ผิวหน้าบางมาก แพ้สารพัดเกือบทุกวัน ขอปรึกษาคุณหมอค่ะ


ขอรบกวนเวลาของคุณหมอสักนิดนะคะ 

คือดิฉันเป็นโรค Atopic dermatitis ตั้งแต่เด็กในกระทั่งบัดนี้เข้าสู่วัยกลางคนก็ยังเป็นอยู่ค่ะ มีอาการคันเกือบทั้งตัว แต่บางช่วงก็ปกติดี

แต่วันนี้ขอปรึกษาเฉพาะเรื่องแพ้ที่ผิวหน้าค่ะ คือเมื่อประมาณสิบปีที่แล้ว ดิฉันใช้ครีมที่มีส่วนผสมของ AHA เป็นเวลานานค่ะ

จากนั้นก็โดนแดดแล้วมีอาการร้อนแดง ผิวแสบไหม้ ไปหาหมอที่ รพ. หมอก็ให้ยาสเตียรอยด์มาทาและกิน แต่ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าแพ้ AHA ก็เลยยังคงทาครีมและทายาต่อไปเป็นเวลานานก็ไม่ดีขึ้น

ต่อมาเพื่อนบอกว่าอาจแพ้ครีมตัวนี้ให้เลิกใช้ หลังจากนั้นก็มีอาการดีขึ้น แต่เกิดอาการข้างเคียงจากสเตียรอยด์แทน เช่น ผิวหน้าบางจนเห็นเส้นเลือด หน้าร้อนแดงง่าย โดยเฉพาะเมื่อโดนแดดหรือเจออากาศร้อน

บางครั้งมีผื่นขึ้นที่หน้า ไปหาหมอ หมอก็ให้ Dermatop cream มาใช้และบอกว่าหลังจากผื่นหายแล้วก็เลิกทา  เป็นอย่างนี้หลายรอบแล้วค่ะ (แพ้บ่อย)

แต่ 3-4 ปีมานี้ แพ้บ่อยมากค่ะ เกือบทุกสัปดาห์แล้ว เวลาแพ้จะมีอาการคันหน้า มีผื่นแดงขึ้น ร้อนหน้า ทรมานมากเลยค่ะ หน้าลอกแล้วผิวก็ดีขึ้น พอผ่านไป 2 วันก็แพ้อีก (หน้าลอกสัปดาห์ละ 2 ครั้ง)

ปัจจุบันนี้อาการหนักขึ้นค่ะ ทาครีมอะไรก็แพ้ไปหมด ทั้งที่เมื่อ 1-2 ปีก่อนทาครีมอะไรก็ไม่ค่อยแพ้ คันหน้าเกือบทุกวัน ถ้าเป็นมากก็จะทา Dermatop แต่ถ้าทนได้จะไม่ทาค่ะเพราะมันเป็นยาสเตียรอยด์ รู้ว่าทานานๆ ผิวจะยิ่งบางขึ้น

เล่ามาซะยาว  ขอเข้าคำถามเลยนะคะ  พอดีเห็นข้อมูลในเน็ตบอกว่ามีวิธีการรักษาผิวติดสเตียรอยด์ด้วย V-beam และ Smooth beam ทำให้อาการหน้าแดงดีขึ้น และช่วยเรื่องผิวหน้าบางและอาการแพ้ครีมต่างๆ

จึงอยากทราบว่าวิธีเหล่านั้นได้ผลจริงหรือไม่ และควรปฏิบัติตัวอย่างไรจึงจะหายจากอาการแพ้ครีมบำรุงทั้งหลาย (ขณะที่พิมพ์อยู่ก็มีผื่นคันที่หน้าขึ้นใหม่อีกแล้วค่ะ ตอนนี้หน้าก็เลยเยินและเหี่ยวไปหมด) 

เสริมค่ะ ตอนนี้ก็ไม่ได้ใช้ครีมต่างๆยกเว้น physiogel แต่ก็ยังแพ้อยู่เป็นระยะ และหยุดใช้เครื่องสำอางค์มาเป็นเดือนแล้วค่ะ

คุณหมอกรุณาช่วยตอบคำถามให้ด้วยนะคะ  หนูค้นข้อมูลในเน็ตมาหลายวันแล้วแต่ยังไม่กระจ่างแจ้งเลยค่ะ

ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงที่สละเวลามาตอบคำถามนี้นะคะ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

V-beam และ Smooth beam เอามารักษาหน้าแดงด้วยการทำให้เส้นเลือดฝ่อลง อาจจะได้ผลบ้่างในรายที่หน้าแดงจากเส้นเลือดเห็นชัดที่หน้า ข้างจมูก แต่เนื่องจากคนไข้เป็น โรคภูมิแพ้ อะโทรปิก  การใช้เลเซอร์พวกนี้อาจจะทำให้อาการภูมิแพ้กำเริบบริเวณที่ยิงได้ ฉะนั้นหมอไม่แนะนำ คราวนี้ไอ้ที่แพ้แล้วทำยังไงก็ไม่หาย แถมมีผลข้างเคียงจากยาสเตียรอยด์เต็มไปหมดอย่างนี้  ผมแนะนำให้เลือกใช้ยาแก้แพ้กลุ่มที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ เบื้องต้นคงเป็นกลุ่ม antihistamine แต่ข้อสำคัญคือ ให้ยาให้ได้ขนาดสูงที่สุดเท่าที่คนไข้ทนได้  ส่วนมาก 2-4 เท่าของขนาดปกติ ฉะนั้นต้องหาเจ้าภาพที่เป็นแพทย์ผิวหนังเป็นผู้ประเมินว่า เหมาะสมหรือยัง ทานสะกดอาการเอาไว้หลายๆเดือนร่วมกับการปฏิบัติตัวตามที่ผมแนะนำเอาไว้ในบทความส่วนใหญ่ช่วยคนไข้ได้มากครับ  สำหรับยาที่แรงกว่านั้นต้องให้แพทย์คุยกับคนไข้โดยตรงว่า  มีความเสี่ยงอย่างงั้นอย่างงี้ รับไหวไหม เพราะให้ยาไปแล้วเสี่ยงทั้งหมอทั้งคนไข้



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท