อาการคันบริเวณถุงอัณฑะและขาหนีบ


ผู้ป่วย
สวัสดีครับคุณหมอ ผมมีอาการคันบริเวณถุงอัณฑะครับ เพิ่งเป็นมาประมาณ 1 อาทิตย์ ปกติก็จะคันแต่ไม่เคยเป็นหนักขนาดครั้งนี้ คือ เวลาอาบน้ำพอเกาแล้วจะคันเพิ่มทำให้ต้องการเกาต่อ ปกติพอเลิกเกาแล้วก็จะหายไปเองอาจจะมีแผลถลอกจากการเกาบ้างเล็กน้อย แต่ครั้งนี้ที่แตกต่างคือหลังจากหยุดเกาแล้วมีอาการแสบร้อนบริเวณดังกล่าว และภายหลังพบอีกว่าเหมือนรุกรามออกมาเป็นผื่นแดงที่บริเวณขาหนีบ จึงทำให้ไม่กล้าเกาอีกเลยแม้จะคัน ทุกวันนี้เวลาอาบน้ำก็เพียงเอาที่ขัดตัวมาถูกบริเวณดังกล่าวนิดหน่อยก็จะมีอาการแสบร้อนนิดๆ แต่ก็ไม่อยากถูกมากเพราะกลัวจะอักเสบรุกรามเยอะอีก ตอนนี้เวลาทำงานปกติก็คัน ที่ขาหนีบก็ยังมีรอยผื่นอยู่ แต่ไม่ค่อยมีอาการคันมากนัก ใช้วิธีทาแป้งเย็นตรางูเพื่อลดอาการคัน เวลาอาบน้ำเสร็จเอาแป้งทาสังเกตพบว่ามีเศษหนังลอกออกมาบางส่วน แต่ยังไม่รู้ว่าเป็นอาการของโรคผิวหนังอะไรจึงยังไม่หาย จึงอยากจะถามคุณหมอว่า - ที่จริงแล้วผมเป็นโรคอะไรครับ - รักษาอย่างไร มีแนะนำสถานที่รักษาไหมครับ


ความเห็น (9)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

not yet answered


ความเห็น (4)

เท่าที่เล่ามาก็คงคิดถึงเชื้อราที่ผิวหนังเป็นอันดับแรก แพทย์ผิิวหนังทุกคนน่าจะรักษาได้ ทานยาสัก 2 สัปดาห์ก็น่าจะยุบหมดแล้ว แต่ต้องตรวจดูให้แน่ใจก่อนว่าเป็นเชื้อราแน่ถึงจะกินยาได้

ครับผมก็มีอาการคันเหมือนกัน

เเต่มก็หาทางซื้อยามาทาก้เริ่มดีขึ้นเเล้วครับ

สวัสดีคับคุณหมอ ผมมีอาการคันที่บริเวณ อัณฑะและถุงอัณฑะ มันก็ไม่มีตุ่มหรือผื่นแต่อย่างใด เพียงแต่มันจะคันมากจนทำให้อยากเกามัน พอเกามันก็คันมากยิ่งขึ้น ผมถามพ่อ พ่อบอกว่า เป็นสังคัง แต่พอเปิดเน็ตดู มันก็ไม่มีอาการที่กล่าวมาแต่อย่างใด

ผมจึงสงสัยมากขึ้น ว่าเป็นโรคอะไร ช่วยตอบทีครับคุณหมอ และก็ขอขอบคูณมากๆๆด้วยนะครับ

ผมก็คิดว่าเป็นเชื้อราคา แต่อาการมันไม่เหมือนสังคังที่ผมเคยครับ สังคังมันจะแดงออกมาเป็นแถบๆคล้ายๆพอง แต่ที่ผมเป็นอยู่จะเป็นผื่นเม็ดเล็ก ตอนอาบน้ำพอเอาที่ขัดตัวมาถูความแรงตามปกติ จะกลายเป็นแผลถลอกเล็กๆเต็มเลยครับ เหมือนกับว่าผิวตรงผืนๆจะหลุดออกไป ทำให้เกิดอาการแสบมากจนไม่สามารถให้บริเวณนั้นสัมผัสกับบริเวณอื่นได้เลย ต้องหาอะไรมากั้นไว้ก่อน เช่น หอด้วยผ้าก๊อด จนกว่าแผนถลอกจะทุเลาลง

 

สวัสดีครับคุณหมอ ผมมีอาการคันที่บริเวณขาหนีบและมีผิวหนังลอกออกมาและบริเวณดังกล่าวผิวจะบาง มาก จะเป็นเฉพาะตอนที่ผมใส่กางเกงยีนที่แข็ง และนั่งขับรถนาน ๆ ตอนนี้ผมรักษาโดยซื้อยามาทาเองโดยเป็นยารักษาโรคผิวหนังทั่วๆ ไป เช่น โทนาพ หรือ ซีม่า ผมไม่ทราบว่าจะทำอย่างไรจึงจะพอหายได้ โดยผมไม่กล้าไปหาหมอ อยากให้คุณหมอแนะนำยารักษาเบื้องต้นก่อน แต่ผมก็เป็นมานานแล้ว จนตอนนี้ผิวหนังบริเวณดังกล่าวบางมาก จนผมไม่กล้ามีเพศสัมพันธ์กับภรรยาผมเลย เพราะมันจะรู้สึกตึงและเจ็บบริเวณขาหนีบ ขอคำแนะนำจากคุณหมอด้วยนะครับ และจะเป็นอันตรายหรือเปล่าครับ (ผมน้ำหนัก 80 สูง 167ซม.)

 

สวัสดีครับคุณหมอ คือช่วงแรกผมมีอาการคันที่ถุงอัณฑะครับแล้ว ผมก็ทายาฆ่าเชื้อราตัวหนึ่งไป แต่ ต่อมาอาการก็ หายไป บ้างแต่ไม่ถึงกะหายไปเลย และบริเวณถุงอัณฑะมีอาการแห้งและลอกอะ คับมีวิธีแก้ ไหมคับ

 

คุณหมอผมมีอาการปวดไข่มากคับผม  มันบวมและใหญ่ขึ้นเรื่อยๆคับเวลาจะเดินก็เดินยากคับผมเจ็บไปหมดเจ็บที่ไข่ อ่ะคับ ผมต้องทำไงคับคุณหมอช่วยตอบผมทีคับ

 

 

ผมลองรวบรวมคำถาม ที่ไม่ได้มีโอกาสตอบ อาจจะเนื่องจากเมล์เข้ามาเยอะ และหน้านี้หลุดไปจากการติดตามต้องขออภัยท่านที่ถามคำถามมาด้วย

เรื่องคันที่ลับและอัณฑะว่าไปตามจริงผมไม่ค่อยอยากจะตอบเพราะ  โรคคันที่อัณฑะที่เรียกกันว่า pruritus scroti เป็นโรคทีรักษายาก และมักเป็นๆหายๆ ที่รักษาแล้วได้ผลดีก็มีเยอะ แต่ส่วนมากจะเป็นคนไข้ที่ไม่อายหมอ และติดตามการรักษาสม่ำเสมอ  บางคนก็เป็นโรคติดเชื้อราที่ขาหนีบ ยาที่ใช้ในการรักษา 2 โรคที่กล่าวมาคนละเรื่อง คนละแนวทาง นอกจากนี้ยังอาจจะเกิดจากสาเหตุต่างๆได้อีกหลายสาเหตุ  ผมคิดว่าการรักษามั่วแบบเดาสุ่ม อาจจะส่งผลร้าย จากผลข้างเคียงของยามากกว่าผลดี  โดยสรุปผมแนะนำให้เปลี่ยนสบู่เป็นชนิดที่ไม่แรง บางคนอาจจะต้องทาครีมบำรุงผิวบริเวณดังกล่าวทุกครั้งหลังอาบน้ำ  ยากินที่ทำให้ง่วง หรืออาจทำให้เกิดอันตรายต่อตับ อาจจำเป็นต้องให้ในคนไข้บางราย บางคนอาจจะต้องกินยาปฏิชีวนะ หรือยารักษาโรคอื่นๆที่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการคันที่อัณฑะและขาหนีบ  ที่ห้ามคือห้ามเอาน้ำร้อนๆลวกบริเวณดังกล่าว ไม่แนะนำให้ไปซื้อยากินมากินเอง  ห้ามเอายาสเตียรอยด์แรงๆมาทา  สรุปไปหาเจ้าภาพรักษาดีที่สุดครับ อย่าอายหมอเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท