ธนบัตรในฝันของผม : มีรูป เช กูเวร่า และ มหาตมคานธี


เช กูเวร่า หมอนักรบนักปฏิวัติแห่งคิวบา คู่ใจท่าน ฟิเดล คาสโตร

 

 

สมัยผมเป็นนิสิตเกษตร ผมได้เข้าร่วมขบวนการต่อสู้กับเผด็จการทหารในสมัยนั้น และวีรบุรุษในดวงใจของผม และเพื่อนร่วมอุดมการณ์หลายท่านคือ

  

 เช กูเวร่า หมอนักรบนักปฏิวัติแห่งคิวบา คู่ใจท่าน ฟิเดล คาสโตร

   และเราก็นำรูปของเขามาติดในห้องนอนแบบเป็นขวัญและกำลังใจ ตลอดช่วงการต่อสู้กับเผด็จการสมัย ตุลาคม ๒๕๑๖ พอผมมีเพื่อนชาวคิวบาเมื่อปี ๒๕๓๕ ผมถามเรื่องนี้ทันที และเขาก็ยื่นธนบัตรราคา ๓ เปโซ ของคิวบา ใบนี้เป็นของขวัญให้ผม 0709000+%28small%290709001+%28small%29

ผมดีใจมาก นำไปทำความสะอาด และเก็บไว้กลางโต๊ะทำงานตลอดเวลาครับ ตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบันครับ (ดังรูป)

 0708001+%28small%29

และ  ธนบัตรอีกใบ ที่อยู่กลางโต๊ะผมเช่นกัน เป็นธนบัตร ราคา ๑๐๐ รูปี ของอินเดีย ผมได้มาตอนที่ไปอินเดีย  

เป็น

รูป ท่านมหาตมคานธี ที่กล่าวว่า  

โลกนี้มีทุกสิ่งพอเพียงสำหรับทุกคน แต่จะไม่พอสำหรับคนโลภเพียงคนเดียว  

ที่ผมนำมาใช้เปิดประเด็นประชุมเรื่องการพัฒนาเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงบ่อยๆ  

กว่าผมจะง้างกระจก เขี่ยเอาธนบัตรใบนี้ออกมาก็ยากเอาการ เพราะมีของทับอยู่และมีธนบัตรอื่นๆ ขวางอยู่ไม่ต่ำกว่า ๕๐ ใบ

ของเก็บไว้นานๆ ก็อย่างนี้แหละครับ ใครสนใจอยากดูอะไร เชิญแจ้งความจำนงมาได้ครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #เงินตราโบราณ
หมายเลขบันทึก: 126914เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2007 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 09:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ดร. แสวง....

เข้ามาเยี่ยม...  

อาตมามักจะเข้ามาอ่านบันทึกของอาจารย์ เพราะอะไรอาจารย์รู้มั้ย ?

มีพลังบางอย่างแผ่ออกมาจากภาษาที่อาจารย์นำเสนอ อาจเป็น พลังอำมหิต ... ประมาณนั้น 

น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง ถ้าอาจารย์จะบ่นในประเด็นอื่นๆ ....

เจริญพร 

กราบนมัสการพระคุณเจ้า

กระผมรู้สึกว่าแสดงความจริงจัง และจริงใจในทุกเรื่องครับ

แต่ท่านรู้สึกว่าผมแสดงพลังอำมหิตไป ก็ไม่ถึงกับแปลกใจ แต่ขอคำอธิบายได้ไหมครับว่าท่านรู้สึกอย่างไร กับความหมายนี้นะครับ

โดยความเคารพอย่างสูง ครับ

  • เพิ่งรู้ว่าอาจารย์สะสมเต้าด้วย
  • ออตเองก็สะสมเต้าครับ
  • แต่เป็นเต้าปูน
  • เต้าปูนของอาจารย์สวยดีนะครับ
P

ดร. แสวง รวยสูงเนิน 

อาตมาติดสำนวนนิยายจีนมาเท่านั้น ไม่มีอะไรพิเศษ...

ทำนองว่า ยอดฝืมือบางคนนั้น ไม่มีใครกล้าตอแย เพราะเพียงแค่เข้าใกล้ก็สัมผัสถึง รังสีอำมหิต ...  แต่ก็มียอดฝืมือบางคนสามารถเก็บงำรังสีอำมหิตไว้อย่างมิดชิดซึ่งยากที่ใครจะสัมผัสได้... ประมาณนี้

เจริญพร

กราบนมัสการพระคุณเจ้า

ผมฟังแล้วก็โล่งใจครับ

เพราะคำนี้ฟังแล้วโหดมากครับ ที่ตรงข้ามกับใจผม แบบ ๑๘๐ องศาครับ

ผมทำเพื่อสังคม ด้วยบริสุทธิ์ใจ แบบ ตายก็ยอม มาทุกเรื่อง จนถึงปัจจุบันครับ

แต่ก็มีคนจำนวนหนึ่งมองผมเพียงผิวเผิน ไม่ถูกหู ก็เลย ไม่มีโอกาสเข้าใจครับ

กราบขอบพรคุณท้านเป็นอย่างสูงที่ชี้แนะ

ข้าน้อย ขอน้อมรับด้วยความซาบซึ้งในความกรุณาของท่านครับ

Pครับ

ผมสะสมของเก่าที่มีความหมายทางภูมิปัญญาและวัฒนธรรมทุกอย่างครับ

สนใจอะไร จะนำมาแลกเกนชมก็ได้ครับ

ผมมีอยู่พอสมควรเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท