ยุบพรรค:2


ยุบหรือไม่ยุบ โจทย์ที่ต้องถามประชาชนว่าเราได้รับประโยชน์อะไร

ยุบหรือไม่ยุบ 

ช่วงนี้คงอดไม่ได้ที่ต้องพูดและอยากให้ท่านทั้งหลายติดตามข่าวสารการเมืองที่ว่ากันว่าเป็คดีที่จะเป็นจุดเปลี่ยนทางการเมืองของไทยในวันที่ 30 พฤษภาคม 2550 นี้

จะว่าไปแล้วการตัดสินในคดียุบหรือไม่ยุบพรรคใหญ่ 2 พรรคนั้นมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องกันอย่างประเด็นที่อาจทำให้ผู้เกี่ยวข้องต้องขบและคิดหลายชั้น หลายแผนการไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล คมช. สภาร่างรัฐธรรมนูญ สมาชิกนิติบัญญัติแห่งชาติ ไม่นับรวมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ ที่ออกมาเคลื่อนไหว อยู่ในขณะนี้

ปัจจัยที่น่าคำนึงถึงหากเกิดการยุบพรรค(จริง ๆ)

  1. การออกเสียงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ หากยุบรัฐธรรมนูญจะถูกคว่ำหรือเปล่า
  2. นักการเมือง อาชีพจำนวนอย่างน้อย 200 คนที่อาจจะหายไปจากวงจรการเมืองเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 5ปี ตามประกาศ คปค. ซึ่งประเด็นนี้อาจจะไม่ต้องคำนึงถึงก็ได้ หากไม่กลัวการเกิดการต่อต้านของมวลชนจัดตั้งต่าง ๆ แต่ไม่ควรประมาทได้ทุกย่างก้าวของการเคลื่อนไหว
  3. กระบวนการต่อต้านการทำงานของรัฐบาล และคมช. จากผู้สูญเสียผลประโยชน์จากการยุบพรรค ที่จะต้องทวีความรุนแรง และทั้งเปิดเผยและไม่เปิดเผยอย่างที่รัฐบาลและคมช.ต้องเผลอเป็นต้องโดน
  4. การปฏิรูปการเมืองอย่างจริงจัง ซึ่งประเด็นนี้ไม่มีใครพูดถึงกันเลย อาจเป็นเพราะทุกฝ่ายแกล้งมองไม่เห็นช่องทางของการปฏิรูปการเมืองหลังการยุบพรรคการเมืองก็เป็นไปได
  5. คำตอบที่ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องตอบให้เกิดความชัดเจนแก่สมาชิกพรรคการเมืองใหญ่ทั้งสองพรรค ซึ่งไม่น่าน้อยกว่า25 ล้านคน
  6. อื่น ๆ

อย่างไรก็ตามขออนุญาตเป็นโหรการเมืองสมัครเล่นทำนายทายทักคดีนี้ว่าหวยต้องออกมาที่ยุบพรรคแน่นอน แต่ประเด็นของนักการเมืองที่เป็นกรรมการบริหารพรรคเชื่อว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ยุด คมช. น่าจะหาทางออกหรือทางลงไว้ให้ได้ โดยที่อาจมีโอกาสได้ใช้ชีวิตของนักการเมืองอาชีพที่เรา ๆ ท่าน ๆ ต้องทนเห็นวิถีทางการเมืองที่ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมสักเท่าไหร่ แบบพบกันครึ่งทาง(แบ่งประโยชน์ร่วมกัน) แบบสมานฉันทแบบไทย ๆ คือ วัดครึ่งหนึ่งกรรมการครึ่งหนึ่ง

ท่านคิดว่าอย่างไร ?????? 

คำสำคัญ (Tags): #คดียุบพรรค
หมายเลขบันทึก: 99333เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2007 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
คิดว่ายุบมันทั้ง 2 พรรคเลยดีที่สุดแล้ว บ้านเมืองจะได้คนรุ่นใหม่มาทำงานสักที
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท