ฟ้าหลังฝน
นางสาว แวอาซีซะห์ ซะห์ หวังแอ

นวัตกรรมเพลิน


ครูเพลิน นักเรียนเพลิน อะไรจะเกิดขึ้น?

         นวัตกรรมเพลิน เป็น นวัตกรรมที่ทาง รร. ได้พัฒนาขึ้นมาใหม่ ซึ่งในปี 2548 เพลินกับห้องสมุดมีชีวิต และได้มีการต่อยอดในปี 2549 เพลินกับหลักสูตรนาเกลือ นาทอง ส่วนปี 2550 เราจะเพลินกับห้องสมุดมีชีวิต และ เพลินกับหลักสูตรท้องถิ่นนาเกลือ นาทอง จ้า....

        การจุดประกายเกิดนวัตกรรมเพลินใน รร. เนื่องจากบุคคลากรในโรงเรียนได้รับความอนุเคราะห์จากคุณกิตติรัตน์ ณ ระนอง ( อดีตผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ) ได้หยิบยื่นโอกาสให้กับพวกเรา ได้ไปดู ไปชม ห้องสมุดมารวย  ( สุดยอดมากกกกก )

       จากนั้นได้ร่วมกันปรึกษาหารือจากการไปทัศนศึกษาดูงาน บวก กับประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงเรียน คือ นักเรียนอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ โดยสาเหตุของปัญหา คือ  เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ ส่งผลให้โรงเรียนต้องปิดการเรียนการสอนบ่อย ๆ  นักเรียนได้อยู่บ้านได้เล่นมากกว่าทบทวนบทเรียน ทำให้เวลามา รร. ติดนิสัยเล่นจากที่บ้านและไม่สนใจการเรียน ในที่สุด นักเรียนก็ขาดทักษะในด้านการอ่าน

         คณะครูจำเป็นต้องจัดกระบวนการเรียนการสอนใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทของปัญหา  โดย  ให้นักเรียนได้เล่น ควบคู่ไปกับการเรียนรู้ โดยที่นักเรียนได้รับองค์ความรู้โดยที่เขาไม่รู้ตัว จากเหตุผลดังกล่าว จึงเกิดนวัตกรรม เพลิน  ขึ้นมา

         Play     +   Learn    =   Plearn

         เพลินในห้องสมุดมีชีวิต  วันจันทร์   เพลินเพลินใจกับสารคดี  วันอังคาร  พาเพลินไปกับเพลง   วันพุธ  นิทานพาเพลิน    วันพฤหัสบดี  เกมพาเพลิน   วันศุกร์  คุณธรรมนำเพลิน

        เพลินกับหลักสูตรท้องถิ่น ( นาเกลือ  นาทอง )  นักเรียนได้ปฏิบัติเรียนรู้ จากสถานที่จริง เพลินกับอุปกรณ์  ขั้นตอนในการทำนาเกลือ และทุกกระบวนการของหลักสูตร

        ปล. โอกาสหน้าจะลงรูปเพลิ๊น เพลิน ของผู้เรียนกับครู ว่าเป็นอย่างไรบ้าง คอยติดตามดูกันนะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 130544เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2007 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับคุณซะห์

                จะคอยดูรูปครับ คงเพลินนะครับ

ครูเจ๊ะ คนบ้านเดียวกัน

เอาใจช่วยครับรอง

สลามครูซ๊ะ บังหีมมาเชียร์ มาชม มาเพลินด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท