Lifestyle Corner : หลวงพ่อปัญญา พระที่แท้จริง


ช่วงเย็น วันนี้ได้ข่าวที่ทำให้ต้องมานั่งทบทวนหน้า G2K อีกครั้ง ( ช่วงเดือนที่ผ่านมา ไม่มีเวลาเข้ามาใน G2K เลยครับ ด้วยภาระกิจมากมาย )  ผมได้ข่าว หลวงพ่อปัญญานันทะ ที่เป็นพระอาจารย์ที่ เป็นผู้นำ ทางปัญญาของผม  มรณภาพเมื่อเช้านี้เอง

ทำให้ผมนึก บันทึก ที่ได้เขียนไว้เมื่อ เดือนมีนาคม 2550  ช่วงนั้น ได้มีโอกาสดู รายการ คนค้นคน เรื่องราวของชีวิตของหลวงพ่อ  ที่ตั้งใจอุทิศชีวิต  ให้พระพุทธศาสนา มาถึง 70 กว่าปี จนถึงบั้นปลายชีวิต  มีความตั้งใจทำงาน   ไม่เคยละทิ้งกิจของสงฆ์  แม้ร่างกายจะไม่อำนวย  ผมได้ฟังเทศน์   ของท่านทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย    เสียงแหบแห้ง หลายครั้งที่ต้องตั้งใจฟัง ว่าท่านเทศน์ว่าอะไร  แต่ สิ่งที่คุ้นเคย ตลอดมา คือ เรื่องราว สำเนียง ที่กระฉับกระเฉง  สติปัญญาที่เฉียบแหลม   ปณิธานที่แน่วแน่  ที่จะสร้างปัญญาให้คน 

ผมเห็นใน VCD ว่าต้องมีคนอุ้ม  หรือนั่งรถเข็น พาหลวงพ่อเพื่อไปเทศน์  ท่าน  มีความฝันที่จะเห็น อุโบสถกลางน้ำ เป็นศูนย์การศึกษาพระพุทธศาสนา  สร้างเยาวชน ให้มีสติปัญญา เห็นหลวงพ่อ นั่งรถเข็นลงเรือไปดูอุโบสถ   ผมรู้สึกบางอย่างว่าต้องรีบไปบริจาค    ก็ ไม่รู้ว่าทำไมต้องรีบ    แต่ใจมันบอกว่าควรจะรีบไปทำบุญ     ช่วงนั้นผมเลยชวนภรรยาไปวัด ชลประทาน  บริจาคเงินร่วมบุญสร้างอุโบสถ ที่วัดชลประทาน หลังวันเกิดหลวงพ่อ อายุ 96 ปี ไม่กี่วัน

เวลาผมขับรถ อุบล- กรุงเทพ จะมองที่อุโบสถกลางน้ำทุกครั้ง ว่าไปถึงไหนแล้ว  อยากเห็นเสร็จเร็ว ๆ หลวงพ่อจะได้สมความตั้งใจ เมื่อวานก็เพิ่งขับรถกลับมาจากกรุงเทพ ก็ยังมองเหมือนเดิม

น่าเสียดายจริง ๆ  ที่หลวงพ่อไม่มีโอกาสอีกแล้ว  ที่จะได้เห็นเวลาโบสถ์สร้างเสร็จ   ผมเขียนถึงหลวงพ่อ ที่ผมได้รู้จัก ไว้เมื่อเดือน มีนาคม ที่ผ่านมา 

  Click ได้ที่นี่ครับ     Lifestyle Corner : "พระที่แท้จริง" แรงบันดาลใจเล็ก ๆ กับการเปลี่ยนแปลง ชีวิตครั้งยิ่งใหญ่

 

หมายเลขบันทึก: 137226เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2007 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ขอร่วมระลึกถึงหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุด้วยอีกคนค่ะ
  • เพราะคุ้นเคยกับท่านตั้งแต่สมัยเรียนที่เชียงใหม่
  • ในตอนนั้นก็ชื่นชมท่านมาตลอด  ท่านทำประโยชน์มากมายให้กับสังคมค่ะ
  • ระลึกเสมอว่า...แม้ท่านจะจากไป  แต่หลักธรรมคำสอนของท่านจะอยู่ในใจเราตลอดไปค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอจิ้น

เห็นด้วยกับน้องลูกหว้าค่ะ

แม้ท่านจะจากไป  แต่หลักธรรมคำสอนของท่านจะอยู่ในใจเราตลอดไปค่ะ

คุณหมองานเยอะ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

หมอจิ้น

เป็นบุญของครอบครัวของหมอที่ได้มีโอกาสทำในสิ่งที่ดี ทำให้เราได้เห็นถึงความตั้งใจ+มุ่งมั่นที่จะช่วยกันทำความดีค่ะ

วันนี้เขียนเล่าเรื่องอบรมเมื่อวันที่11-13 ต.ค แล้วค่ะ

ผมยังจำคำสอนที่ดีของท่านได้ 1 ประโยคที่ใช้นำทางชีวิตครับ

"งานคือชีวิต  ชีวิตคืองานบันดาลสุข

ทำงานให้สนุก เป็นสุขเมื่อทำงาน"

สิ่งที่เราทำได้ดีคือทำตามคำสอนของหลวงพ่อครับ

สวัสดีค่ะ

แม้ท่านจะจากไป แต่ธรรมะและงานของท่านยังอยู่ตลอดไปค่ะ

สวัสดีครับ 

ขอบคุณทุกท่านที่ เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น ครับ ผมก็เห็นว่า ธรรมะ และผลงานของท่านยังอยู๋ ต่อไปอีกนาน เพื่อสร้างปัญญาให้กับ คน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท