ความหมายของการบัพติศมา


การรับบัพติศมาในน้ำ

จอห์นบัพติสโต หรือ จอห์นบัพติศมา เป็นผู้เอ่ยเรื่องบัพติศมาเป็นคนแรกในพระคัมภีร์ ดู มธ 3:11 , มก 1:8 , ลก 3:16 เราให้เจ้าทั้งหลายรับบัพติศมาด้วยน้ำ แสดงว่ากลับใจใหม่ก็จริง แต่พระองค์ผู้จะมาภายหลังเรา ทรงมีอิทธิฤทธิ์ยิ่งกว่าเราอีก ซึ่งเราไม่คู่ควรแม้จะถอดฉลองพระบาทพระองค์ พระองค์จะทรงให้เจ้าทั้งหลาย รับบัพติศมาด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์และด้วยไฟ (I indeed baptize you with water unto repentance. but he that cometh after me is mightier than I, whose shoes I am not worthy to bear: he shall baptize you with the Holy Ghost, and with fire)

พระเยซูทรงตรัสใน กจ 1:4-5 และ กจ 11:16 'ยอห์นได้ให้รับบัพติศมาด้วยน้ำ แต่ท่านทั้งหลายจะรับบัพติศมาด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ (John indeed baptized with water; but ye shall be baptized with the Holy Ghost.)

คำว่า บัพติศมา (baptize) เป็นภาษากรีก ที่ไม่มีคำแปล แต่มีความหมายว่า จุ่ม , จม , รวม (immerse) เราเข้าใจความหมายอีกว่า หมายถึงการชำระ

1 คร 12:13 For by one Spirit are we all baptized into one body เราทั้งหลายได้รับบัพติศมาโดยพระวิญญาณองค์เดียวเข้าเป็นกายเดียวกัน และพระวิญญาณองค์เดียวนั้นซาบซ่านอยู่ (เข้าเป็นกายวิญญาณหนึ่งเดียว)

กท 3:27 เพราะเหตุว่า คนที่รับบัพติศมาเข้าร่วมในพระคริสต์แล้ว ก็จะสวมชีวิตพระคริสต์

การบัพติศมาในน้ำ หรือ ด้วยน้ำ เป็นการบัพติศมาทางกายภาพ เราถูกฝังร่วมกับพระคริสต์ในน้ำ ตัวเก่าของเราถูกตรึง และถูกฝังแล้ว และขึ้นมาจากน้ำ เป็นการฟื้นขึ้นมาจากความตาย

รม 6:3-4 ท่านไม่รู้หรือว่า เราทั้งหลายที่ได้รับบัพติศมาเข้าในพระเยซูคริสต์ ก็ได้รับบัพติศมานั้น เข้าในความตายของพระองค์ ๔. เหตุฉะนั้น เราจึงถูกฝังไว้กับพระองค์แล้ว โดยการรับบัพติศมาเข้าส่วนในการตายนั้น เพื่อว่าเมื่อพระคริสต์ได้ทรงถูกชุบให้เป็นขึ้นมาจากความตาย โดยเดชพระสิริของพระบิดาแล้ว เราก็จะได้ดำเนินชีวิตใหม่ด้วยเหมือนกัน

คำสำคัญ (Tags): #wather
หมายเลขบันทึก: 98042เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2007 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 07:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท