ทำไมสมัครสอบบรรจุครูไม่ได้ค่ะ


นศ ป.บัณฑิต
เรียนถามท่าน ผอ ประสิทธิ์ หนูกุ้ง ขอเรียนสอบถามท่าน ผอ เกี่ยวกับการรับสมัครสอบบรรจครูที่ สพท นราธิวาส ค่ะ เหตุเนื่องจากดิฉันโทรไปสอบถามเรื่องสมัครสอบบรรจครูผู้ช่วยในกรณีที่ยังไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู เนื่องจากกำลังศึกษา ป.บัณฑิต อยู่ และเจ้าหน้าที่แจ้งว่าดิฉันไม่สามารถสมัครได้เนื่องจากไม่มีวุฒิครูค่ะ ทาง สพท ผ่อนผันเฉพาะ ไม่มีใบประกอบวิชาชีพเท่านั้นแต่ต้องจบวุฒิครู (พูดง่ายๆ คือ ต้อง จบ ป.บัณฑิต เพียงแต่ยังไม่มีใบประกอบวิชาชีพ) ดิฉันค่อนข้าง งง ค่ะ เนื่องจากตามคุณสมบัติที่ประกาศไว้ข้อ 2.2 ต้องเป็นผู้สำเร็จการศึกษาวุฒิปริญญาตรีขึ้นไปทางด้านการศึกษา หรือ ปริญญาตรีวิชาชีพอื่นที่เทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ ซึ่ง กคศ รับรอง ว่าเป็นคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ บวกกับ ข้อ 2.5 กรณีที่ผู้สมัครสอบแข่งขั้นที่ยังไม่มีใบประกอบวิชาชีพ กคศ ผ่อนผันให้สามารถสมัครสอบแข่งขันได้ โดยมีเงือนไขว่าต้องมีใบประกอบวิชาชีพก่อนวันบรรจุ ซึ่งจากทั้ง 2 ข้อนี้ ดิฉันมีครบเลยค่ะ คือ 1.ไม่มีใบประกอบวิชาชีพ (แต่กำลังศึกษา) 2.ดิฉันเป็นผู้สำเร็จการศึกษาวุฒิปริญญาตรีวิชาชีพอื่นที่เทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ ซึ่ง กคศ รับรอง ว่าเป็นคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ดิฉันเช็คกับ เรื่องวุฒิที่ กคศ รับรองว่าสามารถเป็นข้าราชการครูได้ ปรากฎว่ารับรองค่ะ) จึงอยากเรียนสอบถามว่าเพราะเหตุใดดิฉันจึงสมัครสอบไม่ได้ค่ะ ขอบพระคุณค่ะ


ความเห็น (2)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

not yet answered


ความเห็น (2)

ขอบคุณที่ถามมา ขอตอบ ดังนี้ ผู้ที่จะสอบเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครู ต้องมี

1. ต้องเรียนวิชาครูมาอย่างน้อย 18 หน่วยกิตเช่น วิชาแนะแนว หลักสูตร วัดผล จิตวิทยาเด็ก เป็นต้น เช่นเดียวกับวิชาชีพ พยาบาล ทนายความ อัยการ ตัองเรียนวิชาชีพนั้นๆมาก่อน

2. ต้องมีใบประกอบวิชาชีพครู ความหมายคือ เมื่อสอบได้แล้วจะทำการสอนนักเรียน ต้องมีใบประกอบวิชาชีพครู ที่คุรุสภาออกให้ และ กรณีนี้เอง ให้ผ่อนผันไม่ได้มีใบอนุญาตมาก่อนก็ได้ สอบได้แล้วค่อยไปขอ

ขอบคุณที่ถามมาครับ

เรียน ผอ.เขต ไหนว่าวันนี้จะแจ้งสถานที่สอบ รออยู่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท