หลักการเสริมสร้างบุคลิกภาพ


เป็นคนอบอุ่นเป็นคนที่คนเห็นแล้วอยากเข้าใกล้

       การพัฒนาบุคลากร มีมาตั้งแต่โบราณกาลดึกดำบรรพ์มั๊ง และก็จะต้องมีต่อไปจนกว่าโลกจะแตก ดิฉันไปอบรมมา วิทยากร ผศ.นิรัตน์ จรจิตร บรรยายไม่เป็นภาษาวิชาการ เข้าใจง่ายดี เห็นว่าน่าจะมีประโยชน์เลยอยากเอามาเล่าสู่กันฟัง พอดีกำลังหาเรื่องเขียนลง blog อยู่ด้วยได้จังหวะพอดี มีวัตถุดิบเขียนฮ่ะ  ก็เลยเอาเรื่องนี้ละหว่า เกี่ยวข้องกับทุกคนหรือใครว่าไม่จริง  เรื่อง บุคลิกภาพไง  บุคลิกภาพ คือ อะไร  บุคลิกภาพ คือ ทุกสิ่งทุกอย่างที่ประกอบกันเป็นบุคคล คนนั้น ได้แก่

        รูปร่างหน้าตา ทุกคนที่เกิดมาสวยและหล่อหมดแหละตามแต่สไตล์ใครสไตล์มัน ถ้าทำตัวให้เป็นธรรมชาติและเป็นตัวของตัวเอง จิงป่ะ

        สุขภาพ ต่อไปนี้ถ้าอยากบุคลิกภาพดี ต้องไม่ขี้เกียจ จงลุกขึ้นมากระโดดโลดเต้นหกคะเมนตีลังกาซะดีดีอย่างน้อย อาทิตย์ละ 3 วัน ๆละ ครึ่งชั่วโมง อันนี้แหละ คือ ยาอายุวัฒนะ ไม่ต้องไปหาดีหมี สมองลิงมากินให้เปลืองเงิน ยิ่งเงินไม่ค่อยจะมีอยู่ แถมได้มาแล้วไม่รู้จะกินดีหรืออ้วกดี แหวะ........

        ความรู้ความสามารถ เอ้าอยากมีบุคลิกดี....จงเพิ่ม Value Added ให้ตัวเองซะ หาคุณสมบัติดีๆใส่ตัว ไม่ว่าจะเป็นความรู้ ดนตรี กีฬา ศิลปะวิทยาการทั้งหลายทั้งปวงในโลกนี้ (ถ้ามีปัญญาทำโดยไม่ม่องซิเบ้งซะก่อน)เปิดใจกว้างเรียนรู้สิ่งใหม่  ขยันทำงาน รับผิดชอบ

         การพูดจา รู้กาละเทศะ เมื่อไหร่ควรเจรจาพาทีไพเราะเสนาะโสตเมื่อไหร่ควรลุย ตัวใครตัวมัน แล้วแต่สถานการณ์  อิอิ.........

        นิสัยใจคอ ต้องเป็นคนดี จริงใจ มองโลกในแง่ดี มีเมตตาต่อกัน สรุปศีลธรรมค้ำจุนโลก ที่สำคัญต้องมีคุณธรรมและจริยธรรมเป็นธงของชีวิต

        ลักษณะท่าทาง เป็นคนอบอุ่นเป็นคนที่คนเห็นแล้วอยากเข้าใกล้ อยากพูดด้วย อยากปรึกษาด้วย ประมาณจิตแพทย์เถื่อนแหละ เป็นที่พึ่งของคนอื่นได้ ยกเว้นเรื่องเงิน แหะ..แหะ........

        การแต่งกาย ต้องสะอาด มีรสนิยมวิไล  รสนิยมใครรสนิยมมันเนาะ แต่ถ้าเข้าใกล้แล้วหอมกรุ่นๆก็ดีนะจ๊ะ

        ฐานะทางเศรษฐกิจ มีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาท มีน้อยใช้น้อย มีมากก็ใช้น้อย จะได้เป็นคนมีไง ขืนวันๆเอาแต่วิ่งยืมเงินชาวบ้าน บุคลิกที่อุตส่าห์สร้างตั้งแต่ต้นกี่ข้อล่ะ หายหมดด้วยข้อนี้แหละจริงบ่

        ทีนี้ทำไงล่ะถึงจะมีบุคลิกตามที่ว่ามา ทั้งหมดน่ะ พูดง่ายแต่มันทำยากโว้ย  ไม่เป็นไรๆ.....ใจเย็นๆ ติดตามตอนต่อไป.....จะต่อด้วยเรื่องวิธีการเสริมสร้างบุคลิกภาพฮ่ะ

หมายเลขบันทึก: 96833เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2007 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
มีสลึงพึงบรรจบให้ครบ ....มันไม่ครบซะทีง่ะ;)

ทีนี้มาคุยกันถึง ขั้นตอนการเสริมสร้างบุคลิกภาพ รู้ทฤษฎีแต่ไม่รู้ขั้นตอน ก็ทำไม่เป็นอยู่ดีแหละ  ขั้นตอนทำไง อยากมีบุคลิกดีต้องทำทั้ง  10  ขั้นตอน มีฉะนี้แล

1. สุขภาพต้องแข็งแรง เห็นมะ...ไม่ว่าทฤษฎีไหนสุขภาพสำคัญที่ซู๊ด....ประมาณว่าแข็งแรงก่อน เรื่องอื่นค่อยว่ากันทีหลัง เหมือนกับคำพูดที่ว่ากองทัพเดินด้วยท้อง ต้องอิ่มก่อนเรื่องรบว่ากันทีหลัง เพราะงั้นจงลุกขึ้นมาบิดซ้ายบิดขวา ก้าวหน้าก้าวหลังซะดีๆ และ ณ บัดนี้ด้วย

2. แต่งกายสะอาด เรียบร้อย มีรสนิยม ไม่ต้องมีเสื้อผ้าเยอะแยะและแพง มีน้อยๆนั่นแหละประหยัดดี แต่ต้องดูดีทุกชิ้นไง   อันนี้ตัวใครตัวมันต้องสั่งสมรสนิยมเอาเอง ต้องช่างสังเกตคนที่เขาแต่งตัวดี แล้วสั่งสมประสบการณ์ไปเรื่อยจนวันหนึ่งเราก็มีรสนิยมด้วย เฮ้อ...พูดง่ายทำยากว่ะ เอาเป็นว่าอยากแต่งยังไงก็แต่งไปเหอะ แต่ต้องสะอาดละกัน

3.  การมอง ไม่ใช่มองคนด้วยหางตา มองตั้งแต่หัวจดตีน อย่างนี้ไปไกลๆ ต้องมองด้วยความเมตตา ไม่ดูหมิ่นดูแคลนใคร มีความเข้าในเพื่อนมนุษย์เพราะคนทุกคนก็อยากดีเหมือนคนอื่น

4.  การพูด ต้องพูดเป็น รู้จักชมคนอื่นอย่างจริงใจ  ไม่ใช่ไปที่ไหนทีบ่อนแตกทุกที ต้องรู้จักฟังชาวบ้านเขามั่ง ไม่ใช่หลับหูหลับตาพูดพล่ามอยู่คนเดียว

5. การเดิน ต้องเดินอย่างสง่าผ่าเผยตามล้กษณะ ตามเพศ และ วัยของตน (ตีความเองแล้วกันเนาะ เพราะมันชัดเจนในตัวของมันเองอยู่แล้ว )

6. ลักษณะท่าทางเป็นธรรมชาติ สุภาพ น่าชื่นชม บอกแล้วความเป็นตัวของตัวเองดีที่ซู๊ด

7. ลักษณะการทำงานคล่องแคล่วว่องไว ไม่อืดเป็นเรือเกลือ นั่งทื่อมะรื่อทื่อได้ทั้งวัน

8. เป็นตัวของตัวเอง เรา คือ เรา เขา คือ เขา

9. ใจกว้าง มีน้ำใจ ชอบบริการ รู้จักเกรงใจคนอื่น

10. ให้ความร่วมมือกับคนอื่น หรือ จงให้สิ่งที่เขาต้องการ แล้วท่านจะได้สิ่งที่ท่านต้องการ แต่อย่าหวัง ทำบุญห้ามหวังผล ให้แล้วแทงบัญชีสูญไปเลย

เอาหละ อ่านแล้วเป็นไง จะว่ายากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่ายเนาะ  ทำไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็ได้ครบทั้ง 10 ข้อเองแหละ   ดีกว่าอยู่เปล่าๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท