คุณพ่อผมมีอาการปวดรุนแรงหลังจากผื่นงูสวัดยุบลงครับ เครียดมากครับ


่Jo
เรียนคุณหมอสุทัศน์ รบกวนเวลาคุณหมอสักนิดครับ อยากให้คุณหมอแนะนำว่าควรทำอย่างไรต่อไป พ่อของผมเป็นมาประมาณ 1เดือนแล้วครับ เป็นที่ใบหน้าใกล้กับตาซ้ายมาก ผื่นเริ่มหายแล้ว แต่อาการปวดยังคงรุนแรงเหมือนเดิม ทุกครั้งที่ปวดพ่อผมจะร้องให้ทุรนทุรายมากครับ สงสารพ่อมากครับ จะปวดประมาณสิบกว่าครั้งต่อวัน ไปหาหมอมาหลายที่แล้ว ก็ได้แต่ยาฆ่าเชื้อไวรัส กับยาพาราแก้ปวดมา และก็บอกว่ามันจะหายไปเอง แต่ต้องใช้เวลา ซึ่งผมอยาากขอเพียงแต่พ่อผมจะทุเลาอาการปวดลงบ้างก็ยังดี คุณหมอพอจะแนะนำยาแก้ปวดเส้นประสาทของอาการนี้ให้ผมได้ไหมครับ เท่าที่ผมหาข้อมูลได้ คือ (ยารักษาอาการ Postherpetic Neuralgia ) 1.Amitryptyline 2.Desipramine 3.Nortriptyline *** ตัวยาหาซื้อได้ที่ไหนบ้างครับ *** พ่อผมเป็นโรคเบาหวาน และความดันสูงครับ อายุ 52 ปี ยาตัวไหนจะมีผลข้างเคียงบ้างครับ รบกวนคุณหมอด้วยครับ ด้วยความเคารพอย่างสูง ภูมรินทร์


ความเห็น (10)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

ตกลงตอนนี้คุณพ่อมีอาการเป็นอย่างไรบ้างครับ แล้วคุณดูแลคุณพ่ออย่างไร ไม่รู้ว่าอ่านบทความที่แนะนำแล้วได้นำไปใช้ประโยชน์อย่างไรบ้าง



ความเห็น (10)
นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ผมได้ลองตอบคำถามเรื่องการใช้ยารักษาอาการปวดเส้นประสาทหลังเป็นงูสวัดไปแล้ว ลองหาอ่านดู แต่ไม่แนะนำให้ไปซื้อยาเอง เพราะทุกตัวที่ว่ามามีผลข้างเคียงหมด ยา Amitriptyline กินแล้วหลายคนง่วงทั้งวัน บางคนปากแห้ง คอแห้ง ใจสั่น ตัวอื่นๆผลข้างเคียงยิ่งมากกว่านี้อีก ถ้าจะให้ผมแนะนำก็ลองใช้ Amitriptyline ก่อนเพราะยาราคาไม่แพง

นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ยาไม่รบกวนโรคเบาหวาน แต่อาจทำให้ความดันขึ้นได้ ถ้าอย่างไรวัดความดันบ่อยขึ้น ถ้าขึ้นมาก็ปรับขนาดยาความดันขึ้นอีกนิดหน่อย แต่โดยมากยามีผลรบกวนทั้งสองโรคนี้ไม่มาก

สวัสดีค่ะคุณหมอ..พอดีหนูอยากสอบถามถึงแผลที่ขานะค่ะ..พอดีขาของหนูมีลักษณะคล้ายกับคนเป็นแพ้เป็น..ก็คือ..รักษาแล้วไม่ยอมหาย.....โดยหนูเริ่มเป็นเมื่อตอนอยู่ ม.1 ตอนแรกก็คือสาเหตุเกิดจากการเกาที่ขาค่ะ.....แล้วเป็นสะเก็ดแผล..แล้วหนูก็ได้ซื้อยามาลองใช้ดูเป็นยาน้ำที่ทาบนบริเวณที่เป็นนะค่ะ......แต่สะเก็ดก็ยังไม่หายดีเพราะเหมือนกับเกดอาการแพ้ขึ้นมาค่ะ...แม่หนูก็เลยพาไปรักษาที่คลินิกผิวหนังค่ะ...จากนั้นหมอเขาก็บอกว่าหนูเป็นโรคภูมิแพ้..เขาก็ได้ให้ยามาทา...พอทาเป็นเวลาประมาณ..2-3 เดือน...หนูก็สังเกตเห็นที่บริเวณหน้าแข้งที่หนูทายามีลักษณะเป็นรอยใสๆ โปร่งแสง...พอไปหาหมอผิวหนังเขาก็ให้ยามาทาอีก....พอตั้งแต่นั้นที่หนูได้ทา..ขาหนูก็เริ่มเป็นรอยคล้ำดำแทน(เป็นบริเวณที่เป็นรอยใสๆ ยาวเหมือนกับว่ามันเปลี่ยนสี)ตั้งแต่นั้นมาหนูก็เป็นแบบนี้มาตลอดจนตอนนี้หนูอยู่ ม.4 แล้ว ซึ่งบริเวณที่หนูเป็นคล้ายกับ (ลายเสือ) เลยละค่ะ....แล้วแค่บริเวณหน้าแข้งเท่านั้นนะค่ะ(2 ข้างเลย) แต่แผลที่หนูเป็นเมื่อเอานิ้วแตะ เหมือนกับว่าบริเวณที่รอยมันบุบลงไป แล้วถ้าดึงที่น่องตึงๆ ลงมา สังเกตเห็นว่า ผิวที่เป็นมันจะนูนขึ้นมา แต่มันจะนิ่มๆ ......นี้แหล่ะค่ะอากราที่หนูเป็น หมอพอมีทางช่วยไมค่ะว่าจะต้องรักษาอย่างไร....(เดี้ยวว่างๆ หนูจะส่งภาพไปให้ดู)

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

น้องแป้งลองส่งภาพมาให้หมอดูครับ อาจจะเป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรัง หรือที่แย่หน่อยก็เป็น Lichen amyloidosus

คุณหมอค่ะ

ลูกสาวอุบัติเหตูที่หน้าผาก มีเเผลเป็น มาถึงบริเวณโคนผมถึงคิ้ว ปัจจุบันไว้ผมม้า ปิดไว้ อยากทราบว่าทำอย่างไงจะทำให้ไม่เห็นรอยเเผลเป็นค่ะ

พรสมบัติ

สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันเป็นโรคไมเกรนค่ะ เป็นมาประมาณ 7 - 8 ปีมาแล้วค่ะ ทานยามาเยอะพอสมควร ตอนนี้ที่ใช้อยู่ก็เป็น ibuprofen 400 . โดยใช้คู่กับตัวยา carfergot ค่ะ หรือ Degran ( Ergotamine Tartrate 1mg , Caffeine 100mg )

จนมาเมื่อประมาณกลางเดือนกันยายน 2553 ได้มีโอกาสกลับไปกรุงเทพฯ ( คือดิฉันอยู่ที่เนปาลค่ะ ) แล้วไปหาหมอที่โรงพยาบาลหนึ่ง เพราะมีอาการปวดหัวไมเกรนแบบติดต่อกันหลายวันจนรู้สึกว่ามันเกินไป แล้วไม่อยากทานยาต่อเนื่องกันเป็นเวลาหลายวัน

หมอให้ยาชื่อ Ortrip ( Nortriptyline 10 ) เพื่อให้ลดจำนวนครั้งของอาการปวดหัวไมเกรนค่ะ 1 ครั้งก่อนนอนทุกวันค่ะ แต่คุณหมอสั่งยาให้ประมาณ 30 วันค่ะ ซื่งคุณหมอแนะนำให้เอาชื่อตัวยานี้ไปสั่งข้างนอกค่ะ ที่ร้านขายยาที่สามารถสั่งยาตัวนี้ได้ค่ะ

หลังจากทานยาตัวนี้ได้ประมาณอาทิตย์เกือบสองอาทิตย์ดิฉันก็พบว่าอาการปวดหัวไมเกรนที่เคยเป็นประจำ ไม่ค่อยมีค่ะ คือ ไม่เป็นเลยประมาณ 10 วันค่ะ ยาตัวนี้ดิฉันจะมีอาการมึนๆ บ้างในตอนเช้าๆหรือระหว่างวัน แต่ไม่ถึงกับรุนแรง

ตอนนี้ดิฉันกลับมาที่ประเทศเนปาลค่ะ แล้วพยายามติดต่อร้านยาร้านหนึ่งที่บอกกับดิฉันได้ว่าสามารถสั่งยาตัวนี้ให้ได้ แต่จนถึงขณะนี้ก็ไม่ได้รับการติดต่อกลับค่ะ พยายามติดต่อไปแต่ก็ยังไม่มีการติดต่อใดๆค่ะ คือคิดว่าอาจจะยุ่งยากเกินไปที่ทางร้านจะต้องไปไปรษณีย์แล้วส่งยาตัวนี้มาให้

ซึ่งปัญหาตอนนี้คือยาที่มีอยู่เหลือเพียงไม่กี่เม็ดเองค่ะ เลยไม่รู้ว่าจะสั่งยา หรือสั่งซื้อยาตัวนี้ได้ที่ไหนดีคะ ที่เนปาลดิฉันก็ไม่แน่ใจว่าร้านยาทั่วไปจะมีตัวยา nortriptyline ที่เราสามารถสั่งได้หรือเปล่าค่ะ คุณหมอพอจะแนะนำได้ไหมค่ะ หรือดิฉันสามารถสั่งยาตัวนี้ได้ที่ไหนบ้างคะ

สามีเป็นอาจารย์สอนที่อเมริกันสคูลที่นี่น่ะค่ะ คือดิฉันเป็นคนไทยค่ะ

ดิฉันเป็นคนไข้คุณหมอคะ เป็น SLe ตอนนี้ตั้งครรภ์ ได้ 5 เดือนแล้วได้ลูกแฝด 2เดือนแรกไม่ทราบว่าตั้งครรภ์แล้วยังกินยาลดกรดกับเพรดนิโซโลนอยู่ ตอนนี้ ใช้เพรดนิโซโลน 3 เม็ด เว้นวันกิน จะหยุดยาได้ไหมคะ เป็นห่วงลูกกลัวว่าจะพิการ ไม่รู้ทำอย่างไรดีคะ เครียดมากๆคะ ช่วยตอบเมลล์หน่อยนะคะ ถ้าจะกรุณา โทร 0813443352 ขอบพระคณคะ

เรียนคุณหมอค่ะ หนูมีปัญหาที่ผิวหนังค่ะคือว่าผิวหนังที่หนูเป็นก็มีที่แขน ขา หลัง ก้น มีอาการคันมีผื่นขึ้นเป็นบางครั้งและมักจะคันบริเวณ ก้น ราวนม ขอบกางเกงใน ผิวจะมีสีน้ำตาลจะมีจุดขาวๆที่ก้น ต้นขา ส่วนหลังก็จะบางและมีคล้ายสีผิวด่างๆ แขนก้มีจุดขาวใต้ผิวหนังหนูไม่แน่ใจว่าเป็นต่อมไขมันหรือเปล่าส่วนขาบ้างครั้งก็จ้ำแดงทั้งสองขา เล็บเท้าจะซีดบ้างเวลายืน ตอนแรกไปหาหมอคลินิกหมอบอกว่าเป็นเหมือนเชื้อราหมอให้ยาภูมิแพ้มากินก้ไม่หายเลยไปหาหมอที่รพ.กรุงไทยหมอบอกว่าไม่ใช้เกลื้อน กลาก สวานที่แขนหมอบอกว่าเป็นรูขุมขน ที่ขาหมอเขาไม่ดูค่ะ ที่หลังเขาให้หนูไปขูดหาเชื้อราก็ไม่เจอหมอบอกให้หนูทาครีมบำรุงแทน กลุ้มใจมากค่ะเพราะหนุมีต่อมน้ำเหลืองโตด้วย เจ็บน่าอก เจ็บก้นกบ ปวดหัวเข่า ถ่ายยากเป็นมาตั้งแต่ต.ค53 จนปัจจุบัน แต่เจ็บอกหายแล้วแต่กลับมาเป็นอีก ตรวจเลือดดู hiv กับซิฟิลิสก็ไม่มี เครียดค่ะ

มีอาการปวดหัวติดต่อกันหลายวันทานแก้ปวดก็ไม่หายค่ะทำยังไงดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท