สัจธรรม notebook ปีละตัว


เฮ้อ... เมื่อตอนหัวค่ำอาบน้ำเสร็จผมก็นั่งดูทีวี แล้วก็ไปปลุก MacBook จาก sleep mode แล้วผมตั้งท่าจะทำงาน

เจ้า MacBook ก็ตื่นขึ้นมาได้เหมือนปกติ แต่งัวเงียเหลือเกิน เพราะอืดมาก จนไม่ respond ในที่สุด แล้วก็มีเสียง hard disk ดัง แก๊ก แก๊ก แก๊ก เป็นจังหวะ

ประสบการณ์ที่โชกเลือดบอกว่าเสียงอย่างนี้ hard disk พังแหง แต่ใจยังไม่ยอมเชื่อ ... เฮ้ย.. มันยังไม่พังหรอก

กดปุ่มปิด แล้ว start ขึ้นมาใหม่ คราวนี้ไม่ขึ้น กลายเป็นหา hard disk ไม่เจอ

เอาเข้าแล้วไง

แกะเครื่องเปลี่ยน hard disk อีกตัว

ยังหา hard disk ไม่เจอ เอาละวา... ไม่ใช่ปัญหาอยู่ที่ hard disk แล้ว เพราะ hard disk ตัวที่เอามาเปลี่ยนใช้ได้ปกติ

ปัญหาใหญ่เกินตัวแล้วแฮะ

เก็บใส่กระเป๋าเตรียมตัวส่งซ่อมพรุ่งนี้ พร้อมถอนหายใจแล้วนับนิ้ว... เออเนอะ... MacBook ตัวนี้ใช้มาครบปีพอดี

ตั้งแต่ปี 2000 มาถึงตอนนี้ผมใช้ notebook โดยเฉลี่ยปีละตัวครับ

ผมไม่ได้รวยนะครับ เพียงแต่ว่างานที่ผมทำ 110% ต้องใช้คอมพิวเตอร์

สาเหตุที่ใช้แล้วพังทุกปีเพราะผมเป็นผู้ใช้ประเภทดุเดือด มีนิสัยการใช้ที่ชวนให้พังอยู่หลายประการด้วยการ อาทิเช่น ปกติผมจะไม่เคย shutdown เลย แต่จะ sleep เพราะจะทำให้สามารถเปิดขึ้นมาใช้งานต่อได้ทันที แล้ว noteboook ตัวหนึ่งๆ ก็จะขึ้นเขาลงห้วยไปกับผมทุกที่ อย่าง MacBook ตัวที่พึ่งพังนี้มีไมล์สะสมหลายหมื่นกิโลเมตร

เฮ้อ... ถึงเวลาขยับไปหา notebook ตัวต่อไป

ที่จริงก็มี notebook ตัวต่อไปเตรียมไว้อยู่แล้วครับ ช่วงเดือนที่ผ่านมาผมซื้อ BenQ Joybook S31V ไว้ตัวหนึ่ง เจตนาไว้ลง Windows ไว้ใช้ทำงานที่ต้องทำกับ Windows (โดยเฉพาะไว้ทดสอบเจ้า IE6 ที่แสนจะมีปัญหา) ปรากฎว่าเจ้า BenQ นี้กำลังจะได้กลายเป็นเครื่องที่ใช้หลักแล้ว

เหมือนรู้ตัวแฮะ ซื้อมาเตรียมไว้ได้ไงเนี่ย ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

พอเครื่องพังทีก็เหมือนจะต้องเริ่มต้นใหม่อีกครั้งในการเตรียมเครื่องให้เข้าที่ใช้งานได้ ก็เสียเวลาไปอีกพักใหญ่

รู้สึกเหมือนกับว่า notebook สอนผมถึงสัจธรรม เวียนว่ายตายเกิด ทุกสิ่งทุกอย่างไม่แน่นอน หนึ่งปีผ่านไปไวเหมือนโกหก โลกนี้นั้นไม่แน่นอน มีติดก็ต้องมีดับ เงินทำงานหามาได้ เก็บไว้ก็ไม่ยั่งยืน อย่าไปยึดติด เพราะเดี๋ยวก็ต้องถอนเอาไปให้ร้านคอมพิวเตอร์แล้ว เฮ้อ...

หมายเลขบันทึก: 119658เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2007 00:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2012 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับอาจารย์

  • เห็นอาจารย์เจอแบบนี้ ผมก็เริ่มตัวรุมๆ แล้วเหมือนกัน อิๆๆ เพราะผมเปิด และใช้หนักเหมือนกันครับ แต่ผมใช้วิธีการติดพัดลมใต้ฐานรอง notebook ครับ ไม่งั้นครับ ชีวิตเลยเหมือนว่าสบายมากขึ้นครับ
  • แต่หวังว่าคงไม่เกิดอะไรขึ้นในช่วงเร่งรีบครับ ขอให้อาจารย์กู้ข้อมูลและทุกอย่างได้ครบถ้วนนะครับ ด้วยความปรารถนาดีครับผม
  • ผมก็ต้องไปขนฮาร์ดดิสก์มาอีกซักตัวครับ แบคอัพโลดครับผม ขอบคุณมากครับ 

iBook ของผมจะสามปีเดือนหน้าแล้วครับ เคยทำตกทีนึงซ่อมไปเป็นหมื่น (ไม่ได้ซื้อ Apple Care ไว้) แต่ของผมก็ไม่เคย shutdown แบบเดียวกับของ อ. ธวัชชัย เคยทำ uptime ได้เกิน 100 วัน ตอนนั้นต้องรีบูตเพราะอัพเดตระบบมั้ง

ถึงจะไม่พังแต่รู้สึกว่ามันช้าเสียแล้ว นี่รอลุ้นตัว Ultraportable ของแอปเปิลอย่ ไม่ออกเสียที

  • ใช่แล้วครับ สัจธรรม เป็นเช่นนั้นเองครับ
  • หากเรายึดมั่นถือมั่นก็เกิดทุกข์มากครับ
  • ทุกสิ่งมีเกิดขึ้นตั้งอยู่แล้วดับไป เป็นธรรมดา
  • แต่เราต้องเตรียมพร้อมรับกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นให้ทัน รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง ก็คงไม่ทุกข์นะครับ
  • หากเราไม่ทำความเข้าใจกับเรื่องแบบนี้ก็คงทุกข์เหมือนกัน
  • ขอให้อาจารย์สู้ต่อไป ผมขอเป็นกำลังใจให้ด้วยคน

โน๊ตบุ๊คผมก็เปิดตลอดและออนไลน์ตลอดเวลามาสักสามปีแล้วครับ ใช้เหมือนเป็น desktop ต่อจอภาพ แป้นพิมพ์ และเมาส์ออกมาข้างนอก

แก้ไขแบบเดียวกับคุณเม้งคือใช้ฐานพัดลมแบบ 3 ตัว แต่ถอดแผ่นหลังของโน๊ตบุ๊คออกด้วย เพื่อความสดชื่นของซีพียู นอกจากนั้น การบังคับให้เกิดกระแสอากาศไหลเวียนภายในเครื่อง สามารถลดความร้อนของ hard disk ลงได้ด้วยครับ

iBook G4 ของผมก็อายุเกือบ 3 ปีแล้ว. ตอนนี้ HDD เจ๊งไปแล้ว รอส่งซ่อมอยู่ (มี Applecare).

ใช้งานหนักๆ ต่อให้มีประกันก็อยากมี 2 เครื่องอะครับ. เพราะบางทีช่วงที่เอาไปซ่อมก็นานเหมือนกัน. 

 

ผมมีอยู่ตัวนึงครับ ทนมาก

เป็น Acer Travelmate 270 series

3 ปีแล้ว ไม่เคยงอแงเลย

แต่ก็เป็น Acer ตัวเดียวในชีวิตที่ไม่มีปัญหา ที่ผ่านมาอีก 2 ตัวที่สัมผัส ต้องจากไปในเวลาระยะประกัน 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท