๑๐๐ บทประพันธ์ของทมยันตี สตรีของแผ่นดิน


คือคัมภีร์นักเขียน เพียรติดตาม คือเพชรงามประดับแหวน วรรณกรรม

 

       ในบรรดานักเขียนนวนิยายที่ดีเด่นเป็นที่ยกย่องของคนทั่วไปนั้น   ทมยันตี   คือนักเขียนคนหนึ่งซึ่งถือเป็นศิลปินแบบอย่าง และเป็นแรงบันดาลใจให้ใครต่อใครหลายๆ คน ที่ฝันอยากจะเป็นนักเขียนสตรีที่ยิ่งใหญ่คนนี้ ด้วยผลงานอันลือลั่น ติดตาตรึงใจผู้อ่านมานานนับเกือบ๖๐ปี  กับ ๑๐๐ เล่ม ที่กลั่นอักษรมานับล้านๆ ตัว นี่คือนักเขียนในดวงใจของคนไทยอย่างไม่สงสัย  ผลงานหลายสิบเล่ม ที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์อมตะ  ให้เป็นที่ประทับใจในวงการมายา  ส่งผลให้เกิดดาราประดับไว้บนฟากฟ้าแห่งวงการบันเทิง   มีผู้กล่าวยกย่องด้านภาษาว่า

         " สำนวนภาษาเป็นเอกลักษณ์   ทมยันตี จัดเป็นนักเขียนที่ใช้ภาษาได้อย่างแหลมคม มีถ้อยคำลึกซึ้งกินใจอยู่ในบทสนทนาโดยไม่พร่ำเพรื่อ ตัวละครของทมยันตีเป็นคนใช้ภาษาเรียบง่าย แต่กินความหมายลึกซึ้ง ภาษาที่สละสลวยของทมยันตีมีส่วนในการเสริมส่งเรื่องราวทั้งในเชิงสุขนาฏกรรม และโศกนาฏกรรมได้เป็นอย่างดี"

และกว่าจะมาเป็นนักเขียน ต้องค้นคว้ามามาก

             " ตัวอย่างที่น่าสนใจคืองานเรื่อง ในฝัน ซึ่งถ้าจำไม่ผิดทมยันตีเขียนงานชิ้นนี้ตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษา แต่การบรรยายถึงความแยบคายในกลการเมืองระหว่างประเทศนั้นน่าสนใจมาก รวมไปถึงงานในกลุ่มที่อิงกับหลักธรรมในพุทธศาสนา และการศึกษาเรื่องจิต ที่ทมยันตีเคยสนใจและสร้างงานไว้หลายชิ้น"

อีกทั้งการวางโครงเรื่องก็แยบยล

  

           " การวางโครงเรื่อง สร้างเงื่อนไข ให้ผูกร้อยเป็นหนึ่งเดียว ทมยันตีมีวิธีการทิ้งรายละเอียดบางอย่างไว้อย่างแยบคาย เพื่อใช้รายละอียดเหล่านั้นเป็นเงื่อนไขสำคัญของเรื่อง เช่น คำสัญญาของอังศุมาลินกับวนัส ในคู่กรรม"

         ทมยันตี  หรือ คุณหญิงวิมล  ศิริไพบูลย์ หรือ ป้าอี้ด  เกิด  ๑๐  กรกฎาคม ๒๔๘๐   เป็นนักเขียนที่อยู่ในความทรงจำของคนไทยมาโดยตลอด  ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับท่านถึงสองครั้ง ทุกครั้งก็จะประทับใจในบุคลิกการพูดจา  การแสดงความคิด ผ่านถ้อยคำภาษาที่งดงาม   ทำให้ผมรวบรวมชื่อผลงานของท่านมาเรียงร้อยเป็นกลอนยกย่องท่าน โดยอ่านให้ท่านฟังเมื่อครั้งท่านมาบรรยายให้นักศึกษาเอกภาษาไทยฟังที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  และนี่คือกลอนที่อ่านให้ท่านฟัง วันนั้น ครับ

 

๑๐๐ ปี บทประพันธ์ ทมยันตี      ๕๕ ปี  เนิ่นนาน สานสร้างสรรค์

๑๙ ปี ฉายแสง ทิพาพรรณ        คือ ในฝัน รุ่งโรจน์  โรสราเรน  

ทมยันตี  ลักษณวดี  กนกเรขา    นามปากกา ฝากชื่อระบือเห็น

กี่แสนถ้อย ร้อยอักษรากว่าจะเป็น บทประพันธ์ ดีเด่น  ระบือนาม  

คือมรดก ภูมิปัญญา มหาศาล      คือสายธาร วรรณกรรม แห่งสยาม

คือคัมภีร์นักเขียน เพียรติดตาม    คือเพชรงามประดับแหวนวรรณกรรม 

..............................................................................................

<p>   </p><p>     </p><p></p><p></p><p></p><p>แก้วกลางดง คลื่นชีวิต สิ้นสวาท       พิษสวาท  มายา  อย่าลืมฉัน</p><p>ทวิภพ ทางรัก  สายสัมพันธ์             ค่าของคน ในฝัน  อตีตา  </p><p></p><p></p><p> โสมส่องแสง รอยอินทร์ ล่า แรงรัก     เงา หนี้รัก  ดาวเรือง พ่อครัวหัวป่าก์ </p><p> มหารานี  สายใจ  เลือดขัตติยา         ทวิภพ  คำมั่นสัญญา  รอยมลทิน  </p><p></p><p></p><p>มณีร้าว นายกหญิง ไวษณวี                มงกุฎที่ไร้บัลลังก์  พ่อปลาไหล </p><p>จักรพรรดินี โซ่สังคม ดั่งดวงหทัย        คุณหญิงนอกทำเนียบ ใบไม้ที่ปลิดปลิว จิตา</p><p></p><p></p><p> คู่กรรม  คู่กรรม ๒  ฌาน นางเอก ทิพย์    รักลวง หยิบ  ร่มฉัตร   ยิ่งมีค่า</p><p>มงกุฎหนาม  เมียน้อย รักที่ต้องมนตรา    แนวสุดท้าย  ลีลา  ค่าของคน</p><p></p><p></p><p></p><p> วันที่รอคอย  สองชีวิต  สะพานดาว    สายรุ้ง  พราว ประกาศย้ำอีกหน </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">นวนิยาย สร้างสรรค์ ทุกชั้นชน          ทมยันตี  คือคน  ของแผ่นดิน </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p>          หาอ่านครบแล้วหรือยังครับ  ผู้ชื่นชอบ "ทมยันตี"  หรือถ้าชื่นชอบพระเอก  นางเอก  คนไหน ของทมยันตี ก็นำมาบอกเล่าแลกเปลี่ยนกันได้  แต่สำหรับผมแล้ว  นางเอกในดวงใจของผมก็คือ  แม่มณีจันทร์  จาก  ทวิภพ ครับ 

หมายเลขบันทึก: 132000เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2007 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 23:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

โอ้โห.......สวัสดีด้วยความทึ่งพี่มากๆๆเลยค่ะพี่กรเพชร

แค่พี่เล่าถึงนักเขียนในดวงใจท่านนี้  แอมแปร์ก็ดีใจไชโยสนั่นหวั่นไหวอยู่หน้าจอแล้ว  พอเห็นกลอนของพี่  แอมแปร์รีบล็อกอินวิ่งจู๊ดเข้ามาเลย 

พี่แต่งได้ยังไงคะเนี่ย แทรกคำแค่สองคำ กับสองวรรคครึ่งเท่านั้น  นอกนั้นเป็นชื่อนิยายหมดเลย  ...สุดยอดเลยอะค่ะ    : )

คุณทมยันตีเล่าเรื่องก็สนุก เขียนก็สนุกนะคะ  ระยะหลังออกแนวนิยายธรรมมะ แต่สำนวนก็ยังเฉียบเหมือนเดิม  เคยฟังท่านพูดในงานสัมมนา ฟังเสียงขึ้นๆลงๆ เน้นความเพื่อย้ำอารมณ์ เป็นเอกลักษณ์ที่ฟังแล้วสนุกชะมัด

มีพี่เอกไทย มศว.ประสานมิตรท่านหนึ่งเคยทำธีสิสเรื่องกลวิธีการเขียนของคุณทมยันตีใช่ไหมคะ   รู้สึกจะนานมาแล้ว   แอมแปร์ชอบเรื่อง "คู่กรรม"   โรแมนติกแบบรวดร้าวดี  "ค่าของคน"  อ่านแล้วรู้สึกว่าคนบางคน  เงินซื้อไม่ได้  ต้องแลกด้วยหัวใจเท่านั้น แทบทุกเรื่อง  เวลาเขียนให้พระเอกนางเอกงอนและง้อกันนั้น  ช่าง"หวาน"และยอกย้อนคมคายนัก

โอมีอีกหลายเรื่องค่ะ  อย่าง "ร่มฉัตร"  "สายรุ้ง"  "เลือดขัตติยา"  ฯลฯ โอยชอบเกือบทุกเรื่องเลย

แต่ที่ชอบแบบเข้าข้างตัวเองจนออกนอกหน้า คือเรื่อง "สายสัมพันธ์" เพราะ น้องสาวนางเอก ชื่อสุขุมาล อิๆๆๆๆ  ดีใจชะมัด  คาดว่าจะเป็นนิยายเรื่องเดียวในประเทศไทยที่เลือกชื่อนี้เป็นน้องสาวนางเอก  

แถมมีพระรองด้วย  อันนี้ชอบใจมากเลย  อิอิอิ(อะค่ะ)

สวัสดีค่ะ

 อ่านมาเกือบทั้งหมดแล้ว สิ่งที่หวงมาก คือหนังสือที่คุณทมยันตีแต่ง แต่ถ้าใครขอไปอ่านจะยินดีให้ ชอบมาก คือเรื่อง "เงา" และทำให้อุทิศส่วนกุศลแด่ท่านมัจจุราชทุกวันค่ะ

น้องP

       นั่นล่ะ!  พี่จุดประกายคนชอบอ่านนวนิยาย  ใครที่เคยอ่านนวนิยาย ต้องไม่พลาด งานของทมยันตี  ตอนน้ท่านบรรลุ" ฝีมือชั้นเทพ"  แล้ว  แนวคิดตกผลึก เป็นทมยันตีแนว "ปรัชญา"  แล้ว

      ที่บ้านมีนวนิยายของท่านติดบ้านหลายเรื่อง  ร่มฉัตร  เวียงกุมกาม  ลูกผู้ชาย  เลือดขัตติยา  ส่วนห้องสมุดเอกภาษาไทย "ห้องสืบค้นข้อมูลภาษาและวรรณกรรมไทย"  พี่ซื้อยกมาเป็นตั้งเลย  เด็กๆ อ่านกันสนุก 

       ส่วนเรื่องคู่กรรม  พี่สงสารอังศุมาลินมากนะ  แต่ก็อดชื่นชมความเด็ดเดี่ยวของเธอไม่ได้  แอมแปร์วิเคราะห์มาเล่าสักเรื่องหนึ่งสิ    

คุณP

            เรื่องเงา เป็นเรื่องที่น่าอ่านมากครับ ใครที่ชอบแนวธรรม  กรรม  บาปบุญ  เรื่องนี้มีคำตอบให้เราได้คิดดีมากเลยครับ   ใครจะหนีเงาของเราพ้น จริงไหมครับ

P
sasinanda
สวัสดีค่ะ
เคยอ่านที่ทมยันตีเขียนหลายเรื่องค่ะ ติดใจค่ะ ใช้ภาษาดีมากด้วยค่ะ

คุณP

         ดีใจครับที่เป็นแฟนคนหนึ่งของทมยันตี  เรื่องสำนวนภาษาต้องยกให้ท่านครับ

  • สวัสดีคะอาจารย์ อ่านนิยายของนักเขียนท่านนี้หลายเรื่องคะ ซาบซึ้งทั้งภาษาและเนื้อเรื่อง ที่อ่านบ่อยๆก็จะเป็น คำมั่นสัญญา คู่กรรม อ่านทีไรอินกับตัวละครมาก
  • ขอบคุณอาจารย์
"โซ่ตรวนผูกรัดสักร้อยหุน  ใจมั่นมุ่งหักทลายได้
แต่ใยรักบางเบาสักเท่าใด  ผูกพันไว้แนบสนิทนิจนิรันดร์"


ชอบเรื่องเดียวกันเลยค่ะอาจารย์ ทวิภพนี้อ่านไปนับสิบรอบได้แล้วมั้งคะ ใช้คำได้สวยงาม ผูกเรื่องได้ดี เขียนพรรณนาถึงยุคนั้นได้งดงามจนทำให้รู้สึกอยากกลับไปเป็นคนโบราณเชียวค่ะ

คือหนูไม่ใช่นักอ่านนวนิยาย เลยเคยอ่านผลงานของทมยันตีไม่กี่เรื่อง นอกจากทวิภพก็มี คำมั่นสัญญา ร่มฉัตร ในฝัน คลื่นชีวิต

เรื่องคลื่นชีวิตนี่ได้อ่านทั้งหนังสือและบทละครทางโทรทัศน์ เพราะตอนนั้นเป็นทีมงานที่ผลิตละครเรื่องนี้ค่ะ นานมากแล้วสัก 13-14 ปีได้ค่ะ
ลืมบอกไปว่ามีเป็นของตนเองอยู่เรื่องเดียวคือทวิภพ นอกนั้นอ่านจากห้องสมุดของมหาวิทยาลัย

สมัยเรียนหนังสือเพื่อนๆ รู้กันดีว่า ถ้าหาหนูไม่เจอที่ช็อปเรียนก็ไปตามหาได้ที่ห้องสมุด ต้องเจอแน่นอน วันๆ ขลุกอยู่แต่แถวๆ นั้นค่ะ เป็นแหล่งข้อมูลที่ดีตลอดการเรียน 4 ปี หนูเป็นคนที่ยืมหนังสือเยอะจนอาจารย์บรรณารักษ์เขาจำชื่อได้เลย เปลี่ยนบัตรบ่อยเพราะเต็ม คือ...เอาให้คุ้ม จ่ายตั้งปีละ 100 (จริงๆ แล้วงกนี่เอง) เป็นแบบนี้มาตั้งแต่สมัยมัธยม ไม่มีอะไรทำก็เข้าห้องสมุด ตอนนี้ก็ยังใช้ห้องสมุดอยู่ค่ะ TCDC บน Emporium หนังสือเพียบ

คุณP

            คู่กรรม  เป็นนวนิยายอมตะอีกเรื่องหนึ่งที่คนไทยยุคเราประทับใจ  แม้เด็กรุ่นใหม่  ก็ฝันจะเป็นแบบ อังศุมาลิน - โกโบริ  ยิ่งตอนที่ "ญี่ปุ่นนิยม"  ครองเมืองไทย  ก็ยิ่งใฝ่ฝันจะมี โกโบริ หนุ่มซามูไร  มาใกล้ชิดเลยครับ   โกฮับ โกเฮง น่ะ ชิดซ้ายไปเลย

คุณP

             สุดยอดหนอนหนังสืออยู่ตรงนี้นี่เอง  นับถือๆ ข้าน้อยขอคารวะหนึ่งจอก

              มาเจอคอเดียวกัน เรื่องทวิภพ  เป็นเรื่องที่อิงเนื้อหาประวัติศาสตร์  และเต็มไปด้วยกุศโลบายทางการเมืองระหว่างประเทศ  ชอบมากครับ  ในที่สุดความเป็นเอกราชของไทยก็ยังคงอยู่ การถ่วงดุลของคนไทยยุคนั้น สุดยอด น่านับถือมากครับ  ผมอยากนำเรื่องนี้มาวิเคราะห์เขียนนบันทึกอีกครั้ง เพราะประทับใจมาก  ขอเวลาสักนิดครับ

สวัสดีครับ

ผมชอบแนวลึกลับครับ

ที่ติดใจคือ พิษสวาท

จิตา ฌาน และล่าสุด เวียงกุมกาม ครับ

สวัสดีครับคุณP

               ถ้าเป็นผู้หญิงก็มักแนวโรแมนติก แต่ผู้ชายอย่างเราแนวลึกลับจะชอบมาก นอกจากผมจะชอบแนวอิงประวัติศาสตร์แล้ว แนวลึกลับก็ชอบมากครับ

             ขอบคุณครับที่แวะมาแสดงความคิดเห็น 

  สวัสดีครับ  ท่านอาจารย์เก่งมากครับในด้านวรรณศิลป์  ครับ

ชอบทวิภพคะ ชอบหลวงเทพ แล้วก็ชอบคู่กรรม สงสารโกโบริมาก #ทมยันตี บุคคลที่สร้างสรรค์วรรณกรรมและนวนิยายล้ำค่าให้แผ่นดิน สุดยอดจริงๆคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท