การใช้ซิลิสิค แอซิด


ใช้ครั้งหนึงอยู่ได้นานเท่าไหร่ครับ และ สมมุติผมผลิตกล้วยไม้ขายแล้วซิลิก้าจะเข้าไปเคลือบดอกด้วยหรือเปล่า ครับพวกเพลี้ยไฟไอ้ฮวบจะเข้าไปทำลายดอกได้หรือเปล่าครับ คือว่าขอนอกเรื่องหน่อยนะครับคือผมเห็นว่าคุณอยู่ในวงการปุ๋ย-ยามานานไม่ทราบว่ามีคนคิดสูตรปุ๋ยฉีดต้นไม้ที่ฉีดครั้งเดียวอยู่ได้นานถึง3เดือนหรือเปล่าครับถ้ามีช่วยแนะนำผมหน่อยครับ ถ้ายังไม่มีแสดงว่าผมคงจะพยามทำขึ้นมาเป็นรายแรกคือว่าหลักการเป็นอย่างนี้นะครับที่รู้ๆกันอยู่95-99% ปุ๋ยได้ธาตุอาหารจากน้ำ o c H เพียงแค่ไม่ถึง5% ก็คือ n p k แล้วก็อาหารรอง อาหารเสริมถ้าผมเอาธาตุอาหาร 5%มาอยู่บนใบไม้ที่ผมฉีด แล้วเคลือบมันอยู่บนนั้นได้โดยไม่โดนชะล้างด้วยน้ำฝนออกไปได้พอจะเป็นไปได้ไหมครับ และอีกเรื่องหนึ่งการทำคีแลทโดยใช้สั้งกะสี zn กับโซเดียม edtaเอาซักร้อยเท่าใช้ย้งไงอัตราส่วนเท่าไหร่ครับที่ผมใช้แต่เหล็กทำคีแลทแล้วคุณสมบัติจะเหมือนเหล็กหรือเปล่าครับคือ1แยกจับทีละโมเลกุลทำให้สารนั้นไม่ทำปฏิกริยากับสารอื่น 2.คงรักษาสารที่มันจับไว้อยู่ในสภาพเดิม 3 จะค่อย ๆปลดปล่อยสารที่ตัวมันจับไว้เมื่อโซเดียม edta สะหลายตัวออกไป


ความเห็น (1)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

not yet answered


ความเห็น (1)

ผมขอแยกคำถามออกเป็นข้อๆ ดังนี้นะครับ

1. ใช้ ซิลิสิค แอซิด ครั้งหนึงอยู่ได้นานเท่าไหร่ครับ

ตอบ. ซิลิสิค แอซิด ก็จะสะสมและเป็นส่วนหนึ่งอเซลล์ตลอดไปครับ เพียงแต่ว่ามีปริมาณมากหรือน้อย ถ้ามากก็สามารถจะช่วยลดการเข้าทำลายของแมลง เพลี้ย หนอน รา ไร ได้ดีครับ

2. สมมุติผมผลิตกล้วยไม้ขายแล้วซิลิก้าจะเข้าไปเคลือบดอกด้วยหรือเปล่า

ตอบ. ซิลิก้า จะสะสมทุกส่วนของพืชครับ ไม่ว่าจะเป็น กิ่ง ก้าน ใบ ราก และลำต้น (By Silicon In Agriculture) ถ้าให้ทางดิน (ภูไมท์, พูมิช, ภูไมท์ซัลเฟต, พูมิชซัลเฟอร์) ส่วนการฉีดพ่นทางใบพืชก็จะได้รับเฉพาะตรงส่วนที่ได้รับการฉีดพ่นเท่านั้น เมื่อเปลี่ยนรูปเป็น ซิลิเกต ก็จะไม่เคลื่อนย้าย

3. พวกเพลี้ยไฟไอ้ฮวบจะเข้าไปทำลายดอกได้หรือเปล่าครับ

ตอบ. พวกเพลี้ยไฟ ไอ้ฮวบ ก็สามารถเข้าทำลายดอกได้ครับ ถ้าปริมาณการสะสมของ ซิลิสิค มีน้อยแต่การทำลายจะทำได้ยากกว่าที่เซลล์ไม่มีซิลิสิค แอซิด หรือ ซิลิก้าสะสมอยู่ ยิ่งได้ใช้พวก ไทเกอร์เฮิร์บ (ผงสมุนไพร ขมิ้นชัน, ฟ้าทะลายโจร, ตะไคร้หอม, ไพร) และ จุลินทรีย์ทริปโตฝาจ (เชื้อราบิวเวอร์เรีย beauveria และ เมธาไรเซียม Metarhizium) เข้ามาช่วยผสมผสานด้วยก็จะหมดปัญหาเรื่องพวกนี้ไปได้หมดครับ

4. คือว่าขอนอกเรื่องหน่อยนะครับคือผมเห็นว่าคุณอยู่ในวงการปุ๋ย-ยามานานไม่ทราบว่ามีคนคิดสูตรปุ๋ยฉีดต้นไม้ที่ฉีดครั้งเดียวอยู่ได้นานถึง3เดือนหรือเปล่าครับถ้ามีช่วยแนะนำผมหน่อยครับ

ตอบ. ผมไม่แน่ใจว่ามีผู้ผลิตหรือไม่นะครับ แต่ตามหลักการของการปุ๋ยทางใบ เมื่อพืชได้ดูดซึมเข้าไปแล้วก็สามารถที่จะอยู่ในลำต้นได้นานอยู่แล้ว จนกว่าจะมีการ metabolism ภายในลำต้นของพืชเองก็จะถูกนำมาใช้ จะใช้สารตัวใดมากหรือน้อยนั้นก็ขึ้นอยุ่กับธรรมชาติของพืชแต่ละชนิดครับ แต่ถ้าเป็นเรื่องของการตกค้างของปุ๋ย - ยาและฮอร์โมนที่พื้นผิวใบ คิดว่าจะอยู่ได้ไม่นานครับ เพราะเกี่ยวกับสภาวะแวดล้อม แสง อุณหภูมิ ความชื้น ค่าความเป็นกรดและด่าง คิดว่าไม่เกินอาทิตย์ก็คงจะเสื่อมสลายไปหมดแล้วครับ

5. ถ้ายังไม่มีแสดงว่าผมคงจะพยามทำขึ้นมาเป็นรายแรกคือว่าหลักการเป็นอย่างนี้นะครับที่รู้ๆกันอยู่95-99% ปุ๋ยได้ธาตุอาหารจากน้ำ o c H เพียงแค่ไม่ถึง5% ก็คือ n p k แล้วก็อาหารรอง อาหารเสริมถ้าผมเอาธาตุอาหาร 5%มาอยู่บนใบไม้ที่ผมฉีด แล้วเคลือบมันอยู่บนนั้นได้โดยไม่โดนชะล้างด้วยน้ำฝนออกไปได้พอจะเป็นไปได้ไหมครับ

ตอบ. ต้องขอโทษด้วยที่ผมยังไม่ค่อยเข้าใจในเรื่องของ "ปุ๋ยได้ธาตุอาหารจากน้ำ" ครับ แต่ถ้าพืชเคลื่อนย้ายสารอาหารโดยน้ำอันนี้คิดว่าน่าจะเป็นไปได้ และโดยปรกติแล้วพืชได้รับสารอาหารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ธาตุหลัก รอง และเสริม จากแหล่งต่างๆ ทั่วไปอยู่แล้วขึ้นอยู่กับชนิดของแต่ละสารอาหารด้วย เช่น อาจจะได้ ไนโตรเจน จากน้ำฝน ส่วน ไฮโดรเจน คาร์บอน ออกซิเจน อาจจะได้จากน้ำและอากาศ และอื่นๆ อาจจะได้จากดินที่มีอยู่โดยธรรมชาติอยู่แล้ว การที่จะนำแร่ธาตุหรือสารอาหารที่อยู่ในรูปของปุ๋ย หรือฮอร์โมน ส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปของ กรด หรือเกลือ ดังนั้นต้องดูว่า ความเข้มข้นมีความเหมาะสมหรือไม่เมือ่นำไปวางไว้ที่ใบพืชอาจจะทำให้ใบไหม้ได้ หรือสารที่จะมาเคลือบอยู่ในกลุ่มชีวภาพ หรือเคมีสังเคราะห์ ก็เป็นปัจจัยที่สามารถผันแปรได้เหมือนกัน....ผมอาจจะมีความรู้ในด้านนี้ค่อนข้างน้อยนะครับ อาจจะเข้าไปปรึกษากับผู้มีความรู้โดยตรงได้ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์ ภาควิชาเคมี ก็น่าจะได้คำตอบที่ชัดเจน อันนี้ตอบจากความรู้ และประสบการณ์อันน้อยนิดเท่านั้นครับ คิดว่าน่าจะเป็นแลกเปลี่ยนเพื่อให้เกิดแนวทางหรือแนวความคิดใหม่ๆ ได้บ้างไม่มากก็น้อย

6. อีกเรื่องหนึ่งการทำคีแลทโดยใช้สั้งกะสี zn กับโซเดียม edta เอาซักร้อยเท่าใช้ย้งไง อัตราส่วนเท่าไหร่ครับที่ผมใช้แต่เหล็กทำคีแลทแล้วคุณสมบัติจะเหมือนเหล็กหรือเปล่าครับคือ 1แยกจับทีละโมเลกุลทำให้สารนั้นไม่ทำปฏิกริยากับสารอื่น 2.คงรักษาสารที่มันจับไว้อยู่ในสภาพเดิม 3 จะค่อย ๆ ปลดปล่อยสารที่ตัวมันจับไว้เมื่อโซเดียม edta สะหลายตัวออกไป

ตอบ. อันนี้ต้องขอโทษด้วย ไม่ทราบจริงๆ ครับ

ขอขอบคุณคำถามที่เป็นประโยชน์และให้ความรู้มากๆ ครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท