ช่วยด้วยค่ะ


"ช่วยด้วย ! " เป็นเสียงแว่วร้องมาจากกองขยะข้างหอพัก  ผมจอดรถแล้วลงไปหาต้นเสียง ..... ผมขับรถไปทำงานผ่านเส้นทางข้างหอพักหญิงเป็นประจำ  รอบๆ หอพักหญิงร่มรื่นด้วยแมกไม้และสนามหญ้าที่มีร่องรอยพึ่งตัดเรียบมาเมื่อประมาณ ๕ วันที่ผ่านมา แต่สำหรับวันนี้ยอดหญ้ากำลังแทงใบแหลมให้เห็นเป็นสนามหญ้าที่สวยงาม  ใครหนอช่างดูแลสนามหญ้าแห่งนี้ดีจริงๆ เป็นบุญของนักศึกษาหอพักที่นี่ ผู้ดูแลพื้นที่เอาใจใสให้ภูมิทัศน์สวยงาม   ต้นมะพร้าวแดงให้ผลสีแดงสดเป็นทั้งไม้ผลไม้ประดับไปในตัว สลับกับไม้ให้ร่มเงาอื่นๆ  ตรงชายคาหอพักสร้างสีสรรด้วยพันธุ์ไม้ที่ปลูกไว้สลับสูงต่ำ ขาวเขียว เหลืองส้ม มีทุกสีสยายใบห้อยระย้า  งามยิ่งนัก  "ช่วยด้วย ! "  เป็นเสียงแว่วร้องมาจากกองขยะข้างหอพัก  ผมจอดรถแล้วลงไปหาต้นเสียงที่แว่วในหู  ช่วยด้วยค่ะ  เขาฟันหนูแล้วทิ้ง  เมื่อครั้งหนูยังสวยเขาก็ชื่นชม เมื่อหมดสวยหลังจากเขาชื่นชมแล้วเขาก็ฟันหนูทิ้ง   ผมเห็นเป็นจริงดังหล่อนว่า หล่อนผิวขาวสลับเขียว  ซึ่งความจริงน่าจะพูดว่าปกติสีเขียวสลับขาวน่าจะถูกกว่า  กุหลาบงามต้องมีหนามฉันใด  เธอก็งามเช่นเดียวกับกุหลาบ  มีหนามเล็กๆ ขอบใบพอให้รู้ว่าอย่ากล้ำกรายล่วงเกินโดยพลการ  แต่ก็ไม่ได้เป็นหนามที่แสดงอาการกราดเกรี้ยวกับผู้คนที่โฉบเฉี่ยวเข้ามา   หล่อนมีร่องรอยของความสวย   ถามดูชื่อเสียงเรียงนามแล้ว (ขอสงวนนาม)   แต่นามสกุลเตย แน่นอน

อะไรก็ตามที่มีร่องรอยของความงาม  แม้จะถูกทอดทิ้ง  เค้าความงามก็ยังคงอยู่  ผมชวนเธอขึ้นรถ  คิดไว้ว่าจะชวนไปอยู่ที่ทำงาน  ให้น้ำให้อาหาร  อีกหน่อยเค้าความงามที่แฝงอยู่ก็จะฉายออกมาให้เห็น  จากกองขยะข้างหอพักนักศึกษา  ก็กลายมาเป็นไม้ประดับสวนให้ความร่มรื่นสายตาอย่างนี้ครับ

หมายเลขบันทึก: 144730เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2007 10:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดครับ อ.ชนันท์

โอ้โห อารย์ น้ำใจเยี่ยมจริง

ขนาดเขา ฟันแล้วทิ้ง จารย์ยังเอามาเลี้ยงดูเป็นตัว เป็นต้น งอกงามขนาดนี้

ถ้าได้พันธ์ดีๆ จะขนาดไหน

ยังอีกมากมาย ที่โดนฟันแล้วที้งสวยๆด้วย

ต้องช่วยกันเอาเลี้ยงน่ะอาจารย์น่ะ

เข้ามาดู บทความนี้ไม่โชว์รูป กำลังแก้ไขครับ 11 ม.ค. 55

จากต้นเตยด่างที่ผมปลูกวันนั้น (2550) จนถึงวันนี้ เตยด่างต้นนี้สวยงามขนาดไหน ดูได้จากวิดีโอข้างล่างนี้นะครับ

       แถมนิดนะครับ  จากต้นเดิมที่ผมปลูกเมื่อ 2550  ผมขยายพันธุ์ออกไป เพื่อปลูกเสริมที่งานอาคารเขาดูแลอยู่  เริ่มจากพื้นที่หน้าอาคาร 16 โดยการเริ่มตกแต่งหมากแดง   และขยายออกไปริมคลองฝั่งตรงกันข้ามด้านถนนที่ข้ามคลองใต้ต้นตาล เมื่อต้นปี 2554  และเริ่มไปที่ริมคลองหน้าหอ JFK โดยปลูกต้นเตยด่างที่ปลูกและดูแลง่าย  ผมขยายพันธุ์มาจากต้นเดิมที่เอามาจากกองขยะหลังหอ 3-4 ใกล้ลานอิฐ ตามที่ผมเขียนไว้ข้างบนนั่นแหละ 

        ด้วยความคิดที่ว่าเราอยู่เราต้องดูแลรักษา  ผมทราบแนวคิดของท่านอธิการบดีที่ปรารถนาอยากจะเห็น PSU ดุจดังสรวงสวรรค์  ผมไม่ได้เริ่มทำเพราะนโยบายของท่านอธิการบดีหรอกครับ เพราะพวกเราทำกันมาล่วงหน้ากว่า 4-5 ปีมาแล้ว  สิ่งที่เราทนดูไม่ได้เราจะลงมือทำเลย ไม่ต้องให้ใครสั่ง และไม่ต้องเกี่ยงใคร ดูวิดีโอข้างล่างนี้นะครับ หน่วยงานกลางถอนหญ้าทิ้งไว้บนฟุตบาท 2 สัปดาห์เศษ ไม่กวาด  ปล่อยให้หญ้าเหี่ยว กองเกะกะทางเดิน พวกเราทนดูไม่ได้  เพราะเป็นหน้าบ้านเราครับ  ผมลงมือกวาดเองเลย เริ่มต้นจากทำคนเดียว ตอนหลังมีเพื่อนมาช่วย ในภาพก็เห็นคุณพิเชษฐและคุณขวัญใจ นี่เท่าที่ได้ถ่ายเก็บไว้นะครับ  ยังมีวันอื่น คนอื่นที่มาช่วยกันแต่ไม่ได้บันทึกไว้

 
     ล่าสุด เมื่อวันจันทร์ที่ 9 ม.ค. 55 เกิดเหตุการณ์นี้ครับ ผู้มีหน้าที่พัฒนาสิ่งแวดล้อมมาทำให้เจ็บกระดองใจ ดูที่วิดีโอข้างบนนั่นแหละครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท