ทหารเตรียมเคลื่อนพลออกจากค่าย สู่กระบวนการเรียนรู้ชุมชน


วิทยากรกระบวนการ
ในสถานการณ์บ้านเมืองกำลังสับสนกัน ตั้งหัวเรื่องอย่างนี้ หลายคนอาจคิดว่าปฏิวัติซ้อนหรือเปล่า ทหารจะเข้ามาสอดแนมความเคลื่อนไหวอะไรหรือเปล่า เปล่าครับ ทหารได้ปรับเปลี่ยนกระบวนการคิดและทำงานใหม่แล้วครับ เพราะภารกิจของทหารนอกจากความมั่นคงของชาติแล้ว ยังมีภารกิจความอยู่ดีมีสุขของประชาชนด้วย ซึ่งภารกิจหลังนี้เองทหารจำเป็นต้องเข้ามาเรียนเรียนรู้เชิงสังคมและความเป็นชุมชนมากขึ้น            เมื่อวันที่ 30 เมษายน ถึง 1 พฤษภาคม 2550 ที่ผ่านมาจังหวัดทหารบกน่าน ได้เชิญวิทยากรครอบครัวเข้มแข็งของจังหวัดน่าน ไปเป็นวิทยากรกระบวนการอบรมให้แก่เจ้าหน้าที่ทหาร และครอบครัว จำนวน 50 คน ในหลักสูตร วิทยากรกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม จัดกันในค่ายสุริยพงษ์ เป็นการเปิดค่ายให้วิทยากระบวนการเข้าไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันถึงที่เลย เนื้อหาก็เน้นการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม การเป็นวิทยากรกระบวนการ เทคนิคของการจัดประชุมเชิงสร้างสรรค์ การออกแบบเวทีการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เรียกว่าเรียนรู้หลักวิชาการและฝึกปฏิบัติไปด้วย รวมทั้งดูตัวอย่างของจริงที่ได้ทำจากโครงการครอบครัวเข้มแข็งด้วย            การเรียนรู้เป็นไปด้วยความสนุกสนานและได้เรียนรู้เทคนิคกันไปด้วย ทหารบอกว่าปกติก็มีภารกิจทำงานด้านมวลชน ด้านการทำงานพัฒนาความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะในพื้นที่ตามโครงการพระราชดำริอยู่แล้ว การได้เรียนรู้การจัดกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ก็จะสามารถนำไปปรับใช้ในการทำงานในพื้นที่ได้ และเราก็ได้เครือข่ายทหารในการทำงานร่วมกับชุมชนเพื่อผลักดันความอยู่ดีมีสุขของพี่น้องประชาชนอีกแรงหนึ่ง            ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกน่านได้กล่าวในพิธีปิดตอนหนึ่งที่สำคัญว่า ทหารต้องเรียนรู้ประสบการณ์และบทเรียนจากภาคประชาสังคมให้มาก อดีตเราใช้ปืนรบ แต่ปัจจุบันเราต้องใช้ความเป็นวิทยากรกระบวนการในการรบ และลงไปในชุมชนให้มากขึ้น เห็นไหมว่าทหารเดินออกจากค่ายแล้ว ไม่ใช่ปฏิวัติซ้อน และเป็นการปฏิวัติวิธีคิดและการทำงานของทหารเอง ที่จะผนึกกำลังกับภาคส่วนต่างๆ ในการพัฒนาท้องถิ่นต่อไป
หมายเลขบันทึก: 94295เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2007 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
  • แต่การที่จะเปลี่ยนกระบวนการคิดของทหารนี้เป็นเรื่องยากมากครับ
  • ผมเคยอบรมทหาร (ซึ่งช่วงนี้ก็ทำอยู่) กระบวนการการมีส่วนร่วม บอกเลยยากมากครับ
  • และที่สำคัญมีทหารบางคนมากกระซิบกับผมว่า "อาจารย์ครับ อาจารย์จะพูดอย่างไรก็ตามถ้าผู้บังคับบัญชาไม่เห็นด้วย ผมก็ทำไม่ได้ ผมต้องทำตามคำสั่งครับ"
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท