แสงเทียน..ที่สดใส ในวันเข้าพรรษา


ไม่เห็นความเหน็ดเหนื่อยในใบหน้า เห็นแต่รอยยิ้มและความสุขของทุกคน แม้หนทางจะลำบากสักเพียงใด

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม  2550 ระหว่างที่นู๋รัตน์เข้าร่วมงาน มหกรรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การดูแลผู้ป่วยเบาหวานอย่างไรให้มีความสุขและพอเพียง ที่สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์  กทม. ที่ชุมชนคนบ้านกร่าง ก็มีกิจกรรมของชมรมผู้สูงอายุ เพื่อสืบสานประเพณี วันเข้าพรรษา โดยการนำเทียนพรรษาไปถวายตามวัดต่างๆ ในตำบลบ้านกร่าง จำนวน 9 วัด   ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วยชมรมผู้สูงอายุ   ตัวแทนสมาชิกจากองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกร่าง  และเยาวชนจากโรงเรียนบ้านกร่างพระขาวชัยสิทธิ์  โดยการนำของ คุณประมวล   บำรุงดี  นายกองค์การบริหารส่วนตำบล  คุณกฤษชัย   ประยูรคำ  ปลัด อบต.บ้านกร่าง  คุณครูกบินทร์ (ขวัญใจนักเรียน) คุณสว่าง  หมีนิ่ม ประธานชมรมผู้สูงอายุ  คุณจำเนียร  แตงนารา พยาบาลที่ปรึกษาชมรมผู้สูงอายุ และคุณวิภาพร   ขุนมธุรส พยาบาลน้องเล็กคนขยัน จากศูนย์สุขภาพชุมชนบ้านกร่าง

มีจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมทั้งผู้ใหญ่และเด็กร่วม 100 ชีวิต มีการร้องเพลงจากผู้สูงอายุอย่างสนุกสนาน(ดูจากรูปถ่าย) ไม่เห็นความเหน็ดเหนื่อยในใบหน้า เห็นแต่รอยยิ้มและความสุขของทุกคน แม้หนทางจะลำบากสักเพียงใด (ได้รับคำบอกเล่าว่า พอกลับถึงบ้านหัวแดง กันทุกคนก็เพราะฝุ่นมันเกาะ)

คุณป้าทวี  ศรีจันทวงค์  : บอกว่าประทับใจเด็ก ๆ ลูกหลานของตำบลบ้านกร่างที่ไปร่วมถวายเทียนมากเพราะสามารถท่องสวดบทบาลี ได้โดยไม่ต้องใช้หนังสือเลย  เพื่อให้ความสงสัยหมดไปป้าทวีจึงถามเด็กๆว่า ทำไมเก่งจัง  เด็กๆตอบได้อย่างน่าชื่นใจ ก็เพราะอยู่ที่โรงเรียนสวดเป็นประจำทุกวัน เลยกลับบ้านด้วยความสุข  อิ่มบุญ และได้ภาพความประทับใจกลับมาด้วย  แถมภายหลังทราบมาว่าป้าทวีถูกหวยอีก...โอ้โห..นี่กระมังที่เขาเรียกว่าบุญพา..วาสนาส่ง 

ยังมีอีกหลายความประทับใจที่เกิดขึ้นในการสร้างกุศลร่วมกันในครั้งนี้คงนำมาเล่าได้ไม่หมด..เลยขอนำภาพที่ดูแล้ว น่ารัก  มีความสุข  เราหวังว่าผู้ที่เข้ามาเยี่ยมเยียนชุมชนคนบ้านกร่างจะได้มีความสุขเช่นเดียวกัน

สมาชิกชมรมสร้างสุขภาพบ้านกร่างก็มากันอย่างพร้อมเพรียง

นายก อบต. และประธานชมรมผู้สูงอายุ ผู้นำพาชาวบ้านกร่างให้ช่วยกันทำความดี

ลูกๆหลานๆ ได้ซึมซับความดี ประเพณีที่ผู้ใหญ่ได้สืบสานกันมาในอดีต ให้คงอยู่ต่อไปในอนาคต

สนุกสนานกันตลอดการเดินทาง 9 วัด

รถโดยสารที่เป็นสัญญาลักษณ์ของตำบลบ้านกร่าง

ถึงแม้ว่าจะพลาดโอกาสดีในวันนั้น..แค่ได้พูดคุยกับผู้ร่วมกิจกรรม และเห็นภาพบรรยากาศ จากฝีมือช่างภาพอย่างน้องพร..ก็รู้สึกได้ถึงความสุขที่เขาเหล่านั้นได้รับ..และที่สำคัญนู๋รัตน์มีความสุขที่ได้นำเรื่องราวของเขาเหล่านั้นมาบันทึกไว้ในความทรงจำและที่ Gotoknow นี้ค่ะ 

ศิริรัตน์.....รายงาน

หมายเลขบันทึก: 116702เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2007 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

พูดได้คำเดียวว่า รู้สึกดีจริง ๆ  ( เอ ! จริง  ๆ แล้ว มัน 5 คำนี่นา  ขอเปลี่ยนเป็น พูดได้ห้าคำว่า รู้สึกดีจริง ๆ)

  • แอบมาเก็บเกี่ยวบุญด้วยคนนะคะ รู้สึกดีไปด้วยที่ได้เห็นภาพ และมาอ่านบันทึกนี้  เลยพลอยได้บุญไปด้วย.... เห็นไหมแสงแห่งบุญรอบๆตัวชาวชุมชนบ้านกร่างส่งมากระทบพี่นู๋ทิมด้วย 

คุณหมอจิ้นคะ..ความน่ารักและความงามในจิตใจของชาวบ้านนี่แหละค่ะที่จะทำให้คนมีไฟในการทำงานมีแรงและพลังในการทำงานเพิ่มขึ้นอย่างมาก ค่ะ

พี่นู๋ทิม เข้ามาบ่อยๆนะ มีอะไรๆในชุมชนบ้านกร่างอีกมากมายเลย ที่อยากให้พี่P nutim มาเป็นกำลังใจให้น้องๆที่บ้านกร่าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท