรรักษาได้บ้างครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

ไม่รู้ว่าปล่อยเอาไว้นานขนาดนี้ โดยไม่รักษาได้ยังไง ยามีตั้งแต่ amitriptyline Neurontin Vultin Lyrica และยาอื่นๆอีก ไปหาหมอให้พิจารณาสั่งให้ ไม่แนะนำให้ซื้อยามากินเองครับ

คุณหมอครับ พอดีอาการงูสวัดผมหายแล้ว ตอนนี้แผลก็หายแล้วครับ สะเก็ดหลุดละ แต่มีอาการคันที่บริเวณรอยแผลเป็นอะครับ

เกิดจากอะไรครับ จะคันตลอดเลยครับ รบกวนคุณหมอด้วยนะคับ ขอบคุณครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

ทานยาแอนตี้ฮิสตามีนแก้คันครับ เป็นเรื่องปกติ ที่แผลหลังตกสะเก็ดจะคัน ปกติหมอให้ยาแก้คันตั้งแต่เริ่มรักษาแต่อาจจะบอกคนไข้ว่าถ้าไม่คันไม่ต้องกิน เพราะอาจทำให้ง่วง

คุณหมอคะ จะขอรบกวนคุณแม่อายุ 58 ปี เป็นงูสวัดคะที่ในลำคอ และในจมูกต้องตรวจรักษาอย่างไงบ้างไปหาหมอมีแต่ยาให้ทาน และตอนนี้แม่เริ่มปวดหัวข้างเดียวด้วย หมอบอกเป็นอาการของงูสวัด ตอนนี้เป็นมาประมาณ 5 วันแล้วคะเป็นห่วงมาเลยรบกวนคุณหมอแนะนำการปฏิบัติตัวด้วยคะ อ่านเจอว่าถ้าเป็นในจมูกจะมีผลต่อประสาทตา ทำให้การมองเห็นลดลงจริงหรือเปล่าคะ มีทางป้องกันหรือรักษาหรือเปล่าคะ

ขอบคุณคะ

แหม่ม

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

งูสวัดที่ในลำคอและในจมูก ไม่ทราบว่ามีผื่นที่บริเวณใบหน้า และลำคอหรือไม่ ถ้าไม่สงสัยไม่ใช่งูสวัด แต่ีถ้ามีต้องถามว่า การมองเห็นเป็นอย่างไร มีหูอื้อหรือมีเสียงในหูไหม หรือว่าเป็นเริม และเคยเป็นที่ตำแหน่งนี้มาก่อนหรือไม่

งูสวัดที่หมอตาและหมอผิวหนังให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ คืองูสวัดที่เป็นตามแนวผิวหนังที่เส้นประสาทสมองคู่ที่ห้า แขนงที่มีชื่อว่า nasociliary branch พวกนี้จะมีตุ่มน้ำขึ้นที่ปลายหรือข้างๆจมูก มักจะทำให้การมองเห็นแย่ลงต้องส่งไปให้หมอตาคอยดูแล

อีกพวกหนึ่งมีตุ่มน้ำขึ้นที่ใบหู และมีอาการหูอื้อ มีเสียงในหู ที่ฝรั่งเขาเรียก Ramsay's Hunt Syndrome ผื่นหายแต่หูอื้อหรือมีเสียงในหูอาจจะไม่หาย แนะนำให้หมอหูเขาช่วยดู

 


เรียน คุณหมอครับ

คือว่าแม่ยายผมเป็นงูสวัดอยู่ ประมาณ 14 วันแล้วครับ ตอนนี้หมอให้กินยาอยู่

แผลก็แห้งดีขึ้น แต่แม่บอกว่ามีอาการปวดแสบร้อนเป็นพักๆ เวลาเป็นจะทรมาณมาก

และตอนนี้บางครั้งยังมี ตุ่มเล็กๆใสขึ้นมาใหม่อีกแต่ไม่มากเป็นกลุ่มๆแล้วก็แห้งไป

แล้วก็มาอีก จึงอยากเรียนถามคุณหมอครับว่า มียาอะไรที่ทำให้ไม่ปวดแสบร้อนไหมครับ

ตอนนี้แม่ยายอายุ 76 ปีแล้วครับ ทางต่างจังหวัดเขาพาตัวไป เป่า มาครับแต่ไม่หาย

เลยพามาที่ กทม ก็เป็นมาแล้วตั้ง 5 วันแล้วครับ

ด้วยความนับถืออย่างยิ่ง

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

ไม่ให้ปวดแสบร้อน หมอแนะนำให้ทานยาแก้ปวด อายุ 76 ปี ผมคงเลือกใช้ Celebrex ถึงจะราคาแพงแต่เป็นอันตรายต่อกระเพาะน้อยหน่อย  อาจแถมให้ยา amitriptyline 10 mg วันละ 4 ครั้งให้ทาน อาจจะทำให้ง่วง และคอแห้ง ใจสั่นในบางคน ถ้าทานไม่ได้อาจจะต้องหันมาใช้ Neurontin หรือ Lyrica

เรียนคุณหมอ

ผมมีเรื่องปรึกษาคุณหมอครับ คือว่าผมสงสัยว่าผมเป็นโรคงูสวัดหรือเปล่าคือมีอาการดังนี้ครับ

1. จะมีผื่นขึ้นลักษณะเหมือนเป็นงูสวัดตามตัว (เป็นครั้งแรกเป็นที่เอว ครั้งที่สองที่หลัง ครั้งที่สามที่คอ ครั้งนี้ครั้งที่สี่เป็นที่ใต้รักแร้ที่ลำตัวและต้นแขน---เป็นปีละครั้งครับ)

2. มีอาการปวดแสบปวดร้อนที่แผล ประมาณ 7 วัน แผลก็จะแห้งตกสเก็ดครับ

3. มีอาการเพลียๆ เหมือนจะเป็นไข้

4. อาการลักษณะนี้จะเกิดขึ้นกับตัวผมทุกปีครับ ปีละครั้ง แต่ไม่รุนแรงถึงกับเป็นไข้ มักจะเกิดขึ้นช่วงอากาศร้อน

รบกวนคุณหมดช่วยวินัจฉัยเบื้องต้นให้ผมหน่อยครับ

ขอบคุณครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

เท่าที่เล่ามาไม่เหมือนงูสวัด เพราะเป็นหลายครั้งเหลือเกิน แถมยังย้ายที่ไปเรื่อยๆ คิดถึงเริมครับ หรือไม่ก็เป็นโรคภูมิแพ้ผิวหนัง เวลามีอาการวันแรกๆรีบไปให้หมอผิวหนังดูครับ ถ้าสะกิดตุ่มไปตรวจได้อาจจะยิ่งช่วยยืนยัน

เรียนคุณหมอคะ

แม่ดิฉันต้องผ่าตัดกระดูกสันหลัง เพราะเป็นโรคหมอนรองกระดูกเสื่อม หลังจากนั้น เป็นโรคงูสวัดต่อ แต่พยาบาลไม่รู้ เอาแผ่นแผลปิดทับไปอีก จนทำให้ อาการงูสวัดมันลามเป็นตุ่มใหญ่ ตรงบริเวณก้นกบของแม่ดิฉัน เหมือนเจาะลึกลงไป แม่ดิฉันอายุประมาณ 57 ปีค่ะ หลังจากนั้น ประมาณหนึ่งเดือนแผลงูสวัดก็แห้งไป แต่อาการร้อนวูบวาบ ปวดแสบปวดร้อนยังคงมีอยู่นานถึง 4 เดือน จนตอนนี้ก็ยังไม่หาย ไปพบหมอ เค้าให้ทาน Celebrex กับ Neurontin แต่ก็ยังไม่หาย มีคนแนะนำให้ไปลองหาหมอจีนแผนโบราณดู ทั้งฝังเข็ม กินยาจีน สองเดือนแล้วก็ยังไม่หาย อาการปวดแสบปวดร้อนก็ยังคงมีอยู่ และตรงสะโพกก็ยังมีอาการปวดจี๊ดๆเหมือนโดนเข็มตำ รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำด้วยนะคะ เพราะว่ารักษายังไงก็ไม่หายสักที คุณหอช่วยตอบด้วยนะคะ

เรียนคุณหมอค่ะ

แม่หนู อายุ 64 ปี เป็นมะเร็งและกำลังรักษาโดยวิธีการทำคีโม แต่ตอนนี้ป่วยเป็นงูสวัดซึ่งเป็นมาเกือบอาทิตย์แล้วค่ะ ตอนนี้เป็นทั่วขาข้างซ้าย เพิ่งไปหาหมอผิวหนังเมื่อวานนี้ค่ะ มองให้กินยาและทายา แต่หนูเป็นห่วงว่างูสวัดจะมีผลทำให้อาการมะเร็งรุนแรงขึ้น หรือว่ามีโรคอื่นแทรกซ้อนขึ้นมาหรือเปล่า และควรจะดูแล รักษา ยังไงดี และถ้าทานยาแล้วไม่ดีขึ้น ฉีดยารักษาจะแรงไปมั้ยค่ะสำหรับผู้ป่วยที่รับคีโมอยู่

ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

คุณแม่อายุประมาณ 58 ปี เป็นงูสวัด ช่วงใต้ราวนมและหลังตอนนี้แผลตกสะเก็ดแล้ว แต่พออากาศเย็น จะมีไข้รุม ๆ ปวดตึง ๆ บริเวณเป็นแผล ตกกลางคืนจะหนาวเย็น และนอนไม่หลับทั้งคืน กินยาก็ไม่หายสักที ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

คนไข้มะเร็งจะัเป็นงูสวัดได้บ่อยกว่าปกติ  การได้รับยากดภูมิคุ้มกันอย่างยาคีโม ก็ทำให้เป็นงูสวัดได้ง่ายขึ้น เวลาเป็นงูสวัดคนไข้กลุ่มนีั้ก็มักมีอาการมากกว่าชาวบ้านเขา การรักษาคือควรได้ยา acyclovir valtrex หรือยาต้านไวรัสหลังเห็นตุ่มขึ้นไม่ควรเกิน 48 - 72 ชม. แต่งูสวัดไม่ได้ทำให้มะเร็งอาการรุนแรงขึ้น แต่ทำให้คนไข้ทนทุกข์ทรมานมากขึ้น ถ้าจะให้ยาฉีดต้องระวังโรคไต เพราะยามีผลเสียต่อไต หมอเห็นคนไข้ได้ยาแล้วไตแย่ลงมาหลายราย ต้องทานน้ำเยอะๆ เวลากินยา ฉีดยา

คุณปีป้า คุณแม่น่าจะเป็น อาการปวดเส้นประสาทหลังเป็นงูสวัด การรักษาเป็นขั้นตอนอย่างที่หมอเขียนเอาไว้ลองอ่านดูครับ

เป็นงูสวัดบริเวณหลังค่ะ ตุ่มขึ้นมาได้ 3 วัน ไปพบคุณหมอเมื่อวาน หมอให้ยา acycrovir มาทาน 5 วัน วันละ 4 เวลา , rhinophen-c ก่อนนอน กับ predisolone 5mg ครั้งละ 2 เม็ด เช้าเย็น ทราบมาว่า predisolone เป็นยาสเตอรอย์ เพิ่งทานมาได้ 2 ครั้ง อยากทราบว่าถ้าหยุดทาน predisolone จะมีผลต่อการรักษาไม๊คะ ทานแต่ acycrovir กับ rhinophen-c ได้ไม๊คะ ขอบคุณมากค่ะ

ลืมบอกค่ะ ว่าคุณหมอจ่ายยา predisolone 5mg มาให้ทาน 3 วันค่ะ ครั้งละ 2 เม็ด เช้าเย็นค่ะ

คุณหมอครับ

ผมอายุ 26 ปี แล้วตอนนี้ผมมีอาการของโรคงูสวัดมาได้ 4 วันแล้ว ปวดหลัง ปวดตัว แล้วก็เริ่มมีอาการคัน ทรมาณมาก มีตุ่มน้ำเล็กๆตามรอยผื่นแดง แล้วก็มีตุ่มใหญ่อยู่ สี่-ห้าตุ่ม

ปัญหาคือ ผมเรียนอยู่อเมริกา และ ไม่มีประกันสุขภาพ คุณหมอช่วยให้คำแนะนำในการรักษาตัวด้วยครับ

(ช่วงนี้ใกล้สอบไฟน่อล พักผ่อนน้อย เครียดด้วย มีความจำเป็นต้องอดหลับอดนอนไปอีกราวๆ 4-5 วัน)

ผมเคยเสิร์ชหาชื่อยาจากเวปไซท์ได้ แต่พอจะไปซื้อ เค้าบอกว่าต้องมีใบจากหมอก่อนไม่งั้นไม่จ่ายยาให้

หรือ ผมควรจะไปโรงพยาบาลเลยดีครับ แต่ผมกลัวว่ามันจะแพงมากสำหรับคนที่ไม่มีประกันสุขภาพอย่างผม

อยากรู้คะว่าถ้าไม่เคยเป็นอีสุกอีใสจะเป็นงูสวัดได้รึปล่าวค่ะ

คือตอนนี้เป็นงูสวัดอยู่คะ(แม่บอกว่าใช่)คือมีรอยแดงๆกลมๆตรงคอคะ คล้ายๆกับเอาปลอกปากกามากดแล้วเอาออกมันจะเป็นรอยแดงๆคะ เป็น2จุดคะ ไม่มีน้ำใส่ๆหรือตุ่มเลย ก็จะมีรู้สึกเจ็บๆเหมือนโดนพวกมดกัดคะคืออยากรู้คะว่ามันจะเป็นอะไร

กลัวว่าถ้าไปหาหมอ หมอจะบอกว่าไม่เป็นอะไรอะค่ะ เพราะมันเป็น 2 จุดเองแล้วมันก็ไม่ใหญ่

แล้วถ้าไปหาหมอจริงต้องบอกว่าอะไรหรอค่ะ

ช่วยตอบทีนะคะ

ขอบคุณค่ะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

คุณ Pin

ป่านนี้คงหยุดยาสเตียรอยด์ไปแล้ว ปกติเราไม่ให้สเตียรอยด์ในคนไข้งูสวัดอีกต่้อไป แต่คุณหมอท่านคงมีเหตุผลอื่น ก็ทานยาครบ 3 วันแล้วงดไปเลยครับ ขออภัยที่ตอบช้ามาก ช่วงนี้ยุ่งดีจริงๆ ไม่มีเวลาตอบเมล์

คุณ aa

อยู่อเมริกาไม่มีประกัน เป็นโรคงูสวัด หมอว่าอย่าไปหาหมอเลยครับเดี๋ยวล้มละลาย รักษาแบบไทยโบราณ คือนอนและพักผ่อนมากๆ ดูแลความสะอาดของแผลให้ดี อย่าให้ติดเชื้อ ทานยาแอนตี้ฮิสตามีน เช่น คลอเฟนิรามีนแก้คัน  อย่าไปแกะเกาแผล ถ้าปวดก็ทานพาราเซทตามอล คนหนุ่มเดี๋ยวก็หาย แต่คุณควรจะดูตัวเองด้วยว่ามีอาการผิดปรกติอื่นด้วยหรือไม่ เพราะงูสวัดในคนหนุ่มโดยเฉพาะถ้าตุ่มขึ้นเยอะ หมอเขาต้องเจาะเลือดตรวจ HIV ซึ่งงูสวัดเป็นสัญญาณเบืิ้้องต้นที่หลายครั้งทำให้รู้ว่าคนไข้ติดเชื้อ HIV มา แต่เท่าที่หมอพบ คนหนุ่มๆเป็นงูสวัดเยอะแยะ เจาะเลือดไป HIV บวกไม่ถึงครึ่งเพราะคนปกติที่อายุน้อยก็เป็นงูสวัดได้

คุณน้ำครับ

คุณแม่คงวินิจฉัยโรคไม่ถูกต้อง อาการเท่าที่เล่ามาคิดถึงโรคที่เกิดจากการแพ้แมลงที่เรียกว่า paederous dermatitis ไปพบหมอเสียเถิดครับ คนเป็นงูสวัดไม่มีประวัติเป็นอีสุกอีใสเลยมีเยอะ แต่เข้าใจว่าเป็นมาแล้วเพียงแต่อาจจะตุ่มขึ้นน้อย หรือเป็นชนิดไม่เห็นตุ่ม  ฉะนั้นคนไม่เคยมีประวัติว่าเป็นอีสุกอีใส ถ้าเป็นงูสวัดแสดงว่า จริงๆแล้วเคยได้รับเชื้ออีสุกอีใสมาก่อน แต่อาจไม่แสดงอาการหรืออาการมีน้อยจนไม่สังเกตเห็น

เป็นงูสวัดที่หัวคิ้วด้านซ้าย เป็นมาระมาณ 10 วันแล้ว หมอให้ยาทานทุก 4 ชั่วโมง พร้อมยาทาแผล และยาที่เกี่ยวกับอาการปวด

ตอนนี้แผลยังไม่แห้ง เป็นหนองและแดง อาจเป็นเพราะคนไข้ล้างหน้าถูกน้ำทุกวัน แต่จะไม่ให้ล้างหน้าคงทนไม่ไหว อาการปวด

ทุเลาลงมาก แต่ยังห่วงว่างูสวัดจะขี้นต่ออีกหรือไม่ เกี่ยวกับเรื่องตาให้หมอดูแล้วว่ายังไม่เข้าถึงตา แต่ถ้างูสวัด

ขึ้นถึงจมูกอาจเข้าที่ตาได้ อยากให้คุณช่วยแนะนำด้วยว่าคนไข้ควรปฏิบัติตัวอย่างไร ขอบคุณมากค่ะ

เฮ้อ......ผมอายุ18 รอบนี้เป็นงูสวัดครั้งที่ 3 แล้วครับ เป็นมาได้ 5 วันแล้ว ยังไม่ดีขึ้นเลยครับ ตอนแรกผมก็นึกว่าเป็นผื่นที่ออก วันที่ 2 ขึ้นที่ หลัง ซีกซ้าย ต่อมาใต้รักแร้อ่ะครับ ตอนนี้เริ่มจะขึ้นที่ต้นแขนแล้วอ่ะครับเป็นตุ่มเล็กๆใสๆ ทำไงจะให้อาการทุเลาลงอ่ะครับ ปวดแสบมากๆเลย ปวดร้อนไม่เท่าไร เลยครับ แต่ตอนนี้ที่หน้าอกตุ่มใสๆ เริ่มจะเป็นสีดำแล้วแหละครับ คุณหาช่วยแนะนำหน่อยครับ ผมควรปฏิบัติอย่างไร และควรใช้ยาอะไรบ้างครับ แต่ผมก็กินยาพาลาแก้ไปก่อนครับตอนนี้

เป็นผื่นแดงทั่วแขนขวาตั้งแต่ข้อมือขึ้นมาถึงรักแร้อะคะ ตุ่มเล็กๆแต่ไม่ได้เป็นตุ่มน้ำใสๆนะคะ ตุ่มมมันเป็นกลุ่มๆอะคะ ไม่ได้เรียงกันขึ้นมาเป็นเม็ด มันลามขึ้นเรื่อยๆอะคะ กินยาแล้วไม่หายเลย ก่อนหน้านี้เคยไปหาหมอตอนเป็นตุ่มที่ต้นแขนเฉยๆ หมอเขาบอกว่าเป็นแมงก้นกระดกกัดให้ยาแก้แพ้แล้วก็ยาทามา พอสองวันอาการมันไม่ดีขึ้นเลยคะ ผื่นมันลามมาที่ต้นแขนไปถึงรักแร้ ก็เลยไปหาหมออีกครั้ง เขาบอกว่าน่าจะเป็นงูสวัส เลยให้ยาvilerm 200 mgมากินอะคะ กินห้าครั้งต่อวันครั้งละสี่เม็ดทุกสี่ชม. กับยาแก้แพ้ กินมาหนึ่งวันแล้ว มันยังลามไม่หยุดเลย แต่มันก็อยู่แค่ช่วงแขน จนจะลามไปทั้วแขนอยู่แล้วคะ ตกลงว่าหนูเป็นอะไรหรอคะ หมอพอจะบอกได้ไหมคะ แต่ตอนที่หนูไปหาหมอ เขาเป็นหมอทั่วไปนะค่ะ พุ่งนิหมอนัดอีกทีแต่คราวนี้เป็นหมอผิวหนังคะ ขอคำตอบจากคุณหมอด้วยนะคะ ขอบคุณคะ^^

ลืมบอกไปคะ หนูอายุ18 ปีคะ บริเวณที่เป็นตุ่มมีอาการแสบๆคันๆนิดๆเวลาไปโดนอะคะ ไม่ได้ปวดแสบปวดร้อนมาก นอนหลับได้สบาย หรือเป็นเพราะหนูนอนดึกคะ เพราะต้องอ่านหนังสือก่อนสอบ จนดึกทุกวันเลยอะคะ

สวัสดีคุณหมอครับ คุณแม่ผมอายุ 71 ปี เป็นงูสวัสดิ์ที่หน้า และขึ้นตาด้วย ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลและได้ยาปฎิชีวนะมาทาน แต่ยังอาการปวดอยู่มาก จึงพาไปพบแพทย์แผนจีนและทานยาควบคู่กัน ปรากฎว่าอาการดีขึ้นน่าพอใจ มีข้อคำถามดังนี้ครับ

1) คนไข้มีอาการไม่มีแรง และที่สำคัญมีการอาการหลง คือตื่นแต่ไม่รู้ตัวชั่วขณะประมาณ, ขบกราม, เรียกก็ไม่แสดงอาการรับรู้ แค่ตื่นอยู่ครับ ประมาณ5 นาทีก็หาย แต่เกรงจะเป็นอีก / นี่เป็นอาการปกติ ข้างเคียง หรือมีอะไรต้องวิตกเป็นพิเศษไหมครับ ?

2) แพทย์จีนบอกว่า อาจเป็นเพราะทานยาสองอย่าง (แผนปัจจุบัน + แผนจีน) ควบคู่กัน / การทานยาสองแผนคู่กันเป็นสิ่งที่แนะนำ ทำได้ หรือควรหลีกเลี่ยงครับ?

3) ตอนนี้ยาแผนปัจจุบันที่คุณหมอจัดให้เหลือทานอีก 2 วันจึงหมด ควรทานต่อไหมครับ?

ขอบคุณครับ

คุณนาง ไม่ต้องทำอะไรมาก ที่รักษาอยู่มาถูกทางแล้ว ตอนนี้คงต้องรอว่ามันจะปวดเส้นประสาทจนต้องกินยาเพิ่มหรือไม่เท่านั้นเอง และงูสวัดเป็นโรคที่เกิดจากไวรัส ยารักษาไวรัสที่ดีที่สุดคือนอนหลับพักผ่อนให้มากกว่าปกติครับ

เด็กบ้านนอก คุณควรไปพบแพทย์ตรวจให้ละเอียด คงต้องเจาะเลือดตรวจเพิ่มเติมว่า มีโรคอะไรที่ทำให้ภูมิคุ้มกันผิดปรกติ จนเกิดงูสวัดตั้งแต่ีอายุยังน้อย และเป็นหลายครั้ง (ไม่รู้จริงหรือเปล่า อาจจะเป็นโรคอื่นที่วินิจฉัยผิด มาก่อน ของแท้น่าจะเหลือรอยแผลเป็นเอาไว้บ้าง)

คุณหญิง คงเป็นงูสวัดครับ แต่เจอหมอผิวหนังน่าจะแยกโรคได้แล้วว่าเป็น paederous dermatitis ที่เกิดจากแมลงก้นกระดก หรือ งูสวัดของแท้ ว่าแต่อายุแค่สิบแปด เป็นงูสวัดควรขอให้แพทย์เจาะเลือดตรวจเพิ่มเติมดูครับ

คุณแป้งควรไปพบแพทย์ทางระบบประสาทตรวจดู เพราะอาการที่เล่ามา อาจมีความผิดปรกติของสมองบางอย่าง เรื่องยางูสวัดกินให้ครบ 7-10 วันแล้ว ไปรับยาต่้อแต่อาจเป็นยาตัวอื่น ต้องดูว่าอาการปวดเส้นประสาทเป็นมากน้อยแค่ไหน


ขอบคุณครับคุณหมอ ตอนนี้คุณแม่อาการดีขึ้นมากแล้ว แต่เริ่มมีอาการ PHN คือเจ็บแปลบที่หน้าบริเวณที่เคยเป็นงูสวัสดิ์ วันละ 2-4 ครั้ง แต่ละครั้งค่อนข้างรุนแรง ทนแทบไม่ได้

- จะรักษาอาการปวดแบบ PHN นี้ได้อย่างไรครับ

- มีคนแนะนำให้ใช้ น้ำมันหอมระเหยบริสุทธิ์ ทาเพื่อบรรเทาและรักษาอาการนี้ คุณหมอมีความเห็นว่าอย่างไรครับ

น้ำมันตัวนี้มีส่วนผสมสำคัญคือ Azulunes ที่อ้างว่ามีประสิทธิภาพในการทำให้ระบบประสาทสงบลงโดยรอบทั้งระบบ จากความเจ็บปวดภายนอก ตรงปลายเส้นประสาท ตรงกลางจากความวิตกกังวล หรือความตึงเครียดของระบบประสาทที่เกี่ยวข้องกับ PHN และ Helichrysum angistofolia ที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ

ขอบคุณมากครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

จะลองใช้น้ำมันหอมระเหย ช่วยดูก็ได้น่าจะได้ผลบางคน แต่หมอว่า Amitriptyline, Neurontin, Lyrica น่าจะชัวร์กว่า แต่ให้หมอเป็นคนสั่งนะครับ เพราะยามีผลข้างเคียงค่อนข้างเยอะ หาเจ้าำภาพเอาไว้ดีกว่า

เป็นงูสวัดและหายแล้ว แต่ยังมีแผนเป็นอีก จะมียาที่ช่วยให้แผนเป็นหายมั้ย

สวัสดีค่ะคุณหมอ รบกวนสอบถามค่ะ

คุณพ่อของดิฉันอายุ 62 ป่วยเป็นอัมพาตมา 2 ปีจากเส้นเลือดในสมองตีบ ช่วยตัวเองไม่ได้เลย พูดก็ไม่ได้ให้อาหารทางสายยาง

เมื่อปลายปีผ่าตัดลูกตาออกเนื่องจากโรคต้อหินกำเริบเนื่องจากไม่ได้รับการรักษาต่อเนื่องและตอนท่านนอนตาหลับไม่สนิท

ทำให้ตาแห้งจนกระจกตาเป็นแผล ตอนนี้เป็นโรคงูสวัสซ้ำอีกบริเวณชายโครงด้านขวามาถึงบริเวณท้องด้านหน้าได้ 4 วัน

ไม่ทราบว่าควรใช้ยาทาหรือยากินอะไรมั้ยคะ สงสารท่านมากค่ะ รบกวนคุณหมอด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

เป็นที่ชายโครง 4 วัน ยากินอาจจะไม่มีประโยชน์แล้ว หมอแนะนำว่า ถ้ายังปวดตามแนวที่เป็นแวะไปให้หมอใกล้บ้านช่วยสั่งยารักษาอาการปวดเส้นประสาทหลังเป็นงูสวัดให้ทานไปสัก 1-2 เดือน หรือจนกว่าจะหาย

แผลเป็นงูสวัดรักษาไม่ค่อยได้ผลครับ รอให้หายเอง

ขอบคุณมากค่ะคุณหมอที่ให้คำแนะนำ

ตอนที่หมอบอกว่าเป็นก็ไปเจาะเลือดแล้วคะ หมอก็บอกว่าปกติดี ไม่มีอะไรคะ ตอนนี้แผลหายแล้วแต่ว่าทำไมมันยังคันอยู่ละคะ หมอไม่ได้นัดแล้ว แต่ยังเป็นรอยด่างดำจาการตกสะเก็ด(ใกล้หายแล้ว) ต้องรักษายังไงบ้างคะ ตอนนี้ก็ยังคันอยู่คะ แล้วอายุน้อยจะไม่ค่อยเป็นงูสวัสหรอคะ แล้วสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้เป็น ^^

ยังคันตอนนี้ให้ทาครีมบำรุงผิว อายุน้อยก็เป็นงูสวัดได้แต่พบไม่บ่อย สาเหตุอ่านจากบทความตอนที่ 1-6 ครับ

ดิฉันมีเรื่องจะปรึกษาคุณหมอค่ะ ดิฉันปวดแสบปวดร้อนที่หน้าอกด้านซ้ายมาประมาณ 3 วันแลวค่ะ วันเรกปวดแสบปวดร้อนมากฯค่ะ พอวันที่2 มีตุ่มสีแดงขึ้น มา 2 จุดใต้รักแรค่ะ พอวันที่ 3 มีต่มใสใสขึ้มมาอีก2-3 จุดค่ะ ตอนนี้ดิฉันกินยาแก้อักเสษอยู่ค่ะไม่ทราบว่าดินฉันควรไปหายาที่ฆ่าเชื้อตัวนี้มากินได้เลยไหมค่ะ และจะต้องไปหาหมอเพื่อให้จัดยาให้หรือเปล่า ค่ะ

สวัสดครับคุณหมอ

คือผมเป็นโรคผิวหนังคล้ายๆงูสวัสครับ เป็นมากว่า 10 ปีแล้ว ปีแรกๆเป็นท่ี 1 ผ่านไปปีนึง มันโผล่อีกที่นึง แล้ก็คงตัวตลอด มาสิบกว่าปี ทั้งหมดจะเกิดขึ้นที่บริเวณชายโครงด้านขวา ลักษณะจะคล้ายๆโรคงูสวัส แต่ที่ บริเวณนั้นจะเป็นสีดำคล้ำๆ ไม่มีอาการ ปวดหัวตัวร้อนอะไรแต่อย่างใด เวลา หลังอาบน้ำเสร็จเหรืออากาศเย็นๆ บริเวณนั้น จะหดเล็กลงและเป็นสีขาวๆ เหมือนกับเปื่อยเพราะโดนน้ำ แต่เวลาอากาศร้อนหรือเงื่อออกเยอะๆ จะ ขยายตัวออกมาเห็นชัดมาก ไม่มีอาการข้างเขียงแต่อย่างใดนอกจากเอามือไปขูดๆสะเก็ดบริเวณที่เป็นจะรู็สึกเจ็บแต่ไม่มาก รบกวนคุณหมอวินิฉัยให้ผมด้วยครับว่าผมเป็นโรคอะไร ผมควรรักษาอย่างไรให้หายขาด

ปล.ผมเคยไปซื้อยาจากคลินิกโรคผิวหนังมาทา ตลับนึงประมาณ 200บาท ก็ไม่หายครับ เพี่ยงแต่เกิดเป็นผื่นแดงๆขึ้นมาเฉยๆ

ขอบคูณครับ

คุณหมอค่ะ หนูอายุ18 ปี เป็นงูสวัดมาได้อาทิตย์กว่าแล้วค่ะ คนแถวบ้านเค้าเคยเป็นแล้วมาเล่าให้แม่ฟังว่าเคยไป ร.พ. เพื่อรักษา

ไปมา3 รพ แล้วก็ไม่ดีขึ้น จนเค้าไปพ่นหรือเป่ารัยเนี่ยแหละค่ะ 3 วัน แผลเริ่มแห้งและดีขึ้นจนหาย

แม่หนูเค้าเลยให้หนูไปพ่นกับคนแถวบ้านที่เคยทำให้คนอื่นแล้วหาย แต่นี่หนูยังไม่ยุบเลยอ่าค่ะ เค้าเอาใบเสลดพังพอนกับอะไรขาวๆไม่รู้ทาโปะให้ แล้วก็ทำเอามาให้ทาที่บ้าน แต่บางที่มันก็เริ่มแห้งแล้วแหละค่ะ เหมือนมันจะดีขึ้นแต่ก็ยังมีที่บวมเปล่งใสๆใหญ่ๆอยู่เลยค่ะ มีที่เป็นหนองอยู่ 2 ตุ่มใหญ่ แล้วที่อื่นก็ยังบวมเปล่งอยู่ อ่อ หนูเป็นที่ช่วงรอบเอวนะค่ะ ครึ่งเอวขวาอ่ค่ะ หนูก็ไม่รู้จะทำไงแล้วค่ะ คนแถวบ้านเค้าก็บอกว่าไม่ต้องไปหาหมอหรอก หมอช่วยอะไรไม่ได้นอกจากไปพ่นหรือเป่าเค้าบอกว่าถ้าไป รพ เค้าก็จะขูดแผลแล้วเอาไปพิสูจน์รัยเนี่ยแหละค่ะ แม่กลัวก็เลยไม่พาไป

ส่วนอาการก่อนหน้านี้1 วัน มีอาการปวดแสบมากๆจนนอนไม่ได้2 คืนติดกันเลยค่ะ ทรมานมากๆ แต่ตอนนี้ก็ยังแสบๆปวดๆอยู่เลยค่ะแต่ไม่มากเท่าวันก่อน คุณหมอว่าหนูควรจะทำยังไงดีค่ะให้มันยุบเร็วๆอ่าค่ะ แล้วก็ไม่ปวดและแสบ ต้องกินยาอะไรบ้าง ตอนนี้ก็กำลังขึ้นมหาลัยด้วยต้องใส่ชุด นร ไปสมัครเรียนอ่ะค่ะ กลัวใส่แล้วมันอับกลัวมันจะเป็นหรือลามไปมากกว่าเดิม

ช่วยหนูด้วยนะค่ะ

อ้อ หนูเพิ่งสังเกตเมื่อกี๊นี้ค่ะว่า ตุ่มที่มันพองๆสีมันไม่ใสแล้วมันออกแดงคล้ำมากๆ เป็นหนองแล้วหลายเม็ด

มีท่าทีว่ามันจะกลายเป็นหนองหมดเลยอ่าค่ะ ทำยังไงดี เป็นอันตรายหรือมันจะเป็นอะไรไหมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

แวะมาให้หมอดูดีไหมครับ อายุ 18 เป็นงูสวัด แนะนำให้พบแพทย์ครับ แล้วจริงๆน่าเสียดายโอกาส ช่วง 48 ชมแรกถ้าได้ยาอาการจะน้อยกว่านี้เยอะ อย่าไปหลงเชื้อหมอเดาครับ ยางูสวัดดีๆสมัยนี้มีตั้งหลายตัว อาการที่ปวดอยู่ก็มียารักษาครับ จะุไปทนทรมานอยู่ทำไม

ขอบคุณคุณหมอมากนะค่ะที่มาตอบ

คือตอนนี้แผลแห้งหมดแล้วค่ะเป็นสะเก็ดหมดแล้ว ดีใจมาก แต่!! เรื่องรอยแผลเป็นเนี่ยสิค่ะ ทำยังไงดี

คันมากเลยค่ะ แต่ห้ามใจไม่เกา

ใช้ฮีรูดอยด์ทามันจะหายไหมค่ะ ใครๆเห็นก็มีแต่คนบอกว่าน่ากลัว แง เครียดเลยค่ะ

ประภากรณ์ รื่นรวย

สวัสดีค่ะคุณหมอ

สามีดิฉันเป็นงูสวัสทีสันจมูกค่ะไปหาหมอตอนที่มันขึ้นตุ่มได้1วันยังไม่มีน้ำใสๆเค้าปวดเลยชวนกันไปหาหมอ หมอบอกว่าเป็นงูสวัสค่ะให้ยา acilovir 800 mg ทานมา 7วันแล้ววันละ5 เม็ด พอยาหมดก็มีอาการปวดหัวแต่แผลแห้งแล้วค่ะเป็นตุ่มนิดหน่อยไม่มากค่ะ เมื่อวานหยุดทานยาแล้วแต่มีอาการเหมือนเป็นไข้ปวดหัวควรทำอย่างไรดีค่ะต้องกลับไปหาหมอรึปล่าวแต่หมอไม่ได้นัดอีก สามีอายุ39ปีค่ะแล้วจะกลับมาเป็นอีกไหมค้ะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ควรกลับไปให้หมอดูอีกแม้ไม่ได้นัด หลังยาหมด ปวดหัวก็ทานยา และหมอเขาอาจจะให้ amitriptyline 10 mg วันละ 2 - 4 ครั้งแล้วแต่อาการ ถ้าเอาไม่อยู่ยาตัวต่อไปก็อาจจะเป็น Neurontin 300 mg เช้าเย็น................................งูสวัดส่วนใหญ่ เป็นครั้งเดียว นานๆทีเจอคนที่เป็น 2 ครั้งครับ

คุรหมอครับ รบกวนสอบถามหน่อยครับ พอดีคุณพ่อของผมอายุ 70 ปีแล้วครับ แล้วมีตุ่มขึ้นมาคล้ายกับงูสวัส จึงไปหาหมอมาเมื่อวันที่ 15/4 ที่ผ่านมา แล้วหมอแจ้งว่าเป็นงูสวัส จึงให้ยามาดังนี้

1. acyclovir 200 mg รับประทานครั้งละ 1 เม็ด ทุก4 ชั่วโมง

2. amitryptyline 10 mg รับประทานครั้งละ 1 เม็ด วันละ 2 ครั้ง หลังอาหาร เช้า - เย็น

3. acyclovir cream เป็นยาทาให้ทาทุก 4 ชั่วโมง ไม่ทราบว่ายาประมานี้เพียงพอหรือปล่าวครับ

ปล.เราสามารถทานยาแก้อักเสบควบคู่กันไปด้วยได้หรือปล่าวครับ

ขอบคุณนะครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ถ้าเป็นงูสวัดจริง ขนาดยา acyclovir น่าจะเป็น 800 มิลลิกรัมวันละ 5 ครั้ง ติดต่อกันอย่างน้อย 7 วัน หรือไม่ก็ให้เป็น  valtrex 500 mg ครั้งละ 2 เม็ดวันละ 3 เวลา อย่างน้อย 7 วัน ทั้งสองตัวเวลาทานต้องทานน้ำเยอะๆ เพราะยาขับออกทางไต ถ้าคนเป็นโรคไต อาจเกิดอันตรายได้ เคยเห็นคนกินแล้วไตวาย ไม่แนะนำให้ไปซื้อมาทานเอง ขนาดยาที่ได้มาเป็นขนาดยาที่เอามารักษาโรคเริม ซึ่งมีอาการคล้ายงูสวัดมาก สงสัยจะสื่อสารกันผิด ไม่ทราบคนไข้เป็นงูสวัดจริงหรือเปล่า หรือหมอเขาเพียงแต่สงสัย

ผมเป็นงูสวัสและแผลที่พองค่อนข้างใหญ่หลายจุด ผมทำความสะอาดโดยใช้ผ้าก๊อตชุบน้ำเกลือทำความสะอาดเช้าเย็น คุณหมอให้ทานยา 7 วัน ตอนนี้แผลเล็กๆแห้งเป็นสะเก็ดแล้ว ส่วนแผลพุพองที่ใหญ่มากหลายจุดยุบแล้วเพียงแต่ว่าหนังที่พองมันลอกออกมา ทำให้เห็นเนื้อสีแดงๆอยู่หลายจุด บางจุดมีสีเขียว ซึ่งผมได้ถามหมอตอนที่ไปหาครั้งแรก หมอให้ยา Fucidine มาทา เพื่อกันการติดเชื้อแบคทีเรีย อย่างนี้ถูกต้องไหมครับ บางคนบอกว่าให้ทายาacyclovir แทน ตกลงควรเป็นยาตัวไหนที่ควรทาเมื่อแผลที่ยังเป็นเนื้อสีแดงอยู่ ส่วนแผลที่แห้งเป็นสะเก็ดแล้วผมเริ่มมีอาการคัน เห็นคุณหมอว่าควรกินยา antihistamine ถูกต้องไหมครับ มันคือยาอะไร ชื่อยานะครับ ใช่ Telfast หรือเปล่าครับ ขอบคุณครับคุณหมอมาที่ให้ความรู้

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ทา fucidin หรือยาตัวอื่นที่เป็นยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียถูกต้องแล้วครับ บางคนต้องให้ยาปฏิชีวนะชนิดกิน acyclovir ไม่แนะนำ ยาต้านฮิสตามีน มีหลายตัว อาทาแร็ก คลาริทิน ซีพีเอ็ม เทลฟ้าส เลือกใช้ตามความเคยชินได้เลยครับ

สวัสดีครับคุณหมอพ่อผมเป็นอาการงูสวัสครับเพิ่งพบผื่นเมื่อคืนอยากทราบวิธีรักษาในกรณีที่เพิ่งเริ่มเป็นเพื่อไม่ให้มีการลุกลามของไวรัสคร้บ แล้วหากเป็นแล้วจะลุกลามขนาดไหนครับ แล้วงูสวัสหากรักษาหายแล้วจะไม่กลับมาเป็นอีกหรอครับ วิธีทุเลาความเจ็บปวดสามารถทำได้อย่างไรครับ ความอันตรายของโรคขนาดไหนครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท