มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

ต้นแอปเปิ้ลของนิวตันที่ University of BC


อ่านเจอในหนังสือพิมพ์ของโรงเรียนค่ะ

[แหล่งที่มา: UBC Reports | Vol. 53 | No. 6 | Jun 7, 2007]

ที่มหาวิทยาลัยมีต้นแอปเปิ้ลที่เพาะตรงมาจากต้นที่ทำให้นิวตันคิดเรื่องแรงโน้มถ่วงออกด้วย! 

เจ๋งดี : )

http://www.publicaffairs.ubc.ca/ubcreports/2007/07jun07/trees.jpg

[Land and Food Systems student Sarah Belanger sits under campus apple trees linked to Sir Isaac Newton  - photo by Martin Dee จาก UBC Reports 53(6), 2007]

มีอยู่ 7 ต้นเลยค่ะ ปลูกอยู่ที่หน้าศูนย์วิจัย Particle and Nuclear Physics ชื่อ TRIUMF

ท่านเซอร์ไอแซค นิวตันเขียนทฤษฎีเรื่องแรงโน้มถ่วงไว้เมื่อ คศ. 1661 ต้นแอปเปิ้ลต้นนั้นอยู่ในสวนบ้านแม่ของท่านเซอร์ ในเมือง Woolsthorpe

ต่อมาในปี 1953 ท่านเซอร์ Edward Salisbury, Director ของ สวน Kew ได้ตอนกิ่งออกมาแล้วนำมาบริจาคให้ the National Physical Laboratory (NPL) ในกรุงลอนดอน ให้ปลูกไว้ด้านหน้า Lab เลยค่ะ

http://www.npl.co.uk/about/images/events/imgs/1953.jpg

[ภาพ Newton's Apple Tree ที่หน้า NPL จาก http://www.npl.co.uk/about/historical_events/1953.html] 

พอปีคศ. 1968 คุณ John Warren ก็ได้นำกิ่งต้นแอปเปิ้ลที่อยู่ที่หน้าศูนย์ทดลอง/ปฏิบัติการวิชาฟิสิกส์แห่งชาติ ของอังกฤษมาปลูกที่ หน้า TRIUMF ใน UBC อีกที ในหนังสือพิมพ์เขียนไว้ว่า 7 ต้นที่ Warren นำมาแคนาดานี้เป็นรุ่นหลาน (granddaughter) ของต้นที่ทีให้นิวตันคิดเรื่องแรงโน้มถ่วงออกค่ะ

และทุกๆปี Prof. Emeritus Erich Vogt ก็จะนำลูกแอปเปิ้ลจาก 7 ต้นนี้ไปประกอบการสอนนักศึกษาปี 1 ที่ลงเรียนวิชา Newtonian Mechanics ด้วยค่ะ : )  ถ้าเราเป็นนักเรียนคงชอบใจและตื่นเต้นน่าดู

ขนาดเราเป็น post-newtonian ยังตื่นเต้นเลย : ) 

 

ปล. ไปค้นมาได้ต่อ ว่าที่ไหนในโลกมีอีกบ้าง มีรายชื่อดังนี้ค่ะ

  • East Malling Research Station, UK;
  • The Botanical Gardens in Kew, UK;
  • The gardens of Hatfield House, UK;
  • Hertfordshire, UK (21 miles north of London);
  • The Cambridge Botanical Gardens, UK,
  • Trinity College, Cambridge, UK;
  • The Fellow’s Garden at Queen’s College, Cambridge, UK;
  • The National Physical Laboratory, Teddington, UK;
  • National Institute of Standards and Technology, Washington DC, USA; 
  • The Dominion Physical Laboratory, New Zealand; and etc.
หมายเลขบันทึก: 103150เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2007 05:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 05:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีคร้บ

     แวะมาเ่ยี่ยมเยียนครับ ถ้าเป็นผมก็คงจะตื่นเต้นเหมือนกันนะครับ ผมชอบเรื่องราวที่มีประวัติความเป็นมา และโยงใยสัมพันธ์กัน  :) 

เคยอ่านเจอจำได้คร่าวๆนะมัท

เขาว่า จริงๆ แล้ว Apple ไม่ได้ตกใส่หัวนิวตันหรอก

แต่เผอิญการได้เห็นลูกแอปเปิ้ลตกลงพื้นทำให้เกิดการกระตุ้นความคิดเชื่อมโยงกับสิ่งที่กำลังอยู่ในหัวคือเรื่องแรง

แต่คนรุ่นหลังก็เขียนให้มีสีสันด้วยการเล่าว่าแอปเปิ้ลตกใส่หัวทำให้คิดได้

มีอีกเรื่องคืออาร์คิมีดิส ที่แช่น้ำในอ่างสาธารณะแล้วคิดโยงเรื่องความถ่วงจำเพาะออก

ตำนานเล่าว่าท่านวิ่งแก้ผ้าร้องยูเรก้าไปท่ามกลางฝูงชนโดยลืมตัวว่ายังไม่ใส่เสื้อผ้า

คนเขาก็มาวิเคราะห์ต่อว่า สมัยกรีกยุคนั้นเขานุ่งห่มกันน้อยชิ้นอยู่แล้ว การเปลือยกายวิ่ง อาจจะไม่ใช่เรื่องที่แปลกในธรรมเนียมสังคมขณะนั้น

ได้มาคิดต่ออีกว่า

เวลาคนเรา ปิ๊ง เรื่องอะไรเนี่ย มักจะเป็นเวลาที่ใจว่างๆ ไม่ได้ครุ่นเครียดกับอะไรจริงจัง

เรื่องสำคัญๆ เรามักจะคิดออกเวลา เดินเล่น เวลาอาบน้ำ เวลาที่สมองผ่อนคลาย

เชื่อมโยงมาถึงเรื่องพระอานนท์

ท่านทำความเพียรตลอดช่วงพระชนมายุของพระพุทธเจ้า ก็ยังไม่บรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์

จนกระทั่งพระพุทธองค์ดับขันธ์ไปแล้ว

จนกระทั่งจะมีการสังคายนา 

ท่านกำลังจะเอนกายลงพัก

ณ ขณะนั้นเกิดการ "รู้แจ้ง" ขึ้นในจิตท่าน

บรรลุเป็นอรหันต์ในขณะนั้นเอง

http://www.publicaffairs.ubc.ca/ubcreports/2007/07jun07/trees.jpg

เจ๋งมั่กมาก

แนนว่าคุณมัทไปนั่งใต้ต้นแอปเปิ้ล แล้วทำท่าเดียวกันนี้ด้วยสิ ท่าจะเก๋ดี ^___^

 

เอานะ อยากเห็นๆ

 

^__<

ตอนทำงาน TRIUMF เก็บไม่ทันคนอื่นเค้า ได้แต่แอบเล็งไว้ นี่ถ้าเก็บกินบ้างก็คงดี :D

 เพิ่งรู้ว่า Prof. Erich Vogt แกเอาไปสอนด้วย เจอบ่อยๆค่ะ แกใจดีมาก :)

       ผมพึ่งทราบว่ามีต้นแอปเปิลรุ่นต่อๆ มาด้วยจากต้นที่นิวตันใช้

         ตกลงว่าพอคิดได้ที่ใต้ต้นแอปเปิล แล้วก็เอาลูกมันไปทดลองที่หอเอน ปิซา หรือเปล่าครับ งงง ๆ อยู่

        แต่ความรู้สึกคงคล้ายกับตอนที่ผมไปเยือนหอพระแก้วมรกตที่เวียงจันทร์ ( มันรู้สึกถึงความโยงใยและมีทีมาดี เหมือนคุณ papanui  พูดนะ )

        ขอบคุณครับเรื่องดี ผมได้รู้จากบันทึกนี้เสมอ

kk: แซงคิวตอบ kk คนแรกเลย!  ตอนที่เขียนบันทึกนี้ก็คิดถึงน้องตลอด กลับมาเร็วๆให้ทันเก็บแอปเปิ้ลปีนี้นะ : )

คุณหมอ papanui & mr. สุมิตรชัย: ใช้เลยค่ะ ชอบเวลาได้ยินได้ฟังเรื่องที่มาและความเกี่ยวข้องโยงถึงกันเช่นกัน

พี่สุธี: ทำให้มัทคิดต่อไปอีกหลายเรื่องเลย ไว้คงต้องยกไปคุยทีอื่น โดยเฉพาะเรื่องจังหวะที่ "รู้แจ้ง" ของพระอานนท์ วันนี้เอาแค่ว่า เห็นด้วยมากค่ะว่า เวลาคิดอะไรออก มันอยู่ดีๆก็คิดออกเอง แบบที่เรียกว่า ยูรีก้า หรือ อีพิฟานี่ แต่มันก็ต้องผ่านการใคร่ครวญ (contemplate) มาซักพัก แล้วพอผ่อนคลายอย่างพี่ว่า "มัน" ก็มาเอง ฝรั่งคริสต์ก็เอาไปโยงกับเรื่อง เทวดาดลใจ ด้วย โอย...คุยได้อีกนาน วันนี้แค่นี้ก่อนนะ : )  

คุณแนน (IS): งานนี้มีแซวนะ : ) เค้าสวยกว่า ใช้รูปเค้าดีแล้วค่ะ มัทเองยังไม่เคยเดินไปดูเจ้าต้นแอปเปิ้ล 7 ต้นนี้เลย เพราะตัวตึกศูนย์วิจัยนี้มันอยู่อีกด้านของมหาวิทยาลัย  ไว้รอให้มันออกลูก อีกซัก 2 เดืิอน ว่าจะไปถ่ายรูปเก็บไว้อยู่เหมือนกันค่ะ 

  • ดีเหมือนกันค่ะ เห็นด้วยกับคุณ IS
  • หมอมัทไปนั่งใต้ต้นแอปเปิ้ล แล้วให้คุณสามีถ่ายภาพมาฝากหน่อยก็ดีนะคะ
  • จะได้เนียนมากเลยกับเรื่องที่เสนอละค่ะ

เข้ามาดูต้นแอปเปิ้ลประวัติศาสตร์ค่ะ อ.มัท   เอ...  หรือจะเรียกว่าต้นแอปเปิ้ลวิทยาศาสตร์ดี ?   : )

อุ๊ย....  แฝดพี่(ข้างบน)แฝดน้อง(ข้างล่าง)มาเจอกันอะค่ะ  : )

จะรอดูแอปเปิ้ลประวัติศาสตร์ กับ อ.มัทนานะคะ ^ ^

เขาช่างเก็บข้อมูลกันจังเลยนะคะ..อันนี้เป็นส่วนดีของคนตะวันตกค่ะ.. เลยมีข้อมูลดีๆ มาฝากลูกหลาน.. ของเรา..ประวัติศาสตร์หายโม๊ด..... หรือว่าเรายังไม่ได้ค้นนะ  

พี่นนท์ กับ พี่แอมป์ มาเจอกันอีกแล้ว : ) คล้ายกันจริงๆด้วย!

พี่นนท์: รอดูรูปได้ แต่อีก 2 เดือนนะคะ : )

พี่แอมป์: คิดได้ไง : ) พี่เป็นนักเขียนที่สร้างสรรค์จริง!

อ. กมลวัลย์: ถ้ามองไปอนาคต นักประวัติศาสตร์คงสบายขึ้น เพราะคนไทยหัดนิสัยขยันบันทึกกันมากขึ้น ดูที่ gotoknow ได้! : )

 

 

ขอโทดนะครับ พอดีอยากทราบว่าปัจจุบันต้นแอปเปิ้ลของเซอร์ไอแซค นิวตันทั่วโลกมีทั้งหมดกี่ต้นอะครับ ช่วยตอบทีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท