การเรียนรู้ของเด็ก


  •  ถ้าเด็กเจริญเติบโตขึ้นท่ามกลางคำตำหนิติฉิน
  •       เขาจะเรียนรู้ที่จะเป็นคนชอบประนามผู้อื่น
  •  
  • ถ้าเด็กเจริญเติบโตขึ้นท่ามกลางการเป็นศัตรูกัน
  •       เขาจะเรียนรู้ที่จะเป็นคนต่อต้านผู้อื่น
  •  
  • ถ้าเด็กเจริญเติบโตขึ้นท่ามกลางความอับอาย
  •       เขาจะรู้สึกคิดว่าตัวเองมีแต่ความผิด
  •  
  • ถ้าเด็กเจริญเติบโตขึ้นด้วยความเห็นอกเห็นใจ
  •       เขาจะเรียนรู้ที่จะเป็นคนอดทนมีใจกว้าง
  •  
  • ถ้าเด็กเจริญเติบโตขึ้นด้วยการได้รับการชูใจ
  •       เขาจะเรียนรู้ที่จะเป็นคนที่มีความคิดริเริ่ม
  •  
  • ถ้าเด็กเจริญเติบโตขึ้นด้วยจิตใจที่รู้สำนึกบุญคุณ
  •       เขาจะเรียนรู้ที่จะรักคุณค่าแห่งชีวิต
  •  
  • ถ้าเด็กเจริญเติบโตขึ้นท่ามกลางความเที่ยงธรรม
  •       เขาจะเรียนรู้ที่จะเป็นคนยุติธรรม
  •  
  • ถ้าเด็กเจริญเติบโตขึ้นท่ามกลางความอบอุ่นมั่นคง
  •       เขาจะเรียนรู้ที่จะเชื่อและไว้วางใจผู้อื่น
  •  
  • ถ้าเด็กเจริญเติบโตขึ้นท่ามกลางความพึงพอใจ
  •       เขาจะเรียนรู้ที่จะรักตัวเอง
  •  
  • ถ้าเด็กเจริญเติบโตขึ้นท่ามกลางการยอมรับและการเป็นมิตร
  •       เขาจะเรียนรู้ที่จะแสวงหาความรักตลอดไปไม่สิ้นสุด
หมายเลขบันทึก: 118138เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ

*วันนี้ ฤกษ์งามยามดี เข้ามาอ่านคม ชัด เจน ค่ะ

* หลังจากที่ได้อ่านความเห็น อันคม กริบ

* ยอดเยี่ยม ยิ่งใหญ่ เกรียงไกร เช่นเคย

- เด็กในวันนี้ คือ ผู้ใหญ่ในวันหน้า

- ผู้ใหญ่ในวันนี้ คือ ทารกในวันหน้า

* ชอบมากค่ะ มาขอเป็นแฟนประจำเลยนะคะ

มีความสุข ในโลกไร้พรมแดน ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีครับพี่TAFS  

วันนี้ผมได้รับโทรศัพท์จากพี่ท่านหนึ่งที่ทำง่นในวงการเด็ก และได้ติดต่อผมเรื่องเวทีเด็กที่ผมเคยเปิดประเด็นไว้ที่อำเภอปายในช่วงต้นปี

ครั้งนั้น การนำเสนอข้อมูลแบบตรไปตรงมา และเป็นข้อมูลที่ทีมงานเก็บมาเป็นอย่างดี รวมถึงการเชิญภาคี้เกี่ยวข้องมาร่วมพูดคุยกัน เกิดผลเป็นอย่างดี

คำว่าเกิดผลเป็นอย่างดีนั้นหมายถึง เป็นการกระตุ้นให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเด็กมารวมตัวกันและคิดงานต่อ

จากนั้นผมก็เงียบไปนานพอควร  ทราบวันนี้เองว่า สัญญาที่เราให้กันและกันในเวทีวันนั้นเริ่มจะเป็นจริงเป็นจังขึ้นมาแล้ว

ผมดีใจครับ บ้านของผม อนาคตเด็ก แนวทางการทำงานเพื่อเด็กของผู้ใหญ่ใจดีเหล่านั้น เป็นการทำงานเพื่ออนาคตประเทศชาติเลยทีเดียว

ขอระบายความในใจที่น่ายินดีวันนี้ครับ

***

สบายดีนะครับ - -

สวัสดีครับพี่

P
poo
  • ขอบคุณครับ  ที่อุตส่าห์แวะมาเยี่ยม มาฝากร่องรอย
  • ยอผมจนเขินเลยนะ  สบายดีนะครับ 
  • แท้จริงตอนเป็นเด็กผมก็เติบโตมาในสิ่งแวดล้อมใด  แวดล้อมหนึ่งเป็นแน่แท้  ก็ไตร่ตรองอยู่เสมอ
  • ผมสนใจเรียนรู้โลกภายในตัวมนุษย์มาก 
  • ผมถือว่ามันล้ำลึก  พอๆกับออกไปอวกาศเลยล่ะ 
  • แต่สังคมโดยทั่วไปจะละเลยกันมาก
  • แม้ตัวเราเองยังรับประทานอาหารฝ่ายร่างกายวันละ สามมี้อ  บางคนมากกว่านั้น  แถมของหวาน 
  • แต่จิตใจ  จิตวิญาณไม่ได้ดูแลเลย 
  • มนุษย์จึงป่วยใจ  ป่วยภายใน  สังคมก็พลอยป่วยไปด้วย
  • ผมไม่ได้สิ้นหวังหรอก  เราต้องช่วยกันนะ 
  • นี่ไงโลกไร้พรมแดน  ว่างๆเราก็มาเอาความรู้  ความรัก  หนุนใจกันได้เสมอ
  • ขอบคุณนะครับ  อยู่ดีมีแฮงเน้อ

สวัสดีครับ

P
  • สบายดีนะครับ
  • หากคิดถึงอนาคตที่ดีงามและมีค่าให้ดูแล  เอาใจใส่เด็กๆของเราในวันนี้ให้ดี
  • เมื่อเราอยู่กับเขา  จะเห็นได้ว่า  เด็กคนใดควรส่งเสริมอะไร หรือแก้ปัญหาอะไรให้เขาได้
  • นั่นหมายความว่าเราไม่สามารถแบกรับปัญหา  หรือส่งเสริมเด็กทุกคนในประเทศนี้ได้เพราะเป็นเรื่องที่เกินกำลัง 
  • แต่เราทำได้ในสังคมที่ใกล้ตัวเราเองนั่นแหละ
  • ดังที่คุณจตุพรทำ  พร้อมป่าวร้องไปยังกัลยามิตรให้มีมากขึ้นๆ
  • เราต้องช่วยกันครับ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมตูบน้อยหลังนี้
  • "สังคมจะดีขึนอีก  หากคนดีไม่ท้อแท้"

เห็นด้วยหมดเลยครับ

ดูเหมือนว่าสังคมเราให้น้ำหนักกับเด็กน้อยไป

งานของพี่เองก็ทำกิจกรรมกับเด็กและเยาวชนน้อยไป ทำกับผู้ใหญ่มากกว่า ซึ่งเสนอให้เพิ่มกิจกรรมกับเด็กและเยาวชนมากขึ้นในโครงการระยะที่สองครับ

สวัสดีครับพี่แท็ปส์

  • ขอบพระคุณสำหรับเนื้อหาดีๆ นะครับ
  • เลี้ยงเด็กก็เหมือนกับปลูกต้นไม้เช่นกันครับ แต่ต้นไม้เดินไม่ได้ เด็กคลาน แล้วเดินได้
  • หากเราเอาใจใส่ตอนที่ต้นไม้ยังเป็นต้นกล้าดีอย่างไร ต้นไม้นั้นก็คงเจริญงอกงามได้เช่นกันได้ผลผลิตที่ดีๆ แต่ด้วยคนเดินได้ ย่อมมีแนวทางในการเรียนรู้และพบเจอประสบการณ์เพราะเคลื่อนย้ายได้
  • หากเราคิดว่า ปัจจุบันสำคัญสำหรับอนาคต ดังนั้น อดีตก็ย่อมสำคัญสำหรับปัจจุบันเช่นกัน ในทำนองเดียวกัน เด็กก็สำคัญสำหรับการที่จะเป็นผู้ใหญ่ในวันนี้
  • ขอบพระคุณมากครับพี่

สวัสดีครับพี่

Pบางทราย (คนเข็นครก ขึ้นภูเขา)

สบายดีนะครับ

  • เป็นความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กที่สรุปผลของการวิจัยมา
  • ผมว่าแม้พี่บางทรายไม่ได้ทำโดยตรงกับเด็กและเยาวชน 
  • แต่ได้สนับสนุนและเข้าใจกับผู้ที่มีหน้าที่โดยตรง  พร้อมทั้งไม่ลืมทุกครั้งที่มีกิจกรรม  เช่น  มีพื้นที่ให้สิทธิมีผู้แทนเด็ก  เยาวชนให้มีส่วนร่วม  ผมว่าดีเยี่ยมแล้ว  
  • เพราะไม่เช่นนั้นเป้าหมายงานของพี่จะเลือนๆ 
  • หรือไม่พี่จะทำทุกเรื่องซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ที่งานจะออกมาดี
  • ขอบคุณครับ
  • รูปชาวนาปลูกข้าวที่พี่นำมาเสนอ  ได้บรรยากาศดี
  • ยังไงๆผมก็เชื่อว่าเกษตรกรของประเทศนี้จะจนไปอีกนานแสนนาน   หากนโยบายการนำประเทศของเราเป็นอย่างนี้ 
  • ปากว่าตาขะยิบ  อย่างมากถึงจุดหนึ่งก็กลับมาบอกว่า"เอาแค่พอเพียง"
  • ชาวนาไม่ใช่พอเพียง  แต่มันไม่พอกิน  ใช่ไหม?

สวัสดีครับพี่เม้ง

P
  • ตามที่อาจารย์เม้งมาเติมเต็มนั้น  ดีมากทำให้เราเห็นภาพชัดว่าต้นไม้ก็คล้ายๆกับคนที่เติบโตขึ้นมา
  • เลี้ยงเด็ก  ก็ดีกว่าเลี้ยงต้อย
  • ผมว่าประเทศเรายังไม่จริงจังกับการดูแลเอาใจใส่เด็กที่ถูกต้องมากนัก   เราใช้งบไปเยอะแต่ไม่ค่อยเข้าเป้า
  • ญี่ปุ่น  เขาจริงจังและถูกทางนะผมว่า   แถมเขาต่อยอดมาถึงเยาวชนด้วย  ทุกหมู่บ้านเขามีพื้นที่ให้เยาวชน(โรงยิม ฯลฯ)ให้เยาวชนมาทำความดีกัน
  • ของเรายังมีร้านเกมส์  เน็ตมก  การพนัน  ยาเสพติด  คลับบาร์  คาราโอเกะ  ร้านเหล้าตอง ฯลฯ  มากกว่า  พื้นที่ให้เยาวชนทำความดี
  • เมื่อเรานำเข้า(input)อะไรให้แก่เด้ก  ผลออกมา(output)  อนาคตประเทศเราก็จะเป็นเช่นนั้น  แล
  • ขอบคุณ  ที่แวะมาเติมเต็มครับ

สวัสดีค่ะ คุณน้องแทปส์

*ยอมเป็นพี่ให้คุณแทปส์คนนึงค่ะ

- เลี้ยงเด็ก  ก็ดีกว่าเลี้ยงต้อย
* ก็เห็นหนุ่มใหญ่ ๆ ชอบเลี้ยงกันจั้ง แต่บังเอิญว่า ผู้ใหญ่ไม่เอาจริง ไม่จริงใจ และไม่จริงจัง  ....  งงงง งัน
* เด็กเลยเขว จะเอาไงกับ ต- อู กันแน่
* เล่นใช้เด็ก เป็นเครื่องมือ ทั้งปี ทั้งชาติ .. ไปถึงชาติหน้า โน้นนน  เลยล่ะมั้งงง งงง
* ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบาย ระดับภาคพื้นเอเชียฯ  คุณน้องว่ายังไงคะ  ...  ทำไงให้ผู้ใหญ่จริงจัง จริงใจ กันสักที  สักติ๊ด  ...  สักกะผีก  เท่านั้น ...
ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณพี่

P
poo
แหมเจอคอเดียวกัน
  • ค่อยสบายใจหน่อย  ที่ได้เรียกพี่  นั่นหมายความว่าผมยังหนุ่มอยู่มาก
  • ไม่กี่วันมานี่  ทางจุฬาฯ มีงานวิจัยออกมาว่า "ทีวีไทยติดอันดับที่ 1 ของโลกที่โฆษณาสินค้าที่ขายของให้แก่เด็ก"
  • ประมาณ 42 ครั้งต่อชั่วโมงโดยเฉลี่ย
  • นี่สะท้อนให้เห็นอะไร 
  • มีใครต่อยอดทำอะไรไหม? 
  • หรือฟังแล้วไปนอนแคะสะดือเล่น  แล้วหาเรื่องใหม่มาสัมมนาอีก
  • นี่เป็นงานวิจัยนะ   ไม่ใช่ความเห็น  ไม่ใช่คิดว่า...
  • ทำกับเด็กมันง่ายไงครับ  หาเงินง่าย  น่าสงสาร  แถมคนทำยังลงเล่นการเมืองได้อีก  หากจังหวะดี
  • แต่เยาวชนกินยาก  ไม่ค่อยมีใครทำ  แต่เป็นช่วงวัยที่สำคัญมากๆเลยนะ
  • ผมทำที่เมืองนนท์  มานานพอสมควรรู้ว่ายาก  แต่อยากทำ  เพราะรู้สึกถูกกับโฉลกตัวเอง  ทำแล้วมีความสุขที่ได้ช่วยเขา
  • ต้องพูดกันดังๆครับ  ว่าผู้ใหญ่รังแก  หากินกับเด็ก แบบไหน  แบบไหน
  • อย่าลืมบอกทางออกด้วย
  • ขอบคุณครับ  ที่ยังห่วงน้องคนนี้อยู่

* คนคอเดียวกัน คอไหนค่ะ  ...  ปูเปล่าคอทองแดงเน้อ  ^ ___ ^ 

* ได้ฟังข่าวแล้วจุก และคันค่ะ  ...  สื่อเพิ่งมารณรงค์กัน ทั้งๆ ที่มันเกินจุดระเบิดแล้ว  ... 

* ก็ขนมขบเคี้ยว พวกgmo  ทั้งหลายแหล่ ตัวดีนัก ส่วนแบ่งการตลาด ปาเข้าไปเท่าไหร่

* มีองค์กรบางแห่ง ก็รณรงค์ไปบ้างค่ะ แต่ยังน้อยนิด

* สื่อนั่นแหละตัวดี ... ลองผู้อำนาจสั่งการได้ ร่วมมืออย่างจริงใจ กัน เดี๋ยวมันก็จืดจาง ..  ตามกระแส ? ค่ะ  แต่ คิดว่าคงดีขึ้นระดับหนึ่งล่ะ 

* กำลังจะไปหาเรื่องเด็ก อ้ะ ทำโครงการเด็กเช่นกันค่ะ แถวอิสาน ....

* ไว้คงมีโอกาส ปรึกษา ด้านนี้ กับคุณน้องผู้เชี่ยวชาญ นะคะ 

* ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ  สำหรับพันธมิตรใหม่  

 

 

  • ขอบคุณครับที่แวะไปเยี่ยมบันทึก
  • ผมเคยได้ยินชื่อศูนย์ฯ ที่นี่มานานแล้ว ยังไม่มีโอกาสแวะไปขอเรียนรู้เลย
  • เดี๋ยวคงหาโอกาสชวนเพื่อนๆ ไปร่วมเรียนรู้บ้างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท