การรับสมัคร


jjjjjjjjjjjjj
โครงการครูสายพันธุ์ใหม่จะเปิดรับสมัครเมื่อไหร่ค่ะ


ความเห็น (76)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

ครูพันธุ์ใหม่
เขียนเมื่อ
not yet answered


ความเห็น (76)

จากข่าวก็ประมาณช่วง ปี 2552 เป็นต้นไปครับ

อยากสมัครครูสายพันธุ์ใหม่ต้องทำอย่างไร สมัครอย่างไร ค่ะ

ถ้าเป็นรายละเอียดปี 47 ก็พอจะมีให้ศึกษากันนะครับ

แต่ถ้าของรุ่น 2 ปัจจุบัน ก็ยังไม่มีข่าวคืบหน้าเลยครับครับ มีแต่ข่าวล่าสุดที่ออกมา

ยังไงก็ตามลิงค์นี้นะครับ

ยังไงก็เข้าตาลิ้งค์นี้นะ http://gotoknow.org/ask/classioma/6458

ระเบียบการปี 47 http://gotoknow.org/blog/punmai/274555

ข่าวล่าสุด 26 ก.ค. 52 http://gotoknow.org/blog/punmai/280842

ยังไงก็เข้ามาติดตามข่าวเรื่อย ๆ นะครับ ถ้ามีอะไรคืบหน้าจะแจ้งไว้ให้ทราบอีกทีครับ

ถ้าไงก็คลิ๊กกลับไปอ่านหน้าที่แล้วนะครับ อ่านกลับไปเรื่อย ๆ อย่างน้อยก็อาจจะได้

รู้เกี่ยวกับโครงการเพิ่มขึ้น เพราะได้ตอบคำถามคนที่เข้ามาถามไว้แล้ว

คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์นะครับ

การรับสมัครครูพันธุ์ใหม่มีวันไหนคะ แล้วมีรายละเอียดยังไงบ้าง มีปฎิทินให้ดูไหมคะ

ยังไม่มีกำหนดการครับ ต้องรอก่อนนะครับ

สำหรับปีการศึกษา 2553

เปิดรับสมัครวันไหนค่ะ ใช่ประมาณวันที่ 1-20 มกราคม 2553 ไหมค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบค่ะ

นิสิตปี1สามารถสมัครได้รึป่าวคะ

ผมอยากเป็นครูพันธุ์ใหม่ สอนเด็กหูหนวกครับ มีป่าวครับ

อย่างที่เรียนให้ทุกท่านทราบนะครับ ว่ากำหนดการที่แน่นอนยังไม่มีข่าวออกมาเลย ผมก็ไม่ทราบว่าทุกท่านได้ข่าวมาจากไหน

แต่ถ้ามีเอกสารยืนยันได้ ก็กรุณานำมาลงไว้ให้คนอื่น ๆ ได้ศึกษากันด้วยนะครับ จะเป็นกรุณาอย่างยิ่ง

สำหรับผมก็ยังให้คำตอบเกี่ยวกับกำหนดการรับสมัครไม่ได้ในตอนนี้นะครับ เพราะยังไม่มีข่าวคืบหน้าเลย

มีแต่ข่าว เกี่ยวกับการรับสมัครของ สควค ครับ ..............

สสวท. เปิดสอบคัคเลือกเข้าเป็นนักศึกษาทุนโครงการ สควค.

+โพสต์เมื่อวันที่ : 11 พ.ย. 2552

..... สควค.คัด 580 คน มอบทุนเรียนครู สสวท. เปิดสอบคัคเลือกเข้าเป็นนักศึกษาทุนโครงการ สควค. หรือโครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู ประจำปีการศึกษา 2553 รับสมัครไม่เกินธันวาคม 2552 คุณสมบัติผู้มีสิทธิ์สมัคร 1.สำเร็จการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต (วท.บ.) ในปีการศึกษา 2548, 2549, 2550 และ 2551สาขาวิชาเคมี ฟิสิกส์ ชีววิทยา คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ 2.กำลังศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (วท.บ.) ชั้นปีที่ 4 ในปีการศึกษา 2552 สาขาวิชาเคมี ฟิสิกส์ ชีววิทยา คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ และมีผลการเรียน เฉลี่ยสะสมถึงชั้นปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ไม่ต่ำกว่า 2.75 3.มีผลการเรียนเในวิชาเอก เฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.75 ระยะเวลารับสมัคร เดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม 2552 มหาวิทยาลัยที่เป็นศูนย์ศึกษาของโครงการสควค. สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี [สสวท.] 924 ถ.สุขุมวิท พระโขนง คลองเตย กรุงเทพฯ 10110 โทร. 0-2392-4021 ต่อ 2308 2313 และ 2314

แหล่งที่มาของข่าว http://www.igotgrants.com

ครูบ้านนอกดอทคอม http://www.kroobannok.com/22149

นายสิทธิเชษฐ์ จารัตน์

สวัสดีครับ ขณะนี้กระผมกำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต สาขาการบริหารองค์กรภาครัฐและเอกชน วิทยาลัยการปกครองและกฎหมาย มหาวิทยาลัยราชบุรีรัมย์ พอดีกระผมได้อ่านรายละเอียดของโครงการไทยเข้มแข็งของกระทรวงศึกษาธิการ ในประเด็นเเรื่องครูพันธ์ใหม่ และกระผมอยากทราบรายละเอียดที่ว่าคนที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีแล้วอยากจะเป็นครู และสาขาของกระผมเข้าข่ายที่่จะขอสมัคสอบเข้ารับทุนครูพันธ์ใหม่หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครูได้หรือไม่ เพราะว่ากระผมได้ศึกษาในรายละเอียดโครงการของกระทรวงศึกษาธิการแล้วเขาบอกรายละเอียดว่าทุนมี 3 กรณีคือ 1.นักเรียที่จบ ม.6 แล้วต้องการสอบทุนครู 5 ปี 2. นักเรียนที่จบม.6 ต้องการที่จะเป็นครู 5 ปี แต่ต้องศึกษาในสาขาวิชาที่ขาดแคลนเท่านนั้น เช่น สาขาวิทยาศาสตร์ สาขาคณิตศาสตร์ และสาขาวิทยาศาสตร์ที่ขาดแคลน 3. ผู้ที่สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี และต้องการจะเป็นครู คือเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู 1 ปี และในตอนนี้จะมีการเปิดสอบช่วงในครับ ช่วยบอกด้วยนะครับ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

ถ้าอยู่ ม6

จะเปิดรับสมัครไหมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ต้องการทราบรายละเอียดของครูพันธุ์ใหม่ เนื่องตอนนี้ฉันจบ วท.บ แล้วฉันมีสิทธิหรือเปล่า ถ้ามีสิทธิต้องทำอย่างไรบ้าง

ผมก็ยังไม่ทราบรายละเอียดการรับสมัครเหมือนกันครับ เพราะตอนนี้ก็มีแค่ข่าวออกมาเรื่อย ๆ ยังไม่ประกาศรับอะไรยังไง ก็ลองติดตามเรื่อย ๆ นะครับ และก็ศึกษาข่าวจากหลาย ๆ ที่ด้วยนะครับ บางทีผมอาจจะไม่ทราบรายละเอียดในส่วนอื่น ที่ช่วยได้ก็ข่าวจากที่ลงในหนังสือพิมพ์ มาให้ศึกษากันครับ

ครม.ได้เห็นชอบในหลักการให้ ศธ.ดำเนินโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ จำนวน 5 รุ่น

+โพสต์เมื่อวันที่ : 8 ธ.ค. 2552

.....

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบในหลักการให้ ศธ.ดำเนินโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ จำนวน ๕ รุ่น ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๕๔–๒๕๕๗ รวมจำนวน ๓๐,๐๐๐ คน และเห็นชอบแต่งตั้งนายสุทธิชัย จันทร์อารักษ์ ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ. นางสาวนริศรา ชวาลตันพิพัทธ์)

เมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๕๒ ที่ประชุม ครม.ได้พิจารณาโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ แล้วมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามความเห็นสำนักงบประมาณ (สงป.) ดังนี้

๑. เห็นชอบในหลักการให้ ศธ.ดำเนินโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ โดยมีเป้าหมายผลิตครู จำนวน ๔ รุ่น ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๕๔–๒๕๕๗ รวมจำนวน ๓๐,๐๐๐ คน เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนครูสายสอน โดยให้ ศธ. พิจารณา

กำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกบุคคลที่จะเข้าร่วมโครงการดังกล่าวให้ชัดเจนทั้งด้านความรู้ ความสามารถ ความตั้งใจ และเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพครู รวมทั้งกำหนดเงื่อนไขการปฏิบัติงานหลังสำเร็จการศึกษาให้มีความเหมาะสม โดยมีระบบการติดตามและประเมินผลโครงการอย่างต่อเนื่องด้วย

๒. อนุมัติค่าใช้จ่ายต่อหัวนักศึกษา ประกอบด้วยทุนการศึกษาและงบดำเนินการ โดยให้เบิกจ่ายงบประมาณในลักษณะเงินอุดหนุนทั่วไปตามที่ ศธ. เสนอ เนื่องจากเป็นไปตามเกณฑ์ที่ ครม.ได้เคยให้ความเห็นชอบแล้ว เมื่อวันที่ ๑๙ สิงหาคม ๒๕๕๑

๓. ส่วนงบประมาณที่ขออนุมัติดำเนินโครงการในช่วงปี ๒๕๕๔ – ๒๕๖๓ จากงบประมาณรายจ่ายประจำปีในวงเงิน ๔,๒๓๕ ล้านบาท ประกอบด้วยทุนการศึกษาจำนวน ๒,๕๗๐.๒๕ ล้านบาท งบดำเนินการ ๑,๔๑๓.๗๕ ล้านบาท และงบบริหารโครงการ ๒๑๕ ล้านบาทนั้น เนื่องจากเป็นการขอรับการสนับสนุนงบประมาณโครงการระยะยาว (๑๐ ปี) จึงให้ ศธ. ขอทำความตกลงในรายละเอียดกับ สงป. ตามความจำเป็นและเหมาะสม เพื่อพิจารณาจัดสรรตามกำลังงบประมาณแผ่นดินในแต่ละปีต่อไป

๔. ในประเด็นที่ ศธ.ขออนุมัติอัตราที่จะบรรจุนักศึกษาที่จบตามเกณฑ์ของโครงการครูพันธุ์ใหม่ และโครงการผลิตครูภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ๒๕๕๕ เป็นอัตราเกษียณอายุราชการของข้าราชการครูที่ได้รับคืนให้แก่ ศธ. ในอัตราเกษียณร้อยละ ๑๐๐ โดยขอยกเว้นการพิจารณาให้ความเห็นชอบจาก คปร. นั้น เนื่องจาก ครม.ได้มีมติเมื่อวันที่ ๑๙ สิงหาคม ๒๕๕๑ อนุมัติหลักการให้จัดสรรอัตราจากผลการเกษียณอายุราชการคืนร้อยละ ๑๐๐ ตามที่ ศธ. เสนอ โดยให้ ศธ.จัดทำรายละเอียดการขอคืนอัตรากำลังในแต่ละปี ระหว่างปี ๒๕๕๑–๒๕๕๔ ให้ คปร. รับไปประกอบการพิจารณาตามเหตุผลความจำเป็นเป็นปีๆ ไป จึงเห็นควรให้ ศธ.ดำเนินการตามมติ ครม.ดังกล่าว โดยให้ ศธ.จัดทำรายละเอียดการขอคืนอัตรากำลังในแต่ละปีโดยผ่านการพิจารณาจาก คปร.ก่อน ทั้งนี้ การขอขยายระยะเวลาจากที่กำหนดไว้เดิมจากปี ๒๕๕๑–๒๕๕๔ ออกไปจนจบโครงการดังกล่าวนั้น เห็นควรให้เป็นไปตามความจำเป็นและสอดคล้องกับการขาดแคลนที่แท้จริง

๕. อนุมัติให้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินการ ๒ ชุด ได้แก่

๕.๑ คณะกรรมการบริหารโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ และคณะกรรมการคัดเลือกสถาบันฝ่ายผลิตและนักศึกษาทุนโครงการครูพันธุ์ใหม่ โดยคณะกรรมการบริหารโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ ประกอบด้วย รศ.วรากรณ์ สามโกเศศ เป็นกรรมการที่ปรึกษา เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เป็นกรรมการที่ปรึกษา นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานกรรมการ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เป็นกรรมการและเลขานุการ รวมทั้งผู้ช่วยเลขานุการรวม ๓ คน และมีกรรมการอื่นอีก ๑๓ คน โดยมีอำนาจหน้าที่กำหนดนโยบาย กรอบและทิศทางการดำเนินงานของโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ เพื่อให้สถาบันอุดมศึกษาที่เข้าร่วมโครงการมีการดำเนินงานที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมทั้งกำกับ ดูแล บริหารโครงการ และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้โครงการดำเนินการบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ตลอดจนติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการดำเนินงานโครงการต่อกระทรวงศึกษาธิการ คณะรัฐมนตรี และสาธารณชน

๕.๒ คณะกรรมการคัดเลือกสถาบันฝ่ายผลิตและนักศึกษาทุนโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ ประกอบด้วย ศาสตราจารย์สมหวัง พิธิยานุวัตร์ เป็นประธานกรรมการ เจ้าหน้าที่ สกอ. เป็นกรรมการและเลขานุการ รวมทั้งผู้ช่วยเลขานุการรวม ๓ คน และมีกรรมการอื่นอีก ๑๘ คน โดยมีอำนาจหน้าที่ในการจัดทำเกณฑ์และคัดเลือกสถาบันฝ่ายผลิตเข้าร่วมโครงการ จัดทำเกณฑ์และดำเนินการคัดเลือกนักศึกษาทุนเข้าร่วมโครงการ จัดทำประชาสัมพันธ์โครงการ และรายงานผลการดำเนินงานต่อกระทรวงศึกษาธิการ คณะรัฐมนตรี และสาธารณชน

นอกจากนี้ ครม.อนุมัติตามที่ ศธ.เสนอแต่งตั้ง นายสุทธิชัย จันทร์อารักษ์ ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นางสาวนริศรา ชวาลตันพิพัทธ์) ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๕๒ เป็นต้นไป

ที่มา http://www.moe.go.th/websm/2009/dec/446.html

และ จากเว็บไซต์ครูบ้านนอกดอทคอม http://www.kroobannok.com/24387

ครม.เคาะ4 พันล. ผลิต “ครูพันธุ์ใหม่” บรรจุทันที3หมื่นคน

ข่าววันที่ 8 ธันวาคม 2552 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.52 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบโครงการครูพันธุ์ใหม่ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี เริ่มตั้งแต่ปีงบประมาณ 2553-2558 ซึ่งมีเป้าหมายผลิตครูให้กับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) โดยมุ่งเน้นสาขาที่ขาดแคลน ทั้งนี้ภายในระยะเวลา 5 ปีจะผลิตครูให้ได้ 30,000 คน แบ่งเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่ 1.โครงการผลิตครู 5 ปี จะรับนักเรียนที่จบชั้น ม.ปลาย หรือ ปวช.ปี 3 มีผลการเรียนเฉลี่ยตั้งแต่ 3.00 ขึ้นไป เข้ามาเรียนในคณะครุศาสตร์ หรือศึกษาศาสตร์ และ 2.โครงการผลิตครูรูปแบบ 4+1 โดยจะรับผู้เรียนที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ในสาขาที่ขาดแคลน เช่น วิชาภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ที่สนใจมาเรียนครูเพิ่มอีก 1 ปี โดยทั้ง 2 โครงการนี้ หากสำเร็จการศึกษาในผลการเรียนเฉลี่ย 3.00 จะมีหลักประกันด้วยว่าเรียนจบแล้ว มีงานทำได้บรรจุเข้ารับราชการโดยไม่ต้องไปสอบแข่งขัน

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อว่า ทั้ง 2 โครงการยังมีทุนการศึกษาให้ด้วย โดยโครงการผลิตครู 5 ปีได้รับทุนปีละ 69,000 บาทต่อคน และโครงการผลิตครูรูปแบบ 4+1 ได้รับทุนปีละ 103,500 บาทต่อคน ซึ่งจะใช้งบประมาณทั้งสิ้น 4,200 ล้านบาท ทั้งนี้โครงการดังกล่าวได้จัดตั้งคณะกรรมการ 2 ชุดขึ้น เพื่อมาดูแลรับผิดชอบ โดยมีนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมช.ศึกษาธิการ และนายสมหวัง พิธิยานุวัฒน์ รักษาการ ผอ.สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เป็นประธาน อย่างไรก็ตาม โครงการนี้จะเริ่มในเดือน พ.ค.53 และจะได้ครูพันธุ์ใหม่ชุดแรกในปี 2554 ที่สามารถบรรจุเป็นข้าราชการครูได้

สสวท. เปิดสอบคัคเลือกเข้าเป็นนักศึกษาทุนโครงการ สควค. ระดับประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู

สสวท. เปิดสอบคัดเลือกผู้สำเร็จการศึกษาปีการศึกษา 2548 ,2549,2550,2551 และ 2552

สาขาวิชาเคมี ชีววิทยา ฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ เข้ารับทุนศึกษาต่อประดับประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู ปีการศึกษา 2553

หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู ประจำปีการศึกษา 2553

คุณสมบัติผู้มีสิทธิ์สมัคร

1. สำเร็จการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต (วท.บ.)* ในปีการศึกษา 2548, 2549, 2550

และ 2551 สาขาวิชาเคมี ฟิสิกส์ ชีววิทยา คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์

2. กำลังศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (วท.บ.) ชั้นปีที่ 4 ในปีการศึกษา 2552

สาขาวิชาเคมี ฟิสิกส์ ชีววิทยา คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ และมีผลการเรียน

เฉลี่ยสะสมถึงชั้นปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ไม่ต่ำกว่า 2.75

3. มีผลการเรียนเในวิชาเอก เฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.75*

หมายเหตุ * การคิดคะแนนเฉลี่ยสะสมของผลการเรียนวิชาเอก ไม่ต่ำกว่า 2.75 ให้คิดจากค่าเฉลี่ยของผลการเรียนในรายวิชาเอกของผู้สมัครรับทุน โดยคิดจากรายวิชาเอกในกลุ่มวิชาพื้นฐาน กลุ่มวิชาเอกบังคับ และกลุ่มวิชาเลือก

ระยะเวลารับสมัคร

เดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม 2552

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

- สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี [สสวท.]

924 ถ.สุขุมวิท พระโขนง คลองเตย กรุงเทพฯ 10110

โทร. 0-2392-4021 ต่อ 2308 2313 และ 2314

www3.ipst.ac.th/dpst

http://www3.ipst.ac.th/meeting_dpst/news/news.php?mem=read&nid=185

อยากทราบการรับสมัครครูพันธุ์ ปี53 รุ่น2

มีเกณฑ์การรับสมัครยังงัยคคะ

แล้วรับสมัครวันใหน

ขอขอบคุณล้วงหน้านะคะ

ผมยากจะตอบคำถามให้ทุกคนนะครับ แต่คำถามเยอะเหลือเกิน อีกอย่างเป็นคำถามที่ได้เคยตอบไว้แล้วทั้งนั้น

ถ้ายังไง ก็ลงคลิกกลับไปอ่านดูเรื่อย ๆ นะครับ คิดว่าน่าจะได้คำตอบไม่มากก็น้อยครับ

แต่ผมว่าถ้าเขาประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ ทุกคนก็จะทราบข้อเท็จจริงเองนะครับ ขอให้ทุกคนช่วยกันติดตามข่าวด้วยครับ

แล้วถ้ามีความคืบหน้ายังไงก็เอามาลงไว้ให้ศึกษากันด้วยนะครับ.....ขอบคุณทุกคนมากครับ

http://gotoknow.org/ask/classioma/6458

ถ้าจบรัฐศาสตร์ จะสามารถสมัครครูพันธุ์ใหม่ 4+1 ได้หรือเปล่าคะ

รบกวนพี่ตอบด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

อยากทราบว่าปัจจุบันการเรียน วิชาชีพครู ต้องเรียนหลักสูตรกี่ปี และในภาคใต้มีสถาบันใดบ้างที่เปิดทำการสอนในปี2553

นายบุญส่ง โตบารมีกุล

ผมอยากทราบว่า ตอนนี้ผมกำลังผมกำลังศึกษาอยู่ปี่ที่ 1 มหาลัยรามคำแหง คณะศึกษาศาสตร์ คือผมจะอยากเข้าร่วมโครงการครูสายพันธุ์ใหม่ด้วยได้ไหมคับ ถ้าได้ผมจะต้องทำอย่าไรบ้างคับ แล้วจะไปสมัครได้ที่ไหน รบกวนให้พี่ช่วยตอบให้ด้วยน่ะครับ

ขอบคุณคับ

มีครูสอนอะไรบ้างคะ

แล้วมีคณะอะไรบ้าง

ลองคลิ๊กกลับไปอ่านหน้านี้ดูนะครับ เผื่อได้อะไรบ้าง คลิ๊กกลับไปอ่านหน้าถัดไปเรื่อย ๆ นะครับ

http://gotoknow.org/ask/classioma/6458

สวัสดีค่ะ...เราก้อเป็นเด็กทุน 5 ปีเหมือนกันค่ะ

ตอนนี้มีน้องฝากถามถึงโครงการทุนครูรุ่น 2 เยอะมากค่ะ

แต่ละคำถามก้อจนด้วยเกล้าทั้งนั้น....ฝากคุณครูช่วยตอบนะค่ะ

1. ตอนนี้เรียนศึกษาศาสตร์ เอกปฐมวัย ปี 4 เกรดเฉลี่ย 3.43 มีโอกาสรับทุน 4 + 1 มั้ยค่ะ

2. มีการกำหนด คุณสมบัติสาขาวิชาของผู้จบการศึกษา ม.ปลายรึเปล่า เช่น จบสายวิทย์ - คณิต สอบเข้าศึกษาศาสตร์เอกภาษาไทยได้มั้ย

มีความคืบหน้าอย่างไรแจ้งด้วยนะค่ะ

เกรดเฉลี่ยรายวิชาสะสมคิดอย่างไรคะ

แล้วปี 54 ต้องเฉลี่ยรายวิชาจะลดลงกว่าเดิมไหมคะ

อย่างปีที่แล้วต้องได้ 2.83 ปี53 ยัง 2.75 เลยคะ

มันจะลดลงเรื่อยๆๆๆหรอคะ

ตอบด่วนนะคะ

จะได้สบายใจคระ

สวัสดีนะคะ

ไม่ทราบว่ารับสมัครเฉพาะที่จบ ม.6 เท่านั้นหรอคร่า

ช่วยตอบหน่อย...

ขอบคุณคร่า

อยากทราบว่าปฏิทินการรับสมัครครูพันธ์ใหม่ปี53นะค่ะเขามีกำหนดการยังไงช่วยตอบให้รู้หน่อยค่ะ

วันเวลาที่ชัดเจนของการรับสมัครคูรพันธ์ใหม่ปี53ค์อวันไหนค่ะ

ครูโม นศ.ทุนครูพันธ์ใหม่รุ่น1

ขอตอบคำถามแทนเพื่อนครูโมทย์นะคะ

เรื่องการรับสมัครโครงการผลิตครูการศึกษาขั้นพื้นฐานหลักสูตร 5 ปี (ทุนครูพันธุ์ใหม่)

ยังไม่สามารถทราบรายละเอียดที่แน่นอนค่ะ

คิดว่าจะเริ่มทราบข่าวที่แน่นอนก้อคงเป็นช่วงการเปิดรับสมัครเข้ามหาลัยต่างๆนั่นแหละค่ะ

แต่ต้องตามข่าวเรื่อยๆ

ช่วงนี้ก้อขอให้น้องๆ เตียมตัวให้พร้อมกันไปก่อนนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ถ้าถามเกี่ยวกับว่ารุ่น1สมัครยังไง สอบแบบไหน มีที่ไหนบ้าง ... อะไรที่เกี่ยวกับรายละเอียดของรุ่น 1แล้วมีประโยชน์ก้อยินดีช่วยค่ะ

ถ้าอยากได้คำตอบโดยไม่ต้องมาเปิดหาในนี้ก้อmail มาถามได้ค่ะ

[email protected]

-^^-

การรับครูพันธุ์ใหม่

รูปแบบที่ 1 จะรับนักศึกษาในส่วนของ คณะครุศาสตร์ และศึกษาศาสตร์ หลักสูตร 5 ปี รับคนที่เกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.00

โดยผ่านการคัดเลือกโดยเกณฑ์ที่ ทาง สพฐ กำหนด

รูปแบบที่ 2 รับบุคคลที่จบใน สาขาวิชา ด้าน วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ สถาปัตยกรรม ฯลฯ ที่เกรดเฉลี่ยเมื่อจบ ไม่ต่ำกว่า 3.00

เรียน ป.บัณฑิตวิชาชีพครู 1 ปี (4+1) โดยผ่านการคัดเลือกโดยเกณฑ์ที่ ทาง สพฐ กำหนด

+++ยังไม่ทราบรายละเอียดที่มากกว่านี้ กรุณาติดตามเป็นระยะนะครับ++

พอดีผมได้ดูรายการเกี่ยวกับกระทรวงศึกษาธิการครับ โดยท่าน รมต กระทรวงศึกษาธิการ (คนเก่า) ท่านจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์

ได้ให้สำภาษณ์แล้วก็เล่าเกี่ยวกับโครงการนี้ด้วยครับ ตามที่ผมได้ลงไว้หนะแหละครับ แต่ตอนนี้ก็นำเรื่องเข้า ครม เพื่อขอ

อนุมัติครับ เพราะต่อไปครูจะเกษียณอีกเยอะนะครับ ก็จะรับครูจากโครงการครูพันธุ์ใหม่บรรจุ 30 % และสอบบรรจุทั่วไปอีก 70% ครับจากตำแหน่งที่ขาด เพื่อมาทดแทนครับ....

ขอความกรุณาช่วยประชาสัมพันธ์ด้วยว่า เปิดรับครูสายพันธุ์ใหม่เมื่อไหร่

ขอบคุณครับ

อินทร์แก้ว

ขอบคุณอาจารย์มากนะครับ

ที่อุสาห์สละเวลาในการตอบคำถามต่าง

ยังงัยก็อย่างพึ่งเบื่อก่อนนะครับ

ช่วยเป็นที่ปรึกษาและให้ข้อมูลแก่พวกเราก่อนนะครับ

พวกเราก็ไม่มีอะไรตอบแทนจะมีก็แค่คำขอบคุณเท่านั้นแหละครับ

ขอบคุณครับ

ครับผม ยินดีครับ เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ทำเพื่อใครหลาย ๆ คน แม้ว่าเราจะไม่เคยรู้จักกันมาก่อน

แต่เพื่อทำความฝันให้น้อง ๆ หลายคน ได้สมหวัง ผมยินดีที่จะสละเวลาอันน้อยนิดของผมครับ

ขอให้ทุกคนโชคดีนะครับ..........โปรดอย่าลืมความฝันของตัวเองนะครับ ทุกคนมีสิทธิ์ท้อได้ แต่ห้ามถอยนะครับผม

ซึ่งผมก็เคยท้อมาก่อน แต่ผมก็ไม่ถอยครับ สู้ สู้ตายครับ

อยากทราบการรับสมัคร ครูพันธ์ใหม่ ปี53 นี้คะ

มีที่ไหนบ้างคะ

และสอบได้ จะบรรจุให้ไหมคะ

ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

อยากทราบวันรับสมัครครูพันธุ์ใหม่มากค่ะ

ตอบคำถามคุณหยดน้ำ

ติดตามข่าวได้จากลิงค์นี้นะครับ http://gotoknow.org/ask/classioma/6458

สอบได้บรรจุให้ครับ เหมือนรุ่นที่ 1 รุ่นแรก ปีการศึกษา 2547 หลักสูตรครูพันธุ์ใหม่ 5 ปี รุ่นแรก จำนวนสองพันกว่าคน

ตอนนี้จบแล้ว ได้รับการบรรจุเข้ารับราชการครูเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ............

ครูพันธ์ใหม่สอบยาก-ง่ายแค่ไหน และสอบแนวไหนคะจะได้เตรียมสอบถูก อ่ะค่ะ

จะเริ่มสมัครกันวันไหนค่ะ

มันสมัครเฉพาะคนที่จะเรียนต่อคณะครุศาสตร์หรือว่าต้องจบหลักสูตรปริญญาตรี5ปีก่อนค่ะ

จะสมัครได้ยังไง

ติดตามความคืบหน้าและรายละเอียดได้ตามลิงค์นี้นะครับ

http://gotoknow.org/ask/classioma/6458

พี่ค่ะช่วยส่งข้อมูลการรับสมัครครูพันธ์ใหม่ ปี 54 มาให้ด้วยนะคะ หนูอยากจะรู้ข้อมูลมากจริงๆค่ะ...

0...ขอขอบพระคุณล่วงหน้านะคะ

[email protected]

อยากทราบวันเปิดสอบครูพันใหม่มากค่ะ

นางสาว วรรนิสา ปิ่นหอม

อยากทราบการรับสมัครครูพันธ์ใหม่ปี53ค่ะ

ช่วยบอกด้วย

ที่ [email protected]

อยากทราบการรับสมัครครูพันธ์ใหม่มากเลยค่ะ

เห็นคุณครูที่มาจากโครงการครูพันธ์ใหม่ที่โรงเรียนบอกว่าต้องใช้คะแนน O-net ด้วยใช่ไหมค่ะ

แล้วเกณฑ์ที่ใช้สมัครมันเป็นยังไงค่ะ แล้วสมัครเมื่อไหร่อยากรู้รายละเอียดค่ะ

ทุกคนมีความหวังทุกคนก็อยากได้มันแต่มันต้องขึ้นอยู่กับการสอบหรือกรรมการที่จะให้อยากถามว่าคนที่สอบไม่ผ่านแต่อยากได้ครูพันใหม่ทำไงดีละ

แล้วบ้างคนที่ได้แล้วแล้วเรียนไม่จบละ

ทุนจะเป็นของคัยอีก

ช่วยอธิบายหน่อย

ทุนมันมีสองประเภท

ประเภที่หนึงได้ทุนและบรรจุบางคนก้อยากได้และงคนก้ไม่อยากได้ส่วนผมอยากได้ทุนที่สองมากกว่าคือไม่ได้ทุนแต่บรรจุ

ในปี 2547 ตกทุนก็คือตกไปเลยครับ ไม่มีใครมาทดแทน คือเมื่อเรียนจบเหลือจำนวนเท่าไหร่ก็บรรจุเท่านั้นครับ

ในปี 2547 รับ 2500 คน จบตามหลักสูตรและไม่ตกทุน ก็เหลือประมาณ สองพันกว่าคน ซึ่งตกทุนไปหลายคนเหมือนกัน

ไม่ทราบว่าโครงการนี้รับสมัครช่วงไหนค่ะ ปีนี้ปิดรับสมัครหรือเปล่าค่ะ

พอดีที่มหาวิทยาลัยเปิดเอกภาษาอังกฤษ ระดับคบ.5ปี แต่เป็นคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

ไม่ทราบว่าจะสอบได้หรือเปล่าค่ะ ได้ยินว่าจะรับสมัครสอบในปีนี้ช่วงเดือนพฤษภาคม 2553

กรุณาส่งรายละเอียดโครงการนี้ที่เมล์นี้ด้วยนะค่ะ [email protected]ค่ะ

ขอขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ......

ตกทุนคืออะไรค่ะ แล้วจะได้บรรจุไหมค่ะ

สวัสดีค่ะ

อยากทราบว่าตอนนี้

"ครูพันธ์ใหม่"ยังไม่เปิดรับสมัครใช่ไหมค่ะ

ถ้าเปิดเมื่อไหร่

รบกวนส่งข่าวมาทาง อีเมลล์ด้วยน่ะค่ะ [email protected] ขอบคุณล่วงหน้าน่ะค่ะ

อยากทราบการรับสมัครครูพันธ์ใหม่ ปี 2552 ช่วยกรุณาตอบด้วยนะคะ ([email protected])

อยากทราบตัวอย่างข้อสอบครูพันธ์ใหม่ในปีที่ผ่านมา ถ้ามีช่วยส่งไปที่ [email protected] ด้วยน่ะค่ะขอบคุณค่ะ

ปี54มีใหม

บอกด้วยที่ [email protected]

ขอบคุณมากค่ะ

อยากทราบว่าปี54จามีครูพันธุ์ใหม่ให้พวกเรารึเปล่าค่ะ

ช่วยตอบนู๋ที่นะค่ะ

ที่[email protected]

ขอบคุณเป็นอย่างยิ่งค่ะ

..อยากทราบว่า....

1. ปี 54 นี้จะมีโครงการนี้ใช่ไหม

2.แล้วโครงการนี้สมัครอย่างไร ผ่านเวป หรือว่ามหาลัยคะ

3.โครงการนี้มีทุกมหาลัยหรือเปล่าคะ

4.โครงการสามารถสมัครได้ทั้ง ผู้ที่เรียนหลักสูตร คบ.5 ปี และ 4+1 ใช่ไหมคะ

5.ถ้าเรียน คบ.5 จบแล้วสามารถรรจุครูได้เลยใช่ไหมคะ (ต้องไปสอบแข่งขันอะไรไหม ? )

6.ตอนนี้ศึกษาอยู่ ม.6 คะ ถ้าเรียน คบ.5 ปี ก็ต้องเข้าโครงการครูพันธ์ใหม่เลยใช่ไหมคะ หรือว่าไม่ต้องร่วมโครงการก็ได้

7.ถ้าเรียน คบ 5 แต่ไม่ได้เข้าโครงการครูพันธ์ใหม่ ถ้าจบมาแล้วจะได้บรรจุครูไหมคะ หรือถ้าเลือกเรียน คบ. แล้ว ก็ขึ้นชื่อว่าครูพันธ์

ใหม่เลย

ผู้ที่มีความกรุณาช่วยตอบด้วยนะคะ อยากทราบมากจริงๆ ค่ะ ไม่ค่อยรู้เรื่องระบบมหาลัยเลย - - (ม.6 แล้วนะเนี่ย) รู้แค่ว่าตนเอง

อยากเป็นครู แต่ไม่รู้ว่าต้องสมัครอะไร ยังไง คือ อยากเตรียมตัวไว้เนิ่นๆนะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ ^^

ตอนนี้หนูเรียนอยู่ชั้นม.6 โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคมค่ะ คือว่าหนูอยากเป็นครูมากกกกกกกก

พี่ๆช่วยส่งรายละเอียดการสมัครครูพันธุ์ใหม่ปี54ให้หนูหน่อยนะค่ะ...งขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

[email protected]

ตอนนี้เรียนอยู่ม.6 แล้วค่ะ อยากรู้ว่าโครงการครูพันธุ์ใหม่เป็นยังค่ะ

เริ่มสมัครตอนไหน ที่ไหน อย่างไร ใครรู้เกี่ยวกับโครงการนี้ช่วยส่งรายละเอียด

ให้ด้วยนะค่ะ ขอบพระคุณล่วงหน้าคะ

[email protected]

คือ

อยากทราบว่ารายละเอียดเกี่ยวกับการรับสมัครครูพันธุ์ใหม่ค่ะ

ใครรุ้ช่วยบอกหน่อยนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

[email protected]

ได้ยินอาจารย์ที่โรงเรียนพูดว่า..

ในระยะเวลาที่เรียน 5 ปี

ถ้าเกรดเฉี่ย ไม่ถึง 3.00

ก็ถูกตัดจากโครงการครูพันธุ์ใหม่

???????และต้องเสียทุนที่ได้รับมา 2 เท่า???????

ปี 54 สมัครช่วงไหนค่ะ

แต่ตอนนี้อยู่ปี1ยังสมัครได้ใหม่ค่

ตอนนี้อญู่ปี1 คณะวิทยาศาสตร์ อยากสมัครครูพันธ์ใหม่ได้ไหมค่ะ และเข้าสมัครช่วงไหนกันค่ะ [email protected]

....หนูอยากทราบว่า.....

ตอนนี้กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.6 สายศิลป์

อยากจะเป็นครูพันธุ์ใหม่

อยากทราบว่าจะสมัครเรียนได้ที่ไหน ?

สมัครโควตาเรียนครูได้ที่ไหน ?

สวัสดีคะ คือดิฉันจบป.ตรีมาแล้ว แต่อยากเป็นครู สามารถสอบครูพันธ์ใหม่ได้ไม๊คะและมีเงื่อนไขอะไรบ้างคะ

ยังไงรบกวนช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณมากคะ

ดีดีค่ะ

อยากถามว่า..ตอนนี้หนูเรียนอยู่ม.6ปีการศึกษา2553 ถ้าหนูจะสมัครครู5ปี ต้องรอไปสมัครของปี 54 ใช่หรือป่าวค่ะ

อยากรู้วิธีการสมัครด้วยอ่าค่ะ หนูพอจะรู้เรื่องของมหาลัยที่เข้าร่วมโครงการว่ามีมหาลัยอะไรบ้าง ดังนั้นการที่หนูจะเรียนครู5ปี

หนูก็ต้องไปสมัครที่มหาลัยที่เข้าร่วมใช่ไหมค่ะ

พี่สอนชั้นอะไรหรอค่ะ...พอดีว่าบ้านของหนูอยู่ที่กรมชลประทาน ปากเกร็ดอ่าค่ะ ตรงข้ามโรงเรียน ช.ป.อ่าค่ะ

น้องหนูก้เรียนอยู่ที่นั่นด้วย ถ้าพี่ว่างเมื่อไรช่วยตอบกลับด้วยนะคะ

เมลล์ [email protected] อ่าค่ะ ตอบที่กระทู้นี้ก็ได้นะคะ

ช่วยให้ข้อมูลแก่หนูด้วยนะคะ หนูอยากเรียนครูจริงๆๆๆค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

หนูอยากรุ้ว่าทำไมโครงการครูสายพันธุ์จึงรับเป็นบางเอกในคณะครุศาสตร์ทำไมไม่รับหมดทุกเอกในคณะครุศาสตร์

เข้าร่วมโครงการนี้ค่ะ

อาทิเช่นเอกสังคมค่ะ

ครับผมข่าวครูพันธุ์ใหม่ ผมอยากรู้เกี่ยวครับคนที่จะจบปีห้าสี่นี้ครับ คนที่เข้าโครงการก็ได้เพื่อนของผมเลื่อโรงเรียนแล้วแต่ผมเอกภาษาไทยมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนครครับ เอกภาษาไทนมหาวิทยาอื่นได้แล้ว ผมก็เกรด 3.19 น่าจะได้แต่มหาวิทยาลัยของผมไม่ได้ครับได้แต่เอกอื่น อยากรู้ข่าวครับอยากบรรจุ

สวัสดีค่ะ อยากทราบว่า ฉันจบม. 6 มา 2 ปีแล้วมีความฝันอยากเป็นครู แต่ดิฉันไม่ได้เรียนต่อ พอเห็นโครงการอยากจะเข้าร่วมโครงการไม่ทราบว่าจะมีสิทธ์เรียนต่อในโครงการนี้ไหมค่ะ กรุณาตอบด้วยคะ

หนูยังไม่รู้เลยค่ะว่าหนูจะเป็นอะไรดี แต่ได้ยินข่าวว่า มีโครงการครูสายพันธุ์ใหม่ก็เลยสนใจ ลองเข้ามาดู หนูอยากรู้ว่าถ้าหนูเรียนจบม.6 หนูสามารถเรียนต่อโดยตรงได้ใช่ไหมค่ะ แล้วเขาเลือกเอกอะรัยบ้างค่ะ ถ้าหนูอยากเรียนเอกคณิตจะเข้าโครงการได้รึป่าวค่ะ

****ยังไงก็ขอคำตอบด้วยนะค่ะ**** เอาเมลล์หนูไปนะค่ะ [email protected]

คือว่า หนูกำลังจะเตรียมเรียนต่อ ม.๔ อ่ะค่ะแร้วอยากรู้ว่าถ้าอยากเป็นครูสายพันธุ์ใหม่ต้องเรียนไปทางสายไหนอ่ะค่ะ

แร้วถ้าเรียนม.๔ จบแร้วจะไปต่อมหาลัยอะไรดีอ่ะค่ะ

*ช่วยส่งคำตอบมาหั้ยหนูหน่อยนะค่ะ คือว่า หนูจะต่อม.๔แร้วอ่ะ

แล้วถ้าต้องการเรียนครู แต่ได้เกรดเฉลี่ย 2.65 ก็เรียนไม่ได้ใช่ไหมค่ะ

แล้วคะเเนนของแต่ละโรงเรียนวัดกันได้หรือค่ะ

หนูคงหมดสิทธิเรียนครู 

นั่นดิอะไรๆ ก็กำหนดเกรด คุณวัดได้เออว่าแต่ละมหาลัยเค้าวัดเหมือนกัน แน่จริง ก็ให้สอบใหม่หมดดิ เล่นเกรดงี้ก็ไม่แฟร์ดิ แล้วไม่คิดว่าบางที่เค้าปล่อยเกรดเออ เซ็งหนัด

อยากทราบข้อมูการรับสมัครค่ะ  ขอเมลไว้คุยหน่อยนะค่ะ

ดีค่ะ ตอนนี้หนูเรียนจบม.6แล้ว สอบเรียนต่อได้ที่ ม.ราชภัฏเลย เรียนคณะคุรุศาสตร์ อยากทราบว่าม.ราชภัฏทุกแห่งเข้าร่วมโครงการครูพันธ์ใหม่หรือป่าว แล้วถ้าเกรด3.00จะได้บรรจุจริงรึป่าวค่ะ

ตอบน้องอลิษา

ม.ราชภัฏก็เข้าร่วมค่ะ ราชภัฏเลยก็เข้าร่วมแต่ไม่ได้ทุกเอกนะคะ รุ่นปี2553 ม.ราชภัฏเลยได้ไป4เอกค่ะ มี วิทย์ทั่วไป ฟิสิกส์ ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ ค่ะ แล้วก็มันแล้วแต่ปีด้วยว่าปีหน้าเค้าจะคัดเอาสาขาไหนรุ่นปี2554อาจไม่ใช่4เอกที่กล่าวมาแล้วนี่ก็ได้ค่ะ ส่วนเกรดก็ วิชาชีพ3.00 วิชาเอก 3.00 เกรดเฉลี่ยรวม 3.00 และเค้าจะคัดนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่4เท่านั้นที่จะขอรับรับทุน คือคนที่จะขอรับทุนต้องทำเกรดให้ถึงเกณฑ์ตั้งแต่ปี1และเมื่อเรียนจนจบปี5เกรดเฉลี่ยก็ห้ามต่ำกว่า3.00 ทุกอันจ้า^^

สำหรับ ป.บัณฑิต เขาเปิดรับสมัครหรือยังค่ะ ต้องสมัครยังไงที่ไหน แล้วต้องจบอะไรมา

อยากเรียนครูสายพันธ์ใหม่ อยากรู้การสมัครเข้าเรียนรับเกรตเฉลี่ยเท่าไร รับกี่คน อยากเรียนมากค่ะ มีมหาลัยไหนบ้างค่ะ

ครูสายพันธุ์ใหม่ เปิดรับสมัครปี55ตอนไหนคะ แล้วต้องเข้าไปเรียนที่มหาลัยไหนคะ หนูขอรายละเอียดเพิ่มเติมด้วยคะ

ส่ง รายละเอียดให้หนูได้ที่

[email protected]

คือว่าตอนนี้เรียนสายอาชีพนะค่ะ อยากทราบว่าสายอาชีพสามารถเรียนได้รึป่าวค่ะ คือจะจบปวช. หรือว่าต้องเรียนมหาลัยก่อนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท