อุกามณี อัญญะมณี (แก้วสีดำ)จากสะเก็ดดาว (แจกฟรีแด่พันธมิตรบล็อก)


เป็นหินสะเก็ดที่กระเด็นออกมาตอนอุกกาบาตหล่นกระทบผิวโลก เมื่อหลายล้านปีก่อน และปัจจุบันฝังอยู่ลึกประมาณ ๑ เมตร

 

ช่วงที่ผมออกไปทำงานกับชาวบ้านในการสำรวจระดับแปลง เมื่อหลายปีก่อน

  

ผมได้พบหินสีดำมันวาว เหมือนแก้ว ขนาดเท่านิ้วก้อย ยาวประมาณ ๒ นิ้ว  มีหลุมแบบฟองอากาศรอบตัว

  070916+026ผม

สงสัยว่ามันคืออะไร หรือเป็นแค่ก้อนขยะที่บังเอิญตกอยู่แถวนั้น 

หลังจากนั้นผมพบนักธรณีวิทยา และลองถามเล่นๆว่ามันน่าจะเป็นอะไร 

ก็ได้รับคำตอบว่า 

เป็นหินสะเก็ดหินละลายที่กระเด็นออกมาตอนอุกกาบาตหล่นกระทบผิวโลก เมื่อหลายล้านปีก่อน และปัจจุบันในอีสานฝังอยู่ลึกประมาณ ๑ เมตร 

ตั้งแต่นั้นมาผมไปไหน โดยเฉพาะบริเวณที่ชาวบ้านขุดบ่อใหม่ๆ ผมจะมองหา และได้มาเรื่อย อย่างที่เห็นในกองนี้แหละครับ

 ส่วนหนึ่งผมไปเจียรนัยทำเป็นสร้อยคอ สร้อยข้อมือ แหวน ต่างหู ให้ญาติพี่น้อง เพื่อนร่วมงานทั้งในและต่างประเทศที่สนใจครบหมดแล้วครับ 

ตอนนี้เหลือประมาณ สัก ๑๐ กก กว่าๆ เห็นจะได้ จำนวน หลายร้อยเม็ด มีขนาดตั้งแต่เท่าเมล็ดถั่ว จนถึงเท่ากำปั้น 070916+025  

 ภาษาไทยเรียก อุกามณี หรือ อุลกมณี ภาษาอังกฤษ เรียก Tektite ครับ  

เป็นของสะสมที่หายากที่สุดในโลกครับ เพราะต้องรอให้ลูกอุกกาบาตหล่นลงมาบนดินทราย แล้วหลอมละลายดินทรายจนกลายเป็นแก้วสีดำ กระเด็นกระจายรอบบริเวณที่ตกครับ  

 

สำหรับพันธมิตร ใครต้องการเป็นที่ระลึก ทำเป็นจี้ แหวน ต่างหู แจกฟรีครับ

 เพื่อชาติครับ 

เริ่มแจกตั้งแต่งานประชุม มหกรรม KM ภูมิภาค ที่ ม. นเรศวร เป็นต้นไปครับ 

 

แจ้งความจำนงล่วงหน้าที่นี่ครับ

(เพี่อความสะดวกในการเตรียมการ

รับจองผ่านบล็อกนี้อย่างเดียวครับ)     

หมายเลขบันทึก: 128812เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2007 18:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

ผมขอลงรายชื่อจองครับ แต่ KM ภูมิภาคกระผมไม่ได้ไปครับท่านอาจารย์ครับ

คงเป็นเฮฮาศาสตร์ ที่มุกดาหารครับ

ได้เลยครับ คูณP

ต้องการแบบไหนครับ

ผมไม่ทราบว่ามีแบบไหนครับอาจารย์

ขอเป็นเม็ดเล็กๆเท่าถั่วเขียวก็พอครับ เม็ดเดียวครับ

ขอสักเม็ดด้วยครับ ไม่สเป็คครับว่าจะต้องยังไง....ค่อยรับตอนอาจารย์ไปทำบุญที่นครศรีฯ-พัทลุงครับ

มหกรรม KM ภูมิภาค ที่ ม.นเรศวร ไปไม่ได้ครับ

ขอบคุณครับ

  โอ้โฮ.  ผมนึกว่าของแจกผม เยี่ยมแล้ว

มาเจอลูกบ้าอาจารย์แจกของหายากอายุหลายล้านปี จากกาแล็กซี่ไหนก็ไม่รู้  ยอมแพ้ยกธงขาวครับ "แจกกอด หรือจะสู้แจกของเก่า" อิอิ

P

ครับ

ทางใครทางมันครับ  แต่ก็ยังไม่ทราบผลแน่นอน ตอนนี้ขอสงวนท่าทีก่อนครับ

ว่าแต่ครูบาสนใจไหมครับ

  • กราบสวัสดีครับอาจารย์
  • ผมมาลงชื่อรับของแจกครับ
  • ขอเป็นเม็ดสักสองสามเม็ดนะครับ
  • ผมจะขอไปทำจี้ห้อยคอครับ
  • ขอบพระคุณครับ

P

ได้เลยครับ ผมจะนำไปให้ตอน มหกรรม KM แห่งชาติครับ

  • สวัสดีค่ะอาจารย์ 
  • ไม่ได้มาเข้าแถวจองค่ะ 
  • เข้ามาขอชม  อุกามณีจากสะเก็ดดาว
  • จะได้นำความรู้นี้ไปเล่าสู่เด็ก ๆ ฟังค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

มาต่อคิวเข้าแถวรับแจกค่ะ อยากเห็นมานานแล้วค่ะ อาจารย์ ... ขอบคุณค่ะ

  • อาจารย์ขา...
  • กระหืดกระหอบมาต่อคิวค่ะ
  • หว้าเคยได้ยินมานานแล้วค่ะ
  • ขอจองด้วยเช่นกันค่ะ   ชอบมากเลย  แต่ขอแค่ชิ้นเล็กๆพอค่ะ  จะได้ระลึกถึงคนให้
  • อิอิ

P

ด้วยความยินดีครับ

วันหลังจะนำมาเรียงให้เห็นทั้งรูปร่าง และขนาดครับ

มีหลากหลายมากเลยครับ

PP

ได้เลยครับ จะนำไปให้ในงานนะครับ

อาจารย์ลูกหว้าช่วยระวังตอนเดินข้ามถนนนะครับ อาจมีรถหวังดีชนได้ครับ

อาจารย์ที่เคารพ

  • งานนี้คนชอบของโบราณมาช้ากว่าคนอื่น
  • ขอจองด้วยนะครับ
  • เอาแบบไหนก็ได้ ครับตามแต่อาจารย์จะเมตตา

P

มาช้าดีกว่าไม่มา

และ ผมคิดว่าจะมีคนมาช้ากว่าอยู่ดี

P

ผมสงสัยว่าคุณจะมีมากกว่าผมนะ

ผมไปทีไรก็ได้อยู่เรื่อยๆ ทำงานกับชุมชนก็ดีตรงนี้แหละครับ

อยู่ที่ว่าจะหาหรือเปล่า

รู้หรือเปล่า

มีเวลาหรือเปล่า นะครับ

ลองดูไหมครับ

แถวเมืองพลมีมากครับ

ผมได้มาจากเมืองพลมากที่สุดครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ดร. แสวงขา

ส่วนของหนิงยังเหลือใช่ไหมคะ  อิอิ  จ้องมานานแล้วนะคะเนี่ย...

ขอบพระคุณค่ะ

P

ได้เลยครับ

ต้องการรูปทรงเหมือนตัวเองไหมครับ

จะรับที่ไหนครับ

 

ผมมีอยู่ก้อนหนึ่งครับวาวมาก ลักษณะเต็มไปด้วยฟองอากาศครับได้มาตอนบวชครับผมอยากเอาไปทำจี้คอไม่รู้ว่าที่ไหนเขารับเจียรบ้าง

เรียนท่านอาจารย์แสวงที่เคารพ

     นี่หละครับผมคือ ความรู้ที่ทรงพลังครับผม ถ้าไม่มีความรู้ กระผมก็คิดว่า มันคงเป็นหินอะไรสักอย่างนี่หละครับผม ที่ไหนได้ของมาจากนอกโลก ของหายากนะเนี่ย นี่ขนาดไม่ได้บินออกไปเก็บมายังได้เยอะขนาดนี้ ถ้าบินไปเก็บ ชาวโลก คงได้เป็นตันๆนะครับผม แวะมากล่าวสวัสดีและทักทายท่านอาจารย์ครับผม ยังไงกระผมขอสะเก็ดสักชิ้นครับผม ขอเก็บไว้สังเกตและดูต่างหน้าครับผม

 ด้วยความเคารพครับผม

    นิสิต

ตามร้านช่างทำทอง เขารับทุกร้านแหละครับ

เขามีระบบส่งต่อกันเองครับ

ยังแจกอยู่มั้ยคะ?

รบกวนด้วยค่ะ

muaylek_dot@ฮอตเมล์dotcom

มีจำหน่ายแบบถูกๆ หลักร้อยทั่วไปครับ

ถ้าหาไม่ได้ลองติดต่อมาใหม่ครับ

สวัสดีครับอาจารย์ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับสำหรับความรู้เรื่อง  หินสีดำ 

พอดีผมเคยเก็บหินนี้ได้ตั้งแต่เด็ก จนวันนี้ผมยังพยายามเก็บถ้าพอมีเวลาเดินเล่นหา 

แต่ก็มีไม่เยอะเท่าไร  ไม่รู้จะใช้ประโยชน์หรือจะหาประโยชน์ยังไงดีกับหินที่เก็บได้ 

ขอคำแนะนำด้วยครับ  ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ  กับคำตอบ

อยู่ที่ความเชื่อครับ ไม่ว่าหินสีอะไร

ถ้าไม่เชื่อ ก็แค่หินก้อนหนึ่ง

ผมนำไปทำเครื่องประดับครับ เพราะแปลกดี คนไม่ค่อยมี

ขายก็ได้ครับ เป็นกิโลกรัม หรือเป็นเม็ดๆ

สวัสดีครับ อ.แสวง ผมขอจองซักก้อนนะครับอาจารย์จะเอาไปทำจี้ห้อยคอครับ

อาจารย์ครับผมมีอยู่หลายก้อนครับ คือว่าผมอยากเอาไปแกะทำพระเครื่องมาห้อยคออ่ะครับ ไม่ทราบว่าอาจารย์พอจะรู้ร้านที่ทำหรือเปล่าครับ ขอบคุณครับ

ที่ขอนแก่นมีครับ ที่อื่นผมไม่ทราบ แต่น่าจะมีเหมือนกัน ต้องลองไปถามดูครับ

ขอรับหินอุกกาบาต 4 ก้อน พระมหามานพ วัดม่วงศรี บ้านโนนม่วง ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000 ขออนุโมทนาล่วงหน้า

ผมอยู่ที่กรุงเทพฯ สนใจอยากได้บ้าง อาจารย์ยังมีแจกรึเปล่าครับ

ที่จตุจักรเม็ดละร้อยมั้งครับ พอหาได้ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท