วิทยากรโครงการหมออาสาเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุในชุมชน วันที่ 2


       วันที่ 2 ของการอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขตามโครงการหมออาสาเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุในชุมชน ยังมีผู้เข้ารับการอบรมมากันครบเท่าเดิม (ดีใจ) วันนี้จะเป็นการแบ่งกลุ่มออกฝึกปฏิบัติงานออกเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ/ผู้ป่วยในชุมชน โดยแบ่งกลุ่มตามหมู่บ้านของผู้เข้ารับการอบรม กลุ่มที่ 1 ม.1 , กลุ่มที่ 2 ม.2 , กลุ่มที่ 3 ม.3 , กลุ่มที่ 4 ม.4และ ม.5 ( ม.4 และ ม.5 มาน้อยจึงรวมกัน )

       ก่อนออกเดินทางมีการแนะนำการใช้ Family Folder และประวัติผู้สูงอายุที่เราจะไปเยี่ยมคร่าวๆ ซึ่งมีโรคประจำตัวกันทุกคน ทั้ง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสอง และพิการทางตา บางคนมีโรคเดียว บางคนก็หลายโรค

      

       ผู้จัดการอบรมขับรถนำผู้เข้ารับการอบรมและพวกเราซึ่งเป็นพี่เลี้ยงกลุ่ม ไปส่งที่บ้านผู้สูงอายุ ให้เวลากลุ่มละ 1 ชั่วโมง

       กลุ่มที่ได้ case ความดันโลหิตสูงและโรคหลอดเลือดสมอง มีปัญหาทางการเคลื่อนไหว ลำตัวซีกขวาอ่อนแรง กลุ่มนี้มีพี่เลี้ยง 2 คน เป็นพยาบาลวิชาชีพและนักกายภาพบำบัด ผู้ป่วยรายป่วยมานาน และเปลี่ยนสถานที่รักษาไปเรื่อยๆ ช่วงหลังจะเป็นพวกหมอนวด หมอน้ำมัน ที่ไหนใครว่าดี ก็เหมารถไปหา ล่าสุดไปนวดมาจนข้อไหล่ขวาหลุด ตอนนี้ข้อไหล่เข้าที่แล้วแต่ยังมีอาการปวดอยู่ ทำให้ไม่อยากเคลื่อนไหว

      พวกเราเข้าไปแนะนำตัว ตรวจวัดสัญญาณชีพ จากการตรวจร่างกายทั่วไป พบว่าถึงแม้ลำตัวซีกขวาอ่อนแรงแต่กล้ามเนื้อยังพอมีกำลัง สามารถฟื้นตัวได้หากได้รับการฟื้นฟู จึงสอนญาติฝึกทำกายภาพบำบัดให้ผู้ป่วย และแนะนำให้ผู้ป่วยนอนบนเตียง เพื่อสะดวกในการเคลื่อนย้ายจากเตียงไปรถเข็น รวมทั้งการลุกยืนและฝึกเดินโดยใช้ walker ช่วยพยุง

      ผู้ป่วยรายนี้ทำบัตรประจำตัวผู้พิการแล้ว มีทั้งรถเข็นนั่ง walker และไม้เท้า แต่ไม่ได้ใช้ทิ้งไว้จนฝุ่นเกาะ พวกเราต้องช่วยกันค้นออกมาทำความสะอาด ส่วนเรื่องเตียงผู้ป่วยนอนพื้นมาตลอด ทั้งบ้านไม่มีเตียงนอน เผอิญสามีผู้ป่วยนึกขึ้นได้ว่ามีแคร่ไม้ไผ่อยู่ใต้ถุนบ้าน จึงไปช่วยกันยกขึ้นมาบนบ้าน ทำความสะอาดแล้วตัดขาแคร่ให้พอดีกับขาผู้ป่วย เพื่อสะดวกในการลุกนั่ง ผู้เข้ารับการอบรมของเราก็ช่วยกันขยันขันแข็งน่าปลื้มใจ

        พออุปกรณ์ต่างๆ เรียบร้อย ก้เริ่มสอนผู้ป่วยเคลื่อนย้ายตัวจากเตียงลงรถเข็น และจากรถเข็นขึ้นเตียง สอนการลุกจากเตียงขึ้นยืนและเดินโดยใช้ walker ซึ่งผู้ป่วยสามารถทำได้ เพิ่มกำลังใจให้ทั้งผู้เยี่ยม ผู้ป่วยและญาติ ก่อนกลับเราได้ฝากญาติฝึกทำกายภาพอย่างต่อเนื่อง

       เมื่อกลับมาถึงสถานที่ประชุม แต่ละกลุ่มอภิปรายแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเยี่ยมบ้านกลุ่มละ 15 นาที  และร่วมกันวางแผนติดตามเยี่ยมผู้สูงอายุ/ผู้ป่วยในชุมชนอย่างต่อเนื่อง

      

       จากนั้นร่วมอภิปรายปัญหา อุปสรรค  มอบวุฒิบัตรให้ผู้ผ่านการอบรม มอบกระเป๋าหมออาสาร่วมใจในชุมชนประดาง หมู่บ้านละ 1 ชุด และพิธีปิด

<p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p>

คำสำคัญ (Tags): #hhc#รพ.ตสม
หมายเลขบันทึก: 101217เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2007 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ให้กำลังใจครับ ทำงานต่อไปครับ ประชาชนคือเป้าหมายสุด้ทายต้องสำเร็จครับ

ทำต่อไปนะครับ อยากรู้ว่าตอนผู้ที่เข้ารับการอบรม ทำงานไปแล้ว เกิดอะไรขึ้นบ้าง เอามาเล่าให้ฟังอีกนะครับ

เห็นภาพที่ไป visit คนแก่แล้วปลื้มค่ะ อยากทราบว่าปกติไปกันบ่อยมั้ยคะ ไปแถวไหนกันบ้างคะ

 

  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจจาก คุณหมอจิ้น และ คุณหมอโรจน์
  • คุณพิมคะ ในภาพที่ไปเยี่ยมคนแก่ เป็นผู้ป่วยในเขต ต.ประดาง กิ่งอ.วังเจ้า จ.ตาก ตามโครงการค่ะ  แต่ปกติเราจะเยี่ยมในเขตที่เรารับผิดชอบค่ะ คือเขตเทศบาลเมืองตาก  สำหรับประชากรในเขตอื่นๆ ก็จะมีเจ้าหน้าที่จากสถานีอนามัยในเขตนั้นๆ ไปเยี่ยมค่ะ

ดูรูปทีไร ปลื้มใจทุกที แม้ตัวอยู่ไกลแต่ก็คิดถึงพี่ๆ ทุกคนนะคะ ขอบคุณพี่ทุกคนที่ทำให้น้องกุ้งมีประสบการณ์การเยี่ยมบ้านที่ดี ตอนนี้ก็นำความรู้มาพัฒนางานที่ทำอยู่นะคะ

สวัสดีครับ มาเป็นกำลังใจให้นะครับ ชื่มชม ครับผม

โครงการขยายผล ดำเนินการอย่างต่อเนื่องจิตอาสาประดางได้รับรางวัล คนในชุมชน ดูแลคนในชุมชน ด้วยหัวใจความเป็นมนูษย์ เป็นต้นแบบ สปสช พาช่อง7 มาถ่ายทำรายการ ออกทีวี ปลื้มใจมากๆ ทำความดี ถวายในหลวง ขอเป็นข้าพระบาททุกชาติไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท