ประสบการณ์ เลี้ยงลูก..คนแรก


ความรู้สึกที่เกิดขึ้นเป็นความรู้สึกดีใจลึกๆ สุขใจกับชีวิตใหม่ที่กำลังเกิดขึ้น และที่สำคัญนั้นคือความรู้สึกรับผิดชอบต่อชีวิตน้อยๆนี้ในวันข้างหน้า

ครั้งแรกที่ได้ยินข่าวว่าเจ้าตัวน้อยเกิดมา      ผมไม่ได้รู้สึกดีใจจนแสดงออกเหมือนในหนังที่เราเคยดูเลย

 

ความรู้สึกที่เกิดขึ้นเป็นความรู้สึกดีใจลึกๆ       สุขใจกับชีวิตใหม่ที่กำลังเกิดขึ้น        และที่สำคัญนั้นคือความรู้สึกรับผิดชอบต่อชีวิตน้อยๆนี้ในวันข้างหน้า

 

สิ่งที่ผมทำคือการทบทวนความรู้       ความคิดของตนเองต่อการดูแลลูกตั้งแต่การตั้งครรภ์       การดูแลหลังคลอดและวัยต่างๆ  หนังสือจำนวนมากถูกซื้อมาและอ่าน       ทบทวนความรู้ความคิดตนเองและแสวงหาความรู้ที่ดีๆและคิดว่าเป็นประโยชน์กับชีวิตน้อยๆนี้เสมอ

  

 สิ่งที่สำคัญเมื่อทบทวนไปแล้วมีหลายอย่างดังนี้

      -อารมณ์ความรู้สึกของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ที่ต้องดี       ยิ้มแย้มเสมอ  ไม่ให้เครียด  คือจะพูดดี กระทำดี  เอาใจ ให้กำลังใจ    และคอยสอบถามเสมอๆ

     - ภาวะโภชนาการ  กินสิ่งที่ดี       มีประโยช์และมีคณค่าทางอาหาร     และที่สำคัญคือกินสิ่งที่คุณแม่อยากกินด้วยครับ

    -  การดูแลและให้ความสัมคัญของทารกในท้องขณะตั้งครรภ์  สิ่งที่สำคัญที่สุดคือสัมผัส      การพูดคุยทักทาย     ทำให้มากที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้     โมสาร์ท เอฟเฟค....  เชื่อไว้ก็ไม่เสียหลาย  เลยลองเปิดเพลงกลุ่มนี้ให้ฟัง  ช่วงที่เชื่อว่าหูเริ่มได้ยินก็เล่านิทานทุกวันคืนครับ

    

         สุดท้ายสิ่งที่เราทำ  วันนี้หลังคลอดมา 15 เดือนก็ได้ผลอย่างน่าพิศวงมากครับ    เด็กที่เกิดมาเป็นกลุ่มที่เลี้ยงง่าย      ไม่งอแง  กินง่าน  นอนง่าย  ขับถ่ายปกติ  ไม่ร้องกวน     เรียนรู้ได้รวดเร็ว  อารมณ์ดี  ยิ้มแย้ม         และที่สำคัญสุขภาพแข็งแรงมากครับ...

หมายเลขบันทึก: 95497เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2007 00:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
อืม ! ดูรูปแล้ว น่าจะอารมณ์ดีจริง ๆ ด้วย

ดีจังเลยค่ะคุณหมอ kmsabai ที่น้องไม่งอแง  กินง่าน  นอนง่าย  ขับถ่ายปกติ  ไม่ร้องกวน     เรียนรู้ได้รวดเร็ว  อารมณ์ดี  ยิ้มแย้ม         และที่สำคัญสุขภาพแข็งแรงมาก ยินดีด้วยค่ะ ตอนนี้หลานที่บ้าน ๒ คน คนหนึ่ง ๓ ขวบกว่า อีกคนประมาณ ๒ ขวบนิดๆ ก็เริ่มเห็นพัฒนาการทางจริตที่แตกต่างกันชัดเจนแล้วค่ะ แปลกนะคะ ส่วนทางร่างกายก็แข็งแรงทั้งคู่ค่ะ ฉลาดทั้งคู่แต่คนละแบบค่ะ..

ขอคุณอาจารย์ทั้งสองท่านครับ

ความสุขที่อยู่กับเด็กและลูกๆนั้นมีเสมอนะครับ 

ผมว่าคนที่ไม่ได้เลียงเองคงจะขาด หรือไม่ได้สัมผัสตรงนี้พอเพียงก็น่าเสียดายมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท