ทำไมเด็ก....เด้ก ม.2-3 รักเพื่อนมากกว่าใครๆ


เด้ก ม.2-3 รักเพื่อนมากกว่าใครๆ


ความเห็น (6)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

บุญส่ง
เขียนเมื่อ
not yet answered


ความเห็น (6)

อาจารย์

  • เด็กกลุ่มที่อาจารย์กล่าวถึงนั้น ไม่ได้รักเพื่อนมากกว่าใครๆ หรอก
  • เธอทั้งหลาย "รักตัวเองมากกว่า"
  • พระพุทธเจ้าตรัสว่า "ความรักเสมอด้วยตนย่อมไม่มี"
  • ไม่มีมนุษย์คนไหนหรอกที่จะรักคนอื่นมากกว่ารักตัวเอง
  • เด็กวัยนี้ดูเหมือนว่า จะรักเพื่อน แต่ความจริงคือรักตัวเอง
  • เพราะไม่ต้องการให้ตัวเอง "เหงา" "ว้าเหว่" และ "รู้สึกเดียวดาย" ฯลฯ
  • ฉะนั้น จึงต้องหาใครสักคน "ในวัยเดียวกัน" มาพูดคุย แลกเปลี่ยน  และปรับทุกข์ในสิ่งที่ตัวเองพบและเจอ (โดยเฉพาะจากพ่อแม่ และเพื่อนชายฯลฯ)
  • หรือว่าอาจารย์มีมุมมองอะไรจะแบ่งปันกับอาตมา ขอเชิญ
  • ด้วยธรรม พร และเมตตา

กราบนมัสการ

นับเป็นวิทยาทานที่สูงค่า พอสรุปได้ว่า คนเรารักตนมากกว่าใคร อย่างที่พระอาจารย์ว่า เขากลัวความเหงาความหว้าเว่ สอนนักเรียนปัจจุบันต้องปรับกลวิธีที่หลากหลาย ครูต้องทันสมัย ต้องปรับวิธีเรียนเปลี่ยนวิธีสอน เพื่อเข้าใจ เข้าถึงเด็ก ที่โรงเรียนได้นำแนวการเรียนวิธีพุทธ เข้ามาปรับใช้ ครูทุกคนก็ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี และเข้าโครงการสอนเพศศึกษา สถานการณ์ก้ดีขึ้นบ้าง แต่อยากให้ ดีขึ้นกว่าเดิม

กราบขอบพระคุณท่านมากครับ ที่ช่วยส่องทาง

ขึ้นอยู่กับสภาพของการเปลี่ยนแปลงตามวัยสภาพแวดล้อมด้วย ดังว่า วัยเด็กอยู่กับพ่อแม่ก็รักพ่อแม่เชื่อฟังพ่อแม่ วัยรุ่นอยู่กับเพื่อนก็รักเพื่อนเชื่อเพื่อน วัยผู้ใหญ่รักครอบครัวรักลูก(ถ้ามี) วัยชราอยู่โดเดี่ยวต้องการความรักและหันมารักตัวเองมากขึ้น

วันที่ 08 มกราคม พ.ศ. 2553 เวลา 14:27 น. ข่าวสดออนไลน์

ผู้ใหญ่มองเด็กวันนี้กล้าแสดงออกแต่ติดเพื่อน

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของผู้ใหญ่ จากทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ที่มีมุมมองต่อเด็กไทยในวันนี้ เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ จำนวน 1,260 คน ระหว่างวันที่ 5-8 ม.ค. สรุปว่า “จุดเด่น” ของเด็กไทยในวันนี้ อันดับ 1 ได้แก่ กล้าคิด กล้าแสดงออก กล้าตัดสินใจ 32.52% อันดับ 2 เก่งไอที และคอมพิวเตอร์มากขึ้น 28.07% อันดับที่ 3 ฉลาด มีไหวพริบ ปฏิภาณดี 27.57% อันดับที่ 4 สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงได้ดี 11.84%

ส่วน “จุดด้อย” ของ เด็กไทย ในวันนี้ คือ อันดับที่ 1 ติดเพื่อน ตามเพื่อน ไม่ค่อยสนใจและเชื่อฟังพ่อแม่ 30.21% อันดับที่ 2 มีพฤติกรรมที่ก้าวร้าว ไม่เหมาะสมกับกาลเทศะ 26.31% อันดับที่ 3 ชอบเลียนแบบพฤติกรรมดารา/วัฒนธรรมตะวันตกที่ไม่เหมาะสม 24.06% อันดับที่ 4 ไม่ชอบอ่านหนังสือ เกียจคร้าน สนใจแต่ความบันเทิง 19.42%

เมื่อถามว่า จากคำขวัญวันเด็กปีนี้ “คิดสร้างสรรค์ ขยันใฝ่รู้ เชิดชูคุณธรรม” สะท้อนให้เห็นถึงอะไร อันดับที่ 1 เด็กๆทุกคนต้องรักการเรียน ขยัน ตั้งใจใฝ่หาความรู้ 35.94% อันดับที่ 2 นอกจากเก่ง ฉลาด แล้วต้องสอนให้เด็กเป็นคนที่มีคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามด้วย 25.80% อันดับที่ 3 ปล่อยให้เด็กคิดอะไรก็ได้แต่ผู้ใหญ่ควรให้คำแนะนำให้อยู่ในกรอบที่ถูกต้อง และเป็นไปในทางสร้างสรรค์ 20.19%และ อันดับที่ 4 ควรให้โอกาสเด็กๆในการแสดงความคิดที่สร้างสรรค์ พร้อมสนับสนุนและผลักดันให้เด็กได้ทำตามฝัน 18.07%

เด็กที่ติดเพื่อนเท่าทีพบมาก็ส่วนมากไม่กล้าปฏิเสธเพือน จะปฏิเสธจริงๆก็ต่อเมื่อเขาได้รู้ เข้าใจว่าทำแล้วเกิดผลเสีย เราในฐานะเป็นครู คงต้องสร้างทักษะ การปฏิเสธให้แก่เขาได้เกิดความเข้ใจ อันจะเป็นหนทางที่จะทำให้เด้กและวั่ยรุ่นกล้าที่จะกล้าปฏิเสธ ง่าย ๆอาจเดินหนี ทำเป็นเฉย ทำเรื่องนั้นให้เป็นเรื่อตลก หรืออาจถึงขั้นปฏเสธพร้อมบอกเหตุผล แล้วแต่กรณี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท