งูสวัด


ใครยังไม่เคยเป็นงูสวัดต้องอ่านเรื่องนี้ครับ ก่อนที่จะสายเกินแก้ ใครที่เจอเสือมาแล้ว ยิ่งต้องอ่านเรื่องนี้เพราะปัจจุบันการรักษาอาการปวดเส้นประสาทหลังเป็นงู สวัด ถือได้ว่าดีขึ้นมาก

เรื่องของงูสวัด

นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนัง

งูสวัดเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสตัวเดียวกับที่ทำให้เกิดโรคอีสุกอีใส(Chickenpox) เมื่อเชื้อตัวนี้ก่อให้เกิดโรคอีสุกอีใสแล้วก็จะเข้าไปจำศีลอยู่ที่ปมประสาทของไขสันหลังแต่เมื่อไรก็ตามที่ภูมิคุ้มกันร่างกายของเราอ่อนแอลง เช่นติดเชื้อHIV, ป่วยเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง มะเร็งเม็ดเลือดขาว หรืออายุมากขึ้นๆวันร้ายคืนร้ายเชื้อไวรัสตัวนี้ก็จะออกมาอาละวาดให้เกิดอาการปวดแสบปวดร้อนตามแนวเส้นประสาท อีกไม่กี่วันต่อมาก็จะเกิดเป็นตุ่มน้ำพองใสเป็นกลุ่มๆตามแนวเส้นประสาทส่วนมากก็จะเป็นด้านซ้ายหรือขวาของลำตัวหรือใบหน้าด้านใดด้านหนึ่งถ้าไม่อักเสบติดเชื้อ หรือมีโรคอื่นแทรกตัวอยู่ประมาณ 3-4สัปดาห์ก็มักจะหายไปได้เองหลงเหลืออาการแปลบๆที่ผิวหนังตามรอยเส้นประสาทอีกไม่นานก็จะหายไป

แต่ว่าคนที่เป็นงูสวัดจำนวนหนึ่งไม่ได้โชคดีอย่างนั้นบางคนเป็นแล้วปวดมากปวดจนนอนไม่ได้ ขยับตัวนิดเดียวก็ปวดร้าวไปถึงข้างในเวลาผ่านไป เดือนหนึ่งก็แล้ว สามเดือนก็แล้ว อาการปวดที่ว่าก็ยังไม่หายไปที่เราเรียกว่า postherpeticneuralgia  บางคนเป็นที่หน้ามีตุ่มน้ำขึ้นไปที่ข้างจมูกหรือปลายจมูก ที่หมอผิวหนังเราเรียกว่า hutchinson sign positiveแสดงว่า เชื้อไวรัสเข้าไปอยู่ที่ branchที่หนึ่งของเส้นประสาทสมองคู่ที่ 5 (Trigeminal nerve) ที่มีชื่อว่าnasociliary branch ผื่นงูสวัดหายแล้วแต่เชื้อไวรัสเข้าไปทำร้ายดวงตาเข้า อาจทำให้ตาบอดหรืองูสวัดหายแล้วแต่ตามองเห็นน้อยลง บางคนก็มีกล้ามเนื้อที่ใบหน้าแฟบลง และอ่อนแรงหรือเป็นอัมพาตของกล้ามเนื้อใบหน้าบางส่วนได้เห็นไหมละครับว่าโรคนี้ไม่ธรรมดา

ภาพที่ 1-2งูสวัดเข้าตาอาจจะมีรอยโรคที่ข้างจมูกคล้ายภาพด้านบน

 

ภาพที่ 3-5งูสวัดที่เป็นที่ลิ้น

โดยสรุปแพทย์มีความเห็นแตกต่างกันออกเป็นสองกลุ่มใหญ่ กลุ่มที่ทำงานในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ซึ่งได้เห็นโรคแทรกซ้อนที่ตามมาหลังผู้ป่วยเป็นงูสวัดที่ค่อนข้างรุนแรงจะให้น้ำหนักกับความรุนแรงของโรคงูสวัด ค่อนข้างมากบางท่านมีประสบการณ์ตรงจากญาติผู้ใหญ่ที่เคยป่วยเป็นโรคนี้แล้วมีอาการปวดรุนแรงเรื้อรัง ทนทุกข์ทรมาน นอนไม่หลับเป็นปีๆอีกกลุ่มหนึ่งที่ทำงานในสถานพยาบาลขนาดเล็กเห็นว่าผลแทรกซ้อนน้อย  แต่แพทย์ส่วนใหญ่ก็ยังคงเห็นตรงกันว่าผลแทรกซ้อนที่รุนแรงทั้งหลายเหล่านี้เกิดขึ้นได้น้อยเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ของคนไข้ทั้งหมด ถามว่ายาต้านไวรัสที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ช่วยได้มากแค่ไหนส่วนใหญ่มีความเห็นว่า กลุ่มที่จะเกิดผลแทรกซ้อนรุนแรงนั้นขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันของคนไข้เอง และการดำเนินของโรคที่เกิดขึ้นรวมทั้งตำแหน่งของร่างกายที่เกิดโรคขึ้นด้วยกล่าวคือ ถ้าคนไข้ติดเชื้อHIV คนไข้เป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง มะเร็งเม็ดเลือดขาวหรืออายุมากเกินกว่า 70 ปี ตุ่มน้ำที่เกิดขึ้นใหญ่กว่าปกติเช่นมีเส้นผ่าศูนย์กลางมากกว่า 2 ซม.มีเลือดในตุ่มน้ำ หรือเกิดการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนขึ้นที่รอยโรคอาทิ เชื้อ staphylococcus, pseudomonasหรือเกิดงูสวัดที่บริเวณใบหน้ากลุ่มเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะเกิดอาการของ postherpeticneuralgia

ยาต้านไวรัสงูสวัดที่เรารู้จักกันดีได้แก่ ยาAcyclovir, Famvir, Valacyclovir ซึ่ง 2ตัวหลังจะดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดีกว่าตัวแรกประมาณ 2-3 เท่าทำให้มีประสิทธิภาพดีกว่า แต่ราคาก็แพงกว่าอย่างน้อย 5 เท่าตัวแต่ในทางปฏิบัติถ้าคนไข้มีอาการรุนแรง แพทย์มักให้นอนโรงพยาบาลแล้วให้Acyclovir ชนิดฉีดซึ่งเสียค่าใช้จ่ายไม่น้อยกว่า 20,000 บาทยากลุ่มนี้คณะแพทย์ผิวหนังที่เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นมีความเห็นว่าถ้าให้ภายใน 5วันแรกหลังจากที่ผื่นขึ้นเพียงแต่ช่วยให้อาการปวดระยะเริ่มแรกน้อยลงอาจจะช่วยให้เกิดผื่นน้อยลงในผู้ป่วยบางราย โดยเฉพาะถ้าให้ภายใน 48ชั่วโมงหลังผู้ป่วยเริ่มเห็นผื่น คือยิ่งให้เร็วยิ่งดี แต่ถ้าให้หลังจากผื่นขึ้นมาเกิน 5 วันแล้วมักจะไม่ได้ช่วยอะไรเลยโดยเฉพาะถ้าผื่นไม่ได้ขึ้นที่หน้าส่วนใหญ่บอกว่าถ้าผื่นขึ้นมาเกิน 72ชั่วโมงก็จะไม่ให้ยากลุ่มนี้เลย ยกเว้นในคนไข้กลุ่มเสี่ยงที่อาจจะเกิดPHN บางท่านบอกว่า Acyclovir ที่เป็น local made เดี๋ยวนี้ราคา courseละไม่กี่ร้อยบาท ขอให้คนไข้ไปเลยแม้ว่าจะเกิน 5 วันเผื่ออาจช่วยผู้ป่วยได้บ้างโดยสรุปแพทย์ผิวหนังที่เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ในครั้งนี้เห็นว่ายาไม่ช่วยป้องกันการเกิด PHN 

ยาอีกตัวหนึ่งที่เคยเชื่อกันว่าช่วยป้องกัน PHNได้คือ prednisolone ผลงานวิจัยในระยะต่อมาก็ชี้ให้เห็นว่า ไม่ช่วยแถมยังมีแพทย์บางท่านเล่าถึงประสบการณ์การให้ steroidในคนไข้งูสวัดที่อายุเกิน 70 ปี อีกไม่นานต่อมา คนไข้กลับมา admitด้วยเรื่อง aseptic necrosis of femeral headซึ่งเป็นผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการได้รับสเตียรอยด์ในคนไข้สูงอายุ 

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีการพัฒนาวัคซีนป้องกันงูสวัดขึ้นมาในประเทศสหรัฐอเมริกา มีการทดลองในคนถึง 38,000 รายครึ่งหนึ่งได้วัคซีนอีกครึ่งหนึ่งได้ยาหลอก พบว่าป้องกันการเกิดงูสวัดได้เพียง 51 % ก็เป็นที่ถกเถียงกันพอสมควรว่าประสิทธิภาพของวัคซีนเพียงแค่นี้จะคุ้มค่าไหมแถมยังเป็น live attenuated vaccineคือตัวไวรัสที่นำมาทำวัคซีนยังไม่ตายทำให้มีความเสี่ยงต่อกลุ่มเสี่ยงที่น่าจะได้รับวัคซีนสรุปก็คือกลุ่มเสี่ยง เช่นคนไข้ HIV, คนไข้มะเร็งใช้วัคซีนนี้ไม่ได้ เพียงแต่ผลการวิจัยมีหลักฐานว่ากลุ่มที่ได้รับวัคซีนถึงแม้เกิดเป็นงูสวัดขึ้นมาก็มักมีอาการน้อยลง โอกาสเกิด PHN น้อยลงแพทย์ส่วนใหญ่ที่ทำงานในรพ.เอกชน มีความเห็นว่า PHNเป็นโรคที่ไม่หนักหนาสาหัสอะไรวัคซีนที่มีประสิทธิภาพแค่นี้จึงยังไม่น่ามีที่ใช้ ซึ่งก็มีความเห็นที่แตกต่างจากกลุ่มแพทย์ที่เห็นผลที่รุนแรงของ PHNที่เห็นว่า ถ้าวัคซีนปลอดภัย ก็อาจสั่งฉีดให้กับตนเองและคนในครอบครัวเพราะเกรงว่าถ้าเกิดเป็นงูสวัดขึ้นมาภายหลัง จะเกิด PHNซึ่งมีผลต่อคุณภาพชีวิต

สรุปก็คือต้องคอยติดตามกันต่อไปว่าเมื่อมีการนำวัคซีนป้องกันงูสวัดมาใช้จริงๆในบ้านเราจะเป็นที่นิยมแค่ไหนคงอีกไม่นานเกินรอ

สำหรับห้องตรวจโรคผิวหนังในโรงพยาบาลรัฐที่มีคนไข้ผิวหนังมากกว่า 60 รายต่อครึ่งวันเช้าคนไข้โรคงูสวัดมีให้เห็นอยู่เกือบทุกสัปดาห์ในคลินิกส่วนตัวเองยารักษางูสวัดก็ขาดไม่ได้เลยเพื่อนแพทย์หลายท่านบอกว่าไม่ค่อยเจอเหตุผลสำคัญผมคิดว่าเป็นเรื่องของแนวคิดที่ฝรั่งเขาเรียกว่า conceptสมัยก่อนใครเป็นงูสวัด ไปถามใครก็บอกว่าเรื่องเล็ก เอายาโบราณหรือเสลดพังพอนทาแป๊ปเดียวก็หาย

แต่ในฐานะที่เขาอุปโลกให้เป็นผู้เชี่ยวชาญ บรรดาเพื่อนร่วมวิชาชีพ อาทิ เพื่อนแพทย์ พยาบาลเจ้าหน้าที่ทั้งหลายพอเป็นงูสวัดหรือมีญาติเป็นงูสวัดก็เลยพามาให้ดูและถือโอกาสติดตามการรักษาไปหลายๆเดือน บางรายมารักษาโรคอื่นด้วยก็ได้ดูได้เห็นที่เป็นกันมาเป็นปีว่ามันมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรต้องขอบคุณเทคโนโลยี่และการพัฒนาการของมนุษย์ที่ใช้เทคโนโลยี่ยอดฮิตคือมือถือ ทำให้การสื่อสารระหว่างแพทย์กับผู้ป่วยเป็นไปได้ดีมาก tacitKnowledge ที่ได้จาการดูแลผู้ป่วยงูสวัดมากว่า 20 ปีทำให้ผมพอจะรวบรวมแนวความคิดในการดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้และสรุปเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับโรคงูสวัดเอาไว้ได้ดังต่อไปนี้

1.ไม่จริงหรอกครับที่ว่าเป็นงูสวัดแล้วจะไม่เป็นซ้ำอีกเลยตลอดชีวิต

ใครมาถามผมว่าหมอครับเป็นงูสวัดครั้งนี้แล้วต่อไปจะเป็นซ้ำอีกไหม

สมัย ก่อนผมจะตอบทันทีว่า ไม่ แต่ดูคนไข้มากว่า 20 ปีเห็นงูสวัดที่เป็นซ้ำในคนไข้คนเดียวกัน บางรายรอยโรคเก่าก็ยังมีให้เห็นกันจะๆว่าไอ้ที่เป็นครั้งก่อนก็ของแท้แน่นอน มากกว่า 10 ราย ปี 2550ผมถ่ายรูปเอาไว้ได้ 3 ราย

ภาพที่ 6 งูสวัดที่เป็นมากกว่า 1 ครั้ง

ถ้าเจอว่าเป็นซ้ำนี่ผมไม่นิ่งนอนใจ สั่งตรวจแหลกครับว่ามีโรคอะไรที่ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายคนไข้อ่อนแอลงหรือเปล่า เช่น ตรวจ HIV, ถามอาการผิดปรกติน้ำหนักลดลงโดยไม่ได้ตั้งใจ ชีวิตประจำวันเปลี่ยนไปหรือไม่ส่งตรวจ CBC,AFP, CEA, PSA หรือ CA125 ในผู้หญิง  และอื่นๆ แต่ 3 รายที่ว่าตรวจแล้วปกติหมดครับ แต่ก็มีหลายรายในปีที่ผ่านมาที่ตรวจผมว่าเป็นleukemia คือมะเร็งเม็ดเลือดขาว โดยสรุปเดี๋ยวนี้ผมจะตอบคำถามนี้ว่าส่วนใหญ่ไม่ แต่ถ้าคุณเกิดเป็นงูสวัดครั้งที่สองขึ้นมารีบมาตรวจครับ


2. เป็นงูสวัดมาเกินกว่า 72 ชั่วโมงไม่มีความจำเป็นต้องให้ยา เพราะให้ไปก็เปล่าประโยชน์

ประโยค นี้เชื่อเพราะครูสอนครับพระพุทธเจ้าท่านว่าอย่าเชื่อเพียงเพราะยึดมั่นถือมั่นว่า ครูสอน แต่อย่าเอาไปอ้างเพื่อทำตัวเป็นคนทำอะไรตามใจ เป็นคนไร้หลักการถึงอย่างไรเป็นศิษย์มีครูก็เจ๋งกว่าถ้ายังไม่ได้มีประสบการณ์ก็ควรจะปฏิบัติตามที่ครูสอนไปก่อนแล้วต้องรู้จักคิด พิจารณาครับว่าสัจจะคือความจริงนั้นเป็นอย่างไร 

ข้อดีของประโยคนี้ก็คือทำให้คนไข้ที่เป็นงูสวัดที่มีความรู้รีบมาพบแพทย์แพทย์พบว่าคนไข้คนไหนโชคดี แพทย์สั่งยารักษางูสวัดให้เร็วหลังได้รับยาอาการเจ็บปวดในระยะเฉียบพลันก็จะดีขึ้นอย่างรวดเร็วมากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับยา แต่ไม่ได้รับประกันครับว่าอาการปวดเส้นประสาทหลังจากผื่นงูสวัดหายแล้ว postherpeticneuralgia ที่เรากลัวกันนักกันหนาจะไม่เกิดขึ้นหรือเกิดเป็นแล้วจะน้อยกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับยาเพราะให้ไปก็เปล่าประโยชน์  

สรุปว่าถ้าได้รับยารักษางูสวัดภายใน 72 ชั่วโมงแรกที่ผื่นขึ้นน่าจะดีกว่าไม่ให้ยาคราวนี้ในชีวิตจริงมันไม่ได้มีแค่งูกิ๊กก็อกอย่างที่หมอเราเห็นกันอยู่บ่อยๆ ถ้าเจอของแข็งดังต่อไปนี้

-งูสวัดที่ขึ้นบนใบหน้าถ้าอยู่ในตำแหน่ง nasociliary branch ของ Opthalmic nerveเป็นแล้วอาจจะเกิดผลข้างเคียงทำให้ตามองเห็นได้น้อยลงพูดง่ายๆว่าเป็นแล้วตาเกือบบอด ถ้าโดน trigeminal nerveก็จะอาจจะปวดเส้นประสาทได้บ่อย และรุนแรง บอกได้เลยครับทรมานมากเป็นที่ใบหูก็อาจทำให้เกิดเสียงหึ่งๆในหูชนิดที่ไม่ค่อยยอมหายที่หมอฝรั่งเขาเรียก Ramsay's HuntSymdrome 

ภาพที่ 7-8 งูสวัดที่เป็นแล้วอาจทำให้มีเสียงหึ่งๆในหูเป็นเวลานาน


ภาพที่ 9-10 งูสวัดที่ติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน

-งูสวัดที่เป็นตุ่มน้ำพองใหญ่ เป็นbullous lesions ที่ดูแล้วน่ากลัวแถมบางคนในตุ่มน้ำมีหนองเต็มไปหมด หรือบางรายที่ดูแลแผลไม่ดีไปแกะเกาจนตุ่มแตก จากหนองขาวกลายเป็นหนองเหลือง หรือถ้าติดเชื้อรุนแรงที่เรียกว่า  เชื้อpseudomonas ก็อาจจะเห็นหนองสีเขียว

ภาพที่ 11งูสวัดที่เป็นตุ่มน้ำพองใหญ่

 

-คนไข้ที่มีโรคภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงเช่น โรคเอดส์ โรคมะเร็ง

กลุ่มเหล่านี้ให้ยากับไม่ให้ยาต่างกันมากครับ ถ้าเป็นไปได้ผมเลือกที่จะให้เป็นยาฉีด Zovirax จับคนไข้นอนโรงพยาบาลแล้วให้ยาทางหลอดเลือดดำอย่างน้อย 7 วันถ้าดื้อยาก็อาจจะต้องสั่งยาตัวอื่นเป็นยาพิเศษซึ่งค่อนข้างมีราคาแพงมาก คนไข้เหล่านี้ผมเลือกที่จะให้ยาแม้ว่าจะพบผู้ป่วยที่เป็นมานานเกินกว่า72 ชั่วโมงและแน่นอนครับอาการเจ็บปวดบริเวณที่เป็นลดลงเร็วกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับยาผื่นก็หายเร็วกว่า แต่ไม่รับประกันเช่นเดียวกันว่าอาการปวดเส้นประสาทบริเวณที่เป็นจะน้อยลงกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ให้  แต่อาการโดยรวมของคนไข้ดีขึ้น

ทีนี้คำถามก็คือแล้วไอ้พวกงูกิ๊กก็อกที่หมอเราเห็นกันอยู่บ่อยๆ เป็นมาเกินกว่า 72ชั่วโมงจะให้ยาไหม  ครูของเราสอนมาว่าอย่าให้เลยเพราะไม่ได้ประโยชน์ ซึ่งไม่จริง ความจริงแล้วไม่คุ้มมากกว่าเพราะหมอส่วนใหญ่โดยเฉพาะในรพ.รัฐเราควรจะต้องรักษาสมดุลของผู้ให้บริการ ผู้รับบริการและองค์กร  ถ้าเราเอาใจคนไข้เอาใจหมอแต่องค์กรเจ๊งอย่างนี้ก็คงไม่ไหว สมัยก่อนยารักษาเราสั่งจากต่างประเทศ ราคายาต้นทุนก็ประมาณ 4000บาทแล้ว ถ้าให้ทุกราย มันก็ไม่ไหวแต่เดี๋ยวนี้ยาเราทำในประเทศราคาไม่กี่ร้อยบาท ผมลองให้มาหลายปีผมว่าคุ้มเพราะคนไข้หายเร็วขึ้น เจ็บปวดน้อยลงแม้ไม่ได้ประกันว่าอาการปวดเส้นประสาท postherpetic neuralgiaจะน้อยลง

ลองรวบรวมคำถามที่น่าสนใจให้ลองอ่านดูครับ

Q: ตอนแรกพี่ชายเป็นแผลในช่องปากและปวดร้าวบริเวณใบหูด้านขวาซึ่งอาการเป็นแผลในช่องปากนั้นเป็นอาการปกติซึ่งเป็นอยู่บ่อยครั้งแต่อาการที่ผิดปกติคือ ปวดร้าว บริเวณใบหูและมีตุ่มน้ำใสขึ้นบริเวณใบหูด้านในเป็นจำนวนมาก ปวดห้วและมีเสียงดังก้องในหูอยู่ตลอดเวลา อาการเป็นอยู่ก่อนการรักษาประมาณ 3 วันและได้ทำการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งรักษาด้วยสิทธิประกันสังคมและหมอวินิจฉัยว่าเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ก็ได้ให้ยามารับประทานอยู่ประมาณ3-4 วัน แต่อาการไม่ดีขึ้นแลยจนหนูตัดสินใจพาพี่ชายไปรักษาที่คลินิกเฉพาะทางหู ซึ่งคุณหมอบอกว่าเป็นโรคงูสวัด  หนูตกใจมากเพราะเคยได้ยินว่าโรคงูสวัดเป็นโรคที่รักษายากและใช้เวลาในการรักษานานกว่าจะหายได้ ทำให้เจ็บและคนที่เป็นจะทรมานมาก คุณหมอที่คลินิคได้ฉีดยาและให้ยามารับประทานประมาณเจ็ดวันหลังจากนั้นไปให้คุณหมอดูอาการอีกครั้ง

1.ที่หมอโรงพยาบาลวินิจฉัยว่าเป็นไข้หวัดใหญ่นั้นหนูควรเอาผิดกับคุณหมอท่านนั้นไหมค่ะ

2.อาการของพี่ชายนั้นจัดอยู่ในขั้นไหนค่ะ

3.อาหารที่รับประทานควรเป็นอาหารประเภทไหน

4.อาการเป็นที่ใบหูด้านในนั้นจะใช่เวลานานกว่าปกติใช่ไหมค่ะและเวลารักษาประมาณเท่าไหร่ค่ะ

5.โรคนี้เป็นโรคที่ติดต่อหรือเปล่าค่ะ

6.ตอนนี้พี่ชายมีอาการปวดหัว และหู อย่างรุนแรง ตัวร้อนและหนาวเป็นบางช่วง จัดว่าเป็นอาการที่ดีขึ้นหรือเปล่าค่ะ

A:อาการของงูสวัดในระยะที่ตุ่มน้ำยังไม่ขึ้นส่วนใหญ่ไม่มีหมอคนไหนบอกได้หรอกครับใครที่บอกว่าถ้าเจอผมละก็ป่านนี้ให้ยาโน่นยานี่ไปนานแล้ว  อย่างนี้เขาเรียกโอ้อวดความรู้ความสามารถเกินความจริง งูสวัดระยะแรกที่เจอบริเวณท้องมีหมอทั่วโลกวินิจฉัยผิดเอาไปผ่า เพราะคิดว่าเป็นไส้ติ่งบ้าง  เป็นนิ่วในถุงน้ำดีบ้าง  เป็นที่หน้าอกก็ทำให้ตกอกตกใจกันไปใหญ่เพราะคิดว่าเจ็บหน้าอกจากโรคหัวใจหรือโรคปอดมานักต่อนัก  ถือเป็นเรื่องปกติของการที่ยังวินิจฉัยไม่ได้ในระยะแรกเหมือนกับอีกหลายโรคเช่นไข้เลือดออกวันแรกๆก็แยกไม่ได้จากโรคหวัดหรือไข้จากการติดเชื้ออื่น

พี่ชายหนูน่าจะเป็นโรคงูสวัดชนิดที่เรียกว่า Ramsay Hunt syndromeเป็นงูสวัดที่ติดเชื้อที่ geniculate ganglionซึ่งมักทำให้เกิดอาการปวดกราม คล้ายมีหนองในรากฟันมีตุ่มน้ำและแผลที่เพดานปากลิ้นไก่  ลิ้นด้านหน้าตุ่มหนองที่ใบหูและหลังหูบางรายอาจทำให้กล้ามเนื้อที่หน้าเป็นอัมพฤกษ์  หรืออีกประเภทหนึ่งอาจจะเป็นงูสวัดที่เรียกว่าglossopharyngeal zoster พวกนี้อาจจะมีตุ่มน้ำแค่ที่หูและในลำคอต้องให้คุณหมอเขาตรวจให้ละเอียดเพราะ มักจะทำให้เสียการได้ยินบางส่วนหรือมีเสียงในหูอยู่นานเป็นเดือน  หรือหลายเดือน

โรคนี้ควรจะถือว่าไม่ใช่โรคติดต่อ เพียงแต่ไม่แนะนำให้ไปคลุกลคลีกับเด็กเพราะเคยมีรายงานว่าทำให้เด็กที่ยังไม่เคยเป็นอีสุกอีใส หรือเด็กที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันอีสุกอีใสเกิดเป็นอีสุกอีใสขึ้นมาได้   ก็เคยมี คุณยายที่มารักษางูสวัดได้2-3 สัปดาห์ เล่าให้ฟังว่าตอนนี้หลานที่บ้านเป็นอีสุกอีใส ซึ่งก็พิสูจน์ไม่ได้ว่าแท้จริงหลานติดมาจากยาย หรือไปติดอีสุกอีใสมาจากที่อื่นกันแน่  เรื่องอาหารก็เพียงแต่กินให้เหมาะกับอาการปวดที่เกิดขึ้นเช่นอาจเป็นอาหารที่ไม่ได้ทำให้เคี้ยวแล้วเจ็บมากขึ้นอาการของพี่ชายยังอยู่ในระยะที่ควรไปพบแพทย์อย่างสม่ำเสมอและติดตามดูอาการว่า ทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนที่อวัยวะอื่นเช่นสมองกล้ามเนื้อใบหน้า หูด้านใน มากน้อยแค่ไหน เท่าที่เล่ามายังมีไข้หนาวๆร้อนๆ  ปวดหัวปวดหูอย่างรุนแรง  แสดงว่ายังไม่ได้ดีขึ้น

 

Q: ดิฉันเป็นพยาบาล ปู่ของดิฉัน อายุ 91ปีเป็นเป็นงูสวัดที่ขมับข้างซ้ายหลังตุ่มน้ำแห้งแล้วจะมีอาการอัมพาตที่ใบหน้าซีกที่เป็นอยู่ 1อาทิตย์ตอนนี้เริ่มดีขึ้น คือมุมปากไม่ค่อยตกแต่มีปัญหาว่าอาการปวดไม่ทุเลา จะปวดทุกวันระยะแรกได้ยาอะไซโคลเวียร์กิน 800 มก.ทุก 4 ชั่วโมงวันละ 5 ครั้งแต่ไม่แน่ใจว่าให้กินหลังจากมีตุ่มน้ำใสเกิน 3 วันรึเปล่า กินอยู่ 2วัน สังเกตว่าคนไข้เหนื่อยเอาแต่นอน เห็นว่าอายุมากจึงลดขนาดยา เหลือ400 มก.วันละ 5 ครั้ง  ผื่นยุบหมด เหลือตาบวมเล็กน้อย   และปวดหัว หลังจากนั้นประมาณ 1สัปดาห์ ปวดหัวไม่ลด จึงพาไปหาหมอ หมอให้ยา prednisolone, gabapentin, amitriptyline ไม่ทราบว่ากิน prednisolone ได้รึเปล่าคะ   เพราะดิฉันกลัวว่าอาการมันจะกำเริบเพราะกลัวเชื้อไวรัสจากงูสวัดจะเป็นมากขึ้น

ยาแก้ปวดตัวไหนคะที่จะดี ที่สุด  ที่เคยกินก็มี ทามอล บรูเฟนพารา พอนสแตน อย่างซินนาริซินก็ให้ไม่ทราบว่าจะช่วยได้รึเปล่าญาติๆก็จะขวนขวายพาคนไข้ตระเวนหาหมอ  ทั้งหมอเป่า หมอแผนปัจจุบันทำให้เสียเงินทอง คนไข้จะกินข้าวได้มากไม่เบื่ออาหารเลยรู้สึกตัวดีรู้เรือง  มีแต่ปัญหาปวดหัวดิฉันอธิบายให้ญาติแล้วว่าจะปวดอีกเป็นหลายเดือน ก็ไม่เป็นผลจะฉีดยาทามอลได้รึเปล่าคะ  เคยฉีดฟีแนคควบกับบี1-6-12 อาการดีขื้น แต่ไม่ได้ให้ต่อเนื่องค่ะ  เรียนถามอาจารย์เรื่องงูสวัดที่ใบหน้าขอทราบแนวทางในการรักษาของอาจารย์ค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

A: ถ้าเป็นหมอจะแนะนำให้งดยาprednisolone  เพราะสมัยหนึ่งเคยเชื่อกันว่ามันช่วยลดpostherpetic neuralgiaอาการปวดเส้นประสาทหลังเป็นงูสวัดที่พวกเรากลัวกันนักกันหนา มีรายงานผลการศึกษา อยู่ประมาณ 5-6รายงานที่สนับสนุนการใช้สเตียรอยด์แต่ภายหลังรายงานการศึกษาที่ค้านมีมากกว่า สรุปว่าหมอผิวหนังส่วนใหญ่ตอนนี้ไม่ใช้สเตียรอยด์กันในการรักษาPHN ตัวหมอเองก็มีประสบการณ์ไม่ดีกับสเตียรอยด์ในคนที่สูงอายุมากๆประเภท เกิน 90  ปีนี่หมอยิ่งกลัวว่าจะทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนจากยา   ถ้าปวดมากๆตัวที่หมอแนะนำคือ gabapentin  หรือpregabalin แต่ต้องดูแลเรื่องผลข้างเคียงดีๆ ที่พบบ่อยคือ muscleweakness, somnolence  สำหรับยาฉีดแก้ปวดส่วนใหญ่ผมให้แค่tramadol, ultracet  ก็มักจะเอาอยู่   มีบางรายเคยให้ถึงระดับ pethidine ก็มี แต่ส่วนมากเป็นพวกคนไข้ที่รับไว้รักษาตัวในโรงพยาบาลครับ

Q: คุณหมอคะ มารายงานอาการผป.ที่อายุ 91 ปีรายนี้ค่ะ ลองให้เด๊กซ่าฉีด 1.5 cc. อาการปวดแทบจะหาย วันต่อมาให้ซ้ำ 1 cc. แล้วเว้นมาวันนี้ให้อีก 1 cc.อาการปวดลดลงไปมาก ปู่ไม่ปวดแบบ severe ดีใจมากค่ะ  แล้วให้กินนิวรอนตินกับอะมิทริป10 mg.ก่อนนอนหนูอยากทราบว่าถ้าอาการปวดหายแล้วจะปวดกลับมาใหม่หรือไม่คะแล้วถอนยาสเตียรอยด์เว้นห่างออกไปอีกเรื่อยๆจะดีไหมคะหรือควรหยุดไปเลย เพราะหนูก็กลัวเป็น dependent steroid syndrome

 

A:ผู้ป่วยอายุ 91 ปี ฉีดเด็กซ่าหมอไม่แนะนำ ไม่ได้กลัว dependent ครับแต่กลัว เรื่อง avascularnecrosis ของกระดูกสะโพกและผลข้างเคียงร้ายแรงอื่นๆ เช่น GI bleed ควรหยุดไปเลย ไปเพิ่มขนาดยา นิวรอนตินกับอะมิทริป จะปลอดภัยกว่า   แต่ถ้าอาการปวดกลับมาเป็นใหม่  tramadol อาจจะเป็นทางเลือกลำดับแรกๆ  พวก NSAIDเดี๋ยวนี้ผมก็ไม่ค่อยชอบให้ หลีกเลี่ยงได้จะปลอดภัยกับผู้ป่วยมากกว่า

Q: คือในวันอาทิตย์ที่19เมษายนที่ผ่านมาดิฉันมีตุ่มแดงติดๆกันขึ้นบริเวณน่องซ้ายด้านใน แต่ดิฉันนึกว่าเกิดอาการแพ้จึงไม่ได้สนใจอะไรมากนัก แล้วพอในเช้าวันจันทร์ก็พบตุ่มแดงติดๆกันเกิดที่น่องซ้ายด้านนอกและยังพบว่ามีตุ่มแดงๆเกิดขึ้นอีกบริเวณขาด้านซ้ายซึ่งอยู่สูงกว่าที่พบเมื่อวันอาทิตย์  ขอย้ำนะคะว่าอาการเกิดตุ่มแดงติดๆกัน เกิดเฉพาะบริเวณด้านขาซ้ายเท่านั้น ดิฉันไปพบหมอแล้วหมอบอกว่าดิฉันเป็นงูสวัดแต่เท่าที่ดิฉันทราบงูสวัดจะต้องเป็นในคนที่เคยเป็นอีสุกอีใสมาก่อนแต่ดิฉันไม่เคยเป็นอีสุกอีใสมาก่อนเลยแล้วหมอก็ถามว่าดิฉันมีตุ่มที่ปากไหม ดิฉันก็ตอบว่าไม่มี  ดิฉันทราบค่ะว่าหมอจะถามเกี่ยวกับอาการของโรคเริมแต่ดิฉันไม่ได้เป็นตุ่มที่ปากแล้วก็ไม่ได้เป็นตุ่มที่อวัยวะเพศด้วยแต่ที่ดิฉันสงสัยคือจากอาการที่เกิดขึ้นคุณหมอพอจะบอกได้ไหมคะว่าดิฉันป่วยเป็นโรคอะไรกันแน่แล้วมีอีกอย่างก็คือตอนนี้คุณแม่ดิฉันเพิ่งหายจากโรคงูสวัดและน้องสาวดิฉันก็เพิ่งหายจากโรคอีสุกอีใสแล้วดิฉันก็มาเป็นโรคงูสวัดต่อมันจะเกี่ยวข้องกันไหมคะ แต่ที่สำคัญเท่าที่คุณแม่เล่าให้ฟังดิฉันไม่เคยเป็นอีสุกอีใสมาก่อน

A:เท่าที่เล่ามาคงจะเป็นโรคงูสวัดที่เกิดขึ้นที่ dermatome S1,S2มีความจริงอยู่ข้อหนึ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่ทราบคือ การติดเชื้ออีสุกอีใสนั้นมีคนไข้กลุ่มหนึ่งอาจจะไม่เห็นตุ่มน้ำใดๆขึ้นตามตัวเลย อาจจะรับเชื้อเข้าไปน้อยแล้วร่างกายของเราจัดการได้ดี แต่เชื้อไวรัสอีสุกอีใสที่ติดเข้าไปในตัวเราก็ยังคงไปหลบอยู่ที่ปมประสาทอยู่ดี จึงเกิดเป็นโรคงูสวัดขึ้นมาได้ทั้งๆที่ ไม่เคยเห็นผื่นหรือตุ่มน้ำของโรคอีสุกอีใสขึ้นมาก่อนเลยในชีวิต ความจริงหมอก็อยากจะเชื่อว่า งูสวัดที่คนไข้เป็นอาจจะได้รับการกระตุ้นให้เป็นมาจากคุณแม่ แต่ผลการศึกษาจากทั่วโลกเขายืนยันว่า คนไข้ที่เป็นงูสวัดไม่มีหลักฐานปรากฏว่า ทำให้คนที่มาสัมผัสใกล้ชิดเกิดเป็นงูสวัด  แต่ในกรณีของน้องสาวที่เป็นอีสุกอีใสเป็นไปได้ที่อาจจะได้รับการกระตุ้นให้เป็นมาจากคุณแม่  ถ้าไม่ได้มีประวัติว่าเคยไปสัมผัสกับคนที่เป็นอีสุกอีใสในรอบ 2-3สัปดาห์ก่อนเกิดผื่นอีสุกอีใส

Q: ผมเริ่มมีอาการคันที่เหนือคิ้วเมื่อประมาณวันอังคารทีแรกนึกว่ายุงกัด  มันเริ่มใหญ่และบวมขึ้น  แต่ยังไม่เป็นตุ่มน้ำ พอมาวันเสาร์ไปหาหมอๆบอกว่าเป็นฝีธรรมดาพอเช้าวันอาทิตย์เริ่มเป็นตุ่มน้ำ ตอนเย็นลามกระจายไปถึงเปลือกตาและตรงจมูกมีหนึ่งเม็ดเลยไปหาหมออีก หมอว่าเป็นงูสวัด เลยให้ยามา ได้แก่  dicloxacillin 500 mg, acyclovir 800mg, acyclovir cream 5% แต่หมอแนะนำให้ซื้อยา solcoseryl  แทนacyclovir cream 5%  ท่านคิดว่าให้ผลดีกว่า อยากทราบว่า

1 ยาที่คุณหมอแนะนำถูกต้องไหมครับ

2 ระยะเวลาที่ผมเป็น เลย 48  ชั่วโมงหรือยังครับ

3 วันนี้(จันทร์)ไปให้คุณหมอตรวจตามาเค้าว่าไม่เป็นไรให้มาตรวจอีกทีวันศุกร์ หมอท่านผมนัดช้าไปมั้ยครับตั้งวันศุกร์ ถ้าเป็นที่ตาจะมีอาการอย่างไรให้สังเกตเองได้บ้างครับ เผื่อเป็นก่อนวันศุกร์จะได้รีบไปรักษา

A: เลย 48 ชม ครับเพราะนับตั้งแต่เวลาเห็นตุ่มหรือผื่นครั้งแรก  เรื่อง 48 ชั่วโมงหรือ 72 ชั่วโมง เป็นเรื่องที่เคยมีการถกเถียงกันพอสมควร แต่มีการศึกษาวิจัยที่รวบรวมและสรุปเป็น evidence based medicineเขาสรุปว่า  ถ้าให้ยา acyclovir ไม่เกิน 72ชั่วโมงหลังเกิดผื่น  พบว่า สามารถช่วยคนไข้ให้ลดอาการปวด ทำให้ผื่นและตุ่มน้ำเป็นน้อยลง  ผื่นและตุ่มน้ำหายเร็วขึ้น แต่ไม่พบว่าช่วยในการป้องกันอาการปวดเส้นประสาทหลังเป็นงูสวัด   

คนไข้มีตุ่มที่จมูกเพียงหนึ่งเม็ด หมอยังไม่ปักใจเชื่อว่าจะมีแค่นั้น  แต่ถ้ามีเป็นกลุ่มต้องถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะแสดงให้เห็นว่า  งูสวัดที่เป็นนั้น เป็นที่nasociliary branch ของ ophthalmic nerve  ซึ่งไปเลี้ยงส่วนglobe ของดวงตา  พบว่าเชื้อไวรัสอาจไปทำอันตรายต่อตาเกิดผลข้างเคียงที่ทำให้การมองเห็นลดลง บางรายอาจทำให้ตาบอดได้ ควรติดตามการรักษากับหมอตาให้ท่านตรวจรายละเอียดดูอย่างใกล้ชิดครับ  ที่ว่า  Solcoseryl ดีกว่า acyclovir หรือไม่ ผมไม่เคยมีประสบการณ์ใช้  แต่ acyclovir creamจากงานวิจัยส่วนใหญ่บอกว่าไม่ช่วยและไม่มีประโยชน์  แต่จากประสบการณ์ที่ใช้คนไข้บางคนบอกว่าทาแล้วมันดีขึ้นปวดแสบน้อยลง  

Q: แม่ดิฉันต้องผ่าตัดกระดูกสันหลังเพราะเป็นโรคหมอนรองกระดูกเสื่อม หลังจากนั้น เป็นโรคงูสวัดต่อแต่พยาบาลไม่รู้ เอาแผ่นแผลปิดทับไปอีก จนทำให้อาการงูสวัดมันลามเป็นตุ่มใหญ่ ตรงบริเวณก้นกบของแม่ดิฉันเหมือนเจาะลึกลงไป แม่ดิฉันอายุประมาณ 57 ปีค่ะ หลังจากนั้นประมาณหนึ่งเดือนแผลงูสวัดก็แห้งไป แต่อาการร้อนวูบวาบปวดแสบปวดร้อนยังคงมีอยู่นานถึง 4 เดือน จนตอนนี้ก็ยังไม่หายไปพบหมอท่านให้ทาน celecoxib  กับ  gabapentin แต่ก็ยังไม่หาย มีคนแนะนำให้ไปลองหาหมอจีนแผนโบราณดูทั้งฝังเข็ม กินยาจีน สองเดือนแล้วก็ยังไม่หายอาการปวดแสบปวดร้อนก็ยังคงมีอยู่และตรงสะโพกก็ยังมีอาการปวดจี๊ดๆเหมือนโดนเข็มตำรบกวนคุณหมอช่วยแนะนำด้วยนะคะ เพราะว่ารักษายังไงก็ไม่หายสักที

A:ถือว่าเป็นหลักฐานจากคนไข้จริงที่ว่า เวลานาน   ผู้ป่วยที่ถูกกระทบกระเทือนบริเวณปมประสาทจากการบาดเจ็บหรือการผ่าตัดบริเวณกระดูกสันหลัง เช่นเป็นเนื้องอกของประสาทสันหลังโรคหมอนรองกระดูกเสื่อม  เป็นกลุ่มที่เกิดโรคงูสวัดได้บ่อย และปัญหาในตอนนี้คืออาการของ postherpetic neuralgiaที่รักษาแล้วยังไม่ได้ผล กรณีนี้อาจจะต้องคิดถึงยาอื่นๆที่ได้ผลได้แก่ pregabalin, duloxetine,และ tricyclic antidepressant รวมทั้งการรักษาวิธีอื่นๆเช่น  การฉีดยาชาเข้าไขสันหลัง การฝังเข็มรักษา ฉีดสเตียรอยด์เข้าบริเวณที่ปวด   ใช้capsaicin cream ทาบริเวณที่ปวด หรือใช้  lidocaine skin patch,EMLA ก็เป็นทางเลือกที่อาจได้ผลดีในผู้ป่วยหลายราย

 

Q:  คุณพ่อของผมอายุ 70 ปีแล้วครับแล้วมีตุ่มขึ้นมาคล้ายกับงูสวัด  จึงไปหาหมอมาเมื่อวันที่ 15/4ที่ผ่านมา แล้วหมอแจ้งว่าเป็นงูสวัด จึงให้ยามาดังนี้

1. Acyclovir 200 mg รับประทานครั้งละ 1 เม็ด ทุก 4 ชั่วโมง

2. Amitryptyline 10 mg รับประทานครั้งละ 1 เม็ด วันละ 2 ครั้งหลังอาหาร เช้า - เย็น

3. Acyclovir cream เป็นยาทาให้ทาทุก 4 ชั่วโมงไม่ทราบว่ายาประมาณนี้เพียงพอหรือเปล่า

ปล.เราสามารถทานยาแก้อักเสบควบคู่กันไปด้วยได้หรือไม่ครับ

A: ถ้าเป็นงูสวัดจริงขนาดยา acyclovir น่าจะเป็น 800 มิลลิกรัมวันละ 5ครั้ง ติดต่อกันอย่างน้อย 7 วัน หรือไม่ก็ให้เป็น  valacyclovir500 mg ครั้งละ 2 เม็ดวันละ 3 เวลา อย่างน้อย 7 วันทั้งสองตัวเวลาทานต้องทานน้ำเยอะๆ เพราะยาขับออกทางไต ถ้าคนเป็นโรคไตอาจเกิดอันตรายได้ เคยเห็นคนไข้ได้รับยาแล้ว ทำให้การทำงานของไตลดลง creatinine ลดลงจาก 2 ไปเป็น 6  ไม่แนะนำให้ไปซื้อมาทานเอง ขนาด ยา200 mg เป็นขนาดยาที่เอามารักษาโรคเริมซึ่งมีอาการคล้ายงูสวัดมาก สงสัยจะสื่อสารกันผิดไม่ทราบคนไข้เป็นงูสวัดจริงหรือเปล่า หรือหมอเขาเพียงแต่สงสัย สำหรับยาแก้อักเสบถ้าเห็นมีตุ่มหนองใหญ่ผิดปรกติ หรือมีไข้  อาจให้ยาปฏิชีวนะร่วมได้ครับ

Q:ตอนนี้หนูเป็นโรคงูสวัดตั้งแต่กลางหลังข้างซ้ายแล้วมันก็ตีโค้งมาจนถึงข้างสะดือ เป็นมาอยู่ 4 วันแล้ว ปวดแสบปวดร้อนมาก นอนก็นอนไม่หลับไปหาหมอเมื่อ 2วันที่แล้ว(แต่ตอนไปหาหมอนี่มันยังเป็นแค่ที่เอวนิดเดียวแต่พอหนูกลับบ้านมานอนข้ามมาอีกวันเปิดแผลมาดูแทบก็ "ช็อก"มันลามเร็วมากอย่างที่หนูบอก) แล้วหมอเขาก็ให้ยา acyclovir  800mg มาทานวันละ  5 ครั้งทุก 4 ชั่วโมง กับยาทา sodium fusidateมาทาเช้า  เย็น แต่ว่ายาทานี่เภสัชที่เขาจ่ายยาให้เขาบอกให้ทาตอนแผลแตกหนูก็ไม่รู้จะท

หมายเลขบันทึก: 145486เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2007 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (234)

สวัสดีค่ะคุณหมอ...

  • ครูอ้อยไม่เคยเป็นงูสวัดค่ะ  แต่คนรอบข้างครูอ้อยเป็นกันค่ะ
  • ลูกสาวเป็นที่แขน  เพื่อนครูเป็นที่ใบหน้า  และคนขับรถของโรงเรียนเป็นกลางหลังค่ะ
  • ครูอ้อยก็เป็นโรคผิวหังค่ะ  อายุตั้ง 50 ปีแล้ว  ยังร่ำรวย..สิวค่ะ  เม็ดโตๆด้วยค่ะ  ทำให้ใบหน้าไม่น่าดูเลยค่ะ  ทั้งๆที่ครูอ้อย  ไม่ได้ใช้เครื่องสำอางอะไรนะคะ
  • แต่ครูอ้อยก็ไม่ใส่ใจ  มันก็หายไปเอง  วันดีคืนดี  มันก็ขึ้นมาใหม่ 
  • แต่ที่กลุ้มใจค่ะ  สิวอะไรคะ  มาขึ้นบนหนังศีรษะค่ะ  เดี๋ยวยุบเดี๋ยวเป็น  และเจ็บมากเวลาหวีผมค่ะ  ให้พ่อบ้านดูให้  เธอบอกว่า  เหมือนสิวค่ะ  บางวันคันมาก  ครูอ้อยแกล้งมันค่ะ  แกะมันค่ะ  แล้วเอาดม  มีกลิ่นเหม็นด้วยค่ะ
  • ครูอ้อยใช้  ยาแก้คันทาไว้ค่ะ  ดีขึ้นมานิดนึงค่ะ

ขอบคุณค่ะที่อดทนอ่านจนจบ

ขอบพระคุณค่ะ....

สิวในคนที่อายุเกินวัยรุ่นสมัยนี้พบได้บ่อยขึ้นมาก
บางคนโทษอาหารที่เรากินว่า เป็นเพราะเนื้อสัตว์
ที่เราทานส่วนมากเลี้ยงโดยวิธีที่เป็นอุตสาหกรรม
อาจใส่อาหารสัตว์ที่มีฮอร์โมน หรือมีการให้ฮอร์โมน
ทำให้เมื่อเรารับประทานเข้าไปแล้ว มีโรคแปลกๆ เช่น
สิวในผู้ใหญ่ แต่บางครั้งผมเห็นคนที่ไม่กินเนื้อสัตว์เลยก็ยัง
เกิดสิวขึ้นได้ สรุปว่ายังไม่ทราบสาเหตุ  แต่ก็รักษาได้ครับ

สำหรับเม็ดบนศรีษะ ผมขอฟันธงว่าไม่ใช่สิวครับ แต่เป็น
โรคที่แพทย์ผิวหนังเราเรียกว่า folliculitis capitis ทางที่ดี
อย่าไปแกะเอง ไปหาหมอผิวหนังให้รักษาให้ดีกว่าครับ เป็น
โรคที่รักษาได้อีกเช่นกัน

แม่ผมเป็นที่แขน ผมกลุ่มมากเลยว่าแม่ผมจะเป็นไรไปรึป่าวพ่อผมก็ไปอยู๋ต่างประเทศทำงานกับพี่ชายเขา ผมจึงเข้ามาหาดูยาที่ใช้รักษาโรคงูสวัดเนี้ยอะครับผมอยากจะร้องให้ T-T

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

คุณพรีมครับ  ไม่เห็นจะต้องกลุ้มใจไปเลย  เป็นได้ก็หายได้ครับ ยิ่งเป็นที่แขน ไม่ได้เข้าตา หรือหู พาแม่ไปหาหมอให้สั่งยาตามอาการ อีกไม่นานก็หายครับ

คุณหมอ ครับ คือแม่ของแฟนผมเขาเป็น งูสวัด เขาบอกว่าปวดมากและก็ปวดหัวด้วย ครับ ขึ้นเยอะมากเลยครับ ตั้งแต่ราวนมไปถึงท้อง และแผ่นหลังด้วย ไปหาหมอที่ รพ. หมอก็ฉีดยามาไห้อาการปวดก็หายไปแต่แผลไม่ยอมยุบเลย ครับ พอหมดฤทธิ์ยาก็เริ่มปวดอีก ฉีดยาแล้วก็กินยา ตอนนี้บางทีแกก็เพ้อ เรื่องอะไรก็ไม่รู้ ทำไมคนไข้เป็นหนักขนาดนี้แล้วหมอไม่ยอมไห้นอน รพ. ไห้แต่ฉีดยาอย่างเดียว แล้วก็ไห้กลับบ้าน หรือว่าเพราะไช้บัตร30บาท ครับ เพราะตอนที่ไป หมอที่ไปหา เขาถามว่าคุณไช้สิทธิ์30บาทไช่ไหม พอบอกว่าไช่ เขาก็ส่ายหัว ผมเป็นห่วงแม่ของแฟนผมมากเลย ครับ แล้วก็ไม่สบายใจด้วย คุณหมอพอมีวิธีอะไรที่แนะนำได้บ้างไหม ครับ คือตอนนี้ เป็นมาครึ่งเดือนแล้วครับ ยังไม่หายเลย ครับ ไปหาหมอทีไรก็ฉีดยาอย่างเดียว แต่ไม่หายสักที รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำทีครับ ขอพรtคุณล่วงหน้านะ ครับ

นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น

โรคงูสวัดที่ดูแล้วไม่มีอะไรในสายตาของหมอหลายท่าน โดยเฉพาะในรายคุณแม่แฟนคุณวายุ  ที่เป็นในตำแหน่งที่เมื่อเทียบกับถ้าเป็นที่ใบหน้าแล้วถือว่ารุนแรงน้อยกว่า แต่ถ้ามีไข้ หรือเพ้อ หรือเจ็บปวดมาก ยาที่ให้ก็คงต้องใช้ยาแรงขึ้น ซึ่งในบัญชียาของ 30 บาทก็มียานี้อยู่ หมอยังคงแนะนำให้กลับไปหาแพทย์ที่รพ.เก่า แจ้งกับแพทย์ว่าเป็นมา 2 สัปดาห์แล้วอาการปวดยังไม่หาย พอจะมียาอื่นเพิ่มเติมให้ได้ไหม

ใจเย็นๆครับ ชื่อยาที่แพทย๋ผิวหนังส่วนใหญ่แนะนำในระยะที่เป็น postherpetic neuralgia คือ

Amitriptyline, Neurontin หรือ Lyrica สำหรับขนาดยาควรให้แพทย์เป็นผู้พิจารณาครับ

มีญาติป่วยเป็นงูสวัดที่หน้าอก แผลเปื่อยประมาณ2อาทิตย์ไม่ได้รักษาเพิ่งไปโรงพยาบาลเมื่อวานหมอให้นอนทำแผลจะมีอันตรายไหมคะ

ขอบคุณมากเลยค่ะคุณหมอที่ให้ความรู้ ตัวเก๋เองห็ไม่เคยเห็นค่ะงูสวัดว่าเป็นอย่างไร แต่ที่อ่านดูน่ากลัวเหมือนกันนะคะ

คุณพ่อเป็นงูสวัด แผลหายแล้ว แต่ยังปวดอยู่ร้องครวญครางตลอดทั้งวันไม่รู้จะทำยังไงดีครับ คุณหมอช่วยแนะนำด้วย ตอนนี้ใช้วิธีทายาแก้งูสวัดซื้อจากร้านหมอจีน และก็กินยา "อัลต้าเซ็ท" เท่านั้นครับ ไม่รู้จะทำวิธีไหนแล้ว ช่วยแนะนำด้วยครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ไม่ทราบว่าคุณพ่อเป็นงูสวัดมานานเท่าไหร่แล้ว ยาทาสำหรับอาการปวดเส้นประสาทหลังเป็นงูสวัดส่วนใหญ่ไม่ได้ผลครับ อัลต้าเซ็ทก็คงไม่ช่วย amitriptyline เป็นยาตัวแรกที่เราคิดถึง ส่วนมากให้ 10 มิลลิกรัม 1 เม็ดเช้า ก่อนนอนก่อนแล้วค่อยๆเพิ่มจนเป็นวันละ 4 เม็ด ข้อเสียคือกินแล้วง่วง คอแห้ง ปัสสาวะบ่อย ใจสั่น ในคนไข้ส่วนใหญ่ ยาตัวอื่นได้แก่ Neurontin Lyrica ทางที่ดีให้หมอผิวหนังใกล้บ้านช่วยสั่งให้ดีกว่าครับ รักษาแล้วเป็นอย่างไร ถ้ายังไม่ดีขึ้นโทรมาถามก็ได้ ที่ 086 2222010 ต้องขออภัยล่วงหน้าถ้าบางช่วงไม่ได้รับสาย เช่น ติดประชุม หรือตรวจคนไข้อยู่

24 มีนาคม 2552

ตอนแรกพี่ชายเป็นแผลในช่องปากและปวดร้าวบริเวณใบหูด้านขวา ซึ่งอาการเป็น

แผลในช่องปากนั้นเป็นอาการปกติซึ่งเป็นอยู่บ่อยครั้ง แต่อาการที่ผิดปกติคือ ปวด

ร้าวบริเวณใบหู และมีตุ่มน้ำใสขึ้นบริเวณใบหูด้านในเป็นจำนวนมาก ปวดห้ว และมีเสียงดังก้องในหูอยู่ตลอดเวลา อาการเป็นอยู่ก่อนการรักษาประมาฯณ 3 วัน และได้ทำการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งรักษาด้วยสิทธิประกันสังคม และหมอวินิจฉัยว่าเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ก็ได้ให้ยามารับประทานอยู่ประมาณ 3-4 วัน แต่อาการไม่ดีขึ้นแลย จนหนูตัดสินใจพาพี่ชายไปรักษาที่คลีนิคเฉพาะทางหู ซึ่งคุณหมอบอกว่าเป็นโรคงูสวัดหนูตกใจมากเพราะเคยได้ยินว่าโรคงูสวัดเป็นโรคที่รักษายากและใช้เวลาในการรักษานานกว่าจะหายได้ ทำให้เจ็บและคนที่เป็นจะทรมานมาก คุณหมอที่คลินิคได้ฉีดยา และให้ยามารับประทานประมาณเจ็ดวัน หลังจากนั้นไปให้คุณหมอดูอาการอีกครั้ง

1.ที่หมอโรงพยาบาลวินิจฉัยว่าเป็นไข้หวัดใหญ่นั้นหนูควรเอาผิดกับคุณหมอท่านนั้น ไหมค่ะ

2.อาการของพี่ชายนั้นจัดอยู่ในขั้นไหนค่ะ

3.อาหารที่รับประทานควรเป็นอาหารประเภทไหน

4.อาการเป็นที่ใบหูด้านในนั้นจะใช่เวลานานกว่าปกติใช่ไหมค่ะ และเวลารักษาประมาณเท่าไหร่ค่ะ

5.โรคนี้เป็นโรคที่ติดต่อหรือเปล่าค่ะ

6.ตอนนี้พี่ชายมีอาการปวดหัว และหู อย่างรุนแรง ตัวร้อน และหนาวเป็นบางช่วง จัดว่าเป็นอาการที่ดีขึ้นหรือเปล่าค่ะ

นับถือ

น้องขวัญ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

อาการของงูสวัดในระยะที่ตุ่มน้ำยังไม่ขึ้น ส่วนใหญ่ไม่มีหมอคนไหนบอกได้หรอกครับ ใครที่บอกว่าถ้าเจอผมละก็ป่านนี้ให้ยาโน่นยานี่ไปนานแล้ว เรียกได้ว่าโอ้อวดเกินความจริง งูสวัดระยะแรกที่เจอบริเวณท้องมีหมอทั่วโลกเอาไปผ่าเพราะคิดว่าเป็นไส้ติ่งบ้าง เป็นนิ่วในถุงน้ำดีบ้าง เป็นที่หน้าอกก็ทำให้ตกอกตกใจกันไปใหญ่เพราะคิดว่าเจ็บหน้าอกจากโรคหัวใจ หรือโรคปอดมานักต่อนัก ถือเป็นเรื่องปกติของการที่ยังวินิจฉัยไม่ได้ในระยะแรก เหมือนกับอีกหลายโรคเช่นไข้เลือดออกวันแรกๆก็แยกไม่ได้จากโรคหวัด หรือไข้จากการติดเชื้ออื่น พี่ชายหนู น่าจะเป็นโรคที่เรียกว่า Ramsay- Hunt syndrome เป็นงูสวัดที่ติดเชื้อที่ geniculate ganglionซึ่งมักทำให้เกิดอาการปวดกราม คล้ายมีหนองในรากฟัน มีตุ่มน้ำและแผลที่เพดานปากลิ้นไก่ ลิ้นด้านหน้า ตุ่มหนองที่ใบหูและหลังหู บางรายอาจทำให้กล้ามเนื้อที่หน้าเป็นอัมพฤกษ์ ถ้าโชคดีหน่อยก็อาจจะเป็นงูสวัดที่เรียกว่า glossopharyngeal Zoster พวกนี้อาจจะมีตุ่มน้ำแค่ที่หูและในลำคอ ต้องให้คุณหมอเขาตรวจให้ละเอียดเพราะ มักจะทำให้เสียการได้ยินบางส่วน หรือมีเสียงในหุอยู่นานเป็นเดือน โรคนี้ติดต่อยาก เพียงแต่ไม่แนะนำให้ไปคลุกลคลีกับเด็กเพราะเคยมีรายงานว่าทำให้เด็กเป็นอีสุกอีใสได้ แต่ในชีวิตจริงหมอยังไม่เคยเห็นว่ามันติดต่อได้แบบนั้น อาหารก็เพียงแต่กินให้เหมาะกับอาการปวดที่เกิดขึ้น เช่นอาจเป็นอาหารที่ไม่ได้ทำให้เคี้ยวแล้วเจ็บมากขึ้น อาการของพี่ชายยังอยู่ในระยะที่ควรไปพบแพทย์อย่างสม่ำเสมอ และติดตามดูอาการว่า ทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนที่อวัยวะอื่นเช่นสมอง กล้ามเนื้อใบหน้า หูด้านใน มากน้อยแค่ไหน ยังไงส่งข่าวมาเพิ่มเติมแล้วกันครับ

อาจารย์หมอคะ ดิฉันเป็นพยาบาล ปู่ของดิฉัน อายุ 91 ปีเป็นเป็นงูสวัดที่ขมับข้างซ้าย หลังตุ่มน้ำแห้งแล้วจะมีอาการอัมพาตที่ใบหน้าซีกที่เป็นอยู่ 1 อาทิตย์ตอนนี้เริ่มดีขึ้นคือมุมปากไม่ค่อยตก แต่มีปัญหาว่าอาการปวดไม่ทุเลาจะปวดทุกวัน ระยะแรกได้ยาอะไซโคลเวียร์กิน 800 มก.ทุก 4 ชั่วโมงวันละ 5 ครั้ง แต่ไม่แน่ใจว่าให้กินหลังจากมีต่มน้ำใสเกิน 3 วันรึเปล่า กินอยู่ 2 วัน สังเกตว่าคนไข้เหนื่อยเอาแต่นอน เห็นว่าอายุมากจึงลดขนาดยา เหลือ 400 มก.เวลาเดิมผื่นยุบหมดเหลือตาบวมเล็กน้อยและปวดหัว หลังจากนั้นประมาณ 1 สัปดาห์ ปวดหัวไม่ลด จึงพาไปหาหมอ หมอให้ยา prednisolone neurontin amitrip ไม่ทราบว่ากิน pred ได้รึเปล่าคะเพราะดิฉันกลัวว่าอาการมันจะกำเริบ เพราะกลัวเชื้อไวรัสจากงูสวัดจะเป็นมากขึ้น

แก้ปวดตัวไหนคะที่จะดีที่สุดทีเคยกินก็มี ทามอล บรูเฟน พารา พอนสแตน อย่างซินนาริซินก็ให้ไม่ทราบว่าจะช่วยได้รึเปล่า ญาติๆก็จะขวนขวายพาคนไข้ตระเวณหาหมอทั้งหมอเป่า หมอแผนปัจจุบัน ทำให้เสียเงินทอง คนไข้จะกินข้าวได้มากไม่เบื่ออาหารเลย รู้สึกตัวดีรู้เรือง มีแต่ปัญหาปวดหัว ดิฉันอธิบายให้ญาติแล้วว่าจะปวดอีกเป็นหลายเดือน ก็ไม่เป็นผลจะฉีดยา ทามอลได้รึเปล่าคะ เคยฉีดฟีแนคควบกับบี1612 อาการดีขื้นแต่ไม่ได้ให้ต่อเนื่องค่ะ เรียนถามอาจารย์เรื่องงูสวัดที่ใบหน้า ขอทราบแนวทางในการรักษาของอาจารย์ค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ถ้าเป็นหมอจะ off Prednisolone เพราะสมัยหนึ่งเคยเชื่อกันว่ามันช่วยลด postherpetic neuralgia อาการปวดเส้นประสาทหลังเป็นงูสวัดที่พวกเรากลัวกันนักกันหนา มี paper อยู่ประมาณ 5-6 papers ที่สนับสนุนการใช้สเตียรอยด์ แต่ภายหลัง paper ค้านมีมากกว่า สรุปว่าหมอผิวหนังส่วนใหญ่ตอนนี้ไม่ใช้สเตียรอยด์กันในการรักษา PHN ตัวหมอเองก็มีประสบการณ์ไม่ดีกับสเตียรอยด์ในคนที่สูงอายุมากๆ ประเภท เกิน 90 ปีนี่หมอยิ่งกลัวว่าจะทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนจากยา

ถ้าปวดมากๆตัวที่หมอแนะนำคือ Lyrica แต่ราคาแพงสักหน่อย ยาที่ได้ผลดีที่สุด คือ Tregetal หมอ neuro ชอบให้กัน แต่สำหรับตัวหมอเลิกให้มานานเกือบสิบปีแล้วตั้งแต่เคยเจอให้แล้วแพ้ยาเป็นสตีเว่นส์จอห์นสัน ไป 2 ราย และไม่อยากเห็นอีกแล้วในชีวิต ยาตัวนี้ได้ผลดีมากในการระงับอาการปวด ให้ไปสัก 2-3 วันบางคนเริ่มเบาลงเลย แต่ถ้าแพ้ยา มักจะแพ้ยารุนแรง ถึงแก่ชีวิตมาหลายรายแล้ว หมอเลยไม่อยากให้ สำหรับยาฉีดแก้ปวดที่ว่ามา บางรายเคยให้ถึงระดับ pethidine ก็เคย แต่ถ้าพอไหวก็หลีกเลี่ยงครับ

สรุปว่าอยากให้ทำใจครับโรคนี้ในคนที่แก่มากๆ พอเป็นแล้วโอกาสเกิด PHN มีมาก และมักมีอาการรุนแรง ทรมานนาน ต้องรักษาไปตามอาการ โดยเฉพาะพวกเป็นที่หน้า บางคนปวดทรมานนอนไม่หลับอยู่หลายปีเลยครับ 

คุณหมอคะ มารายงานอาการผป.ที่อายุ 91 ปีรายนี้ค่ะ หนูถามซื้อยา lyrica ไม่ได้ก็เลยไม่ได้กิน และอีกอย่างกลัวแพ้แบบสตีเว่น วันนั้นเลยลองให้เด๊กซ่าฉีด 1.5 cc.อาการปวดแทบจะหาย วันต่อมาให้ซ้ำ 1 cc. แล้วเว้นมาวันนี้ให้อีก 1 cc. อาการปวดลดลงไปมาก ปู่ไม่ปวดแบบ severe ดีใจมากค่ะแล้วให้กิน นิวรอนตินกับอะมิทริป10 mg.ก่อนนอน หนูอยากทราบว่าถ้าอาการปวดหายแล้วจะปวดกลับมาใหม่หรือไม่คะ แล้วถอนยาสเตียรอยด์เว้นห่างออกไปอีกเรื่อยๆจะดีไหมคะ หรือควรหยุดไปเลย เพราะหนูก็กลัวเป็น dependent steroid syndrome และก็ขอบพระคุณคุณหมอมากที่ให้ความกระจ่างเรื่องแนวทางในการรักษา และอาการ ของงูสวัดทำให้สบายใจขึ้นมาก

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ผู้ป่วยอายุ 91 ปี ฉีดเด็กซ่า หมอไม่แนะนำ ไม่ได้กลัว dependent ครับแต่กลัว เรื่อง avascular necrosis ของกระดูกสะโพก ควรหยุดไปเลย ไปเพิ่มขนาดยา นิวรอนตินกับอะมิทริป เอาจะปลอดภัยกว่า lyrica แพ้แบบสตีเวน หมอยังไม่เคยเห็นเคส ไม่ใช่พวก carbamazipine Tregetal นี่ครับ ถึงจะเจอแพ้แบบนี้บ่อย แต่ถ้ากินนิวรอนตินได้ผล lyrica ก็ไม่น่าจะจำเป็น

ขอบพระคุณค่ะ และจะทำตามที่คุณหมอได้กรุณาแนะนำค่ะ

สวัสดีครับ...คุณหมอ

ผมเพิ่งเป็นโรคงูสวัด ได้ประมาณ5วันครับ คือเริ่มมีแสบที่ใบหน้าและเปลือกตาวันที่3เม.ย52 มีผื่นขึ้นที่หน้าและเปลือกตาวันที่5เม.ย52 ไปหาหมอที่คลีนิคโรคผิวหนังวันที่6เม.ย52 หมอบอกเป็นโรคงูสวัด และให้ยามาทาน (ACICLOVIR TABLETS BP 800mg)วันละ5ครั้ง จำนวน5วัน....แต่ข้างบ้านแนะนำให้หาหมอบ้านที่ใช้วิธีการพร่นยาซึ่งตัวเองเจอมากับตัวแล้วหาย...ผมเลยกำลังชั่งใจอยู่ว่าจะทำไงดี

ขอคำแนะนำหน่อยครับ

ขอคุณครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ข้อแรก ทานยาแค่ 5 วันอาจจะไม่เพียงพอ น่าจะ 7-10 วัน เป็นอย่างน้อย ถ้าเป็นแค่ตามตัว ไม่ต้องกินยา จะพ่นยาหรือไม่ มันก็หายของมันเองอยู่แล้ว โรคนี้ที่เขากลัวกันก็คืออาการปวดเส้นประสาท หลังจากผื่นงูสวัดหาย ซึ่งอาจจะเป็นอยู่เป็นปีๆ ขยับตัวหน่อยก็เจ็บแปล๊บ จนนอนไม่หลับ ซึ่งว่ากันจริงๆ ไม่มียาอะไรรักษาหรือป้องกันได้ แม้แต่ Acyclovir เอง เพียงแต่เชื่อกันว่า ถ้าในระยะที่เป็นพักผ่อนเพียงพอร่างกายอาจดูแลตัวเองไม่ให้เกิดอาการที่ว่ามานี้ได้ กรณีของคุณรัฐา เป็นที่หน้าและเปลือกตา ต้องตามดูครับว่ามีที่ปลายจมูกหรือข้างจมูกด้วยหรือไม่ เพราะถ้ามีแสดงว่า มันเป็นตามเส้นประสาทสมองคู่ที่ 5 สาขา nasociliary พวกนี้หลังผื่นหายอาจจะทำให้การมองเห็นลดลง ยังไงก็กินยาเอาไว้ดีกว่า ส่วนจะพ่นร่วมไปด้วย หมอส่วนใหญ่คงไม่ว่าอะไร ดูแลอย่าให้แผลติดเชื้อจากส่วนผสมของยาพ่นที่อาจไม่สะอาดพอก็แล้วกัน

สวัสดีครับ...คุณหมอ

....ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

ขอรบกวนถามต่ออีกครั้งครับ...

1.กรณีที่จะมีบริเวณปลายจมูกนั้นไม่ทราบว่าจะเกิดช่วงระยะเวลากี่วันครับ?

2.ตอนนี้เกิดตุ่มใสบริเวณบนศรีษะ ส่วนตุ่มใสบริเวณตาและหน้าเร่มมีน้ำใสๆแตกออกมามีอาการปวดที่กกหูมาก หูอื้อแต่ไม่เกิดตุ่มใสบริเวณหูและจมูกครับ

3.มีอาหารอะไรบ้างครับที่ควรหลีกเลี่ยง?

4.ผมอาบน้ำถูสบู่ตามปกติได้หรือเปล่าครับ?

....ขอคำแนะนำหน่อยครับ...

...ขอบคุณมากครับ...

..ขอถามเพิ่มเติ่มอีกนิ๊ดครับ..

ถามไปรอบก่อนเวลา 12.10น ยังไม่มีตุ่มใสที่จมูก แต่ตอนนี้เริ่มมีตุ่มเล็กๆที่ข้างจมูกแล้วครับ..

5.ผมทานยามา3วันแล้ว แต่ทำไมยังคงมีตุ่มน้ำใสๆเกิดขึ้นตลอดเวลาครับ อีกทั้งอาการปวดก็มากขึ้นกว่าเดิมทั้ง บริเวณศรีษะ ตาและกกหู?

...ขอบคุณอีกครั้งครับ...

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

น่าจะเกิดวันที่ 2-4 หลังตุ่มแรกขึ้น อาหารหมอสมัยใหม่มักไม่ห้าม แต่หมอโบราณห้ามเพียบ ผมไม่เชื่อ  อาบน้ำได้ แต่ไม่แนะนำให้ฟอกสบู่บริเวณที่เป็น ถ้าขึ้นที่จมูกก็ควรจะไปพบหมอตาให้เขาตรวจตาเอาไว้ กันไว้ดีกว่าแก้ครับ

คุณพ่อเป็นโรคงูสวัดครึ่งตัวได้พาไปหาหมอที่รพ.เอกชนคุณหมอได้สั่งยาvaltrex ยาเม็ดละ 140 บาททานมื้อละ 2 เม็ด 2มื้อ/วัน ได้ขอให้คุณหมอสั่งยาแค่ 3 วันเพราะจะไปซื้อยาเอง และหมอได้สั่งยา TOPIFRAM (ไว้ทา)

มีข้อสงสัยดังนี้

1.ต้องทานยากี่วันค่ะ

2.ได้ไปซื้อยา TOPIFARM เพิ่มแต่เภสัชแจ้งว่ายาชนิดนี้ไช้กับคนที่เป็นเริมไม่ใช่กับคนที่เป็นงูสวัด และอ่านในฉลากยาแจ้งว่าให้ใช้ยาแค่ 8 วันเท่านั้น

คุณพ่อเริ่มเป้นวันที่ 8 เมษายน ได้พาไปหาหมอวันที่ 11 เมษายน

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ควรทานยา 7-10 วันครับ Topifram เป็นยาทาสเตียรอยด์ผมไม่แนะนำให้ทาต่อเนื่อง ถ้ามันคันมากจริงๆ หรือมีผื่นแดง อาจจะทาเป็นครั้งเป็นคราวช่วงสั้นๆ โดยส่วนตัวไม่เคยสั่งใช้ยานี้เลย

มีคนถามมาว่ายาสมุนไพร ที่รักษางูสวัด ได้แก่อะไร ผมว่ามีเยอะ แต่ที่ยอดฮิต เห็นจะเป็นเสลดพังพอน  องค์การเภสัชเคยทำเป็นยาทาขายอยู่พักหนึ่งแต่สุดท้ายเงียบหายไป แต่ยาทาเอามารักษางูสวัดไม่ได้ผลหรอกครับ ที่พอได้ผลคือเอามารักษาเริม

คุณหมอฃ่วยแนะนำยาแก้คันให้ด้วยเถอะค่ะ เพราะตอนนี้คุณพ่อมีอาการคัน น้องสาวใช้ผ้าชุบน้ำเกลือซับแผลให้คุณพ่อเมื่อมีอาการคัน แต่ก็มีอาการคันอยู่ และตอนนี้มีอาการปวดและแสบด้วย คุณพ่อมีอารมณ์หงุดหงิด คุณพ่อเป็นโรคหัวใจและเป็นโรคภูมิแพ้ที่ผิวหนังด้วย วันๆทานยาเยอะมาก จะทานยาอะไรที่ทำให้หายไวดีค่ะ แก้คันและแก้ปวด รบกวนคุณหมอด้วยเถอะค่ะ สเตียรอยด์มีผลอะไรต่อร่างกายหรือค่ะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ยาแก้คันแนะนำเป็น atarax 10 mg วันละ 3-4 ครั้งครับ ถ้าง่วงมาก หรือคอแห้งทนไม่ไหว อาจจะเปลี่ยนมาใช้ Clarityne หรือ Telfast

เอาผ้าก็อซชุบน้ำเกลือ บิดพอหมาดๆ แล้ววางไว้บนแผล 15-20 นาที น่าจะดีแล้ว แต่เมื่อแผลแห้งดีแล้ว ใช้ acyclovir ครีมทาวันละ 4-5 ครั้งอาจจะช่วยได้บ้างบางราย ยาแก้ปวดแนะนำเป็น พวก Neurontin  หรือ Lyrica แต่อีกตัวหนึ่งที่ผมใช้มากคือ ยา amitriptyline  ถ้าไม่อยู่จริงๆค่อยหันมาใช้ Tramol แต่ผมไม่แนะนำให้ไปหาซื้อมาทานเอง เพราะยาทุกตัวมีอันตราย อาจทำให้เกิดอาการแพ้รุนแรงได้ ยาสเตียรอยด์กิน ไม่มีที่ใช้ในโรคงูสวัด ผลเสียมีมากมาย พิมพ์เข้าไปในกูเกิ้ลหาอ่านได้ตามสบายครับ

  • คุณหมอครับ
  • ขอชื่นชมบันทึกแบบนี้ครับ
  • สามารถช่วยเหลือคนที่เป็นจริงๆๆและรักษาตนเองได้ถึงแม้จะอยู่ในที่ห่างไกล ขอให้มี internet แค่นั้น
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีอีกครั้งครับคุณหมอ...

จากที่เคยถามไปเมื่อวันที่ 8เม.ย. ที่ผ่านมา ตอนนี้ผมกินยา ACICLOVIR 800mg

10วันติดต่อกันทำให้อาการดีขึ้น และเริ่มรักษาแผลที่หน้าและเปลือกตา...

- หลังจากหยุดกินยาไปได้ 1วัน ผมก็มีอาการแสบที่หน้าผากและมีตุ่มเริ่มขึ้นมาอีก

แต่ครั้งนี้บางตุ่มคล้ายว่าเป็นตุ่มหนองเพราะมีสีเหลืองบ้างก็ใส เมื่อโดนเหงื่อก็จะแสบ

1.ผมต้องกลับไปกินยาตัวเดิมต่อหรือเปล่าครับ?

2.ถ้าต้องกินยาต่อจะต้องกินจนอาการเป็นอย่างไรครับจึงจะพอ?

..ขอบคุณอีกครั้งครับ..

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ไม่จำเป็นครับอาการดีขึ้นถือว่าทานครบ 7-10 วันน่าจะพอ  หน้าตาของตุ่มบางเวลาคล้ายตุ่มหนองส่วนใหญ่ไม่ได้ติดเชื้อแบคทีเรีย แต่เป็นหนองเม็ดเลือดขาวที่มาต่อสู้กับไวรัส ตอนนี้ก็เพียงดูแลอย่าไปแกะเกา ตัดเล็บให้สั้น ทานยาแก้คัน พักผ่อนให้มากๆ

ขอรบกวนถามค่ะ

คือในวันอาทิตย์ที่19 เมษายนที่ผ่านมาดิฉันมีตุ่มแดงติดๆกันขึ้นบริเวณน่องซ้ายด้านในแต่ดิฉันนึกว่าเกิดอาการแพ้จึงไม่ได้สนใจอารัยมากนัก แล้วพอในเช้าวันจันทร์ก็พบตุ่มแดงติดๆกันเกิดที่น่องซ้ายด้านนอก และยังพบว่ามีตุ่มแดงๆเกิดขึ้นอีกบริเวณขาด้านซ้ายซึ่งอยู่สุงกว่าที่พบเมื่อวันอาทิตย์ ขอย้ำนะคะว่าอาการเกิดตุ่มแดงติดๆกันเกิดเฉพาะบริเวณด้านขาซ้ายเท่านั้น ดิฉันไปพบหมอแล้วหมอบอกว่าดิฉันเป็นงูสวัด แต่เท่าที่ดิฉันทราบงูสวัดจะต้องเป็นในคนที่เคยเป็นอีสุกอีใสมาก่อน แต่ดิฉันไม่เคยเป็นอีสุกอีใสมาก่อนเลย แล้วหมอก็ถามว่าดิฉันมีตุ่มที่ปากไหม ดิฉันก็ตอบว่าไม่มี ดิฉันทราบค่ะว่าหมอจะถามเกี่ยวกับอาการของโรคเริม แต่ดิฉันไม่ได้เป็นตุ่มที่ปากแล้วก็ไม่ได้เป็นตุ่มที่อวัยวะเพศด้วย แต่ที่ดิฉันสงสัยคือตอนนี้ดิฉันเป็นโรคอะไรกันแน่ ดิฉันยอมรัยว่าดิฉันเคยมีเพศสัมพันธ์มาแล้ว แต่กับอาการที่เกิดขึ้นคุณหมอพอจะบอกได้ไหมคะว่าดิฉันป่วยเป็นโรคอะไรกันแน่

แล้วมีอีกอย่างก็คือตอนนี้คุณแม่ดิฉันเพิ่งหายจากโรคงูสวัด และน้องสาวดิฉันก็เพิ่งหายจากโรคอีสุกอีใสแล้วดิฉันก็มาเป็นโรคงูสวัดต่อ มันจะเกี่ยวข้องกันไหมคะ แต่ที่สำคัญเท่าที่คุณแม่เล่าให้ฟัง ดิฉันไม่เคยเป็นอีสุกอีใสมาก่อน

รบกวนช่วยตอบเร็วๆด้วยนะคะ ร้อนใจมากเลย

เรียนคุณหมอสุทัศน์ที่เคารพ

โรคงูสวัด หนูเคยได้ยินว่าคนที่ไม่เคยเป็นอีสุกอีใสจะติดเชื้อได้ยากกว่าผู้ที่เคยเป็น จริงหรือเปล่าค่ะ หรือถ้าสัมผัสกับคนที่เป็นงูสวัสก็อาจจะทำให้เป็นอีสุกอีใสได้? (คือหนูยังไม่เคยเป็นอีสุกอีใสมาก่อน และตอนนี้คุณแม่หนูเป็นงูสวัดอยู่) ถ้าไปฉีดยาป้องกันอีสุกอีใสจะช่วยให้ไม่เป็นทั้งอีสุกอีใสและงูสวัดตลอดไปหรือไม่ค่ะ คือถ้าเป็นอย่างนั้นจริงจะได้ไปฉีดยาก่อน เพราะอยากจะดูแลคุณแม่ได้ด้วยค่ะ

ช่วยกรุณาตอบคำถามด้วยนะคะ ขอขอบคุณค่ะ

เป็นตุ่มใสๆ เม็ดเล็กๆ เกือบยี่สิบเม็ดเต็มข้อมือเลย กลัวเป็นงูสวัดไม่รู้จะทำไงก้เลย เอายาหม่องเสดพังพอนทาที่ข้อมือได้สามวัน ที่บ้านเห็นก็เลยบอกว่าเปนงูสวัด ก็เลยเอาเหล้าทาให้ ประมาณ 1 วัน เรารู้สึกว่ามันไม่หายก็เลยไปซื้อยาที่มีตัวยา Acyclovir 5 g ทาครั้งเดียวเอง ที่บ้านรู้ดุใหญ่เลย บอกไม่ให้ไปหาหมอ เดี๋ยวฉีดยาให้ ก็เลยหยุดทา ที่บ้านก็เลย เอาเล้าผสมกับเสลดพังพอนทาแผล ทาได้ 2 วัน ไม่หาย ไม่ยุบก็เลยเกามันก็เลยลามไปกันใหญ่ ยิ่งนานยิ่งปวดแขน รู้สึกเวลากดแขนมันจะปวดกระดูก ที่บ้านก็เลยเปลี่ยนยาให้ เอาเอาผงอะไรก็ไม่รู้สีเหลืองๆ ผสมกับน้ำชาทาให้น่าจะเป็นยาจีน แล้วก็ให้ยากินเช้าเย้น ชื่อยาออริโอไมซิน (chilortetracycline hcl) กินไปแล้ว 3 เม็ด ทาอยู่เกือบ 3 วันรู้สึกไม่หาย แถมเกิดเพิ่มอีก 2 เม็ด ก็เลยไปหาหมอ หมอบอกว่าไม่แน่ใจว่าเป็นงูสวัดรึป่าว ก็เลยได้ยากินกับยาทามา ไม่กล้าบอกที่บ้านเลยว่ามาหาหมอกลัวโดนดุอีก เครียดมากเลยค่ะ สรุปก็คือตอนนี้ก็เลยมีทั้งยากินที่หมอให้มาเป็นยาฆ่าเชื้อ ต้องกินให้หมด แล้วก็ยาทา Acyclovir 50 mg กลัวจาแพ้ยา จะเป็นอะไรรึป่าวค่ะ ถ้าใช้ทั้งยาแผนปัจจุบันกับแผนโบราณร่วมกัน ช่วยตอบด้วยค่ะ

* แต่รู้สึกตอนนี้ อาการปวดแขนเริ่มลดลงค่ะ

* ตอนเด็กๆเคยเป็นอีสุกอีใสค่ะ

* ทำไมถึงเกิดโรคงูสวัดได้ค่ะ

* เป็นมาได้ประมาณ 6 วันแล้วค่ะ

* สรุปคือเป็นโรคอะไรค่ะ

* เวลาเอามือไปจับหรือกดดูมันก็จะปวดๆ แล้วก็ แสบๆค่ะ

บางทีก็รู้สึกชาที่แขน

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

คุณอนันต์  ไม่รู้หมอเคยตอบไปหรือยัง ถ้าไม่เคยเป็นอีสุกอีใสก็ไ่่ม่เป็นงูสวัดครับ แต่ปัญหาคือบางคนเป็นอีสุกอีใส แต่ไม่มีตุ่มน้ำให้เห็นเลยนึกว่าไม่เคยเป็น  คนเป็นงูสวัดทำให้คนที่อยู่ใกล้ชิดเป็นอีสุกอีใสได้ครับ ส่วนมากเป็นเด็กเล็ก เขาแลยแนะนำว่าเป็นงูสวัดไม่ควรไปอยู่ใกล้ชิดเด็กเล็ก แต่ผู้ใหญ่มักเคยเป็นอีสุกอีใสมาก่อนแล้ว  สำหรับเรื่องวัคซีนเห็นด้วยว่าควรฉีดเป็นอย่างยิ่งถ้าไม่เคยมีประวัิติว่าเป็นอีสุกอีใสมาก่อน แต่ถ้าคนใกล้ชิดเป็นแล้วค่อยไปฉีดอาจจะป้องกันไม่ทันครับ

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

คุณ Sir

ถ้าตุ่มใสที่ว่า ลามเลยศอกขึ้นไปถึงหัวไหล่ แล้วปวดยาว ก็คงจะเป็นงูสวัด แต่ถ้ามีแค่ข้อมืออาจจะเป็นโรคอื่น ผมไม่เห็นภาพตอบไม่ได้

สรุปว่าถ้าเป็นงูสวัดคุณคงปวดข้อมือไปอีกนานพอดู ยาทา acyclovir อย่างเดียวไม่มียากินไม่ช่วยอะไรครับ ถ้าคิดจะรักษาอย่างน้อยต้องกิน แต่ตอนนี้เป็นมาเกิน 48 ชม สายไปที่จะกินยาถึงกินก็ไม่ช่วยอะไร ยาออริโอมัยซิน รักษางูสวัดไม่ได้  ถ้าให้กินก็คงหมายถึงคิดถึงโรคติดเชื้อแบคที่เรีย เช่นไฟลามทุ่ง หรือโรคอื่น การรักษาโรคขึ้นอยู่กับคำว่า ศรัทธาอย่างมาก คุณรักษามั่วทั้งแผนปัจจุบันแผนโบราณ ความจริงก็ไม่ได้ผิดอะไร เวลาผมเป็นเองผมก็ใช้ทั้งคู่ แต่ต้องศึกษาให้เข้าใจถ่องแท้ไม่งั้นจะกลายเป็นแถมโรคจากการแพ้ยาเพิ่มขึ้นมาให้อีก

ถ้าเกิดจากหนองขาวขุ่น เปลี่ยนเป็นหนองสีเหลือง ถือว่าอันตรายใช่ไหมค่ะ?

แล้วถ้าเป็นแบบนี้ควรจะทำอย่างไร

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

เป็นหนองขาวขุ่นแสดงว่าอาจจะติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน ต้องรับประทานยาปฏิชีวนะครับ ไปหาหมอให้ช่วยสั่งยาให้ได้เลย

ผมมีอาการแสบๆที่เปลือกตา เช้าวันเสาร์ ที่ 3 ตุลาคม 2552 ตอนเย็นเริ่มมองเห็นตุ่มใสๆเป็นผื่นขึ้นชิดกัน ไม่มีอาการแสบหรือคันแต่อย่างใด

วันอาทิตย์ ที่ 4 ตุลาคม 2552 เห็นตุ่มใสๆขึ้นชัดเจนไม่เพิ่มจำนวนและยังไม่แสบหรือมีอาการเจ็บเลย

วันที่ จันทร์ที่ 5 ตุลาคม 2552 ตุ่มใสๆเริ่มมีหนองและเริ่มแห้ง ยังไม่มีอาการอื่นใดผมไม่มีการปวดหรือเจ็บแสบใดๆเลยร่างกายปกติทุกอย่าง ตอนเย็นผมคือเย็นวันนี้ผมไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง แพทย์สงสัยว่าจะเป็นงูสวัดหรือเริม จึงขูดเอาหนองไปตรวจและพบว่าเป็นงูสวัด แพทย์บอกว่าที่ผมไม่มีอาการเจ็บปวดเลยเพราะร่างกายผมแข็งแรงมาก แพทย์สั่งยาให้ มียาต้านไวรัสและยาทาพร้อมน้ำเกลือล้างแผล

รบกวนสอบถามคุณหมอ ว่าอาการต่อไปผมจะมีอาการปวดหรือหนักขึ้นมากหรือไม่ครับ กังวลใจมากครับ เพราะเท่าที่อ่านในเวปนี้ ดูโรคงูสวัดมันทรมาณจังเลยครับ

ท้ายนี้ขอให้คุณหมอประสบแต่ความสุขกายสุขใจครับ ขอบพระคุณในความกรุณาที่สละเวลามาตอบคำถามให้ผู้ป่วยทุกๆท่านครับ ผมรู้ว่าเวลาคุณหมอมีน้อยและแสนมีค่าจริงๆครับ

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

คุณนนท์

เป็นเริมหรืองูสวัด ไม่้เกิน 48 ชั่วโมงแล้วได้ยาต้านไวรัส ผลคงจะดีกว่าหลายคนที่กล่าวถึงในเวป ทำใจให้สบายไ่ม่กี่วันก็น่าจะหาย แต่ที่น่าสนใจคือเป็นที่เปลือกตา เพราะที่เป็นห่วงคือเป็นเริม เริมที่เข้าตาถือว่าอันตรายมาก ถ้ายังไงแวะไปให้หมอตาเขาตรวจซ้ำอีกรอบดีไหมครับ

คุณหมอครับ ผมพึ่งอายุยี่สิบกว่าๆ พึ่งจะเป็นงูสวัด ผมได้อ่านโพสต่างๆของคุณหมอ และได้อ่านที่ว่าคนที่เป็นโรคงูสวัดน่าจะมาจากติดเชื้อHIV ผมคิดว่า ผมอาจจะไม่มีพฤติกรรมเสี่ยง ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่าแฟนผมเป็นหรือเปล่า แต่เค้าตรวจแล้วบอกว่าไม่เป็น แต่ผมก็รู้สึกหวาดหวั่นใจไม่ได้ จะไปตรวจHIVก็กลัวว่าถ้าเป็น จะใช้ชีวิตต่อไปยังไง ยังมีพ่อแม่ที่ต้องเลี้ยงดู เลยอยากจะถามคุณหมอว่า โดยส่วนใหญ่แล้ว คนเปนโรคนี้ติดเชื้อHIV ประมาณกี่% หรอครับ แล้วการออกกำลังกายหนักมีโอกาสจะทำให้เป็นมากไหมครั้บ การอดนอนกับการนอนดึกที่จะทำให้เป็นเหมือนกันมั้ยครับ เพราะมีบางวันที่ผมนอนดึกมากแต่ก้อนอนหลับหลายชม. ขอบคุณมากครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

อายุ 20 กว่า เป็นงูสวัด หมอแนะนำให้ตรวจ HIV ครับ แต่เท่าที่หมอส่งตรวจดู พบน้อยมาก ส่วนมากตรวจแล้วพบว่าปกติ แต่ก็มีเจอบ้างประปราย ส่งไปร้อยคนเจอไ่่ม่ถึงสิบ ยังไงก็ไม่ควรประมาท ส่วนที่ว่าเป็นแล้วทำอย่างไร ยังมีพ่อแม่ที่ต้องเลี้ยงดู หมอว่าคนที่รู้ว่าเป็นแล้วดิ้นรนรักษา อายุยืนกว่ากลุ่มที่ไม่รู้ว่าเป็น มารู้อีกทีตอนอาการหนัก คนเป็น HIV + ยังมีชีวิตอยู่อีกหลายแสนคนในประเทศไทย และมีอีกหลายสิบล้านทั่วโลก เป็นโรคที่ถ้ารักษาตัวอย่างต่อเนื่อง สามารถมีชีวิตที่ยืนยาวได้ครับ แต่ถ้าไม่เป็นได้ดีกว่า

คุณหมอครับ ผมเป็นงูสวัดที่ใบหน้าข้างขวา เป็นมาแล้ว ๒ อาทิตย์ แผลเริ่มหาย แต่จะมีอาการเจ็บบริเวณหน้าข้างขวามาก ไปหาหมอ หมอให้ยาฆ่าเซื้อมารับประทาน พอยาหมด ไปหาหมอ หมอให้ยาแก้ปวดกับยานอนหลับมา ซึ่งปัจจุบันก็ยังปวดมาก ไม่ทราบว่ามีวิธีที่จะรักษามากกว่านี้บ้างไหมครับ โดยปัจจุบัน ผมมีอาการ ปวดแปรบ ๆ บริเวณใบหน้าทรมานมากครับ

ไม่แน่ใจว่าเป็นงูสวัดหรือเปล่าค่ะ ไปหาหมอมาแล้ว (ไม่เกิน 48ชั่วโมง) หมอบอกว่าอาจจะเป็นค่ะ แต่ตอนนี้เป็นไม่เยอะ เป็นตรงคอ และตรงข้างล่างคอเกือบถึงตรงหน้าอกอีกนิดหน่อยค่ะ อยากถามนิดนึงค่ะว่าตัวยาที่หมอให้มาเพียงพอต่อการรักษาหรือไม่ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

ตัวยามีดังนี้ค่ะ

1. Aciclovir 800MG

2. Ibuprofen 400MG (ตัวนี้หมอบอกว่าสำหรับเมือคัน แสบ แต่อยากรู้ว่าถ้าหายแล้วต้องทานยาให้หมดเหมือนตัวแรกหรือเปล่าค่ะ)

3. ยานอนหลับ

แค่นี้ค่ะ รบกวนคุณหมอด้วยนะค่ะถ้ามีอะไรจะแนะนำเพิ่มเติมให้หายไวๆช่วยกรุณาบอกด้วยค่ะ รบกวนช่วยตอบไวๆนะค่ะ ตอนนี้กังวลมากเลยค่ะ

(ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ)17/10/09

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

คุณคนอยากหาย

ยา Neurontin หรือ Lyrica อาจเป็นทางเลือกที่ดี ถ้าใช้ยาอื่นที่ราคาถูกแล้วไม่ได้ผล แต่ผลข้างเคียงเยอะพอสมควร แนะนำว่าอย่าไปซื้อมาทานเอง ให้แพทย์สั่งยาให้ครับ

คุณจิราธร

หมอเขาให้ยามาดีแล้ว ตอนนี้ต้องรอผล ไปก่อน

ผมเริ่มมีอาการคันที่เหนือคิ้วเมื่อประมาณวันอังคาร ทีแรกนึกว่ายุงกัด มันเริ่มใหญ่และบวมขึ้นแต่ยังไม่เป็นตุ่มน้ำ พอมาวันเสาร์ไปหาหมอๆบอกว่าเป็นฝีธรรมดา พอเช้าวันอาทิตย์เริ่มเป็นตุ่มน้ำ ตอนเย็นลามกระจายไปถึงเปลือกตา และตรงจมูกมีหนึ่งเม็ดเลยไปหาหมออีก หมอว่าเป็นงูสวัส เลยให้ยามา ได้แก่ Dicloxacillin 500mg,Aciclovir 800MG,Aciclovir Cream 5% แต่หมอแนะนำให้ซื้อยาSolcoserylแทนAciclovir Cream 5%ท่านคิดว่าให้ผลดีกว่า อยากทราบว่า

1 - ยาที่คุณหมอแนะนำถูกต้องมั้ยครับ

2 - ระยะเวลาที่ผมเป็น เลย48ชั่วโมงรึยังครับ

3 - วันนี้(จันทร์)ไปให้คุณหมอตรวจตามา เค้าว่าไม่เป็นไรให้มาตรวจอีกทีวันศุกร์ หมอท่านผมนัดช้าไปมั้ยครับ ตั้งวันศุกร์แหนะ ถ้าเป็นที่ตาจะมีอาการยังไงให้สังเกตเองได้บ้างครับ เผื่อเป็นก่อนวันศุกร์จะได้รีบไปรักษา

4 - อาหารที่ควรงดมีอะไรบ้างครับ

รบกวนคุณหมอด้วยนะครับ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ

อยากเรียนถามคุณหมอ เกี่ยวกับเรื่องของอาหารที่ผู้ป่วยที่ยังมีอาการ PHN อยู่จะสามารถทานได้ หรืออาหารต้องห้ามที่จะไปกระตุ้นให้มีอาการปวดมีหรือปล่าวคะ ตอนนี้คุณแม่มีอาการ PHN หลังจากเป็นงูสวัดมาได้ 4 เดือนแล้ว ซึ่งในขั้นแรกถึงขั้นต้องนอนโรงพยาบาล ให้ยาต้านไวรัสอยู่ 7 วัน แต่ตอนนี้บางวันจะรู้สึกปวด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นตอนกลางคืน ส่วนกลางวันมักจะรู้สึกแสบร้อนบริเวณที่เป็น จึงไม่แน่ใจว่าเรื่องของอาหารมีส่วนทำให้ปวดหรือปล่าว เพราะมีหลายคนแนะนำว่ามีหลายอย่างที่ไม่ควรทาน เพราะจะทำให้ปวดมากขึ้น เช่น หน่อไม้ ข้าวเหนียว หรือเนื้อเป็ด เนื้อไก่ ซึ่งปัจจุบันทำให้คุณแม่ไม่กล้าที่จะทานอะไร เพราะกลัวว่าจะทำให้มีอาการปวด มีวิธีช่วยบรรเทาอาการปวดอย่างไรบ้างมั๊ยคะ

รบกวนคุณหมอด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

คุณประชัย

เลย 48 ชม ครับ เพราะนับตั้งแต่เวลาเห็นตุ่มหรือผื่นครั้งแรก และมีตุ่มที่จมูก เรียกว่า Hutchinson's sign positive บางคนเชื้อไวรัสอาจไปทำอันตรายต่อตาของเราได้ ควรไปหา หมอตา ให้เขาตรวจตาให้ด้วย Solcoseryl ดีกว่า acyclovir ไหมผมไม่เคยมีประสบการณ์ใช้ ช่วยเล่าให้ฟังด้วยว่าใช้แล้วเป็นอย่างไร แต่ acyclovir cream จากงานวิจัยบอกว่าไม่ช่วยและไม่มีประโยชน์ แต่หมอทั่วโลกก็ยังสั่งให้คนไข้ทายานี้อยู่ เพราะไม่รู้ว่าจะสั่งยาอะไรดี แต่ผมว่าบางคนมันดีขึ้น ปวดแสบน้อยลง สงสัยคงได้ผลจากยาชาที่ผสมอยู่  เรื่องอาหาร โดยส่วนตัว งดไว้ก่อนถ้าสงสัยหรือไม่แน่ใจ แต่ยังไม่เห็นมีงานวิจัยห้ามว่าไม่ให้กินอะไร

คุณวรรณรีย์ วิธีรักษาอาการปวดคือพาคุณแม่ไปหาหมอ ให้ช่วยสั่งยารักษาให้ มาตรฐานก็คือเริ่มต้นด้วย amitriptyline แต่ไม่ควรไปซื้อมากินเอง เพราะผลข้างเคียงเพียบ เช่น ใจสั่น คอแห้ง ปัสสาวะบ่อย ขัด  ง่วงทั้งวัน

แฟนหนูเป็นที่หน้าผากตอนแรกนึกว่าแพ้แชมพูยา ค่ะ อีก 2 วันตาเริ่มแดง วันนี้ไปหาหมอตามาเค้าบอกว่าเป็นงูสวัด ไวรัสลงตา อะ ให้กินยา Vizo*400 ทุก 4 ชม. ครั้งละ 2 เม็ดและนอนมาก ๆ แต่หนูสงสัยว่ามันจาหายไหมค่ะ ได้ยา ป้ายตามาด้วย

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

เป็นงูสวัดแน่ อีกไม่นานก็หายครับ อย่าลืมแวะไปให้หมอตาดูตามนัด ถ้าเข้าตา หายแล้วมองเห็นไม่ดีเท่าก่้อนเป็นครับ

ผมมีอาการงูสวัดที่หน้า ได้รับยาก่อน 72 ชม. ตอนนี้แผลแห้งแล้วไม่ลุกลามต่อ แต่มีอาการปวดหัวฝั่งขวา ปวดตลอดเวลาแต่ไม่มาก ปวดแบบมึนๆ นิดหน่อย จะเป็นไรมากป่าวครับ ขอบคุณมากครับ

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

พวกเป็นที่หน้ามักจะมีอาการปวดเส้นประสาทสมองทำให้ปวดหัว และปวดเส้นประสาทได้บ่อยกว่าบริเวณอื่น ยามาตรฐานที่ใช้กันก็มี amitriptyline 10 mg, Neurontin, Lyrica ให้คุณหมอที่ดูแลเขาเลือกให้ตามความเหมาะสมครับ

เรียน คุณหมอสุทัศน์คะ

หนูเริ่มมีอาการงูสวัดตั้งแต่ตื่นมาเช้าวันศุกร์ 13/11/09 คือตื่นมาก็ปวดต้นคอและบ่ามาก ตกบ่ายก็รู้สึกว่ามีผื่นขึ้นแบบเจ็บๆ ทีช่วงไหปลาร้า พอวันรุ่งขึ้นก็ค่อยๆเพิ่มเป็นผื่นแดงๆ ขึ้นมา แต่ไม่มีตุ่มใสนะคะ ยกเว้นผื่นแรกที่มีน้ำใสแล้ว กว่าจะได้ไปหาหมอก็เกือบเที่ยงคืนวันเสาร์แล้ว ช่วงเวลาไม่น่าจะเกิน 72 ชม. ใช่ไหมคะ คุณหมอสั่งยา famciclovir "FAMVIR" ไม่เห็นกระทู้ข้างบนจะพูดถึงยาตัวนี้เลย รักษาได้เหมือนกันไหมคะ เพราะวันนี้มีตุ่มขึ้นท้ายทอยและในไรผม เกรงว่ามันจะไหลไปขึ้นที่ตาอ่ะค่ะ ไม่ทราบว่าช่วงที่ตุ่มจะขยายตัวอีกกี่วันคั เพราะตอนนี้รู้สึกเจ็บแผลที่ศีรษะค่ะ อยากทราบว่ายาตัวนี้รักษาได้เหมือนกันไหมคะ ขอบคุณมากนะคะสำหรับคำตอบ

หนูไม่แน่ใจว่าเป็นงูสวัดหรือเป่า มีอาการคือ เมื่อวันที่ 11/11/09 มีตุ่มแดงๆบริเวณมุมปากด้านซ้ายเข้าใจว่าเป็นสิวหัวช้าง แล้ววันที่12 ตุ่มก็เริ่มลามเล็กน้อย พอตกเย็นเริ่มแห้งจากตรงกลาง แล้ววันที่ 13 ก็ตกสะเก็ด และสะเก็ดใหญ่ขึ้น จนวันนี้(17/11/09)สะเก็ดยังไม่หลุดเลย ขอปรึกษาคุณหมอว่า ใช้อาการของงูสวัดหรือเปล่าคะ อ้อ...มีอาการปวดนิดบริเวณแก้มด้านซ้ายทั้งหมดและบริเวณหางตาซ้ายด้วย คุณหมอช่วยแนะนำวิธีการรักษาหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ

เรียนคุณหมอที่เคารพ

ผมไม่แน่ใจว่าเป็งูสวัสดิ์หรือเปล่า

เมื่อประมาณวันที่ 11 พ.ย. 52 เริ่มมีอาการปวดแสบปวดร้อนที่บริเวณข้อพับแขนด้านซ้าย มีผื่นแดงและตุ่มพุเกิดขึ้นเป็นแนวยาวประมาณ 6 ซม.

**วันที่ 13 พ.ย. 52 ผมไปทำงานกลางไร่มันสัปปะหลัง ตรงข้อพับแขนด้านซ้ายที่เป็น เวลาโดนแดด จะเกิดอาการแสบอย่างมาก

*** วันที่ 14- 15 พ.ย. 52 ตุ่มพุเริ่มแตก ยังมีอาการคันและแสบร้อนเมือนเดิม โดยเฉพาะเวลาทำงานกลางแดด เหงื่อออกจะแสบร้อนมากๆ (ร้อนเหมือนถูกไฟไหม้)

**** วันนี้ 17 พ.ย. 52 ตรงบริเวณที่มีอาการ จะเริ่มแห้ง กำลังตกสะเก็ด และผิวหนังบริเวณนั้นเป็นสีดำ ยังคงมีการอาการคันแสบร้อนเหมือนเดิม

ผมไม่แน่ใจว่าผมเป็นงูสวัดหรือเปล่า? ถ้าใช่ ต้องรักษายังไงถึงจะหายครับ? ตอนนี้ผมยังไม่ได้ไปหาหมอที่ไหนเลย

(ผมเคยเป็นอาการแบบนี้มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อ ธ.ค. ปี51 ครับ)

รบกวนคุณหมอช่วยให้คำแนะนำหน่อยครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

Famvir ใช้ได้ดีเหมือน acyclovir และ Valtrex ครับ ที่ไม่กล่าวถึงเพราะ สมัยก่อนเขาเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของยา Valtrex แต่จบไม่สวยคือ เพราะบริษัทที่ขายยา Valtrex เขาซื้อบริษัทที่ขายยา Famvir ไปเรียบร้อยหลายปีแล้ว ตั้งแต่นั้นมามีการทำตลาด และวิจัยเกี่ยวกับยา Famvir น้อยลงไปมาก

คุณตา  หมอคิดว่าคุณเป็นเริมที่ริมฝีปากครับ จะให้แน่ใจก็ส่งรูปมาดูครับ

คุณนาย เท่าที่เล่ามาอาจจะเป็น paederous dermatitis โรคผิิวหนังที่เกิดจากแพ้แมลง ด้วงก้นกระดก ซึ่งชอบมาเล่นไฟเวลากลางคืน เอกลักษณ์อย่างหนึุ่งคือตื่นขึ้นมาแล้วมีอา การ ส่งรูปมาให้ดูครับจะได้ดูว่าใช่หรือไม่

มีญาติเพศหญิงอายุ 80 กว่าปี เมื่อ 5-6 เดือนก่อนหน้านี้เคยเป็นงูสวัด เริ่มเป็นที่ราวนม แต่ปล่อยไว้ 1-2 อาทิตยืจึงค่อยไปหาหมอ ปัจจุบันรักษาจนแผลหายแล้ว แต่หลังจากแผลหายก็ปวดกระดูแทนมาตลอด และ ปวดทั้งตัว จะทำอย่างไรดี มียาอะไรรักษาได้บ้างครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

ไม่รู้ว่าปล่อยเอาไว้นานขนาดนี้ โดยไม่รักษาได้ยังไง ยามีตั้งแต่ amitriptyline Neurontin Vultin Lyrica และยาอื่นๆอีก ไปหาหมอให้พิจารณาสั่งให้ ไม่แนะนำให้ซื้อยามากินเองครับ

คุณหมอครับ พอดีอาการงูสวัดผมหายแล้ว ตอนนี้แผลก็หายแล้วครับ สะเก็ดหลุดละ แต่มีอาการคันที่บริเวณรอยแผลเป็นอะครับ

เกิดจากอะไรครับ จะคันตลอดเลยครับ รบกวนคุณหมอด้วยนะคับ ขอบคุณครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

ทานยาแอนตี้ฮิสตามีนแก้คันครับ เป็นเรื่องปกติ ที่แผลหลังตกสะเก็ดจะคัน ปกติหมอให้ยาแก้คันตั้งแต่เริ่มรักษาแต่อาจจะบอกคนไข้ว่าถ้าไม่คันไม่ต้องกิน เพราะอาจทำให้ง่วง

คุณหมอคะ จะขอรบกวนคุณแม่อายุ 58 ปี เป็นงูสวัดคะที่ในลำคอ และในจมูกต้องตรวจรักษาอย่างไงบ้างไปหาหมอมีแต่ยาให้ทาน และตอนนี้แม่เริ่มปวดหัวข้างเดียวด้วย หมอบอกเป็นอาการของงูสวัด ตอนนี้เป็นมาประมาณ 5 วันแล้วคะเป็นห่วงมาเลยรบกวนคุณหมอแนะนำการปฏิบัติตัวด้วยคะ อ่านเจอว่าถ้าเป็นในจมูกจะมีผลต่อประสาทตา ทำให้การมองเห็นลดลงจริงหรือเปล่าคะ มีทางป้องกันหรือรักษาหรือเปล่าคะ

ขอบคุณคะ

แหม่ม

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

งูสวัดที่ในลำคอและในจมูก ไม่ทราบว่ามีผื่นที่บริเวณใบหน้า และลำคอหรือไม่ ถ้าไม่สงสัยไม่ใช่งูสวัด แต่ีถ้ามีต้องถามว่า การมองเห็นเป็นอย่างไร มีหูอื้อหรือมีเสียงในหูไหม หรือว่าเป็นเริม และเคยเป็นที่ตำแหน่งนี้มาก่อนหรือไม่

งูสวัดที่หมอตาและหมอผิวหนังให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ คืองูสวัดที่เป็นตามแนวผิวหนังที่เส้นประสาทสมองคู่ที่ห้า แขนงที่มีชื่อว่า nasociliary branch พวกนี้จะมีตุ่มน้ำขึ้นที่ปลายหรือข้างๆจมูก มักจะทำให้การมองเห็นแย่ลงต้องส่งไปให้หมอตาคอยดูแล

อีกพวกหนึ่งมีตุ่มน้ำขึ้นที่ใบหู และมีอาการหูอื้อ มีเสียงในหู ที่ฝรั่งเขาเรียก Ramsay's Hunt Syndrome ผื่นหายแต่หูอื้อหรือมีเสียงในหูอาจจะไม่หาย แนะนำให้หมอหูเขาช่วยดู

 


เรียน คุณหมอครับ

คือว่าแม่ยายผมเป็นงูสวัดอยู่ ประมาณ 14 วันแล้วครับ ตอนนี้หมอให้กินยาอยู่

แผลก็แห้งดีขึ้น แต่แม่บอกว่ามีอาการปวดแสบร้อนเป็นพักๆ เวลาเป็นจะทรมาณมาก

และตอนนี้บางครั้งยังมี ตุ่มเล็กๆใสขึ้นมาใหม่อีกแต่ไม่มากเป็นกลุ่มๆแล้วก็แห้งไป

แล้วก็มาอีก จึงอยากเรียนถามคุณหมอครับว่า มียาอะไรที่ทำให้ไม่ปวดแสบร้อนไหมครับ

ตอนนี้แม่ยายอายุ 76 ปีแล้วครับ ทางต่างจังหวัดเขาพาตัวไป เป่า มาครับแต่ไม่หาย

เลยพามาที่ กทม ก็เป็นมาแล้วตั้ง 5 วันแล้วครับ

ด้วยความนับถืออย่างยิ่ง

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

ไม่ให้ปวดแสบร้อน หมอแนะนำให้ทานยาแก้ปวด อายุ 76 ปี ผมคงเลือกใช้ Celebrex ถึงจะราคาแพงแต่เป็นอันตรายต่อกระเพาะน้อยหน่อย  อาจแถมให้ยา amitriptyline 10 mg วันละ 4 ครั้งให้ทาน อาจจะทำให้ง่วง และคอแห้ง ใจสั่นในบางคน ถ้าทานไม่ได้อาจจะต้องหันมาใช้ Neurontin หรือ Lyrica

เรียนคุณหมอ

ผมมีเรื่องปรึกษาคุณหมอครับ คือว่าผมสงสัยว่าผมเป็นโรคงูสวัดหรือเปล่าคือมีอาการดังนี้ครับ

1. จะมีผื่นขึ้นลักษณะเหมือนเป็นงูสวัดตามตัว (เป็นครั้งแรกเป็นที่เอว ครั้งที่สองที่หลัง ครั้งที่สามที่คอ ครั้งนี้ครั้งที่สี่เป็นที่ใต้รักแร้ที่ลำตัวและต้นแขน---เป็นปีละครั้งครับ)

2. มีอาการปวดแสบปวดร้อนที่แผล ประมาณ 7 วัน แผลก็จะแห้งตกสเก็ดครับ

3. มีอาการเพลียๆ เหมือนจะเป็นไข้

4. อาการลักษณะนี้จะเกิดขึ้นกับตัวผมทุกปีครับ ปีละครั้ง แต่ไม่รุนแรงถึงกับเป็นไข้ มักจะเกิดขึ้นช่วงอากาศร้อน

รบกวนคุณหมดช่วยวินัจฉัยเบื้องต้นให้ผมหน่อยครับ

ขอบคุณครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

เท่าที่เล่ามาไม่เหมือนงูสวัด เพราะเป็นหลายครั้งเหลือเกิน แถมยังย้ายที่ไปเรื่อยๆ คิดถึงเริมครับ หรือไม่ก็เป็นโรคภูมิแพ้ผิวหนัง เวลามีอาการวันแรกๆรีบไปให้หมอผิวหนังดูครับ ถ้าสะกิดตุ่มไปตรวจได้อาจจะยิ่งช่วยยืนยัน

เรียนคุณหมอคะ

แม่ดิฉันต้องผ่าตัดกระดูกสันหลัง เพราะเป็นโรคหมอนรองกระดูกเสื่อม หลังจากนั้น เป็นโรคงูสวัดต่อ แต่พยาบาลไม่รู้ เอาแผ่นแผลปิดทับไปอีก จนทำให้ อาการงูสวัดมันลามเป็นตุ่มใหญ่ ตรงบริเวณก้นกบของแม่ดิฉัน เหมือนเจาะลึกลงไป แม่ดิฉันอายุประมาณ 57 ปีค่ะ หลังจากนั้น ประมาณหนึ่งเดือนแผลงูสวัดก็แห้งไป แต่อาการร้อนวูบวาบ ปวดแสบปวดร้อนยังคงมีอยู่นานถึง 4 เดือน จนตอนนี้ก็ยังไม่หาย ไปพบหมอ เค้าให้ทาน Celebrex กับ Neurontin แต่ก็ยังไม่หาย มีคนแนะนำให้ไปลองหาหมอจีนแผนโบราณดู ทั้งฝังเข็ม กินยาจีน สองเดือนแล้วก็ยังไม่หาย อาการปวดแสบปวดร้อนก็ยังคงมีอยู่ และตรงสะโพกก็ยังมีอาการปวดจี๊ดๆเหมือนโดนเข็มตำ รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำด้วยนะคะ เพราะว่ารักษายังไงก็ไม่หายสักที คุณหอช่วยตอบด้วยนะคะ

เรียนคุณหมอค่ะ

แม่หนู อายุ 64 ปี เป็นมะเร็งและกำลังรักษาโดยวิธีการทำคีโม แต่ตอนนี้ป่วยเป็นงูสวัดซึ่งเป็นมาเกือบอาทิตย์แล้วค่ะ ตอนนี้เป็นทั่วขาข้างซ้าย เพิ่งไปหาหมอผิวหนังเมื่อวานนี้ค่ะ มองให้กินยาและทายา แต่หนูเป็นห่วงว่างูสวัดจะมีผลทำให้อาการมะเร็งรุนแรงขึ้น หรือว่ามีโรคอื่นแทรกซ้อนขึ้นมาหรือเปล่า และควรจะดูแล รักษา ยังไงดี และถ้าทานยาแล้วไม่ดีขึ้น ฉีดยารักษาจะแรงไปมั้ยค่ะสำหรับผู้ป่วยที่รับคีโมอยู่

ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

คุณแม่อายุประมาณ 58 ปี เป็นงูสวัด ช่วงใต้ราวนมและหลังตอนนี้แผลตกสะเก็ดแล้ว แต่พออากาศเย็น จะมีไข้รุม ๆ ปวดตึง ๆ บริเวณเป็นแผล ตกกลางคืนจะหนาวเย็น และนอนไม่หลับทั้งคืน กินยาก็ไม่หายสักที ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

คนไข้มะเร็งจะัเป็นงูสวัดได้บ่อยกว่าปกติ  การได้รับยากดภูมิคุ้มกันอย่างยาคีโม ก็ทำให้เป็นงูสวัดได้ง่ายขึ้น เวลาเป็นงูสวัดคนไข้กลุ่มนีั้ก็มักมีอาการมากกว่าชาวบ้านเขา การรักษาคือควรได้ยา acyclovir valtrex หรือยาต้านไวรัสหลังเห็นตุ่มขึ้นไม่ควรเกิน 48 - 72 ชม. แต่งูสวัดไม่ได้ทำให้มะเร็งอาการรุนแรงขึ้น แต่ทำให้คนไข้ทนทุกข์ทรมานมากขึ้น ถ้าจะให้ยาฉีดต้องระวังโรคไต เพราะยามีผลเสียต่อไต หมอเห็นคนไข้ได้ยาแล้วไตแย่ลงมาหลายราย ต้องทานน้ำเยอะๆ เวลากินยา ฉีดยา

คุณปีป้า คุณแม่น่าจะเป็น อาการปวดเส้นประสาทหลังเป็นงูสวัด การรักษาเป็นขั้นตอนอย่างที่หมอเขียนเอาไว้ลองอ่านดูครับ

เป็นงูสวัดบริเวณหลังค่ะ ตุ่มขึ้นมาได้ 3 วัน ไปพบคุณหมอเมื่อวาน หมอให้ยา acycrovir มาทาน 5 วัน วันละ 4 เวลา , rhinophen-c ก่อนนอน กับ predisolone 5mg ครั้งละ 2 เม็ด เช้าเย็น ทราบมาว่า predisolone เป็นยาสเตอรอย์ เพิ่งทานมาได้ 2 ครั้ง อยากทราบว่าถ้าหยุดทาน predisolone จะมีผลต่อการรักษาไม๊คะ ทานแต่ acycrovir กับ rhinophen-c ได้ไม๊คะ ขอบคุณมากค่ะ

ลืมบอกค่ะ ว่าคุณหมอจ่ายยา predisolone 5mg มาให้ทาน 3 วันค่ะ ครั้งละ 2 เม็ด เช้าเย็นค่ะ

คุณหมอครับ

ผมอายุ 26 ปี แล้วตอนนี้ผมมีอาการของโรคงูสวัดมาได้ 4 วันแล้ว ปวดหลัง ปวดตัว แล้วก็เริ่มมีอาการคัน ทรมาณมาก มีตุ่มน้ำเล็กๆตามรอยผื่นแดง แล้วก็มีตุ่มใหญ่อยู่ สี่-ห้าตุ่ม

ปัญหาคือ ผมเรียนอยู่อเมริกา และ ไม่มีประกันสุขภาพ คุณหมอช่วยให้คำแนะนำในการรักษาตัวด้วยครับ

(ช่วงนี้ใกล้สอบไฟน่อล พักผ่อนน้อย เครียดด้วย มีความจำเป็นต้องอดหลับอดนอนไปอีกราวๆ 4-5 วัน)

ผมเคยเสิร์ชหาชื่อยาจากเวปไซท์ได้ แต่พอจะไปซื้อ เค้าบอกว่าต้องมีใบจากหมอก่อนไม่งั้นไม่จ่ายยาให้

หรือ ผมควรจะไปโรงพยาบาลเลยดีครับ แต่ผมกลัวว่ามันจะแพงมากสำหรับคนที่ไม่มีประกันสุขภาพอย่างผม

อยากรู้คะว่าถ้าไม่เคยเป็นอีสุกอีใสจะเป็นงูสวัดได้รึปล่าวค่ะ

คือตอนนี้เป็นงูสวัดอยู่คะ(แม่บอกว่าใช่)คือมีรอยแดงๆกลมๆตรงคอคะ คล้ายๆกับเอาปลอกปากกามากดแล้วเอาออกมันจะเป็นรอยแดงๆคะ เป็น2จุดคะ ไม่มีน้ำใส่ๆหรือตุ่มเลย ก็จะมีรู้สึกเจ็บๆเหมือนโดนพวกมดกัดคะคืออยากรู้คะว่ามันจะเป็นอะไร

กลัวว่าถ้าไปหาหมอ หมอจะบอกว่าไม่เป็นอะไรอะค่ะ เพราะมันเป็น 2 จุดเองแล้วมันก็ไม่ใหญ่

แล้วถ้าไปหาหมอจริงต้องบอกว่าอะไรหรอค่ะ

ช่วยตอบทีนะคะ

ขอบคุณค่ะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

คุณ Pin

ป่านนี้คงหยุดยาสเตียรอยด์ไปแล้ว ปกติเราไม่ให้สเตียรอยด์ในคนไข้งูสวัดอีกต่้อไป แต่คุณหมอท่านคงมีเหตุผลอื่น ก็ทานยาครบ 3 วันแล้วงดไปเลยครับ ขออภัยที่ตอบช้ามาก ช่วงนี้ยุ่งดีจริงๆ ไม่มีเวลาตอบเมล์

คุณ aa

อยู่อเมริกาไม่มีประกัน เป็นโรคงูสวัด หมอว่าอย่าไปหาหมอเลยครับเดี๋ยวล้มละลาย รักษาแบบไทยโบราณ คือนอนและพักผ่อนมากๆ ดูแลความสะอาดของแผลให้ดี อย่าให้ติดเชื้อ ทานยาแอนตี้ฮิสตามีน เช่น คลอเฟนิรามีนแก้คัน  อย่าไปแกะเกาแผล ถ้าปวดก็ทานพาราเซทตามอล คนหนุ่มเดี๋ยวก็หาย แต่คุณควรจะดูตัวเองด้วยว่ามีอาการผิดปรกติอื่นด้วยหรือไม่ เพราะงูสวัดในคนหนุ่มโดยเฉพาะถ้าตุ่มขึ้นเยอะ หมอเขาต้องเจาะเลือดตรวจ HIV ซึ่งงูสวัดเป็นสัญญาณเบืิ้้องต้นที่หลายครั้งทำให้รู้ว่าคนไข้ติดเชื้อ HIV มา แต่เท่าที่หมอพบ คนหนุ่มๆเป็นงูสวัดเยอะแยะ เจาะเลือดไป HIV บวกไม่ถึงครึ่งเพราะคนปกติที่อายุน้อยก็เป็นงูสวัดได้

คุณน้ำครับ

คุณแม่คงวินิจฉัยโรคไม่ถูกต้อง อาการเท่าที่เล่ามาคิดถึงโรคที่เกิดจากการแพ้แมลงที่เรียกว่า paederous dermatitis ไปพบหมอเสียเถิดครับ คนเป็นงูสวัดไม่มีประวัติเป็นอีสุกอีใสเลยมีเยอะ แต่เข้าใจว่าเป็นมาแล้วเพียงแต่อาจจะตุ่มขึ้นน้อย หรือเป็นชนิดไม่เห็นตุ่ม  ฉะนั้นคนไม่เคยมีประวัติว่าเป็นอีสุกอีใส ถ้าเป็นงูสวัดแสดงว่า จริงๆแล้วเคยได้รับเชื้ออีสุกอีใสมาก่อน แต่อาจไม่แสดงอาการหรืออาการมีน้อยจนไม่สังเกตเห็น

เป็นงูสวัดที่หัวคิ้วด้านซ้าย เป็นมาระมาณ 10 วันแล้ว หมอให้ยาทานทุก 4 ชั่วโมง พร้อมยาทาแผล และยาที่เกี่ยวกับอาการปวด

ตอนนี้แผลยังไม่แห้ง เป็นหนองและแดง อาจเป็นเพราะคนไข้ล้างหน้าถูกน้ำทุกวัน แต่จะไม่ให้ล้างหน้าคงทนไม่ไหว อาการปวด

ทุเลาลงมาก แต่ยังห่วงว่างูสวัดจะขี้นต่ออีกหรือไม่ เกี่ยวกับเรื่องตาให้หมอดูแล้วว่ายังไม่เข้าถึงตา แต่ถ้างูสวัด

ขึ้นถึงจมูกอาจเข้าที่ตาได้ อยากให้คุณช่วยแนะนำด้วยว่าคนไข้ควรปฏิบัติตัวอย่างไร ขอบคุณมากค่ะ

เฮ้อ......ผมอายุ18 รอบนี้เป็นงูสวัดครั้งที่ 3 แล้วครับ เป็นมาได้ 5 วันแล้ว ยังไม่ดีขึ้นเลยครับ ตอนแรกผมก็นึกว่าเป็นผื่นที่ออก วันที่ 2 ขึ้นที่ หลัง ซีกซ้าย ต่อมาใต้รักแร้อ่ะครับ ตอนนี้เริ่มจะขึ้นที่ต้นแขนแล้วอ่ะครับเป็นตุ่มเล็กๆใสๆ ทำไงจะให้อาการทุเลาลงอ่ะครับ ปวดแสบมากๆเลย ปวดร้อนไม่เท่าไร เลยครับ แต่ตอนนี้ที่หน้าอกตุ่มใสๆ เริ่มจะเป็นสีดำแล้วแหละครับ คุณหาช่วยแนะนำหน่อยครับ ผมควรปฏิบัติอย่างไร และควรใช้ยาอะไรบ้างครับ แต่ผมก็กินยาพาลาแก้ไปก่อนครับตอนนี้

เป็นผื่นแดงทั่วแขนขวาตั้งแต่ข้อมือขึ้นมาถึงรักแร้อะคะ ตุ่มเล็กๆแต่ไม่ได้เป็นตุ่มน้ำใสๆนะคะ ตุ่มมมันเป็นกลุ่มๆอะคะ ไม่ได้เรียงกันขึ้นมาเป็นเม็ด มันลามขึ้นเรื่อยๆอะคะ กินยาแล้วไม่หายเลย ก่อนหน้านี้เคยไปหาหมอตอนเป็นตุ่มที่ต้นแขนเฉยๆ หมอเขาบอกว่าเป็นแมงก้นกระดกกัดให้ยาแก้แพ้แล้วก็ยาทามา พอสองวันอาการมันไม่ดีขึ้นเลยคะ ผื่นมันลามมาที่ต้นแขนไปถึงรักแร้ ก็เลยไปหาหมออีกครั้ง เขาบอกว่าน่าจะเป็นงูสวัส เลยให้ยาvilerm 200 mgมากินอะคะ กินห้าครั้งต่อวันครั้งละสี่เม็ดทุกสี่ชม. กับยาแก้แพ้ กินมาหนึ่งวันแล้ว มันยังลามไม่หยุดเลย แต่มันก็อยู่แค่ช่วงแขน จนจะลามไปทั้วแขนอยู่แล้วคะ ตกลงว่าหนูเป็นอะไรหรอคะ หมอพอจะบอกได้ไหมคะ แต่ตอนที่หนูไปหาหมอ เขาเป็นหมอทั่วไปนะค่ะ พุ่งนิหมอนัดอีกทีแต่คราวนี้เป็นหมอผิวหนังคะ ขอคำตอบจากคุณหมอด้วยนะคะ ขอบคุณคะ^^

ลืมบอกไปคะ หนูอายุ18 ปีคะ บริเวณที่เป็นตุ่มมีอาการแสบๆคันๆนิดๆเวลาไปโดนอะคะ ไม่ได้ปวดแสบปวดร้อนมาก นอนหลับได้สบาย หรือเป็นเพราะหนูนอนดึกคะ เพราะต้องอ่านหนังสือก่อนสอบ จนดึกทุกวันเลยอะคะ

สวัสดีคุณหมอครับ คุณแม่ผมอายุ 71 ปี เป็นงูสวัสดิ์ที่หน้า และขึ้นตาด้วย ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลและได้ยาปฎิชีวนะมาทาน แต่ยังอาการปวดอยู่มาก จึงพาไปพบแพทย์แผนจีนและทานยาควบคู่กัน ปรากฎว่าอาการดีขึ้นน่าพอใจ มีข้อคำถามดังนี้ครับ

1) คนไข้มีอาการไม่มีแรง และที่สำคัญมีการอาการหลง คือตื่นแต่ไม่รู้ตัวชั่วขณะประมาณ, ขบกราม, เรียกก็ไม่แสดงอาการรับรู้ แค่ตื่นอยู่ครับ ประมาณ5 นาทีก็หาย แต่เกรงจะเป็นอีก / นี่เป็นอาการปกติ ข้างเคียง หรือมีอะไรต้องวิตกเป็นพิเศษไหมครับ ?

2) แพทย์จีนบอกว่า อาจเป็นเพราะทานยาสองอย่าง (แผนปัจจุบัน + แผนจีน) ควบคู่กัน / การทานยาสองแผนคู่กันเป็นสิ่งที่แนะนำ ทำได้ หรือควรหลีกเลี่ยงครับ?

3) ตอนนี้ยาแผนปัจจุบันที่คุณหมอจัดให้เหลือทานอีก 2 วันจึงหมด ควรทานต่อไหมครับ?

ขอบคุณครับ

คุณนาง ไม่ต้องทำอะไรมาก ที่รักษาอยู่มาถูกทางแล้ว ตอนนี้คงต้องรอว่ามันจะปวดเส้นประสาทจนต้องกินยาเพิ่มหรือไม่เท่านั้นเอง และงูสวัดเป็นโรคที่เกิดจากไวรัส ยารักษาไวรัสที่ดีที่สุดคือนอนหลับพักผ่อนให้มากกว่าปกติครับ

เด็กบ้านนอก คุณควรไปพบแพทย์ตรวจให้ละเอียด คงต้องเจาะเลือดตรวจเพิ่มเติมว่า มีโรคอะไรที่ทำให้ภูมิคุ้มกันผิดปรกติ จนเกิดงูสวัดตั้งแต่ีอายุยังน้อย และเป็นหลายครั้ง (ไม่รู้จริงหรือเปล่า อาจจะเป็นโรคอื่นที่วินิจฉัยผิด มาก่อน ของแท้น่าจะเหลือรอยแผลเป็นเอาไว้บ้าง)

คุณหญิง คงเป็นงูสวัดครับ แต่เจอหมอผิวหนังน่าจะแยกโรคได้แล้วว่าเป็น paederous dermatitis ที่เกิดจากแมลงก้นกระดก หรือ งูสวัดของแท้ ว่าแต่อายุแค่สิบแปด เป็นงูสวัดควรขอให้แพทย์เจาะเลือดตรวจเพิ่มเติมดูครับ

คุณแป้งควรไปพบแพทย์ทางระบบประสาทตรวจดู เพราะอาการที่เล่ามา อาจมีความผิดปรกติของสมองบางอย่าง เรื่องยางูสวัดกินให้ครบ 7-10 วันแล้ว ไปรับยาต่้อแต่อาจเป็นยาตัวอื่น ต้องดูว่าอาการปวดเส้นประสาทเป็นมากน้อยแค่ไหน


ขอบคุณครับคุณหมอ ตอนนี้คุณแม่อาการดีขึ้นมากแล้ว แต่เริ่มมีอาการ PHN คือเจ็บแปลบที่หน้าบริเวณที่เคยเป็นงูสวัสดิ์ วันละ 2-4 ครั้ง แต่ละครั้งค่อนข้างรุนแรง ทนแทบไม่ได้

- จะรักษาอาการปวดแบบ PHN นี้ได้อย่างไรครับ

- มีคนแนะนำให้ใช้ น้ำมันหอมระเหยบริสุทธิ์ ทาเพื่อบรรเทาและรักษาอาการนี้ คุณหมอมีความเห็นว่าอย่างไรครับ

น้ำมันตัวนี้มีส่วนผสมสำคัญคือ Azulunes ที่อ้างว่ามีประสิทธิภาพในการทำให้ระบบประสาทสงบลงโดยรอบทั้งระบบ จากความเจ็บปวดภายนอก ตรงปลายเส้นประสาท ตรงกลางจากความวิตกกังวล หรือความตึงเครียดของระบบประสาทที่เกี่ยวข้องกับ PHN และ Helichrysum angistofolia ที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ

ขอบคุณมากครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

จะลองใช้น้ำมันหอมระเหย ช่วยดูก็ได้น่าจะได้ผลบางคน แต่หมอว่า Amitriptyline, Neurontin, Lyrica น่าจะชัวร์กว่า แต่ให้หมอเป็นคนสั่งนะครับ เพราะยามีผลข้างเคียงค่อนข้างเยอะ หาเจ้าำภาพเอาไว้ดีกว่า

เป็นงูสวัดและหายแล้ว แต่ยังมีแผนเป็นอีก จะมียาที่ช่วยให้แผนเป็นหายมั้ย

สวัสดีค่ะคุณหมอ รบกวนสอบถามค่ะ

คุณพ่อของดิฉันอายุ 62 ป่วยเป็นอัมพาตมา 2 ปีจากเส้นเลือดในสมองตีบ ช่วยตัวเองไม่ได้เลย พูดก็ไม่ได้ให้อาหารทางสายยาง

เมื่อปลายปีผ่าตัดลูกตาออกเนื่องจากโรคต้อหินกำเริบเนื่องจากไม่ได้รับการรักษาต่อเนื่องและตอนท่านนอนตาหลับไม่สนิท

ทำให้ตาแห้งจนกระจกตาเป็นแผล ตอนนี้เป็นโรคงูสวัสซ้ำอีกบริเวณชายโครงด้านขวามาถึงบริเวณท้องด้านหน้าได้ 4 วัน

ไม่ทราบว่าควรใช้ยาทาหรือยากินอะไรมั้ยคะ สงสารท่านมากค่ะ รบกวนคุณหมอด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

เป็นที่ชายโครง 4 วัน ยากินอาจจะไม่มีประโยชน์แล้ว หมอแนะนำว่า ถ้ายังปวดตามแนวที่เป็นแวะไปให้หมอใกล้บ้านช่วยสั่งยารักษาอาการปวดเส้นประสาทหลังเป็นงูสวัดให้ทานไปสัก 1-2 เดือน หรือจนกว่าจะหาย

แผลเป็นงูสวัดรักษาไม่ค่อยได้ผลครับ รอให้หายเอง

ขอบคุณมากค่ะคุณหมอที่ให้คำแนะนำ

ตอนที่หมอบอกว่าเป็นก็ไปเจาะเลือดแล้วคะ หมอก็บอกว่าปกติดี ไม่มีอะไรคะ ตอนนี้แผลหายแล้วแต่ว่าทำไมมันยังคันอยู่ละคะ หมอไม่ได้นัดแล้ว แต่ยังเป็นรอยด่างดำจาการตกสะเก็ด(ใกล้หายแล้ว) ต้องรักษายังไงบ้างคะ ตอนนี้ก็ยังคันอยู่คะ แล้วอายุน้อยจะไม่ค่อยเป็นงูสวัสหรอคะ แล้วสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้เป็น ^^

ยังคันตอนนี้ให้ทาครีมบำรุงผิว อายุน้อยก็เป็นงูสวัดได้แต่พบไม่บ่อย สาเหตุอ่านจากบทความตอนที่ 1-6 ครับ

ดิฉันมีเรื่องจะปรึกษาคุณหมอค่ะ ดิฉันปวดแสบปวดร้อนที่หน้าอกด้านซ้ายมาประมาณ 3 วันแลวค่ะ วันเรกปวดแสบปวดร้อนมากฯค่ะ พอวันที่2 มีตุ่มสีแดงขึ้น มา 2 จุดใต้รักแรค่ะ พอวันที่ 3 มีต่มใสใสขึ้มมาอีก2-3 จุดค่ะ ตอนนี้ดิฉันกินยาแก้อักเสษอยู่ค่ะไม่ทราบว่าดินฉันควรไปหายาที่ฆ่าเชื้อตัวนี้มากินได้เลยไหมค่ะ และจะต้องไปหาหมอเพื่อให้จัดยาให้หรือเปล่า ค่ะ

สวัสดครับคุณหมอ

คือผมเป็นโรคผิวหนังคล้ายๆงูสวัสครับ เป็นมากว่า 10 ปีแล้ว ปีแรกๆเป็นท่ี 1 ผ่านไปปีนึง มันโผล่อีกที่นึง แล้ก็คงตัวตลอด มาสิบกว่าปี ทั้งหมดจะเกิดขึ้นที่บริเวณชายโครงด้านขวา ลักษณะจะคล้ายๆโรคงูสวัส แต่ที่ บริเวณนั้นจะเป็นสีดำคล้ำๆ ไม่มีอาการ ปวดหัวตัวร้อนอะไรแต่อย่างใด เวลา หลังอาบน้ำเสร็จเหรืออากาศเย็นๆ บริเวณนั้น จะหดเล็กลงและเป็นสีขาวๆ เหมือนกับเปื่อยเพราะโดนน้ำ แต่เวลาอากาศร้อนหรือเงื่อออกเยอะๆ จะ ขยายตัวออกมาเห็นชัดมาก ไม่มีอาการข้างเขียงแต่อย่างใดนอกจากเอามือไปขูดๆสะเก็ดบริเวณที่เป็นจะรู็สึกเจ็บแต่ไม่มาก รบกวนคุณหมอวินิฉัยให้ผมด้วยครับว่าผมเป็นโรคอะไร ผมควรรักษาอย่างไรให้หายขาด

ปล.ผมเคยไปซื้อยาจากคลินิกโรคผิวหนังมาทา ตลับนึงประมาณ 200บาท ก็ไม่หายครับ เพี่ยงแต่เกิดเป็นผื่นแดงๆขึ้นมาเฉยๆ

ขอบคูณครับ

คุณหมอค่ะ หนูอายุ18 ปี เป็นงูสวัดมาได้อาทิตย์กว่าแล้วค่ะ คนแถวบ้านเค้าเคยเป็นแล้วมาเล่าให้แม่ฟังว่าเคยไป ร.พ. เพื่อรักษา

ไปมา3 รพ แล้วก็ไม่ดีขึ้น จนเค้าไปพ่นหรือเป่ารัยเนี่ยแหละค่ะ 3 วัน แผลเริ่มแห้งและดีขึ้นจนหาย

แม่หนูเค้าเลยให้หนูไปพ่นกับคนแถวบ้านที่เคยทำให้คนอื่นแล้วหาย แต่นี่หนูยังไม่ยุบเลยอ่าค่ะ เค้าเอาใบเสลดพังพอนกับอะไรขาวๆไม่รู้ทาโปะให้ แล้วก็ทำเอามาให้ทาที่บ้าน แต่บางที่มันก็เริ่มแห้งแล้วแหละค่ะ เหมือนมันจะดีขึ้นแต่ก็ยังมีที่บวมเปล่งใสๆใหญ่ๆอยู่เลยค่ะ มีที่เป็นหนองอยู่ 2 ตุ่มใหญ่ แล้วที่อื่นก็ยังบวมเปล่งอยู่ อ่อ หนูเป็นที่ช่วงรอบเอวนะค่ะ ครึ่งเอวขวาอ่ค่ะ หนูก็ไม่รู้จะทำไงแล้วค่ะ คนแถวบ้านเค้าก็บอกว่าไม่ต้องไปหาหมอหรอก หมอช่วยอะไรไม่ได้นอกจากไปพ่นหรือเป่าเค้าบอกว่าถ้าไป รพ เค้าก็จะขูดแผลแล้วเอาไปพิสูจน์รัยเนี่ยแหละค่ะ แม่กลัวก็เลยไม่พาไป

ส่วนอาการก่อนหน้านี้1 วัน มีอาการปวดแสบมากๆจนนอนไม่ได้2 คืนติดกันเลยค่ะ ทรมานมากๆ แต่ตอนนี้ก็ยังแสบๆปวดๆอยู่เลยค่ะแต่ไม่มากเท่าวันก่อน คุณหมอว่าหนูควรจะทำยังไงดีค่ะให้มันยุบเร็วๆอ่าค่ะ แล้วก็ไม่ปวดและแสบ ต้องกินยาอะไรบ้าง ตอนนี้ก็กำลังขึ้นมหาลัยด้วยต้องใส่ชุด นร ไปสมัครเรียนอ่ะค่ะ กลัวใส่แล้วมันอับกลัวมันจะเป็นหรือลามไปมากกว่าเดิม

ช่วยหนูด้วยนะค่ะ

อ้อ หนูเพิ่งสังเกตเมื่อกี๊นี้ค่ะว่า ตุ่มที่มันพองๆสีมันไม่ใสแล้วมันออกแดงคล้ำมากๆ เป็นหนองแล้วหลายเม็ด

มีท่าทีว่ามันจะกลายเป็นหนองหมดเลยอ่าค่ะ ทำยังไงดี เป็นอันตรายหรือมันจะเป็นอะไรไหมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

แวะมาให้หมอดูดีไหมครับ อายุ 18 เป็นงูสวัด แนะนำให้พบแพทย์ครับ แล้วจริงๆน่าเสียดายโอกาส ช่วง 48 ชมแรกถ้าได้ยาอาการจะน้อยกว่านี้เยอะ อย่าไปหลงเชื้อหมอเดาครับ ยางูสวัดดีๆสมัยนี้มีตั้งหลายตัว อาการที่ปวดอยู่ก็มียารักษาครับ จะุไปทนทรมานอยู่ทำไม

ขอบคุณคุณหมอมากนะค่ะที่มาตอบ

คือตอนนี้แผลแห้งหมดแล้วค่ะเป็นสะเก็ดหมดแล้ว ดีใจมาก แต่!! เรื่องรอยแผลเป็นเนี่ยสิค่ะ ทำยังไงดี

คันมากเลยค่ะ แต่ห้ามใจไม่เกา

ใช้ฮีรูดอยด์ทามันจะหายไหมค่ะ ใครๆเห็นก็มีแต่คนบอกว่าน่ากลัว แง เครียดเลยค่ะ

ประภากรณ์ รื่นรวย

สวัสดีค่ะคุณหมอ

สามีดิฉันเป็นงูสวัสทีสันจมูกค่ะไปหาหมอตอนที่มันขึ้นตุ่มได้1วันยังไม่มีน้ำใสๆเค้าปวดเลยชวนกันไปหาหมอ หมอบอกว่าเป็นงูสวัสค่ะให้ยา acilovir 800 mg ทานมา 7วันแล้ววันละ5 เม็ด พอยาหมดก็มีอาการปวดหัวแต่แผลแห้งแล้วค่ะเป็นตุ่มนิดหน่อยไม่มากค่ะ เมื่อวานหยุดทานยาแล้วแต่มีอาการเหมือนเป็นไข้ปวดหัวควรทำอย่างไรดีค่ะต้องกลับไปหาหมอรึปล่าวแต่หมอไม่ได้นัดอีก สามีอายุ39ปีค่ะแล้วจะกลับมาเป็นอีกไหมค้ะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ควรกลับไปให้หมอดูอีกแม้ไม่ได้นัด หลังยาหมด ปวดหัวก็ทานยา และหมอเขาอาจจะให้ amitriptyline 10 mg วันละ 2 - 4 ครั้งแล้วแต่อาการ ถ้าเอาไม่อยู่ยาตัวต่อไปก็อาจจะเป็น Neurontin 300 mg เช้าเย็น................................งูสวัดส่วนใหญ่ เป็นครั้งเดียว นานๆทีเจอคนที่เป็น 2 ครั้งครับ

คุรหมอครับ รบกวนสอบถามหน่อยครับ พอดีคุณพ่อของผมอายุ 70 ปีแล้วครับ แล้วมีตุ่มขึ้นมาคล้ายกับงูสวัส จึงไปหาหมอมาเมื่อวันที่ 15/4 ที่ผ่านมา แล้วหมอแจ้งว่าเป็นงูสวัส จึงให้ยามาดังนี้

1. acyclovir 200 mg รับประทานครั้งละ 1 เม็ด ทุก4 ชั่วโมง

2. amitryptyline 10 mg รับประทานครั้งละ 1 เม็ด วันละ 2 ครั้ง หลังอาหาร เช้า - เย็น

3. acyclovir cream เป็นยาทาให้ทาทุก 4 ชั่วโมง ไม่ทราบว่ายาประมานี้เพียงพอหรือปล่าวครับ

ปล.เราสามารถทานยาแก้อักเสบควบคู่กันไปด้วยได้หรือปล่าวครับ

ขอบคุณนะครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ถ้าเป็นงูสวัดจริง ขนาดยา acyclovir น่าจะเป็น 800 มิลลิกรัมวันละ 5 ครั้ง ติดต่อกันอย่างน้อย 7 วัน หรือไม่ก็ให้เป็น  valtrex 500 mg ครั้งละ 2 เม็ดวันละ 3 เวลา อย่างน้อย 7 วัน ทั้งสองตัวเวลาทานต้องทานน้ำเยอะๆ เพราะยาขับออกทางไต ถ้าคนเป็นโรคไต อาจเกิดอันตรายได้ เคยเห็นคนกินแล้วไตวาย ไม่แนะนำให้ไปซื้อมาทานเอง ขนาดยาที่ได้มาเป็นขนาดยาที่เอามารักษาโรคเริม ซึ่งมีอาการคล้ายงูสวัดมาก สงสัยจะสื่อสารกันผิด ไม่ทราบคนไข้เป็นงูสวัดจริงหรือเปล่า หรือหมอเขาเพียงแต่สงสัย

ผมเป็นงูสวัสและแผลที่พองค่อนข้างใหญ่หลายจุด ผมทำความสะอาดโดยใช้ผ้าก๊อตชุบน้ำเกลือทำความสะอาดเช้าเย็น คุณหมอให้ทานยา 7 วัน ตอนนี้แผลเล็กๆแห้งเป็นสะเก็ดแล้ว ส่วนแผลพุพองที่ใหญ่มากหลายจุดยุบแล้วเพียงแต่ว่าหนังที่พองมันลอกออกมา ทำให้เห็นเนื้อสีแดงๆอยู่หลายจุด บางจุดมีสีเขียว ซึ่งผมได้ถามหมอตอนที่ไปหาครั้งแรก หมอให้ยา Fucidine มาทา เพื่อกันการติดเชื้อแบคทีเรีย อย่างนี้ถูกต้องไหมครับ บางคนบอกว่าให้ทายาacyclovir แทน ตกลงควรเป็นยาตัวไหนที่ควรทาเมื่อแผลที่ยังเป็นเนื้อสีแดงอยู่ ส่วนแผลที่แห้งเป็นสะเก็ดแล้วผมเริ่มมีอาการคัน เห็นคุณหมอว่าควรกินยา antihistamine ถูกต้องไหมครับ มันคือยาอะไร ชื่อยานะครับ ใช่ Telfast หรือเปล่าครับ ขอบคุณครับคุณหมอมาที่ให้ความรู้

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ทา fucidin หรือยาตัวอื่นที่เป็นยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียถูกต้องแล้วครับ บางคนต้องให้ยาปฏิชีวนะชนิดกิน acyclovir ไม่แนะนำ ยาต้านฮิสตามีน มีหลายตัว อาทาแร็ก คลาริทิน ซีพีเอ็ม เทลฟ้าส เลือกใช้ตามความเคยชินได้เลยครับ

สวัสดีครับคุณหมอพ่อผมเป็นอาการงูสวัสครับเพิ่งพบผื่นเมื่อคืนอยากทราบวิธีรักษาในกรณีที่เพิ่งเริ่มเป็นเพื่อไม่ให้มีการลุกลามของไวรัสคร้บ แล้วหากเป็นแล้วจะลุกลามขนาดไหนครับ แล้วงูสวัสหากรักษาหายแล้วจะไม่กลับมาเป็นอีกหรอครับ วิธีทุเลาความเจ็บปวดสามารถทำได้อย่างไรครับ ความอันตรายของโรคขนาดไหนครับ ขอบคุณครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

รีบพาไปพบแพทย์เพื่อให้ได้ยา acyclovir หรือ valtrex ให้เร็วที่สุด ideal คือ ภายใน 48 ชม.นับแต่เห็นผื่นขึ้น ถ้าได้ยาเร็วก็มักไม่ลุกลามมาก นอกจาก คนไข้มีโรคอื่นซ่อนอยู่เช่น มะเร็ง เอดส์ ภูมิคุ้มกันบกพร่องอื่นๆ มักเป็นหนเดียวหายแล้วไม่ค่อยเป็นใหม่ เจอน้อยมาที่เป็นครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 แทบไม่เคยเจอ ยาแก้ปวดให้หมอเขาสั่งให้ครับ เพราะอาจกัดกระเพาะ และ แพ้ได้ ถ้าเข้าตา อาจทำให้ตามองเห็นไม่ดีเท่าเก่า เข้าหูทำให้หูมีเสียงดังในหูตลอด อาจมีอาการปวดตามเส้นประสาทที่เป็นไปหลายปี

พ่อไปหาหมอเขาสั่งยาchloroph ที่มีตัวยาchloramphenicol 5Gm แต่เขียนว่าขี้ผิ้งป้ายตาครับเลยอยากทราบว่าจะสามารถใช้ทาบริเวณแผลได้รึเปล่า หรือควรจะใช้ยาทา acyclovir ดีกว่าครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

แวะไปหาหมอตาให้เขาสั่งยาเฉพาะให้ดีกว่าครับ

แล้วโรคงูสวัดจะติดต่อมั้ยครับ

ตอนนี้หนูเป็นโรคงูสวัดตั้งแต่กลางหลังข้างซ้ายแล้วมันก็ตีโค้งมาจนถึงข้างสะดือ เป็นมาอยู่ 4 วันแล้ว ปวดแสบปวดร้อนมาก นอนก็นอนไม่หลับ ไปหาหมอที่โรงพยาบาลศิริราชมาเมื่อ 2 ที่แล้ว(แต่ตอนไปหาหมอนี่มันยังเป็นแค่ที่เอวนิดเดียว แต่พอหนูกลับบ้านมานอนข้ามมาอีกวันเปิดแผลมาดูแทบก็ "ช็อก" มันลามเร็วมากอย่างที่หนูบอก) แล้วหมอเขาก็ให้ยาvilerm 800mg มาทานให้กินวัน 5 ครั้งทุก 4 ชั่วโมง กับยาทาsodium fusidate มาทาเช้า,เย็น แต่ว่ายาทานี่เภสัชที่เขาจ่ายยาให้เขาบอกให้ทาตอนแผลแตก หนูก็ไม่รู้จะทำอย่างไรก็เลยเอายาที่ป้าหนูบอกมาทาเป็นยาจีน เขาบอกว่าซื้อมาจากหมอจีนที่เยาวราชผสมกับเหล้าขาว 28 ดีกรี มาทาแต่มันก็ไม่ช่วยอะไรสักเท่าไหร่ ตอนนี้ทรมานแบบสุดๆทั้งเจ็บ ทั้งปวด แต่ยังดีที่ตอนนี้แผลมันไม่ลามแล้ว แต่ที่แผลมันก็แดงและเจ็บมากๆ หนูอยากจะถามว่า

1.หนูควรที่จะไปหาหมอตอนนี้อีกดีไหม? (แต่เขานัดไว้ 1 สัปดาห์)

2.คือตอนนี้ลูกหนูอายู 1 ขวบ 9 เดือน เขายังกินนมหนูอยู่แล้วเขาจะติดจากการกินนมไหม? (แต่ว่าเวลาหนูให้เขากินนม หนูจะเอาผ้าขนหนูมาพันรอบเอวเอาไว้)

3.แล้วแผลมันจะต้องแตกก่อนถึงจะ(แห้ง)หายหรือเปล่า? (เพราะตอนนี้มันเป็นตุ่มน้ำใสๆมีทั้งใหญ่และเล็ก หลายตุ่มมาก)

4.มันจะติดต่อกับคนที่ไม่เคยเป็นได้ทางไหนบ้าง?

เสาวนีย์ ศิริอัครกรกุล

น้องสาวเป็นงูสวัสขึ้นใบหน้าคะเวลาหน้าร้อนเค้าจะมีอาการปวดแสบทรมานมาก

ถ้าจะให้เค้าไปรักษาที่ไหนดีค่ะ เป็นมาประมาณ 3 วันแล้วคะ

รบกวนช่วยหน่อยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

คุณหมอคะ

ขอรบกวนถามคุณหมอนะคะ คุณป้ามีอาการเริ่มแรกคือปวดหัว และปวดตาเมื่อ 12ที่ผ่านมาทานพาราแล้วอาการปวดดีขึ้นเลยคิดว่าไม่น่าเป็นอะไร แต่หลังจากสองวันผ่านไปยังไม่หาย วันที่ 14จึงไปหาหมอที่พญาไท หมอบอกว่าเป็นตาอักเสบ ให้ยามาทาน แต่พอเช้าวันที่ 15 เป็นตุ่มขึ้นมา ตอนแรกนึกว่าโดนยุงกัด คุณป้าเกาจนเป็นแผล แล้วพอวันที่ 16 พบว่าตุ่มเริ่มมากขึ้น เลยสงสัยว่าเป็นงูสวัดรึป่าว และวันที่ 17 แผลเริ่มลามมาที่ตาและหน้าผาก แต่เนื่องจากคุณป้าต้องไปฟอกไตอยู่แล้วเลยลองให้คุณหมอที่ฟอกไตช่วยดูให้ คุณหมอแจ้งว่าน่าจะเป็นงูสวัด เลยให้หมอที่ดูแลเรื่องนี้โดยตรงมาดูให้ ซึ่งคุณหมอได้สรุปว่าเป็นงูสวัด เลยให้ยาฉีด และยาทานมาสองตัว คือ Valtrex 500 mg. และNeurontin 100mg แต่ตอนนี้แผลเริ่มแห้ง แต่ว่าคุณป้าบ่นว่าตัวชาๆตลอด และไม่มีแรง เลยไม่แน่ใจว่าเกิดจากยาที่หมอให้มารึปล่าวค่ะ ซึ่งได้โทรถามที่โรงพยาบาลดู เภสัชได้บอกว่าน่าจะเพราะยา Neurontin เพราะยาตัวนี้จะแรงกว่ายา Valtrex เลยให้หยุดยา Neurontin ไปก่อนถ้าไม่มีอาการปวดแล้ว โดยตอนนี้หยุดยาตัวนี้ไปแล้วแต่คุณป้ายังมีอาการชาทั้งตัวอยู่ เลยไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะอะไรกันแน่

เลยอยากปรึกษาคุณหมอค่ะว่าอาการชาทั้งตัว และไม่มีแรงนี้เกิดจากยาหรือว่าอะไรกันแน่คะ เพราะสงสารคุณป้ามากๆเลยค่ะตอนนี้ และอยากทราบว่าการที่มีตุ่มที่เปลือกตานั้นจะมีผลต่อการมองเห็นด้วยรึปล่าวคะหลังจากหายแล้ว และอยากทราบว่าจะรู้ได้ยังไงว่าอาการดีขึ้นหรือว่าหายแล้วอ่ะค่ะ

ยังไงต้องขอขอบคุณคุณหมอล่วงหน้านะคะสำหรับคำตอบค่ะ

พ่อของผมเป็นงูสวัสจะทำยังไงคับคุณหมอ

ขอความกรุณาคุณหมอช่วยให้คำแนะนำแม่ของดิฉันเป็นงูสวัดที่ตาด้านซ้ายตั้งแต่ประมาณสงกรานต์ 10 เมษายน ถึงปัจจุบันแม่ยังมีอาการปวดทรมานมากกินไม่ได้นอนไม่หลับเพราะปวดประสาท ( สมอง) แม่อายุ 76 ปี ขอคำแนะนำเกี่ยวกับสถานที่รักษาในกรุงเทพเพราะบ้านอยู่ต่างจังหวัดสระแก้ว หาหมอมาแยะมาก ทั้ง หมอจักษุ หมออยุรกรรม ให้ยามาทาน ให้ยามาหยอดก็ไม่หาย

ช่วยส่ง mail.กลับมาให้ด้วยจะเป็นพระคุณอย่างสูง

ขอคำแนะนำจากคุณหมอและผู้มีความเมตรตากรุณาด้วยครับ

แฟนผมกำลังตั้งท้องอยู่ 7 เดือนครึ่ง และเป็นงูสวัดตรงบริเวณราวนมด้านซ้ายอยากทราบว่า

คนที่เป็นงูสวัดสามารถรับประทานอาหารทั่วๆไปได้ไมครับ ควรทานกระปิ น้ำปลา ไข่ ปลาทู พวกอาหารดองได้ไมครับ

แล้วจะมีอัตรายต่อเด็กในท้องไมครับ

ขอความกรุณาให้คำตอบด้วยนะครับ ผมเป็นห่วงเด็กในท้องมากครับ

ไปหาหมอมาเมือวานก็ดันไปเจอกับหมอใหม่ที่เพิ่งจบมาเองยังต้องวิ่งไปถามหมอคนอื่นมาตอบเราเลย

จะเปลี่ยนหมอก็ไม่ได้คนไข้ก็มาก

ขอคำปรึกษาด้ยครับ

คุณโอ คุณแนน งูสวัดไม่ค่อยติดต่อ แต่มีข้อยกเว้นคือเคยมีรายงานว่า คนเป็นงูสวัดไปอุ้มเด็กเล็กแล้ว เด็กเกิดเป็นอีสุกอีใสขึ้น เพราะ 2 โรคนี้เชื้อเดียวกันแต่ขึ้นคนละจังหวะ ฉะนั้นถ้าให้นมลูก ก็มีโอกาสที่เด็กอาจเกิดเป็นอีสุกอีใสขึ้นได้ แต่โดยประสบการณ์ผมไม่เคยเจออย่างที่ว่านี่เลย ถ้าจะให้พูดแบบทั่วๆไปก็คือ ไม่ติดต่อครับ แต่ก็แนะนำให้ไปรักษากับแพทย์อย่างต่อเนื่อง

คุณเสาวนีย์ ถ้าไม่ได้ยาต้านไวรัสภายใน 48 ชม ก็ต้องทยอยรักษาตามอาการ หมอผิวหนังทุกคนน่าจะรู้จักโรคนี้กันเป็นอย่างดี

คุณกิ๊ฟ อาการชาที่ว่าน่าจะมาจากโรคงูสวัด แต่ถ้าจะสงสัยว่ามาจากยาก็คิดถึง neurontin เป็นอันดับแรก เพราะผลข้างเคียงเยอะ คนไข้โรคไต ต้องระมัดระวังยา acyclovir  valtrex เพราะทำให้ไตเืสื่อมลงได้ ต้องทานน้ำเยอะัๆระหว่างรับประทานยา ส่วนจะเข้าตาหรือไม่ เป็นใกล้ๆตาต้องให้หมอตาตรวจดู ภายในตาครับ

คุึณนง รบกวนส่งเมล์มาที่อีเมล์ผมโดยตรง พร้อมรายละเอียดที่มากกว่านี้

kokong งูสวัดในคนท้อง ไม่เห็นเคยมีรายงานว่ามีอันตรายต่อเด็ก น่าจะทานอาหารได้ทุกอย่าง แต่ไปพบแพทย์ตรวจแม่ให้ละเอียดว่าทำไมอายุยังน้อยแต่เป็นงูสวัดได้


คุณหมอครับโรคงูสวัดนี้ ถ้าเกิดเปนรอบเอว จะถึงเสียชีวิตได้มั้ยครับ

เป็นงูสวัสแต่แผลข้างนอกหายแต่ข้างในยังปวดแสบปวดร้อนอยู่ควรทำยังไงไปหาหมอให้ยามาทานก็ไม่หายสักทีแถมยังปวดมากกว่าเก่าอีก

ช่วยหน่อยนะค่ะ

ถ้าเป็นรอบตัวเขาว่าถึงตาย แสดงว่าคนไข้มีภูมิคุ้มกันบกพร่องอย่างแรงเช่นเป็นมะเร็งที่ได้ยาคีโม หรือเอดส์ระยะท้ายๆ แต่ผมยังไม่เคยเห็นเลยที่ว่าเป็นรอบตัว เห็นแต่ที่เป็นทั้งตัว คนไข้เป็นโรคดังกล่าวข้างต้น

คุณมุกดา ลองอ่านบทความงูสวัดให้ครบทุกหน้าก็จะได้คำตอบ สรุปให้กลับไปให้หมอพิจารณาใหม่ว่าจะเปลี่ยนยาที่แรงขึ้นให้ได้หรือไม่

คุณหมอค่ะ

หนูมีอาการ ทีแรกเป็นปื้นเเดง และมีรอยคล้ายรอยไหม้ตรงกลาง จากนั้นสองวันต่อมามีตุ่มน้ำเล๊กๆนึ้นบริเวณปื้นแดงๆ และแผลได้ลุกลามขยายวงกว้าง จาใช่งูสวัดไหมค่ะ ปวดแสบปวดร้อนมากมาย มีไข้ด้วยค่ะ หนูเป็นตรงบริเวณหน้าท้องอะค่ะ แล้วถ้าเป็นงูสวัดโดนน้ำได้ไหมค่ะ ถ้ารับประทานยาหลังจากเป็นได้สามวัน จาหายเร็วไหมค่ะ ตอบหนูด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะคุณหมอ พอดีเปนงูสวัสอะค่ะ แล้วขึ้นที่กลางศรีษะค่ะ จะทำไงดีค่ะ พอดีหนูไม่รู้การป้องกันอะค่ะ

คุณหมอ พอดีน้าชายเป็นงูสวัส มาสองอาทิตยแล้ว ช่วงสัปดาห์แรกเห็นบอกว่าปวดมาก สัปดาห์ต่อมาแผลเริ่มแห้งแล้วแต่ยังปวดมากเหมือนเดิม

ไปหาทั้งหมอทั้งโรงพยาบาลเอกชน คลีนิก และไปซื้อยาที่ร้านขายยา

รพ.เค้าสั่งยา ชื่อไรไม่ไแน่ใจ แต่ทราบว่า 200 mg มาให้ ไปหาสองครั้งก็ให้มาแบบเด๋วกันเลย

แต่ที่ คลีนิก และร้านขายยา เค้าแนะให้ ทาน Acyclovir 800 mg เพราะน้าเค้าเป็นเบาหวานด้วย... ตัว200 mg ไม่น่าจะเอาอยู่

รบกวนคุณหมอแนะนำ ด้วยนะค่ะ ว่า เป็นเพราะอะไรที่ยังปวดอยู่ และทำไม หมอและเภสัท ถึงให้ยาต่างกันค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณหมอ

อย่างไรแล้วรบกวนคุณหมอตอบทาง อีเมล์ด้วยนะค่ะ

คุณหมอคะ หนูมีอาการเจ็บตรงซี่โครงอยู่2วัน ต่อมาวันที่สามปวดหลังและซีโครงเวลาเดิน และปวดตามเนื้อตัวไปหมดปวดหัวมากเลยค่ะ กินพาราแล้วไม่หายอาการเหมือนจะเป็นไข้แต่วัดดูก็ไม่มีไข้ วันที่สี่เห็นมีเม็ดเล็กๆสามเม็ดขึ้นที่ซี่โครงที่ปวดค่ะไม่แน่ใจค่ะว่าเป็นอาการของงูสวัสรึเปล่าคะ แล้วถ้าพึ่งเริ่มขึ้นเม็ดแล้วรีบรักษาจะหายเร็วกว่าปกติหรือเปล่าคะหรือเป็นไปตามวาระของโรคคะรู้สึกกลัวมากเลยค่ะตอบหนูด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

-งูสวัดที่ขึ้นบนใบหน้า ถ้าอยู่ในตำแหน่ง nasociliary branch ของ Opthalmic nerve เป็นแล้วอาจจะเกิดผลข้างเคียงทำให้ตามองเห็นได้น้อยลง พูดง่ายๆว่าเป็นแล้วตาเกือบบอด ถ้าโดน trigeminal nerve ก็จะอาจจะปวดเส้นประสาทได้บ่อย และรุนแรง บอกได้เลยครับทรมานมาก เป็นที่ใบหูก็อาจทำให้เกิดเสียงหึ่งๆในหู ชนิดที่ไม่ค่อยยอมหายที่หมอฝรั่งเขาเรียก Ramsay's Hunt Symdrome

อาจารย์ครับ ผมไม่รู้จะไปพึ่งใครแม่ผมอายุ75ปีอยู่อ.พร้าวจ.เชียงใหม่บ้านนอกมากๆอยู่บนดอยแม่ผมเป็นงูสวัดคล้ายดังที่อาจารย์เขียนเลยมันไม่ใช่งูสวัดกิ๊กก๊อกธรรมดาโดยขึ้นบนหน้าผากด้านขวา2เดือนกว่าแล้วลืมตาขวาได้ลำบากมากๆคล้ายประสาทตรงส่วนเปลือกตาไม่สามารทสั่งการได้ความจำเริ่มเสื่อมเลอะเลือนๆเดินเซไปทางขวาและในระยะ2เดือนกว่าได้ทำให้ตาขวาแม่ผมเป็นต้อหินขั้นมองไม่เห็นและตาซ้ายคล้าย๐จะเริ่มเป๊นต้อหินผมต้องการผ่าตัดตาให้แม่แต่ทางรพ.ตาsentpeterเชียงใหม่บอกต้องแก้งูสวัดก่อน ผมได้ปรึกษาทางรพ.นครพิงค์ก็ให้ยาหยอดตารักษาต้อหิน Cosopt มาขวดที่2แล้วทางหมอบอกคุมอย่างเดียวไม่ให้เป็นมากกว่านี้ซึ่งเป็นคำตอบที่หมดหวังมากสำหรับผม ซึ่งผมมีความเชื่อว่าวงการแพทย์ไขความลับในร่างกายมนุษย์ได้นานแล้ว

ท่านอาจารย์หมอครับ อาจารย์มีข้อแนะนำอันใดโปรดบอกด้วยครับจากลูกไม่อยากให้แม่ตาปอดและหายจากโรคงูสวัด

0848077277 [email protected] นาย อภิชัย แสงเปอะ ขอความกรุณาอาจารย์และขอบพระคุณอย่างสูงครับ

คุณอภิชัยครับ

เป็นที่น่าเสียดายที่คุณแม่เสียโอกาสในช่วง 48 ชั่วโมงแรก อย่างไรก็ตามพยายามติดต่อรักษาให้ต่อเนื่อง ลองแวะไปที่ ม.เชียงใหม่ ดู ตอนนี้หมอผิวหนังคงช่วยอะไรไม่ได้มากแต่หมอตาน่าจะช่วยได้ครับ

ส่วนคุณแก้ว ต้องขออภัยด้วย ช่วงที่เขียนถามผมเดินทางไปซาอุ ไม่ได้ตอบเมล์เลย ช่วยเล่าให้ฟังใหม่ว่าตอนนี้เป็นอย่างไรบ้างแล้ว

คุณ j cap ใช้ขนาด 800 มิลลิกรัมสำหรับงูสวัด 200 มิลลิกรัมเอาไว้ใช้กับโรคเริมครับ

คุณน้ำฝน งูสวัดป้องกันไม่ค่อยได้ แค่แนะนำอย่าเครียดและอย่านอนดึก

คุณนันส่งข่าวมาใหม่ครับว่าตกลงเป็นงูสวัดตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง

แก้วค่ะ ต่อจากวันที่ 22 มิ.ย นะคะจากนั้นหนูก็รีบไปหาหมอที่ ร.พ หมอบอกว่าน่าจะเป็นงูสวัด ก็ให้ยา Vizo 800 Acyclovir และยาคลายกล้ามเนื้อและยาแก้ปวดพารา มาและหมอนัดดูอาการอีก 4 วัน ส่วนเรื่องผื่นขึ้นมา 4 เม็ดค่ะหลังทานยาก็ไม่ขึ้นเพิ่มอาการปวดค่อยๆดีขึ้น กว่าจะหายดีก็วันที่ 29 มิ.ย ค่ะ ทานยาทั้งหมด 8 วันค่ะ ไม่ทรมานอย่างที่คิดค่ะ อาการหลักๆส่วนใหญ่จะเป็นอาการปวดหัวและปวดหลังมาก ตอนนี้หายสนิทแล้วค่ะ ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะว่าตกลงที่ผ่านมาเป็นงูสวัดรึเปล่าหรือเพราะได้ยาเร็วเพราะว่าเห็นผื่นก็รีบไปพบหมอภายใน 5ชั่วโมงค่ะ ขอบคุณ คุณหมอมากนะคะ

แฟนของหนูเป็นตุ่มบริเวณข้างๆ ขมับ

มีลักษณะเป็นคล้ายๆกับผื่นและมีน้ำใสๆ

ดูไปดูมาก้อคล้ายๆกับเปนน้ำหนอง

หนูไม่แน่ใจว่าใช่อาการของงูสวัดหรือ

ป่าวอ่ะ..ค่ะ เพราะถามคนแถวๆบ้าน

เขาก้อบอกว่าใช่และไม่ใช่แต่หนูก้อกัน

ไว้ดีกว่าแก้หนูก้อเลยให้คนแก่แถวๆ

บ้านพ่นให้แต่ก้อไม่รู้ว่าอาการจะดีขึ้นหรือ

ป่าว......ถ้ายังไงช่วยแนะนำหนูหน่อย

นะค่ะ.....ขอบคุณมากถ้ากรุณาแนะนำ

สวัสดีค่ะ

เนื่องจากคุณพ่อ (อายุ 75 ปี) เป็นงูสวัดแล้วบริเวณท้อง ประมาณ 2 อาทิตย์ ไปหาหมอที่อำเภอ ตอนนี้แผลตกสะเก็ดแล้ว

แต่ตอนนี้พ่อปวดท้อง ด้านในใต้ผิวหนัง บริเวณแผล ปวดมาดจนร้องไห้ ไปหาหมอได้ยาแก้ปวดมา แต่อาการก็ปวดเหมือนเดิม

อยากทราบว่าต้อง รักษาต่ออย่างไรถึงจะบรรเทาหรือดีขึ้น

และต้องซื้อยา อะไรที่เกี่ยวกับปลายประสาท ให้พ่อทานไหมค่ะ

รบกวนแนะด่วนด้วยค่ะ

ขอขอบพระคุณอย่างสูง

รัศมี

คุณพ่อหนิงอายุ 83 เป็นงูสงัดเมื่อ 4 เดือนที่ผ่านมา แต่แผลหายแล้วหมดอาจจะมีตึงบ้างค่ะ แต่อาการที่ทำให้เค้ามีปัญหามากคือ

ปวดจุกท้องตลอดเวลา กินยาที่หมอให้มาก็ยังไม่หายค่ะ ตอนนี้ก็เลยซื้อยาแก้ปวดท้องมาทานก็ยังไม่ค่อยหายดี แล้วกลัวว่าถ้าทาน

ติดกันนานๆจะไม่ดีหรือป่าว ดังนั้นอยากรบกวนให้คุณหมอแนะนำ ยาที่แก้ปวดอาการจุกท้องจากงูสวัด ที่ทานแล้วบรรเทาอาการ

เหล่านี้หรือทานระยะยาวได้นะค่ะ

อาการของคุณพ่อหนิงจะคล้ายกับคุณรัศมีน่ะค่ะ

ขอบพระคุณ คุณหมอมากค่ะ

ผมไม่แน่ใจว่าจะใช่งูสวัดหรือเปล่าครับอาการเริ่มแรกเป็นเหมือน เจ็บที่ตรงขาหนีบ มีลักษณะดำๆรู้สึกปวดๆเจ็บๆ ยังไม่แสบ ผมไม่รู้ว่าเป็นอะไร เลยเอายาฆ่าเชื้อรามาทา อีกวันตรงนั้นเริ่มแดงขึ้นรู้สึกเจ็บแสบๆมีอาการไข้ขึ้นตัวร้อน อีกวันนึงผมก็เลยไปหาหมอที่โรงพยาบาลวันนั้นผมรู้สึกเจ็บแสบมากๆ เดินไม่ถนัดเลยหมอก็ให้ยามาทาและทานด้วยก็รอดูว่าจะหายหรือเปล่า อาการแบบนี้ใช่งูสวัดหรือเปล่าครับ

ตรงหางตามีตุ่มใสๆขึ้นเป็นหย่อมเล็กๆ 2วันแล้วอาการปวดยิบๆจะเป็นงูสวัดไหมค่ะช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ย่าเป็นโรคนี้อยากทราบว่าเมื่อไรจะหายขาด

ตอนนี้ผมเป็น งูสวัด ทีี่่ขาคับหมอ กินยาแล้วคับแผลหายแล้ว ทานยาจนหมดคับ พอจะไปเอายาที่หมออีกหมอก็ไม่ให้ บอกว่ายามันแรง มันจะขึ้นตา ทำให้ตามองไม่ค่อยดี ตุ่มที่ขาหายแล้วนะคับ แต่ยังมีความรู้สึก เจ็ปๆ อยู่คับ ไม่รู้ทำมัย มันเป็นอะไรคับ สาเหตุมาจากไหนเมื่อไรมันจะหาย คับ ใช้เวลานานมัย ทรมาน มากคับ ช่วยที อาการ ตอนนี้ป่วดอยู่ตลอดคับ เหมือนมี เข็ม มาแทง ขางใน

เรียนคุณหมอ พอดีคุณแม่เป็นโรคงูสวัด ไปหาหมอที่ใดที่หนึ่งแล้ว ทานยาครบแล้วแผลของคุณแม่ ก็หายแล้ว แต่คุณแม่ก็บอกว่ายังเจ็บตรงแผลด้านหน้าที่ท้อง เจ็บเหมือนตอนที่เป็นครั้งแรก แปลบ แปลบ จี๊ด จี๊ด ทุกวัน วันละหลายครั้ง พอได้อ่านที่คนหมอเขียนตอบคำถามหลายท่านแล้ว แต่ก็ทำให้อยากพาคุณแม่ไปพบเพื่อที่จะไปรักาษกับคุณหมอ ไม่ทราบว่า คุณหมอรักษาอยู่ไหน และเวลาไหนบ้างค่ะ

เรียนคุณหมอสุทัศน์ที่เคารพ...

พอดีแม่ของดิฉันนะคะมีอาการปวดศรีษะอย่างมากจึงไปพบหมอที่คลีนิคแห่งหนึ่งคุณหมอที่คลีนิคบอกว่าเป็นโรคงูสวัดแล้วฉีดยาให้ หนึ่งเข็มแล้วนัดฉีดอีกเข็มในวันรุ่งขึ้น แต่ปรากฎว่ากลับมาถึงบ้านมีอาการชาครึ่งซีก(แต่ไม่เยอะ) วันรุุ่งขึ้นไปพบหมอที่คลีนิกก็บอกอาการแต่หมอบอกไม่เกี่ยวกับยาที่ฉีดปรากฎว่าฉีดเข็มที่สองให้อีก คราวนี้กลับมาถึงบ้านชามากกว่าเดิมถึงขั้นเดินด้วยตัวเองไม่ได้เลยกลับไปหาหมอคนเดิมอีก..แล้วหมอท่านนี้ก็รีบส่งตัวไปหาหมออีกท่านที่รักษาเกี่ยวกับระบบประสาท หมอท่านนั้นเลยส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาล โดยให้ฉีดยาต่อเนื่อง 14 วัน ตอนนี้วันที่ สี่แล้ว อาการเริ่มดีขึ้นแต่อาการชายังมีอยู่ อยากเรียนถามคุณหมอว่าสาเหตุของอาการเกี่ยวกับโรคงูสวัดหรือปล่าวค่ะ..ลืมบอกไปค่ะว่าแม่เป็นโรคความดันโลหิตสูงด้วยค่ะ...แล้วจะมีวิธีรักษาดูแลอย่างไรดีค่ะ.. รบกวนเรียนถามด้วยความเป็นห่วงคุณแม่ด้วยค่ะ...

ยา neurontin นี่มีผลต่อไตไหมค่ะ คุณแม่ปวดปลายประสาทเนืองจากงูสวัดคะ แต่ไตท่านไม่ค่อยดีคะ

เรียนคุณหมอสุทัศน์ ที่เคารพ

รอยดำจากงูสวัส ที่หลัง และ ต้นขา จะรักษา หรือ ใช้ครีม อะไรดีครับ หลังจากแผลแห้งและสะเก็ดแผลหายแล้ว ผมใช้ครีมวิตามิน อี ทามาจนถึงปัจจุบัน ผมเริ่มเบื่อที่จะทายาแล้ว เลยอยากรักษาด้วย เลเซอร์ ผมเป็นรอยดำหลังแผลแห้งมา 6 เดือน แล้ว ต้นเดือนนี้ไปหาคุณหมอที่ศิริราช และถามเรื่องทำ เลเซอร์ คุณหมอไม่ยอมทำให้ครับ

ไม่ทราบว่ารอยดำจากงูสวัส สามารถใช้ เลเซอร์ ได้ไหมครับ ถ้าได้ จะติดต่อคุณหมอสุทัศน์ ได้ที่ไหนครับ หรือ คุณหมอพอแนะนำสถานที่ทำเลเซอร์ ได้ครับ

ขอขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

 

รบกวนคุณหมอช่วยตอบหน่อยครับ ผมเป็นงูสวัดที่หัวไหล่จนถึงหน้าอก แต่ตอนนี้แผลข้างนอกหายแล้วแต่ยังมีอาการปวดจี๊ดๆ ที่ศรีษระ ตลอดเวลาจับก็รู้สึกเจ็บ นอนก็ไม่ค่อยหลับเพราะปวดหัวตลอด ทานพาราก็หายเป็นพักๆ หมดฤทธิ์ยาก็ปวดเหมือนเดิมต้องปวดอย่างนี้ไปอีกนานไหมครับ หรือมีวิธีรักษาที่ดีกว่านี้

ขอบคุณครับ

อยากทราบว่า ถ้า ยังมีอาการปวดอยู่ ปวดแบบจี๊ดๆอะค๊ะ เราควรจะทำยังไงค๊ะ แผลหายมาได้ หนึ่งอาทิตย์แล้วค๊ะเหลือแต่อาการปวด สามารถกินยา เอสไพรินได้ไหมค๊ะ ผู้ป่วยอายุ 73 ปีอะค๊ะ แล้วจะรักษาอาการปวดให้หายไปได้อย่างไรค๊ะ

คุณหมอค่ะ

พอดีแม่จะแสบผิวหนังเป็นระยะ ๆ อ่ะค่ะ

แสบแบบจี๊ดๆ บริเวณริมฝีข้างท้อง

อยากถามว่าแม่จะเป้นอะไรรึป่าว ?

เรียนถามคุณหมอค่ะ

คุณพ่อ อายุ 76 ปี เป็นงูสวัดที่หัว และลามมาที่ตา ตอนนี้หายดีแล้ว แต่มีอาการข้างเคียงคือคุณพ่อจะปวดหัวมาก เป็นบางครั้งไม่ได้ปวดหัวตลอดเวลา แต่เวลาปวดหัว จะทรมานมาก คุณหมอที่รักษาบอกว่าเป็นอาการข้างเคียงสักระยะจะหายไปเอง คุณหมอพอมีวิธีช่วยให้คุณพ่อดิฉันหายปวดหัว หรือพอทุเลาได้หรือไม่ค่ะ คุณพ่อควรปฏิบัติตัวอย่างไร (คุณพ่อของดิฉันเป็นความดันโลหิตสูง เคยรับการผ่าตัดเส้นเลือดในสมองแตกที่ ร.พ.ศรีนัครินทร์มาแล้วค่ะ)

เรียนคุณหมอ

ตอนนี้ผมสงสัยว่าผมน่าจะเป็นงูสวัดที่หน้าครับ

เพราะมีอากาศเหมือนที่ระบุไว้ในบทความที่เกี่ยวข้อง

คือ ปวดหัวข้างเดียว (จี๊ด ๆ ไม่รุนแรงแต่ติดต่อกันเป็นวันที่5แล้วครับ) เจ็บแปลบและชาบริเวนหน้าผากข้างเดียวกันกับหัวที่ปวด และมีอาการปวดตาด้วยครับ พอวันที่สี่ผมสังเกตเห็น จุดผื่นเล็ก ๆ อยู่ที่เปลือกตาด้านที่ปวด ไปพบหมอที่อนามัยมาแล้วหมอบอกว่ามันยังไม่ชัดเจนเลยไม่ให้ยามา เพราะจุดผื่นที่ขึ้นมันมีขนาดเล็กมาก แต่เท่าที่ผมสังเกตตัวเองรู้สึกว่าอาการที่เกิดขึ้นมันเหมือนอาการของงูสวัดบนหน้า แต่จุดผื่นมันไม่ขึ้น(มีแค่จุดเดียว) ไม่ทราบว่าผมจะเป็นงูสวัดหรืออะไรครับ ถ้าเป็นนับถึงวันนี้ก็วันที่ห้าแล้ว และจุดผื่นมันไม่ขึ้นมาอีก ที่ว่ามันจะหายเองจะอีกกี่วันครับ

ขอเรียนถามคุณหมอเพียงท่านี้ครับ

ขอบพระคุณครับ

ให้ยา acyclovir ในผู้ป่วยโรคกระเพาะ หรือเบาหวาน จะมีผลอะไรมั้ยคะ

ขอถามคุณหมอค่ะ

ตอนนี้ตั้งครรด์ได้ 4 เดือนนิดๆ เป็นงูสวัดที่ท้องด้านซ้ายและที่หลัง คุณหมอให้ยา ไวเลิม 800 กรัมมาทาน 7 วันทุก 4 ชั่วโมง ทานได้ 2 วันแต่ดูเหมือนผื่นจะกระจ่ายมากขื้นและตุ๋มก็ใหญ่ขื้นด้วย

อยากถามว่ายาตัวนี้จะมีผลต่อเด็กในท้องมั้ยค่ะ

จะติดต่อไปยังคนใกล้ชิดรึไม่

การซักผ้าร่วมกับคนอื่นจะติดกันได้มั้ย

และถ้าหายแล้วจะกลับมาเป็นได้อีกมั้ยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ผมบอกวิธืหมอบ้าน

3วันหายแน่ๆ

เอา หมาก พลู ใบกระท้อน

เอามาเคี้ยวแล้วพ่น

ไปทีเป็นตุ้ม 3วัน หาย

เบญจามินทร์ เนาวสุข

แฟนหนูเป็นงูสวัสมา4-5วันแล้วไปหาหมอ-หมอให้ยาแก้ปวด-ยาต้านไวรัสมาทาน4ครั้งต่อวันก็ยังไม่ดีขึ้น

ไปหาหมอจีนได้ยาทา-ยาหม้อมาต้ม มากินมาทาก็ยังไม่ดีขึ้นอีก แฟนหนูเค้าบอกปวดแสบ-ปวดร้อน ทรมารมาก

คืน-คืน นึง แทบไม่ได้นอนเลย รบกวนคุณหมอแนะนำหนูหน่อยนะคะ ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือคุณแม่ของดิฉันเป็นงูสวัดที่หน้าผากและตา เป็นมาแล้วประมาณ 9 เดือนแล้วค่ะ ปัจจุบันนี้หายแล้วแต่ยังมีอาการที่ตาอยูมีอาการพล่ามัวมองเห็นไม่ค่อยชัด เป็นๆหายๆ บางครั้งไปหาหมอกลับมาได้ยามาหยอดตาและรับประทานอาการก็ดีขึ้น แต่ซักพัก อาการก็กลับไปเป็นเหมือนเดิมอีกคือมองเห็นไม่ค่อยชัด บางครั้งก็เป็นมากบางกครั้งก็เป็นน้อยแล้วแต่อาการน่ะค่ะดิฉันควรทำยังไงดีค่ะคุณหมอเพื่อที่จะให้คุณแม่ของดิฉันมองเห็นได้ดีเหมือนเดิมหรือดีขึ้นโดยที่ไม่กลับไปเป็นอีกค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือว่าหนูเป็นงูสวัดสองแผลระหว่างข้อพับหลังหัวเข่าด้านขวาค่ะ ไปหาหมอที่ร.พ.ราชวิถี ซึ่งวันที่ไปหานั้นเข้าวันที่สี่แล้วเลยได้ยาลดบวด ยาพาราฯ ยาแก้อักเสบ ยาแก้แพ้ มาค่ะ ตอนนี้เข้าวันที่เจ็ดแผลทั้งสองเริ่มแห้ง เป็นสีคล้ำแล้วขุยสีขาวค่ะ เลยอยากเีรียนถามว่านี่คืออาการของการเริ่มหายแล้วใช่มั้ยคะ ส่วนเรื่องกังวลลอีกหนึ่งเรื่องคือรอยคล้ำซึ่งชัดเจนและใหญ่ประมาณเหรียญสิบบาททั้งสองที่ จะมีวิธีไหนรักษาให้ผิวหายเป็นคล้ำได้บ้างคะ ขอบพระคุณมากค่ะ

ยาอะซัยโคลเวียร์ชนิดครีมทาภายนอกนั้น ไว้ใช้สำหรับโรคเริม แต่ใช้ไม่ได้ผลกับงูสวัดและอีสุกอีใส จริงหรือเปล่าคะ???

หมอครับ ผมเป็นงูสวัด ไปหาหมอหมอให้กิน valaciclovir มาอาทิดหนึ่งแล้ว ดีขึ้น แต่มันยังยุบไม่หมด

ยาหมดแล้ว ผมต้องไปหาหมอต่อ หรือว่า ซื้อยามากินเองต่อครับ

เรียนคุณหมอ ดิฉันอายุ 30 ปี เป็นงูสวัดบริเวณแขนซ้าย และข้อมือซ้าย เป็นไม่เยอะเท่าไหร่เพราะไปเอายาต้ารไวรัส จากโรงพยาบาลทันเวลา แต่ทำไมพอหายแล้ว ถึงปวดข้อมือซ้ายมาก โดยเฉพาะเวลาตื่นนอนตอนเช้าอากาศเย็นๆๆๆจะปวดมาก

อยากเรียนถามคุณหมอว่า เกี่ยวกับงูสวัดหรือเปล่า แล้วจะรักษาหายไหมคะ

เรียนคุณหมอ

ตอนนี้แม่หนูเป็นโรคงูสวัส แม่อายุ 60 ปี เป็นมานานจนแผลหายแต่ยังเจ็บหลังอยู่ เจ็บทรมานมาก

ควรทำอย่างไรดีคะ และควรรักษาอย่างไรดี หนูสงสารแม่มากคะตอนนี้ ช่วยแม่หนูด้วยนะคะคุณหมอ

สวัสดีค่ะ คุณหมอ หนูรบกวนถามคุณหมอ เรื่องการรักษา โรคงูสวัดค่ะ พี่สาวหนูพึ่งเป็นโรคนี้ได้ 3 วัน ค่ะ ตอนนี้กำลังเป็นตุ่มใสตั้งแต่หน้าท้องลามไปถึงกลางหลังแล้วคะ ไปหาหมออนามัย เขาให้ยาสมุนไพร และยาทาแบบสมุนไพรมาให้ พี่บอกว่ากินแล้วไม่ปวด และแผนไม่ปวดแสบปวดร้อน และก็ไปเป่าแบบโบราณมาด้วย แล้วพี่สามารถไปฉีดยาและทานยาร่วมกับแผนปัจจุบันได้ไหมคะ และจะเป็นนานไมคะ ถึงจะหาย เพราะตอนนี้พึ่งเป๋นตุ่มใส ๆ คะ นอกจากคุณหมอแล้ว ตามโรงพยาบาลต่าง ๆ มีคุณหมอที่รู้เกี่ยวกับวิธีรักษาโรคนี้ใช่ไหม่คะ หนูอยู่จังหวัดชัยภูมิคะ รบกวนคุณหมอตอบคำถามด้วยนะคะ

ขอบพระคุณ คุณหมอล่วงหน้านะคะ

ปวีณา แสงจุ้ยวงศ์

เรียนคุณหมอค่ะหนูมีเม็ดขึ้นที่หลังหูและใบหูมาได้1วันหนูไปหาหมอเค้าให้ยาvirogon400และlbuprofen400และหนูรู้สึกปวดแสบปวดร้อน จึงไปซื้อกอเอี้ยมาแปะและไอที่มันเป็นเม็ดมันก้อแตกเป็นหนอง และหูก้อปวม หนูควรทำอย่างไรค่ะ

จะเป็นอันตรายมากไหมค่ะ และที่หนูเป็นนี้เค้าเรียกว่างูสวัดไหมค่ะ. ขอบคุณคุณหมอมากค่ะหนูอยากหายมากเลยค่ะมันทรมาน

คุณปวีนา ถ้ามีแค่ที่ใบหูและหลังหู น่าจะเป็นเริม ให้ virogon 400 ก็ OK  แต่ถ้ามีที่แก้ม หรือบริเวณอื่นด้วยคงจะเป็นงูสวัด ต้องกลับไปหาคุณหมอใหม่ แต่พักนี้หมอเจอคนไข้แพ้แมลง paederous คนไข้คิดว่าเป็นงูสวัดหลายราย ทางที่ดีส่งรูปมาให้ดูดีกว่าครับ

คุณโสมิตา ยาไทยใช้ร่วมกับยาแผนปัจจุบันในกรณีงูสวัดได้ครับ และหมอที่จบแพทย์น่าจะมีความรู้เรื่องงูสวัด เป็นอย่างดี แวะไปปรึกษาไม่น่ามีอะไรเสียหาย ป่วยเป็นโรคอะไรศึกษา จากอินเทอร์เน็ตดีครับ แต่ถ้าเป็นเองจะรัำกษาหาเจ้าภาพดูแลดีกว่า ถ้าคุยกันแล้วไม่ใช่ก็เปลี่ยนเจ้าภาำพได้ครับ

น้องบี คุณแม่คงเป็นโรคงูสวัด ที่มีอาการปวดเส้นประสาท postherpetic neuralgia ยารักษาอันดับแรกๆ ชือว่า amitriptyline 10 mg เริ่มทานก่อนนอนก่อน เพราะมักจะทำให้ง่วงและคอแห้ง แล้วค่อยๆเพิ่มขนาดยาขึ้นไปเรื่อยๆ จนคุมอาการได้ ต้องรอผลจากยานานพอสมควร บางคนเป็นเดือนกว่าจะเริ่มดีขึ้น ยาแรงกว่านี้ก็มีแต่ให้คุณหมอใกล้บ้านสั่งให้ดีกว่าครับ เำพราะผลข้างเคียงมากกว่าตัวนี้อีก

คุณอร คงเป็นอาการปวดเส้นประสาทหลังเป็นงูสวัด ทางที่ดีไปพบแพทย์ช่วยสั่งยาให้สักระยะหนึ่งส่วนใหญ่จะดีขึ้นเรื่อยๆครับ

คุณ sealfear ยารักษางูสวัด มีข้อควรระวังสำคัญคือ อาจจะมีผลต่อการทำงานของไต ไม่แนะนำให้ซื้อมากินเอง ทานครบเจ็ดวันแล้ว ควรพบแพทย์พิจารณาว่าจะให้ต่อหรือไม่ ขึ้นอยู่กับโรคเดิมของคนไข้ โดยทั่วไปเราให้ยากันแค่ 7 วัน แต่ถ้าคนไข้โรคเอดส์ เป็นมะเร็งหรือกินยากดภูมิ อาจจะให้ยานานกว่านี้

คุณรัตนา ยาทาอะไซโคลเวีย โดยหลักฐานทางการแพทย์ ใช้ไม่ได้ผลในการรักษาทั้งเริม อีสุกอีใสและงูสวัด แต่ทีั่ยังใช้กันอยู่ เพราะทาแล้วมันชา คนไข้บางคนเลยรู้สึกว่าทาแล้วดี หมอบางคนเลยชอบสั่งให้คนไข้ทา

คุณนุ่น อ่านแล้วหมอไม่แน่ใจว่าใช่งูสวัดจริงหรือเปล่า รอยดำส่วนมากไม่กี่เดือนก็หายครับ

คุณผุสรัตน์ คุณแม่คงเป็นงูสวัดเข้าตา ซึ่งวิธีการดูคืองูสวัดที่เป็นที่หน้าผากครึ่งซีก แล้วมีรอยโรคลา่มมาที่ข้างจมูก พวกนี้เขาเรียก Hutchinson's sign +ve แปลว่าเป็นที่ nasociliary branch ของ Opthalmic nerve ซึ่งเป็นเส้นที่ไปเลี้ยงลูกตาด้วย เป็นแล้วบางคนตาเกือบบอด คือมองเห็นน้อยลงมาก การรักษา ถ้ามาพบแพทย์ทันเวลาคือ ภายใน 48 ชม.หลังเห็นผื่นได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัส รวมทั้งให้หมอตาให้ยาหยอดตาซึ่งอาจจะต้องหยอดทุก 1 ชม พวกนี้ก็จะบรรเทาอาการไปได้ ของคุณแม่คงทำอะไรไม่ได้่มาก ให้หมอตาดูแลต่อเนื่องก็คงดีที่สุดเท่าที่ทำได้เวลานี้ครับ

 

คุณJee หมอแนะนำให้เพิ่มยา Amitriptyline 10 mg วันละ 3-4 ครั้ง หรือไม่ก็เพิ่มขนาดยา Neurontin หรือเปลี่ยนยาเป็น Lyrica 75 mg เช้าเย็น ลองปรึกษาหมอที่ดูแลดู แต่ Lyrica เป็นยาแพง และรพ.รัฐหลายแห่งคงไม่มี และอาจจะเบิกไม่ได้ต้องชำระเงินเอง ลองปรึกษาแพทย์ที่ดูแล พิจารณาเพิ่มขนาดยา Neurontin หรือเติม Amitrip ดูก่อน พวกอาการปวดจากปลายประสาทพวกนี้ต้องใช้เวลาครับ บางคนปวดอยู่เป็นปีๆ แต่ส่วนใหญ่ก็จะดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป

เดี๋ยวจะส่งรูปไปให้ดูนะค่ะ

เรียนคุณหมอค่ะ ตั้งแต่วันนั้นที่หนูได้เล่าให้คุณหมอฟังแล้วแม่ก็เลยมาบอกว่า

ให้ลองเอาว่านหางจระเข้มาทาแล้วหนูก็ทาได้3-4วันมันก็ค่อยๆหายและมันก็ลอกออกมาเป็นเหมือนงูลอกคาบเลยค่ะ

เดียวหนูส่งรูปที่เป็นหนักๆและก็รูปที่ค่อยๆหายให้ดูน่ะ ขอบคุณคุณหมอมากน่ะค่ะที่สะระเวลาอันมีค่ามาช่วยเหลือคนที่เจ็บค่ะ

ขอให้คุณหมอมีสุขภาพแข็งแรงน่ะค่ะและมีความสุขม๊ากๆด้วยน่ะค่ะ สวัสดีค่ะ

เรียนคุณหมอครับ คุณพ่อผมเป็นงูสวัด ที่หน้าซีกซ้ายใกล้ดวงตามาก บริเวณเปลือกตาก็ขึ้น เพิ่งเป็นมาหนึ่งอาทิตย์แล้ว เป็นแรกๆทานยาอาการก้อดีขึ้น แต่พอมาคืนนี้วันที่เจ็ด อยู่ๆ อาการมีปวดขึ้นเยอะ ตาแทบปิดเลย มีไข้อ่อนด้วย มันจะอันตรายถึงขั้นทำให้มีผลต่อการมองเห็นของคุณพ่อหรือป่าวครับ ผมควรจะทำอย่างไรดี ตอนนี้เป็นห่วงคุณพ่อมาก ท่านอายุ 60 แล้ว สุขภาพก็ไม่ค่อยดีมาก มีโรคประจำตัวเป็นเบาหวานด้วย มีความดันสูงนิดหน่อย ขอบคุณครับ

คุณหมอคะ ดิฉันเพิ่งทราบหลังจากที่มีผื่นขึ้น มาหกวัน ว่าตัวเองไปงูสวัด ทีแรกนึกว่าแมลงกัดค่ะ วันนี้ไปพบแพทย์แล้ว ได้ยาอะไซโคลเวียมาทาน และทาด้วย มียาแก้แพ้ ยาแก้คัน แล้วนัดให้ไปพบสัปดาห์หน้า อยากทราบว่าควรกันตัวเองจากคุณแม่ที่เป็นเบาหวานหรือไม่ค่ะ แล้วควรทำตัวอย่างไรค่ะ โรคนี้ติดต่อหรือไม่ค่ะ ถูกให้หยุดงาน ห้าวันค่ะ แล้วพอหายแล้ว หลายคนจะมีอาการปวดปลายประสาท จริงหรือไม่คะ ตอนนี้ปวดแสบปวดร้อนมากค่ะ แต่ก็ไม่สบายใจไม่อยากให้คนอื่นเป็นเหมือนเราค่ะ ขอบคุณค่ะ

คุณบุญชัย ลองส่งรูปมาดูว่าเป็นตำแหน่งที่งูสวัดเข้าตาหรือไม่ ดูเองก็ได้ครับว่า ตำแหน่งข้างจมูก มีรอยโรคไหม แต่ที่แน่ๆคือต้องแวะไปให้หมอตาเขาตรวจตาดู

คุณคิมูร่า งูสวัดไม่ติดต่อง่ายหรอกครับขึ้นกับภูมิคุ้มกันของแต่ละคน  เป็นงูสวัดไม่ทำให้คนข้างเคียงติดต่อเป็นงูสวัด เท่าที่มีรายงานคือ คนเป็นงูสวัดไปอุ้มเด็กตัวเล็กๆ แล้วทำให้เด็กเป็นอีสุกอีใสขึ้นมา เขาเลยแนะนำว่าอย่าไปคลุกคลีกับเด็กเล็กช่วงเป็นงูสวัด แต่กับคนแก่ไม่ค่อยมีปัญหาครับ คุณกินยาช้าไป อาการอาจจะเยอะหน่อย รักษาให้ต่อเนื่องแล้วกันครับ

ขอบพระคุณคุณหมอมากครับ พาพ่อไปตรวจที่คลีนิคคุณหมอที่สาธุ 18 แล้วครับ

หมอบอกว่าเป็นงูสวัด ขึ้นที่ลิ้นด้านซ้าย ใต้ปากซ้าย หูซ้ายเริมขึ้นบ้าง หมอคลีนิคใ้ห้ยามาทาน ตอนนี้กังวลมาก ควรทำอย่าไรดีคะ จึงจะหาย ควรไปหาหมอที่โรงพยาบาลไหมคะ และไปโรงพยาบาลไหนดี หรือมาให้คุณหมอรักษาดีกว่ามั๊ยคะ

หมอคะแฟนกำลังมีอาการเหมือนงูสวัส ตอนนี้ขึ้นเกือบรอบตัว(ด้านหน้าอกถึงกลางแผ่นหลัง)มีอาการตัวร้อนเมื่อคืนนี้ตอนเช้าพบตุ่มขึ้นตามที่บอกบริเวณอื่นก็มีเป็นตุ่มๆประมาณ 5-6จุดไปพบแพทย์ได้ไม๊คะหรือว่าซื้อยามาทานเอง

คุณสมรและคุณไอซ์ศรา แนะนำให้พบแพทย์ ตามสิทธิ์ที่รัฐบาลให้มา ไม่ว่าจะเป็นสิทธิราชการ ประกันสังคม หรือประกันสุขภาพ หรือแพทย์ที่เราไปมาสะดวก รวมทั้งเราศรัทธา เพราะต้องรักษา ติดตามผลการรักษากันเป็นเวลานานพอสมควร ไม่แนะนำให้ซื้อยามาทานเอง แต่ควรพบให้เร็วที่สุด เพราะเป็นระยะ 48 ชม แรก ถ้าได้ยาผลการรักษาค่อนข้างดี

ขอบพระคุณคุณหมอ มากค่ะ สำหรับความรู้เกี่ยวกับโรคผิวหนังที่คุณหมอ ลงในเว็บ และสำหรับการตอบปัญหาที่ทำให้คนไข้รู้เท่าทันโรคผิวหนัง มีกำลังใจ และสบายใจขึ้นค่ะ ที่สำคัญครั้งหน้าถ้ามีอาการ หรือพบคนมีอาการ จะได้รีบให้ไปพบหมอจะได้หายเร็ว ๆ ไม่ต้องทรมานเหมือนตัวเองค่ะ

ตอนนี้ดิฉันมีผื่นที่ยุบ ไม่เป็นตุ่มน้ำแล้ว แต่กำลังจะเป็นสะเก็ด และมีอาการแสบ ๆ คันๆ บริเวณข้าง ๆ ลำตัวทั้งๆ ที่ไม่มีผื่น ( ระหว่างผื่นที่หน้าอก กับผื่นที่หลัง) จะเกาก็ไม่กล้ากลัวทำตุ่มแตก ทรมานพอสมควร แต่ก็อดทนค่ะ

ขอบคุณคุณหมอ และผู้จัดทำเว็บอีกครั้งค่ะ สำหรับเว็บดี ๆ แบบนี้ค่ะ

เรียนคุณหมอครับ

ผมอายุ 38 ปี เป็นคนหนึ่งที่ทรมานจากโรคนี้ครับ งูสวัดของผมเกิดบริเวณใบหน้าใกล้เคียงรูปที่ 1และ 2 กว่าจะผ่านช่วงแรกทรมานที่สุดในชีวิต และแผลหายสนิท ไปได้ใช้เวลาหลายเดือน แต่มีสิ่งหนึ่งที่ยังไม่หายไปเพียงเล็กน้อย นั่นคืออาการเจ็บเจ็บตามแนวเส้นประสาท บริเวณแก้ม ร่องจมูก และรอบดวงตา (โชคดีที่ตาไม่บอดครับ) ผมพยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับการรักษานี้ ผ่านมาสองปีกว่าแล้วครับ ไม่มีวินาทีไหนเลยที่ผมไม่เจ็บ ปวด แสบร้อน อธิบายไม่ถูก ไปหาหมอที่ไหนๆก้อบอกแต่เดี่ยวมันก้อหายเองให้ทน หรือไม่ก้อให้ยาแก้ปวดแทน ผมเลยอยากเรียนถามคุณหมอว่ามีทางรักษาอาการปวดแนวเส้นประสาทนี้ไม่ครับ มัมีผลกับการดำเนินชีวิตของผมมาก หาข้อมูลในอินเตอรเนตก้อได้ข้อมูลพื้นๆๆ ไม่ค่อยมีการพูดถึงอาการปวดหลังจากเป็นงูสวัดนี่ กับทางออกของมันเลย

ทุกวันนี้ก้อได้บอกและเตือนคนรอบข้างว่าระวังโรคนี้ให้ดี อย่าประมาท เพราะมันทรมานมาก หรือมีการรักษาที่ไหนแนะนำผมด้วยครับ ขอบคุณครับ

ณฤทธิ์

คุณณฤทธิ์ครับ อาการปวดตามแนวเส้นประสาทยาที่ใช้รักษาเป็น first line drug คือ Amitriptyline 10 mg ส่วนมากเริ่มให้กินเช้า และก่อนนอน แล้วค่อยๆเพิ่มเป็นวันละ 4 ครั้ง แล้วก็เพิ่มขนาดขึ้นไปจนกว่าอาการจะดีขึ้น หรือทนผลข้างเคียงของยาไม่ไหว ซึ่งได้แก่ อาการง่วงมาก คอแห้ง ปัสสาวะบ่อย

ถ้าตัวนี้ไม่ได้ผลสมัยก่อนเราใช้ยา ช่ื่อ carbamazipine ตัวนี้ปกติใช้เป็นยากันชัก แต่เอามารักษาอาการปวดเส้นประสาทได้ผลชงัดดีนัก แต่เป็นยาที่แพ้แล้วตายได้ สมัยนี้ต้องเจาะเลือดตรวจยีน HLA B 52...อะไรนี่ผมจำไม่ค่อยจะได้ ถ้าเจอห้ามให้เด็ดขาดเพราะ จะแพ้ยาอย่างรุนแรงประเภทผิวลอกออกทั้งตัวเหมือนโดนน้ำร้อนลวกทั้งตัว ที่เรียกว่า Toxic epidermal necrolysis ยาตัวนี้แต่ก่อนผมชอบมาก ให้ยาไปไม่กี่วันคนไข้ก็ดีขึ้น แต่เจอตายคามือมา 2 ราย + เห็นคนอื่นให้แล้วตาย ผมเลยเลิกใช้มากว่า 10 ปีแล้ว สมัยนี้ค่อยยังชั่วหน่อยมียา gabapentin และ lyrica ตัวหนึ่งค่อนข้างง่วงมาก อีกตัวหนึ่งแพงมาก และผลข้างเคียงเพียบ แต่ไม่ร้ายแรงเท่า carbamazipine ยังไงก็หาเจ้าภาพ อาจจะเป็นประสาทแพทย์หรือแพทย์ผิวหนังช่วยพิจารณาสั่งยาให้ และดูแลผลข้างเคียงน่าจะมีโอกาสที่อาการปวดเส้นประสาทที่เป็นอยู่จะดีขึ้นนะครับ

คุณแม่เมีอาการปวดทั้งตัวและปวดหลังมาก ทานอาหารแล้วอาเจียนมีผื่นขึ้นที่ด้านหลัง คุณหมอวินิจฉัยว่าป็นงูสวัดและให้ยา Zovivir400 ทานทุก 3 ชม และให้ทาน Atarax หลังอาหาร เริ่มทานยาเมื่อวานตอนเย็น แต่วันนี้รู้สึกไม่ค่อยดี เพราะกลางคืนนอนไม่หลับเลยทั้งคืน และยังรู้สึกจะอาเจียนตลอด ไม่ทราบยาที่ให้มีผลข้างเคียงหรือไม่ และต้องปฏิบัติตัวอย่างไร หลีกเลี่ยงอาหารอะรไ หรือควรได้รับยาอะไรแทนถึงจะดีค่ะ มีวิธีป้องกันไม่ให้งูสวัดลามไปส่วนอื่นหรือไม่ เห็นอ่านจากด้านบนมีขึ้นใบหน้าและดวงตา คุณแม่ปรกติต้องปิดตาด้วยพลาสเตอร์เมื่อ 2 วันก่อนสังเกตเห็นมีมดมาขึ้นที่แผ่นปิดพลาสเตอร์ของคุณแม่ที่ใช้แล้ว ไม่ทราบว่ามีผลเกี่ยวข้องกันหรือไม่ รบกวนตอบให้ด่วนนะคะ เป็นห่วงคุณแม่มาก ๆ เพราะท่านอายุเยอะแล้วค่ะ

ดิฉันอายุ 61 ปี ยังทำงานเพราะต่ออายุถึง 65

เพิ่งเป็นงูสวัดได้ 2 วันเต็ม อาการเริ่มวันอาทิตย์เช้า คันข้อมือซ้าย มีตุ่มใสๆเล็กๆขึ้น พอตกกลางคืนมีตุ่มใสๆขึ้นที่นิ้วนาง กลางคืนตื่นขึ้นมาเพราะคันนิ้ว ปรากฏว่าตุ่มใสๆขึ้นที่นิ้วกลางตามแนวที่ติดกับนิ้วนาง คันมาก วันจันทร์เมื่อวาน (ที่ 25มค.) จึงไปซื้อยาทา Acyclovir 5g แล้วเข้าเน็ต แต่ยังไม่เจอ page นี้ของคุณหมอซึ่งให้ข้อมูลดีที่สุดมากกว่าทุกเพจที่เปิดอ่าน

จากข้อมูลที่อ่านจากเน็ตเมื่อคืน วันนี้หลังทานข้าวเที่ยงจึงตัดสินใจไปซื้อยาทาน ถามหา Famcicovir or Valyclovir แต่ร้านไม่มี (เป็นร้านขายยาหน้ามหาลัยมหิดล ศาลายา) เลยซื้อ Acyclovir 200 mg ยี่ห้อการค้าชื่อ Zevin มากิน เพิ่งกินเมื่อกี้ 1 เม็ด กินยาเสร็จก้เข้าหาข้อมูลเรื่องนี้ต่ออีก จึงมาพบเพจของคุณหมอ และพออ่านพบว่า Valyclovir ดูดซึมดีกว่า อยากทราบว่าจะเปลี่ยนมาซื้อ Valyclovir กินเลยดีไหมคะ คิดว่าจะไปซื้อที่ร้านขายยาหน้าศิริราชคืนนี้ หรือควรกิน Acyclovir ให้ครบโด๊ส

อาการขณะนี้ แนวนิ้วนางและนิ้วกลางที่ติดกันขึ้นเม็ดตุ่มเล็กๆใสๆ เห่อเต็ม หากล้างน้ำให้สะอาดแล้วเช็ดให้แห้งจะรู้สึกคันมาก ทายาแล้วไม่คัน มาอ่านที่นี่จึงรู้ว่า ยาทาไม่ช่วยให้หายแค่ทำให้ชา ขอปรึกษาเรื่องยาทาด้วยว่า ควรใช้อะไรดี ประเภท เสลดพังพอน หรือว่านหางจรเข้ หรือรวมถึง กรีดน้ำมันวิตามินอี จากตัวเม็ดยา มาทาที่แผลได้หรือไม้ (อ่านเจอในเว็บว่ามีคนทำแล้วได้ผล)

ดิฉันมีประวัติเคยเป็นเริมที่ริมฝีปาก 2-3 ครั้ง เป็นไม่นานและไม่มีอาการรุนแรง เพียงทายาติดต่อกัน 2-3 วันก็หาย จึงเข้าใจว่าอาการที่เป็นขณะนี้คือเชื้อ Herpes Zoster ก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดตุ่มใสๆเม็ดเล็กตามนิ้วมือ แต่เป็นแป๊บเดียวสัก 1-2 วันแล้วหายเอง ไม่ลามไปนิ้วอื่นด้วย

รอคำตอบคุณหมอค่ะ ขอบพระคุณล่วงหน้าอย่างสูง

น้ำตาล

คุณนงลักษณ์ น่าจะพาคุณแม่ไปพบแพทย์อีกรอบ  อาการที่กล่าวมาไม่น่าเกิดจากยา acyclovir เพียงแต่ขนาดยา 400 mg หมอว่าน้อยไป นอกจากคุณแม่ไตไม่ดี คุณหมออาจจะตั้งใจลดขนาดยา คุณแม่เป็นตามตัวก็คงอยู่ตามตัว ไม่ขึ้นไปที่หน้าหรอกครับ และวิธีปฏิบัติตัวผมเขียนเอาไว้หมดแล้ว แต่อาการที่เป็นปัญหา เช่น อาเจียน นอนไม่หลับ ต้องปรึกษาแพทย์ที่เห็นคนไข้ มดขึ้นที่ตาก็ไม่น่าเกี่ยวกับงูสวัดครับ

คุณน้ำตาลครับ ถ้าอ่านจากที่เล่ามาเป็นแค่ที่นิ้วมือ ไม่เจอที่อื่น ไม่น่าใช่งูสวัด อาจเป็นภูมิแพ้ ที่มือไปสัมผัสมา และ เริมก็เป็นไปได้ ความจริงคำแนะนำทั้งหลายผมบอกชื่อยา ไม่แนะนำให้คนไข้ไปซื้อมาทานเอง เพราะอาจจะวินิจฉัยโรคผิดเป็นคนละโรค คนละวิธีรักษา และยามีผลข้างเคียงหลายอย่างที่เขียนมา ยังครอบคลุมไม่หมด หาเจ้าภาพดูแล ปลอดภัยกว่า

ส่วน valacyclovir ในรายที่เป็นตำแหน่งที่ไม่ค่อยสำคัญที่มือ ผมคิดว่าไม่จำเป็น เสียเงินไม่คุ้มค่า ทานยาที่หมดลิขสิทธิ์ และผลิตบ้านเรา ราคาถูกและดีอยู่แล้วครับ  ส่วนยาทาผมคิดว่าได้ผลในระดับหนึ่งเท่านั้น อาจแค่บรรเทาอาการจะไปหวังพื่งพายาทาอย่างเดียวคงไม่ได้

คุณหมอ ตำแหน่งตรงกลางหน้าผาก ที่เขาบอกว่าอันตรายมาก ถ้าเป็นงูสวัดตรงจุดนั้นเรียกอะไรค่ะ

เรียนคุณหมอครับ   ผมเองก็เป็นงูสวัดเพิ่งหายมาได้3เดือนแล้วครับงูสวัสของผมเกิดบริเวณใบหน้าใกล้เคียงรูปที่ 1และ 2 มันเป็นอุปสรรคกับการใช้ชีวิตของผมมาก และตอนนีผมหายแล้ว แต่มันได้ทิ้งรอยแผลเป็นซึ่งมีลักษณะเป็นรอยแดงเหมือนรอยช้ำ หรือคล้ายๆปานบริเวณหน้าผากและข้างจมูก ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับรูปที่ 2 เรย ครับ ที่ผ่านมาผมพยายามรักษา คือซื้อยารักษาแผลเป็นมาใช้เยอะมาก  แต่ก้อไม่มีอาไรดีขึ้นเรยครับคุณหมอ  ผมจะต้องรักษามันอย่างไรครับ  และมันจะหายไปจากชีวิตของผมหรือไม่  รบกวน คุณหมอเมตตาชี้ทางออกให้ผมด้วยนะครับ เพราะทุกวันนี้มันมีผลกับการดำเนินชีวิตของผมมากๆ...ขอขอบพระคุณ คุณหมอมากๆนะครับ

คุณหมอครับ ผมมีตุ่มพองน้ำใส รอบรูทวาร ด้านขวา มีอาการปวดขาขวาตั้งแต่ ขาหนีบลงไป

ถือว่าเป็นโรค งูสวัด หรือเปล่าครับ แล้วควรจะรักษาหรือดูแลแผลยังไงบ้างครับ ขอบคุณครับ 

ความจริงมีคนกล่าวถึงอยู่เสมอว่า ฝีตรงกลางหน้าผาก หากเป็นอาจลุกลามไปติดเชื้อเป็นฝีในสมอง ถึงตายได้ เราก็เลยขู่คนที่ชอบไปแกะฝี หรือแกะสิวที่หน้าผาก ว่าอย่าทำถึงตายได้นะ ซึ่งไม่เป็นความจริงครับ งูสวัดก็เหมือนกัน เป็นกลางหน้าผากต้องดูว่ามีที่ข้างจมูกดังรูปหรือเปล่า ถ้าไม่มี ส่วนมากไม่เข้าตา หายแล้วมองเห็นปกติ  ไม่มีชื่อเรียกเป็นพิเศษครับ

รอยแผลเป็นจากงูสวัดนั้น ส่วนมากลึกถึงชั้นหนังแท้ ทำอย่างไรก็หายไม่หมด ผมพยายามใช้เครื่องขัดผิวบ้าง ใช้เลเซอร์ก็ดีขึ้นได้ระดับหนึ่งเท่านั้น ต้องทำใจ แต่เท่าที่รักษามา  รักษาก็ดีกว่าไม่รักษาครับ คือดูดีขึ้น แต่ไม่ถึงกับหายเกลี้ยงไป

รอบรูทวารส่วนมากเป็นเริม ชอบเป็นๆหายๆ อดนอนเมื่อไหร่มักโผล่มาใหม่ ทางที่ดีไปพบแพทย์ตรวจให้แน่นอน งูสวัดบริเวณนี้เจอได้ ไม่บ่อย แต่มักลามไปตามขาอ่อน จนถึงเท้า

สวัสดีค่ะคุณหมอ  คุณพ่อหนูอายุ 61 ค่ะ เป็นงูสวัดมา 3 เดือนแล้วบริเวณหลังหู ต้นคอ และ หน้าอก ช่วงหน้า ด้านขวาค่ะ แต่อาการตุ่มต่าง ๆ หายหมดแล้วค่ะ แต่ยังเหลืออาการปวด ซึ่งมันทำให้คุณพ่อหนูทรมานมาก ๆ ปวดมากขนาดบางครั้งโดนพัดลมพัดแรง ๆ  ก็ไม่ได้ค่ะ ไปหาหมอมา หมอหลายท่านบอกว่า มันกินลึกถึงเส้นประสาทแล้ว หนูไม่รู้ว่าจะต้องไปหาหมอเฉพาะทางที่ไหนดีถึงจะหายขาด รบกวนคุณหมอแนะนำด้วยนะคะ หรือมียาอะไรแนะนำช่วยบอกหนูหน่อยนะคะ

 

ขอบคุณค่ะ

ต่าย

 

 

สวัสดีครับคุณหมอ
ก่อนอื่นขอเล่าเรื่องของผมก่อนนะครับ ที่จะเข้าสู่คำถาม
...คือว่าผมเป็นโรคเกี่ยวกับผิวหนังซึ่งอาจเป็นโรคที่เป็นตัวเดียวกับเชื้องูสวัด herpe zoster ครับเป็นมา 2 - 3 วันแล้วที่ไหล่ด้านซ้าย โดยแผลใหญ่เป็นกลุ่มไม่ใหญ่มากและก็มีตุ่มเล็กตุ่มน้อยกินบริเวณนั้น ประมาณรัศมี 15 cm ครั้งแรกไปซื้อยาทา Vilerm cream Acyclovir 5 g ครับ หลังจากนั้นก็ไปหาหมอที่คลินิกแห่งหนึ่งหมอให้ยามาดังนี้

1. Brufen 400 mg

2. วิตามิน B รวม (B1,B6,B12)

ที่แปลกใจไปกว่านั้นคือมีตุ่มขึ้นอีกที่ราวนมด้านขวาหนึ่งเม็ดอยากทราบว่า
...1.ทำไมหมอไม่ให้ยาต้านไวรัสมาครับให้แต่ยาแก้ปวด กับยาบำรุงประสาท?
...2.และแปลกใจว่าทำไมเป็นอีกด้านเพราะงูสวัดไม่สามารถเป็นทั้งสองด้านพร้อมกันได้

ตอนนี้ผมก็เริ่มหายแล้วอาจเป็นเพราะยาทาก็เป็นได้แต่ว่ามันเหมือนจะกลับมาเป็นเหมือนตอนเริ่มอีกครั้งคือมันเหมือนมีปุ่มอะไรไม่รู้อยู่ข้างใน บริเวณที่ห่างกันออกไปประมาณ 5 - 10 cm ซึ่งครั้งแรกที่จะเป็นลักษณะอาการผมก็เป็นแบบนี้ อยากทราบว่า
...3.ตอนนี้ผมควรไปซื้อยาต้านไวรัสกลุ่ม acyclovir มารับประทานเองดีไหมครับหรือไปหาหมออีกครั้ง ถ้าดีให้คุณหมอช่วยแนะนำหน่อยครับเพราะมันเหมือนจะกลับมาเป็นอีกครั้ง

รบกวนด้วยนะครับ และขอขอบพระคุณ คุณหมอล่วงหน้าด้วยครับ

คุณต่าย คุณพ่อเป็นโรค postherpetic neuralgia ปวดเส้นประสาทหลังเป็นงูสวัด ยาที่ใช้คือ  amitriptyline  gabapentin  ถ้ายังเอาไม่อยู่ก็ใช้ lyrica แวะไปหาหมอผิวหนังให้ช่วยสั่งให้ครับ อีกไม่นานก็น่าจะดีกว่านี้เยอะครับ

คุณบี หมอตอบไปแล้วว่าไม่น่าใช่งูสวัด คงจะเป็นโรคเริม

คุณหมอคะ เป็นงูสวัดโดยไม่รู้ว่าตั้งครรภ์ คุณหมอให้ยา valtrex 500 mg ทานวันละ 3 ครั้ง ติดต่อกัน 7 วันค่ะ ตอนหลังไปตรวจพบว่าตั้งครรภ์ได้ประมาณ 5สัปดาห์ ไม่ทราบว่ายาตัวนี้กับเชื้อไวรัสงูสวัด เป็นอันตรายต่อเด็กในท้องหรือเปล่าค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยตอบคำถามด้วยนะคะ ขอบพระคุณมากค่ะ

สวัสดีคะคุณหมอ

ดิฉันเป็นงูสวัดที่ขาอ่อนด้านซ้ายมา 11 วันแล้วโดยใช้ใบสเลดพังพอนตำผสมเหล้าขาวพอกยังไม่หายอาจะเป็นพอกวันละครั้ง ตอนนี้ทานยาโซโควินควบคู่มา 2 วันแล้วแผลแห้งลงเล็กน้อยไม่มีอาการเจ็บแต่คันมากๆ รบกวนขอคำแนะนำด้วยคะ

ขอแสดงความนับถือ  สุพิศคะ ขอบคุณคะ

 

 

คุรหมอค่ะคุณพ่อของหนูเป็นงูสวัสที่หลังตอนแรกเป็นแล้วกินยาต้มแผนโบรานแล้วหายไปประมาณ 3 เดือนกลับมาเป็นอีกคราวนี้ไม่มีตุ่มขึ้นแต่ปวดข้างในข้างที่เป็นขยับตัวก้ปวดมากค่ะบางที่ก้ขยับตัวไม่ได้คุณพ่อซื้อยาแก้ปวดชนิดรุ่นแรงมากินพอธุเรารลงบ้างแต่หมดริดยาก้ปวดอีตอนนี้คุณพ่อไปทำงานไม่ได้เป็นอาทิตย์แล้วพอไปหาหมอๆก้ให้แค่ยาแก้ปวดมากกินคุณหมอค่ะคุณพ่อควรซื้อยาอะไรมากินดีค่ะเพราะตอนนี้คุณพ่อปวดหลังไปถึงกระดูกแล้วค่ะ

ไม่แนะนำให้ไปซื้อยามากินเอง เพราะยาแก้ปวดจากงูสวัด ตั้งแต่ Amitriptyline, Brufen, Gabapentin,Tregetol, Tramol หรือยาอื่นๆ ล้วนมีผลข้างเคียงค่อนข้างรุนแรง ควรไปพบแพทย์ให้ช่วยพิจารณาเลือกยาให้ตามความเหมาะสม และเป็นเจ้าภาพประเมินอาการว่าควรจะกินยาตัวไหน ขนาดไหน นานเท่าไร ถ้ามีผลข้างเคียงเกิดขึ้นจะแก้อย่างไร สำหรับอาการปวดหลังไปถึงกระดูกเป็นอาการปวดเส้นประสาทหลังเป็นงูสวัดที่เจอบ่อย คงไม่ต้องเป็นกังวลไป กินยาก็ดีขึ้น พอเวลาผ่านไปจะดีขึ้นเรื่อยๆครับ แต่ตอนนี้ควรไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนัง 

พ่อผมเป็นโรคงูสวัสดิ์มาเกือบปีแล้วครับ อาการปวดยังไม่หายซักที ต้องคอยไปซื้อยาแก้ปวดที่คลินิคกินเป็นประจำ ยาตัวนี้กินแล้วจะช่วยให้พ่อหายปวดได้ระยะหนึ่ง แล้วก็กลับมาปวดอีก พ่อเป็นงูสวัสดิ์ที่ศรีษะลามลงมาที่หน้าผาก อาการเป็นผื่นกับตุ่มหายแล้วแต่พ่อไม่หายปวดซักที พ่อผมร่างกายท่านอ่อนแอ ชอบเอาแต่นอนไม่ทราบว่าเกิดจากฤทธิ์ยาหรืออาการของโรค ผมอยากขอคำแนะนำจากคุณหมอครับ ว่าควรทำอย่างพ่อถึงจะหาย โรงพยาบาลไหนที่เชี่ยวชาญด้านนี้ พ่อผมเป็นข้าราชการตำรวจครับ พ่ออายุ 58 ปีแล้ว ผมอยากให้พ่อหายครับ คุณหมอช่วยผมด้วยนะครับ ขอบพระคุณคุณหมออย่างสูง

สวัสดีค่ะคุณหมอ

คุณแม่ของดิฉันเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะลุกลามไปที่ตับ ปัจจุบันคุณหมอมะเร็งหยุดการให้เคมีและรักษาตามอาการ ซึ่งคุณแม่ของดิฉันก็พยายามดูแลร่างกายเป็นอย่างดี แต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (30 เม.ย.54) คุณแม่พบรอยปื้นแดงๆ ที่ใต้ราวนม และกลางหลัง วันรุ่งขึ้น (1 พ.ค.54) พบว่าที่กลางหลังมีตุ่มใสๆ ขึ้น จึงได้ไปหาคุณหมอที่ รพ.รามา ในวันจันทร์ และคุณหมอได้ให้ยา valtrex มาทาน (คุณแม่ได้บอกคุณหมอแล้วว่าเป็นมะเร็งอยู่ คุณหมอจึงบอกว่าจะให้ยาที่ไม่แรงมาทาน) แต่คุณแม่และดิฉันได้อ่านสรรพคุณของยา จึงขอสอบถามคุณหมอเพิ่มเติมดังนี้ค่ะ

1. ยาชนิดนี้ บอกให้ทานครั้งละ 2 เม็ด (1000 mg) วันละ 3 ครั้ง 7 วัน จะแรงไปสำหรับผู้ป่วยมะเร็งที่ตับและไตอาจจะไม่แข็งแรงเหมือนคนปกติรึเปล่าคะ

2. ถ้าแรงไป คุณแม่ควรจะทานยาขนาดเท่านี้ (3000 mg ต่อวัน) ต่อไปหรือไม่คะ

รบกวนคุณหมอด้วยนะคะ ดิฉันกลัวว่าแม่จะไตวาย หรือยาจะมีผลต่อตับนะคะ

ปล. ปัจจุบัน คุณแม่จะทานอาหารเสริมที่สกัดจากเห็ด ที่ชื่อ AHCC อยู่ด้วยค่ะ

เพิ่งมาเป็นอีสุกอีใสตอนอายุ 27 ปี ทรมานมากค่ะ พอมาอ่านข้อมูลในเนตเลยทราบว่าเชื้อไวรัสจะฝังตัวที่ปลายประสาทแล้วมีโอกาสเป็นงูสวัดอีก เห็นจากรูปแล้วลักษณะเม็ดเหมือนอีสุกอีใสเลยค่ะ ไม่อยากเป็นแบบนี้อีกแล้ว อยากถามคุณหมอว่ามีวิธีป้องกันไม่ให้เป็นงูสวัดมั้ยคะ อ่านบางเวบบอกว่ามีวัคซีน ควรไปฉีดดีมั้ย อยากจะป้องกันไว้แต่เนิ่นๆค่ะ

ดิฉันก็เป็นตุ่มเล็กๆที่ก้น ซึงภาษาชาวบ้านเรียกว่าขยุ้มตีนหมา แต่ดิฉันมีอาการแค่ คันและแสบที่ผิวหนัง

แต่ไปพบแพทย์ แพทย์แจ้งว่าเป็นงูสวัด แต่หลังจากนั้นก็เป็นอาการที่กล่าวอยู่บ่อยๆเมื่อพักผ่อนไม่พอ

ดิฉันเห็นรูปข้างต้นแล้วเกรงว่าตัวเองจะเป็นเหมือนรูปที่แนะนำมข้างต้น เพราะเห็นเป็นแผลใหญ่มาก

--ขอเรียนถามว่าอย่างดิฉันถ้าเกิดอดนอนบ่อยๆๆแล้วมีโอกาสที่จะเป็นอย่างดังตัวอย่างข้างต้นหรือไม่

เพราะดิฉันเคยเห็นแต่คนอื่นเป็นแล้วไปทำงานไม่ได้ แต่ดิฉันเป็นนิดเดียว และไปทำงานได้ปรกติ

จะมีก็แค่คันนิดหน่อย ขอสอบถามเพียงแค่นี้ ขอบคุณค่ะ

คุณ นครินทร์

คุณพ่อเป็นอาการปวดเส้นประสาทจากงูสวัด ยารักษาชื่อ Neurontin หรือ Gabapentin ถ้ากินแล้วง่วงมากอาจต้องใช้เป็น Lyrica แทน  หาหมอรพ.รัฐใกล้บ้านช่วยดูแลให้ดีกว่าเพราะยาราคาค่อนข้างแพง

คุณ ไพลิน

เป็นเพราะคุณแม่เป็นมะเร็งจึงเป็นงูสวัด แต่คนเป็นงูสวัดไม่จำเป็นต้องเป็นมะเร็ง ยาที่ให้เป็นยาดี ค่อนข้างปลอดภัยอยู่แล้ว ทานตามที่คุณหมอเขาสั่งถูกต้องแล้วครับ เรื่องอันตรายต่อตับค่อนข้างต่ำ แต่เรื่องอันตรายต่อไตต้องระวัง ถ้ากลัวก็เจาะเลือดตรวจดู การทำงานของไต BUN Cr แต่ไม่น่าเป็นกังวลไปรักษาถูกทางแล้วครับ

วัคซีนงูสวัด ยังไม่มีขายในเมืองไทย ถ้าจะฉีดสงสัยต้องบินไปอเมริกา  แต่ถ้าเมื่อไหร่เข้าเมืองไทย หมอว่าน่าฉีดครับ

คุณอุไรวรรณ เท่าที่เล่ามาเป็นซ้ำเป็นซากไม่ใช่งูสวัดหรอกครับ แต่เป็นเริม คงแค่ทำให้รำคาญไม่น่ากลัวอะไร

คุณหมอค่ะ หนูพึ่งอายุ 20 ปี เป็นงูสวัดที่เอวข้างซ้าย ไปหาหมอ หมอบอกว่าพึ่งอายุแค่นี้มันไม่นานเป็น มันเกี่ยวกับอายุเราด้วยหรอค่ะ

แล้วหมอให้ยามากิน ตอนนี้กินยาหมดแล้วแต่มันก็ยังไม่หายครวทำอย่างไรค่ะ ต้องไปเอายามากินอีกหรือไม่ค่ะ

อายุ 20 ปี เป็นที่เอวข้างซ้าย ทานยาประมาณ 7 วันน่าจะดีขึ้น แต่กว่าจะตกสะเก็ดหมดอาจจะสัก 3 สัปดาห์  อาการคันจะยังมีอยู่สักพัก  ไม่ต้องเอายามากินอีก นอกจากคันมาก ซื้อยา cpm 4 mg มากินเวลาคัน วันละ 2-4 ครั้ง

เรียนคุณหมอ

ยารักษาชื่อ Neurontin หรือ Gabapentin ตามคลีนิครักษาโรคทั่วไปมีไหมค่ะ ไม่อยากให้แม่ต้องไปนั่งรอ

คิวที่ รพ.นานค่ะ ตอนนี้ท่านอายุ 73 ปีแล้ว เป็นมา 15 วันค่ะเป็นที่หัวลงมาถึงคอและหลังหู เห็นวันแรกคิดว่าแพ้น้ำยาดัดผมพอวันที่สองเลยพาไปฉีดยาแก้แพ้ที่สถานพยาบาล วันที่สามอาการหนักมากขึ้นเลยพาไปคลีนิค หมอให้ยารักษางูสวัดมากิน ทุก 4 ชม.

5 ครั้งต่อวัน แม่กินได้ครั้งเดียวบอกว่าทรมารมากใจสั่นเลยหยุดกิน ตั้งแต่นั้นมาเลยใช้การเป่าแบบโบราณในการรักษา ตอนนี้แผลตกสะเก็ดแล้ว แต่จะปวดแสบปวดร้อนและแปล๊บๆ เบ็นเวลา แต่บ่อยมาก ทุกครั้งที่มีอาการจะน่าสงสารบางครั้งเจ็บจนร้องไห้

ตอนนี้หนูเครียดมากค่ะ เพราะสงสาร อยากให้หมอแนะนำเรื่องอาหารของคนใข้ด้วยค่ะ เพราะหมอเป่าบอกว่าอย่ากินของแสลง

ให้กินแต่ หมูปิ้ง หมูทอด แคบหมู ปลาช่อนปิ้ง ปลาช่อนทอดค่ะ

คลินิกหมอผิวหนังที่ไม่ได้ทำแต่เสริมสวยส่วนใหญ่จะมีครับ ส่วนอาหารไม่เคยเห็นตำราไหนห้าม  ส่วนมากจะกลัวเป็นแผลเป็นเลยงดไข่กัน  งดอาหารที่เคยแพ้น่าจะสำคัญที่สุด หรือหลีกเลี่ยงของแพ้ง่ายเช่นอาหารทะเล ของหมักดอง

ตอนนี้เป็นอยู่ค่ะตุ่มขึ้นได้6วันแล้วปวดแสบและเจี้ยดๆตลอดเวลาและตอนนี้กินยาvaltrex valaciclovir 500mg แต่กินหลัง72ชมคิดว่าได้ผลอยู่นะลดอาการคันเกิน80เปอร์เซนแต่อาการปวดกับอาการแสบเจี้ยดๆๆคงไม่ลดมากยังสุดจะทนเหมือนเดิม

แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผิวหนัง  พิจารณายากลุ่ม gabapentin มาทาน แต่ต้องคุยเรื่องผลข้างเคียงให้ดี ก่อนทาน

ขอบคุณคุณหมอ สำหรับ blog ที่มีประโยชน์นี้

ปัจจุบันคุณแม่อายุ 70 ปี ไม่เป็นความดัน ไม่เป็นเบาหวาน

แต่อ่อนเพลีย ไม่มีแรง ปวดแผลที่เคยเป็นงูสวัดเมื่อ 6 ปี ก่อนมาก จนนอนไม่หลับ เบื่ออาหาร คุณแม่เคยเป็นบริเวณราวนมด้านขวาลามไปถึงหลังค่ะ

ควรทานยา หรือหาหมอเฉพาะทางด้านไหนดีค่ะ  ขอบคุณค่ะ

6 ปีแล้วยังปวดเส้นประสาทจากงูสวัดไม่หาย หมอแนะนำให้ไปพบแพทย์เฉพาะทางผิวหนัง พิจารณายากลุ่ม gabapentin  pregabalin ให้ครับ แต่อย่าไปซื้อยาเองดีกว่าเพราะยามีผลข้างเคียงค่อนข้างมาก ต้องค่อยๆปรับขนาดยาให้เหมาะสมกับคนไข้แต่ละคน

ลองรวบรวมย้อนหลังคำถามน่าสนใจสำหรับโรคงูสวัดครับ

Q: ตอนแรกพี่ชายเป็นแผลในช่องปากและปวดร้าวบริเวณใบหูด้านขวา ซึ่งอาการเป็นแผลในช่องปากนั้นเป็นอาการปกติซึ่งเป็นอยู่บ่อยครั้ง แต่อาการที่ผิดปกติคือ ปวดร้าว บริเวณใบหู และมีตุ่มน้ำใสขึ้นบริเวณใบหูด้านในเป็นจำนวนมาก ปวดห้ว และมีเสียงดังก้องในหูอยู่ตลอดเวลา อาการเป็นอยู่ก่อนการรักษาประมาณ  3 วัน และได้ทำการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งรักษาด้วยสิทธิประกันสังคม และหมอวินิจฉัยว่าเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ก็ได้ให้ยามารับประทานอยู่ประมาณ 3-4 วัน แต่อาการไม่ดีขึ้นแลย จนหนูตัดสินใจพาพี่ชายไปรักษาที่คลินิกเฉพาะทางหู  ซึ่งคุณหมอบอกว่าเป็นโรคงูสวัด   หนูตกใจมากเพราะเคยได้ยินว่าโรคงูสวัดเป็นโรค ที่รักษายากและใช้เวลาในการรักษานานกว่าจะหายได้ ทำให้เจ็บ และคนที่เป็นจะทรมานมาก คุณหมอที่คลินิคได้ฉีดยา และให้ยามารับประทานประมาณเจ็ดวัน หลังจากนั้นไปให้คุณหมอดูอาการอีกครั้ง

1.ที่หมอโรงพยาบาลวินิจฉัยว่าเป็นไข้หวัดใหญ่นั้นหนูควรเอาผิดกับคุณหมอท่านนั้น ไหมค่ะ

2.อาการของพี่ชายนั้นจัดอยู่ในขั้นไหนค่ะ

3.อาหารที่รับประทานควรเป็นอาหารประเภทไหน

4.อาการเป็นที่ใบหูด้านในนั้นจะใช่เวลานานกว่าปกติใช่ไหมค่ะ และเวลารักษาประมาณเท่าไหร่ค่ะ

5.โรคนี้เป็นโรคที่ติดต่อหรือเปล่าค่ะ

6.ตอนนี้พี่ชายมีอาการปวดหัว และหู อย่างรุนแรง ตัวร้อน และหนาวเป็นบางช่วง จัดว่าเป็นอาการที่ดีขึ้นหรือเปล่าค่ะ

A: อาการของงูสวัดในระยะที่ตุ่มน้ำยังไม่ขึ้น ส่วนใหญ่ไม่มีหมอคนไหนบอกได้หรอกครับ ใครที่บอกว่าถ้าเจอผมละก็ป่านนี้ให้ยาโน่นยานี่ไปนานแล้ว   อย่างนี้เขาเรียกโอ้อวดความรู้ความสามารถเกินความจริง  งูสวัดระยะแรกที่เจอบริเวณท้องมีหมอทั่วโลกวินิจฉัยผิดเอาไปผ่า  เพราะคิดว่าเป็นไส้ติ่งบ้าง  เป็นนิ่วในถุงน้ำดีบ้าง   เป็นที่หน้าอกก็ทำให้ตกอกตกใจกันไปใหญ่เพราะคิดว่าเจ็บหน้าอกจากโรคหัวใจ หรือโรคปอดมานักต่อนัก   ถือเป็นเรื่องปกติของการที่ยังวินิจฉัยไม่ได้ในระยะแรก เหมือนกับอีกหลายโรคเช่นไข้เลือดออกวันแรกๆก็แยกไม่ได้จากโรคหวัด หรือไข้จากการติดเชื้ออื่น

พี่ชายหนู น่าจะเป็นโรคงูสวัดชนิดที่เรียกว่า Ramsay Hunt syndrome เป็นงูสวัดที่ติดเชื้อที่ geniculate ganglion ซึ่งมักทำให้เกิดอาการปวดกราม คล้ายมีหนองในรากฟัน มีตุ่มน้ำและแผลที่เพดานปากลิ้นไก่  ลิ้นด้านหน้า ตุ่มหนองที่ใบหูและหลังหู บางรายอาจทำให้กล้ามเนื้อที่หน้าเป็นอัมพฤกษ์   หรืออีกประเภทหนึ่งอาจจะเป็นงูสวัดที่เรียกว่า glossopharyngeal zoster พวกนี้อาจจะมีตุ่มน้ำแค่ที่หูและในลำคอ ต้องให้คุณหมอเขาตรวจให้ละเอียดเพราะ มักจะทำให้เสียการได้ยินบางส่วน หรือมีเสียงในหูอยู่นานเป็นเดือน  หรือหลายเดือน

โรคนี้ควรจะถือว่าไม่ใช่โรคติดต่อ  เพียงแต่ไม่แนะนำให้ไปคลุกลคลีกับเด็กเพราะเคยมีรายงานว่าทำให้เด็กที่ยังไม่เคยเป็นอีสุกอีใส  หรือเด็กที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันอีสุกอีใสเกิดเป็น อีสุกอีใสขึ้นมาได้   ก็เคยมี คุณยายที่มารักษางูสวัดได้ 2-3 สัปดาห์ เล่าให้ฟังว่าตอนนี้หลานที่บ้านเป็นอีสุกอีใส  ซึ่งก็พิสูจน์ไม่ได้ว่าแท้จริงหลานติดมาจากยาย  หรือไปติดอีสุกอีใสมาจากที่อื่นกันแน่   เรื่องอาหารก็เพียงแต่กินให้เหมาะกับอาการปวดที่เกิดขึ้น เช่นอาจเป็นอาหารที่ไม่ได้ทำให้เคี้ยวแล้วเจ็บมากขึ้น อาการของพี่ชายยังอยู่ในระยะที่ควรไปพบแพทย์อย่างสม่ำเสมอ และติดตามดูอาการว่า ทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนที่อวัยวะอื่นเช่นสมอง กล้ามเนื้อใบหน้า หูด้านใน มากน้อยแค่ไหน  เท่าที่เล่ามายังมีไข้หนาวๆร้อนๆ  ปวดหัว ปวดหูอย่างรุนแรง  แสดงว่ายังไม่ได้ดีขึ้น

 

Q: ดิฉันเป็นพยาบาล ปู่ของดิฉัน อายุ 91 ปีเป็นเป็นงูสวัดที่ขมับข้างซ้าย หลังตุ่มน้ำแห้งแล้วจะมีอาการอัมพาตที่ใบหน้าซีกที่เป็นอยู่ 1 อาทิตย์ตอนนี้เริ่มดีขึ้น คือมุมปากไม่ค่อยตก แต่มีปัญหาว่าอาการปวดไม่ทุเลา จะปวดทุกวัน ระยะแรกได้ยาอะไซโคลเวียร์กิน 800 มก.ทุก 4 ชั่วโมงวันละ 5 ครั้ง แต่ไม่แน่ใจว่าให้กินหลังจากมีตุ่มน้ำใสเกิน 3 วันรึเปล่า กินอยู่ 2 วัน สังเกตว่าคนไข้เหนื่อยเอาแต่นอน เห็นว่าอายุมากจึงลดขนาดยา เหลือ 400 มก.วันละ 5 ครั้ง  ผื่นยุบหมด  เหลือตาบวมเล็กน้อย   และปวดหัว หลังจากนั้นประมาณ 1 สัปดาห์ ปวดหัวไม่ลด จึงพาไปหาหมอ หมอให้ยา prednisolone, gabapentin,  amitriptyline ไม่ทราบว่ากิน prednisolone  ได้รึเปล่าคะ   เพราะดิฉันกลัวว่าอาการมันจะกำเริบ เพราะกลัวเชื้อไวรัสจากงูสวัดจะเป็นมากขึ้น

ยาแก้ปวดตัวไหนคะที่จะดี ที่สุด  ที่เคยกินก็มี ทามอล บรูเฟน พารา พอนสแตน อย่างซินนาริซินก็ให้ไม่ทราบว่าจะช่วยได้รึเปล่า ญาติๆก็จะขวนขวายพาคนไข้ตระเวนหาหมอ  ทั้งหมอเป่า หมอแผนปัจจุบัน ทำให้เสียเงินทอง คนไข้จะกินข้าวได้มากไม่เบื่ออาหารเลย รู้สึกตัวดีรู้เรือง  มีแต่ปัญหาปวดหัว ดิฉันอธิบายให้ญาติแล้วว่าจะปวดอีกเป็นหลายเดือน ก็ไม่เป็นผลจะฉีดยา ทามอลได้รึเปล่าคะ  เคยฉีดฟีแนคควบกับบี1-6-12 อาการดีขื้น  แต่ไม่ได้ให้ต่อเนื่องค่ะ  เรียนถามอาจารย์เรื่องงูสวัดที่ใบหน้า ขอทราบแนวทางในการรักษาของอาจารย์ค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

A: ถ้าเป็นหมอจะแนะนำให้งดยา prednisolone  เพราะสมัยหนึ่งเคยเชื่อกันว่ามันช่วยลด postherpetic neuralgia อาการปวดเส้นประสาทหลังเป็นงูสวัดที่พวกเรากลัวกันนักกันหนา  มีรายงานผลการศึกษา อยู่ประมาณ 5-6 รายงานที่สนับสนุนการใช้สเตียรอยด์ แต่ภายหลังรายงานการศึกษาที่ค้านมีมากกว่า  สรุปว่าหมอผิวหนังส่วนใหญ่ตอนนี้ไม่ใช้สเตียรอยด์กันในการรักษา PHN ตัวหมอเองก็มีประสบการณ์ไม่ดีกับสเตียรอยด์ในคนที่สูงอายุมากๆ ประเภท เกิน 90  ปีนี่ หมอยิ่งกลัวว่าจะทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนจากยา    ถ้าปวดมากๆตัวที่หมอแนะนำคือ gabapentin  หรือ pregabalin แต่ต้องดูแลเรื่องผลข้างเคียงดีๆ ที่พบบ่อยคือ muscle weakness, somnolence  สำหรับยาฉีดแก้ปวดส่วนใหญ่ผมให้แค่ tramadol, ultracet  ก็มักจะเอาอยู่    มีบางรายเคยให้ถึงระดับ pethidine ก็มี  แต่ส่วนมากเป็นพวกคนไข้ที่รับไว้รักษาตัวในโรงพยาบาลครับ

Q: คุณหมอคะ มารายงานอาการผป.ที่อายุ 91 ปีรายนี้ค่ะ  ลองให้เด๊กซ่าฉีด 1.5 cc. อาการปวดแทบจะหาย  วันต่อมาให้ซ้ำ 1 cc. แล้วเว้นมาวันนี้ให้อีก 1 cc. อาการปวดลดลงไปมาก ปู่ไม่ปวดแบบ severe ดีใจมากค่ะ  แล้วให้กิน นิวรอนตินกับอะมิทริป10 mg.ก่อนนอน หนูอยากทราบว่าถ้าอาการปวดหายแล้วจะปวดกลับมาใหม่หรือไม่คะ แล้วถอนยาสเตียรอยด์เว้นห่างออกไปอีกเรื่อยๆจะดีไหมคะ หรือควรหยุดไปเลย เพราะหนูก็กลัวเป็น dependent steroid syndrome

 

A:ผู้ป่วยอายุ 91 ปี ฉีดเด็กซ่า หมอไม่แนะนำ ไม่ได้กลัว dependent ครับแต่กลัว เรื่อง avascular necrosis ของกระดูกสะโพกและผลข้างเคียงร้ายแรงอื่นๆ เช่น GI bleed  ควรหยุดไปเลย ไปเพิ่มขนาดยา นิวรอนตินกับอะมิทริป  จะปลอดภัยกว่า   แต่ถ้าอาการปวดกลับมาเป็นใหม่   tramadol อาจจะเป็นทางเลือกลำดับแรกๆ  พวก NSAID เดี๋ยวนี้ผมก็ไม่ค่อยชอบให้  หลีกเลี่ยงได้จะปลอดภัยกับผู้ป่วยมากกว่า

Q: คือในวันอาทิตย์ที่19 เมษายนที่ผ่านมาดิฉันมีตุ่มแดงติดๆกันขึ้นบริเวณน่องซ้ายด้านใน  แต่ดิฉันนึกว่าเกิดอาการแพ้จึงไม่ได้สนใจอะไรมากนัก  แล้วพอในเช้าวันจันทร์ก็พบตุ่มแดงติดๆกันเกิดที่น่องซ้ายด้านนอก และยังพบว่ามีตุ่มแดงๆเกิดขึ้นอีกบริเวณขาด้านซ้ายซึ่งอยู่สูงกว่าที่พบเมื่อวันอาทิตย์   ขอย้ำนะคะว่าอาการเกิดตุ่มแดงติดๆกัน  เกิดเฉพาะบริเวณด้านขาซ้ายเท่านั้น  ดิฉันไปพบหมอแล้วหมอบอกว่าดิฉันเป็นงูสวัด แต่เท่าที่ดิฉันทราบงูสวัดจะต้องเป็นในคนที่เคยเป็นอีสุกอีใสมาก่อน แต่ดิฉันไม่เคยเป็นอีสุกอีใสมาก่อนเลย แล้วหมอก็ถามว่าดิฉันมีตุ่มที่ปากไหม ดิฉันก็ตอบว่าไม่มี   ดิฉันทราบค่ะว่าหมอจะถามเกี่ยวกับอาการของโรคเริม แต่ดิฉันไม่ได้เป็นตุ่มที่ปากแล้วก็ไม่ได้เป็นตุ่มที่อวัยวะเพศด้วย แต่ที่ดิฉันสงสัยคือจากอาการที่เกิดขึ้นคุณหมอพอจะบอกได้ไหมคะว่าดิฉันป่วยเป็นโรคอะไรกันแน่แล้วมีอีกอย่างก็คือตอนนี้คุณแม่ดิฉันเพิ่งหายจากโรคงูสวัด และน้องสาวดิฉันก็เพิ่งหายจากโรคอีสุกอีใสแล้วดิฉันก็มาเป็นโรคงูสวัดต่อ มันจะเกี่ยวข้องกันไหมคะ แต่ที่สำคัญเท่าที่คุณแม่เล่าให้ฟัง ดิฉันไม่เคยเป็นอีสุกอีใสมาก่อน

A: เท่าที่เล่ามาคงจะเป็นโรคงูสวัดที่เกิดขึ้นที่ dermatome S1,S2 มีความจริงอยู่ข้อหนึ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่ทราบคือ  การติดเชื้ออีสุกอีใสนั้นมีคนไข้กลุ่มหนึ่งอาจจะไม่เห็นตุ่มน้ำใดๆขึ้นตามตัวเลย  อาจจะรับเชื้อเข้าไปน้อยแล้วร่างกายของเราจัดการได้ดี  แต่เชื้อไวรัสอีสุกอีใสที่ติดเข้าไปในตัวเราก็ยังคงไปหลบอยู่ที่ปมประสาทอยู่ดี  จึงเกิดเป็นโรคงูสวัดขึ้นมาได้ทั้งๆที่  ไม่เคยเห็นผื่นหรือตุ่มน้ำของโรคอีสุกอีใสขึ้นมาก่อนเลยในชีวิต  ความจริงหมอก็อยากจะเชื่อว่า  งูสวัดที่คนไข้เป็นอาจจะได้รับการกระตุ้นให้เป็นมาจากคุณแม่  แต่ผลการศึกษาจากทั่วโลกเขายืนยันว่า  คนไข้ที่เป็นงูสวัดไม่มีหลักฐานปรากฏว่า  ทำให้คนที่มาสัมผัสใกล้ชิดเกิดเป็นงูสวัด   แต่ในกรณีของน้องสาวที่เป็นอีสุกอีใสเป็นไปได้ที่อาจจะได้รับการกระตุ้นให้เป็นมาจากคุณแม่   ถ้าไม่ได้มีประวัติว่าเคยไปสัมผัสกับคนที่เป็นอีสุกอีใสในรอบ 2-3 สัปดาห์ก่อนเกิดผื่นอีสุกอีใส

Q: ผมเริ่มมีอาการคันที่เหนือคิ้วเมื่อประมาณวันอังคาร ทีแรกนึกว่ายุงกัด  มันเริ่มใหญ่และบวมขึ้น   แต่ยังไม่เป็นตุ่มน้ำ พอมาวันเสาร์ไปหาหมอๆบอกว่าเป็นฝีธรรมดา พอเช้าวันอาทิตย์เริ่มเป็นตุ่มน้ำ ตอนเย็นลามกระจายไปถึงเปลือกตา และตรงจมูกมีหนึ่งเม็ดเลยไปหาหมออีก หมอว่าเป็นงูสวัด  เลยให้ยามา ได้แก่  dicloxacillin 500 mg, acyclovir 800 mg, acyclovir cream 5% แต่หมอแนะนำให้ซื้อยา solcoseryl  แทน acyclovir cream 5%  ท่านคิดว่าให้ผลดีกว่า อยากทราบว่า

1 ยาที่คุณหมอแนะนำถูกต้องไหมครับ

2 ระยะเวลาที่ผมเป็น เลย 48  ชั่วโมงหรือยังครับ

3 วันนี้(จันทร์)ไปให้คุณหมอตรวจตามา เค้าว่าไม่เป็นไรให้มาตรวจอีกทีวันศุกร์ หมอท่านผมนัดช้าไปมั้ยครับ ตั้งวันศุกร์  ถ้าเป็นที่ตาจะมีอาการอย่างไรให้สังเกตเองได้บ้างครับ  เผื่อเป็นก่อนวันศุกร์จะได้รีบไปรักษา

A: เลย 48 ชม ครับ เพราะนับตั้งแต่เวลาเห็นตุ่มหรือผื่นครั้งแรก  เรื่อง 48 ชั่วโมง หรือ 72 ชั่วโมง เป็นเรื่องที่เคยมีการถกเถียงกันพอสมควร  แต่มีการศึกษาวิจัยที่รวบรวมและสรุปเป็น evidence based medicine เขาสรุปว่า  ถ้าให้ยา acyclovir ไม่เกิน 72 ชั่วโมงหลังเกิดผื่น  พบว่า สามารถช่วยคนไข้ให้ลดอาการปวด  ทำให้ผื่นและตุ่มน้ำเป็นน้อยลง  ผื่นและตุ่มน้ำหายเร็วขึ้น  แต่ไม่พบว่าช่วยในการป้องกันอาการปวดเส้นประสาทหลังเป็นงูสวัด   

คนไข้มีตุ่มที่จมูกเพียงหนึ่งเม็ด  หมอยังไม่ปักใจเชื่อว่าจะมีแค่นั้น  แต่ถ้ามีเป็นกลุ่มต้องถือว่า เป็นเรื่องสำคัญ เพราะแสดงให้เห็นว่า  งูสวัดที่เป็นนั้น เป็นที่ nasociliary branch ของ ophthalmic nerve  ซึ่งไปเลี้ยงส่วน globe ของดวงตา   พบว่าเชื้อไวรัสอาจไปทำอันตรายต่อตาเกิดผลข้างเคียงที่ทำให้การมองเห็นลดลง  บางรายอาจทำให้ตาบอดได้  ควรติดตามการรักษากับหมอตาให้ท่านตรวจรายละเอียดดูอย่างใกล้ชิดครับ   ที่ว่า  Solcoseryl ดีกว่า acyclovir หรือไม่  ผมไม่เคยมีประสบการณ์ใช้  แต่ acyclovir cream จากงานวิจัยส่วนใหญ่บอกว่าไม่ช่วยและไม่มีประโยชน์   แต่จากประสบการณ์ที่ใช้คนไข้บางคนบอกว่าทาแล้วมันดีขึ้น ปวดแสบน้อยลง  

Q: แม่ดิฉันต้องผ่าตัดกระดูกสันหลัง เพราะเป็นโรคหมอนรองกระดูกเสื่อม หลังจากนั้น เป็นโรคงูสวัดต่อ แต่พยาบาลไม่รู้ เอาแผ่นแผลปิดทับไปอีก จนทำให้ อาการงูสวัดมันลามเป็นตุ่มใหญ่ ตรงบริเวณก้นกบของแม่ดิฉัน เหมือนเจาะลึกลงไป แม่ดิฉันอายุประมาณ 57 ปีค่ะ หลังจากนั้น ประมาณหนึ่งเดือนแผลงูสวัดก็แห้งไป แต่อาการร้อนวูบวาบ ปวดแสบปวดร้อนยังคงมีอยู่นานถึง 4 เดือน จนตอนนี้ก็ยังไม่หาย ไปพบหมอท่านให้ทาน celecoxib  กับ  gabapentin  แต่ก็ยังไม่หาย มีคนแนะนำให้ไปลองหาหมอจีนแผนโบราณดู ทั้งฝังเข็ม กินยาจีน สองเดือนแล้วก็ยังไม่หาย อาการปวดแสบปวดร้อนก็ยังคงมีอยู่ และตรงสะโพกก็ยังมีอาการปวดจี๊ดๆเหมือนโดนเข็มตำ รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำด้วยนะคะ เพราะว่ารักษายังไงก็ไม่หายสักที

A: ถือว่าเป็นหลักฐานจากคนไข้จริงที่ว่า เวลานาน    ผู้ป่วยที่ถูกกระทบกระเทือนบริเวณปมประสาทจากการบาดเจ็บ หรือการผ่าตัดบริเวณกระดูกสันหลัง เช่นเป็นเนื้องอกของประสาทสันหลัง โรคหมอนรองกระดูกเสื่อม  เป็นกลุ่มที่เกิดโรคงูสวัดได้บ่อย  และปัญหาในตอนนี้คืออาการของ postherpetic neuralgia ที่รักษาแล้วยังไม่ได้ผล  กรณีนี้อาจจะต้องคิดถึงยาอื่นๆที่ได้ผลได้แก่ pregabalin, duloxetine, และ tricyclic antidepressant  รวมทั้งการรักษาวิธีอื่นๆเช่น  การฉีดยาชาเข้าไขสันหลัง  การฝังเข็มรักษา ฉีดสเตียรอยด์เข้าบริเวณที่ปวด   ใช้ capsaicin cream ทาบริเวณที่ปวด หรือใช้  lidocaine skin patch, EMLA ก็เป็นทางเลือกที่อาจได้ผลดีในผู้ป่วยหลายราย

 

A:  คุณพ่อของผมอายุ 70 ปีแล้วครับ แล้วมีตุ่มขึ้นมาคล้ายกับงูสวัด  จึงไปหาหมอมาเมื่อวันที่ 15/4 ที่ผ่านมา แล้วหมอแจ้งว่าเป็นงูสวัด จึงให้ยามาดังนี้

1. Acyclovir 200 mg รับประทานครั้งละ 1 เม็ด ทุก 4 ชั่วโมง

2. Amitryptyline 10 mg รับประทานครั้งละ 1 เม็ด วันละ 2 ครั้ง หลังอาหาร เช้า - เย็น

3. Acyclovir cream เป็นยาทาให้ทาทุก 4 ชั่วโมง ไม่ทราบว่ายาประมาณนี้เพียงพอหรือเปล่า

ปล.เราสามารถทานยาแก้อักเสบควบคู่กันไปด้วยได้หรือไม่ครับ

A: ถ้าเป็นงูสวัดจริง ขนาดยา acyclovir น่าจะเป็น 800 มิลลิกรัมวันละ 5 ครั้ง ติดต่อกันอย่างน้อย 7 วัน หรือไม่ก็ให้เป็น  valacyclovir 500 mg ครั้งละ 2 เม็ดวันละ 3 เวลา อย่างน้อย 7 วัน ทั้งสองตัวเวลาทานต้องทานน้ำเยอะๆ เพราะยาขับออกทางไต ถ้าคนเป็นโรคไต อาจเกิดอันตรายได้ เคยเห็นคนไข้ได้รับยาแล้ว  ทำให้การทำงานของไตลดลง creatinine ลดลงจาก 2 ไปเป็น 6   ไม่แนะนำให้ไปซื้อมาทานเอง ขนาด ยา 200 mg เป็นขนาดยาที่เอามารักษาโรคเริม ซึ่งมีอาการคล้ายงูสวัดมาก สงสัยจะสื่อสารกันผิด ไม่ทราบคนไข้เป็นงูสวัดจริงหรือเปล่า หรือหมอเขาเพียงแต่สงสัย  สำหรับยาแก้อักเสบถ้าเห็นมีตุ่มหนองใหญ่ผิดปรกติ  หรือมีไข้  อาจให้ยาปฏิชีวนะร่วมได้ครับ

Q: ตอนนี้หนูเป็นโรคงูสวัดตั้งแต่กลางหลังข้างซ้ายแล้วมันก็ตีโค้งมาจนถึง ข้างสะดือ เป็นมาอยู่ 4 วันแล้ว ปวดแสบปวดร้อนมาก นอนก็นอนไม่หลับ ไปหาหมอเมื่อ 2 วันที่แล้ว(แต่ตอนไปหาหมอนี่มันยังเป็นแค่ที่เอวนิดเดียว แต่พอหนูกลับบ้านมานอนข้ามมาอีกวันเปิดแผลมาดูแทบก็ "ช็อก" มันลามเร็วมากอย่างที่หนูบอก) แล้วหมอเขาก็ให้ยา acyclovir  800 mg มาทานวันละ  5 ครั้งทุก 4 ชั่วโมง กับยาทา sodium fusidate มาทาเช้า  เย็น  แต่ว่ายาทานี่เภสัชที่เขาจ่ายยาให้เขาบอกให้ทาตอนแผลแตก หนูก็ไม่รู้จะทำอย่างไรก็เลยเอายาที่ป้าหนูบอกมาทาเป็นยาจีน เขาบอกว่าซื้อมาจากหมอจีนที่เยาวราชผสมกับเหล้าขาว 28  ดีกรี มาทา  แต่มันก็ไม่ช่วยอะไรสักเท่าไหร่  ตอนนี้ทรมานแบบสุดๆ  ทั้งเจ็บ ทั้งปวด แต่ยังดีที่ตอนนี้แผลมันไม่ลามแล้ว แต่ที่แผลมันก็แดงและเจ็บมากๆ หนูอยากจะถามว่า

1.หนูควรที่จะไปหาหมอตอนนี้อีกดีไหม? (แต่เขานัดไว้ 1 สัปดาห์)

2.ตอนนี้ลูกหนูอายู 1 ขวบ 9 เดือน เขายังกินนมหนูอยู่แล้วเขาจะติดจากการกินนมไหม? (แต่ว่าเวลาหนูให้เขากินนม หนูจะเอาผ้าขนหนูมาพันรอบเอวเอาไว้)

3.แล้วแผลมันจะต้องแตกก่อนถึงจะ(แห้ง)หายหรือเปล่า? (เพราะตอนนี้มันเป็นตุ่มน้ำใสๆมีทั้งใหญ่และเล็ก หลายตุ่มมาก)

A:  ถ้ามีอาการทนทุกข์ทรมานควรไปพบแพทย์ก่อนวันนัด  เพราะแพทย์อาจพิจารณาให้ยาแก้ปวดเพิ่มเติม

โดยทั่วไปไม่ถือว่างูสวัดเป็นโรคติดต่อ  แต่มีข้อยกเว้นคือเคยมีรายงานว่า คนเป็นงูสวัดไปอุ้มเด็กเล็กแล้ว เด็กเกิดเป็นอีสุกอีใสขึ้นมาได้   เพราะ 2 โรคนี้เชื้อเดียวกันแต่ขึ้นคนละจังหวะ  ฉะนั้นถ้าให้นมลูก ก็มีโอกาสที่เด็กอาจเกิดเป็นอีสุกอีใสขึ้นได้  อาการของงูสวัดนั้นมักจะเริ่มจากผื่นแดง  ตุ่มน้ำ  ตุ่มหนอง  ตกสะเก็ด  ส่วนใหญ่ในคนปกติ ประมาณ 3 สัปดาห์สะเก็ดก็จะหมดไป เหลือเป็นรอยดำ ถ้าแผลอักเสบติดเชื้ออาจจะมีรอยแผลเป็นไว้ให้เห็น  แต่ที่ไม่ติดเชื้อก็เคยเห็นบางส่วนเป็นแผลเป็นได้ครับ 

Q:

แฟนผมกำลังตั้งท้องอยู่ 7 เดือนครึ่ง และเป็นงูสวัดตรงบริเวณราวนมด้านซ้ายอยากทราบว่า

คนที่เป็นงูสวัดสามารถรับประทานอาหารทั่วๆไปได้ไมครับ ควรทานกระปิ น้ำปลา ไข่ ปลาทู พวกอาหารดองได้ไมครับ

แล้วจะมีอัตรายต่อเด็กในท้องไมครับ

ขอความกรุณาให้คำตอบด้วยนะครับ ผมเป็นห่วงเด็กในท้องมากครับ

ไปหาหมอมาเมือวานก็ดันไปเจอกับหมอใหม่ที่เพิ่งจบมาเองยังต้องวิ่งไปถามหมอคนอื่นมาตอบเราเลย

จะเปลี่ยนหมอก็ไม่ได้คนไข้ก็มาก

A: งูสวัดในคนท้อง ไม่เห็นเคยมีรายงานว่ามีอันตรายต่อเด็ก เรื่องอาหารไม่มีข้อห้ามครับ เพียงแต่ถ้าเป็นที่ในปากและลิ้น  อาจจะต้องเลือกอาหารที่เหลวและไม่ทำให้เจ็บมากเวลาทาน   แนะนำว่าควรไปพบแพทย์ผิวหนัง  ตรวจแม่ให้ละเอียดว่าทำไมอายุยังน้อยแต่เป็นงูสวัดได้

Q: แม่ผมอายุ75 ปีอยู่ อ.พร้าวจ.เชียงใหม่บ้านนอกมากๆ  อยู่บนดอย   แม่ผมเป็นงูสวัด โดยขึ้นบนหน้าผาก ด้านขวา 2 เดือนกว่าแล้ว  ลืมตาขวาได้ลำบากมากๆคล้ายประสาทตรงส่วนเปลือกตาไม่สามารถสั่งการได้    ความจำเริ่มเสื่อมเลอะเลือนๆเดินเซไปทางขวาและในระยะ 2 เดือนกว่าได้   ทำให้ตาขวาแม่ผมเป็นต้อหินขั้นมองไม่เห็น  และตาซ้ายคล้าย จะเริ่มเป๊น ต้อหิน  ผมต้องการผ่าตัดตาให้แม่แต่ทางรพ. บอกต้องแก้งูสวัดก่อน  ผมได้ปรึกษาทางรพ.ก็ให้ยาหยอดตารักษาต้อหินมาขวดที่สองแล้ว   ทางหมอบอกคุมอย่างเดียวไม่ให้เป็นมากกว่านี้ซึ่งเป็นคำตอบที่ หมดหวังมากสำหรับผม

A: เท่าที่เล่ามาเชื่อว่าตอนที่เป็นน่าจะมีผื่นและตุ่มน้ำขึ้นที่ด้านข้างหรือด้านบนของจมูกด้วย  เป็นงูสวัดที่เป็นที่ nasociliary branch ของ ophthalmic nerve แล้วมีอาการข้างเคียงที่สำคัญทางระบบประสาททั้งในเรื่องของ  ความจำเสื่อม และเดินเซ  และที่ตายังมีต้อหินอีกต่างหาก  ข้อแนะนำตอนนี้ก็คือ ต้องติดตามการรักษากับหมอตา และหมอทางระบบประสาทอย่างใกล้ชิด จะเห็นได้ว่า สำหรับงูสวัดแล้วการดูแลที่ถูกต้องตั้งแต่เริ่มต้นใน 72 ชั่วโมงแรกหลังเห็นผื่นเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

Q:  รอยดำจากงูสวัด ที่หลัง และ ต้นขา จะรักษา หรือ ใช้ครีม อะไรดีครับ หลังจากแผลแห้งและสะเก็ดแผลหายแล้ว ผมใช้ครีมวิตามิน อี ทามาจนถึงปัจจุบัน ผมเริ่มเบื่อที่จะทายาแล้ว เลยอยากรักษาด้วย เลเซอร์ ผมเป็นรอยดำหลังแผลแห้งมา 6 เดือน แล้ว ต้นเดือนนี้ไปหาคุณหมอที่รพ. และถามเรื่องทำ เลเซอร์ คุณหมอไม่ยอมทำให้ครับ  ไม่ทราบว่ารอยดำจากงูสวัด สามารถใช้ เลเซอร์ ได้ไหมครับ

A: ไม่แนะนำให้ใช้เลเซอร์รักษารอยดำบริเวณที่เป็นงูสวัด  เชื่อว่านอกจากจะไม่ช่วยแล้ว  ไม่แน่ใจว่าอะไรจะเกิดขึ้น  อาจจะทำให้อาการปวด หรือการรับความรู้สึกของเส้นประสาทบริเวณนั้นแสดงอาการผิดปรกติขึ้นมาก็เป็นได้

Q:  ตอนนี้ตั้งครรด์ได้ 4 เดือน เป็นงูสวัดที่ท้องด้านซ้ายและที่หลัง คุณหมอให้ยา acyclovir  800 mg  มาทาน 7 วันทุก 4 ชั่วโมง ทานได้ 2 วันแต่ดูเหมือนผื่นจะกระจายมากขื้นและตุ่มก็ใหญ่ขื้นด้วย   อยากถามว่ายาตัวนี้จะมีผลต่อเด็กในท้องมั้ยค่ะ

A: แม้ว่า Acyclovir เป็นยาที่ถือว่าเป็น  pregnancy category B ในคนท้อง ไม่พบว่ายาก่อให้เกิด teratogenicity ในสัตว์ทดลอง   จากการติดตามหญิงตั้งครรภ์ที่เคยได้รับ acyclovir ในช่วง first trimester มากกว่า 1,500  คน ไม่พบว่าก่อให้เกิดความพิการในเด็ก   ยานี้กินแล้วพบในน้ำนมของแม่  แต่สมาคมกุมารแพทย์ของสหรัฐอเมริกา  ก็รับรองให้ใช้ยานี้ในหญิงให้นมบุตร เพราะพบว่ายาที่เด็กได้รับมีปริมาณน้อยมาก  แม้ว่าจะสรุปออกมาขนาดนี้แต่ถือว่าหลักฐานเท่าที่มียังไม่เพียงพอที่จะแนะนำให้ใช้ในหญิงตั้งครรภ์แบบพร่ำเพรื่อ   ยกเว้นแต่ แพทย์ได้พิจารณาแล้วว่าประโยชน์ที่ได้จากการให้ยาน่าจะเกิดประโยชน์มากกว่าความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

Q:ผมอายุ 38 ปี เป็นคนหนึ่งที่ทรมานจากโรคนี้ครับ งูสวัดของผมเกิดบริเวณใบหน้า  กว่าจะผ่านช่วงแรกทรมานที่สุดในชีวิต และแผลหายสนิท ไปได้ใช้เวลาหลายเดือน แต่มีสิ่งหนึ่งที่ยังไม่หายไปเพียงเล็กน้อย นั่นคืออาการเจ็บเจ็บตามแนวเส้นประสาท บริเวณแก้ม ร่องจมูก และรอบดวงตา (โชคดีที่ตาไม่บอดครับ) ผมพยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับการรักษานี้ ผ่านมาสองปีกว่าแล้วครับ ไม่มีวินาทีไหนเลยที่ผมไม่เจ็บ ปวด แสบร้อน อธิบายไม่ถูก ไปหาหมอที่ไหนๆก็บอกแต่เดี่ยวมันก็หายเองให้ทน หรือไม่ก็ให้ยาแก้ปวดแทน ผมเลยอยากเรียนถามคุณหมอว่ามีทางรักษาอาการปวดแนวเส้นประสาทนี้หรือไม่ครับ โรคนี้มีผลกับการดำเนินชีวิตของผมมาก  ทุกวันนี้ก็ได้บอกและเตือนคนรอบข้างว่าระวังโรคนี้ให้ดี อย่าประมาท เพราะมันทรมานมาก

A: อาการของ postherpetic neuralgia ที่รักษาด้วย gabapentin  แล้วยังไม่ได้ผล  กรณีนี้อาจจะต้องคิดถึงยาอื่นๆที่ได้ผลได้แก่ pregabalin, duloxetine, และ tricyclic antidepressant  รวมทั้งการรักษาวิธีอื่นๆเช่น  การฉีดยาชาเข้าไขสันหลัง  การฝังเข็มรักษา ฉีดสเตียรอยด์เข้าบริเวณที่ปวด   ใช้ capsaicin cream ทาบริเวณที่ปวด หรือใช้  lidocaine skin patch, EMLA ก็เป็นทางเลือกที่อาจได้ผลดีในผู้ป่วยหลายราย

Q: คุณหมอคะ เป็นงูสวัดโดยไม่รู้ว่าตั้งครรภ์ คุณหมอให้ยา valacyclovir 500 mg ทานวันละ 3 ครั้ง ติดต่อกัน 7 วันค่ะ ตอนหลังไปตรวจพบว่าตั้งครรภ์ได้ประมาณ 5 สัปดาห์ ไม่ทราบว่ายาตัวนี้กับเชื้อไวรัสงูสวัด เป็นอันตรายต่อเด็กในท้องหรือเปล่าค่ะ

A: โรคงูสวัดไม่มีอันตรายต่อเด็กในท้อง  ยา valacyclovir เมื่อเข้าไปในร่างกายก็จะถูกเปลี่ยนไปเป็น acyclovir มีข้อมูลหญิงตั้งครรภ์ใน first trimester ประมาณ 200 กว่ารายยังไม่พบว่าก่อให้เกิดความพิการในทารก 

Q:คุณแม่ของดิฉันเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะลุกลามไปที่ตับ ปัจจุบันคุณหมอมะเร็งหยุดการให้เคมีและรักษาตามอาการ ซึ่งคุณแม่ของดิฉันก็พยายามดูแลร่างกายเป็นอย่างดี แต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา  คุณแม่พบรอยปื้นแดงๆ ที่ใต้ราวนม และกลางหลัง วันรุ่งขึ้น  พบว่าที่กลางหลังมีตุ่มใสๆ ขึ้น จึงได้ไปหาคุณหมอ ในวันจันทร์  และคุณหมอได้ให้ยา valacyclovir มาทาน (คุณแม่ได้บอกคุณหมอแล้วว่าเป็นมะเร็งอยู่ คุณหมอจึงบอกว่าจะให้ยาที่ไม่แรงมาทาน)  ขอสอบถามคุณหมอเพิ่มเติมดังนี้ค่ะ

1. ยาชนิดนี้ บอกให้ทานครั้งละ 2 เม็ด (1000 mg) วันละ 3 ครั้ง 7 วัน จะแรงไปสำหรับผู้ป่วยมะเร็งที่ตับและไตอาจจะไม่แข็งแรงเหมือนคนปกติรึเปล่า คะ

2. ถ้าแรงไป คุณแม่ควรจะทานยาขนาดเท่านี้ (3000 mg ต่อวัน) ต่อไปหรือไม่คะ

A:เป็นเพราะคุณแม่เป็นมะเร็งจึงเป็นงูสวัด แต่คนเป็นงูสวัดไม่ได้มีอุบัติการณ์การเกิดมะเร็งมากกว่าปกติ   ยาที่ให้เรื่องอันตรายต่อไตต้องระวัง  แนะนำให้ทานน้ำเยอะๆ    ถ้าไตไม่ดีอยู่เก่า  แนะให้เจาะเลือดตรวจดู การทำงานของไต BUN, Cr ถ้ามีความเสี่ยงเช่นไตไม่ดีอยู่เก่า อาจจะต้องตรวจวันละครั้งระหว่างที่ได้รับยา

 

คุงหมอค่ะ หนูเป็นตุ่มใสๆมา3วันแล้ว เป็นทีแขนแระมทอปวดแสบปวดร้อนมาก หายาหรือ ยาอะไรทีแนะนำไห้ซื้อ ยาตัวไหนดีค่ะหนูกลัวมันลามขึ้นเยอะ กรุณา ตอบมาไห้หนูด้วยค่ะ ทีm นะค่ะ ขอบพระคุงมากค่ะ

เรียนคุณหมอ ค่ะ

คุณย่า ตอนนี้ป่วยเป็นงูสวัสได้นานหลายเดือนแล้ว รักษาทุกวิถีทางอาการก้อยังไม่หาย คงยังมีอาการปวดอยู่เรื่อย ๆ ทานยาก็ยังไม่ทุเลาลง จึงอยากเรียนสอบถามคุณหมอ ว่าควรทำเช่นไรดี หรือควรไปรักษาที่ไหนค่ะ เพราะตอนนี้คุณย่าทรมานมาก อายุ ก็ มากกว่า 60 ปีแล้ว จึงอยากมีข้อมูลที่แน่นอนของการรักษาให้ถูกต้อง

กราบขอบพระคุณค่ะ

เกสร

คุงหมอค่ะ หนูเป็นตุ่มใสๆมา3วันแล้ว เป็นทีแขนแระมทอปวดแสบปวดร้อนมาก หายาหรือ ยาอะไรทีแนะนำไห้ซื้อ ยาตัวไหนดีค่ะหนูกลัวมันลามขึ้นเยอะ กรุณา ตอบมาไห้หนูด้วยค่ะ ทีm นะค่ะ ขอบพระคุงมากค่ะ

A: ถามอย่างนี้ไม่รู้จะตอบอย่างไร ต้องเห็นรูปครับ ไม่งั้นเดาอย่างเดียว เป็นที่แขนถ้าเป็นงูสวัดคงไม่น่ากลัวอะไร อายุน้อยๆ ดูแลแผลอย่าให้ติดเชื้อประมาณ 2-4 สัปดาห์ก็จะหายไปเอง ถ้าเป็นโรคอื่นก็ต้องรู้การวินิจฉัยโรคแล้วรักษาตามโรคที่เป็นครับ

เรียนคุณหมอ ค่ะ

 

คุณย่า ตอนนี้ป่วยเป็นงูสวัสได้นานหลายเดือนแล้ว รักษาทุกวิถีทางอาการก้อยังไม่หาย คงยังมีอาการปวดอยู่เรื่อย ๆ ทานยาก็ยังไม่ทุเลาลง จึงอยากเรียนสอบถามคุณหมอ ว่าควรทำเช่นไรดี หรือควรไปรักษาที่ไหนค่ะ เพราะตอนนี้คุณย่าทรมานมาก อายุ ก็ มากกว่า 60 ปีแล้ว จึงอยากมีข้อมูลที่แน่นอนของการรักษาให้ถูกต้อง

 

กราบขอบพระคุณค่ะ

เกสร

A: อาการปวดหลังเป็นงูสวัด เป็นมาหลายเดือน และคนไข้อายุมาก แนะนำให้ไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนัง พิจารณายากลุ่ม gabapentin, pregabalin ไม่แนะนำให้ไปซื้อยามาทานเองเพราะต้องปรับขนาดยา บางคนทานแล้วมีผลข้างเคียงมาก เช่นทานแล้วหมดแรง แขนขาอ่อนแรงเดินไม่ได้่  ง่วงหลับไปเป็นวันไม่ยอมตื่น ทำเอาญาติๆตกอกตกใจ บางคนทานแล้วยังไม่ค่อยได้ผลก็ต้องเพิ่มขนาดยา รวมทั้งยายังค่อนข้างมีราคาแพง

คือหนูไปทานเหล้ากะเพื่อนมา ตอนแรกก้อแค่คอวม พอตื่นเช้ามาก้อมีตุ่มใสๆขึ้นที่คอคะ แต่ไม่เยอะเท่าไหร่ พอตอนเยนเลยไปหาหมอ แล้วหมอก้อบอกว่าหนูเปนงูสวัด หมอให้ยาไวโคลเวีย-400 ให้กินทุกๆ 4 ชม.ครึ่ง วันละ 5 เวลา ให้ยาแก้แพ้ ยาคลายกล้าวเนื้อ และก้อยาทา ไวโคลเวียครีม ซึ่งหนูไม่มีการอาการเป็นไข้ หรือปวดอะไรเลย พอหนูได้ทานยากับทายาแล้ว 2 วันยุบมันก้อยุบลงไปเอง หนูอยากทราบว่าพอมันหายแล้ว จาเปนอีกมั้ยคะ หรือถ้าหายแล้วจาไปติดคนอื่นอีกมั้ย หนูเครียดมาก ที่บ้านมีแต่คนรังเกียจ T^T

ถามคุณ หมอ ครับ แฟนผมพึ่งจะเริ่มเป็น งูสวัด มา 4 วันแล้วแต่มีแค่อาการ ปวด กระดูก ฝั่งซ้าย ช่วง ไหล่

แลัวเริ่มเป็นผื่น คัน ช่วงหลั่ง ฝั่ง ซ้าย และตรง สะดือ ไม่ทราบว่ามียาตัวไหนรักษา บ้าง ครับ.......

ผมไม่รู้ ยารักษา เรย ครับ ช่วยผมทีครับ....... [email protected]

คือหนูไปทานเหล้ากะเพื่อนมา ตอนแรกก้อแค่คอวม พอตื่นเช้ามาก้อมีตุ่มใสๆขึ้นที่คอคะ แต่ไม่เยอะเท่าไหร่ พอตอนเยนเลยไปหาหมอ แล้วหมอก้อบอกว่าหนูเปนงูสวัด หมอให้ยาไวโคลเวีย-400 ให้กินทุกๆ 4 ชม.ครึ่ง วันละ 5 เวลา ให้ยาแก้แพ้ ยาคลายกล้าวเนื้อ และก้อยาทา ไวโคลเวียครีม ซึ่งหนูไม่มีการอาการเป็นไข้ หรือปวดอะไรเลย พอหนูได้ทานยากับทายาแล้ว 2 วันยุบมันก้อยุบลงไปเอง หนูอยากทราบว่าพอมันหายแล้ว จาเปนอีกมั้ยคะ หรือถ้าหายแล้วจาไปติดคนอื่นอีกมั้ย หนูเครียดมาก ที่บ้านมีแต่คนรังเกียจ T^T

ประเภท 2 วันหาย และคุณหมอให้ยาแค่ ครั้งละ 400 mg ไม่น่าจะใช่งูสวัด คงจะเป็นโรคเริม พวกนี้อาจจะเป็นซ้ำเวลานอนดึก ร่างกายพักผ่อนไม่พอ

ถามคุณ หมอ ครับ แฟนผมพึ่งจะเริ่มเป็น งูสวัด มา 4 วันแล้วแต่มีแค่อาการ ปวด กระดูก ฝั่งซ้าย ช่วง ไหล่

แลัวเริ่มเป็นผื่น คัน ช่วงหลั่ง ฝั่ง ซ้าย และตรง สะดือ ไม่ทราบว่ามียาตัวไหนรักษา บ้าง ครับ.......

ผมไม่รู้ ยารักษา เรย ครับ ช่วยผมทีครับ.

อ่านบทความด้านบน เป็นมา 4 วันอาจจะช้าเกินไปที่จะให้ยาแล้วได้ผลดี ผมบอกชื่อยาและวิธีรักษาไว้หมดแล้ว แต่แนะนำว่าหาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นเจ้าภาพน่าจะดีกว่าครับ

คุณหมอค่ะ หนูเคยเป็นงูสวัดมาแล้วครั้งหนึ่ง และเมื่อปีที่แล้วก็เป็นอีกครั้ง แล้วตอนนี้หนูมาคิดอีกทีว่าถ้ามันเกิดขึ้นแล้ว2 ครั้งแล้ว มันจะเกิดโรคที่ร้ายแรงหรือป่าว เช่น เอดส์ เพราะอ่านเจอในเวปอื่นๆ

เป็นบันทึกที่มีประโยชน์มากค่ะ ชื่นชม น่าจะไปรวมเล่มนะคะ

คุณหมอค่ะ หนูเคยเป็นงูสวัดมาแล้วครั้งหนึ่ง และเมื่อปีที่แล้วก็เป็นอีกครั้ง แล้วตอนนี้หนูมาคิดอีกทีว่าถ้ามันเกิดขึ้นแล้ว2 ครั้งแล้ว มันจะเกิดโรคที่ร้ายแรงหรือป่าว เช่น เอดส์ เพราะอ่านเจอในเวปอื่นๆ

คนปกติก็เป็นงูสวัดได้มากกว่า1 ครั้ง ในชีวิต แต่พบน้อยมาก ที่ว่าเป็นมาแล้วมากกว่า 1 ครั้ง หมอคงต้องเดาไว้ก่อนว่า ครั้งแรกอาจจะวินิจฉัยมั่ว นอกจากเห็นรอยที่เป็นชัดๆอย่างในภาพที่หมอนำมาลงเอาไว้  แต่ถ้ามีพฤติกรรมเสี่ยงก็ลองไปตรวจ HIV ดูครับ

อยากสอบถามถามคุณหมอหน่อยค่ะ

     พอดีคนที่เป็นโรคงูสวัส เริ่มอาบน้ำได้เมื่อไรค่ะ รอยแผลตกสะเก็ดแล้ว เป็นรอยสีน้ำตาลอ่อนๆ ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

เรียนคุณหมอ
 
     ดิฉันอยากรบกวนถามว่า ถ้ากินยา vilerm 400 มก. วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ติดต่อกันเป็นเวลา 6 เดือน จะทำกดอาการเริมได้นานแค่ไหน แล้วควรกินหรือไม่  แล้วมีผลข้างเคียงหรือป่าว หรือรอให้มีอาการแล้วกินยาเป็นครั้งๆไป ปกติเป็นเริมที่ริมฝีปาก ปีละประมาณ2-3ครั้ง แต่มาระยะหลังเป็น4-5ครั้ง สาเหตุมาจากการนอนไม่หลับ ขอบพระคุณมากค่ะ

ยา acyclovir หรือ vilerm ผลข้างเคียงสำคัญคือ เรื่องยามีผลต่อไต ถ้าทานหรือฉีดในขนาดสูง
ต้องระวังในคนไข้โรคไต ถ้าจะกินนานควรตรวจการทำงานของไตก่อน และควรตรวจเป็นระยะๆ
ปกติเราถือว่าเป็นบ่อยกว่า 6 ครั้งต่อปีถึงจะให้ทานต่อเนื่องเพื่อสะกดอาการ  ส่วนมากทานแล้วมักจะคุมอาการได้
แต่ที่ไม่ได้ผลก็มี  ที่สำคัญคือ ควรพยายามออกกำลังกายให้เหนื่อย จะได้นอนหลับพักผ่อนเพียงพอ ฝึกนั่งสมาธิลดความเครียด
และอย่าทานอาหารรสจัด ซึ่งอาจจะกระตุ้นให้อาการกำเริบครับ


 

 

อยากสอบถามถามคุณหมอหน่อยค่ะ พอดีคนที่เป็นโรคงูสวัส เริ่มอาบน้ำได้เมื่อไรค่ะ รอยแผลตกสะเก็ดแล้ว เป็นรอยสีน้ำตาลอ่อนๆ ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

อาบน้ำได้ตลอด ตราบเท่าที่ไม่มีแผลประเภทน้ำเหล่ืองไหลเยิ้ม ถ้าแผลแห้งแล้วอาบน้ำได้ตามสบายครับ

ครั้งแรก เป็น เม็ดที่ใต้จมูกหรือริมฝีปาก เป็นไตแข็ง ๆ คิดว่าจะเป็นเริม พอผ่านไป 2 วัน เริ่ม เจ็บ ๆ คางก็บวม ๆ คล้าย ๆ คางทูม ไปหาหมอ หมอบอกว่า น่าจะเป็นงูสวัด ให้ยามาทาน ก็มีคัน ๆ แสบ ๆ แต่ยังไม่เป็นตุ่ม ขึ้นตรงใบหน้าด้วย ค่ะ ไม่ทราบว่าจะเป็นโรคติดต่อมั๊ยคะ เพราะตัวเองต้องทำงานติดต่อกับคนมากมาย แล้วอีกอย่าง งานค่อนข้างยุ่งมาก ไม่ทราบว่า ระยะอาการของโรคนานแค่ไหน จะลางาน ก็ไม่รู้ว่าควรจะลากี่วันค่ะ

ดิฉันเป็นงูสวัดเริ่มที่หน้าอกด้านซ้าย1จุด และกลางหลังหนึ่งจุด หลังไปพบแพทย์ก็ได้ยา famciclovir sandoz มาทาน หลังจากทานไปสองวัน แผลก็ยังคงลามมากขึ้น ไปใต้รักแร้และใต้แขน ไม่ทราบว่าปกติหรือควรกลับไปพบหมอใหม่ค่ะ ตอนนี้ลูก5เดือนแต่ไม่กล้าอุ้มลูกเพราะกลัวลูกจะติด ไม่ทราบว่าเมื่อไหร่ถึงเริ่มปลอดภัยที่จะอุ้มลูกได้

ครั้งแรก เป็น เม็ดที่ใต้จมูกหรือริมฝีปาก เป็นไตแข็ง ๆ คิดว่าจะเป็นเริม พอผ่านไป 2 วัน เริ่ม เจ็บ ๆ คางก็บวม ๆ คล้าย ๆ คางทูม ไปหาหมอ หมอบอกว่า น่าจะเป็นงูสวัด ให้ยามาทาน ก็มีคัน ๆ แสบ ๆ แต่ยังไม่เป็นตุ่ม ขึ้นตรงใบหน้าด้วย ค่ะ ไม่ทราบว่าจะเป็นโรคติดต่อมั๊ยคะ เพราะตัวเองต้องทำงานติดต่อกับคนมากมาย แล้วอีกอย่าง งานค่อนข้างยุ่งมาก ไม่ทราบว่า ระยะอาการของโรคนานแค่ไหน จะลางาน ก็ไม่รู้ว่าควรจะลากี่วันค่ะ

ถ้าเป็นงูสวัดจริงน่าจะขึ้นเป็นตุ่มน้ำเป็นกลุ่ม ซึ่งถือว่าเป็นโรคที่ไม่ได้ติ้ดต่อกันง่าย คือบางรายอาจจะทำให้คนที่ไม่เคยเป็นอีสุกอีใสเกิดอาการขึ้นมาได้  แต่กับคนทั่วไปถือว่าไม่ติดต่อครับ ส่วนการลางานควรให้หมอที่ตรวจเป็นคนให้ความเห็นครับ

ดิฉันเป็นงูสวัดเริ่มที่หน้าอกด้านซ้าย1จุด และกลางหลังหนึ่งจุด หลังไปพบแพทย์ก็ได้ยา famciclovir sandoz มาทาน หลังจากทานไปสองวัน แผลก็ยังคงลามมากขึ้น ไปใต้รักแร้และใต้แขน ไม่ทราบว่าปกติหรือควรกลับไปพบหมอใหม่ค่ะ ตอนนี้ลูก5เดือนแต่ไม่กล้าอุ้มลูกเพราะกลัวลูกจะติด ไม่ทราบว่าเมื่อไหร่ถึงเริ่มปลอดภัยที่จะอุ้มลูกได้

ถือว่าปกติครับที่แผลยังคงลามมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องกลับไปพบหมอใหม่ แต่ยังไม่แนะนำให้ใกล้ชิดลูกครับ เพราะอาจทำให้เด็กเกิดเป็นอีสุกอีใสไ้ด้

ขอสอบถามเพิ่มเติมอีกนิ๊ดนะคะคุณหมอ หากว่าดวงตาอักเสบจากการเป็นงูสวัด จะทานน้ำมันปลาเพื่อบำรุงสายตาได้ไหมคะ เพราะในน้ำมันปลาจากปลาทะเลน้ำลึกมีโอเมก้า 3 สูง มี EPA และ DHA ช่วย บำรุง eyes function ระบบการทำงานของสมองและดวงตา และช่วยลดการอักเสบได้ ถ้าทานน้ำมันปลา 1 เม็ด ขนาด 1000 mg : มี Omega-3 Marine trglycerides 300mg as : EPA (Eicosapentaenoic acid) 180mg DHA (Docosahexaenoic acid) 120mg โดยทานวันละ 1-2 เม็ด เนื่องด้วยคุณแม่ทาน Baby Aspirin อยู่ด้วยค่ะ ก็เลยทานวันละ 1 เม็ด เท่าที่ศึกษาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต น้ำมันปลาจะช่วยยับยั้งการเกาะตัวของเกล็ดเลือดและช่วยลดไขมันในเลือด จึงป้องกันการอุดตันของหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจและสมอง ซึ่งเป็นคุณสมบัติเดียวกันกับยาแอสไพรินที่จ่ายให้ผู้ป่วยเบาหวานทาน ก็เลยให้ทานแบบพบกันครึ่งทางค่ะ เพื่อป้องกันกรณีเลือดหยุดไหลช้าค่ะ ขอคำแนะนำจากคุณหมอด้วยนะคะว่าข้อมูลนี้จริงแท้อย่างไร และทานน้ำมันปลาบำรุงดวงตาจะดีไหมคะ ดิฉันได้ข้อมูลจากเว็บนี้ค่ะ http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/dic/QA_full.php?id=2005

ขอสอบถามเพิ่มเติมอีกนิ๊ดนะคะคุณหมอ หากว่าดวงตาอักเสบจากการเป็นงูสวัด จะทานน้ำมันปลาเพื่อบำรุงสายตาได้ไหมคะ เพราะในน้ำมันปลาจากปลาทะเลน้ำลึกมีโอเมก้า 3 สูง มี EPA และ DHA ช่วย บำรุง eyes function ระบบการทำงานของสมองและดวงตา และช่วยลดการอักเสบได้ ถ้าทานน้ำมันปลา 1 เม็ด ขนาด 1000 mg : มี Omega-3 Marine trglycerides 300mg as : EPA (Eicosapentaenoic acid) 180mg DHA (Docosahexaenoic acid) 120mg โดยทานวันละ 1-2 เม็ด เนื่องด้วยคุณแม่ทาน Baby Aspirin อยู่ด้วยค่ะ ก็เลยทานวันละ 1 เม็ด เท่าที่ศึกษาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต น้ำมันปลาจะช่วยยับยั้งการเกาะตัวของเกล็ดเลือดและช่วยลดไขมันในเลือด จึงป้องกันการอุดตันของหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจและสมอง ซึ่งเป็นคุณสมบัติเดียวกันกับยาแอสไพรินที่จ่ายให้ผู้ป่วยเบาหวานทาน ก็เลยให้ทานแบบพบกันครึ่งทางค่ะ เพื่อป้องกันกรณีเลือดหยุดไหลช้าค่ะ ขอคำแนะนำจากคุณหมอด้วยนะคะว่าข้อมูลนี้จริงแท้อย่างไร และทานน้ำมันปลาบำรุงดวงตาจะดีไหมคะ ดิฉันได้ข้อมูลจากเว็บนี้ค่ะ http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/dic/QA_full.php?id=2005

ทานได้ครับ แต่ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่มีความน่าเชื่อถือสูงระบุว่ามีประโยชน์จริง แต่ต้องระวังในกรณีคนไข้ที่ทานแอสไพริน เพราะอาจทำให้เลือดหยุดยากเป็นผลบวกกันทำให้ดูเหมือนได้แอสไพรินเกินขนาดได้  ทานผักและปลาสดๆดีกว่ากันเยอะครับ

 

สวัสดีค่ะ คุณแม่เป็นงูสวัดที่หน้าผาก ศีรษะ ที่หัวคิ้วบริเวณหัวตา และจมูก ตาบวม แต่ตอนนี้แผลแห้งแล้ว ลืมตาได้แล้วค่ะ ตอนแรกไปหาหมอรพ.ก็ให้ยาต้านเชื้อไวรัส (งูสวัด) มาให้ทาน มียาทาตอนเป็นตุ่มใส และยาทาตอนแผลแห้งแล้ว ยาแก้คัน แก้ปวดมาให้ทานไปได้ 4 วัน ระหว่างนั้นได้ให้หมอเป่า ตุ่มใสก็แห้งลง แล้วก็ได้ยาจีนเป็นยาทาและยากินมา จึงงดยาของหมอรพ.ไป 3 วัน จากนั้นกลับมากินยาหมอต่อจนหมด ตามองเห็นปกติ แต่รุ้สึกสู้แสงไม่ค่อยได้ (ก่อนหน้านี้รักษาอาการน้ำรั่วในจอตาอยุ่ค่ะ แต่อาการดีขึ้นมาก ปริมาณน้ำที่รั่วลดน้อยลง แม่เป็นเบาหวานด้วย) อาการอื่น ๆ ก็มีเจ็บแผล ปวดแสบปวดร้อน แปล๊บ ๆ ตามแผล ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ดิฉันได้อ่านข้อความจากคุณหมอที่ตอบท่านอื่น ๆ ไว้จึงเข้าใจอาการต่าง ๆ ที่เกิดหลังจากงูสวัดหายแล้ว แต่ยังเป็นห่วงเรื่องดวงตาค่ะ หมอผิวหนังได้ให้ไปตรวจกับหมอตา แต่หมอตาไม่ได้ตรวจรักษา ตอนนี้ทานยารักษาได้ประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว ดิฉันกังวลใจมาก ขอคำแนะนำจากคุณหมอด้วยค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ

เรื่องตาสู้แสงไม่ได้หลังเป็นงูสวัด ผมก็เจอบ่อย แต่ส่วนมากจะดีขึ้นเรื่อยๆ แต่อาจจะหายไม่หมด คือไม่กลับมาดีเท่าเดิม คงต้องฝากการดูแลให้หมอตา ถ้าไม่มั่นใจก็ลองถามความเห็นจากจักษุแพทย์ท่านอื่นดูครับ

 

ผมมีย่า อายุ 84 เป็นงูสวัดมาได้ 4 เดือน และผมได้ซ์้อยามารักษาตามที่คุณหมดบอก อาการดีขึ้นมาก จนหาย ทิ้งไว้แต่รอยพกช้ำดำเขียวตามผิวหนังขา ก้น และได้มีอาการคันมาก ทั้งตัว บางครั้งเกาคันจนผิวหนังแดง หรือเป็นแผลเลยครับ คันเหมือนลิงเลยครับ ทั้งวัน สงสารย่ามาก ไปคลีนิก ฉีดยา ให้ยามากิน ทาน ไปประมาณ 3 - 4 ครั้งมาแล้ว ก็ยังไม่หาย รบกวนคุณหมดแนะนำด้วยครับผม ขอบคุณมากครับ

ถ้าตอนนี้ยังคันอยู่แนะนำให้ทายา 10 % urea in TA มาทาครับ

สวัสดีครับคุณหมอ เมียผมเป็นงูสวัดเรามีลูกชาย8เดือนที่ต้องให้นมแม่ครับผมอยากทราบว่าถ้าให้นมลูกๆจะเป็นอีสุกอีใส่ไหมครับแล้วยาที่หมอให้มา acyclovir มีผลกับลูกไหมครับ ขอบคุณครับผมจะรอคำตอบนะครับ

แนะนำให้งดนมแม่ชั่วคราว แต่ถึงไม่ให้นมแม่ลูกเล็กอย่างนี้มีสิทธิเกิดเป็นอีสุกอีใสได้ แต่ส่วนมากไม่ติดครับ สำหรับยา acyclovir  ต้องระวังในโรคไต ถ้าไม่มีในเด็กก็ให้ได้แต่ต้องลดขนาดลงมา ในเด็กแนะนำให้แพทย์สั่งให้เท่านั้น ไม่แนะนำให้ซื้อยามาทานเองครับ


ผมเป็นงุสวัด ได้สี่วันแล้วคับ แต่อาการของโรคมันคือ มีอาการบวมร่วมด้วย แล้วการบวมย้ายที่ได้อีกต่างหาก มันผิดปรกติไหมคับ คือผมทานยากดภูมิ ด้วยนะคับ ยาที่หมอให้มามีดังนี้ aacyclovir 400 mg norgesic ativan vortaren 25 mg cpm 4 mg tramadol 50 mg รบกวนอาจาร์ยหมอตอบด้วยนะคับ ตอนแรกบวมที่คอและข้างหู ตอนนี้บวมตรงลูกกระเดือกคับผม งง อ่านแล้วไม่เห็นมีใครบวมสักคนคับ

น่าจะเป็นอาการที่เรียกว่า Angioedema อาจจะเกิดจากแพ้ยา ที่ว่ามา ส่วนอาการที่ว่าบวมย้ายที่ทำให้ผมคิดถึง โรคพยาธิตัวจิ๊ด  ถ้าป่านนี้ยังไม่หายแนะนำให้เจาะเลือดตรวจ ที่เวชศาสตร์เขตร้อนครับ

มิ้วกี้ ร่มฉัตร 25 ปี

สวัสดีคับ ผมเคยเป็นโรคอีสุกอีใสมาแล้ว ตอนเด็กๆ เมื่ออายุ 4 - 5 ขวบ ประมาณนี้......คือเมื่อก่อนแม่ผมเล่ให้ฟังว่า เมื่อตอนที่ผมยังเด็กๆ อายุประมาณ 3 - 5 ขวบ ผมเกิดมาสุขภาพผมไม่ค่อยแข็งแรง ผมปลูกถ่ายไขสันหลังจากพ่อ แล้วหมอเค้าบอกแม่ผมว่า ผมเป็นโรคเกร็ดเลือดต่ำ จีพิซีดี บอกว่าห้ามใช้ยาประเภทพวก ยาแอสไพริน ยาซันฟา....... แล้วกลับมาตอนนี้ ผมอายุ 25 ปีแล้ว ผมไม่รู้ว่าผมเครียดหรือเปล่า หรือว่า นอนหลับดึกไปมั้ย คือว่า เมื่อวันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม 2555 ที่ผ่านมาผมได้ไปสอบเชียงใหม่เพื่อสอบ บรรจุ ก.พ. ในเช้าวันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม ที่ผ่านมา ในคืนวันที่ผมก็นอน 4 - 5 ทุ่มเป็นปกติแบบนี้ทุกวัน แล้ววันที่ 26 ผมก็ไปสอบปกติ จนมาถึงวันจันทร์ที่ 27 สิงหา ที่ผ่านมา ผมก็ได้ไปสอบใบขับขี่รถยนต์โดยที่ผมมีอาการวิตกกังวลและเครียดมากกลัวจะสอบไม่ผ่าน เพราะผม..ยังขับรถไม่คล่องเพราะเพิ่งหัดขับรถยนต์ได้ 3 วันก่อนสอบใบขับขี่ แล้วพอตกกลางคืนมา ผมนอนดูทีวี ประมาณ 2 ทุ่ม ครึ่ง ผมก็รู้สึกว่า หลังผมมันคันๆ ไม่มีอาการปวดมาก่อนหน้านี้เลย ผมก็เกาและไม่ได้เอะใจอะไร แล้วผมก็นอน จนถึงตอนรุ่งเช้าผมรู้สึกว่า แผลที่ผมเกา มันเริ่มลามและขยายออกเป็นจุด 2 จุด ทีแรกผมนึกว่า ยุงกัดทั่วไป ไม่มีอะไร...แต่พอมา วันที่ 3 และ วันนี้ที่ผมเขียนกระทู้ เป็นวันที่ 4 แล้ว ผมเริ่มมีอาการปวดหลังและแขน มีตุ่มใสๆ ขึ้นตั้งแต่ หลัง แล้ว ลามเป็นจุดๆ บริเวณแขน หน้าอกด้านซ้าย.....ผมเลย เฉลียวใจว่า ผมเป็น โรคงูสวัด หรือเปล่า รู้สึกว่า ร่างกายอ่อนเพลียด้วย แต่ไม่เชิงเป็นไข้นะคับ......ผมว่าวันที่ 5 ถ้าไม่ดีขึ้นผมจะไปหาหมอแล้ว....

( ผมอยากทราบว่า อยากถามคุณหมอสัก 6 ข้อ คับ ) .......1.คนที่เคยเป็น อีสุกอีใสตอนเด็กๆมาแล้ว จะมีโอกาสเป็น โรคงูสวัด ได้กี่เปอร์เซ็นต์ คับ ........ .......2. แล้ว ถ้าเกิดเป็นโรคงูสวัดแล้ว จะมีโอกาสเป็นซ้ำอีกได้ในอนาคตหรือไม่คับ....... .......3. ในกรณีของผม เคยเป็นโรคเกร็ดเลือดต่ำ จีพิซีดี ผมจะหายขาดจากอาการ โรคงูสวัด แบบ 100 % แบบไม่กลับไปเป็นอีกได้มั้ย คับ ......4. ปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ ที่ทำให้เกิดโรคงูสวัด มีอะีไรบ้างคับ ( นอกจากความเครียด พักผ่อนน้อย และ การบริโภค )
เพราะ ช่วงนี้ ที่บ้านผมเลี้ยงหมา แล้วหมาที่บ้านมีเห็บเต็มบ้านผม มันเกี่ยวข้องกันมั้ยคับ..... ....5. ในกรณีที่เรา จะฉีดยารักษา มันจะหายขาดหรือเปล่าคับ หรือ ว่า แค่ช่วยลดอาการลง แค่นั้น????

คำถามสุดท้ายคับ....... โรคนี้ติดต่อได้หรือไม่คับ หากมีการสัมผัสน้ำเหลืองตุ่มที่มันแตก ....... แล้วที่สำคัญผมได้ยินมาว่า คนที่เป็นโรคงูสวัดเป็นจุดเริ่มต้นของคนติดเชื้อ Hiv ผมวิตกกังวลมากเลย แล้วผม อยากถามต่อไปอีกว่า นอกจากคนที่ติดเชื้อ Hiv แล้ว คนเป็นโรคเบาหวาน มีโอกาสเสี่ยงเป็นได้ด้วยใช่มั้ยคับ

............................................................................... ยังไงผมขอขอบคุณๆ หมอล่วงหน้านะคับ ..........................

( ผมอยากทราบว่า อยากถามคุณหมอสัก 6 ข้อ คับ ) .......1.คนที่เคยเป็น อีสุกอีใสตอนเด็กๆมาแล้ว จะมีโอกาสเป็น โรคงูสวัด ได้กี่เปอร์เซ็นต์ คับ ........ .......2. แล้ว ถ้าเกิดเป็นโรคงูสวัดแล้ว จะมีโอกาสเป็นซ้ำอีกได้ในอนาคตหรือไม่คับ....... .......3. ในกรณีของผม เคยเป็นโรคเกร็ดเลือดต่ำ จีพิซีดี ผมจะหายขาดจากอาการ โรคงูสวัด แบบ 100 % แบบไม่กลับไปเป็นอีกได้มั้ย คับ ......4. ปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ ที่ทำให้เกิดโรคงูสวัด มีอะีไรบ้างคับ ( นอกจากความเครียด พักผ่อนน้อย และ การบริโภค )
เพราะ ช่วงนี้ ที่บ้านผมเลี้ยงหมา แล้วหมาที่บ้านมีเห็บเต็มบ้านผม มันเกี่ยวข้องกันมั้ยคับ..... ....5. ในกรณีที่เรา จะฉีดยารักษา มันจะหายขาดหรือเปล่าคับ หรือ ว่า แค่ช่วยลดอาการลง แค่นั้น????

คำถามสุดท้ายคับ....... โรคนี้ติดต่อได้หรือไม่คับ หากมีการสัมผัสน้ำเหลืองตุ่มที่มันแตก ....... แล้วที่สำคัญผมได้ยินมาว่า คนที่เป็นโรคงูสวัดเป็นจุดเริ่มต้นของคนติดเชื้อ Hiv ผมวิตกกังวลมากเลย แล้วผม อยากถามต่อไปอีกว่า นอกจากคนที่ติดเชื้อ Hiv แล้ว คนเป็นโรคเบาหวาน มีโอกาสเสี่ยงเป็นได้ด้วยใช่มั้ยคับ

............................................................................... ยังไงผมขอขอบคุณๆ หมอล่วงหน้านะคับ ..........................

A:1.อีสุกอีใสและงูสวัดเกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่มเดียวกัน ทำให้เกิดโรคอีสุกอีใสขึ้นก่อน แล้วไปจำศีลอยู่ในปมประสาท พอปัจจัยที่เหมาะสมเช่น อดนอน เครียด ป่วยเป็นโรค เชื้อที่จำศีลอยู่ก็จะตื่นขึ้นมาอาละวาดก่อให้เกิดโรคงูสวัด ถามว่ากี่เปอร์เซ็นต์ไม่มีใครตอบได้ แต่เอาเป็นว่า มนุษย์ถ้ามีอายุยืนยาวไปถึง 90 ปี น่าจะมีเกินกว่าครึ่งที่ต้องเคยเป็นงูสวัด

2.เป็นซ้ำได้ แต่ไม่บ่อย เรียกได้ว่าหนึ่งในหมื่น หนึ่งในแสน และส่วนมากจะเป็นซ้ำในพวกที่เป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง

3. โรค G6PD สะกดให้ถูกต้องด้วยครับ ไม่เกี่ยวข้องกับโรคงูสวัดครับ คนไข้ 99.99% ไม่กลับมาเป็นใหม่ครับ

4.ปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือภูมิคุ้มกันลดลง จากสาเหตุต่างๆ เช่นเป็นมะเร็ง อายุมาก

หมาและเห็บหมาไม่เกี่ยวครับ

5.ส่วนมากทานยาก็ช่วยมากแล้ว ยาฉีดมีผลเสียต่อไต ถ้าไม่จำเป็นคงไม่มีหมอที่ไหนสั่งให้ การรักษาที่สำคัญที่สุดคือพักผ่อนช่วงที่เป็นให้มากครับ ประเภทควรนอนวันละเกิน 10 ชั่วโมง งดกิจกรรมทั้งหลายให้หมด

6.ไม่เคยเห็นงูสวัดติดจากคนหนึ่งไปอีกคนหนึ่งจนอีกคนเป็นงูสวัด เคยแต่มีคนไข้ที่ผู้ใหญ่เป็นงูสวัดแล้วเด็กในบ้านเกิดเป็นอีสุกอีใสขึ้นมา แต่ก็แทบไม่เคยเห็น ส่วนมากหมอก็แนะนำว่าอย่าไปคลุกคลีกับเด็กเล็ก

ที่ฟังหรืออ่านมาผิดครับ งูสวัดไม่ใช่จุดเริ่มต้นของ HIV  แต่เพราะว่าคนที่ติดเชื้อ HIV ทำให้ภูมิคุ้มกันลดลงก็เลยเกิดงูสวัดได้ง่าย ทำให้พวกหมอผิวหนังเราเห็นคนไข้หนุ่มๆสาวๆเป็นงูสวัด ก็มักจะขอเจาะเลือดตรวจ HIV แล้วก็มักจะพบว่าติดเชื้อ HIV จริงๆบ่อยเสียด้วย ถ้ามีพฤติกรรมเสี่ยงก็แนะนำให้ไปตรวจเลือดครับ

 

สวัสดีค่ะ ตอนนี้ หนูอายุ 19 หนูมีอาการคล้ายงูสวัดเลยค่ะ แต่บางคนก็บอกไม่ใช่ บางคนก็บอกเหมือน บางคนก็บอกว่าผู้หญิงไม่เป็น หนูเลยไม่เข้าใจว่าที่หนูเป็นคืออะไร

หนูไม่เคยเป็นอีสุกอีใสมาก่อนค่ะ ก่อนที่มีอาการนี้ อยู่ในช่วงสอบ และปิดงบบัญชีที่บริษัท ทำให้ต้องนอนดึก ติ่นเช้าทุกวัน นานเกือบ 2 อาทิตย์ วันแรกอาการเริ่มต้น มันมีตุ่มเหมือนโดนมดกัด ประมาณ 5 ตุ่ม หนูคันเลยเกา และเอายาหม่องทา เพราะหนูแพ้สัตว์มีพิษทุกชนิด อาการมากน้อยแล้วแต่ชนิดค่ะ วันที่ 2 ตุ่มก็ยังอยุ่ คันมากกว่าเดิมด้วย ไม่รู้จะทำยังไง ไม่อยากเกา เลยโปะยาหม่องเหมือนเดิม หนูโปะยาหม่องแบบนี้ อยู่นานหลายวัน โดยตุ่มไม่ลาม และไม่หายไป ทำให้เริ่มแน่ใจว่า มันไม่ใช่ตุ่มมดกัด บางทีก็เกาจนเจ็บ นึกว่าติดเชื้อก็เอาแอลกอฮอล์ทา พอมาวันนี้ วันที่ 10 มันเป็นรอยแดง ตรงกลางเป็นตุ่มน้ำเล็กๆใสๆ คนมาก ไม่มีอาการแสบร้อนเลย พี่บอกคล้าย ๆ งูสวัดที่มันเคยเป็น เลยลองเสริชหาในอินเทอร์เน็ต ก็พบว่าต้องเคยเป็นอีสุกอีใสก่อน แต่พี่หนูก็ไม่เคยเป็น มันยังเป็นงูสวัด  ตอนนี้หนูสับสนมากค่ะ

อยากถามว่า 1.หนูจะมีโอกาสที่จะเป็นงูสวัดไม๊คะ 2.ไม่เคยเป็นอีสุกอีใสแล้วโรคที่เกิดขึ้นเกิดจากอะไร 3.ต้องทานยาอะไร หรือปฏิบัติอย่างไร ที่จะหายและไม่เป็นอีก 4.ติดต่อ เพื่อน ๆ หรือคนในบ้านได้ไม๊คะ 5.หนูจะมีโอกาสเป็นอีสุกอีใสตอนโตหรือป่าว 

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

คุณคะหนูขอรบกวนถามด้วยคนนะคะ

คือหนูเป็นงูสวัดมาได้4วันแล้ว เป็นบริเวณหลังลามมาที่รักแร้ทั้งแผงและลามต่อมาถึงหน้าอกเป็นทางยาวเลยคะ หนูยังไม่ได้ไปหาหมอ แต่รู้สึกปวดแสบปวดร้อนก็เลยเอาคาลาไมน์ทาแก้คันไปก่อน จะมีผลข้างเคียงอะไรไหมคะ แล้วถ้าไม่ไปหาหมอ จะมีทางรักษาดูแลตัวเองได้ไหมคะ

 

ขอขอบคุณคุณหมอล่วงหน้านะคะ

(หนูเป็นก็เลยเสิร์ชหาวิธีรักษา มาเจอโพสต์ของคุณหมอก็เลยอยากขอคำแนะนำน่ะคะ 14/02/2556)

สวัสดีค่ะ ตอนนี้ หนูอายุ 19 หนูมีอาการคล้ายงูสวัดเลยค่ะ แต่บางคนก็บอกไม่ใช่ บางคนก็บอกเหมือน บางคนก็บอกว่าผู้หญิงไม่เป็น หนูเลยไม่เข้าใจว่าที่หนูเป็นคืออะไร

หนูไม่เคยเป็นอีสุกอีใสมาก่อนค่ะ ก่อนที่มีอาการนี้ อยู่ในช่วงสอบ และปิดงบบัญชีที่บริษัท ทำให้ต้องนอนดึก ติ่นเช้าทุกวัน นานเกือบ 2 อาทิตย์ วันแรกอาการเริ่มต้น มันมีตุ่มเหมือนโดนมดกัด ประมาณ 5 ตุ่ม หนูคันเลยเกา และเอายาหม่องทา เพราะหนูแพ้สัตว์มีพิษทุกชนิด อาการมากน้อยแล้วแต่ชนิดค่ะ วันที่ 2 ตุ่มก็ยังอยุ่ คันมากกว่าเดิมด้วย ไม่รู้จะทำยังไง ไม่อยากเกา เลยโปะยาหม่องเหมือนเดิม หนูโปะยาหม่องแบบนี้ อยู่นานหลายวัน โดยตุ่มไม่ลาม และไม่หายไป ทำให้เริ่มแน่ใจว่า มันไม่ใช่ตุ่มมดกัด บางทีก็เกาจนเจ็บ นึกว่าติดเชื้อก็เอาแอลกอฮอล์ทา พอมาวันนี้ วันที่ 10 มันเป็นรอยแดง ตรงกลางเป็นตุ่มน้ำเล็กๆใสๆ คนมาก ไม่มีอาการแสบร้อนเลย พี่บอกคล้าย ๆ งูสวัดที่มันเคยเป็น เลยลองเสริชหาในอินเทอร์เน็ต ก็พบว่าต้องเคยเป็นอีสุกอีใสก่อน แต่พี่หนูก็ไม่เคยเป็น มันยังเป็นงูสวัด  ตอนนี้หนูสับสนมากค่ะ

อยากถามว่า 1.หนูจะมีโอกาสที่จะเป็นงูสวัดไม๊คะ 2.ไม่เคยเป็นอีสุกอีใสแล้วโรคที่เกิดขึ้นเกิดจากอะไร 3.ต้องทานยาอะไร หรือปฏิบัติอย่างไร ที่จะหายและไม่เป็นอีก 4.ติดต่อ เพื่อน ๆ หรือคนในบ้านได้ไม๊คะ 5.หนูจะมีโอกาสเป็นอีสุกอีใสตอนโตหรือป่าว 

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ตุ่มขึันตั้ง 10 วันแล้วไม่ได้ลามอะไรมากมาย ไม่น่าใช่งูสวัดครับ 

1.ยังมีโอกาสเป็นงูสวัดครับ แต่คงไม่ใช่ครั้งนี้

2. สุกใสบางคน เคยเป็นแล้วไม่เห็นตุ่ม ไม่มีแผลเป็นเลยนึกว่าไม่เคยเป็น คนเป็นงูสวัดจำนวนมาก เกิดมาไม่เคยได้ประวัติว่าเคยมีตุ่มสุกใสขึ้นมาก่อน แต่ถ้าตรวจเลือดอาจจะพบว่าเคยติดเชื้อมาแล้ว แต่ไม่เห็นผื่นครับ

3.ไปพบแพทย์ผิวหนังครับ ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าเป็นอะไรกันแน่ หรือจะส่งรูปมาให้หมอดูด้วยก็ได้ครับ

4.ดูจากที่เล่ามา ไม่ติดต่อ

5.ใครก็ตามถ้าไม่เคยได้รับการยืนยันจากแพทย์ว่าเป็นสุกใสมาก่อน และไม่ได้ฉีดวัคซีน มีโอกาสเป็นสุกใสตอนโตเกือบทุกคนครับ

ณคะหนูขอรบกวนถามด้วยคนนะคะ

คือหนูเป็นงูสวัดมาได้4วันแล้ว เป็นบริเวณหลังลามมาที่รักแร้ทั้งแผงและลามต่อมาถึงหน้าอกเป็นทางยาวเลยคะ หนูยังไม่ได้ไปหาหมอ แต่รู้สึกปวดแสบปวดร้อนก็เลยเอาคาลาไมน์ทาแก้คันไปก่อน จะมีผลข้างเคียงอะไรไหมคะ แล้วถ้าไม่ไปหาหมอ จะมีทางรักษาดูแลตัวเองได้ไหมคะ

ขอขอบคุณคุณหมอล่วงหน้านะคะ

(หนูเป็นก็เลยเสิร์ชหาวิธีรักษา มาเจอโพสต์ของคุณหมอก็เลยอยากขอคำแนะนำน่ะคะ 14/02/2556)

เป็นงูสวัดที่ตำแหน่งหน้าอกคงไม่เท่าไหร่ และเป็นมา เกิน 72 ชม. ให้ยาฆ่าไวรัสก็คงไม่มีประโยชน์อะไรมาก แต่ผมก็ยังแนะนำให้ไปหาหมอผิวหนังอยู่ดี เพราะพอตกสะเก็ดจะคันครับ และบางคนก็จะปวดเส้นประสาท ถ้าไม่ได้ยาจะทรมานพอสมควร มีเจ้าภาพช่วยดูแลดีกว่าครับ

เรียน คุณหมอสุทัศน์ และเพื่อน ๆ ชาว Blog ทุกท่าน

ก่อนอื่นต้องขอบพระคุณคุณหมอเป็นอย่างสูงสำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง

ลูกชายของผมวัย 13 ปี อดีตลูกศิษย์ครูอ้อย เป็นงูสวัดผมเองก็ได้พาไปพบแพทย์ ได้รับยามารับประทานประกอบด้วย

1) Acyclovir tab 200mg - 140 tabs : รับประทานติดต่อกัน 7 วัน ๆ ละ 5 ครั้ง ๆ ละ 4 เม็ด

2) Paracetamol เวลาปวด

3) Ibuprofen tab 200mg. เวลาปวด

4) Amitriptyline 10mg. เวลาปวด

ผมจึงได้ซื้อยาเพิ่มเติมเพื่อดูแลรักษาเม็ดผื่นคือ

1) ด่าง ทับทิม มาละลายกับน้ำอุ่น ทำความสะอาดเม็ดผื่น และใช้ว่านหางจระเข้ทาหลาย ๆ รอบ หลังจากนั้นก็โรยผงพิเศษตราร่มชูชีพบริเวณเม็ดผื่น

2) ทาสลับกับครีม Acyclovir 500 mg.

3) และบางครั้งก็ใช้สลับกับใบเสลดพังพอนโขรกผสมกับเหล้าขาวโปะบริเวณเม็ดผื่น

ผมจึงใคร่เรียนถามคุณหมอว่า การดูแลรักษาตามที่ผมปฏิบัตินี้ถูกต้องหรือไม่ และรบกวนคุณหมอให้ข้อแนะนำเพิ่มเติมจักขอบพระคุณยิ่งครับ

นับถือ

ประจวบ/0813902390

เรียนคุณประจวบ

ข้อสำคัญของงูสวัดคือตำแหน่งที่เป็นครับ คุณประจวบไม่ได้บอกมาว่าลูกชายเป็นที่ตำแหน่งใด

ถ้า ไม่ใช่บริเวณใบหน้าส่วนมากไม่ค่อยมีปัญหายาที่ได้รับมาก็ OK เพียงแต่ Amitryptyline ไม่ได้ให้ไว้เพื่อแก้ปวดธรรมดา แต่เป็นยาสำหรับลดอาการปวดเส้นประสาทภายหลังจากผื่นงูสวัดหายแล้ว ซึ่งบางคนอาจมีอาการอยู่เป็นปี กินยาตัวนี้อาจพอลดอาการได้บ้าง

ยาสมุนไพรที่เอามาใช้ก็ OK ครับยกเว้นเรื่องผงพิเศษไม่แนะนำให้เอามาทาผื่นงูสวัดครับเพราะอาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้

จิราธร

4 ปีที่แล้ว

ไม่แน่ใจว่าเป็นงูสวัดหรือเปล่าค่ะ ไปหาหมอมาแล้ว (ไม่เกิน 48ชั่วโมง) หมอบอกว่าอาจจะเป็นค่ะ แต่ตอนนี้เป็นไม่เยอะ เป็นตรงคอ และตรงข้างล่างคอเกือบถึงตรงหน้าอกอีกนิดหน่อยค่ะ อยากถามนิดนึงค่ะว่าตัวยาที่หมอให้มาเพียงพอต่อการรักษาหรือไม่ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

ตัวยามีดังนี้ค่ะ

1. Aciclovir 800MG

2. Ibuprofen 400MG (ตัวนี้หมอบอกว่าสำหรับเมือคัน แสบ แต่อยากรู้ว่าถ้าหายแล้วต้องทานยาให้หมดเหมือนตัวแรกหรือเปล่าค่ะ)

3. ยานอนหลับ

แค่นี้ค่ะ รบกวนคุณหมอด้วยนะค่ะถ้ามีอะไรจะแนะนำเพิ่มเติมให้หายไวๆช่วยกรุณาบอกด้วยค่ะ รบกวนช่วยตอบไวๆนะค่ะ ตอนนี้กังวลมากเลยค่ะ

(ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ)17/10/09

เท่าที่เล่ามาก็ OK แล้วครับ เพราะตำแหน่งที่เป็นก็ไม่ใช่ตำแหน่งที่มักมีโรคแทรกซ้อนสำคัญ แต่ยา brufen ระวังกัดกระเพาะและผื่นแพ้ ส่วนยานอนหลับ พออาการดีขึ้น ไม่ปวดหลับได้ดี แนะนำให้เลิกใช้ครับ

jhuthaporn

3 ปีที่แล้ว

สวัสดีค่ะ คุณหมอ สุทัศน์

ดิฉันเป็น งูสวัด มา2 ครั้งแล้วค่ะ และตอนนี้เริ่มเป้นอีกแล้ว

ไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไรค่ะ ที่เป็นบ่อย

พอเป็นที ก็ทรมานมากค่ะ เจ็ป คัน แล้วก็มาไข้ขึ้น

ขอรบกวนคุณ หมอ แนะนำ วิธีการป้องกันได้ไหมค่ะ

ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง เพื่อไม่ให้กลับมาเป้นอีก

ด้วยความเคารพเป้นอย่างยิ่ง

หมวยค่ะ

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

3 ปีที่แล้ว

เป็นงูสวัด 3 ครั้งนี่สงสัยต้องเจาะเลือดตรวจเพิ่มเติม และเท่าที่เล่ามาหมอนึกถึงโรคเริมที่เป็นซ้ำมากกว่า วิธีป้องกันคืออย่านอนดึกครับ

มานพ

3 ปีที่แล้ว

สวัสดีครับ คุณหมอ สุทัศน์

ผมเป็นงูสวัด มาปีละ 1-2 ครั้ง มาประมาณ 3-4 ปี แล้วครับ ผมอยากทราบว่า

มีวิธีไหนที่จะหายขาดไหมครับหรือยาที่ทาแล้วหายได้เร็วครับ

ยา zovirax cream ใช้ทารักษาได้ดีไหมครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

3 ปีที่แล้ว

ประเภทเป็นปีละ 1-2 ครั้ง คงไม่ใช่งูสวัด แต่น่าจะเป็นโรคเริม herpes simplex ชอบเป็นที่ปาก และอวัยวะเพศ  ที่ก้น ตามตัวก็เจอได้ มักจะเป็นตุ่มน้ำ 1-2 กลุ่ม แต่ไม่พาดเป็นแนวครึ่งตัว หรือครึ่งหน้าเหมือนงูสวัด เขามีหลักการว่า ถ้าเป็นบ่อยกว่าปีละ 6 ครั้ง ให้ทานยา acyclovir 400 mg เช้าเม็ดเย็นเม็ด ไปประมาณ 1 ปี กดเชื้อไวรัสไว้ไม่ให้กำเริบ แต่ถ้าเป็นปีละ 1-2 ครั้ง หมอแนะนำให้ปฏิบัติตัวด้วยการไม่นอนดึกเกิน 4 ทุ่ม พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ดีกว่ากินยา และขอเน้น อย่าไปซื้อยามากินเอง ที่แนะนำ เพียงแต่บอกแนวคิดของแพทย์ ก่อนจะสั่งยามีรายละเอียดมากกว่านี้ ควรไปพบแพทย์ให้เป็นผู้สั่งยาให้ ถ้าท่านเห็นด้วย เพราะยานี้ทำให้ไตเสื่อมสภาพได้ จะกินยาอะไรนานๆต้องมีเจ้าภาพครับ อย่าเอาร่างกายของเราไปเสี่ยงกับความรู้ที่ได้จากเน็ต อาจตีความผิดพลาดและไม่ครบถ้วน

tanaporn

3 ปีที่แล้ว

หนูเป็นงุสวัดที่หูค่ะ ทำให้ใบหน้าซีกขวาตอนนี้เป็นอัมพฤกต์ ปากเบี้ยว ตาตก ยักคิ้วไม่ได้ พูดไม่ค่อยชัด ตาขวามองไม่ชัด

การทรงตัวไม่ดี ทรมานจังเลยค่ะ ทำงานไม่ถนัดเลยอยากหายเร็วๆค่ะ ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ (ตอนนี้กำลังทำกายภาพใบหน้าอยู่ค่ะ)

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

3 ปีที่แล้ว

เป็นงูสวัดตำแหน่งนี้ไม่ค่อยดีเลยครับ ไม่ทราบว่ามีเสียงหึ่งๆในหูด้วยหรือเปล่า ถ้ามีบางคนเขาเรียกว่า Ramsay's Hunt Syndrome การรักษา บางคนให้สเตียรอยด์กินในระยะแรกๆ แต่ของหนูตอนนี้ คงเน้นทำกายภาพบำบัด และ ถ้าปวดอาจจะให้ Lyrica75 mg กินเช้าเย็นดู บางคนก็ให้กินวิตาิมินบีรวมในขนาดสูงๆกิน สรุปว่าให้นอนพักผ่อนมากๆ วันละ 8-10 ชม.อาจจะต้องใช้เวลานานหน่อยกว่าจะหาย และต้องทำใจครับว่าอาจจะฟื้นได้ไม่ทั้งหมด

อต

3 ปีที่แล้ว

เรียนคุณหมอ เนื่องจากผมได้ไปหาหมอที่โรงพยาบาลประกันสังคมมา คุณหมอวินิจฉัยว่าเป็นงูสวัด (ผมเป็นผู้ติดเชื้อ HIV แต่ยังไม่ได้รับยาต้าน) คุณหมอได้จ่ายยามาดังนี้

1. Acyclovir 800 จำนวน 15 เม็ด รับประทานวัน ละ 5 ครั้ง

2. Acyclovir Cream 5g ทา 5 ครั้งต่อวัน

3. ยาแก้ปวด

4. วิตามิน B 1-6-12 ครั้งละ 1 เม็ดวันละ 2 เวลา รวม 15 เม็ด

ส่วนยาแก้คันนั้นไม่ได้ให้ ผมต้องทาน อาทาแรกซ์ 25 mg ที่ซื้อมาเองเพราะเริ่มมีอาการคันบ้างแล้ว

ซึ่ง อาการโดยรวมของผมนั้น เริ่มมีผื่นงูสวัดขึ้นเมื่อ 2 วันก่อนที่จะไปพบหมอและจะมีอาการแสบร้อนและปวดบ้างแต่ไม่บ่อย และผื่นงูสวัดนั้นอยู่ในระยะเริ่มยังไม่กระจายมาก

ไม่ทราบว่า Dose ยา Acyclovir 800mg ที่คุณหมอจ่ายยามานั้นจะเพียงพอต่อการรักษาไหมครั้ง เพราะเมื่อนับเม็ดยานั้น ผมสามารถทานได้แค่ 3 วันเอง ซึ่งปกติคนที่เป็นงูสวัดนั้นจะต้องทานยา Acyclovir 800mg วันละ 5 เวลาติดต่อกันเป็นระยะเวลาประมาณ 5 วัน ไม่ใช่เหรอครับ

ผมเลยไม่ทรายว่าจำนวน Dose ยาที่คุณหมอท่านจ่ายให้ผมนั้นจะเพียงพอต่อการรักษาไหมครับ

รบกวน คุณหมอช่วยตอบให้ผมหายข้องใจด้วยนะครับ เพราะผมเองได้ลองโทรไปถามเภสัชกรที่โรงพยาบาลที่ผมไปรักษามา เภสัชกรเองยังสงสัยเลยว่าทำไมคุณหมอจึงจ่ายยาให้ผม แค่ 3 วัน

ขอบคุณครับ

โอ๊ต

3 ปีที่แล้ว

ตอนนี้ผมเองก็เหมือนจะมีอาการคล้ายงูสวัดหรือไม่ ครับ ประมาณว่า เมื่ออาทิตย์ก่อนตรงหลังรักแร้ลงมาคับผม มีเม็ดขึ้นมา 2เม็ด แล้วผมก็คิดว่าคงเป็นเม็ดผื่นธรรมดา ผ่านมา 3-5วัน ก็มีอาการลาม เป็นผื่นแดง เยอะมาก แต่ไม่คันไม่ปวดแสบไม่ปวดร้อนอ่ะคัรบอีกอย่างผมติดเชื้อ H ด้วย แต่ยังไม่รับยาต้าน ไม่รู้ว่าจะเป็นงูสวัดหรือว่าเริม อยากจะรู้วีธีการรักษา หรือดูแลผื่นตัวนั้นให้หายไว อ่ะคับ สภาพมีคล้ายกับผื่นแพ้ยา อ่ะคัรบ เพราะว่าช่วงนั้นผมใช้ยาทาคล้าย TA ครีม ด้วยแต่ผสมยาฆ่าเชื้อด้วยเพราะว่าบางครั้งก็ไปเกามันด้วย ช่วยตอบหน่อยนะงับ เริ่มรับไม่ค่อยได้ละ

ถ้าสม มติว่า ไม่ได้เป็นงูสวัดจิง แล้วผมจะทานยา Acyclovir 800mg ตัวนี้ไปจะมีผลอะไรบ้างอะครับ แบบว่า กันไว้ดูกว่าอ่ะครับ

นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น

3 ปีที่แล้ว

ขนาดยารักษางูสวัดที่ถูกต้องคือ 800 มิลลิกรัมวันละ 5 ครั้ง 7 -10 วัน ครับ ขออภัยที่ตอบช้าไม่รู้หลุดลืมตอบไปได้อย่างไร

คุณโอ๊ต ยา acyclovir อาจมีผลเสียต่อไต ถ้าไม่ได้เป็นงูสวัดไม่ควรกินครับ แวะไปหาหมอผิวหนังให้ดูให้ว่าใช่หรือไม่เสียก่อนดีกว่า

นนท์

3 ปีที่แล้ว

เข้ามาขอบคุณคุณหมอครับ เคยเป็นงสวัดแล้วได้รับยาตานไวรัสทันอาการเลยไม่หนักเพราะได้คำแนะนำจากคุณหมอ

ตอนนี้คุณพ่อเป็นงูสวัดที่ลำตัว ผมเลยแนะนำให้ไปหาหมอ ตอนนี้คุณพ่อเริ่มทานยาต้านไวรัสแล้วอาการน่าจะไม่หนัก

ขอบคุณสำหรับน้ำใจของคุณหมอมากๆครับ




อ๊อด

2 ปีที่แล้ว


คุณแม่อายุ 55 ปี เมื่อวันที่ 11 มีอาการปวดบริเวณสโพกขวา วันที่ 12 ปวดมากขึ้น ปวดในช่องท้องด้วย ไปหาหมอที่แรก หมอบอกกล้ามเนื้ออักเสบ ฉีดยาให้ 1 เข็ม และให้ยามาทาน ทานยาไป1 วัน มีผื่นขึ้น กลัวว่าจะเป็นอาการของการแพ้ยา ไปหาหมออีกที่หนึ่ง จึงทราบว่าเป็นงูสวัด ยาที่ได้มา

virogon tab 800 mg (35 เม็ด)

tryptanal tab 10 mg L (20 เม็ด)

Tramal 50 mg cap L (20 เม็ด)

Nidol tab 100 mg L (20 เม็ด)

Neurontin 300 mg cap (10 แคปซูล)

ตอน นี้ยาที่ได้รับมา หมดแล้ว อาการของคุณแม่ แผลเริ่มเป็นสีเข้มขึ้นน่าจะเริ่มแห้ง แต่คุณแม่ยังมีอาหารปวดมาก และยิ่งพอยาหมด ก็ปวดมากกว่าเดิม แลตอนนี้ ปวดด้านซ้ายอีก กลัวว่าจะเป็นด้านซ้ายด้วย

จึงอยากรบกวนสอบถามคุณหมอนะค่ะ ว่าคุณแม่ควรไปพบแพทย์ รับยาเพิ่มมั้ย คือว่าต้องปฏิบัติตนอย่างไรบ้างค่ะ เพื่อให้หายไว ๆ และจะมีโอกาสเป็นอีกด้านหนึ่งรึป่าวค่ะ

รบกวนค่ะ ขอบพระคุณล่วงหน้า

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

2 ปีที่แล้ว

ควรไปพบแพทย์รับยาเพิ่มครับ แต่รอบนี้หมออาจจไม่ได้ให้  virogon  แต่ยาอื่นอาจจะให้ต่อ โดยเฉพาะ neurontin and tryptanol

อาการปวดอีกด้านน่าจะมาจากสาเหตุอื่น ไม่ใช่จะเป็นงูสวัดอีกข้างหรอกครับ

การปฏิบัติตัว ดังที่แนะนำเอาไว้ในบทความอีกบันทึกหนึ่ง

อ๊อด

2 ปีที่แล้ว

ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ ที่สละเวลาอันมีค่า ในการให้คำแนะนำ

วี

2 ปีที่แล้ว

สวัสดีครับคุณหมอ
ก่อนอื่นขอเล่าเรื่องของผมก่อนนะครับ ที่จะเข้าสู่คำถาม
...คือว่าผมเป็นโรคเกี่ยวกับผิวหนังซึ่งอาจเป็น โรคที่เป็นตัวเดียวกับเชื้องูสวัด
herpe zoster ครับเป็นมา 2 - 3 วันแล้วที่ไหล่ด้านซ้าย โดยแผลใหญ่เป็นกลุ่มไม่ใหญ่มากและก็มีตุ่มเล็กตุ่ม น้อยกินบริเวณนั้น ประมาณรัศมี 15 cm ครั้งแรกไปซื้อยาทา Vilerm cream Acyclovir 5 g ครับ หลังจากนั้นก็ไปหาหมอที่คลินิกแห่งหนึ่งหมอให้ยามาดังนี้

1. Brufen 400 mg

2. วิตามิน B รวม (B1,B6,B12)

ที่แปลกใจไปกว่านั้นคือมีตุ่มขึ้นอีกที่ราวนมด้านขวาหนึ่งเม็ดอยากทราบว่า
...1.ทำไมหมอไม่ให้ยาต้านไวรัสมาครับให้แต่ยาแก้ปวด กับยาบำรุงประสาท?
...2.และแปลกใจว่าทำไมเป็นอีกด้านเพราะงูสวัดไม่สามารถเป็นทั้งสองด้านพร้อมกันได้

ตอนนี้ผมก็เริ่มหายแล้วอาจเป็นเพราะยาทา ก็เป็นได้แต่ว่ามันเหมือนจะกลับมาเป็นเหมือนตอนเริ่มอีกครั้งคือมันเหมือนมี ปุ่มอะไรไม่รู้อยู่ข้างใน บริเวณที่ห่างกันออกไปประมาณ 5 - 10 cm ซึ่งครั้งแรกที่จะเป็นลักษณะอาการผมก็เป็นแบบนี้ อยากทราบว่า
...
3.ตอน นี้ผมควรไปซื้อยาต้านไวรัสกลุ่ม acyclovir มารับประทานเองดีไหมครับหรือไปหาหมออีกครั้ง ถ้าดีให้คุณหมอช่วยแนะนำหน่อยครับเพราะมันเหมือนจะกลับมาเป็นอีกครั้ง

รบกวนด้วยนะครับ และขอขอบพระคุณ คุณหมอล่วงหน้าด้วยครับ

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

2 ปีที่แล้ว

เท่าที่เล่า มาไม่เหมือนงูสวัด คล้ายเริม หรือโรคตุ่มน้ำชนิดอื่น ไม่ควรไปซื้อยามาทานเองครับ แวะไปหาหมอดีกว่า จะให้มั่นใจถ้าเลือกได้ ถามหาหมอผิวหนังให้ช่วยดู เพราะถ้าเป็นเริมจริง อาจจะเป็นซ้ำเป็นซากได้อีกหลายครั้

อรุณ

2 ปีที่แล้ว

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ดิฉันเป็นงูสวัด พบแพทย์แล้วและได้ยามากิน คือAcyclovir 800 รับประทานวัน ละ 5 ครั้ง 7วัน ปัสสาวะขุ่นและสีเข้มเป็นผลข้างเคียงของยาเปล่า ก่อนรับยามี SGPT(ALT) 711u

ปัสสาวะขุ่นและสีเข้ม เกิดจากตับอักเสบครับ แต่ทานยา อะไซโคลเวียร์ควรตรวจการทำงานของไต ก่อนรักษา และติดตามผลการทำงานของไตเป็นระยะครับ

ตั้ม เอสซี

2 ปีที่แล้ว

เรียนคุณหมอ เนื่องจากผมได้ไปหาหมอที่โรงพยาบาลประกันสังคม คุณหมอวินิจฉัยว่าเป็นงูสวัด บริเวณหน้าอกขวาถึงกลางหลัง แต่ไม่ข้ามกระดูกสันหลัง ผมได้แวะไปหาหมอที่โรงพยาบาลประกันสังคม มาถึง 3 ครั้งแล้ว ระหว่างเป็นอยู่ประมาณ 3 สัปดาห์ จนแผล เิ่ริ่มแห้ง และทุกครั้งหมอได้จ่ายยามาให้ทาน  จะมี Brufen 400 mg อยู่ด้วย ผมทานอยู่ประมาณ 3 สัปดาห์ จนในที่สุดมีอาการปวดมากบริเวณใต้ลิ้นปี่ ตอนแรกนึกว่า เป็นอาการมาจาก งูสวัด แต่ก็ทนไม่ไหว จนจำเป็นต้องไปหาหมอที่ รพ. กรุงเทพแทน หมอบอกว่าอาการที่ปวดเป็นเพราะ ฤทธิ์ยาของ Brufen กัดกระเพราะจนเป็นโรคกระเพราะเป็นแผล และต้องรักษาทั้งสองโรคไปพร้อมกัน ตอนนี้อาการของกระเพราะดีขึ้น แต่อาการของงูสวัดหลังแผลแห้ง แต่ยังปวดแปร๊ดๆตามแนวแผล ใต้ราวนมขวาและแผ่นหลัง ไม่ทราบว่าเป็นช่วงระยะPost herpetic neuralgia (PHN) อาการ ปวดเป็นช่วงๆจนนอนไม่ได้ น้ำหนักลด 10 kg. ในเวลา 1 เดือน คุณหมอที่ รพ. กรุงเทพ บอกว่า ต้องรักษากระเพราะก่อน ส่วนอาการ PHN ไม่ต้องมียา แต่ให้ทาน วิตามิน B รวม (B1,B6,B12)บำรุงเส้นประสาท และกินยาพาราเวลาปวดมากๆ 

ช่วงนี้ อาการกระเพราะก็เริ่มดีขึ้น แต่ อาการ PHN เนี่ยเล่นเอาผมนอนไม่หลับสักคืนเลยมาเกือบเดือน มีหลายคนแนะผมให้ไปฝังเข็มที่ รพ.หัวเฉียว แต่ผมไม่แน่ใจ ที่แปลกใจไปกว่านั้นคือเพราะหมอทั้ง รพ.ประกันสังคมและกรุงเทพฯบอกให้ทานวิตามินรวมอย่างเดียว

อีกอย่าง ผมเคยเป็นโรคอีสุกอีใสมาประมาณ ปีกว่า และ หมอแจ้งว่า ผมติดเชื้อ HIV โดยที่ตัวเองไม่เคยเที่ยวเตร่สามส่อนที่ไหนมา และไม่ทราบว่าติดมาได้ยังไง แต่โชคดีที่ยังไม่ต้องได้รับยาต้าน

ถ้าให้ดี ผมอยากให้คุณหมอช่วยแนะนำหน่อยครับว่าจะจัดการ PHN ยังไง เพราะมันปวดและทรมานมาก เวลาปวดช่วงดึก ช่วง ตี 3 ยิ่งไม่ได้นอนเลย ผมมีอาการเครียดและอารมณ์หงุดหงิดมาก จนถึงมากที่สุด

รบกวนคุณหมอด้วยนะครับ และใคร่ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้

ผมแนะนำให้ใช้ยากลุ่ม Gabapentin ร่วมกับ ยา Amitriptyline ครับ แต่ให้หมอสั่งให้ดีกว่า และหมอคิดว่า คนไข้ HIV ถ้าผล CD 4 ต่ำ ให้ยาต้านดีกว่าครับ

โบว์

2 ปีที่แล้ว


รบกวนสอบถามคุณหมอ หน่อยค่ะ

คุณแม่เป็นงูสวัดปีละ 2-3 ครั้ง จะเกี่ยวกับยาที่ทานรักษาโรคภูมิแพ้มั้ยคะ

เพราะเป็นภูมิแพ้บ่อยๆทานยา telfast+ยาพ่นจมูก

และควรปฏิบัติตัวอย่างไรบ้างคะ ต้องตรวจเลือดรึเปล่า

ขอบคุณค่ะ

เป็นปีละ 2-3 ครั้งคงจะเป็นโรคเริมครับ ไม่เกี่ยวกับยาแก้แพ้หรอกครับ

แอ๊ป

2 ปีที่แล้ว

เรียนคุณหมอคะ

ดิฉันอยากสอบถามคุณหมอว่าโรคงูสวัดสามารถเกิดขึ้นที่

ร่องทวารฝั่งใดฝั่งหนึ่งได้มั๊ยคะเพราะสงสัยว่ากำลังเป็นอยู่

แต่บริเวณที่เป็นไม่เหมือนกับคนอื่นเลยแต่อาการมีผื่นขึ้น

ปวดแสบปวดร้อน รอบตุ่มบวมแดง มีน้ำใสๆที่ตุ่มออกเป็นกลุ่ม

มีไข้รุมๆ ปวดบริเวณขาหนีบ ใช่อาการของงูสวัดมั๊ยคะ

ที่เจอบ่อยแถวร่องทวารคือโรคเริม โดยจะมีประวัติเป็นซ้ำหลายครั้งครั้งละประมาณ 1 เดือน แต่ถ้าไม่เคยเป็นเลยและเป็นตุ่มในหลายกลุ่มเป็นแนวไปถึงขา ก็คงเป็นงูสวัด ส่งรูปมาดูหรือแวะไปให้หมอผิวหนังตรวจครับ

พจนีย์

2 ปีที่แล้ว

เรียน คุณหมอ

  ดิฉันเป็นงูสวัดบริเวณแขนซ้าย เป็นตุ่ม ๆ พอแผลหายก็ปวดมาก คันด้วย ไปหาหมอฉีดยา และรับประทานยา ตอนนี้หายแล้ว แต่ปรากฎว่ามือชา บางวันเจ็บจี๊ด ๆ  ไม่มีแรง จะมีทางรักษาอย่างไรบ้างค่ะ

น่าจะทานยากลุ่ม Gabapentin โรคที่เป็นคือ โรคปวดเส้นประสาทหลังเป็นงูสวัดครับ

ปุ๋ย

2 ปีที่แล้ว

ไม่ทราบใช่งูสวัดมั๊ย...ไม่มั่นใจค่ะ

ตอนแรกๆรู้สึกเจ็บๆปวดๆบริเวณหน้าอกคิดว่าเป็นอาการก่อนเป็นประจำเดือน..สักพักนึงมีตุ่มเล็กๆขึ้น

เป็นตุ่มใสๆ ตอนนี้เริ่มขึ้นเพิ่มมากขึ้น..ลักษณะตุ่มเริ่มใหญ่ขึ้น..และเปลี่ยนเป็นสีดำ..ปวด..และแสบค่ะ

ขึ้นบริเวณใต้หน้าอกและหลัง..ฝั่งซ้ายเท่านั้น

ตอนนี้ทานยา แก้ปวด para และทาน eyrtro เท่านั้น

ใช่งูสวัดไหม...และต้องทานยาเพิ่มเติมอะไรไหมคะ..ใช้เวลานานไหมกว่าจะหาย

ใส่เสื้อผ้าแล้วทรมานมากค่ะ นู๋อายุ 22 เอง มียาหรือวัคซีนที่ช่วยให้อาการหายเร็วขึ้นไหมคะ

ขอบคุนค่ะ

เป็นงูสวัดแม่นแล้วครับ แนะนำให้ไปพบแพทย์ผิวหนัง วัคซีนมีแล้วในต่างประเทศ แต่เมืองไทยยังไม่เข้าเพราะยังแพงมาก แต่ตอนนี้เป็นแล้วไม่ต้องฉีดวัคซีน รอหายแล้วก็จะมีภูมิไปตลอดชีวิตครับ งูสวัดที่เป็นมากกว่า 1 ครั้งมีน้อยมาก

wichuda

2 ปีที่แล้ว

หนูเคยเป็นงูสวัดมาแล้วคะตอนเด็กแต่ตอนนี้อายุ19ก็รู้สึกว่าจะเป็นอีก แล้ว แต่มันไม่เหมือนตอนที่หนูเป็นครั้งแรก คือมันจะเป็นตุ่มเล็กๆแล้วมันจะลามติดกันไปเรื่อยๆ แล้วมันจะเป็นตุ่มแค่หัวมันค่ะ แล้วอันที่หายแล้วจะเป็นรอย เหมือนงูเลื้อยไปมาเลย หนูกลัวมาก ช่วยหนูหน่อย

อ่านดูแล้วไม่แน่ใจว่า ตอนเด็กเป็นงูสวัดจริงหรือเปล่า ที่เล่ามาก็ไม่ค่อยเหมือนงูสวัด ส่งรูปมาดูดีไหมครับ

ูู^__^

2 ปีที่แล้ว

ตอนนี้เป็นงูสวัสแต่หายแล้วคะ แต่เป็นแผล สีไม่ดำมากคะ เป็นแบบจางๆ แต่เหมือนผิวหนังจะลอกแต่ไม่ลอก คิดว่าจะไปหาหมอรักษาแผลเป็น เพราะมันเป็นที่หน้า ด้านขวาข้างแก้มคะ คุณหมอมีวิธีหรือยารักษารอยแผลเป็นให้หายหรือผลัดเซลล์ที่เป็นสีคล้ำให้หลุด ลอกออกมั้ยคะ เพราะทาทั้ง สมูธอี และ ไวท์เทนนิ่งมา 1 เดือนแล้ว แต่ไม่มีทีท่าว่าจะ หลุดลอกออกเลยคะ เลยอยากปรึกษาคุณหมอเบื้องต้น เผื่อคุณหมอจะบอกวิธีดีๆ ให้มากกว่าที่หนูคิดไว้่ค่ะ ^_^

ต้องทำใจครับ แผลงูสวัดค่อนข้างลึก อาจจะหลงเหลือเป็นแผลเป็นบางส่วน ยิ่งเป็นที่หน้ายิ่งน่าเห็นใจ ทายาคงไม่ค่อยได้ผล ไปหาหมอผิวหนังช่วยฉีดให้ดีกว่าครับ

Nat

2 ปีที่แล้ว

เรียน คุณหมอคะ

ดิฉันมีอาการเป็นผื่นตุ่มน้ำใส เป็นปื้นอยู่ที่บริเวณเอว กระจัดกระจายเป็นแถบจากกลางหลังมาทางซีกซ้ายจนถึงสะดือ

และมีอาการปวดแสบปวดร้อน วันที่ 4 นับจากวันแรกที่ผื่นขึ้น ดิฉันไปหาหมอที่คลินิกใกล้บ้าน คุณหมอบอกว่าเป็น งูสวัดคะ

คุณหมอให้ยาไซโควิน 400 (acyclovir 400 mg.) มา 20 เม็ด ทานครั้งละ 1 เม็ด วันละ 5 ครั้งหลังอาหารและก่อนนอน

ให้ยาทาชื่อเดียวกัน ให้ทาวันละ 5 ครั้ง ห่างกัน 4 ชั่วโมง และยาแก้คันเม็ดสีเขียวๆ ทานก่อนนอน (ไม่รู้ชื่อยาคะ)

วันนี้ทานยามาเป็นวันที่ 2 แล้ว แต่รู้สึกว่าผื่นไม่ลดลงเลย เพิ่มขึ้นอีกคะ และก็ยังเจ็บแสบร้อนเหมือนเดิม

เข้ามาอ่านบล็อกนี้แล้ว เห็นคุณหมอให้ยาต้านไวรัสตัวยาเดียวกัน แต่ปริมาณ 800 mg. (มากกว่า 2 เท่า) แต่ทานวันละ 5 ครั้งเหมือนกันเลย

เลยไม่แน่ใจว่าที่ถูกต้อง คือยังไงกันแน่คะ หรือว่าคุณหมอเขียนผิดและบอกผิดว่าให้ทานแค่เม็ดเดียวคะ

ควรจะปรับขนาดยาเป็นทานครั้งละ 2 เม็ด ไหมคะ หรือว่าควรกลับไปถามคุณหมอคนเดิมดีคะ

รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยนะคะ

ขอบพระคุณอย่างสูงคะ

Nat.

ที่ถูกต้องคือ 800 mg วันละ 5 ครั้งครับ ยกเว้นเป็นเริม ให้ 400 mg วันละ 5 ครั้ง แต่อย่าไปซีเรียสกลับไปถามคุณหมอคนเดิมดีกว่าครับ แต่เท่าที่เล่ามาน่าจะปรับไปใช้ 800 วันละ 5 ครั้ง ยกเว้นเป็นคนไข้ที่มีปัญหาเรื่องไตเสื่อม

kvin

2 ปีที่แล้ว

เรียนคุณหมอครับ

กระผมมีอาการเป็นผื่นตุ่มใสเล็กๆ ไม่ปวดแสบ จะมีเพียงอาการคันบริเวณที่ตุ่มขึ้น กระผมเป็นที่เอวครับ เหมือนตุ่มจะลามไปที่หลัง

กระผมไม่แน่ใจว่าจะเป็นเริม หรืองูสวัด เป็นมานานแล้ว 2อาทิตย์แล้วครับ ยังไม่หาย ยาที่กระผมใช้ ก็จะมี

1. Acyclovir 200mg มี5แผงๆละ5เม็ด: รับประทานติดต่อกัน ทุก 4 ชั่วโมง

2. ด่างทับทิมผสมน้ำทาบริเวณแผล แล้วใช้ผงวิเศษ ทาตาม

3. ครีม Acyclovir 5%

4. ครีมสมุนไพรพยายอ

กระผมอยากทราบว่า ยาที่ใช้มีปริมาณเพียงพอไหมครับ ตอนนี้ไม่ได้ทานยาAcyclovirแล้ว เพราะหมดทั้ง2อย่าง

ใช้ครีมพยายอไปก่อน

รอกวนคุณหมอด้วยนะครับ

ขอบพระคุณอย่างสูง

ยา อะไซโคลเวียร์ใช้ขนาดน้อยไปหน่อยครับ แต่ถ้าเป็นมาเกิน 72 ชม แล้วเพิ่งมาเริ่มให้ยา เลิกใช้ไปเลยก็คงไม่ต่างกัน

nan

2 ปีที่แล้ว

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ดิฉันรู้สึมีอาการเหมือนเริมค่ะแต่มันขึ้นที่อวัยวเพศวันแรกดิฉันมีอาการปวดแสบปวดร้อนแต่ไม่นึกว่าตัวเองนั้นจะติดเชื้อเริม

แต่ สามีนั้นเป็นเริมที่ปากก่อนหน้านี้และหายไปประมาณ2เดือนได้ กว่าจะนึกได้อีกทีดิฉันก็เป็นเริมเสียแล้วเลยไม่ได้รักษาตั้งแต่เริ่มต้น ประมาณวันที่3แล้วมันเป็นตุ่มใสๆและแตกออกดิฉันไม่ได้ไปพบแพทย์ได้แต่ศึกษา ในอินเตอร์เน็ตและจากผู้รู้มาบ้าง ดิฉันซื้อยามาทาและกินเอง เป็นยาAcyclovir 400 mg เภสัชให้ทานครั้งละ2เม็ด เช้า-กลางวัน-เย็น เป็นเวลา3วัน และยาทาAcyclovirเหมือนกัน ทาทุก4ชั่วโมง ปัญหามันอยู่ตรงที่ว่ายากินเนี่ยดิฉันบังเอิญได้คุยกัยคนที่เป็นตรงที่เดียว กันเขาบอกว่าที่เขาไปหาหมอนั้น หมอให้ทาน 400 mg เช้า-กลางวัน-เย็น เป็นเวลา7วัน ดิฉันจึงอยากเรียนถามคุณหมอค่ะว่าดิฉันได้รับการทานยาที่ถูกต้องหรือไม่คะ

ขอขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

เริม มันจะเป็นๆหายๆ แต่ถ้าเป็นซ้ำบ่อยเกินปีละ 6 ครั้งแพทย์หลายท่านแนะนำให้ทานขนาด 400 เช้าเย็น เป็นปีครับ แต่กลับไปปรึกษาหมอที่สั่งยาดีกว่าครับ

สุรศักดิ์

2 ปีที่แล้ว

เป็นงูสวัดต้องดรับประทานอาหารชนิดใดบ้างครับ

ขอบคุณครับ

ทานได้ทุกอย่าง ยกเว้นอาหารที่เราแพ้ และอาหารที่กินแล้วผิดปรกติมีอาการคันขึ้น เช่น อาหารทะเล

นัฐวุฒิ

10 เดือนที่แล้ว

ผมเป็นตุ่มเม็ดเล็กๆเรียงตรงปลายคออวัยวะเพศคับ เป็นมาหลายปี เเล้วริปฝีปากบนเป้นรอยด่างดำเหมือนรูปเชื้อไวร้สคับ เเล้วก็มีตรงฝามือเป็นตุ่มฝั่งในฝ่ามือหลายเม็ดห่างกันคับ ผมสงสงสัยจะมีเชื่้อHเเต่ไปตรวจมาที่โรงบาลบางปะกองตอนตี1ผลเป็นลบคับ อยากทราบอาการคับผมเป้นโรคอะไร คับ ลืมคับ ผมมีอาการวุ้นในตาเสื่อมกับตาขวามองไม่ชัดด้วยคับ ขอบคุณคับคุณหมอ

ตุ่มที่เรียงตรงปลายคออวัยวะเพศเป็น cystหรือตุ่ม ชนิดหนึ่งที่พบได้ บางคนเรียก pearly penile papules ไม่มีอันตรายอะไรครับ ที่เหลือขอให้ส่งรูปมาดูครับ



เรียน คุณหมอ

ถ้าเราเคยเป็นโรคอีสุกอีใสแล้ว ถ้าไปดุแลผุ้ป่วยที่เป็นโรคนี้ จะเป็นพาหะแพร่เชื่อได้ใหม และ หลังสัมัผัสได้นานกี่วัน

คุณหมอคะ รบกวนตอบคำถามทีนะคะ คือตอนนี้แฟนนู๋เขาเพิ่งเป็นงูสวัดมาประมานสามวันค่ะ เปนแผลที่เกิดจากการเกาในตอนแรก นิดหน่อย ยังไม่ลามเท่าไหร่ เพราะรีบไปหาหมอแต่ตอนเริ่มมีอาการค่ะ และก้อดูเหมือนว่าอาการจะดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะโดยปกติเขาเป็นคนแข็งแรง ออกกำลังกายทุกวัน แต่ก่อนหน้านี้ประมานสองวัน เขาได้ไปบริจาคเลือดมาค่ะ ไม่รุ้ว่าเกี่ยวด้วยป่าว อละเขาก้อเคยเป็นอีสุกอีใสตอนเด็กๆด้วย ที่อยากทราบตอนนี้คือ ขณะที่เป็นอยู่ในระยะนี้ สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้มั๊ย? และกอดกัน หรือ จูบกันได้รึปล่าวคะ? ยังงัยรบกวนคุนหมอตอบทีนะคะ

มีพระองค์หนึ่งบอก ยาแก้งูสวัด คือ

ให้เอาเปลือกโพธิ์แห้ง(เปลือกที่แยกออกจากลำต้น) ฝนใส่น้ำเล็กน้อย ผสมกับยาหอม ทาบริเวณที่เป็น

หลายคนที่เป็นทาแล้วหายครับ

 

สวัสดีค่ะคุณหมอคือว่าตอนนี้หนูเป็นโรคงูสวัสอยู่มันเกิดขึ้นในบริเวณใต้จมูกบนริมฝีปากและในจมูกหนูควรรักษาอย่างไรแล้วสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคนี้คืออะไรค่ะ

สวัสดีคค่ะคุณหมอ .

ก่อนอื่นต้องบอกว่าหนูมาเจอเพจนี้โดยบัญเอิญและเป็นประโยชน์กับหนูมากเพราะเป็นโรคที่หนูกำลังเป็นอยู่ . เลยขออนุญาติสอบถามคุณหมอนะค่ะ อาการเริ่มแรกของหนูคือ หนูมีอาการปวดหัวมาเป็นเวลา3วันกินยาก็หายวันที่4 เริ่มปวดหู เจ็บคอด้านซ้าย วันที่ 5 ไปหาหมอทั่วไป หมอบอกว่่าหูชั้นนอกอักเสบ วันที่ 6 ทานยาปวดหัวเจ็บคอดีขึ้นแต่หูเริ่มเจ็บปวดมาก วันที่ 7 มีเม็ดใสๆแดงๆขึ้นหลังใบหู และในหูแต่ไม่เยอะให้พี่ที่ทำงานดูเค้าบอกว่าอาจจะเป็นงูสวัด วันที่ 8 ไปหาหมอ หู หมอก็บอกว่าเป็นงูสวัดเลยให้ยามาทาและทานและอีก 5 วันหมอนัดมาเจอใหม่. ตอนนี้ทายาและทานยาหมอมาได้3 วันอาการปวดดีขึ้นแผลแห้งแต่หนูมีตุ่มขึ้นไม่เยอะนะค่ะ แต่ตอนนี้รู้สึกหน้าด้านซ้ายจะตึงหูก็ยังมีเสียงหึ่งๆ แต่ยังไม่มีตุ่มเม็ดใสๆขึ้นนะค่ะ ลิ้นด้านซ้ายรู้สึกชาๆ หนูรบกวนถามคุณหมอหน้าด้านซ้ายของหนูจะเป็นอัมพาตมั้ยค่ะถ้าเป็นแล้วจะหายมั้ยค่ะ รบกวนคุณหมอตอบจะเป็นประโยขน์อย่างยิ่งค่ะ


สวัสดีค่ะคุณหมอหนูอายุ23 ปีค่ะ

หนูเป็นงูสวัดที่หลังลามมาถึงหน้าอกค่ะ ไปหาหมอวันที่2หลังจากพบตุ่มเม็ดใสๆ คุณหมอให้ยามาดังนี้ค่ะ

1. Acyclovir (Zovirax) 200mg 35 tab ทานครั้งละ1เม็ดทุก4 ชม

2) Brufen 400mg ทานวันละ4ครั้ง

3) Gabapentin 100 mg 20 capsule ทานก่อนนอน1เม็ด

4) Acyclovir cream 1g ทาทุก4ชม

หนูขอถามว่า Acyclovir ที่ได้ 200 mg มันน้อยไปไหมค่ะเห็นคุณหมอบอกว่าควรเป็น 800 mg ถ้ามันน้อยไปควรไปพบคุณหมอเพื่อขอยาเป็น 800 mg ไหมค่ะ

ยา gabapentin ถ้าตุ่มผื่นหายแล้วควรกินต่อให้หมดหรือว่าหยุดกินเมื่อผื่นหายค่ะ

ตอนนี้ทานยามาได้2วัน ผื่นก็ยังแสบและปวดแปล๊บๆค่ะ มีลามไปกลางหลังเล็กน้อยด้วยค่ะ

หนูมีข้อสงสัยด้วยค่ะเมื่อตอน 4ขวบหนูเป็นสุกใสแล้ว และพออายุ14-15 ปี เหมือนเคยเป็นงูสวัดที่ขาด้านใน2ครั้งแต่ใช้ยาสมุนไพรทาก็หาย หนูไม่แน่ใจว่าตอนนั้นเป็นงูสวัดหรือว่าเริม แล้วผื่นของงูสวัดกับเริมมีลักษณะเหมือนหรือต่างกันค่ะ

ขอบคุณคุณหมอมากค่ะที่สละเวลามาตอบและให้ความรู้กับผู้ป่วย


  1. ถึงคุณหมอ ตอนนี้หนูอายุ20ปี ค่ะ เป็นผื่นขึ้น ตอนแรกก้นึกว่าผดร้อนธรรมดา แต่ พอประมาณ2วันก้เริ่มลาม หนูคันก้เลยเกา และรู้สึกปวดแสบปวดร้อน และก้ปวดจี๊ดๆ ตอนแรกก้เอะใจว่าเป็นงูสวัดก้เลยไปหาหมอหมอวินิจฉัยว่าหนูเป็นงูสวัด. หนูก้เลยบอกว่าเคยเป็นแล้ว ตอนประมาณ13ขวบได้ แต่ตอนนั้นเป็นที่ขาค่ะและก้ปวดมากตุ่มก้ใหญ่กว่านี้ อันนี้เหมือนแค่ผด ไข้ก้ไม่มีอันนี้คุณหมอว่าหนูเป็นงูสวัดจริงหรือป่าวค่ะ. แต่ตอนอายุ13 กินยาจีนค่ะ ร้านตรงศิริราช หายไวแต่ยาเยอะมากหนูกินไม่หมดอันนี้จะทำให้เป็นใหม่ได้หรือไม่ค่ะ. อยากส่งรูปให้ดูน้ะคะแต่ส่งไม่ได้
  2. ตอนนี้ได้ยาต้านไวรัสที่. รพ มาทาน แต่หนูว่าจะไปหาหมอจีนเพราะรู้สึกคัน ยาที่ให้มาทาไม่ช่วยอะไรเลยค่ะ

ผมเป็นงูสวัด แต่หมอให้ยามากินแค่ 5 วันอ่ะคับ แบบนี้ผมต้องไปซื้อยามากินเองให้ครบ 7 วันรึเปล่าคับ

คุณหมอครับ..ขอความคิดเห็น..

เป็นงูสวัสที่เอวด้านขวา ลามมาถึงหลัง ตอนที่เป็นเป็นเริ่มปวดแบบไม่มีสาเหตุตรงขาด้านขวา อยู่สัก3 วันเริ่มเป็นผื่น และเพิ่มความปวดมากขึ้นและจากเม็ดเล็กกลายเป็นเม็ดใหญ่มาก จนน่ากลัวเพราะเป็นเยาะมาก และในเม็ดจะมีน้ำเหลือง น้ำเหลืองมีกลิ่นคาวมาก ค่อยๆ แตกๆ ผมก็ใช้ยาที่คลีนิคทาน และสมุนไพรทาแต่ก็คลายปวดแสบปวดร้อนได้ระดับหนึ่ง จนมาตอนนี้เป็นเวลาเลยมา 1ปีครึ่ง แผลแห้งแต่ยังเป็นรอยเหมือนไฟไหม้ แต่จะบอกว่ายังไม่หายเจ็บ ปวด และบางครั้งก็คัน ตรงบริเวรแผล มีเหมือนมีตัวอะไรมาอยู่ตรงนั้น บางครั้งปวดจนอยากเอามีดมาเฉียนดูว่ามีอะไรอยู่ในแผล บอกเลยว่าปวด 24 ชั่วโมงเลยที่เดียวทรมารมากทีเดียว ขอคำแนะนำจากคุณหมอด้วยครับ ขอบคุณครับ...

เรียนถามคุณหมอค่ะคุณพ่อ อายุ 65 ปี เป็นงูสวัดที่หัว และลามมาที่ตา ตอนนี้หายแล้วประมาณ 3 ปีได้ค่ะ แต่มีอาการข้างเคียงคือคุณพ่อจะปวดหัวมาก เป็นบางครั้งไม่ได้ปวดหัวตลอดเวลา บางครั้งมีอาการคันตรงที่เคยเป็นร่วมด้วย เคยไปปรึกษาหมอที่ รพ.แถวบ้าน ก็บอกว่าจะเป็นอยู่สักระยะ แต่ผ่านมานานก็ยังไม่ดีขึ้น (คุณพ่อเป็นผู้ติดเชื้อและรับยาต้านอยู่ด้วยค่ะ) คุณหมอพอจะมีวิธีการแนะนำมั้ยคะ ต้องทำอย่างไรหรือมียาตัวไหนพอจะช่วยรักษาอาการปวดได้บ้าง ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

เรียนถามคุณหมอค่ะคุณพ่อ อายุ 65 ปี เป็นงูสวัดที่หัว และลามมาที่ตา ตอนนี้หายแล้วประมาณ 3 ปีได้ค่ะ แต่มีอาการข้างเคียงคือคุณพ่อจะปวดหัวมาก เป็นบางครั้งไม่ได้ปวดหัวตลอดเวลา บางครั้งมีอาการคันตรงที่เคยเป็นร่วมด้วย เคยไปปรึกษาหมอที่ รพ.แถวบ้าน ก็บอกว่าจะเป็นอยู่สักระยะ แต่ผ่านมานานก็ยังไม่ดีขึ้น (คุณพ่อเป็นผู้ติดเชื้อและรับยาต้านอยู่ด้วยค่ะ) คุณหมอพอจะมีวิธีการแนะนำมั้ยคะ ต้องทำอย่างไรหรือมียาตัวไหนพอจะช่วยรักษาอาการปวดได้บ้าง ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

ถ้าขึ้นที่ปากลงมาที่คาง คอ แก้มแล้วก้ตะขึ้นไปที่หู มันจะขึ้นตามัเยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท