ฝากถึงชาวนา เลือกพันธุ์ข้าว ตามรอบฤดู


ฟังข่าวน้ำท่วมภาคกลางแล้ว  ตามที่คาดไว้ บังเอิญว่า  เราพอจะทำนาย น้ำฝน ได้ระดับหนึ่ง 

จึงเกิดความคิดใหม่ๆ ว่า

กระทรวงเกษตร หรือ  กลุ่มชาวนา เข้มแข็ง  น่าจะทดลองดู เป็นไปได้หรือไม่

ปีนี้ น้ำฝน มากกว่าปกติ มีโอกาสน้ำท่วม   เราแนะนำ ชาวนา ปลุกข้าว พันธุ์น้ำลึก  คือ ทนน้ำท่วมได้

ส่วนปีหน้า น้ำฝนน้อย  ก็ปลูกข้าว พันธุ์ ทนแล้งได้    หรือ ข้าวไร่

การทำนายอนาคต ของน้ำฝน รอบปี อยู่ในวัฒนธรรมเรา  แต่ผมสังเกตุว่า    วัฏจักร  เชิงธาตุสี่ ดินน้ำลมไฟ ของ หลัก ดวงดาว โหราศาตร์  ดูดาวใหญ่ คือ ดาวพฤหัสบดี  ดาวเสาร์  ดาวราหู  แม่นกว่า  พระโค หรือ นางสงกรานต์

ฝนมาก ฝนน้อย  ชาวนาไม่ปลูกข้าวเลย  ก็คงลำบาก   แต่ลองเลือกพันธุ์ข้าว ที่ ต้องการ น้ำ ไม่เท่ากัน   จะพึ่งพาตนเองได้   ก็คงไม่ต้องพึ่งพาเงินชดเชย จากรัฐ มากนัก

มีความรู้พันธุ์ข้าว เมืองไทย  เพิ่มเติม

http://www.ricethailand.go.th/rkb/data_002/rice_xx2-02_New_index.html

http://www.doa.go.th/pl_data/RICE/3var/var01.html

คำสำคัญ (Tags): #พันธุ์ข้าว
หมายเลขบันทึก: 94748เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2007 00:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
    คุณวีรพัฒน์ ครับ ที่บ้านผมไม่รู้ใช้พันธุ์อะไรขณะนี้ออกรวงจนใกล้จะเกี่ยวแล้ว แต่กำลังจมอยู่ใต้น้ำ วอนรัฐบาลช่วยด่วนอยู่ในเขต ต.บางเลน ต.สองพี่น้อง อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ตอนนี้นอนไม่หลับ เสียงเครื่องวิดน้ำดังไม่ขาดหู

 

อ้าว ของทำมาหากิน ทุกปี ไม่ศึกษา ก็จนแย่ซิครับ เป็นชาวนา จึงต้องเรียน อุตุวิทยา และโหราศาสตร์ ตลอดจน ชลประทานวิทยา และ พันธุ์ศาสตร์ของข้าว

อย่าให้รัฐบาลช่วย  ต้องร่วมหัวกัน ปรึกษากับ อบต ปราชญ์ชาวบ้าน  ว่า ระบาดน้ำ ให้ประหยัดทำได้กี่วิธี

ฝนจะหยุดตก ในกี่วัน  หากฝนหยุดแล้ว  จะระบายน้ำออกอย่างไรจึงพอดี  หรือ พอเพียง

เรียนตรงๆ น่ะผมไม่เคยทำนา  งานหลักผมคือ รักษาคน  แต่ผมชอบรู้ไปสารพัดเรื่อง  ผมมีลูกชาย ผมชวนให้เขาเรียนเกษตร ซึ่งเขาถนัดเกี่ยวกับ ธรรมชาติ  ต่อไป เราจะปลูกข้าวปลูกผัก ต้นไม้ กินเป็นอาหารรักษาโรค   แทนการกินแต่ยา ให้ฝรั่งรวย

ขอเอาใจช่วย ให้เกิดปัญญา หาทางออกได้น่ะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท