โรงเรียนขับเคลื่อนการคิดสู่ห้องเรียน สพท.กำแพงเพชร เขต 1



โรงเรียนนำร่องขับเคลื่อนการคิดสู่ห้องเรียน
 

  

             ในปีการศึกษา 2549 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ดำเนินโครงการขับเคลื่อนการคิดสู่ห้องเรียน โดยกำหนดวิสัยทัศน์ไว้ว่า สพฐ. สพท. และโรงเรียนทุกระดับรวมพลังทำให้โรงเรียนประกอบด้วยห้องเรียนที่นักเรียนส่วนใหญ่เป็นผู้คิดดี มีความสุขในการเรียนรู้ มีความรู้กว้างลึกและสร้างวิถีชีวิตแบบพอเพียงอย่างยั่งยืนด้วยการเรียนแบบร่วมกันสร้างความรู้โดยมีวัตถุประสงค์และเป้าหมายสำคัญคือ การยกระดับคุณภาพการคิดของผู้เรียน โดยใช้ยุทธศาสตร์หลัก 3 ประการคือ (1) จุดประกาย เป็นการขับเคลื่อนในภาพกว้างโดยจัดเวทีวิชาการ (2) ท้าทาย เป็นการหาเทคนิควิธีการกระตุ้น ยั่วยุให้ครูยกระดับคุณภาพการคิด โดยศึกษา และวิเคราะห์การคิดของผู้เรียนจากงานที่ผู้เรียนทำ แล้วคิดพัฒนาต่อ และ (3) ต่อยอด โดยเริ่มจากระดับคุณภาพที่เป็นอยู่ แล้วไต่ระดับ ขยับคุณภาพของแต่ละ ร.ร.ให้สูงขึ้น ๆ     รูปแบบการดำเนินงานโครงการฯ ของ สพฐ.ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาคัดเลือกโรงเรียนนำร่องเขตพื้นที่การศึกษาละ 2 โรงเรียน รวม 350 โรงเรียน ที่สพฐ.เจาะจงมุ่งเน้นพัฒนา ให้เป็นโรงเรียนที่มีนักเรียนส่วนใหญ่ ได้รับการยกระดับคุณภาพการคิด และมีผลงาน ความก้าวหน้าปรากฏให้เห็นชัดเจนภายในเดือนกันยายน 2550 และพัฒนาต่อเนื่องตลอด 3-5 ปี จนคุณภาพนักเรียนเป็นที่ประจักษ์ และครูมีความภาคภูมิใจในผลงานการสอนของตนเองโดยมีทีมศึกษานิเทศก์เป็นบุคลากรหลักในการขยายความรู้ เรื่องการยกระดับคุณภาพการคิด และเป็นผู้เข้าไปร่วมมือกับครูและผู้บริหารโรงเรียน ในการยกระดับคุณภาพการคิดของผู้เรียนทั้งโรงเรียนเน้นจัดการความรู้ด้านการสอนคิด   การศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาโรงเรียนแกนนำเพื่อเป็นต้นแบบการสอนคิด เขตพื้นที่การศึกษาละ 2 โรงเรียน โดยความร่วมมือกับสถาบัน อุดมศึกษา องค์กรเอกชนและผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำให้เกิดการขับเคลื่อนไปสู่การปฏิรูปการศึกษาทั้งระบบ  ซึ่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชรได้จัดดำเนินการไปแล้ว 2 ระยะ ในปี 2550 คือ ระยะที่ 1 พัฒนาขับเคลื่อนการคิดสู่ห้องเรียนทั้งระบบในโรงเรียนนำร่องเพื่อเป็นแกนนำระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา จำนวน 2 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนสาธิต (ภายใต้ความร่วมมือระหว่างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 และมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร) อำเภอเมืองฯ จังหวัดกำแพงเพชร และโรงเรียนบ้านเกศกาสร อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งผลจากการดำเนินงานจะได้นำมาเล่าสู่กันฟังเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาต่อไป

หมายเลขบันทึก: 113278เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2007 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
อยากทราบว่าโรงเรียนกลุ่มเป้าหมาย 5%จะดำเนินการเมื่อไหรคะ และเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

เรียนคุณน้อง

ไม่ได้มีโอกาสเข้ามาเลยเพราะงานภารกิจออกท้องที่บ้างประชุมบ้างต้องขอโทษอย่างมาก กว่าจะเข้ามาตอบก็คงทราบแล้วเพราะอบรมไปเสร็จสิ้นเรียบร้อยจำนวน 10 โรงเรียน และมีโรงเรียนสาธิตของเราได้มีโอกาสไปนำเสนอผลงานคนสอนคิดที่งานมหัศจรรย์เด็กไทยที่เมืองทองธานีด้วยทราบว่ามีคณะครู นักการศึกษาหลายคนให้ความสนใจอย่างมาก ขณะนี้กำลังจะจัดสรรซีดีรูปแบบการสอนคิดแบบต่าง ๆ ไปให้โรงเรียนแกนนำขับเคลื่อนการคิดสู่ห้องเรียนใช้พัฒนานักเรียน แต่คงเป็นฉบับสำเนาบ้างเพราะ สพฐจัดสรรมาให้ไม่เพียงพอครบทุกโรงเรียน

หวังว่าคงเข้ามาคุยกันอีกนะคะ

:) ยิ้มหวาน วันนี้มีการอบรมการเขียนบล้อก KM สนุกมกเลย เพราะว่าคุณครูรุ่นคุณพี่คุณป้ารุ่นยายมากันทั้งตรอบครัวแล้วก็ช่วยกันฝึกเขียน

ขอบคุณค่ะพี่แดงที่น่ารัก Merry Critsmas and Happy New year 2009 ค่ะ

  • สวัสดีปีใหม่  2552

            

 

 

  • สวัสดีค่ะปุ๊  5 วันที่ต้องทำงาน เป็นกำลังใจให้ค่ะ

 

             สวัสดีค่ะ แวะมาทักทาย เป็นกำลังใจให้ค่ะ

 


น่ารักจังเลยค่ะพี่แดง พี่แดงเก่งมากเลยนะ ขอบคุณมากที่เป็นกำลังใจให้ตลอดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท